intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: Trần Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:141

58
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là đề xuất một số biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục tiểu học theo xu hướng hội nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước

  1. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thập niên đầu và thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, nhân loại  đang bước vào kỷ  nguyên mới với sự  bùng nổ  và phát triển như  vũ bão  của khoa học công nghệ. Trình độ  dân trí và khả  năng chiếm lĩnh khối  lượng tri thức KHCN là thước đo đánh giá vị thế của quốc gia đó đối với   toàn cầu. Con đường ngắn nhất để chinh phục khoa học công nghệ là cải  cách giáo dục và đổi mới PPDH. Trong bối cảnh đó toàn Đảng, toàn dân  ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để  đến  năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại theo  định hướng xã hội chủ nghĩa. Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ  X chỉ  đạo:  “Nâng   cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản   lý, nội dung, phương pháp dạy học; thực hiện “chuẩn hoá, hiện đại hoá,   xã hội hoá”, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam”. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ  XI Đảng ta tiếp tục chỉ  đạo:  “Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực  chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển nhanh,   bền vững của đất nước. Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi  mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá,  hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, đổi  mới chương trình, nội dung, PP dạy và học, đổi mới cơ chế quản lý giáo   dục, phát triển ĐNGV và cán bộ  quản lý là khâu then chốt. Tập trung   nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối  sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành. 1
  2. Luật Giáo giáo dục năm 2009 đã đặt cơ  sở  pháp lý để  phát triển   nền giáo dục Việt Nam một cách bền vững. Luật Giáo giáo dục năm 2009  đã quy định mục tiêu giáo dục tiểu học như sau: Giáo dục tiểu học nhằm  giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn   và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ và các kỹ  năng cơ  bản  để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở (Điều 27). Bên cạnh đó còn yêu   cầu về phương pháp giáo dục: Phương pháp giáo dục phải phát huy tính  tích cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng   cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập  và ý chí vươn lên (Điều 5). Chỉ thị 3398/2011/CT­BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2011 về nhiệm  vụ  trọng tâm của toàn ngành trong năm học 2011 ­ 2012 của Bộ  trưởng  Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong  đổi mới phương pháp dạy ­ học và công tác quản lý giáo dục.  Điều chỉnh  nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục  đổi mới phương pháp giáo  dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng của Chương trình giáo dục phổ thông;... Tổ chức bồi dưỡng nâng cao  trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  cho cán bộ  quản lý giáo dục; giáo viên  các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung  cấp chuyên nghiệp; viên chức làm công tác thiết bị và thư viện. Đặc biệt   chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm   tra, đánh giá.” Như vậy trong những yêu cầu đổi mới về giáo dục đào tạo thì đổi   mới về  phương pháp dạy học có vị  trí đặc biệt quan trọng, vì phương  pháp dạy học phù hợp sẽ đem lại bộ mặt mới, sức sống mới cho giáo dục  trong   xã  hội   hiện   đại.  Như   những   triết   lý   về   phương   pháp   dạy   học:  2
  3. “Phương   pháp   là   linh   hồn   của   một   nội   dung   đang   vận   động”;   “Học  phương pháp chứ  không phải học dữ  liệu”; “Thầy giáo tồi truyền đạt  chân lí, thầy giáo giỏi dạy cách tìm ra chân lí”; “Thầy giáo giỏi dạy cho   mọi người hiểu, đồng thời phát huy khả năng tối ưu của mỗi người”. Những năm gần  đây, nền giáo dục nước ta  đã  đạt được những  thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng vào sự  nghiệp công nghiệp hóa,  hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế  tri thức. Các thành tựu  đó đã khẳng định tính đúng đắn những quyết sách của Đảng và Nhà nước  ta về vấn đề  giáo dục. Đánh giá về tình hình giáo dục hiện nay, Đảng và  Nhà nước cũng đã nhận định rằng bên cạnh những thành tựu nói trên vẫn   còn không ít những tồn tại, khuyết điểm; chất lượng giáo dục và đào tạo  chưa đáp  ứng yêu cầu phát triển, nhiều vấn đề  còn hạn chế; khả  năng  chủ  động, sáng tạo của HS, sinh viên ít được bồi dưỡng; năng lực thực  hành của HS, sinh viên còn yếu; chương trình, nội dung, phương pháp dạy  và học còn lạc hậu, nặng nề, đổi mới chậm. Trước yêu cầu đổi mới để  xây dựng và bảo vệ  đất nước, trước sự  phát triển của kinh tế  ­ xã hội,   khoa học ­ công nghệ  nói chung và giáo dục nói riêng, vấn đề  đổi mới   “mạnh mẽ phương pháp dạy học” trở nên vô cùng cấp thiết.  Trong những năm qua, Sở  Giáo dục và Đào tạo Bình Phước nói   chung, các trường tiểu học  ở  huyện Bù Đăng nói riêng đã tổ  chức nhiều   hội thảo chuyên đề  về  đổi mới PPDH, việc đổi mới PPDH đã đem lại  một số kết quả đáng trân trọng, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện. Tuy nhiên, công tác quản lý về đổi mới PPDH ở một số trường   còn   hạn   chế,   hiệu   quả   chưa   cao.   Phần   lớn   chỉ   dừng   lại   ở   mức   chủ  trương, chưa đề  ra những biện pháp cụ  thể, hiệu quả; chưa chọn lọc   được những nội dung thiết thực, trọng tâm; chưa tìm ra cách thức tổ chức   3
  4. quá trình đổi mới một cách khoa học, hữu hiệu nhằm đáp  ứng yêu cầu   đổi mới chương trình giáo dục tiểu học phù hợp với đường lối giáo dục  của Đảng và Nhà nước. Thậm chí, có không ít trường đã hướng sự  chỉ  đạo quản lý của mình chạy theo bệnh thành tích, chạy theo nhu cầu thi   đua, xa rời mục đích đào tạo con người phát triển toàn diện, năng động và  sáng tạo. Xuất phát từ thực tiễn công tác quản lý giáo dục nói chung, quản lý  trường tiểu học nói riêng, chúng tôi thấy rằng quản lý đổi mới phương  pháp dạy học là điều hết sức quan trọng và cần thiết nhằm góp phần  thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đề ra. Từ   những   lý   do   trên,   vấn   đề:   “Biện   pháp   quản   lý   đổi   mới  phương pháp dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù  Đăng, tỉnh Bình Phước” được tác giả lựa chọn để nghiên cứu. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Đề  xuất một số biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học   của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước nhằm   đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục tiểu học theo xu hướng hội nhập. 3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 3.1. Khách thể: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học. 3.2. Đối tượng: Các biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy  học của hiệu trưởng trường tiểu học. 4. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1. Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp quản  lý đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học. 4.2. Giới hạn về khách thể điều tra: Khảo sát biện pháp quản lý  về đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học. 4.3 Giới hạn về  địa bàn khảo sát: Khảo sát 29 trường tiểu học  trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. 4
  5. 5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu nắm vững chủ  trương đổi mới phương pháp dạy học, phân  tích   được   thực   trạng   và   nguyên   nhân   ảnh   hưởng   đến   việc   đổi   mới  phương pháp dạy học, từ đó đề xuất được hệ thống các biện pháp đồng  bộ  và khả  thi phù hợp thực tiễn tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thì  hiệu trưởng có thể quản lý tốt hơn việc đổi mới phương pháp dạy học ở  trường tiểu học. 6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ­ Nghiên cứu các vấn đề lý luận liên quan đến công tác quản lý đổi   mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học. ­ Đánh giá thực trạng đổi mới PPDH, quản lý đổi mới phương pháp  dạy  học  của   hiệu   trưởng  trường  tiểu   học  huyện   Bù   Đăng,   tỉnh   Bình  Phước. ­ Đề xuất các biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học của   Hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đáp  ứng  yêu cầu phát triển giáo dục của tỉnh Bình Phước. 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Hệ  thống hoá các  quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước. Phân tích, tổng  hợp tài liệu các công trình nghiên cứu xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề  quản lý đổi mới phương pháp dạy học. 7.2.   Nhóm   phương   pháp   nghiên   cứu   thực   tiễn:   Bao   gồm   các  phương pháp điều tra, phỏng vấn, quan sát, tổng kết kinh nghiệm, lấy ý  kiến chuyên gia... nhằm khảo sát đánh giá thực trạng đổi mới phương  pháp dạy học, quản lý đổi mới phương pháp dạy học và thu thập các  thông tin có liên quan đến đề tài nghiên cứu. 5
