Tiểu luận Quản trị Marketing: Chiến lược marketing - mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast
lượt xem 30
download
Tiểu luận Quản trị Marketing "Chiến lược marketing - mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast" tìm hiểu và phân tích chiến lược Marketing-mix của dòng xe ô tô Vinfast để có một cái nhìn sâu sắc hơn về sự thành công của Vinfast trên thị trường Việt Nam và đề ra các giải pháp tối ưu để hoàn thiện hơn cho chiến lược Marketing của công ty. Và nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược markeing-mix của các doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh như ngày nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Quản trị Marketing: Chiến lược marketing - mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast
- lOMoARcPSD|16911414 TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Tiểu luận học phần Quản trị Marketing Chủ đề tiểu luận Chiến lược marketing-mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công Ty TNHH Sản Xuất Và Kinh Doanh Vinfast Họ tên sinh viên: Nguyễn Thị Thanh Trà Mã sinh viên : 1953401010770 Lớp tín chỉ: QMAR0523H_19KD_HKI_D2_4.LT ọ ỳ ….Năm họ ….. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETINGMIX .............. 2 1.1. Một số khái niệm cơ bản về marketing ............................................................ 2 1.2. Nội dung chiến lược marketing mix .................................................................2 1.2.1. Khái niệm marketing mix ..........................................................................2 1.2.3. Các công cụ chiến lược marketing mix .....................................................3 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH MARKETING CHO DÒNG XE Ô TÔ VINFAST CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH VINFAST VIỆT NAM .....................................................................................................................4 2.1. Giới thiệu công ty Vinfast Việt Nam ................................................................ 4 2.1.1. Tổng quan về Vinfast ..................................................................................4 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ..................................................................4 2.2. Thực trạng thực hiện Chiến lược Marketing mix của công ty Vinfast .........5 2.2.1. Chiến lược sản phẩm ..................................................................................5 2.2.2. Chiến lược giá .............................................................................................. 6 2.2.3. Chiến lược phân phối..................................................................................8 2.2.4. Chiến lược chiêu thị ....................................................................................9 2.3. Đánh giá chung về chiến lược marketing mix của Công ty Vinfast ............11 2.3.1. Thế mạnh của Vinfast...............................................................................11 2.3.2. Một số điểm yếu của Vinfast ....................................................................12 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CHO DÒNG SẢN PHẨM Ô TÔ VINFAST CỦA CÔNG TY VINFAST VIỆT NAM .............................................................................................................................. 13 3.1. Chiến lược sản phẩm .......................................................................................13 3.2. Chiến lược giá ...................................................................................................13 3.3. Chiến lược phân phối .......................................................................................13 3.4. Chiến lược chiêu thị .........................................................................................13 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 16 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 17 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 1 LỜI NÓI ĐẦU Trong thị trường năng động của Việt Nam, với mức độ phát triển kinh tế cao như hiện nay, nhu cầu về mọi mặt của con người cũng ngày một nâng cao. Ngoài cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại vẫn chiếm một phần rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Về mức tiêu thụ ô tô, Việt Nam là nước đứng thứ 4 trong ASEAN (sau Thái Lan, tiếp theo là Indonesia và Malaysia). Đây là một thị trường tiềm năng sinh lợi. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe xuất hiện tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nước ngoài như: Hyundai, Toyota, Honda, Mazda, Ford, Kia... Giá thành rất đắt đỏ và không nằm trong khả năng chi trả của nhiều gia đình. Từ đây, Vingroup cũng mong muốn sẽ tham gia thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với mong muốn mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, Vinfast ra đời đại diện cho khát vọng xây dựng một thương hiệu xe Việt Nam nổi tiếng thế giới. VinFast không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô trong nước mà còn hướng tới mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế, để thế giới biết đến một Việt Nam trí tuệ và thanh lịch, trở thành niềm tự hào của đất nước này... Mong muốn mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý. Vinfast có thể không lâu đời như các hãng xe khác, nhưng đâu là điều khiến Vinfast ghi được nhiều điểm từ khách hàng đến vậy? Để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn đề tài “Chiến lược marketing-mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công Ty TNHH Sản Xuất Và Kinh Doanh Vinfast” cho bài tiểu luận kết thúc học phần Quản trị Marketing của mìnḥ. Đề tài sẽ tìm hiểu và phân tích chiến lược Marketing-mix của dòng xe ô tô Vinfast để có một cái nhìn sâu sắc hơn về sự thành công của Vinfast trên thị trường Việt Nam và đề ra các giải pháp tối ưu để hoàn thiện hơn cho chiến lược Marketing của công ty. Và nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược markeing-mix của các doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh như ngày nay. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETINGMIX 1.1. Một số khái niệm cơ bản về marketing Có hai quan điểm về marketing đó là: Marketing hiện đại và marketing truyền thống: Marketing hiện đại: tư tưởng chủ đạo là “bán cái thị trường cần”. Theo E.J McCarthy: “Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt được của tổ chức thông qua việc đoán trước nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển dòng hàng hóa dịch vụ thỏa mãn các nhu cầu từ các nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ”. Theo Philip Kotler: “Markeitng là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tương tác” (1980). Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ - American Marketing Asociation: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị dến khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông” (2008). Marketing truyền thống: tư tưởng chủ đạo là bán cái mà nhà sản xuất đã có. Theo Wolfgang J.Koschnick (Dictionary of marketing): “Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng hàng hóa và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng”. Theo John H.Crighton (Australia): “Marketing là quá trình cung cấp đúng sản phẩm, đúng kênh hay luồng hàng, đúng thời gian và đúng vị trí.” Thông qua hàng loạt các định nghĩa về marketing chúng ta có thể hiểu ngắn gọn: Marketing là là quá trình doanh nghiệp khám phá, phát hiện va thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng một cách hiệu quả để mang lợi ích về cho doanh nghiệp. Theo GS. Vũ Thế Phú: “Marketing là toàn bộ những hoạt động của doanh nghiệp nhằm xác định nhu cầu chưa được thỏa mãn của người tiêu dùng, để tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp có thể sản xuất được, tìm cách phân phối chúng đến những địa điểm thuận lợi với giá cả và thời điểm thích hợp nhất cho người tiêu thụ.” 1.2. Nội dung chiến lược marketing mix 1.2.1. Khái niệm marketing mix Marketing hỗn hợp (marketing mix) là sự phối hợp hay sắp xếp các thành phần của marketing sao cho phù hợp với hoàn cảnh kinh doanh thực tế của mỗi doanh nghiệp nhằm củng cố vững chắc vị trí của doanh nghiệp trên thương trường. Nếu sự phối hợp hoạt động những thành phần marketing được nhịp nhàng và đồng bộ thích ứng với tình Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 3 huống của thị trường ang diễn tiến thì công cuộc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ trôi chảy, hạn chế sự xuất hiện những khả năng rủi ro và do ó mục tiêu sẽ đạt được là lợi nhuận tối đa. Nhà quản trị tài năng là nhà tổ chức, điều hành phối hợp các thành phần marketing trong một chiến lược chung ảm bảo thế chủ ộng với mọi tình huống diễn biến phức tạp của thị trường. 1.2.3. Các công cụ chiến lược marketing mix Sản phẩm (product): sản phẩm bao gồm sản phẩm hữu hình và dịch vụ (mang tính chất vô hình). Nội dung nghiên cứu về chính sách sản phẩm trong marketing gồm: Xác định chủng loại kiểu dáng, tính năng tác dụng của sản phẩm; Các chỉ tiêu chất lượng; Màu sắc sản phẩm, thành phần; Nhãn hiệu sản phẩm; Bao bì sản phẩm; Chu kì sống sản phẩm; Sản phẩm mới. Giá cả (price): Số tiền mà khách hàng phải trả khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Nội dung nghiên cứu của chính sách giá trong họat động marketing gồm: Lựa chọn chính sách giá và định giá; Nghiên cứu chi phí sản xuất kinh doanh làm cơ sở cho việc định giá; Nghiên cứu giá cả hàng hóa cùng loại trên thị trường; Nghiên cứu cung cầu và thị hiếu khách hàng để có quyết định về giá hợp lí; Chính sách bù lỗ; Điều chỉnh giá theo sự biến động của thị trường. Phân phối (place): Là quá trình ưa hàng hoá từ nơi sản xuất ến nơi tiêu dùng qua hai dạng: Các kênh phân phối và phân phối trực tiếp. Nội dung nghiên cứu về chính sách phân phối trong marketing bao gồm: Thiết kế và lựa chọn kênh phân phối hàng hóa; Mạng lưới phân phối; Vận chuyển và sự trữ hàng hóa; Tổ chức hoạt động bán hàng; Các dịch vụ sau khi bán hàng (lắp đặt, bảo hành, cung cấp phụ tùng…); Trả lương cho nhân viên bán hàng; Trưng bày và giới thiệu hàng hóa. Chiêu thị (promotion): Là tập hợp những hoạt động mang tính chất thông tin nhằm gây ấn tượng đối với người mua và tạo uy tín ối với doanh nghiệp. Nó được thực hiện thông qua những hình thức như quảng cáo, chào hàng, tổ chức hội chợ, triển lãm, các hình thức khuyến mãi, tuyên truyền, cổ động và mở rộng quan hệ với công chúng... Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 4 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH MARKETING CHO DÒNG XE Ô TÔ VINFAST CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH VINFAST VIỆT NAM 2.1. Giới thiệu công ty Vinfast Việt Nam 2.1.1. Tổng quan về Vinfast Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và Kinh doanh VinFast có tên giao dịch là VinFast (hay VinFast LLC; viết tắt là VF) là một nhà sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào tháng 6 năm 2017. Công ty là một thành viên của tập đoàn xây dựng và bất động sản Vingroup, được Phạm Nhật Vượng sáng lập. Ý nghĩa của tên VinFast: Tên công ty là viết tắt của cụm từ "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong" (chữ Ph đổi thành F). Khẩu hiệu: Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – một thương hiệu ô tô được tạo ra mà người Việt Nam có thể tự hào, Vinfast mang tới những mẫu xe đẳng cấp thế giới. Slogan của Vinfast: “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” mang ý nghĩa VinFast hướng tới một thương hiệu Việt đẳng cấp Quốc tế với tầm nhìn trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á vì vậy câu khẩu hiệu mang một tinh thần mãnh liệt. Với khát khao đưa thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu, slogan có lẽ là một thông điệp tích cực, truyền cảm hứng. Vốn pháp định: tổng vốn đầu tư 3,5 tỉ USD. Diện tích nhà máy: 335 hecta. Sản phẩm của công ty: sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc, sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe, đóng tàu và cấu kiện nổi, đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí, sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe. 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh Ngày 17 tháng 1 năm 2020, ông Nguyễn Việt Quang công bố doanh số xe đã bán trong năm 2019: 50.000 xe máy điện (Klara A1, Klara A2, Ludo, Impes, Klara S) đã được khách hàng đặt, trong đó đã sản xuất 45.118 xe; 17.214 xe ô tô (Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0) đã được khách hàng đặt, trong đó đã sản xuất 15.300 xe; 2.400 xe ô tô Chevrole. Trong đó, VinFast chiếm 3,66% thị phần doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô trong nước. Đây là một con số tích cực đối với hãng xe Việt Nam vì mới tham gia thị trường ôtô nửa cuối 2019 với 3 sản phẩm. Các sản phẩm VinFast không chỉ đáp ứng các tiêu chí thẩm mỹ và hiệu năng mà còn được đánh giá cao về độ an toàn. Cụ thể, hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều đạt chứng chỉ 5 sao của tổ chức đánh giá xe uy tín - ASEAN NCAP, trong khi Fadil được xếp hạng 4 sao. Đặc biệt trong những tháng cuối năm, VinFast Fadil đã vươn lên nằm trong top dẫn đầu phân khúc hạng A cả về chất lượng và doanh số bán ra. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 5 2.2. Thực trạng thực hiện Chiến lược Marketing mix của công ty Vinfast 2.2.1. Chiến lược sản phẩm a) Chiến lược tập hợp sản phẩm Ô tô Vinfast có các dòng sản phẩm như: Vinfast Fadil: là sản phẩm đầu tiên của công ty Vinfast, mở bán 20/11/2018 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội. Xe VinFast Fadil được sản xuất theo ba lựa chọn: bản tiêu chuẩn, bản tùy chọn nâng cao và bản nâng cấp đầy đủ. Vinfast LUX: gồm 2 dòng thuộc 2 phân khúc xe là SUV (Vinfast LUX SA2.0) và Sedan (Vinfast LUX A2.0). Hai dòng xe LUX A2.0 và SA2.0 này được bàn giao đầu tiên ngày 28/7/2019. Vinfast LUX V8: Mẫu xe SUV V8 giới thiệu năm 2019 tại Triển lãm mô tô Geneva, dự kiến ra mắt 2020 Vinfast pre: Dòng nhãn hiệu VinFast Pre (viết tắt của Premium) được VinFast định vị phân khúc giá phổ thông hơn VinFast Lux, dự định ra mắt thị trường năm 2020 gồm 7 mẫu: VinFast Pre A: 1 Hatchback/1 CUV VinFast Pre B: 1 Hatchback/1 CUV VinFast Pre C: 1 Sedan, 1 CUV VinFast Pre D: 1 Sedan, 1 SUV, 1 xe gia đình MPV b) Chiến lược về nhãn hiệu Thương hiệu: Vinfast. VinFast là từ viết tắt của một từ rất ý nghĩa. Đây là Việt Nam, phong cách, an toàn, đổi mới và tiên phong. Ý nghĩa của tên thương hiệu: thể hiện khát vọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khát vọng mở ra sự phát triển của ngành sản xuất ô tô Việt Nam. Logo: Lấy cảm hứng từ biểu tượng chữ “V” sử dụng tông màu bạc tinh tế, sang trọng và lịch lãm tạo cảm giác hãng xe thời thượng và thời thượng. Ý nghĩa ký hiệu: Chữ “V” là viết tắt của Việt Nam, Vingroup, VinFast, và chữ “V” cũng là một chiến thắng - chiến thắng. Hai chữ “V” trong logo VinFast lồng vào nhau tạo nên sự liên kết mạnh mẽ, như thể mở ra một kỷ nguyên phát triển mới. Logo VinFast thể hiện đúng tiêu chuẩn ngay từ đầu. Logo VinFast có thiết kế đơn giản, không quá nhiều chi tiết rườm rà nhưng lại truyền tải một thông điệp ý nghĩa. Về màu sắc của logo VinFast, đây là màu được nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới tin dùng. Điều đó cũng minh chứng cho đẳng cấp của thương hiệu xe Việt. c) Đặc tính sản phẩm Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 6 Động cơ của VinFast Fadil: Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe cỡ nhỏ chính là khối động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1,4L sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128 Nm, khá nổi trội trong phân khúc. Đặc biệt, VinFast Fadil còn sở hữu hộp số vô cấp CVT – trang bị mà