intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng ở các trường tiểu học huyện Đắk R'Lấp

Chia sẻ: Trần Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:174

46
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng ở các trường tiểu học huyện Đắk R'Lấp – tỉnh Đăk Nông. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng ở các trường tiểu học huyện Đắk R'Lấp

  1. ` MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Từ  những năm cuối thế  kỉ  XX, nhiều nước phát triển đã công bố  chiến lược phát triển kinh tế ­ xã hội những năm đầu thế  kỉ  mới, mà hạt   nhân của những chiến lược đó là tiến hành cải cách giáo dục ( Hàn Quốc  ­1998, Pháp – 1989, Anh và Mỹ  ­1992). Đường lối phát triển giáo dục nói  chung và cải cách giáo dục tập trung vào mấy hướng chính: Đổi mới mục  tiêu giáo dục và hiện đại hóa nội dung dạy học và phương pháp dạy học  ( PPDH), trong đó đổi mới PPDH và công nghệ  dạy học được coi là then  chốt. Đó chính là xu hướng phát triển của giáo dục trên bình diện toàn thế  giới.  Đảng và Nhà nước ta đã nhận định rõ tình hình đó, đã đưa ra các Nghị  quyết quan trọng về  đổi mới giáo dục. Trong đó Nghị  quyết 4 BCH TW  khóa VII (1992), và Nghị quyết 2 BCH TW khóa VIII ( 1996) đánh dấu một  bước quan trọng trong sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam. Cải cách giáo dục Việt Nam đã được khởi động từ sau đại hội ( ĐH)  Đảng VII ( 1992), sau nhiều lần điều chỉnh mục tiêu, đến năm 2002 Bộ  GD& ĐT đã chính thức triển khai Bộ chương trình giáo dục phổ thông mới  đồng thời đã xác định rõ : Đổi mới PPDH vừa là mục tiêu then chốt vừa là   giải pháp đột phá.  Tư  tưởng chỉ  đạo trên được phát triển bổ  sung, hoàn  thiện cho phù hợp với yêu cầu thực tế qua các kỳ Đại hội  VIII, IX, X, XI  của Đảng cộng sản Việt Nam.  Tuy nhiên cho đến nay trong thực tế  dạy  1
  2. học các trường phổ  thông, lối dạy phổ  biến vẫn là truyền thụ  một chiều,   người học thụ  động trong tiếp nhận, học chưa đi đôi với thực hành, kiến  thức ít được vận dụng trong thực tiễn, những năng lực quan trọng của con   người chưa được chú ý đúng mức trong nhà trường, những phẩm chất tư  duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo ít được quan tâm hình thành cho người học.  Mặt khác việc dạy và học trong trường phổ  thông vẫn còn chịu tác động  nặng nề bởi mục tiêu thi cử," chạy theo thành tích" học để thi, dạy để thi.  Do đó việc dạy học chủ  yếu vẫn tập trung ôn luyện kiến thức đáp  ứng  kiểm tra thi cử, chưa thực sự  quan tâm đến việc  hình thành thói quen tự  học, tự khám phá kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề, ... cho người học. Kết luận của hội nghị trung ương Đảng lần thứ VI khóa IX( 2002) đã  nhấn mạnh: " Tập trung chỉ  đạo đổi mới nội dung chương trình, phương  pháp giáo dục theo hướng dẫn chuẩn hóa, hiện đại hóa, tiếp nhận trình độ  tiên tiến của khu vực và quốc tế, tăng cường thực hiện gắn bó với cuộc  sống xã hội" Luật giáo dục 2005, tại điều 28 cũng đã ghi " phương pháp dạy học  phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học   sinh; phù hợp với đặc điểm của môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học,   khả  năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào  thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho  học sinh" . Như  vậy, đổi mới PPDH là một trong các trọng điểm mà công cuộc   cải cách giáo dục hiện nay đặt ra đó cũng chính là yêu cầu khách quan của   sự nghiệp phát triển giáo dục & đào tạo của đất nước. Một sự thay đổi căn  2
