TIỂU LUẬN MÔN HỌC: NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CN MÁC – LÊNIN TÊN ĐỀ TÀI: SỐNG THỬ
lượt xem 68
download
Chúng ta đã quen với các từ “ăn thử”, “uống thử”, “mặc thử” và bây giờ sinh viên chúng ta đang làm quen với từ “sống thử”. Tại sao không sống thật mà là sống thử? Bạn có muốn sống thử hay không? Qua cuộc tìm hiểu các ý kiến của sinh viên Sài Gòn và các tỉnh lân biên thì có 75% các bạn nam trả lời là muốn và 61% các bạn nữ được hỏi đồng ý với ý kiến này (phụ lục 1 và 2), và thăm dò của VnExpress trên 13.500 độc giả mặc dù được...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIỂU LUẬN MÔN HỌC: NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CN MÁC – LÊNIN TÊN ĐỀ TÀI: SỐNG THỬ
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TPHCM KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TIỂU LUẬN MÔN HỌC: NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CN MÁC – LÊNIN SỐNG THỬ TÊN ĐỀ TÀI: SV THỰC HIỆN: Nguyễn Thị Thảo Nguyên 1. MSSV:11266041 Trần Thị Thu Phượng 2. MSSV:11287451 Trần Thị Quỳnh Như 3. MSSV:11277911 Trương Đăng Tiến Đạt 4. MSSV:11282981 Nguyễn Dũng Hiền 5. MSSV:11286941 Nguyễn Anh Khoa 6. MSSV:11295001 Nguyễn Ngọc Luân 7. MSSV:11320981 Phạm Văn Sơn 8. MSSV:11301161 Phạm Thanh Huy 9. MSSV:11265761 10. Trần Nguyễn Trường Văn MSSV:11287321 GVHD: Thầy Nguyễn Minh Tiến 1
- Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 LỜI CAM ĐOAN Nhóm chúng em xin cam đoan Tiểu luận này là công trình nghiên cứu của riêng chúng em, không sao chép của bất cứ ai. Nhóm trưởng: PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài 1. Chúng ta đã quen với các từ “ăn thử”, “uống thử”, “mặc th ử” và bây gi ờ sinh viên chúng ta đang làm quen với từ “sống th ử”. Tại sao không s ống thật mà là sống thử? Bạn có muốn sống thử hay không? Qua cu ộc tìm hi ểu các ý kiến của sinh viên Sài Gòn và các tỉnh lân biên thì có 75% các bạn nam trả lời là muốn và 61% các bạn nữ được hỏi đồng ý với ý kiến này (ph ụ lục 1 và 2), và thăm dò của VnExpress trên 13.500 độc giả mặc dù được khuyến cáo những cái lợi và hại song có đến 56% đồng tình với quan đi ểm sống thử và chỉ 36% không ủng hộ.….. với tập quán cũng như phong cách sống của người Á Đông thì con số trên phải chăng là quá lớn? Cùng với xu thế sống gấp sống thử các đôi bạn trẻ đã vượt quá tình yêu của tuổi trẻ, sống “thoáng” hơn so với trước đây họ tìm đến nhau s ớm hơn, yêu đương sớm hơn, sống thử và thậm chí là có quan h ệ tình d ục s ớm h ơn mà không nghĩ đến hậu quả đang chờ đón phía trước. Nhưng đối với sinh viên những con người còn đang sống phụ thuộc rất nhiều vào gia đình lại đang phải học tập cho tương lai mai sau thì việc sống thử liệu có thực sự là phù hợp ? Mục đích nghiên cứu 2. 2
- Mọi sự vật tồn tại luôn có hai mặt: “sáng” và “tối” đối với ch ủ th ể cũng như không gian văn hóa. Đề tài nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về tính trạng sống thử của giới trẻ, cùng với đó là các ý ki ến phân tích giúp chúng ta thấy được các mặt “tốt” và “xấu” của vấn đề này để có được cách nhìn nhận và hành động phù hợp, đúng đắn. Nội dung nghiên cứu 3. Chương 1: Tổng quát về “Sống thử” 1.1. Bối cảnh xã hội. 1.2. Khái niệm và thực trạng 1.2.1. Khái niệm “Sống thử” là gì? 1.2.2. Thực trạng, hiện tượng Chương 2: Nguyên nhân & Kết quả của “Sống Thử” Đối tượng nghiên cứu. 2.1 Nguyên nhân cơ bản. 2.2 2.2.1Nguyên nhân sâu xa 2.2.2Nguyên nhân cụ thể 2.2.2.1Nguyên nhân kinh tế 2.2.2.2Chốn hẹn hò 2.2.2.3Yêu cầu về tình cảm 2.3 Hậu sống thử 2.3.1 Tích cực 2.3.2 Tiêu cực Chương 3: Quan điểm và biện pháp Chương 4: Kết luận Kết quả nghiên cứu 4. Việc nghiên cứu vấn đề sống thử trong những năm trở lại đây sử dụng nguồn tài liệu và ý kiến trên các báo và các diễn đàn sinh viên, như vậy giúp chúng tôi có thể tập trung nghiên cứu từng vấn đề cụ thể như: thực trạng 3
