intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động xêmina trong giảng dạy học phần phương pháp dạy học Toán cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:198

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Tổ chức hoạt động xêmina trong giảng dạy học phần phương pháp dạy học Toán cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất một số biện pháp tổ chức xêmina học phần phương pháp dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động xêmina trong giảng dạy học phần phương pháp dạy học Toán cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> LÊ DUY CƢỜNG<br /> <br /> Tæ CHøC HO¹T §éNG X£MINA TRONG GI¶NG D¹Y<br /> HäC PHÇN PH¦¥NG PH¸P D¹Y HäC TO¸N CHO<br /> SINH VI£N NGµNH GI¸O DôC TIÓU HäC<br /> Chuyên ngành: Lý luận và PPDH Tiểu học<br /> Mã số: 62.14.01.10<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRẦN DIÊN HIỂN<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng<br /> tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Diên Hiển.<br /> Các số liệu, kết quả nghiên cứu trình bày trong Luận án là trung<br /> thực, chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu<br /> nào, những trích dẫn tài liệu tham khảo trong Luận án là được<br /> phép sử dụng.<br /> <br /> Hà Nội, ngày<br /> <br /> tháng 4 năm 2017<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lê Duy Cƣờng<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành đề tài Luận án “Tổ chức hoạt động xêmina trong giảng dạy<br /> học phần phương pháp dạy học Toán cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học”<br /> ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, Nghiên cứu sinh còn nhận được sự giúp đỡ,<br /> góp ý về mặt chuyên môn của một số nhà khoa học, của nhiều thầy cô giáo, các anh<br /> chị đồng nghiệp, nhận được sự hợp tác của các em sinh viên, có sự hỗ trợ của bạn<br /> bè và chăm lo của người thân gia đình.<br /> Trước hết, Nghiên cứu sinh xin được tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới<br /> người thầy trực tiếp hướng dẫn khoa học PGS.TS. Trần Diên Hiển. Nghiên cứu<br /> sinh xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Vũ Quốc Chung cùng các nhà khoa học, các<br /> thầy cô giáo và các anh chị đồng nghiệp đã trao đổi, góp ý với Nghiên cứu sinh<br /> những ý kiến rất quý báu về mặt chuyên môn. Xin gửi lời cảm ơn tới các bạn sinh<br /> viên trong và ngoài trường về sự hợp tác với Nghiên cứu sinh trong quá trình khảo<br /> sát, thực nghiệm sư phạm.<br /> Qua đây Nghiên cứu sinh cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Trường Đại<br /> học Đồng Tháp, Khoa Giáo dục Tiểu học – Mầm non của Trường Đại học Đồng<br /> Tháp đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi về mặt thời gian và công việc cho Nghiên cứu<br /> sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận án.<br /> Nghiên cứu sinh cũng xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo Trường Đại học<br /> Sư phạm Hà Nội, Phòng Sau đại học, Khoa Giáo dục Tiểu học, Chuyên ngành Lý<br /> luận và Phương Pháp dạy học Tiểu học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ<br /> chức cho Nghiên cứu sinh được học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận án.<br /> Đặc biệt tôi biết ơn sâu sắc ba, mẹ, vợ con, những người thân trong gia đình,<br /> anh em bạn bè đã chăm lo, khuyến khích, giúp đỡ, hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá<br /> trình học tập, nghiên cứu thực hiện và hoàn thành Luận án.<br /> Một lần nữa, Nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Hà Nội, ngày<br /> <br /> tháng 4 năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lê Duy Cƣờng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................. 3<br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 3<br /> 4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................... 3<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................................ 3<br /> 6. Phạm vi của đề tài .................................................................................................................. 4<br /> 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .................................................................. 4<br /> 8. Những luận điểm bảo vệ ....................................................................................................... 5<br /> 9. Những đóng góp của luận án ................................................................................................ 6<br /> 10. Cấu trúc của luận án............................................................................................................. 6<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA TỔ CHỨC XÊMINA<br /> TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC.................................................................. 7<br /> 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................................. 7<br /> 1.1.1. Hướng nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống lý thuyết về xêmina .............. 7<br /> 1.1.2. Hướng nghiên cứu ứng dụng xêmina trong quá trình dạy học môn học ................ 8<br /> 1.1.3. Những nghiên cứu về tổ chức xêmina theo hướng phát triển năng lực trong<br /> đào tạo giáo viên.................................................................................................................. 10<br /> 1.1.4. Nhận định chung tổng quan lịch sử vấn đề nghiên cứu ......................................... 