  3. bản như thế cần có một chiến lược và một phương pháp chỉ đạo đúng đắn,  có hiệu quả. Trong những năm gần đây, Sở giáo dục & Đào tạo tỉnh Đắk Nông nói  chung, các trường TH nói riêng đã có nhiều Hội thảo thảo chuyên đề  về  đổi mới PPDH. Nhưng trong thực tế  công tác đổi mới PPDH còn nhiều   lúng túng, chưa đưa lại hiệu quả thực tế như mong đợi, trước hết do việc   tổ chức và chỉ đạo đổi mới PPDH ở các trường TH còn nhiều bất cập, việc  quản lý chuyên môn dạy học theo những quan niệm và cơ chế vừa cũ, vừa   khô cứng. Chính vì   vị  trí, tầm quan trọng của công tác quản lý và biện pháp  quản lý hoạt  động dạy học của hiệu trưởng theo  định hướng đổi mới   phương pháp dạy học, đặc biệt ở trường TH.   Cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu về đề  tài biện pháp  quản lý hoạt động dạy học theo chương trình tiểu học mới  ở  các trường   tiểu học, nhưng về biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng  đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng  ở  các trường tiểu học  ở  huyện Đắk R' Lấp hoàn toàn chưa được nghiên cứu. Từ    những lý do trên, tôi chọn đề  tài:  “Biện pháp quản lý hoạt   động dạy học theo  định hướng đổi mới phương pháp dạy học của   hiệu trưởng   ở các trường tiểu học  huyện Đắk R' Lấp”,  mong muốn  góp một phần nhỏ vào công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học   ở trường TH  3
  4. 2. Mục đích nghiên cứu Đề  xuất một số  biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định  hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trư ởng  ở  các trường TH  huyện Đắk R'Lấp – tỉnh Đăk Nông.  3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu  3.1. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo  định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng  ở trường tiểu  học.  3.2. Khách thể   nghiên cứu:  Quá trình quản lý hoạt động dạy học theo  định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng  ở các trường  tiểu học. Chủ thể  nghiên cứu là gì, sao không có  ? 4. Giả thiết khoa học Biện  pháp quản  lý  hoạt  động  dạy  học theo  định hướng  đổi mới  phương pháp dạy học của Hiệu trưởng  ở  các trường TH  ở  huyện Đắk  R'Lấp tỉnh Đắk Nông đã phần nào đáp ứng được những đòi hỏi của sự phát  triển giáo dục. Tuy nhiên,  so với yêu cầu đổi mới của giáo dục TH hiện  nay, các biện pháp này còn có những hạn chế. Điều đó làm ảnh hưởng đến  hiệu quả của quản lý hoạt động dạy học, đặc biệt, hạn chế khả năng phát   huy tính tích cực của giáo viên trong hoạt động dạy học theo định hướng  đổi mới phương pháp dạy học ở trường TH.  Có thể dựa trên kết quả khảo sát về  thực trạng hoạt động dạy học,  về quản lý hoạt động dạy học và về biện pháp quản lý hoạt động dạy học  theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng ở trường  4
  5. TH để đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học này góp phần  nâng cao chất lượng dạy học của các trường TH huyện Đắk R'Lấp – tỉnh  Đăk Nông. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xác lập cơ  sở  lý luận nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động  dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng  ở các trường TH.  5.2. Làm rõ (thay từ  Xác định)   thực trạng về  hoạt động dạy học,  quản lý hoạt động dạy học và về  biện pháp quản lý hoạt động dạy học  theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng tại các  trường TH huyện Đắk R' Lấp. 5.3.   Đề   xuất   các   biện   pháp   quản   lý   hoạt   động   dạy   học   theo  định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu   học và làm rõ tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp này  góp phần  nâng cao chất lượng dạy học ở trường tiểu học. Theo anh phần này là mục tiêu của đề tài nên đưa và đặt vấn đề. Đây là phần sợi chỉ đỏ  của đề  tài, phải dùng nhiều thông tin đưa vào  như: ­ Xác lập cơ sở lý luận nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động đâ y   là  c ơ   s ở   đ ể  so   sá n h   (ph ả i   trích   tài  liệ u   nà o…   là   t ổ n g  qu a n  c ủ a   đ ề  tài ) ­ Thực trạng về  hoạt động dạy học, quản lý hoạt động (đây là số  liệu mà thống kê được của các trường trên địa điểm nghiên cứu….) 5
  6. ­  Đề  xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học (khi có số  lieu  thực trạng so sánh với cơ sở lý luân xem cái mà minh có, cái không có,  điều thuận lợi, điều khó khăn…..để  đưa ra kết luận……đề  xuất sác  thực tại nơi mình quản lý? 6.Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài  6.1. Về nội dung nghiên cứu: Chỉ nghiên cứu một số biện pháp quản  lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới  phương pháp dạy học ở các trường tiểu học. 6.2. Về  địa bàn nghiên cứu:  Chỉ  nghiên cứu tại các trường TH  ở  Huyện Đắk R'Lấp tỉnh Đắk Nông. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu  7.1. Phương pháp luận nghiên cứu ­Tiếp cận hệ thống: Tiếp cận hệ thống trong quản lý hoạt động giảng dạy   ở  các trường tiểu học là xem xét quá trình quản lý hoạt động giảng dạy   như  là một hệ  thống đa thành tố. Các thành tố  này tạo nên một thể  thống  nhất, hoàn chỉnh và đảm bảo cho quá trình quản lý hoạt động giảng dạy  đạt được hiệu quả tối ưu. Quan điểm tiếp cận này cần được quán triệt vào  nghiên cứu, xem xét các biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định  hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng ở trường TH.  ­ Tiếp cận thực tiễn:  Việc đề ra các biện pháp nhằm góp phần nâng cao  hiệu quả  quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương  pháp dạy học của Hiệu trưởng  ở các trường tiểu học dựa trên việc khảo  sát thực tiễn thực trạng hoạt động dạy học, quản lý hoạt động dạy học và  6
  7. biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương  pháp dạy học của Hiệu trưởng. Qua khảo sát, phát hiện những mặt mạnh,  mặt yếu, những nguyên nhân hạn chế, từ  đó đề ra các biện pháp phù hợp  mang tính khả thi hơn. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận  Phương pháp khái quát hoá tài liệu, (các văn bản của Đảng, nhà nước,  ngành và các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài để làm  cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu). 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Sử dụng hệ thống bảng câu hỏi, các phiếu trưng cầu ý kiến đối với   cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường tiểu học của Huyện Đắk R’Lấp  nhằm thu thập số liệu để  đánh giá thực trạng về hoạt động dạy học, về  công tác quản lý hoạt động giảng dạy và về biện pháp quản lý hoạt động  dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học để   đề  xuất các   biện pháp phù hợp. 7.2.2.2 Phương pháp quan sát  Nhằm thu thập thông tin qua việc quan sát các hoạt động quản lý  của đội ngũ CBQL và hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên theo  định hướng đổi mới phương pháp dạy học để  đề  xuất các biện pháp phù   hợp. 7.2.2.3 Phương pháp phỏng vấn 7
  8.  Phỏng vấn, trao đổi trực tiếp với cán bộ  quản lý, giáo viên và tham  khảo ý kiến các chuyên gia với mục đích tìm các kết luận thỏa đáng trong  việc đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy và đề xuất  một số  biện pháp giúp cho việc quản lý hoạt động giảng dạy trong các  trường tiểu học của huyện Đắk R’Lấp có hiệu quả.  7.2.3. Phương pháp thống  kê toán học  Sử  dụng phần mềm nào (Excel hay phần gì?) Được dùng để  xử lý số liệu thu được.  8. Đóng góp của nghiên cứu Tuy về  lý luận, nghiên cứu không có đóng góp mới, nhưng về  thực   tiễn, nghiên cứu đã xác định được rõ thực trạng hoạt động dạy học của  giáo viên, thực trạng quản lý hoạt động dạy học, biện pháp quản lý hoạt  động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu  trưởng các trường TH  ở huyện Đắk R’Lấp và đề  xuất được một số  biện  pháp quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường xem xét.  Những kết quả này góp phần vào nâng cao hiệu quả  của công tác quản lý  hoạt động dạy học ở trường TH tại địa bàn nghiên cứu và có thể dùng làm  tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý ở các địa bàn tương tự. 8. Cấu trúc của luận văn Luận văn gồm Mở đầu, 3 chương, kết luận và khuyến nghị, tài liệu  tham khảo và phụ  lục các tài liệu nghiên cứu. Phần nội dung chính có …  bảng số và … biểu đồ, sơ đồ. 8
