intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề

Chia sẻ: Le Van Trung Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

1.165
lượt xem
99
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề được nghiên cứu nhằm giúp cho người học chủ động, tích cực hơn trong việc học cũng như trong cuộc sống tương lai. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích đến các bạn trong quá trình học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề

Tiểu luận Phƣơng pháp dạy học “Nêu và Giải quyết vấn đề”<br /> <br /> GVHD: Trần Hữu Thi<br /> <br /> PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> <br /> “NÊU GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ”<br /> A. Dẫn nhập:<br /> Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn<br /> diện giáo dục và đào tạo đã nêu: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy<br /> và học theo hướng hiện đại phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận<br /> dụng kiến thức, kỹ năng của người học khắc phục lối truyền thụ áp đặt một<br /> chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự<br /> học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát<br /> triển năng lực...”.<br /> Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích<br /> cực, chủ động sáng tạo của người học đã được đặt ra, và là định hướng quan<br /> trọng về cải cách giáo dục của nước ta hiện nay. Dưới làn sóng đó, yêu cầu<br /> cấp thiết đặt ra là giáo dục phải đào tạo ra những con người năng động và<br /> sáng tạo, có tính thích nghi cao đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã<br /> hội. Với phương châm “dạy học lấy người học làm trung tâm”, bao gồm<br /> nhiều phương pháp dạy học khác nhau như: Phương pháp dạy học chương<br /> trình hóa, phương pháp dạy hợp tác, dạy học khám phá, dạy học theo dự án...<br /> Trong đó, phương pháp dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” là một<br /> trong những phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục<br /> nước ta hiện nay. Mặc dù, dạy học không đơn thuần là truyền thụ kiến thức<br /> mà là một quá trình trong đó người lĩnh hội, tự kiến tạo những kỹ năng, tri<br /> thức cần thiết cho cuộc sống của mình, nhằm đáp ứng những thách thức của<br /> cuộc sống mà người học sẽ đối diện. Việc áp dụng phương pháp dạy học<br /> “Nêu và giải quyết vấn đề” sẽ giúp cho người học chủ động, tích cực hơn<br /> trong việc học cũng như trong cuộc sống tương lai.<br /> <br /> HVTH: Lê Văn Trung Trực<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> GVHD: Trần Hữu Thi<br /> <br /> Tiểu luận Phƣơng pháp dạy học “Nêu và Giải quyết vấn đề”<br /> <br /> B. Nội dung:<br /> 1. Một số khái niệm đƣợc dùng trong phƣơng pháp dạy học “Nêu<br /> và giải quyết vấn đề”:<br /> Khái niệm vấn đề:<br /> Theo I.Ia lence: “Vấn đề là một câu hỏi nảy ra hay đặt ra cho chủ thể<br /> mà chủ thể chưa biết lời giải từ trước và phải tìm tòi sáng tạo lời giải, nhưng<br /> chủ thể đã có sẵn một số phương tiện ban đầu sử dụng thích hợp vào việc tìm<br /> tòi đáp án”.<br /> Theo quan niệm của V-okon, vấn đề trong học tập có một số nét đặc<br /> trưng như: vấn đề đặt ra phải tương đối hấp dẫn, có tính tự nhiên, gần gũi<br /> với cuộc sống của người học. Như thế, vấn đề sẽ có khả năng kích thích thính<br /> tích cực của người tham gia vào giải quyết vấn đề đó; Vấn đề phải bao hàm<br /> trong đó một khó khăn lớn cần giải quyết. Cảm giác thấy khó khăn là điểm<br /> xuất phát để đặt các vấn đề và nêu lên các giả thuyết; Vấn đề còn hàm chứa<br /> trong nó tính cơ động – đó là sự chuyển tiếp một cách tự nhiên từ giả thuyết<br /> này sang giả thuyết khác, hay sự chuyển tiếp từ giai đoạn này sang giai đoạn<br /> khác để đi đến kết quả giải quyết được vấn đề. Vì vậy, theo ông: “vấn đề<br /> trong học tập hình thành từ một khó khăn về lý luận hay thực tiễn mà việc giải<br /> quyết khó khăn đó là kết quả của tính tích cực nghiên cứu của bản thân học<br /> sinh” . Vấn đề đặt ra phải có một cái gì đó chưa biết vì nếu biết tất cả thì sẽ<br /> không còn gì để suy nghĩ, tìm kiếm. Đồng thời, vấn đề phải có cái gì đã biết<br /> hay đã có vì nếu không cho gì thì sẽ không thể nhận thức được điều gì cả.<br /> Cuối cùng, trong mỗi vấn đề phải có điều kiện quy định mối liên hệ giữa các<br /> nhân tố đã biết với các nhân tố chưa biết tạo điều kiện cho người học tháo gỡ<br /> được vấn đề.<br /> Khái niệm tình huống có vấn đề<br /> <br /> HVTH: Lê Văn Trung Trực<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> GVHD: Trần Hữu Thi<br /> <br /> Tiểu luận Phƣơng pháp dạy học “Nêu và Giải quyết vấn đề”<br /> <br /> Tình huống có vấn đề đó chính là mâu thuẫn nhận thức giữa “cái đã<br /> biết” (kinh nghiệm, tri thức và cách thức hành động đã biết của chủ thể để tự<br /> tìm kiếm tri thức với sự nỗ lực lớn về trí tuệ và thể lực) và “cái chưa biết”<br /> (những tri thức những cách thức hành động trong nội dung dạy học mà chủ<br /> thể chưa biết, cần phải tìm tòi và đạt tới). Mâu thuẫn này phải vừa sức với<br /> người học để với sự nổ lực cao về cả trí tuệ và ý chí người học có thể giải<br /> quyết mâu thuẫn, tháo gỡ được khó khăn và tạo được sự thoải mái, phấn khởi<br /> khi đã giải quyết nhiệm vụ. Nếu khó khăn đề ra quá dễ hoặc quá khó thì ít có<br /> khả năng làm xuất hiện nhu cầu nhận thức ở người học (trạng thái tâm lý của<br /> chủ thể có liên quan đến sự xuất hiện và định hướng để kích thích hoạt động<br /> nhận thức) và như thế tình huống có vấn đề sẽ mất đi giá trị của nó.<br /> Cơ chế phát sinh tình huống có vấn đề trong dạy học giải quyết vấn đề:<br /> “Hoạt động nhận thức - học tập của học viên là hoạt động có đối tượng… Bản<br /> thân sự tồn tại của bài toán oristic chưa làm nó trở thành đối tượng của hoạt<br /> đông nhận thức của sinh viên trên giảng đường. Nó chỉ trở thành đối tượng<br /> của hoạt động này chừng nào nó làm xuât hiện trong ý thức của sinh viên một<br /> mâu thuẫn nhận thức tự giác, một nhu cầu bên trong muốn giải quyết mâu<br /> thuẫn đó (tức là bài toán). Như vậy, bài toán mà giáo viên đưa ra luôn chứa<br /> đựng mâu thuẫn. Nhưng mâu thuẫn này tồn tại một cách khách quan đối với<br /> người học. Chỉ khi nào người học tiếp nhận bài toán, thấy mâu thuẫn và có<br /> nhu cầu giải quyết mâu thuẫn của bài toán thì khi đó người học mới là chủ thể<br /> của hoạt động nhận thức mà bài toán là đối tượng. Khi ấy, tình huống có vấn<br /> đề mới xuất hiện và tồn tại trong ý thức của người học.<br /> Phân loại tình huống có vấn đề, trong dạy học thường có những loại<br /> tình huống có vấn đề sau:<br /> + Tình huống nghịch lý: Đó là tình huống thoạt nhìn tưởng như vô lý,<br /> đi ngược lại những lý thuyết đã được công nhận chung. Đối với người học,<br /> tình huống này được tạo ra bằng cách giới thiệu những sự kiện, hiện tượng<br /> <br /> HVTH: Lê Văn Trung Trực<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> GVHD: Trần Hữu Thi<br /> <br /> Tiểu luận Phƣơng pháp dạy học “Nêu và Giải quyết vấn đề”<br /> <br /> trái với quan điểm thông thường, với kinh nghiệm của cá nhân họ. Việc giải<br /> quyết những tình huống này có thể đem lại một lý thuyết mới, phế bỏ những<br /> lý thuyết lỗi thời.<br /> + Tình huống lựa chọn: Đó là tình huống xuất hiện khi người học đứng<br /> trước nhiều phương án giải quyết, phương án nào cũng có lý. Nhưng chỉ có<br /> thể lựa chọn một phương án duy nhất mà thôi.<br /> + Tình huống bác bỏ: Đó là tình huống đặt ra khi người học đứng trước<br /> một kết luận, một luận đề sai lầm, phản khoa học. Nhiệm vụ của người học là<br /> đưa ra những luận chứng để bác bỏ chúng.<br /> + Tình huống tại sao: Là tình huống trong đó có những sự kiện, hiện<br /> tượng mà với kinh nghiệm cũ người học không thể giải quyết và luôn thốt ra<br /> câu hỏi “Tại sao”. Trong dạy học, tình huống này rất phổ biến và hiệu<br /> nghiệm.<br /> Dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề”:<br /> Dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” là một phân hệ của phương pháp<br /> dạy học vì nó tập hợp nhiều phương pháp cụ thể thành một chỉnh thể nhằm<br /> đạt mục đích sư phạm, là tổ chức hoạt động nhận thức sáng tạo của người<br /> học, trên cơ sở vừa tiếp thu được kiến thức vừa hình thành được những kinh<br /> nghiệp kỹ năng trên cơ sở tìm tòi nghiên cứu. Trong dạy học “Nêu và giải<br /> quyết vấn đề”, có đặc trưng là đặt người học tình huống có vấn đề, mà một<br /> tình huống có vấn đề đối với người học khi nó chứa đựng vấn đề chưa biết,<br /> phù hợp với nhu cầu, khả năng vốn có của cá nhân đó và khi giải quyết được<br /> vấn đề, cá nhân đạt được một bước phát triển mới. Như vậy, phương pháp dạy<br /> học “Nêu và giải quyết vấn đề” được xây dựng dựa trên bản chất của hoạt<br /> động dạy học, xem hoạt động dạy học là một quá trình nhận thức tích cực.<br /> Ngoài ra, phương pháp dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” còn được xây<br /> dựng “trên nguyên tắc tính tích cực, tự giác, độc lập nhận thức của người học<br /> trong giáo dục bời vì nó khêu gợi được động cơ học tập”.<br /> HVTH: Lê Văn Trung Trực<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> GVHD: Trần Hữu Thi<br /> <br /> Tiểu luận Phƣơng pháp dạy học “Nêu và Giải quyết vấn đề”<br /> <br /> 2. Đặc điểm, bản chất của phƣơng pháp dạy học “Nêu và giải quyết<br /> vấn đề”:<br /> Phương pháp dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” là một hệ thống<br /> phương pháp trong đó xây dựng tình huống có vấn đề là trung tâm chỉ đạo,<br /> liên kết các phương pháp khác thành một hệ thống chặc chẽ.<br /> Mục đích của Phương pháp dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” không<br /> chỉ là giúp người học có được tri thức mới mà còn thông qua quá trình giải<br /> quyết vấn đề để rèn cho người học năng lực giải quyết vấn đề, tinh thần sáng<br /> tạo, tự học.<br /> Phương pháp dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” được thực hiện theo<br /> hướng quy nạp, nghĩa là nội dung được tiếp cận thông qua quá trình giải<br /> quyết vấn đề thay vì giải quyết vấn đề sau khi đã giới thiệu nội dung.<br /> Trong phương pháp dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề” có tác dụng<br /> tích cực hóa hoạt động của người học. Đặt người học vào trong tình huống có<br /> vấn đề, thúc đẩy người học sẵn sàng hoạt động một cách tự giác, tích cực, có<br /> động cơ, có mục đích và khi vấn đề được giải quyết, người học có được niềm<br /> vui và động lực mới cho những lần học sau.<br /> 3. Cấu trúc của dạy học “Nêu và giải quyết vấn đề”:<br /> “Một phương pháp dạy học chỉ có khả năng bồi dưỡng những phẩm<br /> chất của tư duy khi nó thực sự phát động, thúc đẩy sự suy nghĩ tích cực của<br /> người học và dẫn dắt sự suy nghĩ ấy theo con đường ngắn nhất, hợp lý nhất,<br /> để đạt tới kiến thức và kỹ năng”. Dạy học giải quyết vấn đề là một phương<br /> pháp như vậy.<br /> Trên cơ sở những thành tựu nghiên cứu về tư duy, người học đứng<br /> trước tình huống có vấn đề, người học sẽ băn khoăn suy nghĩ, tìm cách giải<br /> quyết nhưng lại chưa biết suy nghĩ bắt đầu từ đâu, theo phương hướng nào.<br /> <br /> HVTH: Lê Văn Trung Trực<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2