phải đến những mẫu xe hạng B mới có. VinFast Lux V8 có công suất 228 mã lực trên nền tảng BMW, động cơ 6,2L V8 công suất đạt 445 mã lực và mô-men xoắn 624 Nm cực đại, xe đạt tốc độ 300km/h và lốp với đường kính 22 inches VinFast Lux SA2.0 có động cơ: Xăng tăng áp 2.0L (công suất 228 mã lực, mô- men xoắn 350 Nm). Hộp số: Số tự động 8 cấp ZF. Hệ truyền động: Dẫn động cầu sau (bản tiêu chuẩn), dẫn động 4 bánh AWD (bản cao cấp). Khoảng sáng gầm xe 192 mm. d) Thiết kế sản phẩm Thiết kế bên ngoài có nhiều màu sắc cho khách hàng lựa chọn, dòng Fadil có 6 màu (Đỏ, Xanh, Xám, Bạc, Cam, Trắng), Vinfast Lux có 8 màu sang trọng (Đỏ Mystique, Xanh Luxury, Bạc Desat, v.v.) ) Action Orange, Jet Black, Cormorant Brown, Brahman White và Neptune Grey CL). Thân vỏ cứng cáp, phong cách thuần Châu Âu, tiến vào xe đóng cửa sẽ không có mùi khó chịu của Volkswagen. Thiết kế nội thất: Bước vào trong xe, bạn sẽ được chào đón bằng vô lăng ba chấu có logo chữ “V”. Đây là vô lăng chỉnh điện tích hợp các nút điều khiển đa phương tiện và hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói. Bên trái người lái là cụm điều khiển hệ thống đèn, cốp điện, hỗ trợ đổ đèo, nút tắt / mở cảm biến xung quanh xe và hệ thống sưởi. Phía sau vô- lăng là 2 đồng hồ analog và màn hình đa thông tin 7,5 inch. Chính giữa màn hình là màn hình chính giữa nằm dọc kích thước 10,5 inch, bên cạnh là bộ hình nền phong cảnh Việt Nam. e) Chiến lược phát triển sản phẩm mới Vinfast dự định ra mắt thị trường năm 2020 gồm 7 mẫu prenium: VinFast Pre A: 1 Hatchback/1 CUV. VinFast Pre B: 1 Hatchback/1 CUV VinFast Pre C: 1 Sedan, 1 CUV VinFast Pre D: 1 Sedan, 1 SUV, 1 xe gia đình MPV. 2.2.2. Chiến lược giá a) Chiến lược giá cho sản phẩm mới Trong giai đoạn đầu, VinFast quyết định thực hiện chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho người tiêu dùng, trong đó có chính sách giá “3 không”. VinFast không tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính (lãi phải trả cho các khoản vay đầu tư xây dựng nhà máy, vốn lưu động, v.v.), cũng như không tính lãi suất. Giá bán bằng giá thành sản xuất sản phẩm Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 7 cộng với chi phí bán hàng. Với chính sách giá “3 không” và không chấp nhận lợi nhuận, VinFast hy vọng sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm những sản phẩm Việt đẳng cấp quốc tế. Theo đó, bảng giá chính thức của các mẫu xe ô tô VinFast năm 2019 lần lượt là: VinFast Lux SA 2.0 (SUV) 1,818 tỷ đồng; VinFast Lux A 2.0 (Sedan) 1,366 tỷ đồng; VinFast Fadil 423 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian đầu khuyến khích mọi người chung tay xây dựng thương hiệu Việt - niềm tự hào của Việt Nam, ngoài chính sách giá “3 Không”, VinFast còn áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt với từng mức giá cụ thể năm 2019: 1,136 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với VinFast Lux A 2.0; 336 triệu đồng với VinFast Fadil. Các biểu giá chưa bao gồm VAT. b) Chiến lược giá cho danh mục sản phẩm So sánh giá xe VinFast Fadil và các đối thủ trong phân khúc hạng A So với các đối thủ khác trong phân khúc như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Suzuki Celerio hay Kia Morning… có thể thấy giá khởi điểm của VinFast Fadil cũng không phải là quá rẻ. (Xem phụ lục 1) Theo thông báo của VinFast, Fadil trong giai đoạn đầu sẽ được hỗ trợ giá với chính sách ‘3 Không’ nên chỉ còn 336 triệu đồng, hết thời gian này mức giá sẽ tăng lên 423 triệu đồng (chưa áp dụng VAT). So sánh giá xe VinFast Lux A2.0 và các đối thủ trong phân khúc hạng C và D Mặc dù VinFast LUX A2.0 được xác định nằm trong phân khúc xe hạng D nhưng giá chỉ như xe hạng C, sau đây là sự so sánh LUX A2.0 với các mẫu xe có giá trong tầm 800 triệu, bao gồm cả xe hạng C và hạng D. ( Xem phụ lục 2) Nếu xét trong trường hợp mẫu sedan của VinFast có giá 880 triệu thì LUX A2.0 thuộc vào top xe có giá rẻ nhất trong phân khúc xe hạng D nhưng lại đắt nhất nếu đặt cạnh các mẫu xe hạng C. Còn nếu kết thúc khuyến mại, LUX A2.0 trở về giá nguyên bản 1,502 tỷ thì rõ ràng mẫu xe hạng sang phải cạnh tranh cùng xe của Mercedes hay BMW chứ khó có thể nằm trong phân khúc xe hạng D được nữa. So sánh giá xe VinFast Lux SA2.0 và các đối thủ trong phân khúc SUV Với mức giá hơn 1 tỷ đồng, VinFast LUX SA2.0 sẽ tham gia phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá bán giai đoạn đầu khuyến mại cho người tiêu dùng Việt, giai đoạn sau VinFast SA2.0 sẽ có giá là 1,818 tỷ đồng. (Xem phụ lục 3) c) Chiến lược điều chỉnh giá Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 8 Sau khi duy trì mức giá “3 Không cộng ưu đãi” (từ 1/1 đến 31/8/2019), kể từ ngày 1/9 tới, giá bán xe VinFast Lux SA 2.0 sẽ tăng 532 triệu đồng, từ 1,286 tỷ hiện nay lên 1,818 tỷ đồng; Lux A 2.0 tăng 466 triệu, từ 900 triệu lên 1,366 tỷ đồng; và Fadil tăng 64 triệu, từ 359 triệu hiện nay lên 423 triệu đồng (giá chưa bao gồm VAT). Trong tháng 9/2019, bảng giá các mẫu xe VinFast như Lux SA 2.0, Lux A 2.0, Fadil và các mẫu xe khác không còn giảm giá nữa mà quay về giá chính thức nên giá xe sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, vào phút chót, VinFast đã quyết định kéo dài thời gian ưu đãi đối với các mẫu xe của mình. Kể từ ngày 12/02/2020, VinFast sẽ tiếp tục tăng giá xe theo chính sách 3 không cộng ưu đãi, cụ thể các dòng xe VinFast Fadil tăng 20 triệu, VinFast Lux A2.0 tăng 30 triệu, VinFast Lux SA2.0 tăng 50 triệu trên từng phiên bản. Giữ đúng lời hứa với khách hàng, sau khi lô sản phẩm đầu tiên bán hết sạch, VinFast quyết định điều chỉnh giá bán theo nguyên tắc “3 không” và chỉ giảm dần phần thưởng thêm. Tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam vẫn phải gánh khoảng 11 nghìn tỷ đồng chi phí khấu hao, chi phí tài chính đầu tư nhà máy, lãi vay đầu tư ... Để đưa ra thị trường giá tốt, cần tuân thủ "ba không" trên -chính sách giá đã đề cập. 2.2.3. Chiến lược phân phối Tính đến hết tháng 2019 danh sách Đại lý ô tô VinFast đã có hơn 40 địa chỉ đại lý 1S (bán hàng), 2S (cung cấp dich vụ và phụ tùng) và 3S (bán hàng, cung cấp dịch vụ và phụ tùng) đi vào hoạt động nhằm tăng cường độ phủ và sự tiện lợi chi người tiêu dùng. Tiếp tục VinFast dự kiến sẽ mở thêm 76 cửa Showroom VinFast đến hết năm 2020. Các đại lí của Vinfast được bố trí khắp các tỉnh thành lớn. Trong đó mô hình Đại lý áp dụng tại Đại lý VinFast Hà Nội và TP. HCM 1S có diện tích mặt bằng tối thiểu 280m2 mặt tiền từ 14m 2S có tổng diện tích mặt bằng 1.800m2 mặt tiền từ 25m 3S có tổng diện tích mặt bằng đại lý từ 2.000m2 trở lên mặt tiền từ 25m Riêng mô hình Đại lý 3S được áp dụng ở tất cả các tỉnh thành đem lại những trải nghiệm cao cấp, đồng bộ và nhất quán trên cả nước. Ngược lại, Vinfast của Vingroup không phải mở showroom mà đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược (mua lại) với Tập đoàn GM. Sử dụng nhà máy sản xuất xe, sử dụng hệ thống đại lý showroom để bán hàng và dịch vụ khách hàng sau bán hàng. Cụ thể, vào tháng 6/2018, nhà sản xuất non trẻ này đã công bố quan hệ đối tác toàn diện với General Motors, hãng xe lớn thứ hai thế giới tính theo doanh số trong nhiều thế kỷ. Theo đó, VinFast sẽ tiếp quản toàn bộ nhà máy và hệ thống phân phối của Chevrolet Việt Nam. Tính đến tháng 9 năm 2019, Vinfast có khoảng 80 cơ sở kinh doanh với nhiều hình thức Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 9 khác nhau. Vinfast có thể tiếp tục mua từ các đối tác khác ngay cả khi có dung lượng thị trường lớn hơn. Hoặc hợp tác chiến lược với các đối tác khác để tăng sức mạnh của kênh phân phối. Đó là một bước nhảy vọt quá nhanh và quá quyết liệt đối với công ty xe hơi trẻ nhất từ trước đến nay. Nhưng nó không hề lép vế so với các đối thủ lâu năm. Theo thống kê đầu tháng 3/2019 thì các thương hiệu đối thủ mạnh của Vinfast như: Huyndai Thành Công đang vận hành 70 đại lí phân phối; Toyota Việt Nam sau 23 năm có mặt trên thị trường Việt chỉ có 56 đại lí phân phối; Mazda, KiA, Peogeot,.. được hình thành bởi Thaco- công ty lắp ráp xe hơi có lần lược 36, 38 và 11 đại lí cho mỗi thương hiệu. 2.2.4. Chiến lược chiêu thị a) Quảng cáo Vì chưa phải là thương hiệu lâu đời như các hãng xe khác như Huyndai, mazda,… nên trước tiên Vinfast phải tạo nhận hiện. Chiều 2/10 theo giờ Việt Nam, 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast đã chính thức trình làng tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Sự kiện rầm rộ đánh dấu hành trình hơn một năm sau khi Vingroup chính thức tuyên bố sẽ làm ôtô thương hiệu Việt. (Xem phụ lục 4). Tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá người: Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại… và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới. Điều này chứng minh rằng Vingroup đã rất khôn ngoan khi sử dụng hoạt động từ Paris Motor Show, từ đó thu hút truyền thông nước ngoài. Mang thông điệp sở hữu sản phẩm mang tầm thế giới, chứ không chỉ là xuất phát từ luỹ tre làng. Ngày 21/01/2020, VinFast chính thức công bố phim ngắn hành động “Chim ưng đen-Đêm giao thừa” - dự án tri ân gửi đến khán giả của VinFast và Đại sứ thương hiệu Ngô Thanh Vân. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Hàm Trần, do đạo diễn, diễn viên Ngô Thanh Vân sản xuất nhân dịp Tết Canh Tý 2020. Bộ phim đã nhận được nhiều sự yêu thích từ công chúng trong dịp đầu xuân năm mới. (Xem phụ lục 5) Đồng hành với nữ điệp viên xuyên suốt bộ phim là chiếc SUV Lux SA2.0. Theo nhà sản xuất phim, chiếc VinFast Lux SA2.0 đã đáp ứng cả về hiệu năng lẫn ngoại hình trong những phân đoạn hành động khó nhất. Là một phần trong chiến dịch "Cảm ơn đã tin yêu" của VinFast, “Chim ưng đen - Đêm giao thừa” cũng là lời cảm ơn tới những người đã luôn dành nhiều kỳ vọng và tình cảm cho thương hiệu xe Việt VinFast. Đây cũng là một sản phẩm nhằm lan tỏa tinh thần “mãnh liệt Việt Nam” đến công chúng trong và ngoài nước của VinFast và Đại sứ thương hiệu Ngô Thanh Vân. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 10 b) Khuyến mãi Ở Việt Nam, xe ô tô được xem là xa xỉ phẩm của những người có thu nhập cao, bên cạnh đó thương hiệu Vinfast còn chưa ăn nhập sau vào thị trường Việt. Cho nên, Vinfast đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua xe như vinfast miễn phí lãi vay 2 năm đầu tiên cho khách hàng mua xe fadil từ ngày 15/11/2019 đến 15/02/2020. Cụ thể, với chương trình siêu ưu đãi tài chính này, khách hàng mua xe VinFast Fadil từ ngày 15/11/2019 đến 15/02/2020 sẽ chỉ cần thanh toán trước 30% giá trị xe, 70% còn lại sẽ được thanh toán dưới hình thức trả góp trong vòng 5 năm. Hay trong việc tham gia chương trình “Lái thử VinFast Lux - Trải nghiệm đẳng cấp” thì khách hàng còn có cơ hội nhận được những phần quà thú vị từ VinFast. Đặc biệt, những khách hàng ký hợp đồng mua xe tại sự kiện sẽ được tặng ngay một cặp vé Khán đài Cao cấp xem đua xe Công thức 1 Vietnam Grand Prix 2020 trị giá 18.180.000 đồng. Từ ngày 26/2 khách hàng khi mua nhà Vinhomes sẽ được tặng voucher Vinfast “Đắng cấp tinh hoa” lên đến 200 triệu. Tùy theo giá trị Căn hộ, Khách hàng sẽ được tặng 1 trong các loại Voucher như sau: Voucher định danh theo dòng xe; Voucher không định danh theo dòng xe. Đặc biệt vào tháng 4/2020 này, đối với khách hàng không dùng gói ưu đãi lãi vay sẽ được giảm giá 10% trên giá bán lẻ (đã gồm VAT). Ngoài ra còn có chương trình ưu đã với lãi xuất 0% đối với cả 3 dòng xe: VinFast công bố chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho khách hàng mua xe Vinfast Fadil, Vinfast Lux A2.0 và Vinfast Lux SA2.0 trả góp trong thời gian từ nay đến ngày 30/04/2020. Theo đó khách hàng vay mua xe trả góp qua ngân hàng sẽ được VinFast miễn phí lãi vay 0% trong 2 năm đầu tiên và được vay trong vòng 5 năm. c) Marketing trực tiếp Từ ngày 26-29/9/2019 tại Hà Nội và từ ngày 4-6/10/2019 tại Bình Dương, VinFast sẽ tổ chức chương trình “Lái thử VinFast Lux - Trải nghiệm đẳng cấp”. Khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác lái và khả năng vận hành của VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 cùng các chuyên gia hàng đầu Châu Á. Những bài test độc đáo do PitCrew thiết kế sẽ giúp khách hàng cảm nhận rõ ràng những ưu điểm vượt trội của VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0. Với những ai chưa đăng ký mua xe thì đây cũng là cơ hội để có những cảm nhận cụ thể và chính xác nhất trước khi quyết định mua xe. Song song với chương trình “Lái thử VinFast Lux – Trải nghiệm đẳng cấp” tại Hà Nội và Bình Dương, các đại lý và showroom VinFast trên cả nước cũng sẽ tổ chức các chương trình lái thử quy mô nhỏ hơn dành cho khách hàng. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 11 Bên cạnh việc tổ chức chương trình lái thử xe Vinfast, Vingroup đã bán và cho thuê 1.500 xe Fadil cho các start-up có nhu cầu sử dụng công nghệ FastGo. Lễ kí kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần FastGo Việt Nam diễn ra vào ngày 15/8. Như vậy, trung bình mỗi tháng VinFast và FastGo sẽ bổ sung từ 100- 300 xe theo từng khu vực các thành phố lớn là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng và Nha Trang và sẽ kéo dài trong vòng một năm. Mục tiêu của FastGo trong một năm, đến tháng 9/2019, sẽ đáp ứng cho 5 triệu khách hàng được trải nghiệm xe ôtô Fadil thông qua ứng dụng gọi xe FastGo. Khi đó, sẽ rất nhiều khách hàng biết đến chất lượng của xe Vinfast khi được trải nghiệm xe trong quá trình sử dụng ứng dụng. 2.3. Đánh giá chung về chiến lược marketing mix của Công ty Vinfast 2.3.1. Thế mạnh của Vinfast a) Nguồn nhân lực ổn định Để vận hành nền tảng công nghệ 4.0, Vinfast có đội ngũ điều hành chuyên nghiệp, đều là những bậc thầy giàu kinh nghiệm và được trang bị kho kiến thức ngành ô tô khổng lồ để xây dựng nên Vinfast vững mạnh, đó là: Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast là bà Nguyễn Thị Thu Thủy (người từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Vingroup, Lehman Brothers và Novagroup); James DeLuca, Giám đốc điều hành DeLuca, Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast (Nguyên Phó chủ tịch, Bộ phận vận hành sản xuất toàn cầu của GM. Hơn 37 năm kinh nghiệm); Lê Thanh Hải, Giám đốc điều hành - Công ty Cổ phần Kinh doanh và Dịch vụ VinFast (Nguyên Giám đốc Tiếp thị và Kinh doanh của General Motors Việt Nam. Gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô). Ngoài ra, Vinfast còn đào tạo một cách bài bản nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Hiện tại, có các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về chế tạo, sản xuất và kinh doanh ô tô. Bên cạnh đó thì Vinfast cũng chủ động thành lập 2 trung tâm đào tạo học viên để có được đầu ra tốt nhất là cơ khí công nghiệp và cơ – điện tử. b) Nguồn lực tài chính Vingroup là công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã được tập đoàn mẹ là Vingroup “rút ruột” nâng đỡ nhiều nguồn lực, đặc biệt là tài chính để bổ sung, phát triển. c) Hình ảnh thương hiệu tích cực Vinfast được thừa hưởng hình ảnh thương hiệu tích cực của Vingroup với những thành tựu và đóng góp nổi bật cho xã hội. d) Mạng lưới đại lí dày đặc Hệ thống phân phối của VinFast hiện đã phủ khắp cả nước, dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa con số này trong thời gian tới. Chưa kể đến các ông trùm bất động sản và xây Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 12 dựng, công ty mẹ Vingroup có nhiều trung tâm thương mại để trưng bày sản phẩm, và không khó để mở rộng hệ thống phân phối của công ty. 2.3.2. Một số điểm yếu của Vinfast a) Thương hiệu chưa được nổi tiếng Vinfast hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao, vậy câu hỏi đặt ra là nếu khách hàng đó có nhiều tiền thì họ sẽ chọn Vinfast, hay họ sẽ chọn một thương hiệu nổi tiếng và lịch sử hơn như Toyota Camry hay Honda chẳng hạn. Vì mình ra đời cũng lâu rồi nên khi tham gia. Chính vì ra đời tại thời điểm quá lâu sau này nên khi gia nhập, Vinfast chưa đi sâu vào lòng khách hàng. b) Chiến dịch marketing chưa chiếm được lợi thế Ô tô ở Việt Nam là mặt hàng xa xỉ nên khi quyết định chọn ô tô, khách hàng quan tâm nhiều đến chất lượng hơn là do sản phẩm đó được thổi phồng trên thị trường. Hoặc những người mua xe thường sẽ chọn mua những dòng xe phù hợp với phong cách cá nhân của họ. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 13 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CHO DÒNG SẢN PHẨM Ô TÔ VINFAST CỦA CÔNG TY VINFAST VIỆT NAM 3.1. Chiến lược sản phẩm Tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm mới sáng tạo hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để làm được điều này, Vinfast cần huy động nhiều ý tưởng và sáng kiến từ toàn thể nhân viên, khách hàng và các nhà thiết kế danh tiếng. Các sản phẩm mới cần được phát triển theo xu hướng được xã hội quan tâm như tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng năng lượng sạch, bảo vệ môi trường. Các công ty nên đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ sản phẩm như chăm sóc khách hàng. Trong phân phối sản phẩm, đặc biệt là lắng nghe ý kiến của khách hàng. Mỗi đại lý địa phương nên có dịch vụ bảo trì, sửa chữa, v.v... vì những người trung gian này gần khách hàng hơn và sẽ cung cấp dịch vụ nhanh hơn khi khách hàng yêu cầu. 3.2. Chiến lược giá Cần thay đổi linh hoạt giá cả của sản phẩm theo độ co giãn của cầu, thay đổi giá vừa phải, có thể tăng hoặc giảm giá. Hệ thống sản xuất của công ty cần được cải thiện, đồng thời cải tiến hệ thống dây chuyền sản xuất nhằm giảm thiểu chi phí nhiên liệu, vật tư cũng như chi phí vận hành máy móc thiết bị sản xuất. Lựa chọn giá thiết bị, phụ tùng nhập khẩu vào thời điểm hợp lý để được giá tốt nhất. Khi bắt đầu thâm nhập thị trường nước ngoài, Vinfast có thể hạ giá để thu hút nhiều khách hàng hơn. Hay khi tung ra sản phẩm mới, Vinfast cần đánh giá chất lượng, đặc điểm của đối thủ để linh hoạt quyết định mức định giá. 3.3. Chiến lược phân phối Phát triển thêm các đại lí phân phối ở các thành phố lớn trung tâm hoặc ở các tỉnh lẻ có tiềm năng lớn, những nơi có mức sống cao, vì những nơi này nhu cầu thị hiếu của người dân về việc sử dụng xe ô tô cũng khá cao. Thường xuyên cải tiến, bảo dưỡng, nâng cấp các đại lý phân phối để trưng bày sản phẩm bắt mắt, sang trọng, tinh tế nhằm thu hút khách hàng. Thành lập đội quản lý kênh phân phối để hoạt động của các đại lý thành viên giải quyết thống nhất các vấn đề về sản phẩm và giá cả, thúc đẩy thông qua kênh phân phối, tạo động lực cho các thành viên kênh phân phối. 3.4. Chiến lược chiêu thị a) Về quảng cáo: Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 14 Tạo ra nhiều chương trình truyền thông, đa dạng hóa các loại hình quảng cáo, quảng bá thương hiệu đến với mọi người. Tham gia nhiều hơn các triển lãm ô tô và quảng bá thương hiệu ra nhiều nước trên thế giới. Nội dung quảng cáo cần được cải tiến để có nhiều xe ô tô Vinfast hơn. Có thể gợi ý thêm thông tin liên quan đến sở thích, cảm xúc, đạo đức tích cực để khuyến khích mua hàng. Ví dụ, thực hiện một chương trình môi trường sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng, như vậy thương hiệu sẽ được biết đến nhiều hơn với một chương trình ý nghĩa. b) Về khuyến mãi: Về chương trình khuyến mại, Vinfast nên tiếp tục duy trì các chương trình khuyến mãi như miễn phí lãi vay cho khách hàng mới mua sản phẩm hoặc nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng hiện tại. Khuyến khích mua các sản phẩm có khuyến mãi dài hạn như tích điểm, trở thành thành viên VIP có nhiều lợi thế, được mời tham dự hội thảo, triển lãm của công ty… Từ công ty mẹ Vingroup, Vinfast có thể liên kết với các công ty con khác như Vinschool, VinMec ... để tặng khách hàng voucher sử dụng dịch vụ khi mua xe và ngược lại. c) Về quan hệ công chúng Cần có nhiều hơn nữa các hoạt động từ thiện, các hoạt động mà người Việt Nam rất quan tâm và ủng hộ, hoặc các dự án nghiên cứu đầu tư đổi mới sáng tạo, các cuộc thi khởi nghiệp cho các đài truyền hình VTV, HTV, v.v. Điều này sẽ tiếp cận với nhiều người biết đến các thương hiệu xe hơi Việt Nam hơn. Hiện nay, vấn đề môi trường luôn là một chủ đề nóng, nếu Vinfast tổ chức các hoạt động xã hội với các công trình bảo vệ môi trường thì sẽ càng ghi điểm và ghi nhận trong lòng người dân. Mọi người đều phản hồi tích cực Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 15 KẾT LUẬN Trên cơ sở lý thuyết chiến lược marketing mix gồm các khái niệm, nội dung và các yếu tố ảnh hưởng khi thực hiện chiến lược marketing mix và đồng thời liên hệ thực tiễn thông qua quá trình phân tích về “Chiến lược marketing-mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công Ty TNHH Sản Xuất Và Kinh Doanh Vinfast” tại thị trường Việt Nam với các giai đoạn thực hiện từng chiến lược marketing mix cụ thể, tôi nhận đã thấy được sự kiên cường, nỗ lực không ngừng của công ty để chống chọi với các đối thủ cao tay cùng ngành ra sao. Tuy nhiên, quá trình quản trị marketing của Vinfast cũng còn một số tồn tại, qua những điểm mạnh cũng còn có một số điểm yếu và tôi đã mạnh dạn đề xuất một số các biện pháp cụ thể để hoàn thiện hơn quá trình quản trị marketing tại Vinfast