  6. 7.3. Phương pháp thống kê toán học: Xử  lý kết quả  điều tra và  số  liệu thu được bằng các phương pháp thống kê toán học thông qua các   phần mềm máy tính. 8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN Mở đầu Chương 1:  Cơ  sở  lý luận về  quản lý đổi mới phương pháp dạy   học ở trường tiểu học. Chương 2: Thực trạng quản lý đổi mới phương pháp dạy học của  hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Chương 3: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học của   hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Kết luận và khuyến nghị Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục 6
  7. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1.1.   SƠ   LƯỢC   MỘT   SỐ   VẤN   ĐỀ   LIÊN   QUAN   ĐẾN   QUẢN   LÝ   ĐỔI   MỚI  PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Trên thế  giới không có quốc gia nào, không một dân tộc nào lại   không quan tâm đến phát triển giáo dục. Khổng Tử  ­ triết gia nổi tiếng,   nhà giáo dục lỗi lạc của Trung Quốc cho rằng: “đất nước muốn phồn   vinh, yên bình người QL cần chú trọng đến 3 yếu tố: Thứ (dân đông); Phú  (dân giàu); Giáo (dân được giáo dục) và ông cho rằng GD rất cần cho mọi   người (hữu giáo vô loại)” Ngay từ  thời cổ  đại, tư  tưởng về  PPDH và quản lý PPDH đã được   thể  hiện trong những quan điểm của nhiều nhà triết học đồng thời là nhà   giáo dục. Đức Khổng Tử  (551­ 479 TCN) đã giúp học trò phát triển bằng   cách khuyến khích sở trường và phê bình sở đoản, phương châm chính của  dạy học là khải phát (gợi mở). Socrates (469 ­ 399 TCN) đã đề  xuất thực  hiện phương pháp đàm thoại trong dạy học và được sử dụng cho đến ngày  nay. J.A.Komenxki (1592 ­ 1670) đã phân tích các hiện tượng trong tự nhiên  và hiện thực để  đưa ra các biện pháp dạy học buộc học sinh phải tìm tòi,   suy nghĩ để nắm được bản chất của sự vật hiện tượng. J.J.Rousseau (1717 ­  1778) chủ  trương giáo dục trẻ  em một cách tự  nhiên và người học sẽ  tự  khám phá tích luỹ kiến thức thông qua chính hoạt động của mình. Nhiều nhà   giáo dục tiêu biểu xuất hiện khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX như  John Dewey (1859 ­ 1952), A.Macarenco (1888 ­ 1938), Jean Piaget (1896 ­  1980),… cũng có quan điểm hướng đến sự  tích cực hóa hoạt động nhận  thức của người học. 7
  8. Khi nói về PPDH có thể nói là vấn đề được các nhà khoa học giáo  dục trên thế  giới quan tâm, các nhà khoa học có tên tuổi của Liên Xô   trước đây như: Đannhilốp, Êxipôp, Lecne, Babansky... Các nhà tâm lý học   nổi tiếng cũng đã có những công trình nghiên cứu sâu sắc liên quan đến  PPDH như: Piagiê, Lêônchiep...là các nhà khoa học đặt cơ  sở  lý luận có  tính nền tảng cho PPDH. Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, khoa học giáo  dục đã thực sự có những biến đổi mới về lượng và chất. Những vấn đề  chủ yếu trong các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác­ Lê Nin đã thực  sự  định hướng cho hoạt động giáo dục, đó là các quy luật về  "sự  hình  thành cá nhân con người", "tính quy luật về kinh tế ­ xã hội đối với giáo   dục"…Các quy luật đó đã đặt ra những yêu cầu đối với quản lý giáo dục  và tính  ưu việt của xã hội đối với việc tạo ra các phương tiện và điều  kiện cần thiết cho giáo dục.  Ở nước ta, ngay những ngày đầu của nền giáo dục cách mạng Việt  Nam, trong thư  gửi cho HS nhân ngày khai trường, Bác Hồ  đã viết: “Từ  giờ  phút này trở  đi, các cháu được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn  Việt Nam... làm phát triển hoàn toàn năng lực sẵn có của các cháu.”  [27,  tr.11].  Nội dung bức thư  như  là một định hướng cho sự  phát triển của  PPDH.    Đã có nhiều đề tài tiến hành nghiên cứu, nhiều kiến nghị trong các  hội thảo khoa học về  cải tiến đổi mới PPDH của các tác giả: Hồ  Ngọc   Đại, Đỗ  Đình Hoan, Đặng Thành Hưng, Nguyễn Kỳ, Trần Kiều, Phan   Trọng Luận, Vũ Văn Tảo, Nguyễn Cảnh Toàn, Vũ Trọng Rỹ,...Đáng lưu  ý là tác phẩm:“Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới” [35] của  Thái Duy Tuyên, người có công nghiên cứu tương đối toàn diện về  lãnh  vực đổi mới PPDH trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó các nhà khoa   8
  9. học nước ta đã tiếp cận quản lý giáo dục và quản lý trường học để  đề  cập đến việc phát triển công tác QL trường học; các tác phẩm tiêu biểu   như:  Phương pháp luận khoa học giáo dục  của Phạm Minh Hạc;  Khoa   học Quản lý giáo dục ­ Một số  vấn đề  lý luận và thực tiễn  của Trần  Kiểm ...  Nghiên cứu về  đổi mới PPDH còn có một số  công trình  ở  trình  độ thạc sĩ như: ­   “Những   biện   pháp   quản   lý   của   Hiệu   trưởng   nhằm   đổi   mới  phương pháp dạy học  ở  các trường THPT tại Quận Bình Thạnh, Thành  phố Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Thành Hiếu, năm 2006; ­ “Những biện pháp cải tiến quản lý hoạt động dạy học của Hiệu   trưởng trường tiểu học quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh trong giai  đoạn phát triển hiện nay” của tác giả Trần Thị Nga, năm 2006; ­ “Những biện pháp quản lý đổi mới hoạt động dạy học của Hiệu   trưởng các trường THCS huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ” của tác giả  Ngô Hoàng Gia, năm 2007;  Các công trình nghiên cứu khoa học trên đều tập trung vào một số nội  dung đổi mới PPDH và có ý nghĩa lí luận cũng như thực tiễn ở loại hình nhà   trường THPT, THCS và đặc thù của từng địa phương. Tuy nhiên, chưa có   công trình nghiên cứu toàn diện,  có hệ  thống và phù hợp với điều kiện  thực tế  của tỉnh Bình Phước về  quản lý đổi mới phương pháp dạy học  của hiệu trưởng trường tiểu học theo xu hướng hội nhập. Do đó, tác giả lựa chọn đề tài: “Biện pháp quản lý đổi mới phương  pháp dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Bù Đăng, tỉnh Bình  Phước” để  nghiên cứu nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục  đề ra. 9
  10. 1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI 1.2.1. Khái niệm quản lý Trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, hoạt động quản lý đã   xuất hiện rất sớm. Từ khi con người biết tập hợp lại với nhau, tập trung   sức lực để  tự  vệ  hoặc kiếm sống, thì bên cạnh lao động chung của mọi   người đã xuất hiện những hoạt động tổ  chức, phối hợp điều khiển đối  với họ. Những hoạt động đó xuất hiện, tồn tại và phát triển như một yếu   tố khách quan, là cơ sở cho các hoạt động chung của con người đạt được  kết quả mong muốn. K.Marx đã viết: “Một người độc tấu vĩ cầm tự mình   điều khiển lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần phải có nhạc trưởng” [23].  Như vậy, đã xuất hiện một dạng lao động mang tính đặc thù là tổ  chức,  điều khiển các hoạt động của con người theo những yêu cầu nhất định   được gọi là hoạt động quản lý. Từ đó có thể hiểu là lao động và quản lý   không tách rời nhau, quản lý là hoạt động điều khiển lao động chung. Xã  hội phát triển qua các phương thức sản xuất thì trình độ  tổ  chức, điều  hành tất yếu được nâng lên, phát triển theo những đòi hỏi ngày càng cao  hơn. Cùng với sự  phát triển của xã hội loài người, quản lý đã trở  thành  một ngành khoa học và ngày càng phát triển toàn diện. Quản lý là một hiện tượng xã hội được hình thành và phát triển   cùng với sự xuất hiện, phát triển của xã hội loài người. Nó bắt nguồn và  gắn chặt với sự phân công, hợp tác lao động. Quản lý là một phạm trù tồn  tại khách quan được ra đời một cách tất yếu do nhu cầu của mọi chế độ  xã hội, mọi tổ  chức, mọi quốc gia, mọi thời đại. Quản lý là một dạng  hoạt động xã hội đặc thù, trở thành một nhân tố của sự phát triển xã hội,   một hoạt động phổ  biến, diễn ra  ở  mọi lĩnh vực,  ở  mọi cấp độ  và liên  10
  11. quan đến mọi người. Có thể  nói QL là một trong những loại hình lao  động có hiệu quả nhất, quan trọng nhất.  Khái  niệm   quản lý   (managemeent)   là  khái niệm  rất chung,  tổng   quát. Trong quá trình nghiên cứu của lý luận khoa học quản lý, tùy theo   góc độ  tiếp cận mà khái niệm này được quan niệm theo nhiều cách khác   nhau.  Harold Koontz, Cyril O’Donnell, Heinz Weihrich đưa ra khái niệm:  “Quản lý là một hoạt động thiết yếu, nhằm bảo đảm sự phối hợp những  nỗ lực cá nhân nhằm đạt được các mục đích của nhóm. Mục tiêu của nhà   quản lý là nhằm hình thành một môi trường mà trong đó con người có thể  đạt được các mục đích của nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất, và sự  bất mãn cá nhân ít nhất...” [23, tr.33] Tác giả  Đặng Quốc Bảo cho rằng: “Bản chất hoạt động quản lý  gồm hai quá trình tích hợp vào nhau: quá trình “quản” gồm sự coi sóc, giữ  gìn, duy trì hệ ở trạng thái “ổn định”; quá trình “lý” gồm sự sửa sang, sắp   xếp, đổi mới hệ đưa hệ vào thế “phát triển”…Trong “quản” phải có “lý”,  trong “lý” phải có “quản” để  động thái của hệ   ở  thế cân bằng động: hệ  vận động phù hợp, thích ứng và có hiệu quả trong mối tương tác giữa các   nhân tố  bên trong (nội lực) với các nhân tố  bên ngoài (ngoại lực)”.  [2,  tr.14]  Các tác giả Nguyễn Thị Mỹ Lộc và Nguyễn Quốc Chí nhấn mạnh:  “Hoạt động quản lý là tác động có định hướng, có chủ  đích của chủ  thể  quản lý (người quản lý) đến khách thể  quản lý (người bị  quản lý) trong  một tổ  chức nhằm làm cho tổ  chức vận hành và đạt được mục đích của  tổ chức”. [10, tr.1] 11
  12. Tác giả  Hà Thế  Ngữ  cho rằng: “Quản lý là quá trình dựa vào các   quy luật khách quan vốn có của hệ thống để tác động đến hệ thống nhằm   chuyển hệ  thống đó sang một trạng thái mới” [28, tr.363]. Tác giả  Trần  Kiểm quan niệm: “Quản lý là những tác động của chủ  thể quản lý trong  việc huy động, phát huy, kết hợp, sử  dụng, điều chỉnh, điều phối các  nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) trong và ngoài tổ  chức (chủ  yếu là   nội lực) một cách tối  ưu nhằm đạt mục đích của tổ  chức với hiệu quả  cao nhất”. [24, tr.8] Các khái niệm trên tuy có khác nhau về cách diễn đạt, nhưng chúng  đều có chung những dấu hiệu chủ yếu sau: Hoạt động quản lý được tiến  hành trong một tổ chức hay một nhóm xã hội; hoạt động quản lý là những  tác động có tính hướng đích; hoạt động quản lý là những tác động phối   hợp nỗ  lực của các cá nhân, là sự  lựa chọn các khả  năng tối  ưu nhằm  thực hiện mục tiêu của tổ chức đã đề ra. Từ các khái niệm trên, chúng ta có thể hiểu khái niệm quản lý như  sau: Quản lý là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản   lý lên đối tượng và khách thể quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các   nguồn lực, các thời cơ  của tổ  chức để  đạt mục tiêu đặt ra trong điều   kiện môi trường luôn biến động. 1.2.2. Khái niệm phương pháp dạy học Theo Từ  điển Tiếng Việt: PP là cách thức tiến hành để  có hiệu  quả. Theo quan điểm Triết học: Phương pháp là hình thái chiếm lĩnh  hiện thực, sự  chiếm lĩnh hiện thực trong các hoạt động của con người,  đặc biệt là hoạt động nhận thức và cải tạo thực tiễn .(Bách khoa toàn thư   triết học(Liên Xô), tập III, tr 409).  Phương pháp chính là cách thức làm  12
  13. việc của chủ thể, cách thức này tuỳ thuộc vào nội dung vì “Phương pháp  là sự vận động bên trong của nội dung” (Hêghen). Thuật ngữ  “phương pháp” bắt nguồn từ  tiếng Hy Lạp (methodos)   có nghĩa là con đường để đạt mục đích. Theo đó, PPDH là con đường để  đạt mục đích dạy học.            Phương pháp dạy học là một thành tố quan trọng của quá trình dạy   học, là cách thức tương tác giữa người dạy và người học nhằm giải   quyết tốt nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển trong quá trình dạy  học. Phương pháp dạy học có quan hệ  gắn bó hữu cơ  với các thành tố  khác của quá trình dạy học. Nó vừa bị chi phối bởi mục đích dạy học vừa   góp phần thực hiện mục đích dạy học. PPDH quy định bởi nội dung dạy   học và nội dung dạy học chi phối việc lựa chọn và vận dụng hợp lý các  PPDH. Cùng một nội dung dạy học như  nhau, nhưng bài học có làm cho   học sinh thực sự hứng thú học tập hay không; có phát triển được tính độc   lập, tích cực, sáng tạo để  giải quyết các vấn đề  bức xúc của cuộc sống   hay không; có để  lại dấu  ấn sâu đậm và khơi dậy  ở  tâm hồn các em  những tình cảm lành mạnh, trong sáng hay không; phần lớn tùy thuộc vào   việc lựa chọn phương pháp dạy học của người thầy.Cho đến nay, PPDH  vẫn là một hiện tượng sư phạm nhiều quan điểm, khái niệm PPDH còn là  vấn đề đang được tranh luận, chưa có ý kiến thống nhất. Thái Duy Tuyên  đã tóm tắt khái niệm này trong ba dạng cơ bản sau đây: “Theo quan điểm   điều khiển học, phương pháp là cách thức tổ  chức hoạt động nhận thức  của học sinh và điều khiển hoạt động này. Theo quan điểm lôgic, phương  pháp là những thủ  thuật logic được sử  dụng để  giúp học sinh nắm kiến  thức, kỹ  năng, kỹ  xảo một cách tự  giác. Theo bản chất của nội dung,   phương pháp là sự vận động của nội dung dạy học.” [35, tr.38]. 13
  14. Tuỳ theo quan niệm về mối quan hệ trong quá trình dạy học, đã có  nhiều định nghĩa khác nhau về PPDH. Nếu đứng trên góc độ dạy học tích  cực, có thể chọn định nghĩa sau: “PPDH là một hệ thống tác động liên tục  của GV nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh để  học sinh lĩnh hội vững chắc các thành phần của nội dung giáo dục nhằm  đạt được mục tiêu đã định” [28, tr.32], hay nói một cách khái quát chung:  PPDH là con đường để đạt mục đích dạy học. 1.2.3.   Khái   niệm   về   đổi   mới,   đổi   mới   PPDH,   đổi   mới   PPDH   ở  trường tiểu học. 1.2.3.1. Khái niệm đổi mới  Theo Từ  điển Tiếng Việt, năm 2008: “Đổi mới là thay đổi hoặc   làm cho thay đổi tốt hơn, tiến bộ hơn so với trước, đáp ứng yêu cầu của   sự  phát triển” [30]. Đổi mới là cải cách cái lỗi thời, cái cũ thay vào đó là  thừa kế cái tốt và thêm cái mới hợp với thời đại mới. Đó là con đường tiến   hóa của nền văn minh. Đổi mới không bao giờ  là đủ  cả, nó kéo dài theo  chiều dài của lịch sử. Đó là kết luận của chủ nghĩa Mác Lê­nin về tính biện  chứng của quá trình phát triển, về tính phản tương thích giữa thượng tầng  kiến trúc và hạ tầng cơ sở xã hội cũng như sự đấu tranh thường xuyên giữa  chúng để thúc đẩy tiến trình lịch sử đi lên. Như vậy: Đổi mới là thay đổi, kế thừa cái cũ và tiếp thu những cái   mới một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh để đáp ứng yêu   cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay. 1.2.3.2. Đổi mới PPDH * Khái niệm đổi mới PPDH Đổi  mới  PPDH có  thể  hiểu là con  đường tốt nhất  để  đạt chất  lượng và hiệu quả dạy học cao. Đổi mới PPDH theo định hướng của đổi  mới mục tiêu giáo dục hiện nay, về  bản chất là sự  đổi mới cách thức tổ  14
  15. chức dạy học theo quan điểm phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động,  sáng tạo của học sinh. * Quan điểm về đổi mới PPDH  Đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới  PPDH  nói riêng là quy luật  phát  triển tất yếu của thời đại và mỗi quốc gia trên bước đường phát triển xã  hội, giáo dục và chính bản thân người làm công tác giáo dục, của  GV và  HS trong điều kiện mới. Đổi mới PPDH là thay đổi, kế  thừa các PPDH  truyền thống và tiếp thu những PPDH mới một cách linh hoạt, phù hợp  với điều kiện, hoàn cảnh để  đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn  hiện nay. Đổi mới không phải thay cái cũ bằng cái mới. Nó là sự kế thừa, sử  dụng một cách có chọn lọc và sáng tạo hệ thống PPDH truyền thống hiện   còn có giá trị  tích cực trong việc hình thành tri thức, rèn luyện kĩ năng,   kinh nghiệm và phát triển thái độ  tích cực đối với đời sống, chiếm lĩnh  các giá trị xã hội. Đổi mới PPDH theo hướng khắc phục các phương pháp   đã lạc hậu, truyền thụ  một chiều, tăng cường sử  dụng các phương tiện  TBDH tạo điều kiện cho người học hoạt động tích cực, độc lập và sáng  tạo. Đổi mới PPDH là tăng cường vận dụng những thành tựu mới của   khoa học, kĩ thuật, CNTT có khả  năng ứng dụng trong quá trình dạy học   nhằm nâng cao CLDH. Đổi mới PPDH phải được tổ  chức, chỉ  đạo một   cách có hệ  thống, khoa học, đồng bộ, khả  thi. Đổi mới PPDH phải thực  sự góp phần nâng cao CLDH [17]. Đổi mới PPDH đòi hỏi phải kiên quyết loại bỏ các PPDH lạc hậu,  truyền thụ  một chiều, HS thụ  động trong học tập và mất dần khả  năng   sáng tạo vốn có của người học, khắc phục những chướng ngại vật về  15
  16. tâm lí, những thói quen cổ  hủ  ở cả người dạy và người học. Phải quyết  tâm, mạnh dạn chiếm lĩnh những thành tựu mới của khoa học kĩ thuật,  ứng dụng sáng tạo khoa học kĩ thuật vào quá trình dạy học nhằm góp  phần nâng cao CLDH. Đổi mới PPDH phải được tổ  chức, chỉ  đạo một cách có hệ  thống,  khoa học, đồng bộ, có tính khả thi; không được cầu toàn, thụ  động, phải   mạnh dạn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Đổi mới PPDH phải thực sự  góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Định hướng đổi mới PPDH theo  hướng tiếp cận hệ thống quá trình dạy học đặt sự  đổi mới PPDH trong  mối quan hệ  biện chứng với sự  đổi mới mục tiêu, đổi mới nội dung,  chương trình, hình thức, phương tiện, kiểm tra đánh giá. Đổi mới PPDH  theo định hướng của mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay, về bản chất là   đổi mới cách thức tổ chức dạy học phát huy “tính tích cực, chủ động sáng   tạo” của học sinh. Đổi mới sao cho người học trở thành chủ thể thực sự  tích cực, tự giác trong hoạt động của chính mình. Để  đổi mới PPDH thành công, cần phải đổi mới một cách toàn  diện, đồng bộ các thành tố, các bộ phận cấu thành của quá trình dạy học.   Sự  đổi mới cần bắt đầu  ở  việc lập kế  hoạch, thiết kế  và triển khai kế   hoạch bài học ở trên lớp đến vận dụng linh hoạt, sáng tạo các PPDH, đa   dạng hoá các PTDH, HTTCDH và cuối cùng là đánh giá kết quả dạy học   [17]. 1.2.3.3. Đổi mới PPDH ở trường tiểu học * Cơ sở thực tiễn của đổi mới PPDH ở tiểu học Sự  cần thiết đổi mới trong giáo dục đã được ghi trong Nghị  quyết   40/2000/QH10 về đổi mới Chương trình Giáo dục phổ  thông và thể hiện  trong Chỉ  thị  14/2001/CT­TTg ngày 11/6/2001 của Thủ  tướng Chính phủ  16
  17. về  thực hiện Nghị  quyết số  40/2000/QH10 của Quốc hội. Sự  phát triển  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi những con người năng  động, sáng tạo, tự lực, tự cường. Thế giới đã chuyển sang thời kỳ kinh tế  tri thức, cho nên đầu tư vào chất xám sẽ là cách đầu tư hiệu quả nhất cho  sự  hưng thịnh của mỗi quốc gia. Cũng vì lí do này mà nhu cầu học tập  của người dân ngày càng nhiều, trình độ dân trí ngày một tăng, xã hội học   tập đang hình thành và phát triển...Sự phát triển của khoa học công nghệ  đã   mở   ra   những   khả   năng   và   điều   kiện   thuận   lợi   cho   việc   sử   dụng   phương tiện công nghệ thông tin vào quá trình dạy học. Việc sử dụng có  tính sư  phạm những thành quả  của khoa học công nghệ  sẽ  làm thay đổi   hiệu quả  của quá trình dạy học, hiệu quả  của việc sử  dụng các PPDH.   Như vậy khi đổi mới mục tiêu và nội dung dạy học, những phương pháp   đã và đang sử  dụng sẽ  không đáp  ứng yêu cầu đào tạo thế  hệ  trẻ  năng  động, sáng tạo của tương lai nếu không có sự đổi mới về  cách thức tiến   hành phương pháp. Sự đổi mới của chương trình tiểu học: Với yêu cầu mới đặt ra cho  giáo dục những nhiệm vụ  mới xem xét lại mục tiêu, nội dung chương  trình giáo dục  ở  bậc học. Bậc tiểu học là bậc học nền tảng nên sự  đổi  mới lại càng cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy đã từ  nhiều năm nay,  giáo dục đã có những thay đổi mạnh mẽ:  ­ Về  mục tiêu: Chương trình dạy học tiểu học truyền thống chủ  yếu gồm các đích cần đạt và danh mục các nội dung dạy học. Điều này  đã làm  khó khăn cho người sử  dụng chương trình, nên trong  đổi mới  chương trình tiểu học, mục tiêu đã được cụ thể hoá bằng kế hoạch hành   động sư phạm bao gồm: Những đích cuối cùng ( thể hiện ở cấp bậc mục   tiêu: bậc học, môn học, chủ đề, bài học...). Những nội dung kiến thức và  17
  18. phẩm chất năng lực cần đạt ở học sinh. Các phương pháp và phương tiện  dạy học, các hoạt động dạy học cụ  thể. Các cách thức đánh giá kết quả  học tập của HS. ­ Về  nội dung: Nội dung chương trình tiểu học được soạn thảo  hiện đại, tinh giản, thiết thực và cập nhật sự  phát triển của khoa học ­   công nghệ, kinh tế ­ xã hội, tăng cường thực hành vận dụng , gắn bó với   thực tiễn Việt Nam tiến kịp trình độ  phát triển chung của chương trình  giáo dục phổ thông của các nước trong khu vực và quốc tế. Hơn nữa nội   dung chương trình và sách giáo khoa có tính thống nhất cao, phù hợp với   trình độ  phát triển chung của số  đông học sinh, tạo cơ  hội và điều kiện  học tập cho mọi học sinh, phát triển năng lực của từng đối tượng HS, góp   phần phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng lực đặc biệt. Cụ  thể là: Tập trung vào các kỹ năng cơ bản: nghe, đọc, nói, viết và tính toán.  Xác định Tiếng Việt và Toán là các môn học chủ chốt, chuẩn bị công cụ  (kĩ năng và phương pháp tư duy) để học tập các môn học khác và để phát   triển năng lực cá nhân. Coi trọng đúng mức các kỹ  năng sống trong cộng   đồng, thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày... Hình thành và phát  triển các phẩm chất của người lao động Việt Nam như cần cù, cẩn thận,  có trách nhiệm, có lòng yêu thương nhân ái... * Mục đích đổi mới PPDH ở trường tiểu học Trước thực tiễn đổi mới về  mục tiêu, nội dung chương trình tiểu  học và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh, PPDH cũng buộc phải  thay đổi theo. Đổi mới PPDH là nội dung hết sức quan trọng trong việc   nâng cao chất lượng dạy và học, bởi vì: Thầy dạy thế  nào để  đạt được   mục tiêu dạy học cụ  thể  đã đề  ra và thầy có thể  đo được kết quả   ấy;   Thầy dạy thế nào để hình thành năng lực cho học sinh; Thầy dạy thế nào   để học sinh hứng thú với mọi hiện tượng xung quanh mình; Thầy dạy thế  nào để HS tìm được sự hữu dụng từ các kiến thức đã học; Thầy dạy thế  18
  19. nào để  học sinh có khả  năng hợp tác, chia sẻ  trong cộng việc, để  biết  cùng chung sống và thích  ứng dần với cuộc sống luôn biến động; Thầy  dạy như thế nào để học sinh phát huy hết tiềm năng và sự  sáng tạo của   bản thân; Thầy dạy thế nào để học sinh có khả năng tự học, tự đánh giá;  Thầy dạy thế  nào để  học sinh biết yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất  nước... Trong giáo dục tiểu học – bậc học cơ  sở  của giáo dục phổ  thông,  việc học tập của học sinh phụ  thuộc rất nhiều vào việc dạy của thầy.  Nếu chúng ta thực hiện được các điều trên thì chúng ta đã thực hiện được   mục tiêu giáo dục tiểu học đặt ra, tức là “giúp HS hình thành những cơ sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để HS tiếp tục học trung học cơ sở” Mục đích của việc đổi mới PPDH ở trường tiểu học là thay đổi lối   dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo “phương pháp dạy học   tích cực” nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động,  sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả  năng tự  học, tinh thần hợp tác, kĩ  năng vận dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau trong học tập và  trong thực tiễn, tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. 1.2.4. Khái niệm về biện pháp quản lý đổi mới PPDH ở trường tiểu   học 1.2.4.1. Biện pháp quản lý  Biện pháp quản lý là việc người quản lý sử  dụng các chức năng  quản lý, các công cụ  quản lý, các phương pháp quản lý, các nguyên tắc  quản lý một cách phù hợp cho từng tình huống vào đối tượng và khách  thể  mình quản lý để  đưa ra hệ  thống tổ  chức đi đúng mục tiêu và đạt  được mục tiêu mà người quản lý đã hoạch định, đưa chất lượng quản lý   lên một tầm cao mới, tình trạng mới tốt hơn hiện tại. 19
  20. Do vậy, người quản lý phải có kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm,  phải nhạy cảm, linh hoạt và mềm dẻo để  gắn kết những biện pháp với  nhau, giải quyết các mâu thuẫn giữa các biện pháp, biết tiên đoán trước  hoàn cảnh, tình huống mà đối tượng quản lý đặt ra thì người quản lý mới  có được quyết định đúng trong việc lựa chọn biện pháp quản lý hữu hiệu  nhất. 1.2.4.2. Khái niệm quản lý đổi mới PPDH ở trường tiểu học Quản lý đổi mới PPDH của HT  ở  trường tiểu học là quá trình tác  động có mục đích, có tổ chức của HT đến cách thức làm việc của thầy và  trò nhằm đạt được mục đích dạy học. Quản lý đổi mới PPDH luôn được  đặt trong mối quan hệ mật thiết với các thành tố  khác của quá trình dạy  học: Mục tiêu ­ Nội dung ­ Phương pháp ­ Phương tiện ­ Hình thức ­ Kết   quả, và tiến hành đồng bộ với việc quản lý các thành tố đó, đặc biệt là sự  tác động vào mối quan hệ giữa thầy và trò trong quá trình dạy ­ học. Quản lý đổi mới PPDH là nội dung cốt lõi trong hệ thống quản lý  của nhà trường. Nói đến quản lý đổi mới PPDH là nói đến việc thực hiện  đồng bộ các hoạt động quản lý đội ngũ sư phạm; quản lý cơ sở vật chất,   trang thiết bị phương tiện dạy học; quản lý điều kiện và môi trường làm   việc, cơ chế hoạt động, tổ chức và điều hành, kiểm tra và đánh giá, phối  hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.  1.3. TRƯỜNG TIỂU HỌC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN 1.3.1. Vị trí, vai trò của trường tiểu học Điều 2, chương I, Điều lệ  trường tiểu học đã xác định: Trường  tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân, có   tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2