Tiểu luận quản trị marketing: Sản phẩm bia chai và bia lon Thanh Hoa
lượt xem 175
download
Những năm gần đây thị phần bia chai Thanh Hoa ngày càng bị thu hẹp trên thị trường tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận (từ gần 11% năm 2007 xuống còn gần 8% năm 2009). Bia Thanh Hoa được tiêu thụ khá chậm ngay trong thời điểm cao điểm tiêu thụ bia. Những diễn biến trên cho thấy có sự ảnh hưởng lớn từ những thiếu sót và thực hiện chưa tốt một số khâu trong công tác quản trị Marketing của Cty...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận quản trị marketing: Sản phẩm bia chai và bia lon Thanh Hoa
- Môn: QT Marketing GV: Lê Thị Lan Nhóm 1 Sản phẩm bia chai và bia lon THANH HOA
- I. LÝ DO CHỌN SẢN PHẨM 1/ Giới thiệu về công ty Công ty Cổ phần Bia Thanh Hóa, được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước năm 2004 Trụ sở chính: 152 Quang Trung – thành phố Thanh Hóa – tỉnh Thanh Hóa Vốn điều lệ: 114,24tỷ đồng. Doanh thu năm 2009 là 654,8 tỷ đồng.Lợi nhuận sau thuế đạt 19,3 tỷ đồng Hoạt động chính của Công ty là:Bia các loại, nước ngọt có gas, không có gas, nước khoáng…
- 2/ Lý do lựa chọn sản phẩm Nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng về mặt hàng nước uống giải khát đặc biệt là bia thay đổi nhanh chóng Với đặc điểm áp lực cạnh tranh nội bộ cao, sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty bia trong nước, nước ngoài và liên doanh. Tốc độ phát triển của ngành ở mức cao (trên 20%/ năm)
- Loại sp Sản lượng (triệu lít) Tỷ trọng Bia hơi 34,7 35,77% Bia Thanh Hoa 9,5 10,44% Bia gia công (bia Hà nội) 46,3 53,79% Những năm gần đây thị phần bia chai Thanh Hoa ngày càng bị thu hẹp trên thị trường tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận (từ gần 11% năm 2007 xuống còn gần 8% năm 2009) Bia Thanh Hoa được tiêu thụ khá chậm ngay trong th ời điểm cao điểm tiêu thụ bia. Những diễn biến trên cho thấy có sự ảnh hưởng lớn từ những thiếu sót và thực hiện chưa tốt một số khâu trong công tác quản trị Marketing của Cty Nếu không có sự thay đổi trong công tác qu ản tr ị marketing sản phẩm bia chai và bia lon Thanh Hoa thì s ẽ dẫn đến những nguy cơ tiềm tàng cho sự phát tri ển b ền vững của công ty trong trung và dài hạn (nhất là khi m ất hợp đồng gia công cho bia Hà nội)
- II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC MARKETING CỦA SẢN PHẨM 1/ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM - Thị trường chính Thị trường tiêu thụ chủ yếu bia chai Thanh Hoa là tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Ninh Bình với dân số gần 7,5 triệu người Trong đó chủ yếu là dân số trẻ với 85% dân số dưới 40 tuổi 65% sản lượng bia được tiêu thụ bởi người có độ tuổi từ 20-50. Trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng khá nhanh, ước tính năm 2010 Mức tiêu thụ bia bình quân đầu người của Việt Nam đạt 40 lít/ người/ năm.
- - Khách hàng mục tiêu: Sản phẩm bia hơi được tiêu thụ mạnh ở các tỉnh phía Bắc, với giá bán rẻ ở xung quanh mức 8000 đ/ lít, phù hợp với đối tượng khách hàng thu nhập trung bình thấp ở việt nam. Dòng sản phẩm bia hạng trung chiếm thị trường lớn nhất khoảng 45% sản lượng bia cung cấp, dòng sản phẩm này hướng đến tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình với giá từ 14500 đ – 24000 đ/ lít. Dòng sản phẩm bia cao cấp điển hình như: Tiger, Heniken, Carlsberg… lại chủ yếu nhắm tới khách hàng trung lưu và thu nhập cao. Dòng sản phẩm này hiện nay đang chiếm khoảng gần 20% thị phần.
- - Thị phần trên thị trường Doanh thu toàn công ty đạt trên 7% thị phần tại thị trường Thanh Hóa và các tỉnh lân cận như Nghệ An, Ninh Bình. Riêng mặt hàng bia chai Thanh Hoa đạt khoảng 9% thị phần.
- Thị phần và sản lượ ng bia chai Thanh hoa 12 10 Sản lượ ng 8 (Triệu lít) 6 T hị phần Sản lượ ng 4 (%) Thị phần 2 0 2007 2008 2009 năm
- Thị trường bia Việt Nam năm 2009 VBL: công ty Liên doanh bia Việt Nam, sản phẩm chính là Tiger và Heniken Nguồn: Báo cáo ngành Bia – Rượu – Nước giải khát
- - Đối thủ cạnh tranh Trong thị trường bia cạnh tranh khốc liệt hiện nay Công ty Bia Thanh Hóa cũng đang phải đương đầu với những đối thủ cạnh tranh như: các hãng bia liên doanh SanMiguel, Heniken,Sài gòn, Tiger, các nhà máy bia địa phương như: Halida, Nada hay Vida. Ngoài ra còn vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm thay thế như rượu và nước uống có gas…
- Bia Thanh Hoa đã có mặt trên thị trường từ lâu nhưng đang mất dần lợi thế cạnh tranh Thị trường đầy tiềm năng và tốc độ phát triển nhanh nhưng THB vẫn chưa nắm được cơ hội đó Cần định hướng bia Thanh Hoa tập trung hơn nữa vào khách hàng trẻ tuổi và có thu nhập ngày càng cao. Công tác nghiên cứu thị trường cần được thực hiện tốt hơn.