như sau: Công ty cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra các sản phẩm mới cải tiến và thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vì đây là yếu tố rất quan trọng giúp công ty cạnh tranh được với các đối thủ khác và đứng vững trên thị trường. Cần thay đổi linh hoạt giá thành sản phẩm, đúng mức tùy theo đặc điểm co giãn cầu mà có thể tăng hay giảm giá. Nên đặt thêm một số những cửa hàng tại các địa phương để phục vụ nhu cầu của khách hàng ở các địa phương nhỏ tiềm năng. Nâng cao về chất lượng dịch vụ của công ty. Sức mạnh tài chính của Vinfast là lợi thế của họ nên họ ăn điểm khá nhiều cho chiến lược dàn trải chi phí cao. Ngoài ra, không thể không kể đến vận may của Vinfast là được đỡ đầu bởi công ty mẹ Vingroup nên rất thuận lợi trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu khi mới gia nhập thị trường. Quá trình phát triển sản phẩm của Vinfast thực sự hoàn hảo và thu hút người tiêu dùng cùng với chiến lược phân phối và định giá đúng đắn, Vinfast có thể đưa thương hiệu xe hơi Việt Nam sánh ngang với các thương hiệu, thương hiệu lớn khác trên thế giới. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. PGS. TS. Trương Đình Chiến, 2014, Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. 2. Trần Minh Đạo, 2003, Marketing căn bản, Nhà sản xuất thống kê. 3. Philip Kolter, 2007, Marketing căn bản, Dịch PTS. Vũ Trọng Hùng, Nhà xuất bản Lao Động. 4. VinGroup, (2019), Vingroup - Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp. Được lấy về từ: https://vingroup.net/linh-vuc-hoat-dong/cong-nghiep/422/vinfast 5. Misa, (2021), Chiến lược marketing của Vinfast. Được lấy về từ: https://amis.misa.vn/28597/chien-luoc-marketing-cua-vinfast 6. Báo Khánh Hòa, (2019), VinFast công bố giá bán. Được lấy về từ: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/thong-tin-doanh-nghiep/201811/vinfast-cong- bo-gia-ban-3-khong-voi-xe-o-to-lux-va-fadil-8096998/ 7. Phú Vinh, (2019). Bảng giá xe ô tô VinFast tháng 10/2019. Được lấy về từ: https://bnews.vn/bang-gia-xe-o-to-vinfast-thang-10-2019/135157 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 17 PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: Bảng So sánh giá xe VinFast Fadil và các phiên bản cơ sở của một số xe nổi bật trong phân khúc hạng A năm 2019 .............................................................. 18 PHỤ LỤC 2: Bảng So sánh giá xe VinFast Lux A2.0 và các phiên bản cơ sở của một số xe nổi bật trong phân khúc hạng C và D năm 2019 ..................................................18 PHỤ LỤC 3: Bảng So sánh giá xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam năm 2019 .................... 19 PHỤ LỤC 4: Hình Vinfast đã chính thức trình làng hai mẫu xe sedan LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 tại Paris Motor Show 2018. ........................................................ 19 PHỤ LỤC 5: Hình Ngôi sao đạo diễn điện ảnh Ngô Thanh Vân trong bộ phim “Chim ưng đen - Đêm giao thừa” ...................................................................................... 20 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 18 PHỤ LỤC 1: Bảng So sánh giá xe VinFast Fadil và các phiên bản cơ sở của một số xe nổi bật trong phân khúc hạng A năm 2019 Nguồn: https://vinfastonline.com/ PHỤ LỤC 2: Bảng So sánh giá xe VinFast Lux A2.0 và các phiên bản cơ sở của một số xe nổi bật trong phân khúc hạng C và D năm 2019 Nguồn : https://vinfastonline.com/ Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Quản trị marketing: Xây dựng kế hoạch marketing cho công ty Starbucks Coffee
22 p | 2270 | 454
-
Tiểu luận Quản trị marketing: Chiến lược marketing bánh trung thu tập đoàn Kinh Đô
47 p | 1060 | 325
-
Tiểu luận Quản trị marketing: Chiến lược marketing công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk)
15 p | 1115 | 284
-
Tiểu luận quản trị marketing: Kế hoạch Marketing cho trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ trong năm 2014
17 p | 1462 | 262
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược công ty Sữa Vinamilk
25 p | 1633 | 211
-
Tiểu luận quản trị marketing: Xây dựng kế hoạch e-marketing tại công ty Vissan
39 p | 1066 | 205
-
Tiểu luận quản trị marketing: Sản phẩm bia chai và bia lon Thanh Hoa
30 p | 683 | 175
-
Tiểu luận: Quản trị dịch vụ cafe Highlands
38 p | 2228 | 168
-
Tiểu luận quản trị marketing: Phân tích cơ hội thị trường của sản phẩm Nutri Boost (Coca Cola)
17 p | 1339 | 164
-
Tiểu luận Quản trị dự án đầu tư: Lập dự án kinh doanh Restaurants Cake and Café
18 p | 925 | 115
-
Tiểu luận quản trị doanh nghiệp
16 p | 970 | 109
-
Tiểu luận: Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của Lee Kun Hee.
32 p | 562 | 97
-
Tiểu luận quản trị marketing: Chiến lược marketing cho sản phẩm thiết bị giám sát hành trình của công ty TNHH INFONAM
21 p | 355 | 80
-
Tiểu luận: Hệ thống Marketing - mix trong kinh doanh KS-DL
47 p | 253 | 56
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Biti’s
22 p | 73 | 24
-
Bài tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược Marketing của Công ty Cổ phần Ichiba
24 p | 50 | 22
-
Tiểu luận:Toàn Thịnh với chiến lược kinh doanh lụa Tân Châu trên thị trường Hoa Kỳ
17 p | 126 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn