intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hoạt động marketing tại Australia và phương thức thâm nhập thị trường Úc của mặt hàng thủy sản Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

245
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Australia thuộc Châu Đại Dương, tọa lạc trên mảng kiến tạo Ấn– Úc và bao quanh bởi Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Úc nằm cô lập với châu Á bởi biển Arafura và biển Timor. Australia có tổng diện tích tự nhiên là 7.617.930 km2và diện tích mặt nước là 68.920 km2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hoạt động marketing tại Australia và phương thức thâm nhập thị trường Úc của mặt hàng thủy sản Việt Nam

  1. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Tiểu luận Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hoạt động marketing tại Australia và phương thức thâm nhập thị trường Úc của mặt hàng thủy sản Việt Nam SVTH: Nhóm 2 TRANG 1
  2. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Mục lục CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ AUSTRALIA ..................................................5 CHƯƠNG 2: ẢNH HƯỞNG CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀO AUSTRALIA ......................................................................7 2.1Môi Trường Tự Nhiên: ................................................................................................7 2.1.1 Vị trí địa lý: .........................................................................................................7 2.1.2 Diện tích: .............................................................................................................7 2.1.3 Các vùng lãnh thổ: ...............................................................................................7 2.1.5 Khí hậu: ...............................................................................................................9 2.1.6 Biển: .................................................................................................................. 10 2.1.7 Nhận định: ......................................................................................................... 10 2.2 Môi trường kinh tế:................................................................................................... 10 2.2.1 Thu nhập: .......................................................................................................... 10 2.2.2 Cơ cấu GDP:...................................................................................................... 11 2.2.3 Cơ cấu Lực lượng lao động: ............................................................................... 11 2.2.4 Giới thiệu nhà bán lẻ lớn tại thị trường Úc: ........................................................ 11 2.2.5 Kim ngạch xuất nhập khẩu ................................................................................. 12 2.2.6 Nhận định: ......................................................................................................... 14 2.3 Môi trường chính trị - pháp luật: ............................................................................... 15 2.4 Môi trường văn hóa – xã hội: ................................................................................ 15 2.4.1 Ngôn ngữ: .......................................................................................................... 16 2.4.2 Tôn giáo: ........................................................................................................... 16 2.4.3 Vài nét phong tục của người Úc: ........................................................................ 16 2.4.4 Giao tiếp: ........................................................................................................... 17 2.4.5 Giáo dục: ........................................................................................................... 17 2.4.6 Gia đình: ............................................................................................................ 17 2.4.7 Xã hội: ............................................................................................................... 17 2.4.8 Nhận định: ......................................................................................................... 18 2.5 Môi trường khoa học kỹ thuật: .................................................................................. 19 2.5.1 Máy móc thiết bị: ............................................................................................... 19 2.5.2 Thiết bị viễn thông: ............................................................................................ 19 2.5.3 Máy vi tính và linh kiện: .................................................................................... 20 SVTH: Nhóm 2 TRANG 2
  3. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.5.4 Nhận định: ......................................................................................................... 20 2.6 Môi trường nhân khẩu: ............................................................................................. 20 2.6.1 Số liệu năm 2010: .............................................................................................. 20 2.6.2 Số liệu năm 2008: .............................................................................................. 20 2.6.3 Sự dịch chuyển về dân số: .................................................................................. 21 2.6.4 Đặc điểm dân cư: ............................................................................................... 22 2.6.4 Các khu dân cư chính: ........................................................................................ 22 2.6.5 Nhận định .......................................................................................................... 25 CHƯƠNG 3: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO MỘT SỐ NGÀNH KINH DOANH TẠI THỊ TRƯỜNG AUSTRALIA .................................................................................. 27 3.1 Nông sản: ................................................................................................................. 27 3.1.1 Cơ hội: ............................................................................................................... 27 3.1.2 Thách thức: ........................................................................................................ 27 3.2 Thủy sản: .................................................................................................................. 28 3.2.1 Cơ hội: ............................................................................................................... 28 3.2.2 Thách thức: ........................................................................................................ 29 3.3 Nguyên liệu thô, nhiên liệu (khí đốt, dầu mỏ, than đá…): ......................................... 29 3.3.1 Cơ hội: ............................................................................................................... 29 3.3.2Thách thức: ......................................................................................................... 29 3.4 Thủ công mỹ nghệ: ................................................................................................... 30 3.4.1 Cơ hội: .............................................................................................................. 30 3.4.2 Thách thức: ....................................................................................................... 30 3.5 Kết luận: ................................................................................................................... 31 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH NGÀNH THỦY SẢN TẠI AUSTRALIA ........................... 32 4.1 Thị trường: ............................................................................................................... 32 4.2 Nhà cung cấp: ........................................................................................................... 33 4.2.1 Trong nước: ......................................................... Error! Bookmark not defined. 4.2.2 Nước ngoài: ....................................................................................................... 34 4.3 Các rào cản: .............................................................................................................. 35 4.3.1 Rào cản thuế quan: ............................................................................................ 35 4.3.2 Các rào cản do chính sách của chính phủ ........................................................... 36 4.3.3 Các rào cản do trình độ phát triển của ngành thủy sản Úc:.................................. 37 4.3.4 Các rào cản do đặc điểm thị trường văn hóa kinh doanh: .................................... 38 SVTH: Nhóm 2 TRANG 3
  4. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu CHƯƠNG 5: PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG AUSTRALIA CỦA NGÀNH THỦY SẢN VIỆT NAM ................................................................................. 40 5.1 Xuất khẩu trực tiếp: .................................................................................................. 40 5.2 Liên doanh................................................................................................................ 42 SVTH: Nhóm 2 TRANG 4
  5. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ AUSTRALIA  Tên nước: Liên Bang Úc  Thủ đô: Canberra  Dân số: 22,5 triệu người  Ngôn ngữ: Tiếng Anh  Tôn giáo: Thiên Chúa giáo là tôn giáo chính. Ngoài ra, tất cả các tôn giáo lớn khác như Phật giáo, Hồi giáo, Ấn giáo, Do thái giáo đều có tín đồ ở Úc.  Thành phần sắc tộc: Hơn 95% dân số là người từ các nước Âu châu và Á châu. Khoảng 2,4% là Thổ dân hay cư dân Eo Biển Torres ở Úc.  Tuổi thọ: 83 tuổi (nữ); 77 tuổi (nam).  Thể chế: Liên bang  Đứng đầu nước: Nữ hoàng Anh - Elizabeth Đệ Nhị. Tổng Toàn Quyền, Michael Jeffrey đại diện cho Nữ hoàng Anh ở Úc  Đứng đầu chính phủ: Thủ tướng Julia Gillard  Tiền tệ: Đô la Úc  Đối tác thương mại như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand Vị trí địa lý: Australia thuộc Châu Đại Dương, tọa lạc trên mảng kiến tạo Ấn– Úc và bao quanh bởi Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Úc nằm cô lập với châu Á bởi biển Arafura và biển Timor. Australia có tổng diện tích tự nhiên là 7.617.930 km2và diện tích mặt nước là 68.920 km2. Nước Úc có 34.218 km đường bờ biển bao gồm cả các đảo ngoài khơi và diện tích vùng đặc quyền kinh tế của Úc là 8.148.250 km2.Vùng đặc quyền kinh tế này không bao gồm lãnh thổ của nước này tại Nam Cực. SVTH: Nhóm 2 TRANG 5
  6. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Australia có diện tích lớn thứ 6 trên thế giới sau Nga, Canada, Trung Quốc, Mỹ và Braxin. Núi Augustus cao 2.228m ở bang Tây Úc được coi là núi đá nguyên khối lớn nhất trên thế giới. Great Barrier là rặng san hô lớn nhất thế giới, cách không xa bờ biển phía Tây Bắc và dài trên 2000 km (1.240 dặm). Khí hậu: Là lục địa khô nhất thế giới với khí hậu vừa nhiệt đới (phía Bắc) và ôn đới (phía Nam). Một phần lớn lãnh thổ là sa mạc và bán sa mạc. Chỉ vùng Đông Nam và Tây Nam có khí hậu ôn hoà. Miền bắc nhiệt đới có những rừng mưa, đồng cỏ, đầm lầy đước và sa mạc. Hải lưu và chu kỳ El Nino có ảnh hưởng lớn đến khí hậu. Nhiệt độ trung bình 270C (phía Bắc) và 130C (phía Nam). Đất đai và khí hậu ở Australia khá thuận cho việc phát triển nông nghiệp và chăn nuôi. SVTH: Nhóm 2 TRANG 6
  7. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu CHƯƠNG 2: ẢNH HƯỞNG CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀO AUSTRALIA 2.1Môi Trường Tự Nhiên: 2.1.1 Vị trí địa lý: Australia là lục địa rộng lớn được bao bọc bởi Thái Bình Dương ở phía Đông; Ấn Độ Dương ở phía Tây, Biển Arafura ở phía Bắc và Nam Đại Dương ở phía Nam. Australia còn là lục địa lâu đời nhất do tác dụng của sự xói mòn khoảng 250 triệu năm. Hiện nay, Australia đã trở thành miền đất lớn bằng phẳng, ổn định nhất thế giới với sự đa dạng về địa mạo. Australia là nước lớn thứ sáu trên thế giới, là nước duy nhất chiếm toàn bộ một lục địa và cũng là nước lớn nhất trong khu vực Úc – Á (Australasia)/Châu Đại Dương. Nó cũng gồm một số đảo nhỏ, lớn nhất trong số đó là Tasmania, một tiểu bang của Úc. Các nước láng giềng của Úc gồm có New Zealand về phía Đông Nam và Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea về phía bắc. Khoảng cách biên giới ngắn nhất giữa đất liền của Papua New Guinea và Úc khoảng 150 km. Tuy nhiên, đảo có người sống gần nhất là đảo Boigu, cách Papua New Guinea 5 km. Điều này dẫn đến một thoả hiệp phức tạp cho phép người dân Papua New Guinea và dân bản địa eo biển Torres dùng đường thuỷ truyền thống để băng qua biên giới. 2.1.2 Diện tích:  Tổng diện tích: 7.686.850 km2  Đất: 7.617.930 km2  Nước: 68.920 km2 Địa hìnhhầu như là cao nguyên thấp và sa mạc, màu mỡ ở phía Đông Nam.Với điểm cao nhất là Mount Kosciuszko 2.229 m và thấp nhất là Lake Eyre-15 m. 2.1.3 Các vùng lãnh thổ: Úc có 6 tiểu bang và một vài vùng lãnh thổ. Các tiểu bang là New South Wales, Queensland, Nam Úc, Tasmania, Victoria và Tây Úc. Hai vùng lãnh thổ chính là SVTH: Nhóm 2 TRANG 7
  8. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Lãnh thổ Bắc (Northern Territory) và Lãnh thổ Thủ đô Úc (Australian Capital Territory hay ACT). Lãnh thổ ACT cũng kết hợp với một vùng lãnh thổ riêng biệt nằm trong New South Wales gọi là Lãnh thổ vịnh Jervis (Jervis Bay Territory) đóng vai trò là căn cứ hải quân và cảng biển cho thủ đô. Úc cũng có một số vùng lãnh thổ bên ngoài có cư dân sinh sống (đảo Norfolk, đảo Christmas, quần đảo Cocos và Keeling) và một số vùng lãnh thổ rộng lớn bên ngoài không có người sinh sống như Quần đảo Biển San Hô (Coral Sea Islands Territory), quần đảo Heard và McDonald và Lãnh thổ Nam cực thuộc Úc. Thủ đô Úc được thành lập tại vị trí được chọn làm thành phố thủ đô Canberra trong vùng đất có tên Thung lũng sông Molongo. Việc thành lập Canberra là giải pháp thoả hiệp giữa 2 thành phố lớn nhất, Melbourne và Sydney, khi chọn thủ đô. Cái tên 'Canberra' được lấy từ tiếng thổ dân Ngunnawal, nghĩa là "nơi gặp mặt". Khoảng cách mênh mông làm cho du khách tới đây không khỏi ngạc nhiên về diện tích đất nước bao la bát ngát và thời gian cần có để đi từ thành phố này đến thành phố khác. Ðất Úc trải dài khoảng 4000 km từ đông sang tây và 3700 km từ bắc xuống nam. Ði máy bay từ Sydney tới Perth mất tới 5 tiếng đồng hồ. Nếu tính tổng số diện tích, Úc lớn tương đương với nước Mỹ (không kể vùng Alaska), lớn gấp hai lần Ấn độ và gấp 32 lần nước Anh. Những lưu ý về địa lý: Là lục địa nhỏ nhất nhưng là đất nước lớn thứ tư thế giới. Úc cũng là một trong những nước khô cằn nhất, chỉ có khoảng 6 phần trăm đất đai trên toàn quốc được coi là thích hợp cho nông nghiệp; dân cư tập trung chủ yếu ở dọc bờ biển phía Đông và Đông Nam; vùng biển có tên Fremantle Doctor ảnh hưởng đến thành phố Perth ở bờ biển phía Tây là một trong những khu vực nhiều gió nhất thế giới. 2.1.4 Tài nguyên thiên nhiên: Khoáng sản: Australia rất giàu tài nguyên khoáng sản như Bôxit, than, sắt, đồng, thiếc, bạc, vàng, kim cương, urani-um, nikel, cát vonf-ram, chì, kẽm, dầu khí, gas... SVTH: Nhóm 2 TRANG 8
  9. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Với nguồn tài nguyên tự nhiên dồi dào ngay từ thế kỉ thứ 19 Úc đã có mức sống cao vì thế đã đầu tư tương đối lớn vào cơ sở hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, giao thông vận tải… Đất đai: Đất có thể trồng trọt: 6,15%(khoảng27tr ha đất cỏ đã canh tác). Đất thường xuyên trồng trọt: 0,04%. Đất khác: 93,81% (2005) Đất ruộng: 25 450 km2.(2003) Tổng nguồn nước có thể tái sinh: 398 cu km (1995). Vấn đề môi trường đang đối mặt: Xói mòn đất do khai thác quá mức, phát triển công nghiệp, đô thị hóa và canh tác nông nghiệp nghèo nàn; đất nhiễm mặn do sử dụng nguồn nước kém hiệu quả; sa mạc hóa; khai hoang vì mục đích nông nghiệp đe dọa sự sinh tồn tự nhiên của nhiều loại động thực vật quý hiếm; bãi san hô lớn nhất thế giới có tên Great Barrier Reef ngoài khơi biển Đông Bắc bị đe dọa nghiêm trọng do hoạt động hàng hải và du lịch; khan hiếm tài nguyên nước. Những thiên tai thường gặpnhư vòi rồng dọc bờ biển, hạn hán và cháy rừng. 2.1.5 Khí hậu: Có khí hậu nhiệt đới ở phía Bắc và ôn đới ở phía Nam và phía Đông. Nhiệt độ trung bình là 27°C ở phái Bắc và 13° C ở phía Nam. Australia phần lớn là sa mạc nên khí hậu khô hạn, thay đổi rõ rệt theo ba vùng: cận xích đạo ở phía Bắc, nhiệt đới ở vùng trung tâm và cận nhiệt đới ở phía Nam. Nhiệt độ trung bình mùa hè: 23 – 280C ở phía Bắc, 300C ở vùng trung tâm, 170C ở phía Nam; mùa Đông: 110C, 10 – 15oC, 00C ở các vùng tương ứng. Lượng mưa trung bình: 250 - 300 mm, ở một vài nơi là 1.500 mm Hiện nay, hầu hết khu vực phía Nam Australia đang bị hạn hán kéo dài suốt 12 năm qua.Lượng nước của hệ thống sông Murray-Darling-nguồn cung cấp nước chính cho nhiều khu vực quan trọng của Australia hiện không đạt 40% so với cùng kỳ các năm trước. SVTH: Nhóm 2 TRANG 9
  10. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.1.6 Biển: Nước Úc bao quanh bởi Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nằm cô lập với châu Á bởi biển Arafura và biển Timor. Úc có 34.218 km đường bờ biển bao gồm cả các đảo ngoài khơi và diện tích vùng đặc quyền kinh tế là 8.148.250 km2 . 2.1.7 Nhận định:  Nước Úc có nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có vì thế họ phát triển mạnh công nghiệp khai khoáng.  Đất đai thuộc loại khô cằn nhất, khí hậu thì khắc nghiệt, thường xuyên hạn hán và bão xung quanh là các đại dương bao bọc. Vì thế, nông nghiệp chỉ phát triển tại một số khu vực trong nước nhưng có điều kiện thuận lợi và quy mô không lớn.  Bên cạnh đó, ngành nuôi trồng thủy sản ít phát triển do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu như thường xuyên có hạn hán và bão. Nhưng khó khăn của đó là cơ hội cho những sản phẩm nông nghiêp và thủy sản của các nước khác trong đó có Việt Nam. Ngành thủy sản không phát triển của nước sở tại, chúng ta nên tận dụng cơ hội này thâm nhập và phát triển thị trường tại đây.  Nước Úc có vùng đặc quyền kinh tế lớn, xung quanh và các đại dương, cho nên các ngành như đánh bắt, chế biến hải sản phát triển cũng như phát triển các ngành như vận tải biển, dầu mỏ … khi các mặt hàng thủy sản muốn thâm nhập vào thị trường này cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm hải sản tại đây và cạnh tranh với các sản phẩm của các nước xuất khẩu khác vào Úc. 2.2 Môi trường kinh tế: 2.2.1 Thu nhập: GDP – ngang giá sức mua: 889,6 tỷ USD (2010) GDP – tỷ giá hối đoái chính thức: 1,22 nghìn tỷ USD Tốc độ tăng trưởng GDP: 1,2% (2009); 3,3% (2010) GDP tính theo đầu người: 41.300 USD (2010) SVTH: Nhóm 2 TRANG 10
  11. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.2.2 Cơ cấu GDP: Nông nghiệp: 4% Công nghiệp: 24,8% Dịch vụ: 71,2% (2010) 2.2.3 Cơ cấu Lực lượng lao động: 11,62 triệu ( 2010 ) Nông nghiệp: 3,6 % Công nghiệp: 21,1 % Dịch vụ: 75 % Tỷ lệ lạm phát: 2,9% Tỷ lệ thất nghiệp: 5,1 % 2.2.4 Giới thiệu nhà bán lẻ lớn tại thị trường Úc: Chuỗi bán lẻ độc lập lớn nhất ở Australia là Coles Myer Limited theo các tiêu chuẩn quốc tế, với 1900 cửa hàng ở Australia và New Zealand có doanh thu bán hàng hơn 32,37 tỷ A$, Coles Myer dã trở thành một tổ chức bán lẻ khổng lồ. Tập đoàn Coles Myer bao gồm: o Coles (các siêu thị và cửa hàm tổng hợp) o Myer (các cửa hàng bách hóa) o K Mẫu (các cửa hàng bách hóa bán hàng giảm giá) o Target (các cửa hàng bách hóa bán hàng giảm giá) o Các siêu thị Bi Lo o Liquorland, Theo's Liquor and Vintage Cellars (các cửa hàng rượu, các hầm rượu nho và rượu THEO) o Officeworks (các cửa hàng lớn cung cấp đồ dùng văn phòng) o Shopfast o Coles Express Service Stations (các cửa hàng phục vụ nhanh Coles) o Hanis Technology (khu công nghệ Harris) SVTH: Nhóm 2 TRANG 11
  12. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.2.5 Kim ngạch xuất nhập khẩu SVTH: Nhóm 2 TRANG 12
  13. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Xuất khẩu: 210,7 tỷ USD (2010) Mặt hàng xuất khẩu chính : than, quặng sắt, vàng, thịt, len, alumin, lúa mỳ, máy móc và thiết bị vận tải. Bạn hàng chính: Trung Quốc (21,81%), Nhật Bản (19,19%), Hàn Quốc 7,88%, Ấn Độ 7,51%, Mỹ 4,95%, Anh 4,37%, New Zealand 4,1% (2009) Nhập khẩu:200,4 tỷ USD (2010) Mặt hàng nhập khẩu chính: Máy móc và phương tiện vận tải, máy tính và máy móc văn phòng, thiết bị viễn thông, dầu thô và sản phẩm xăng dầu. Bạn hàng chính: Trung Quốc 17,94%, Mỹ 11,26%, Nhật Bản 8,36%, Thái Lan 5,81%, Singapore 5,54%, Đức 5,3% (2009) Việt Nam xuất khẩu sang Úc là 2,70 tỉ USD và nhập khẩu 1,44 tỉ USD. SVTH: Nhóm 2 TRANG 13
  14. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.2.6 Nhận định:  GDP bình quân đầu người cao cho thấy, Úc là một thị trường có khả năng chi trả và nhu cầu lớn.  Tỷ lệ thất nghiệp thấp là thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào Úc.  Cơ cấu lao động trong ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm 96% lao động và đóng góp trong GDP ( 2/3 là dịch vụ ), tỷ lệ rất ít thuộc về ngành nông nghiệp. Chứng tỏ, Úc là một nước phát triển. Vì vậy, sản phẩm khi thâm nhập vào thị trường này cần đảm bảo nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn và đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm, hóa chất công nghiệp, hàng thiết bị điện, thiết bị viễn thông và thuốc chữa bệnh.  Đối với các loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, trứng gà và sản phẩm từ trứng, trái cây và rau nhiệt đới, sữa, sò… đều phải có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu. Khi phát hiện hàng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, họ sẽ kiểm soát chặt chẽ ít nhất 5 chuyến tiếp theo.  Yêu cầu về nhãn mác và bao bì theo tiêu chuẩn Anh, rất khắt khe. Khác với các nước, luật pháp Úc cho phép ban hành lệnh giữ hàng để quản lý tất cả các loại thực phẩm nhập khẩu không đúng tiêu chuẩn.  Những số liệu trên cho thấy ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong nước, nông nghiệp rất hạn chế. Là cơ hội tốt cho các sản phẩm nông và thủy sản của Việt Nam thâm nhập thị trường này.  Và những sản phẩm thủy sản và nông sản khi thâm nhập thị trường này nên phân phối bởi những nhà trung gian lớn, uy tín và phân phối trong các siêu thị trung tâm thương mại.  Dựa vào bảng số liệu xuất nhập khẩu cho thấy: Sản phẩm thủy sản và nông sản của Úc không xuất khẩu vào Việt Nam có thể nhận định là 2 ngành này có cơ hội thâm nhập đối với sản phẩm thủy sản của Việt Nam.  Đây là cơ hội để các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản của chúng ta thâm nhập vào thị trường Úc. SVTH: Nhóm 2 TRANG 14
  15. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.3 Môi trường chính trị - pháp luật:  Tên đầy đủ: Ôxtrâylia  Thủ đô: Canberra  Thể chế chính trị: Theo chế độ quân chủ lập hiến, là thành viên khối liên hiệp Anh  Ngày quốc khánh: 1/1  Người đứng đầu Nhà nước: Nữ hoàng Elizabeth II (từ 6/2/1952), đại diện Toàn quyền Quentin Bryce (từ 5/9/2008)  Đứng đầu chính phủ: Thủ tướng Julia Eileen Gillard (từ 24/6/2010). Toàn quyền chỉ định các Bộ trưởng theo sự tư vấn của Thủ tướng  Thể chế chính phủ: Theo chế độ quân chủ lập hiến, là thành viên khối liên hiệp Anh. Mặc dù là một dân tộc độc lập, Nữ hoàng Anh Elizabeth 2 cũng là Nữ hoàng của Úc (từ 6/2/1952). Nữ hoàng chỉ định Toàn quyền dựa trên tham khảo ý kiến Chính phủ được bầu của Úc để làm đại diện cho bà ở Quốc hội Úc. Toàn quyền Quentin Bryce được Nữ hoàng chỉ định từ 5/9/2008.  Quốc hội liên bang gồm 2 viện: Hạ viện và Thượng viện. Quốc hội các bang bao gồm 2 viện trừ bang Queensland, Lãnh thổ Bắc Úc và Lãnh thổ thủ đô. Queesland bỏ Thượng viện năm 1922. Hạ viện gồm 150 Hạ nghị sĩ đại diện cho các tiểu bang (bắt đầu từ cuộc bầu cử 10/11/01), được bầu theo hệ thống bầu phiếu lựa chọn ưu tiên. Chủ tịch Hạ viện là người của Đảng Cầm quyền. Thượng viện gồm 76 Thượng nghị sĩ được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ. Mỗi bang có 12 TNS và các lãnh thổ Thủ đô và Bắc Úc có 2 TNS. Nhiệm kỳ thượng nghị sỹ là 6 năm. 2.4 Môi trường văn hóa – xã hội: Australia có nền văn hoá lâu đời, độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc. Cơ sở nền văn hoá truyền thống của Australia là nền văn hoá thổ dân, thể hiện bằng vô số các SVTH: Nhóm 2 TRANG 15
  16. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu bức vẽ và điêu khắc trên các hang động vào khoảng 60.000 năm trước đây. Văn hoá thổ dân Australia là một trong những nền văn hoá lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại. Những thành phố của Australia là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá khác nhau. Sự chiếm đóng lâu dài của người phương Tây đã để lại nhiều ảnh hưởng sâu sắc. 2.4.1 Ngôn ngữ: Tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Ngoài ra Úc còn có hơn 200 ngôn ngữ khác cũng được sử dụng tại đây. Trong khi những nước nói tiếng Anh khác lại có sự khác biệt ngữ âm lớn giữa các vùng miền và thành phố trong cùng một nước. Tiếng Anh (79,1%), Tiếng Trung (2,1%), Tiếng Ý (1,9%) và một số tiếng địa phương khác. 2.4.2 Tôn giáo: Giáo phái Anh 26.1%, Thiên chúa giáo La mã 26%, Đạo thiên chúa giáo khác 24.3%, không tôn giáo 11%, khác 12.6% . 2.4.3 Vài nét phong tục của người Úc: Khi đến nước Úc gặp người nào đó đầu tiên thong thường bạn phải bắt tay, bằng tay phải của mình. Những người không quen biết nhau thường không ôm hoặc hôn nhau khi mới gặp. Khi nới chuyện với người Úc bạn nên nhìn thẳng vào mắt họ vì họ cho rằng đólà sự kính trọng và biết lắng nghe. Khi gặp người mới, người Úc cảm thấy không thoải mái lắm khi phải đặt câu hỏi hoặc hỏi những câu lien quan đén tuổi, tài chính, tình trạng hôn nhân. Khi gặp người mới người Úc cảm thấy không thoải mái lắm khi phải đặt câu hỏi hoặc hỏi những câu liên quan đến tuổi, tài chính, tình trạng hôn nhân. Cách ăn mặc: Phần lớn cơ quan có đồng phục chuẩn, bên ngoài công sở các trang phục tùy thuộc vào cá nhân. Các câu lạc bộ và một số nơi đòi hỏi phải ăn mặc lịch sự, gọn gàng. SVTH: Nhóm 2 TRANG 16
  17. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu 2.4.4 Giao tiếp: Khi giao tiếp với người Úc bạn nên nói “ cảm ơn “ hoặc “ làm ơn “. Người Úc thường có suy nghĩ rằng những người không biết nói từ này nghĩa là những người không kịch sự.bạn sử dụng những từ này giúp cho bạn có mối quan hệ tốt hơn. Bạn nên đúng giờ các buổi họp, cuộc hện.trong trường hợp nếu bạn đén trễ nên gọi điện cho người ta. Người Úc quan niệm rằng những người đến trễ là những người không đáng tin. 2.4.5 Giáo dục: Giáo dục ở Australia chia làm 3 cấp tiểu học, trung học và đại học. Hệ thống giáo dục Australia vào hàng tốt nhất thế giới, được xếp hạng 8 toàn cầu. Năm 2006, ngân sách quốc gia chi cho giáo dục là 40.44 tỷ USD (chiếm 5.8% GDP). Phổ cập giáo dục bắt buộc đến một độ tuổi nhất định, thường là 15-17 tuổi tuỳ từng bang. Năm học cũng khác nhau giữa các bang, nhưng thường là cuối tháng 1 đến giữa tháng 12 với tiểu học trung học, và từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 11 với đại học. 2.4.6 Gia đình: Các cặp vợ chồng ngày càng có xu hướng con cái ít hơn tạo ra một cơ cấu gia đình có quy mô nhỏ hơn rất nhiều trong công chúng do vậy nguồn tài chính của họ luôn được đảm bảo để phục vụ các nhu cầu về vật chất. 2.4.7 Xã hội: Những cư dân đầu tiên sống trên đất Úc là người bản địa và người thuộc Quần đảo eo biển Torres, họ đã có mặt trên đất Úc ít nhất là 40000 năm và có thể tới 60000 năm. Những người dân khác ở Úc là người nhập cư hoặc hậu duệ của những người nhập cư đã di dân tới đây hầu như từ 200 quốc gia trên thế giới tính từ khi người châu Âu bắt đầu đặt chân tới Úc vào năm 1788. Vào năm 1945, dân số nước Úc khoảng bảy triệu người. Từ đó đến nay, đã có hơn 6,5 triệu người nhập cư, trong đó có khoảng 675000 là người tị nạn, đã đến định cư tại Úc. Người Úc thuộc mọi tôn giáo, màu da, sắc tộc và nguồn gốc xã hội cùng chung sống trong hòa bình. SVTH: Nhóm 2 TRANG 17
  18. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Mặc dầu những di dân ở Úc thuộc nguồn gốc văn hóa và tôn giáo khác nhau, họ đã ổn định cuộc sống thành công tại nước Úc và hội nhập hài hòa vào một đại cộng đồng dân tộc. Ngược lại, nước Úc cũng trở nên giàu có, phong phú hơn nhờ được sự đóng góp của những người nhập cư về mặt xã hội, văn hóa và kinh tế. Một đặc điểm nổi bật của xã hội Úc ngày nay không phải chỉ là nền văn hóa đa dạng của dân chúng Úc, mà là mức độ đoàn kết, gắn bó với tấm lòng tận tụy đối với đất nước Úc. Người Úc gạt qua một bên những khác biệt cá nhân vì muốn cùng chung sống với nhau như những người hàng xóm láng giềng. 2.4.8 Nhận định:  Dân cư có trình độ văn hóa và nhu cầu thẩm mỹ cao nên sản phẩm phải thoả mãn những yêu cầu về chất lượng, tính thẩm mỹ, cá tính và phong cách sống riêng của họ, qui mô gia đình ngày càng nhỏ vì họ muốn chăm sóc tốt nhất cho con mình. Các sản phẩm khi thâm nhập thị trường này cần đảm bảo về an toàn chất lượng tốt nhất, tiêu chuẩn nhất. sản phẩm thủy sản của việt nam có tiếng trên thị trường thế giới sau các vụ kiện về giá, nhưng khi vào Úc không phải cạnh tranh nhiều với thủy sản nội địa nên có thuận lợi nhất định.  Nền giáo dục của Úc phát triển và đứng thứ 8 thế giới, là nước công nghiệp và dịch vụ chiến 96% lao động và GDP ( trong đó với 2/3 là dịch vụ ). Cho thấy, người dân Úc có trình độ cao. Một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu của các sản phẩm khi thâm nhập vào Úc phải thỏa mãn về chất lượng, thẫm mỹ, an toàn ….  Quy mô gia đình úc ngày 1 nhỏ vì họ muốn chăm sóc tốt nhất cho gia đình mình.  Người úc thuộc nhiều tôn giáo, màu da, sắc tộc, nguồn gốc xã hội nên khi sản phẩm muốn vào Úc cần thận trọng tránh những sai lầm trong tiếp thị, tieeos cận thị trường do khác biệt văn hóa.  Tóm lại, người tiêu dùng Australia đặt ra tiêu chuẩn chất lượng rất cao đối với hàng hóa. Những tiêu chuẩn này được hỗ trợ bởi một loạt các qui định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả các bang. Nhà nhập khẩu và bán lẻ cũng có quan điểm SVTH: Nhóm 2 TRANG 18
  19. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu này và sẽ không chấp nhận là sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của họ. 2.5 Môi trường khoa học kỹ thuật: Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Úc thay đổi cơ cấu kinh tế và nay ngành công nghiệp chế tạo phát triển mạnh.Đặc biệt Úc là một trong số ít quốc gia có nền kinh tế tri thức mạnh với ngành công nghệ thông tin và viễn thông (ICT) làm mũi nhọn. Thị trường ICT của Úc có trị giá 89 tỷ USD với hơn 25000 công ty đang hoạt động và với 236000 nhân lực làm việc. 2.5.1 Máy móc thiết bị: Các ngành cơ khí, sản xuất ô tô, chế biến thực phẩm và khai mỏ là những ngành công nghiệp rất phát triển ở Australia và có tính cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên những ngàng này phải phụ thuộc vào máy móc thiết bị chuyên dụng nhập khẩu. Do quy mô thị trường tương đối nhỏ nên việc sản xuất trong nước đối với nhiều loại máy móc chuyên dụng theo yêu cầu của Australia là không khả thi. Mặc dù có các hàng ô tô lớn như General Motor, Ford, Mitsubishi và Toyota hoạt động sản xuất ở Australia nhưng nước này vẫn phải nhập khẩu ô tô chở khách với kim ngạch nhập khẩu loại xe này năm 2003 là 10,719 tỷ A$, tăng 11,1%. Các nước cung cấp chính ô tô chở khách cho Australia là Nhật Bản (6,159 tỷ A$), Đức (1,677 tỷ A$), Nam Phi (502,3 triệu A$), Hàn Quốc (501,8 triệu A$) và Mỹ (419,6 triệu A$). Kim ngạch nhập khẩu ô tô chở hàng năm 2003 của Australia là 2,897 tỷ A$, tăng 5,5% và bị chi phối bởi các nhà cung cấp từ Nhật Bản, Thái Lan và các nguồn cung quan trọng khác như Mỹ, Đức và Braxin Kim ngạch nhập khẩu phụ tùng ô tô đạt 2,249 tỷ A$ trong năm 2003 với các nguồn cung cấp chính là Nhật Bản, Mỹ, Đức, Thụy Điển và Đài Loan. 2.5.2 Thiết bị viễn thông: Năm 2003, kim ngạch nhập khẩu thiết bị viễn thông của Australia là 4,161 tỷ A$. Các nguồn cung cấp chính gồm Hàn Quốc (964,8 triệu A$), Hoa Kỳ (616,1 SVTH: Nhóm 2 TRANG 19
  20. Môn Học: Marketing Quốc tế GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu triệu A$), Trung Quốc (578,7 triệu A$), Nhật Bản (230,7 triệu A$) và Thụy Điển (216,6 triệu A$). 2.5.3 Máy vi tính và linh kiện: Kim ngạch nhập khẩu máy vi tính năm 2003 của Australia là 4,84 tỷ A$. Các nguồn cung cấp chủ yếu là Trung Quốc (1.120 triệu A$), Malaysia (720,7 triệu A$), Mỹ (630 triệu A$), Singapore (545 triệu A$) và Đài Loan (477 triệu A$). Kim ngạch nhập khẩu linh kiện máy vi tính năm 2003 là 2,232 tỷ A$ với các nguồn cung cấp quan trọng là Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Singapore và Đài Loan. 2.5.4 Nhận định:  Khoa học công nghệ và dịch vụ phát triển, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt không thuân lợi cho nông nghiệp và thủy sản phát triển. Cho nên, với nền khoa học kỹ thuật phát triển thì Úc chắc chắn sẽ tiếp tục tập trung phát triển.  Ngành thủy sản với điều kiện không ưu đãi và với nước Úc có diện tích lãnh hải lơn, xung quanh là biển thì ngành đánh bắt hải sản sẽ rất phát triển. Vì thế ngành thủy sản sẽ được thay thế bởi những ngành có thế mạnh hơn.  Đó là cơ hội cho chúng ta. 2.6 Môi trường nhân khẩu: 2.6.1 Số liệu năm 2010: o Dân số: 22,5 triệu o Cơ cấu dân số: ( 2010 ) 0 – 14 tuổi: 18,6% 15 – 64 tuổi 67,9% 65 tuổi trở lên: 13,5% Dân số biết đọc, biết viết 99% o Mật độ dân số: 2.833 người/km2 2.6.2 Số liệu năm 2008: o Tổng số dân ước tính (7/2008): 22 triệu người o Cơ cấu tuổi: 0 - 14 tuổi: 19,1% (nam 2,2,014,230/nữ 1,920,604) SVTH: Nhóm 2 TRANG 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1