  9. Chương 1   Cơ sở lý luận nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo  định hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng  trường tiểu học 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Các nghiên cứu ngoài nước  Ngay từ  thời cổ  đại, vấn đề  dạy học đã được nhiều nhà triết học  đồng thời là nhà giáo dục ở cả phương Đông và phương Tây đề cập đến. Có thể  kể đến các tư tưởng và công trình chủ yếu dưới đây: Ở  phương Tây, từ  trước công nguyên, Xôcrat (469 ­ 339) đã quan  niệm giáo dục phải giúp con người tìm thấy và tự  khẳng định chính bản  thân mình. Ông cho rằng để  nâng cao hiệu quả  dạy học cần có phương   pháp giúp thế  hệ  trẻ  từng bước tự  khẳng định, tự  phát hiện tri thức mới   mẻ, phù hợp với chân lý [tài liệu nào]. Còn Platon (429 ­ 347 trước CN) xác nhận vai trò tất yếu của giáo   dục trong xã hội, tính quyết định của chính trị  đối với giáo dục   [tài liệu  nào]. Ở phương Đông, Khổng tử (551 ­ 479 trước CN) quan niệm phương pháp dạy học là dùng cách gợi mở, đi từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức 9
  10. tạp, nhưng vẫn đòi hỏi người học phải tích cực suy nghĩ, phải hình thành  nề nếp, thói quen trong học tập [tài liệu nào]. Đến cuối thế  kỷ  XIV, khi mà chủ  nghĩa tư  bản bắt đầu xuất hiện,  vấn đề  dạy học và quản lý dạy học đã được nhiều nhà giáo dục thực sự  quan tâm nổi bật nhất là Cômenxki (1952 ­ 1670). Ông đã đưa ra các nguyên   tắc dạy học như: nguyên tắc trực quan, nguyên tắc nhất quán, nguyên tắc  đảm bảo tính khoa học và tính hệ thống; đồng thời đã khẳng định hiệu quả  dạy học có liên quan đến chất lượng người dạy thông qua việc vận dụng  có hiệu quả các nguyên tắc dạy học [tài liệu nào]. Vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế  kỷ  XX, khoa học giáo dục thực sự  có sự  biến đổi về  lượng và chất. Trên cơ  sở  lí luận của chủ  nghĩa Mác ­   Lênin, các nhà nghiên cứu giáo dục đã đi sâu nghiên cứu về vai trò và trách   nhiệm của đội ngũ cán bộ  quản lý trong việc quản lý hoạt động dạy học  trong nhà trường [tài liệu nào]. V.A.Xukhomlinxki, V.P. Xtrezicondin, Jaxapob đã nghiên cứu và đề  ra một số vấn đề quản lý của hiệu trưởng ở trường phổ thông như vấn đề  phân công nhiệm vụ  giữa hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Các tác giả  đã  thống nhất và khẳng định Hiệu trưởng phải là người lãnh đạo toàn diện và  chịu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà trường [tài liệu nào]. P.V.   Zimin,   M.I.Konđakôp,   N.I.Saxerđôtôp   đã   đi   sâu   nghiên   cứu  côngtác lãnh đạo hoạt động giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và xem  đây làkhâu then chốt trong công tác quản lý của hiệu trưởng [34]. Đối với công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, các nhà 10
  11. nghiên cứu đều cho rằng trong những nhiệm vụ của hiệu trưởng thì nhiệm  vụ  hết sức quan trọng là xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Hiệu  trưởng phải biết lựa chọn đội ngũ giáo viên bằng nhiều nguồn khác nhau  và bồi dưỡng họ  trở  thành những giáo viên tốt theo tiêu chuẩn nhất định  bằng những biện pháp khác nhau. Đối với việc tổ chức dự giờ và phân tích sư  phạm bài dạy của giáo   viên, tác giả  V.A.Xukhomlinxki  đã thừa nhận tầm quan trọng của biện  pháp này và chỉ rõ thực trạng yếu kém của việc phân tích sư phạm bài dạy,   cho dù hoạt động dự giờ và góp ý với giáo viên sau giờ dự của hiệu trưởng  diễn ra thường xuyên. Từ thực trạng đó, tác giả đã đưa ra nhiều cách phân  tích sư phạm bài dạy của giáo viên [tài liệu nào]. 1.1. 2. Ở Việt Nam  Trước hết phải nói đến quan điểm về giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 ­ 1969). Bằng việc kế  thừa những tinh hoa của các tư  tưởng  giáo dục tiên tiến và vận dụng sáng tạo phương pháp luận của triết học  Mác ­ Lênin, Người đã để  lại cho chúng ta những nền tảng lý luận về  vai   trò giáo dục, định hướng phát triển giáo dục, mục đích dạy học, các nguyên  lý dạy học, các phương thức dạy học, vai trò của quản lý và cán bộ quản lý  giáo dục, phương pháp lãnh đạo và quản lý [tài liệu nào]. Hệ thống các tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục có giá  trị cao trong quá trình phát triển lý luận dạy học, lý luận giáo dục của nền  giáo dục cách mạng Việt Nam. Trong luận văn này, chúng tôi chỉ  xin đề  cập đến một số quan điểm cụ thể của Người như sau:  Thứ nhất, Người rất quan tâm đến chính sách giáo dục và dạy học. 11
  12. Người cho rằng: “Muốn lãnh đạo cho đúng, tất nhiên phải theo đường lối chung” , và “ Chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi”. Theo cách hiểu trên, trong quản lý giáo dục cần phải có chính sách đúng.   Thứ  hai, về  việc bồi dưỡng nâng cao trình độ  cho cán bộ, Người   dạy: “Những cán bộ  giáo dục phải luôn luôn cố  gắng học tập thêm, học   chính trị, học chuyên môn. Nếu không tiến bộ mãi thì sẽ  không theo kịp đà  tiến chung, sẽ trở thành lạc hậu”. Như vậy, muốn dạy học đạt kết quả cao  thì phải chăm lo đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng việc   tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ.  Thứ ba, Người đã nói rõ về phương pháp dạy học “Phải nâng cao và  hướng dẫn việc tự  học” hoặc “Lấy tự  học làm cốt, do thảo luận và chỉ  đạo giúp vào”. Quan điểm này cho thấy: Muốn mang lại hiệu quả dạy học   thì cần phải lựa chọn những phương pháp dạy học đề cao năng lực tự học,   phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của người học.  Thứ tư, về mối quan hệ giữa điều kiện và phương tiện dạy học với   hoạt động dạy học, Người khẳng định: “Kinh tế  tiến bộ  thì giáo dục mới  tiến bộ, kinh tế không phát triển thì giáo dục cũng không phát triển được, …hai việc đó có quan hệ mật thiết với nhau” [29]. Trên cơ  sở  lý luận của Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí  Minh, đã có nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục Việt Nam nghiên cứu về  quản lý nhà trường, quản lý hoạt động dạy học như Nguyễn Ngọc Quang,  Hoàng Chúng, Hà Sĩ Hồ, Nguyễn Văn Lê, Hoàng Tâm Sơn, Nguyễn Văn   Tường,…Mặc dù mỗi tác giả  đi sâu vào những bình diện khác nhau của  hoạt động dạy học nhưng tất cả đều hướng đến việc giải quyết mối quan  12
  13. hệ  giữa giáo viên và nhà quản lý, những nội dung quản lý hoạt động dạy   học của người hiệu trưởng. Tác giả  Nguyễn Ngọc Quang xác định: “Dạy học và giáo dục trong  sự  thống nhất là hoạt động trung tâm của nhà trường, quản lý nhà trường   thực chất là quản lý quá trình lao động sư phạm của người thầy” [35]. Tác  giả Hà Sĩ Hồ  và Lê Tuấn khi nghiên cứu về  mục tiêu, nội dung,biện pháp  quản lý nhà trường cũng đã khẳng định: “Việc quản lý hoạt động dạy và  học (hiểu theo nghĩa rộng) là nhiệm vụ quản lý trung tâm của nhà trường”   và “Người hiệu trưởng phải luôn luôn kết hợp một cách hữu cơ  quá trình  dạy và học” [22]. Tác giả Hoàng Tâm Sơn thì quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động  khoa học cho giáo viên để phát huy yếu tố nội lực của chính đội ngũ [36].  Tác giả  Nguyễn Văn Lê tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng đội ngũ  giáo viên về tư tưởng chính trị, về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng  lực giảng dạy cho họ [41]. Gần đây nhất, vào năm 2001, Viện Khoa học giáo dục Việt nam đã  cho xuất bản tuyển tập “Giáo dục học ­ Một số  vấn đề  lý luận và thực   tiễn” của cố  giáo sư  Hà Thế  Ngữ  (1929 ­ 1990). Trong công trình này,  thông qua việc trình bày về đối tượng nghiên cứu và cấu trúc của khoa học  quản lý giáo dục, các khái niệm cơ  bản của lý luận quản lý giáo dục,   những nguyên tắc quản lý giáo dục và những quy luật giáo dục, tác giả đã   giới thiệu nhiều tri thức về  phương pháp luận nghiên cứu hiệu quả  giáo   dục và dạy học [tài liệu nào]. Ngoài ra, qua nghiên cứu  ở  các bộ  phận lưu trữ  của trường Đại học Sư  phạm Hà Nội, chúng tôi nhận thấy có một số  tác giả  đã chọn vấn đề  13
  14. nghiên cứu gần với đề tài chúng tôi nghiên cứu để làm luận văn tốt nghiệp   cao học chuyên ngành Quản lý Giáo dục. Trong các đề  tài này, các nhà  nghiên cứu quan tâm đến nghiệp vụ quản lý hoạt động dạy học theo định  hướng  đổi mới phương pháp dạy học cho  đội ngũ cán bộ  quản lý các  trường phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đưa ra  các biện pháp chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy  ở các  trường. Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp  dạy học thực sự là vấn đề cấp thiết đã được nhiều người quan tâm nghiên   cứu. Với nguồn tư liệu thu thập được, chúng tôi nhận thấy chưa có tác giả  nào đề cập và đi sâu nghiên cứu vấn đề này ở phạm vi huyện Đắk R’Lấp   tỉnh Đắk Nông. Từ  đó  tôi  xác định vấn đề  đặt ra  ở  luận văn này là tìm   hiểu thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy theo định hướng đổi mới  phương pháp dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Đắk R’Lấp  và từ đó đề xuất những biện  pháp quản lý phù hợp, mang tính khả thi để góp phần nâng cao chất lượng   dạy và học trong nhà trường tiểu học. 1.2. Hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy   học ở trường tiểu học 1.2.1. Trường TH 1.2.1.1 Vị trí trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân Vị trí của trường tiểu học được xác định tại Điều 2, Điều lệ trường  tiểu học: “Trường tiểu học là cơ sở giáo dục của bậc tiểu học, bậc học có   nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân. Trường tiểu học có tư  cách   14
  15. pháp nhân và con dấu riêng” [4]. Điều 26, Luật Giáo dục năm 2005 ghi rõ: “Giáo dục tiểu học được  thực hiện trong năm năm học, từ lớp một đến lớp năm. Tuổi của học sinh   vào lớp một là sáu tuổi” [28]. Với vai trò là bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân,  giáo dục tiểu học phải vững chắc thì mới đảm bảo được nhiệm vụ  xây dựng  toàn bộ  nền móng không chỉ  cho giáo dục phổ  thông mà còn cho cả  sự  hình  thành và phát triển nhân cách con người. 1.2.1.2 Nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học   a. Tổ  chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng   theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ  thông cấp Tiểu học do Bộ  trư­ ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. b. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ  em đã bỏ  học đến trường, thực hiện phổ  cập giáo dục và chống mù chữ  trong cộng đồng. Nhận bảo trợ và giúp các cơ quan có thẩm quyền quản lí  các hoạt động giáo dục của các cơ  sở  giáo dục khác thực hiện chương  trình giáo dục tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Tổ chức   kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong  nhà trường và trẻ em trong địa bàn trường được phân công phụ trách. c. Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ  GD & ĐT  và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương. d. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục. 15
  16. e. Quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. f. Quản lí, sử  dụng đất đai, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  và tài chính   theo quy định của pháp luật. g. Phối hợp với gia đình, các tổ  chức và cá nhân trong cộng đồng thực  hiện hoạt động giáo dục. h. Tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia  các hoạt động xã hội trong cộng đồng. i. Thực hiện các nhiệm vụ  và quyền hạn khác theo quy định của pháp  luật. 1.2.2. Hoạt động dạy học ở trường TH 1.2.2.1. Hoạt động dạy học :Hoạt động dạy học bao gồm hoạt  động dạy của thầy và hoạt động học của học sinh. a. Hoạt   động dạy: là sự  tổ  chức, điều khiển tối  ưu quá trình học  sinh lĩnh hội tri thức, hình thành và phát triển nhân cách của mình.  Ở đây, thầy giáo là chủ thể của hoạt động dạy theo phương thức   nhà trường, với nội dung dạy học quy  định trong chương trình,  giúp học sinh lĩnh hội nền văn hóa xã hội, phát triển tâm lý thông  qua tái tạo nền văn hóa đó, hình thành kỹ năng, thái độ.  b. Hoạt động học: là hoạt động đặc thù của con người được điều  khiển bởi mục đích tự giác là lĩnh hội những tri thức, kỹ năng, kỹ  xảo, những hình thức hành vi và những hoạt động nhất định. Sự tiếp thu tri thức, kỹ xảo trong hoạt động học là sự  tiếp thu có  tính tự  giác cao. Hoạt động học là hoạt động hướng vào làm thay  16
  17. đổi chính mình, không chỉ  hướng vào việc tiếp thu cả  những tri  thức của chính bản thân hoạt động, nói cách khác tiếp thu được cả  phương pháp chiếm lĩnh tri thức đó. Hoạt động học có 2 chức năng thống nhất với nhau: lĩnh hội thông  tin và tự  điều khiển quá trình chiếm lĩnh khái niệm một cách tự  giác, tích cực, tự lực. c. Sự thống nhất giữa hoạt động dạy và hoạt động học Khi tiến hành hoạt động dạy, thầy giáo không nhằm phát triển   chính mình mà nhằm tổ chức tái tạo nền văn hóa xã hội , nhằm tạo  ra cái mới trong tâm lý học sinh. Muốn làm được điều đó, cái cốt   lõi trong hoạt động dạy là làm sao tạo ra được tính tích cực trong  hoạt động của học sinh, làm cho các em ý thức được đối tượng  cần lĩnh hội, vừa biết cách chiếm lĩnh được đối tượng đó. Chính  tính tích cực này của học sinh trong hoạt động học quyết   định  chất lượng học tập. Cũng vì thế  trong lý luận dạy học, người ta   khẳng định rằng chất lượng học tập phụ  thuộc vào trình độ  tổ  chức và điều khiển hoạt động học của thầy. Như  vậy, hai hoạt   động dạy và học được tiến hành do hai  chủ  thể  ( thầy­ trò) khác  nhau, thực hiện hai chức năng (tổ chức ­ lĩnh hội) khác nhau nhưng   gắn bó chặt chẽ với nhau, vì hoạt động diễn ra để tổ chức và điều  khiển hoạt động học và hoạt động học chỉ  có đầy đủ  ý nghĩa của  nó khi được diễn ra dưới sự tổ chức và điều khiển của hoạt động  dạy. Với ý nghĩa đó, hoạt động dạy và hoạt động học hợp thành  hoạt động dạy – học, trong đó người dạy thực hiện chức năng tổ  chức và điều khiển hoạt động dạy, người học có chức năng hoạt  17
  18. động tích cực để lĩnh hội kinh nghiệm mà xã hội đã tích lũy được,  biến kinh nghiệm xã hội thành kinh nghiệm cá nhân, tạo ra sự phát  triển tâm lý của chính mình. Sự tác động qua lại giữa dạy và học phải đáp ứng được yêu cầu:   nhận thức rõ được mục đích điều khiển, tổ  chức tốt các mối liên  hệ ngược ­  xuôi, lựa chọn những phương pháp dạy học thích hợp   trên cơ sở phân tích những thông tin thu được. Sự tác động qua lại  giữa dạy – học, giữa thầy­ trò diễn ra theo cấu trúc như  sau: Phát lệnh Thực hiện lệnh Thu tín hiệu phản hồi Đánh giá  Phát lệnh bổ  sung Sơ đồ : Chu trình dạy học  Qúa trình dạy học luôn  ở  trạng thái vận động và phát triển. Nó gồm  nhiều nhân tố  cấu trúc tồn tại trong mối quan hệ  biện chứng. Không có  dạy thì không có học và không có học thì việc dạy vô nghĩa. Nhờ  hoạt  động học mà nhân cách của học sinh ngày càng được phát triển và hoạt   động dạy lại có thêm tiền đề  mới, cơ  sở  mới để  tiến hành ở  trình độ  cao   hơn. Mặt khác, trong quá trình dạy học, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ  sự phạm của thầy cũng được nâng cao và hoàn thiện... b. Hoạt động dạy học ở trường TH ­ Định nghĩa hoạt động dạy học ở trường TH Hoạt động giảng dạy  ở trường TH được hiểu là quá trình người giáo  viên truyền thụ tri thức, kinh nghiệm cho người học, là hoạt động tổ chức  18
  19. điều khiển của giáo viên đối với hoạt động nhận thức của học sinh nhằm   hình thành trong mỗi học sinh tri thức, kỹ năng, kỹ  xảo, thái độ, hành vi.   Đồng thời, hoạt động giảng dạy của giáo viên TH còn giữ vai trò tổ chức,  lãnh đạo, điều khiển quá trình dạy học, mọi hoạt động giảng dạy, tổ  chức, điều khiển của giáo viên đều nhằm mục đích duy nhất là thúc đẩy  sự nhận thức của người học. Vì vậy, người giáo viên TH phải nắm vững  kiến thức một cách khoa học và hệ  thống, phải am hiểu và tinh thông   kiến thức thực tiễn cùng với việc sử  dụng phương pháp giảng dạy hợp  lý, khoa học. ­ Nội dung hoạt động dạy học ở trường TH Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và   hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển   năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ  học sinh yếu phù hợp đặc điểm   tâm sinh lý, sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động giáo dục trong giờ  lên lớp được tiến hành thông qua việc   dạy học  các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình giáo dục phổ  thông cấp tiểu học do Bộ trưởng bộ GD & ĐT ban hành. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khóa,  hoạt động vui chơi, TDTT, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa; hoạt động  bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác. 1.2.3. Hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp  dạy học ở trường TH 1.2.3.1. Phương pháp dạy học và đổi mới phương pháp dạy học a.Phương pháp dạy học 19
  20.           Khái niệm phương pháp dạy học Phương pháp dạy học là hệ  thống những cách thức hoạt động của   giáo viên và học sinh nhằm thực hiện tốt mục đích và nhiệm vụ  dạy học   xác định. Phương pháp dạy học bao gồm phương pháp dạy và phương pháp  học. ­ Phương pháp dạy: Phương pháp tổ  chức nhận thức, phương pháp điều  khiển các hoạt động trí tuệ và thực hành, phương pháp giáo dục ý thức và   thái độ đúng đắn cho học sinh. ­ Phương pháp học: Phương pháp nhận thức và rèn luyện để hình thành hệ thống tri thức và kĩ năng thực hành, hình thành nhân cách người học. Hai phương pháp này không tồn tại độc lập, tách rời nhau mà nó liên quan và phụ thuộc nhau, chúng vừa là mục đích vừa là nguyên nhân tồn tại của nhau. b.Đổi mới phương pháp dạy học Cùng với việc đổi mới của mục tiêu, nội dung chương trình tiểu học  và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh, phương pháp dạy học cũng  buộc phải thay đổi theo. Đổi mới phương pháp dạy học là nội dung hết  sức   quan   trọng   trong   việc   nâng   cao   chất   lượng   dạy   và   học.   Đổi   mới  phương pháp dạy học là vấn đề then chốt của chính sách đổi mới giáo dục  Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học sẽ làm   thay đổi tận gốc nếp nghĩ, nếp làm của các thế  hệ  học trò ­ chủ  nhân   tương lai của đất nước. Như  vậy, đổi mới phương pháp dạy học sẽ  tác  động vào mọi thành tố của quá trình giáo dục và đào tạo. Nó tạo ra sự hiện  đại hóa của quá trình này. Đổi mới phương pháp dạy học thực chất không  phải là sự thay thế các phương pháp dạy học cũ bằng một loạt các phương  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2