- của vấn đề sống thử trong giới trẻ ; các ý kiến của sinh viên, các chuyên gia, của cả xã hội về vấn đề này…Và giúp chúng tôi có s ự đánh giá và nhìn nhận chính xác. Kết luận – đề xuất 5. Khi một xã hội phát triển đến mức nào đó thì những hệ lụy kèm theo th ật không ít. Họ đến với sống thử khi hành trang kinh nghiệm chưa có đủ, để lại hậu quả lớn cho cuộc đời. Nhưng cũng phải công nhận rằng cũng không ít trường hợp sống thử mang lại hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống, vì thế nếu hai người trưởng thành thật sự yêu nhau và quy ết đ ịnh sống thử thì chúng ta cũng nên tôn trọng họ. Vì ở một khía c ạnh nào đó, sống thử là mức cao nhất của sự “tìm hiểu”. Vấn dề sống thử không phải chỗ đúng hay sai mà ở chỗ mỗi người phải có trách nhiệm về hành động, quyết định của mình, bên cạnh đó gia đình, nhà trường và xã hội cần phải quan tâm hơn về việc giáo dục sinh lý cũng như tình cảm giới trẻ ngày nay. 4
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT VỀ SỐNG THỬ Bối cảnh xã hội 1.1 Hiện nay trong xã hội của chúng ta có rất nhi ều v ấn đ ề gây nh ức nh ối trong cộng đồng và một trong số đó là hiện tượng các đôi bạn trẻ khi yêu nhau đã dọn về sống chung và sinh hoạt như những cặp vợ chồng mà không hề có một tờ hôn thú hay sự ràng buộc nào giữa hai ng ười. Hi ện tượng này đang trở thành một trào lưu rất thịnh hành trong giới trẻ như là những công nhân lao động xa nhà và đặc biệt là một bộ phận đông đảo các bạn sinh viên. Hiện vấn đề này đang thu hút được rất nhiều s ự quan tâm của dư luận mà nhiều nhất là các bạn sinh viên và nó cũng đ ược đem ra tranh luận hết sức sôi nổi trên các diễn đàn và cũng đã tiêu t ốn không ít giấy mực của các nhà báo. Mô hình trung nó đã trở thành một đề tài nóng, một thứ “mốt” lan truyền đi với tốc độ chóng mặt với tên gọi là “S ống thử” hay còn gọi là “góp gạo thổi cơm chung”. Có lẽ chúng ta s ẽ nghĩ rằng cụm từ “Sống thử” vốn dĩ không có trong từ điển Việt Nam và đúng là nh ư vậy trong văn hoá Việt thì sống thử là một khái niệm còn khá mới m ẻ tuy nhiên nó đã xuất hiện từ lâu ở các nước ph ương Tây trong th ập niên 60-70 của thế kỉ trước, bắt nguồn từ cuộc cách mạng tình dục. Và đến khi n ước ta trên bước đường mở cửa hội nhập với thế giới thì những giá trị văn hoá, phong tục lối sống của nước ngoài cũng theo đó du nhập vào trong nước và 5
- sống thử cũng không ngoại lệ cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc cập nhật hay tiếp cận những điều mới mẻ của con người lại càng dễ dàng hơn, nên việc lối sống này đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của nhi ều người thì lối sống kiểu Tây này hoàn toàn không phù h ợp với văn hoá s ống cũng như những giá trị truyền thống lâu đời trong mối quan h ệ nam n ữ, v ợ chồng của người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, sống thử sẽ làm mất đi những giá trị của tình yêu khiến cho tình yêu không còn đẹp không còn trong sáng hơn nữa tình yêu trong s ống th ử luôn đi cùng v ới tình dục và có lẽ nhiều bạn trẻ sống thử mà mục đích ch ưa hẳn hoàn toàn là vì yêu, mà một phần là để thoả mãn nhu cầu bản thân, đi ều đó đã làm thay đổi bản chất vốn có của một tình yêu đích th ực. Nh ưng cũng có nhi ều ý kiến cho rằng sống thử là điều bình th ường, hai người thích nhau, yêu nhau rồi họ dọn về sống chung nếu hợp thì tiếp tục mối quan hệ còn không thì chia tay mà không cần đối phương có trách nhiệm với mình, theo h ọ xã hội ngày càng phát triển thì con người cũng có nh ững cách sống và suy nghĩ thoáng hơn trong các vấn đề nhất là mối quan hệ nam nữ. Và sống th ử là một lối sống hiện đại đậm chất thực tế chứ không phải là một tệ nạn, một lối sống thiếu lành mạnh như mọi người nghĩ và họ mong rằng xã h ội sẽ không còn phê phán mà sẽ dần chấp nhận lối sống này. Khái niệm và thực trạng sống thử 1.2 1.2.1 Khái niệm “Sống thử” Sống thử là việc hai người khác giới về sống chung nh ư v ợ ch ồng mà không đăng kí kết hôn. 1.2.2 Thực trạng hiện tượng “sống thử” Mặc dù mới xuất hiện ở nước ta không lâu (ch ỉ m ới b ắt đ ầu t ừ nh ững năm 90 trở lại đây) nhưng sống thử đã trở nên rất phổ biến nhất là ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp. Sống thử đã và đang trở thành một vấn đề gây ra nhiều sự tranh cãi, có nhiều luồng ý kiến trái chiều về hiện 6
- tượng này có nhiều ý kiến tán thành nhưng cũng không ít ý kiến phản đối mạnh mẽ. Những người phản đối sống thử cho rằng đây là một lối s ống thực dụng, học đòi theo mốt chứ không hề có định hướng gì cho tương lai sau này, đó là một cuộc sống không lâu bền vì hầu h ết sau m ột th ời gian sống chung tạm bợ, những mâu thuẫn va ch ạm trong cu ộc s ống h ằng ngày dễ làm người ta trở nên mệt mỏi, nhất là những cặp sinh viên s ống th ử h ọ còn mang theo những áp lực của việc học hành cùng với n ỗi lo c ơm áo g ạo tiền khiến cuộc sống càng thêm bức bối, h ơn nữa sống th ử đơn gi ản là đ ể tìm hiểu khám phá lẫn nhau nên cuộc sống vẫn chưa có mục đích hay hoạch định gì rõ ràng. Chính vì thế khi gặp khó khăn, nh ững v ấn đ ề đáng ra hai người có thể cùng giải quyết thì họ lại dễ dàng buông xuôi mọi việc và kết quả cuối cùng là đường ai nấy đi. Điều đó nói lên s ống th ử là l ối s ống mà hai người không hề có trách nhiệm thật sự với nhau và cũng không có gì đảm bảo cho cuộc sống sau này của họ (vốn dĩ sống th ử không đ ược pháp luật công nhận). Ngược lại cũng có nhiều người cho rằng sống thử là lối sống hiện đại hợp thời, chỉ có sống thử mới hiểu hết tính cách của nhau, có như thế cuộc sống sau này mới tốt đẹp. Ngoài lý do để hiểu nhau h ơn , sau này kết hôn sẽ không ân hận vì chọn nhầm người thì còn có nhiều nguyên nhân để sống thử như: không bị ràng buộc về pháp l ; không nặng nề về lương tâm và nghĩa vụ như hôn nhân, trong khi lại được tho ả mãn nhu c ầu tình cảm, hơn nữa còn tiết kiệm được chi phí sinh hoạt. Ngoài ra khi s ống thử , hai bên có thể chia tay bất cứ khi nào cảm thấy không h ợp để đi tìm người khác , và còn muôn vàn lí do khác để họ quy ết định s ống th ử. Chính vì thế đã có rất nhiều cuộc khảo sát với câu h ỏi đặt ra là “Có nên s ống th ử hay không?” được thực hiện và kết quả mang lại khá nhiều s ự bất ng ờ! Theo thống kê trong số 13500 người tham gia trắc nghiệm trực tuy ến với câu hỏi: “Có nên sống thử?” thì có đến 7600 người chiếm 56% đồng tình với việc sống thử, chỉ có 36% là không ủng hộ, số còn lại là nh ững người có ý kiến khác (phụ lục 1 và 2) . Một thống kê khác của khoa xã hội h ọc 7
- đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh năm 2010 thì có khoảng 1/3 các b ạn trẻ sống thử trước hôn nhân, còn có rất nhiều những cuộc kh ảo sát khác nhưng nhìn chung số lượng người ủng hộ việc sống thử luôn tương đương họăc cao hơn số lượng người phản đối. Qua đó có thể thấy rằng một lối sống mới đang dần được hình thành trong xã h ội đặc bi ệt là trong gi ới tr ẻ hiện nay. CHƯƠNG 2 NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ “SỐNG THỬ” Đối tượng sống thử 2.1 Họ là những người sống xa nhà như: Công nhân, nhân viên sống ở các khu nhà trọ. Họ làm việc trong các • xưởng, xí nghiệp, các khu nhà trọ. • Học sinh, sinh viên xa nhà, sống khu nhà trọ. • Và một thành phần khác chiếm số ít, là nh ững người có nhu c ầu v ề tình cảm. Nguyên nhân sống thử: 2.2 Do đâu mà những cặp yêu nhau muốn sống thử trước hôn nhân? 2.2.1 NGUYÊN NHÂN SÂU XA là do ảnh h ưởng b ởi n ền văn hóa phương Tây. Nói về ảnh hưởng của văn hóa phương Tây , sự tương tác và giao lưu văn hóa là bình thường, phổ biến thông qua các kênh thông tin nh ư: báo chí, phim ảnh, internet,... Từ đó, chung sống như vợ chồng trước hôn nhân xu ất hiện và tập trung chủ yếu tại khu vực đô th ị, các dãy trọ sinh viên, dãy tr ọ công nhân,.... Hiện tượng này bị coi là lệch chuẩn trong văn hóa Vi ệt Nam. Vậy phải chăng do người phương Tây thoải mái nên coi đó là bình th ường? 8
- Nhưng nếu như vậy thì nỗi đau khổ, thiệt thòi của người phụ nữ cũng bình thường? Rồi hệ quả của những mối tình không đến đích phải trả giá b ằng nước mắt, thậm chí mạng sống cũng bình thường? …Chưa hẳn là vậy! Vì mỗi quốc gia đều có một thước đo đạo đức khác nhau nói đúng h ơn là m ột nền văn hóa riêng biệt chính vì thế đối với h ọ chuyện này x ảy ra ở con s ố tối thiểu! Tại Việt Nam thì ngược lại, đối với một đất nước đang phát triển thì việc hội nhập cái mới đan xen cái đã có sẵn là không tránh khỏi, chính vì thế sẽ tồn tại sự mâu thuẫn giữa thói quen và văn hóa. Văn hóa của chúng ta mang nặng tư tưởng của Khổng giáo, đề cao sự thủy chung, phê phán hôn nhân không giá thú, gán cho người phụ nữ những định chế khắt khe,...Nhưng thói quen của người Việt lại là sự tùy tiện, phó mặc, thi ếu trách nhiệm trong cuộc sống và sự tính toán, cân nhắc không kỹ lưỡng. Tư duy nông nghiệp để lại cho ta tâm lý không cần quá chính xác(ra đồng lúc nào cũng được, cấy hái không hôm nay thì ngày mai, đ ược mùa hay m ất mùa là do ông trời,...). Rồi tư tưởng làm việc tập thể, chịu trách nhiệm cũng không muốn chỉ đích danh(các từ "chúng tôi, chúng ta" được dùng rất nhi ều thay vì chỉ dùng chữ "tôi",...) Nỗi lo về bổn phận trách nhiệm bằng hình thức này hay hình thức khác đã đi vào cuộc sống trước hôn nhân. R ồi s ự thiếu tính toán cho tương lai, cung cách "ăn xổi ở thì" cũng là nguyên nhân dẫn tới cái chết yểu cho tình yêu đôi lứa. Ở nước ngoài, trước khi sinh sống với nhau họ rất thẳng thắn khi nói về vấn đề kinh tế, vấn đề trách nhiệm, và những khả năng khi kết thúc mối tình để ai cũng thoải mái, cũng hình dung được kết quả sau cùng. Còn tại nước ta, do văn hóa nên chuyện tiền bạc các cặp đôi rất ngại đề cập, cũng do văn hóa nên những mối tình đều được lý tưởng hóa. Khi yêu các thanh niên luôn mơ mộng và sẵn sàng thề thốt, cùng nhau tưởng t ượng xây dựng lên một gia đình lý tưởng sau này... Và rồi (chiếm số đông trong những cặp 9
- sống thử) khi đã có chút thất vọng thì thói quen tùy tiện cùng tâm lý sợ trách nhiệm bắt đầu lên tiếng... Có thể nói, sự du nhập lối sống phương Tây là tiền đề, là đốm lửa. Và chính thói quen tùy tiện cùng tâm lý sợ trách nhiệm là quan trọng, là ch ất xăng làm ngọn lửa thêm to... "Sống thử" trở thành một hiện tượng xã h ội tại Việt Nam (bị phê phán, lo lắng nhiều) có nguyên nhân t ừ s ự mâu thuẫn trong chính văn hóa Việt Nam thời kì mở cửa, hội nhập. 2.2.2 NGUYÊN NHÂN CỤ THỂ 2.2.2.1 Trước hết là nguyên nhân kinh tế: Giải pháp "góp gạo thổi chung" nhằm giảm sinh hoạt phí . Ở v ới nhau, những gì của anh là của em, của em là của anh... "tất cả" (!). Vậy, những chi phí đó là gì? Nếu 2 người ăn riêng ở hai nơi, số tiền chi ra nhiều hơn • Nếu không sống chung, họ (nhất là con trai) sẽ phải chi một kho ảng • "tình phí" không nhỏ so với "túi tiền" có giới hạn của họ. Giảm hao mòn thể lực. Phải qua lại, phải "đưa-đón" mỗi lần muốn • hẹn hò, hơi bị vất vả... 2.2.2.2 Và chốn hẹn hò. Vào quán mãi thì tốn kém, ra công viên thì... đang "vi vu" các bác b ảo v ệ • làm "mất hứng", không kín đáo thì mấy tay nhà báo, bloggers chuyên săn ảnh độc... ghi hình rồi tung lên mạng như vừa qua thì có mà chui xu ống lỗ. Vào khách sạn, nhà nghĩ mỗi lần "muốn yêu" thì... có mà "viêm màng túi". Ra bụi rặm thì nguy hiểm quá, kiến cắn chết. Với lại, đâu ph ải chỗ nào cũng có khoảng đất tốt để "tèng, téng, teng..." đâu. • Do đó, việc "sống chung" cũng giải quyết được "chướng ngại" này. Phòng ta , ta tự do "vi vu"... thâu đếm suốt sáng, trời long đất l ở... cũng chẳng ai phiền hà, ai ghi hình (trừ chính ta)... 10
- 2.2.2.3 Nhưng nguyên nhân chính yếu vẫn là “tình cảm” • Sống chung để được "bên nhau" mỗi ngày. Đây là "nhu cầu" cao nhất của động cơ muốn "sống chung trước khi cưới". Nhất là phía con trai. Có một thực tế đến mức "thực dụng" là không ít các bạn trai "muốn" sống chung vì mình "được lợi" hơn... nếu kết quả "test thử" cho ra "s ản phẩm thí nghiệm" bị lỗi, họ sẽ cho nó vào sọt rác ký ức, bản thân h ọ chẳng mất gì. Vậy, con trai được gì? Các bạn hãy đọc phần "Được gì? Và, mất gì?"... để biết. • Để "test thử" xem chàng hay nàng có "hợp tông" với mình không... ch ứ rủi không biết "tông" của người ta thì sau này "bản nhạc" của hạnh phúc gia đình bị lỗi nhịp. Nên, các cặp yêu nhau "test trước" cho chắc ăn. Lý do này nghe qua dường như là NGUYÊN NHÂN CHÍNH YẾU để "h ợp lý hóa" nhu cầu của tự thân con người trong xã h ội hiện đ ại, song đ ộng cơ thật sự vẫn nằm ở nhu cầu thúc đẩy của "tình dục" . Tình yêu phát sinh tình dục. Thực tế, những cặp quyết định "sống chung trước hôn nhân", phần lớn có nhu cầu muốn luôn được "bên nhau" rất cao. Đi ều trước tiên khiến họ quyết định "sống thử" là họ muốn được thỏa mãn nhu cầu tình dục. Tại sao? Hãy ghé thăm một khu sống thử không hôn thú ở Tân Bình và không khỏi chạnh lòng khi nhìn cuộc sống tạm bợ ấy. Thấp thoáng trong những căn phòng trọ tồi tàn là bóng dáng của những chiếc xe đạp, xe máy đủ loại, đa phần biển số tỉnh. Thế nhưng, nói cho cùng, cuộc s ống th ử trên thành ph ố, xa gia đình dường như chẳng mấy khó khăn ngoài chuyện phải lo cơm áo, gạo tiền đủ cho hai người và tránh ánh nhìn kì thị của xã hội. Bên cạnh đó, không chỉ những sinh viên chân ướt chân ráo từ t ỉnh mà thực trạng sống thử của các học sinh xa nhà cũng ngày càng tăng đáng kể. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi cuộc sống đầy đủ, phong cách Tây Hóa quá đà khiến họ cảm thấy nó cũng không có gì lớn lao. Nhi ều c ặp còn quy ết đ ịnh 11
- sống chung để tiện chăm sóc cho nhau và như vậy giảm hẳn được nh ững chi phí nhà ở, đi lại, tình phí. Nhưng dù nguyên nhân ra sao thì phần lớn lí do của các cặp vẫn là lối yêu liều, sống vội và suy nghĩ chưa th ực sự trưởng thành! Hậu sống thử: 2.3 Vậy họ được gì và mất gì? 2.3.2 Tích cực: Khi tìm hiểu về sống thử thì chúng tôi đều nhận thấy rằng hầu h ết ở những người sống thử muốn có được những thứ họ cần ở người mình yêu : • Phụ nữ thường có xu hướng coi sống thử là một bước đệm nhằm tiến tới hôn nhân, trong khi đàn ông chỉ coi chuyện đó là m ột cái gì đó h ọ muốn thử trước khi đưa ra bất kì một hứa hẹn nào đó! • Nhiều bạn có suy nghĩ tương đối hiện đại, phóng khoáng cho rằng: “Sống thử cùng nhau có thể giúp hai bên hiểu về nhau nhiều hơn, giúp hiểu được những tính cách, lối sống đang hé lộ dần. Sống th ử còn có thể tránh cho người trong cuộc những tổn thương, phiền phức nếu hai bên không hợp nhau, muốn chia tay. Nó không rắc rối như đã kết hôn”… 2.3.3 Tiêu cực: Bên cạnh những lợi ích thì tác hại vẫn luôn là mối hi ểm h ọa đối v ới những người “sống thử” .Phải chăng những người “sống thử” chưa thấy hết được cái giá họ phải trả đắt đến thế nào ? Mười tác hại chính mà người “sống thử “ thường gặp là: Bạn tự bôi lên mình một vết nhơ mà sẽ ch ẳng bao giờ b ạn g ột s ạch 1. được. Không ít người bị rơi vào trầm cảm, lo lắng, sợ s ệt sau “l ần đ ầu vụng trộm” ấy. Các bạn gái có xu hướng mất niềm tin vào đàn ông b ởi cho rằng họ là “loài động vật” khát sex, còn các bạn nam thì lại có cái nhìn thiếu tôn trọng hơn với phái nữ vì “Cô ấy dễ dãi quá chừng”. Sau khi trót tin tưởng vào những lời hứa hẹn ngọt ngào của đấng mày 2. râu về việc “Chúng mình chắc chắn sẽ cưới nhau”, nhiều bạn gái rơi 12
- vào tình trạng hoang mang tột độ khi chàng “trở mặt”, cao chạy xa bay còn mình thì đau đớn mang bụng bầu đi phá. Chưa biết chừng, ngay từ “lần đầu” ấy, bạn bị mắc một (hoặc một 3. vài) chứng bệnh lây lan qua đường tình dục kể cả khi đã hem bi ện pháp bảo vệ. Hậu quả để lại trên vùng kín chưa đau đớn bằng sự h ốt hoảng về lương tâm. Các bạn gái có nguy cơ trở thành mẹ trẻ khi còn quá non n ớt khi nuôi 4. nấng một sinh linh. Khi bạn đang mang tiếng “mất zin” rồi thì bạn cũng m ất đi c ơ s ố 5. chàng trai theo đuổi. Điều đó đồng nghĩa với vi ệc cơ h ội đ ể b ạn tìm được một người đàn ông tốt cho mình cũng ít đi. Không ít bạn gái trở nên bất cẩn, buông xuôi và sa vào lối sống bừa 6. bãi sau khi “chẳng còn gì nữa để mất”. Đó không phải là cá tính, không phải là phong cách, mà đó là nguy cơ hủy hoại tương lai. Đêm tân hôn sẽ không còn là đêm thiên đường với biết bao h ồi hộp 7. chờ đợi nữa. Giây phút làm vợ làm chồng mất đi tính chất thiêng liêng và ngọt ngào chỉ bởi vì bạn là người giàu kinh nghiệm tình trường. Bạn gái có chịu được cảnh kể từ sau khi “tin tức về cái đêm hôm ấy 8. là đêm gì” lan truyền, nhiều người đàn ông xung quanh sẽ có xu hướng nhìn bạn như một món mồi ngon cho cơn khát tình dục của họ Bố mẹ bạn đến một ngày nào đó sẽ biết được điều này. Và cu ộc 9. sống của bạn chắc chắn sẽ có một vài xáo trộn lớn khi mà nh ững người thân thiết và yêu thương bạn nhất trở nên mất niềm tin phần nào đó vào bản lĩnh của bạn. Khi bị những cảm xúc tình dục chi phối, tâm trí bạn s ẽ tràn ngập 10. những hình ảnh tưởng tượng, những khát hem được nuôi dưỡng. Và cũng từ đây, thời gian dành cho học tập, th ể thao của b ạn b ị ảnh h ưởng nặng nề. Hãy nghĩ xem hậu quả sẽ như thế nào nếu tiếng gọi của bản năng chi phối bạn? 13
- Qua vấn đề “lợi ích” và “ tác hại” nói trên cho ta thấy con ng ười v ẫn rất kém trong ý thức trách nhiệm đối với bản thân , gia đình và xã h ội . Qua đó, cần phải có những hướng giải quyết cho vấn đề cấp bách này! CHƯƠNG 3 QUAN ĐIỂM VÀ BIỆN PHÁP Nhìn chung, sống thử có thể được nhận xét trên các bình diện sau: 1. Tính nhân sinh: Sống thử là một trong những hoạt động của con người. 2. Tính lịch sử: Sống thử đã xuất hiện từ khá lâu ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam thì mới xuất hiện từ những năm 90 trở lại đây. 3. Tính giá trị: "sống thử" bù đắp tình cảm, làm mất đi c ảm giác cô đ ơn, "góp gạo thổi cơm chung" đem lại lợi ích về kinh tế, giảm các khoản "tình phí", đáp ứng nhu cầu tình cảm và tình dục. 4. Tính hệ thống: "Sống thử" gần đây xuất hiện rất nhiều ở giới sinh viên và công nhân. "Sống thử" còn được coi là "mốt", hay còn là phong trào "sống thử". Trong thời gian gần đây, hiện trạng " sống th ử" ở Việt Nam khá ph ổ biến. Báo chí và dư luận đã nói khá nhiều về vấn đề này. Ở các nước phương Tây, "sống thử" được coi là chuyện rất bình thường. Còn ở các nước phương Đông, thì "sống thử" là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người gọi đây là vấn đề nhức nhối, có người chấp nhận, có người không và hiện nay vấn đề này vẫn chưa được xã hội công nhận. Về phía người viết, chúng tôi không ủng hộ hay cổ súy sống th ử, nh ưng nếu hai người trưởng thành thực sự yêu nhau quyết định sống th ử thì chúng ta cũng nên tôn trọng họ. KẾT LUẬN Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu nhóm chúng tôi có phần nghiêng v ề quan điểm không nên sống thử. Mặc dù sống th ử dần đ ược xã h ội nhìn nhận với con mắt thông cảm hơn. Thế nhưng đó cũng không phải là lý do 14
- để các bạn trẻ có thể đơn giản hóa chuyện này. Các bạn trẻ đang yêu nên cân nhắc kỹ để không chỉ bảo vệ được tình yêu mà còn cả tương lai phía trước. Tuy có một số những tích cực về mặt vật chất thế nhưng chúng ta không thể phủ nhận được những hệ quả tiêu cực là rất lớn đối với nh ững cặp đôi sống thử. Không những thế, lối sống được coi là “mốt” này đang làm đảo lộn các chuẩn mực đạo đức trong xã hội. C ần ph ải có nh ững bi ện pháp tích cực hơn về mặt tuyên truyền, giáo dục, cung cấp kiến thức đời sống cho giới trẻ. Nhìn chung vấn đề sống thử không còn là một đề tài mới và nó đã thu hút đươc sự quan tâm của mọi người trong xã hội. Đối với vấn đề này có rất nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau. Có quan điểm đồng tình ủng h ộ v ới cách nhìn “thoáng”, bên cạnh đó là quan điểm không đồng tình, ph ản đối với cách nhìn theo truyền thống văn hóa phương Đông. Chính bởi vì những lí do nêu trên nên nhóm chúng tôi đã chọn đề tài sống thử nghiên cứu. Một mặt là giúp chính mình có cái nhìn hoàn thi ện h ơn, sâu sắc hơn về này. Mặt khác là để giúp cho các bạn h ọc sinh, sinh viên có thêm một nguồn tài liệu để nghiên cứu, để suy ngẫm và tự bảo vệ mình khỏi những sai lầm không đáng có. Đề tài này đã được nhóm chúng tôi nghiên cứu, sau đó tự biên soạn lại bằng cách hiểu và ngôn từ của mình. Nhằm để người đọc dễ hiểu và ti ếp cận vấn đề dễ hơn, nhất là đối với sinh viên hiện nay. Các bạn có thể tham khảo và tìm đọc những tài liệu mà chúng tôi đã sưu t ầm đ ược trong khoảng thời gian nghiên cứu đề tài này, gồm có: PHỤ LỤC Phụ lục 1 : “ Biểu đồ % thống kê về việc chấp nhận , không chấp nhận và ý kiến khác của các bạn nữ về việc sống thử năm 2005 ” 15
- Nguồn [1] Phụ lục 2 : “Biểu đồ % thống kê về việc chấp nhận , không ch ấp nh ận và ý kiến khác của các bạn nam về việc sống thử năm 2005” Nguồn [1] Phụ lục 3 : “ Sau sống thử, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? ” Nguồn [2] Phụ lục 4 : “Việc "cơm không lành, canh không ngọt" của các đôi sống thử ảnh hưởng rất nhiều người xung quanh” 16
- Nguồn [3] Phụ lục 5 : “Tổ ấm của các đôi uyên ương” Nguồn [4] Phụ lục 6 : “Muôn ngàn lí do cho sống thử…” 17
- Nguồn [5] Phụ lục 7 : “Nhiều có gái trẻ đã che chắn quá khứ bằng màn kịch giả dối” Nguồn [6] Phụ lục 8 : “Nếu bạn cổ súy cho lối “sống thử”, bạn sẽ không còn đủ t ự tin bước vào hôn nhân” 18
- Nguồn [7] TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sống thử dưới góc nhìn của các nhà Xã hội , Văn hóa, vietbao.vn, 08/03/2011. Phũ phàng chuyện sống thử của sinh viên , VNN , eva.vn, 10/03/2011. 2. Sinh viên sống thử “hành” SV sống trọ , Dân Trí , 2sao.vn, 3. 01/06/2011. Tổ ấm của các đôi uyên ương , Vietnamnet , Newzing.vn, 9/05/2011. 4. Lao lực vì sống thử , VTC , chaobuoisang.net, 22/10/2011. 5. 6. Sống thử, Thúy An, girlspace.com.vn, 20/07/2011. 7. Sống thử, tôi không muốn đánh cuộc, tuoitre.vn, 01/07/2009 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Quy trình sản xuất bia"
24 p | 1414 | 373
-
Tiểu luận môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chủ nghĩa duy vật biện chứng – cơ sở lý luận của thế giới quan khoa học
10 p | 757 | 149
-
Tiểu luận môn Tâm lý học: Những cơ chế hình thành và phát triển các hiện tượng tâm lý người
16 p | 2975 | 47
-
Đề án môn học: Lạm phát và thực trạng lạm phát ở Việt Nam trong những năm gần đây
35 p | 194 | 43
-
Tiểu luận: “Qua lịch sử phát triển của 3 phương thức sản xuất trước CNTB, chứng minh quy luật QHSX phải
16 p | 168 | 35
-
Tiểu luận môn Triết học: Phân tích và chứng minh luận điểm: “Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông
14 p | 373 | 34
-
BÀI TIỂU LUẬN KINH TẾ QUỐC TẾ - Đề bài: NGÀNH DỆT MAY- NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN SAU KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO
12 p | 263 | 31
-
TIỄU LUẬN: SỔ TAY KẾ TOÁN
22 p | 190 | 30
-
Tiểu luận cuối kỳ môn: Khoa học quản lý đại cương
23 p | 203 | 27
-
Bài tiểu luận: Độc chất trong sản xuất
11 p | 277 | 25
-
Tiểu luận môn Hành vi con người và môi trường xã hội
25 p | 1633 | 24
-
Đề tài triết học " ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ KẾT CẤU CỦA “GIÁO TRÌNH NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN” "
11 p | 141 | 20
-
Tiểu luận học phần Thương mại điện tử
8 p | 188 | 14
-
Tiểu luận:Ứng dụng các nguyên tắc sáng tạo trong quá trình phát triển máy tính
28 p | 92 | 12
-
Tiểu luận Những vấn đề cơ bản và cập nhật của lịch sử thế giới: Tìm hiểu về quá trình và nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế quốc Tây La Mã cổ đại (Thế kỉ III-thế kỉ V)
55 p | 67 | 11
-
Đồ án môn học: Các nguyên tắc sáng tạo và áp dụng trong quá trình phát triển của máy tính di động
0 p | 117 | 7
-
Tiểu luận môn Biến đổi khí hậu: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sinh vật ngoại lai xâm lấn
30 p | 24 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn