intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Quản trị chiến lược: Lập ma trận IFE, EFE, SWOT

Chia sẻ: Phạm Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:56

414
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận phân tích ảnh hưởng của môi trường bên ngoài; phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp; lập ma trận SWOT. Mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Quản trị chiến lược: Lập ma trận IFE, EFE, SWOT

  1. BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM KHOA QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH BÀI TẬP LỚN MÔN:  QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Tên đề tài: Lập ma trận  IFE, EFE,   SWOT Giáo viên hướng dẫn: Mai Khắc Thành Nhóm:     03 
  2. Quản trị chiến lược Hải Phòng, năm 2017 Nhóm 3 Thành viên: 1. Nguyễn Thị Kim –Msv 58159 – QKD55DH1 2. Nguyễn   Thị   Phương   –Msv   58371   –  QKD55DH2 3. Vũ Thị Huê­ 57858– QKD55DH1 4. Phạm Văn Mạnh ­ 65435 ­ LQC56ĐH 5. Lê Thị Hải Yến 58341– QKD55DH1 6.Phan Thị Huyền Trang 58271– QKD55DH1 7. Nguyễn Hoàng Hiệp ­ 65466­ LQC56ĐH 8.Nguyễn   Thị   Hồng   Nhung   –   58206–  QKD55DH1 9. Trần Thị Ngọc Tú – 58338– QKD55DH1 10. Đặng Thị Tố Uyên – 65493­ LQC56DH 11. Nguyễn Thị Thuỳ Linh­ 65549 LQC56DH 12. Lương Khánh Toàn 58710 – QKD55DH1 Nhóm 03 Page 2
  3. Quản trị chiến lược Nhóm 03 Page 3
  4. Quản trị chiến lược  Nhóm 3                                                                                                                 .............................................................................................................      2  Chương 1: Giới thiệu ngành                                                                               ...........................................................................      6  1.1 Khái quát chung                                                                                                 .............................................................................................      6  Chương 2 Phân tích ảnh hưởng của môi trường bên ngoài                            ........................       11  2.1 Môi trường kinh tế                                                                                          ......................................................................................       11  2.2 Môi trường chính trị ­ pháp luật                                                                      ..................................................................       11  2.3 Môi trường văn hóa­ xã hội                                                                             ........................................................................       13  2.4 Môi trường dân số:                                                                                          ......................................................................................       14  2.5 Môi trường tự nhiên                                                                                        ....................................................................................       14  2.6 Môi trường công nghệ                                                                                     ................................................................................       17  2.7 Môi trường toàn cầu                                                                                        ....................................................................................       17  2.8 Sản phẩm thay thế                                                                                          ......................................................................................       18  2.9 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn                                                                            ........................................................................       19  2.10 Đối thủ cạnh tranh hiện tại                                                                          ......................................................................       20  2.11 Khách hàng                                                                                                     .................................................................................................       26  2.12 Nhà cung cấp                                                                                                 .............................................................................................       26  2.13 Cơ sở hạ tầng của ngành                                                                              ..........................................................................       27  2.14 Ma trận đánh giá nhân tố bên ngoài (EFE)                                                    ................................................       29  Chương 3: Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp                                   ...............................       31  3.1Những nghiên cứu và phát triển                                                                       ...................................................................       31  3.2 Sản xuất                                                                                                          ......................................................................................................       33  3.3 Hoạt động marketing                                                                                       ...................................................................................       34  3.4 Dịch vụ                                                                                                            ........................................................................................................       35  3.5 Quản trị                                                                                                            ........................................................................................................       37  3.6 Nhân lực                                                                                                           .......................................................................................................       42  3.7 Phân tích tài chính                                                                                            ........................................................................................       42  3.8 Hệ thống thông tin                                                                                           .......................................................................................       45  3.9 Cơ sở hạ tầng                                                                                                  ..............................................................................................       46  3.10 Thương hiệu                                                                                                  .............................................................................................       48 Nhóm 03 Page 4
  5. Quản trị chiến lược  3.11 Chất lượng                                                                                                    ................................................................................................       50  3.12 Ma trận đánh giá môi trường bên trong (IFE)                                               ...........................................       50  13                                                                                                                        ....................................................................................................................       51  4                                                                                                                          ......................................................................................................................       51  3                                                                                                                          ......................................................................................................................       51  Chương 4 : Ma trận SWOT                                                                               ...........................................................................       53 Nhóm 03 Page 5
  6. Quản trị chiến lược Chương 1: Giới thiệu ngành 1.1 Khái quát chung Cây cà phê được người Pháp đưa vào Việt Nam từ những năm 1850.  Đồn  điền cà   phê   đầu   tiên   được   lập   ở   Việt   Nam   là   do người   Pháp khởi   sự   ở  gần Kẻ   Sở, Bắc   Kỳ vào   năm 1888.   Giống   cà   phê arabica (tức cà   phê   chè)  được trồng ở ven sông. Sau việc canh tác cà phê lan xuống vùng  Phủ Lý, Ninh  Bình, Thanh Hóa, Nghệ  An, Kon Tum và Di Linh. Năm 1937­1938 tổng cộng  trên lãnh thổ Việt Nam có 13.000 ha cà phê, cung ứng 1.500 tấn. Hiện tại,Việt  Nam có ba loại cà phê chính, đó là cà phê chè (arabica), cà phê vối (robusta), cà  phê mít (lyberica). Tuy nhiên, hoạt động sản xuất được thực hiện manh mún  và thiếu tổ  chức cho đến năm 1975 khi bắt đầu có những đợt di dân từ  khu  vực đồng bằng và duyên hải ven biển đến vùng cao nguyên, nơi có điều kiện   thích hợp để  trồng cà phê. Hoạt động sản xuất có được mở  rộng tuy nhiên   vẫn rất nhỏ lẻ. Đến năm 1986, khi công cuộc đổi mới được tiến hành, cây cà   phê mới được đưa vào quy hoạch và tổ chức sản xuất quy mô lớn, tập trung.   Đến năm 1988, Việt Nam trở  thành nước xuất khẩu cà phê lớn thứ  tư  toàn   thế giới (chiếm 6.5% sản lượng thế giới), đứng sau Brazil, Colombia và xấp  xỉ bằng Indonesia. Cho đến năm 1999, hoạt động xuất khẩu cà phê vẫn giới hạn cho doanh   nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, sau thời điểm này, các doanh nghiệp khối tư  nhân đã được cho phép tham gia vào thị  trường cà phê xuất khẩu. Gần 92%  sản lượng cà phê của Việt Nam được xuất ra thị  trường nước ngoài, chỉ  có   8% tổng sản lượng cà phê sản xuất ra được tiêu thụ nội địa, đây là con số rất  khiêm tốn so với thị trường tiêu thụ vốn đông dân của Việt Nam. Khoảng 85­ 90% diện tích cà phê hiện do các hộ  nông dân nhỏ  lẻ  khai thác, khoảng 10­ 15% còn lại do các nông trường nhà nước khai thác. Việt Nam là thành viên mới nhất trong danh sách xếp hạng những quốc gia  sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Tham gia vào thị trường này từ những năm  1990, Việt Nam hiện xếp thứ hai toàn thế  giới sau Brazil về tổng sản lượng   cà phê và là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Trong giai  đoạn từ 1995 đến 2001, Việt Nam đã tăng gấp ba diện tích trồng cà phê, cải  tiến công nghệ  và giống cây cà phê để  cải thiện hiệu suất thu hoạch hạt cà  phê trên mỗi hec­ta canh tác. Trong khi người nông dân Colombia cần một  Nhóm 03 Page 6
  7. Quản trị chiến lược triệu hec­ta đất canh tác để  tạo ra khoảng 1/3 tổng lượng cung cà phê, thì   người nông dân Việt Nam chỉ  cần 2/3 triệu hec­ta để  sản xuất ra hơn mười  triệu bao cà phê mỗi năm. Tuy nhiên, trong giai đoạn 5 năm đó, do hệ  thống   tưới tiêu còn hạn chế không đáp ứng được thay đổi quy mô lớn và đột xuất,   đa phần diện tích canh tác không có đủ lượng nước cần thiết. Cà phê là một mặt hàng xuất khẩu lớn: đứng đầu trong số  các mặt hàng   xuất khẩu nông nghiệp tại nhiều quốc gia và là một trong những mặt hàng  xuất khẩu nông nghiệp hợp pháp lớn nhất trên thế  giới.[3][8] Đây cũng là loại  hàng hóa có giá trị  xuất khẩu nhất của các quốc gia đang phát triển. Cà phê  xanh (không rang) cũng là một trong những mặt hàng nông nghiệp được buôn  bán nhiều nhất trên thế  giới.[9] Nhiều tranh luận đã xảy ra xung quanh việc  trồng cà phê, cách các quốc gia phát triển trao đổi cà phê với các nước đang   phát triển và tác động của việc trồng cà phê đối với môi trường sống, đi kèm  với vấn đề  tạo đất trống để  trồng và phê và sử  dụng nước tưới. Cũng nhờ  vậy, thị  trường cà phê thương mại công bằng và cà phê hữu cơ  ngày càng  được mở rộng. Về  nguồn cung, hiện ngành xuất khẩu cà phê có trên 140 doanh nghiệp   xuất khẩu, với 4 doanh nghiệp hàng đầu là TCT Cà phê Việt Nam, Cà phê 2/9,  XNK Intimex, và Tập đoàn Thái Hòa. Các doanh nghiệp nhỏ lẻ  tổ  chức mua   và xuất khẩu cà phê, đồng thời bán lại cho khoảng 20 doanh nghiệp nước   ngoài có nhà máy hoặc cơ quan đại diện tại Việt Nam. Chiến lược ngành cà  phê Việt Nam hiện nay là khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài (cũng như  trong nước) đầu tư vào lĩnh vực cà phê rang xay, chế biến cà phê hòa tan như  Nestlé, Olam, Vinacafe Biên Hòa, Cà phê Trung Nguyên. Trong ba năm trở  lại đây, diện tích và sản lượng cà phê không có biến   động mạnh. Ngành cà phê Việt Nam giữ  tốc độ  tăng trưởng tương đối  ổn  định về cả sản lượng sản xuất, lượng xuất khẩu cũng như tiêu dùng nội địa. Thuận lợi đối với ngành café Việt Nam so với nước ngoài: ­ Trong khi các nước xuất khẩu lớn như  Brazil và Indonesia có khuynh   hướng giảm sản lượng xuất khẩu cà phê Robusta và chuyển hướng sang sản   xuất cà phê Arabica, ngành cà phê Việt Nam lại có tốc độ  chuyển hướng   tương đối chậm, tuy nhiên đây sẽ  là một lợi thế. Khi mà tốc độ  tăng trưởng   nhu cầu cà phê hòa tan (nguyên liệu đầu vào là Robusta) đạt mức tăng trưởng  hai con số và giá cà phê rang xay Arabica ngày càng tăng mạnh, ngành cà phê  Nhóm 03 Page 7
  8. Quản trị chiến lược Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn do hiện nay Việt Nam đang xuất khẩu   tới hơn 90% tổng sản lượng Robusta thu hoạch trong nước. Những thách thức đối với ngành café Việt Nam: ­ Thị trường cà phê Robusta giá rẻ và chất lượng thấp lớn mạnh khiến vị  thế của Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới tăng nhanh, tuy nhiên, cái giá  phải trả ở đây là mất đi rừng và những biến đổi khác về môi trường. ­ Sự phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu nên cà phê Việt Nam, theo dự báo  của BMI, sẽ  biến động theo cầu và giá cả  cà phê Robusta thế  giới. Từ  năm  1989 đến năm 2004, những năm khủng hoảng của ngành cà phê, giá cà phê  luôn  ở  mức rất thấp khiến cho các nhà sản xuất phải chịu rất nhiều thua lỗ  do chi phí sản xuất cao hơn giá bán. Có một số lo ngại rằng việc sản xuất các  loại cà phê giá rẻ ồ ạt khiến cung vượt quá cầu sẽ lại một lần nữa gây ra làn  sóng giảm giá, từ  đó tạo ra nhiều rào cản hơn cho nhà xuất trong việc mở  rộng hoạt động sản xuất. Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2016 có thể  thấy  điểm nổi bật là lượng xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế  biến ngày càng   nhiều. Cà phê chế biến của Việt Nam được bạn hàng và thị  trường thế  giới  ưa chuộng như  G7 của Trung Nguyên đã đáp  ứng được yêu cầu của đế  chế  bán lẻ  toàn cầu Walmart và đang được bán trong hệ  thống Siêu thị  Walmart  tại Chile, Brazil, Mexico và Trung Quốc. Vinacafe xuất khẩu trên 2.000 tấn cà phê hòa tan, đến 70 quốc gia và vùng   lãnh thổ  trên toàn thế  giới. Công ty cà phê An Thái, tỉnh Đắk Lắk cũng xuất  khẩu hơn 2.000 tấn cà phê tinh chế. Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng giám đốc Công ty cà phê An Thái cho biết,  ngoài những sản phẩm đơn giản như cà phê rang xay và cà phê hoà tan đã có  thêm cà phê phin giấy theo công nghệ  Mỹ, cà phê viên nén. Bên cạnh sản  phẩm cà phê, các doanh nghiệp còn đưa ra thị trường cà phê hạt rang nguyên   chất theo từng giống riêng biệt, như  Arabica, Moka, Robusta. Cà phê Culi  trước   đây   được   rất   ít   người   biết   đến,   giờ   cũng   xuất   hiện   nhiều   trên   thị  trường. “Dù chưa thể hài lòng với kết quả chế biến sâu của ngành cà phê, nhưng  rõ   ràng   việc   này   đang   được   rất   nhiều   doanh   nghiệp   quan   tâm   một   cách  nghiêm túc. Nếu có thêm một thời gian sàng lọc và phát triển, cà phê Việt   Nam sẽ có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn”, ông Lợi nhận định. Phát  triển mạnh công nghệ  chế  biến thô, sản xuất những loại cà  phê  nguyên liệu đẳng cấp, đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất ­  đó là điều cà phê Việt Nam đã làm được. Nhóm 03 Page 8
  9. Quản trị chiến lược Thị trường cafe Việt Nam ngày càng phát triển với nhiều thương hiệu  khác nhau. Kể đến phải nhắc đến 2 thương hiệu cafe chủ yếu là: Cafe hòa  tan và cafe rang xay Cafe hòa tan Nói đến cafe hòa tan ta không thể bỏ qua thương hiệu Nescafe và Vinacafe  được. Đây là hai thương hiệu cafe nổi tiếng. Theo một số thông kê cho thấy,   thị trường cafe hòa tan đang chiếm ưu thế hơn so với mặt bằng chung của các   loại cafe trong nước. Có khoảng 62% sản lượng cà phê hòa tan so với loại  cafe rang xay. Tại các siêu thị  ta không khó để  thấy các loại cafe hòa tan được bày bán   rất nhiều. Đây là loại cafe được  ưa chuộng, nhanh, gọn, dễ  dùng. Chính vì   thế, tại Hà Nội và một số  các tỉnh lớn như: Đà Nẵng, Cần Thơ,.. thị  trường  cafe hòa tan đang chiếm chọn ưu thế hơn hẳn. Cafe rang xay Nếu như  cafe hòa tan  ưa chuộng bởi sự  gọn, tiện, dễ  dùng thì cafe rang  xay lại theo phong cách cổ  điển: pha lâu nhưng rất chất. Bạn có thấy trong  các quán cafe sách, cafe thư giãn, loại cafe hạt rang xay vẫn được ưa chuộng  hay không? Với tôi, tôi thích ngồi hàng giờ  đồng hồ  chỉ  để  chờ  đợi 1 ly cafe  rang xay nhỏ  từng giọt tích tắc. Thật tuyệt vời phải không nào? Tại Việt  Nam,   thị   trường   cafe   rang   xay   nổi   bật   với   thương   hiệu   Trung   Nguyên.   Thương hiệu này đạt hơn 80% sản lượng so với các loại cafe rang xay khác. Bên cạnh các loại cafe rang xay, cafe hòa tan, Highland Coffee đang được  ưa   chuộng   tại   Việt   Nam.   Highland   coffee   được   mọi   người   biết   đến   và  thưởng thức như thương hiệu cafe Starbucks tại Mỹ. Đây là loại café ưa một   môi trường đẹp để  thưởng thức. Tuy nhiên, vì là loại cafe được du nhập từ  nước ngoài vào Việt Nam, nên giá trung bình 1 ly cafe Highland giao động từ  60.000­80.000. Chính bởi giá thành hơi cao so với mặt bằng chung nên nó hợp  với người đi làm hơn là các bạn sinh viên. Highland du nhập vào thị  trường cafe Việt Nam với các dòng cafe mang  phong   cách   Ý,   Hàn   Quốc   như:   Capuccino,   Epresso,..   Tiện   lợi   trong   việc   thưởng thức tại quán hoặc mang đi. Tuy nhiên với hương vị lạ, cafe Highland   vẫn chưa chiếm được nhiều tình cảm của người sử  dụng. Tại Việt Nam,   mọi người vẫn  ưa uống cafe tại quán, tại nhà hay uống liền. Để  có một chỗ  dựa vững chắc như  Trung Nguyên, Nescafe thì Highland cần phải có những  bước tiến vượt bậc hơn nữa. Thị Trường Cafe Việt Nam Trong Tương Lai Bên cạnh các thương hiệu cafe đặc trưng, thị trường cafe Việt Nam cần có  nhiều hơn nữa các thương hiệu cafe đặc biệt từ  nước ngoài. Thêm nữa các  Nhóm 03 Page 9
  10. Quản trị chiến lược thương hiệu cafe phổ biến như Trung Nguyên, Vinacafe,.. cần có những bước  tiến hơn nữa. Để  đáp  ứng được tất cả  các khách hàng khó tính, đòi hỏi các  thương hiệu cafe cần phải cố gắng rất nhiều. Không chỉ là cafe rang xay, café  hòa tan, cần nhiều hơn nữa tại thị trường Việt Nam hệ thống chuỗi cửa hàng   cafe tiện lợi hơn nữa. Nhóm 03 Page 10
  11. Quản trị chiến lược Chương 2 Phân tích ảnh hưởng của môi trường bên ngoài 2.1 Môi trường kinh tế ­ Với diện tích cà phê khoảng 700.000 ha, sản lượng cà phê nhân 1,6­1,7   triệu tấn/năm, Việt Nam đã và đang là nước sản xuất, xuất khẩu cà phê thứ  hai trên thế giới (chỉ sau Brazil). ­ Tăng trưởng kinh tế  giúp cho ngành cà phê có điều kiện mở  rộng thị  trường,mở rộng hoạt động và thu được lợi nhuận cao,đồng thời giảm sức ép  cạnh tranh trong ngành. ­ Năm 2015 Việt Nam đã đạt thành công lớn trong việc thúc đẩy sự  phát  triển kinh tế,kiêm ̀  chế lạm phát bình quân dưới 10%,lai suât ôn đinh  ̃ ́ ̉ ̣ thuận lợi  cho các doanh nghiệp trong ngành cà phê có thể vay vốn đầu tư vào hoạt động  sản xuất chế biến.  ­ Tháng 6/2015: Giá cà phê Robusta phục hồi mạnh do quan ngại nguồn  cung cà phê từ  Việt Nam tiếp tục hạn chế  khi xuất khẩu cà phê Việt Nam  trong tháng 5 giảm đến 40,4% so với cùng kỳ  năm 2014, đạt 1,5 triệu bao.  ́ ́ ̀ ̃ ̣ ức ep. Trong khi đo,gia ca phê Abrica vân chiu s ́ ­ Thị trường ngoại hối có sự  biến động không ngừng ,giá vàng và giá đô  la Mỹ trên thị trường có những diễn biến bất thường và có xu hướng tăng cao   tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất cà phê. ­ Kết thúc năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 1,79 triệu tấn cà phê đạt kim  ngạch chừng 3,5 tỉ  đô la Mỹ, được cho là năm (tính theo niên lịch) có khối   lượng cà phê xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay. ­  Chênh lệch giữa giá cà phê arabica và robusta trên hai sàn tăng lên 29%  đối với kỳ hạn giao tháng 11­2017 và 33% cho kỳ hạn tháng 3­2018. ­ Giá cà phê nguyên liệu trong nước hiện nay chừng 45 triệu đồng/tấn, là  mức cao. Trước một thị  trường bấp bênh, nhận định giá càng về  cuối năm  2017 đên đâu năm 2018 cang thâp. ́ ̀ ̀ ́ 2.2 Môi trường chính trị ­ pháp luật ­ Việt Nam có điều kiện chính trị tương đối ổn định ,do vậy không chỉ là  điều kiện tốt nhất để yên tâm sản xuất cà phê mà còn hấp dẫn các nhà đầu tư  kinh doanh cà phê vì đây chính là nguồn hàng ổn định cho họ. ­ Thị  trường EU bao gồm các quốc gia độc lập về  chính trị  và khá  ổn  định trong chính sách chiến lược phát triển kinh tế. Vì vậy sẽ  giúp cho Việt  Nam có thị trường ổn định . Nhóm 03 Page 11
  12. Quản trị chiến lược ­ Ban hành hệ thống luật pháp có chất lượng và đưa vào đời sống là điều  kiện đầu tiên đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy các doanh  nghiệp trong ngành cạnh tranh lành mạnh. ­ Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích thu hút các nhà đầu tư  nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi về  vốn và công nghệ  giúp cho ngành cà   phê có thể mở rộng sản xuất. ­ Chính sách hội nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu Việt Nam là một   thành viên của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) và chính phủ Việt Nam cũng đã   ký Hiệp định cà phê Quốc tế  (ICA) năm 2008 góp phần đưa cà phê nước ta   trở thành một mắt xích trong chuỗi cà phê toàn cầu. ­ Bên cạnh đó, việc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và các  tổ  chức quốc tế, khu vực khác cũng tạo ra cho ngành cà phê nước ta một thị  trường rộng lớn.  ­ Chính sách tự do lưu thông và phát triển thị trường thời gian qua đã phát  huy được sức mạnh của các thành phần kinh tế trong sản xuất và kinh doanh   cà phê. ­ Sự  gắn kết giữa thị  trường trong nước và ngoài nước tạo điều kiện  thuận lợi cho ngành cà phê mở rộng kênh tiêu thụ ở nội địa và nước ngoài.  ­ Chính sách xúc tiến thương mại Luật Thương mại 2005 cho phép “mua  bán hàng hóa qua sở  giao dịch hàng hóa” đã tạo hành lang pháp lý cho các  doanh nghiệp cà phê Việt Nam tham gia giao dịch trên thị  trường kỳ  hạn  LIFFE, một bước tiến đáng kể trong tham gia vào thị trường thế giới của các  doanh nghiệp xuất khẩu. ­ Chính sách thuế xuất khẩu Đối với hàng nông sản xuất khẩu nói chung  và cà phê xuất khẩu nói riêng được giảm đến mức tối thiểu góp phần khuyến   khích xuất khẩu. Điều đó giúp cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng  liên tục trong thời gian qua. ­ Chính sách tín dụng xuất khẩu với nhiều  ưu đãi cho chủ  thể  sản xuất  và xuất khẩu cà phê. Doanh nghiệp mua tạm trữ  cà phê xuất khẩu được hỗ  trợ 70% lãi suất vay ngân hàng.  Tuy nhiên, thực tế thì chính sách pháp luật của Việt Nam hiện nay đang có  ảnh hưởng bất lợi đến tình hình xuất khẩu cà phê :  ­ Các quy định về  thuế, giá cả  , chủng loại cà phê, khối lượng cà phê  nhập khẩu... Việt Nam hiện nay chưa được hưởng  ưu đãi từ  tổ  chức WTO,   nên vẫn chịu mức thuế cao. Vì thế khó khăn cho việc giảm giá thành để cạnh   tranh với đối thủ. ­ Các quy định về chế độ sử dụng lao động,tiền lương,tiền thưởng, bảo   hiểm phúc lợi của Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế trong khu ngành cà  Nhóm 03 Page 12
  13. Quản trị chiến lược phê thu hút đội ngũ lao động khá lớn,bao gồm nhiều đối tượng khác nhau. Vì  vậy đòi hỏi chính sách tiền lương cũng đa dạng, tùy theo từng đối tượng tham   gia vào từng công đoạn của sản xuất cà phê xuất khẩu. Với người dân trồng  cà phê phải có chính sách cụ thể về giá cả,về chính sách bảo hộ, giúp họ yên  tâm hơn trong sản xuất. Với đội ngũ cán bộ  tham gia công tác xuất khẩu cà   phê thì phải có chế độ tiền lương phù hợp , ngoài ra cung cấp các trang bị cần   thiết để họ nắm bắt được thông tin thị trường thế giới. ­ Bên cạnh đó, thủ tục hành chính còn rườm rà chưa được cải tiến là một   yếu tố không nhỏ cản trở các nhà đầu tư  nước ngoài vao nganh ca phê n ̀ ̀ ̀ ước  ̣ ta hiên  nay. 2.3 Môi trường văn hóa­ xã hội  Cafe có nguồn gốc từ phương Tây, theo chân người Pháp du nhập vào Việt  Nam từ thời thuộc địa. Ban đầu thứ thức uống này chỉ dành riêng cho giới quý  tộc, các quan chức Pháp, hay tầng lớp trí thức nơi thành thị. Dần dần café trở  thành thứ thức uống phổ biến trong cuộc sống của người dân. Về phong tục, tập quán, lối sống, tín ngưỡng thì hầu như cà phê không bị  coi là 1 đồ uống cấm kị tại bất kì quốc gia nào trên thế giới.Thế nhưng ở mỗi   quốc gia, sản phẩm cà phê phải có những đặc tính riêng để  phù hợp với sở  thích của từng đối tượng.  Tại Việt Nam, cà phê đã trở  nên phổ  biến, đặc biệt là khu vực đô thị,   không phân biệt vùng miền, cà phê đều được sử dụng hàng ngày và trở thành  đồ uống được ưa thích. Người Việt có phong cách thưởng thức cafe rất riêng,  họ  không coi cafe là thức uống nhanh mà thưởng thức cafe như  một thứ  văn  hóa: nhâm nhi và suy tưởng. Ngồi bên tách cafe, vừa nhấp từng ngụm nhỏ  vừa đọc báo, nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè, cùng đối tác làm ăn, hay  ngồi làm việc, và còn để suy ngẫm về cuộc sống, về con người,…  Các yếu tố bên ngoài: ­ Văn hóa uống cà phê thay đổi theo vùng miền, độ tuổi, giới tính ­ Tại các đô thị xu hướng dùng cà phê nhiều hơn, tại nông thôn chủ yếu  là lễ  tết dùng để  biếu quà. Tuy nhiên cà phê ngày càng trở  nên phổ  biến tại   nông thôn hơn dựa vào sự yêu thích của giới trẻ. ­ Tại miền nam, ng uống cà phê phổ biến ở mọi lứa tuổi chủ yếu là ngồi  vỉa hè.  Ở  miền bắc, ng uống cà phê chủ  yếu  ở  người trung niên và dân văn  phòng ngồi tại các cửa hàng và nhâm nhi. ­ Giới trẻ  hiện nay đang chuộng cà phê đá xay du nhập của nước ngoài  như starbuck. Nhóm 03 Page 13
  14. Quản trị chiến lược 2.4 Môi trường dân số: Môi trường dân số ảnh hưởng đến thị trường lao động và thị trường tiêu   thụ cà phê. Việt Nam với dân số trên 95 triệu người, đứng thứ 3 Đông Nam Á, thứ 14  trên thế  giới, 70% trong độ  tuổi lao động. Đây là đội ngũ lao động dồi dào,   cung cấp cho mọi hoạt động trong nền kinh tế quốc dân. Sản xuất cà phê bao gồm nhiều công đoạn, bắt đầu từ  nghiên cứu chọn  giống gieo trồng khâu chăm sóc, thu mua, chế  biến, bảo quản, bao gói, xuất  khẩu. Quá trình này đòi hỏi đội ngũ lao động khá lớn. Đặc biệt, ở Việt Nam,   việc  ứng dụng máy móc vào sản xuất chế  biến cà phê chưa nhiều, vì vậy,  nguồn lao động có thể giúp nước ta giảm nhiều chi phí cho sản xuất cà phê.   Bên cạnh đó, giá công nhân không cao. Đây là một lợi thế, điều kiện thuận lợi  cho ngành cà phê. Bình quân 1 người Việt Nam sử dụng 1,15 kg café/người/năm. Tỷ  lệ  dân  số   ở  độ  tuổi thanh thiếu niên rất đông, tạo ra một thị  trường tiêu thụ  sản  phẩm lớn và đầy tiềm năng. Nghiên cứu cho thấy, số lượng và giá trị  cà phê   tiêu dùng nhiều nhất rơi vào nhóm tuổi trung niên (30­50 tuổi) và già (>50   tuổi) nhưng nhóm trẻ  (15­35 tuổi) lại là nhóm có xu hướng tăng tiêu thụ  cà  phê mạnh mẽ. 2.5 Môi trường tự nhiên    TỰ NHIÊN Dải đất Tây nguyên này hay còn gọi là Cao nguyên trung phần, may mắn   được tạo hóa ban cho đất đỏ  bazan trù phú (2 triệu hécta, chiếm 60% đất  bazan cả  nước), có tính chất cơ  lý tốt, khả  năng giữ  nước và hấp thu dinh   dưỡng cao, kết cấu viên cục độ xốp bình quân 62­65%... Bên cạnh đó, các cao  nguyên này lại có độ cao khoảng 500 ­ 600 m so với mực nước biển cùng khí  hậu mát mẻ, mưa nhiều nên rất thích hợp với loại cà phê Robusta và một số  loại cây công nghiệp khác.  Địa hình Địa hình đồi núi lượn sóng ít dốc bao gồm toàn bộ  cao nguyên Buôn Ma  Thuột nằm  ở trung tâm tỉnh, trải dài từ Bắc xuống Nam hơn 90km. Từ Đông  sang Tây khoảng 70km, bao trọn địa hình Buôn Ma Thuột. Phía Đông Bắc cao gần 800m, phía Tây Nam thấp dần còn khoảng 300m.  Bề mặt tương đối bằng phẳng, độ dốc từ 3­15 độ. Trên bề mặt là sản phẩm   của quá trình phun trào núi lửa được phong hóa, tạo nên 1 lớp đất màu mỡ,  Nhóm 03 Page 14
  15. Quản trị chiến lược với diện tích lớn tập trung hình thành cao nguyên đất đỏ  rộng lớn. Loại địa   hình này rất phù hợp cho việc phát triển các loại cây trồng dài ngày, đặc biệt  là cà phê Robusta.  Chế độ mưa, khí hậu Khí hậu tỉnh Đak Lak cũng có những nét riêng biệt do ảnh hưởng của chế  độ gió mùa. Khí hậu chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô  bắt đầu từ  tháng 11­4. Đầu mùa khô khí hậu mát và lạnh, độ   ẩm không khí   xuống thấp và thường có gió Đông ­ Bắc từ cấp 3 đến cấp 4. Đó là điều kiện   thuận lợi để  phân hóa nhiều mầm hoa, hoa nở  hàng loạt khi có mưa hoặc   được tưới nước. Mùa mưa bắt đầu từ đầu tháng 4 hoăc đầu tháng 5 kéo dài đến cuối tháng   10, đầu tháng 11. Lượng mưa cao (1.500­1.600mm) tạo điều kiện thuận lợi  cho cây phát triển.  Nhiệt độ trung bình, biên độ dao động nhiệt độ ngày đêm Nhiệt độ  trung bình nằm  ở  mức 23­24 độ  C, tháng lạnh nhất không dưới  18 độ C. Đây là điều kiện nhiệt độ lý tưởng cho sự sinh trưởng và phát triển   của cà phê vối. Biên độ  dao động ngày và đêm cũng khá lớn, các tháng mùa khô biên độ  dao động nhiệt từ 15­20 độ C, mùa mưa là 10­15 độ C. Đặc biệt từ tháng 9­12  là thời kỳ hạt cà phê tích lũy chất khô mạnh, quả vào giai đoạn già chín, biên   độ  dao động nhiệt ngày đêm khoảng 11­17,5 độ  C. Đây là điều kiện  ưu việt  giải thích một phần cho cà phê Buôn Ma Thuột có hương vị đặc trưng đậm đà  hơn hẳn so với cà phê vùng khác  Độ ẩm không khí Vào các tháng mùa mưa, độ ẩm không khí trung bình các vùng trong tỉnh từ  85­95%, các tháng mùa khô giảm xuống dưới 80%. Độ   ẩm không khí thấp  đầu mùa khô là điều kiện thích hợp để cà phê phân hóa mầm hoa mạnh và tập  trung, nở  hoa đồng loạt khi có nước. Điều này giúp quả  chín đồng loạt, góp  phần nâng cao năng suất thu hoạch và chất lượng quả hạt.  Lượng mưa Do  ảnh hưởng của chế  độ  khí hậu nhiệt đới gió mùa, mùa mưa lượng   mưa trung bình từ 80­90% (khoảng 1.500­1.800mm). Mùa khô chỉ đạt 10­20%  nên phải tưới thêm nước cho cây cà phê. Vùng cà phê Buôn Ma Thuột có  lượng mưa dồi dào trong mùa mưa, là thời kỳ  phát triển thể  tích của quả  và   Nhóm 03 Page 15
  16. Quản trị chiến lược tích lũy chất trong hạt nên hạt cà phê vùng này có chất lượng hạt cao.i thời kỳ  phát triển và tích lũy chất của quả cũng như hạt cà phê.  Đất đai Tỉnh Đak Lak có 11 nhóm đất chính theo phân loại quốc tế  WRB (World  Reference Base). Tuy nhiên, vùng tập trung ở 2 nhóm cơ bản có diện tích lớn  đó là nhóm đất đỏ  bazan (Ferrasols) được hình thành trên đá mẹ  bazan và  nhóm đất xám (Acrisols) hình thành trên đá biến chất granit. Hai nhóm này  chiếm 70% diện tích đất của tỉnh. Cà phê Buôn Ma Thuột được trồng trên đất đỏ  bazan có hàm lượng mùn  cao, cấu trúc đất tốt, có độ  tơi xốp cao (62­71%) làm cho đất có độ  thấm   nước lớn, giữ   ẩm và thoát  ẩm tốt. Tầng đất dày tơi xốp, thoáng khí là điều   kiện lý tưởng cho bộ  rễ  cây cà phê vối phát triển theo bề  rộng cũng như  chiều sâu. Hoạt động sinh học của bộ rễ xảy ra mạnh mẽ, tạo điều kiện cho  cây sinh trưởng phát triển tốt, góp phần làm cho chất lượng gia tăng, hạt to,   mẩy, màu sắc ánh hơn các vùng khác.  Độ cao Độ cao là 1 trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của   hạt cà phê nói chung và hạt cà phê vối  ở  Đak Lak nói riêng. Các nghiên cứu   chỉ ra rằng, chất lượng hạt cà phê tăng lên theo độ cao trồng. Hầu hết cà phê  trên thế  giới trồng  ở  độ  cao dưới 400m. Riêng cà phê trồng  ở  cao nguyên  Buôn Ma Thuột có độ  cao từ  400­800m. Trồng  ở  độ  cao này gắn với chênh   lệch độ  ngày đêm cao là đặc thù có tính quyết định đến chất lượng cà phê  Buôn Ma Thuột. Cà phê Cầu Đất, Núi Min, Trạm Hành của tỉnh Lâm Đồng lại có sự  khác  biệt hẳn.  Ở  độ  cao trên 1.500 m so với mực nước biển, có nhiều vùng đồi  dốc thoai thoải cùng khí hậu mát mẻ, những vùng đất này của Lâm Đồng là   nơi chốn đắc địa, lý tưởng nhất cho giống Arabica phát triển và sản sinh ra  những hạt cà phê có chất lượng vào hàng ngon nhất nhì thế giới. Đặc biệt, cà   phê Cầu Đất được xem như “Bà hoàng” của các loại cà phê nhờ hương thơm  quyến rũ đặc biệt của nó. Khe Sanh (Quảng Trị) cũng là một vùng trồng nổi tiếng khác của giống cà  phê Arabica và Catimor (cà phê mít), vốn có độ  cao phù hợp và là vùng đồng  bằng chịu những ngọn gió Lào hun đúc thổi từ hoang mạc Trung Á làm đồng  khô cỏ cháy .  Nhóm 03 Page 16
  17. Quản trị chiến lược 2.6 Môi trường công nghệ  Một số ứng dụng công nghệ cao đối với phát triển xản xuất café: Ứng dụng kỹ  thuật trong vườn  ươm để  tiến hành sản xuất các loại  giống café khoáng sâu bệnh và cho năng suất cao. Sử dụng phân bón sinh học cho café. Áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm kết hợp bón phân qua nước cho café. Ứng dụng GIS/GPStrong quản lý dinh dưỡng. Ứng dụng enzim rong chế biến, sấy, phân loại hạt. Ứng dụng công nghệ và thiết bị chế biến café hòa tan. Tuy nhiên, diện tích café được ứng dụng công nghệ cao chỉ dừng lại ở  khâu sản xuất giống (trong các cơ quan nghiên cứu khoa học), lồng ghép ứng   dụng khoa học – công nghệ vào một số chương trình khuyến nông. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển làm cho việc trao đổi thông tin   giữa các đối tác ngày càng dễ dàng hơn. Sự phát triển của mạng thông tin toàn  cầu Internet, giúp cho mọi thông tin thị  trường thế  giới được cập nhất liên   tục, thường xuyên. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng có thể quảng cáo  được sản phẩm của mình mà tốn ít chi phí. 2.7 Môi trường toàn cầu Năm 2009, Brasil là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, tiếp đó là Việt  Nam, Indonesia và Colombia. Vào thời điểm năm 2016 sản lượng cà phê Việt  Nam chiếm 16% tổng sản lượng thế giới, và Việt Nam tiếp tục giữ địa vị thứ  nhì sau Brasil. Phần lớn cà phê Arabica được trồng  ở châu Mỹ  La tinh, Đông  Phi, bán đảo  Ả  Rập hay châu  Á. Trong khi đó cà phê Robusta  được trồng  nhiều hơn ở Tây và Trung Phi, Đông Nam Á và Brasil. Hạt cà phê từ  các quốc gia và khu vực khác nhau có thể  phân biệt được   bằng sự  khác biệt trong hương vị, mùi thơm, tính axit. Sự  khác biệt về  vị  không chỉ  phụ  thuộc vào khu vực trồng cà phê mà còn phụ  thuộc vào các  giống cà phê và cách chế biến. Có vài loại cà phê nổi tiếng với khu vực gieo   trồng như cà phê Colombia, cà phê Java và cà phê Kona. Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2016 có thể  thấy  điểm nổi bật là lượng xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế  biến ngày càng   nhiều. Cà phê chế biến của Việt Nam được bạn hàng và thị  trường thế  giới  ưa chuộng như  G7 của Trung Nguyên đã đáp  ứng được yêu cầu của đế  chế  bán lẻ  toàn cầu Walmart và đang được bán trong hệ  thống Siêu thị  Walmart  tại Chile, Brazil, Mexico và Trung Quốc. Nhóm 03 Page 17
  18. Quản trị chiến lược Vinacafe xuất khẩu trên 2.000 tấn cà phê hòa tan, đến 70 quốc gia và vùng   lãnh thổ  trên toàn thế  giới. Công ty cà phê An Thái, tỉnh Đắk Lắk cũng xuất  khẩu hơn 2.000 tấn cà phê tinh chế. Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng giám đốc Công ty cà phê An Thái cho biết,  ngoài những sản phẩm đơn giản như cà phê rang xay và cà phê hoà tan đã có  thêm cà phê phin giấy theo công nghệ  Mỹ, cà phê viên nén. Bên cạnh sản  phẩm cà phê, các doanh nghiệp còn đưa ra thị trường cà phê hạt rang nguyên   chất theo từng giống riêng biệt, như  Arabica, Moka, Robusta. Cà phê Culi  trước   đây   được   rất   ít   người   biết   đến,   giờ   cũng   xuất   hiện   nhiều   trên   thị  trường. “Dù chưa thể hài lòng với kết quả chế biến sâu của ngành cà phê, nhưng  rõ   ràng   việc   này   đang   được   rất   nhiều   doanh   nghiệp   quan   tâm   một   cách  nghiêm túc. Nếu có thêm một thời gian sàng lọc và phát triển, cà phê Việt   Nam sẽ có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn”, ông Lợi nhận định. Phát  triển mạnh công nghệ  chế  biến thô, sản xuất những loại cà  phê  nguyên liệu đẳng cấp, đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất ­  đó là điều cà phê Việt Nam đã làm được. Cũng đánh giá tích cực những diễn biến mới của ngành cà phê, ông Dương  Thanh Tương, Chủ  tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đăk Lăk cho rằng, chính  quyền các tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn đều rất quyết tâm cho sự  trẻ  hoá cây cà phê. 2.8 Sản phẩm thay thế  Sản phẩm thay thế của ngành cà phê tương đối nhiều như  các  loại trà và đồ uống giải khát. Đặc biệt, sản phẩm trà sữa đang gây sức   ép tương đối lớn cho ngành cà phê. Đây là một sản phẩm kinh doanh   đang thu hút khách hàng thời gian gần đây. Trà sữa xuất hiện trên thị trường Việt Nam khoảng năm 2000 nhưng chưa  đạt được thành quả  lớn, chỉ đơn giản là kinh doanh nhỏ  lẻ. Đến những năm  gần đây, sản phẩm trà sữa đã quay trở lại thị trường với những bước cải tiến   liên tục để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng. Bên cạnh đó, đây là   một sản phẩm dinh dưỡng với hai nguyên liệu chính gồm sữa và trà, nên thu   hút không chỉ giới trẻ và còn phù hợp với đối tượng tiêu dùng khác. Tổng chi   phí để  làm ra một ly trà sữa rẻ  hơn khá nhiều so với cà phê, giá bán cũng  tương đương, thậm chí còn rẻ hơn. Do đó, mức lợi nhuận kinh doanh trà sữa   cũng cao hơn. Nhóm 03 Page 18
  19. Quản trị chiến lược Theo báo cáo, thị  trường trà sữa Việt Nam có trị  giá 282 triệu USD vào  năm 2016, tốc độ  tăng trưởng 20%/năm, và được dự  báo là có khả  năng tăng  trưởng đến năm 2020. Có thể  thấy, sản phẩm thay thế này có sức ép tương   đối lớn, làm giảm sức cạnh tranh của ngành cà phê. 2.9 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn  Cà phê Vân Nam – Trung Quốc Không chỉ các nhà sản xuất cà phê và thực phẩm trong nước sẽ phải chiến   đấu với các đối thủ nặng kí đến từ nước ngoài, ngành công nghiệp chế biến  và xuất khẩu cà phê trong nước cũng có nguy cơ  phải đối mặt với một đối   thủ  mới, không phải đến từ  Brazil hay Colombia, mà ngay sát biên giới Việt  Nam – Trung Quốc, đó là thương hiệu cà phê Vân Nam.  Diện tích cà phê của  riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên đến gần 125.000 ha, chiếm 85% diện  tích cà phê của toàn Trung Quốc. Trung Quốc vốn nổi tiếng là quốc gia có văn hóa trà đạo đặc sắc với 1,4   triệu người tiêu dùng, nhưng nay thành phố  Pu’er phía tây nam tỉnh Vân Nam  đang lên kế  hoạch sản xuất 36.500 tấn cà phê hạt với trị  giá 144 triệu USD.  Sản lượng sẽ đạt mức 100.000 tấn vào năm 2016 và tăng trưởng 300%. Ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh  Anh, chia sẻ: “TQ nằm trong nhóm những thị trường nhập khẩu nhiều cà phê  Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu gần 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam.  Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tay phát triển cây cà phê để  đáp  ứng nhu cầu  tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu ” Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê Vân Nam tốc độ  tăng trưởng nhanh sẽ  giúp  người sản xuất cà phê Trung Quốc có vai trò lớn hơn trong việc định giá sản  phẩm này trên thị trường thế giới.  Rất nhiều các tên tuổi nổi tiếng thế giới như Nestle, Starbucks, Kraft Food   và Maxwell cũng đang mua hạt cà phê từ Vân Nam. Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) thích hợp trồng   cây cà phê cho chất lượng rất tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập  khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ  một số hãng rang xay lớn có nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam.  Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ. Chính quyền tỉnh Vân Nam đã thiết lập một kế hoạch toàn diện nhằm phát  triển ngành cà phê thành sức mạnh chiến lược của tỉnh trong năm ngoái, đặt  ra mục tiêu tăng sản lượng trồng cây cà phê lên mức 607.000 hecta đến năm   2020 để đạt được sản lượng trung bình 200.000 tấn/năm. Hiện nay, diện tích  trồng cà phê của Vân Nam đã vượt 404.686 hecta. Trong năm 2011, Vân Nam đã xuất khẩu 50.000 tấn cà phê, chỉ chiếm 0,6 –  0,7% sản lượng giao dịch toàn cầu, nhưng đây là mức cao lịch sử  so với   Nhóm 03 Page 19
  20. Quản trị chiến lược truyền thống của Vân Nam. Khí hậu và thổ  nhưỡng của Vân Nam tương tự  với các vùng trồng cà phê ở Indonesia và Colombia, hai quốc gia nổi tiếng với  các sản phẩm cà phê chất lượng => Trung Quốc là 1 trong những nước nhập khẩu cà phê Việt Nam nhiều  nhất 46.204 tấn trong năm 2016. Chính vì thế  mà khi với sự  mới nổi của cà   phê Vân Nam, Trung Quốc sẽ  trở  thành 1 tác động không hề  nhỏ  đối với   ngành cà phê Việt Nam. 2.10 Đối thủ cạnh tranh hiện tại 1) Brazil Brazil là quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới và Brazil cũng là nước  tiêu thụ  cà phê thứ  2 thế  giới sau Mỹ. Với 2,3 triệu hecta chiếm gần 40%   tổng sản lượng thế giới, phần lớn nằm  ở Minas Gerais, Sao Paulo và Parana,  nơi có khí hậu và nhiệt độ lý tưởng cho việc sản xuất cà phê. Phòng Thương mại Nông nghiệp Sao Paulo (ATO) dự báo tổng kim ngạch   xuất khẩu cà phê của Brazil mùa vụ 2014/15 khoảng 32,38 triệu bao, giảm 1   triệu bao so với mùa vụ trước. Theo báo cáo thị trường cà phê của Tổ chức cà   phê quốc tế (ICO) tháng 3/2014, tổng tiêu thụ  cà phê thế giới năm 2013  ước   đạt 145,8 triệu bao, tăng 3,8 triệu bao so với năm 2012.Brazil đã xuất khẩu   23,4 triệu bao cà phê trong hơn 8 tháng đầu năm 2015 ­ doanh thu tăng 1% đạt  4,08 tỷ USD, theo báo cáo của Hiệp hội xuất khẩu cà phê Brazil (CeCafe). Mỹ  là nước nhập khẩu cà phê Brazil lớn nhất với 22% tổng sản lượng nhập  khẩu, tiếp theo là Đức với 19%; Ý là 8% và Nhật là 7%. Nước sản xuất và xuất khẩu cà phê đứng thứ  2 thế  giới là Việt Nam.  Ngành cà phê Việt Nam tăng trưởng  ở  mức cao trong vòng 3 năm qua. Năm  2014, diện tích trồng cà phê là 653 ngàn hecta, tăng 2,7% so với năm 2013.   Sản lượng mùa vụ  năm 2013/14 đạt gần 1,7 triệu tấn, chủ  yếu là cà phê   robusta. Các tỉnh trồng cà phê nhiều nhất là Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đắk  Nông.   Cà   phê   Việt   Nam   đa   phần   được   xuất   khẩu.   Trong   7   tháng   năm   2013/2014 đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê các loại (cà phê nhân, rang, xay   và cà phê hòa tan) với kim ngạch khoảng 2,2 tỷ USD, đạt mức kỷ lục mới về  xuất khẩu cà phê, và xuất khẩu sang 70 quốc gia trên thế giới. Trong mùa vụ  2013/2014, Đức đã vượt lên trên Mỹ để trở thành nước nhập khẩu cà phê lớn  nhất của Việt Nam. Với lượng nhập khẩu tăng mạnh, Bỉ trở thành thị trường  lớn thứ  ba của Việt Nam. Xuất khẩu mùa vụ  2013/14 khoảng 55.000 tấn,   tăng 21% so với mùa vụ trước, với các thị  trường chính là Trung Quốc, Nga,   Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Theo số  liệu phân tích từ  Global   Trade Atlas (GTA), Tổng cục hải quan và các doanh nghiệp trong nước, trong  6 tháng đầu niên vụ  2014/2015, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam  Nhóm 03 Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2