12<br /> 1.2. Lý thuyết về học tập và hình ảnh người học trong những mô hình giảng dạy........ 12<br /> 1.2.1. Một số lý thuyết về học tập của sinh viên ............................................................... 12<br /> 1.2.2. Hình ảnh người học trong những mô hình giảng dạy ............................................ 18<br /> 1.3. Đặc điểm hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH .......................................... 19<br /> 1.4. Xêmina trong dạy học ở đại học ...................................................................................... 22<br /> 1.4.1. Khái niệm xêmina..................................................................................................... 22<br /> 1.4.2. Nguồn gốc tâm lý, triết học sâu xa của xêmina ...................................................... 24<br /> 1.4.3. Ưu điểm và hạn chế của xêmina.............................................................................. 25<br /> 1.4.4. Chủ đề xêmina và nguyên tắc lựa chọn chủ đề xêmina ......................................... 25<br /> 1.5. Phát triển năng lực nghề nghiệp của SV thông qua dạy học bằng xêmina ................... 26<br /> 1.5.1. Năng lực ......................................................................................................................... 26<br /> 1.5.2. Năng lực nghề nghiệp.................................................................................................... 29<br /> 1.5.3. Năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học .............................................................. 30<br /> 1.5.4. Quan niệm về phát triển năng lực nghề nghiệp trong đào tạo giáo viên .................... 32<br /> <br /> 1.6. Tổ chức xêmina trong giảng dạy học phần phương pháp dạy học Toán theo<br /> hướng phát triển năng lực nghề nghiệp .................................................................................. 34<br /> 1.6.1. Học phần phương pháp dạy học Toán trong chương trình đào tạo GVTH .......... 34<br /> 1.6.2. Vị trí của xêmina trong hoạt động đào tạo giáo viên.............................................. 34<br /> 1.6.3. Cơ sở khoa học của tổ chức xêmina theo hướng phát triển NLNN ...................... 36<br /> 1.6.4. Quan niệm về tổ chức xêmina học phần PPDH Toán theo hướng phát triển<br /> năng lực nghề nghiệp .......................................................................................................... 39<br /> 1.6.5. Quy trình tổ chức xêmina theo hướng phát triển NLNN cho sinh viên ngành<br /> giáo dục tiểu học.................................................................................................................. 40<br /> 1.6.6. Đặc trưng của tổ chức xêmina trong giảng dạy học phần PPDH Toán theo<br /> hướng phát triển năng lực nghề nghiệp ............................................................................. 45<br /> 1.6.7. Cơ hội phát triển NLNN qua tổ chức xêmina học phần PPDH Toán cho sinh<br /> viên ngành giáo dục tiểu học .............................................................................................. 47<br /> 1.6.8. Đánh giá kết quả tổ chức xêmina học phần PPDH Toán theo hướng phát triển<br /> năng lực nghề nghiệp .......................................................................................................... 51<br /> 1.7. Thực trạng tổ chức xêmina học phần PPDH Toán cho SV ngành GDTH ở các<br /> trường sư phạm ........................................................................................................................ 52<br /> 1.7.1. Khái quát chung về khảo sát thực trạng .................................................................. 52<br /> 1.7.2. Kết quả khảo sát ........................................................................................................ 53<br /> 1.7.3. Một số nhận xét về thực trạng tổ chức xêmina học phần PPDH Toán cho SV<br /> ngành GDTH ở các trường sư phạm ................................................................................. 63<br /> Kết luận chƣơng 1.................................................................................................................. 65<br /> Chƣơng 2: TỔ CHỨC XÊMINA TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN<br /> PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC<br /> TIỂU HỌC.............................................................................................................................. 67<br /> 2.1. Những định hướng, căn cứ cơ bản xây dựng các biện pháp .......................................... 67<br /> 2.1.1. Những định hướng.................................................................................................... 67<br /> 2.1.2. Những căn cứ ............................................................................................................ 67<br /> 2.2. Biện pháp tổ chức xêmina trong giảng dạy học phần PPDH Toán cho sinh viên<br /> ngành GDTH theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp.................................................. 69<br /> 2.2.1. Biện pháp 1: Xây dựng chủ đề xêmina trong giảng dạy học phần PPDH<br /> Toán cho SV ngành GDTH theo hướng phát triển NLNN.............................................. 69<br /> 2.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức xêmina các chủ đề trong học phần PPDH Toán cho<br /> SV ngành GDTH theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp ...................................... 80<br /> Kết luận chƣơng 2................................................................................................................ 127<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2