- 2/ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM Bia chai 330ml Bia đóng trong chai thủy tinh có thể tích 330ml, Loại bia này 1 két 24 chai. Thể tích 450ml, Loại Bia chai 450ml bia này 1 két 20 chai. Bia lon Bia đóng lon 330 ml, tiện dụng do không phải thu hồi vỏ chai
- Kiểu dáng và bao gói của một số loại bia trên thị trường
- Bao bì sản phẩm
- Bao bì Quảng cáo không nổi bật, nhiều vỏ két bia cũ. Kiểu dáng chai bia không đặc sắc hay thể hiện chất lượng bia và cá tính nổi bật bên trong. Nhiều vỏ két bia cũ Bia chai Thanh Hoa được sản xuất cùng bia hơi và triết vào chai hoặc lon. Sản phẩm được định vị chất lượng thấp nhất.
- 3/ CHIẾN LƯỢC GIÁ ĐVT: Đồng Giá bán tới Giá thành Giá bán cho Giá bán cho ĐL C ấ p 1 ĐL Cấp 2 Người TD Bia chai 3.072 3.572 3.800 5.000 330 ml Bia chai 4.850 5.640 6.000 7.000 450 ml Bia lon 4.750 5.640 6.000 7.000 Tỷ lệ triết khấu TB so với 21,8% 16,84% giá bán cho Người Tiêu Dùng
- Bia Thanh Hoa 7.000 đ Bia Đại Việt 7.000 đ Bia Halida 7.500 đ Bia Hà Nội 8.400 đ Bia Carlsberg 9.000 đ Bia Tiger 10.000 đ Bia Heniken 13.500 đ
- Giá của bia Thanh Hoa được định vị ở vị trí thấp nhất trong dòng bia hạng trung. Việc định vị chưa hiệu quả.
- 4/ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI CỦA SẢN PHẨM BIA CHAI Công Khách Công ty cổ ty CP Các đại lý, hàng phần thương Bia nhà hàng mại bia Hà Thanh Nội – Thanh Hóa Hóa Mô hình kênh phân phối sản phẩm bia chai Thanh Hoa
- Công ty cổ phần thương mại bia Hà Nội – Thanh Hóa: là 1 công ty con của công ty cổ phần bia Thanh Hóa chuyên tiêu thụ sản phẩm của công ty Bia Thanh hóa, Habeco, rượu Hà nội. Công ty chuyên nghiên cứu, phát triển thị trường, nhắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng để kết hợp với công ty cổ phần Bia Thanh Hóa đưa ra những chính sách, chiến lược kích cầu thị trường, xây dựng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược công ty Sữa Vinamilk
25 p | 1636 | 211
-
Tiểu luận quản trị marketing: Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa dưỡng thể Nivea giai đoạn 2013 – 2014
23 p | 900 | 204
-
Tiểu luận: Hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu hàng may mặc của công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Việt An
76 p | 641 | 171
-
Tiểu luận quản trị marketing: Phân tích cơ hội thị trường của sản phẩm Nutri Boost (Coca Cola)
17 p | 1343 | 164
-
Tiểu luận: Quản trị marketing tại công ty sữa Việt Nam - Vinamilk
44 p | 1032 | 140
-
Tiểu luận: Vận dụng Marketing - mix trong hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên - Thực trạng và một số kiến nghị
59 p | 781 | 124
-
Tiểu luận Quản trị dự án đầu tư: Lập dự án kinh doanh Restaurants Cake and Café
18 p | 926 | 115
-
Tiểu luận: Kế hoạch marketing cho sản phẩm cà phê lon Birdy
23 p | 559 | 82
-
Tiểu luận quản trị marketing: Chiến lược marketing cho sản phẩm thiết bị giám sát hành trình của công ty TNHH INFONAM
21 p | 355 | 80
-
Tiểu luận: Quản trị kinh doanh - dịch vụ nhà hàng Tàu Bến Nghé
24 p | 513 | 77
-
Tiểu luận Quản trị marketing: Bao bì sản phẩm-cái áo có làm nên thầy tu?
41 p | 308 | 68
-
Tiểu luận: Kế hoạch marketing sản phẩm Anh ngữ thiếu nhi ILA
37 p | 268 | 62
-
Tiểu luận:Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
17 p | 475 | 50
-
Bài tập nhóm: Quản trị marketing
22 p | 272 | 44
-
Tiểu luận Quản trị Marketing: Chiến lược marketing - mix của sản phẩm xe ô tô Vinfast của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast
22 p | 92 | 30
-
Tiểu luận: Quản trị rủi ro trong event
25 p | 129 | 20
-
Bài tiểu luận: Kế hoạch marketing sản phẩm X_CLEANER
27 p | 95 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn