intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Quản trị tri thức: Nghiên cứu hoạt động quản trị tri thức của công ty TNHH KEPPIE DESIGN - Thực hành quản trị tri thức trong lĩnh vực kiến trúc

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

162
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận trình bày tổng quan về quản trị tri thức; khái quát về công ty Keppie Design; mô hình quản trị tri thức của công ty; chương trình cốt lõi và ưu tiên; một số kết quả và kiến nghị. Mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Quản trị tri thức: Nghiên cứu hoạt động quản trị tri thức của công ty TNHH KEPPIE DESIGN - Thực hành quản trị tri thức trong lĩnh vực kiến trúc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO       TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI          ­­­­­­­­­­­­­­                               BÀI THẢO LUẬN HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ TRI THỨC  Đề tài: Nghiên cứu hoạt động quản trị tri thức của công ty TNHH       KEPPIE DESIGN ­ thực hành quản trị tri thức trong lĩnh vực kiến trúc. Giáo viên giảng dạy: ĐỖ THỊ NGỌC Nhóm thực hiện: Nhóm 5 Lớp HP:  2005QMGM0811 1
  2. HÀ NỘI, 05 – 2020 Danh sách nhóm và kết quả đánh giá của nhóm về từng thành viên STT Họ và tên Chức danh Đánh giá 41 Trần Thị Hồng Khuyên Nhóm trưởng 42 Nguyễn Thị Lan Thư ký 43 Nguyễn Thị Ngọc Lan Thành viên 44 Nguyễn Thị Thúy Lan Thành viên 45 Trần Thị Lan Thành viên 46 Phạm Thị Hồng Liên Thành viên 47 Đàm Thị Khánh Linh Thành viên 48 Ma Thị Linh Thành viên 49 Nguyễn Thị Thùy Linh Thành viên 50 Phạm Hà Trang Linh Thành viên Sinh viên bổ  Trần Thùy Trang Thành viên sung                                CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 2
  3. ̣ ̣ Đôc lâp – Tự do – Hanh phuc ̣ ́ BIÊN BẢN THẢO LUẬN Nhóm : 5                  Bộ môn: Quản trị tri thức – GV giảng dạy: Đỗ Thị Ngọc  Đề tài: Nghiên cứu hoạt động quản trị tri thức của công ty TNHH KEPPIE  DESIGN ­ thực hành quản trị tri thức trong lĩnh vực kiến trúc. Lần 1: Thời gian: ngày 21 tháng 3 năm 2020 Hình thức: họp online Nội dung: nhóm trưởng triển khai đề  tài thảo luận và cung cấp cho thành viên  các tài liệu tham khảo do giảng viên đã cung cấp, các thành viên tìm hiểu về  công ty Keppie Design và đưa ra ý kiến. Thành viên tham dự: 11/11 STT Họ và tên 41 Trần Thị Hồng Khuyên 42 Nguyễn Thị Lan 43 Nguyễn Thị Ngọc Lan 44 Nguyễn Thị Thúy Lan 45 Trần Thị Lan 46 Phạm Thị Hồng Liên 47 Đàm Thị Khánh Linh 48 Ma Thị Linh 49 Nguyễn Thị Thùy Linh 50 Phạm Hà Trang Linh Sinh viên bổ sung Trần Thùy Trang                                  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ̣ ̣ Đôc lâp – Tự do – Hanh phuc  ̣ ́ BIÊN BẢN THẢO LUẬN 3
  4. Nhóm : 5                   Bộ môn: Quản trị tri thức – GV giảng dạy: Đỗ Thị Ngọc  Họp nhóm lần 2: Thời gian: ngày 1 tháng 4 năm 2020 Hình thức: họp online Nội dung:  ­     Nhóm trưởng phân công công việc cho từng thành viên. ­ Thư ký ghi lại biên bản họp                  PHÂN CÔNG CỤ THỂ NHÓM STT Họ và tên Chức  Công việc giao Thời gian hoàn  danh thành 41 Trần Thị Hồng  Nhóm  Soạn đề cương; phân công nhiệm vụ;  Đúng deadline Khuyên trưởng chỉnh sửa, bổ sung nội dung 42 Nguyễn Thị Lan Thư ký Phần VI; Ghi chép biên bản; Tổng  Đúng deadline hợp Word; góp ý kiến 43 Nguyễn Thị Ngọc  Thành viên Phần VII; Đúng deadline Lan góp ý kiến 44 Nguyễn Thị Thúy  Thành viên Phần V; góp ý kiến Đúng deadline Lan 4
  5. 45 Trần Thị Lan Thành viên Thuyết trình; phản biện; góp ý kiến Đúng deadline 46 Phạm Thị Hồng Liên Thành viên Phần III; góp ý kiến Đúng deadline 47 Đàm Thị Khánh Linh Thành viên Phần V; góp ý kiến Đúng deadline 48 Ma Thị Linh Thành viên Phần VI; góp ý kiến Đúng deadline 49 Nguyễn Thị Thùy  Thành viên Phần IV; góp ý kiến Đúng deadline Linh 50 Phạm Hà Trang Linh Thành viên Phần I và Phần II; góp ý kiến Đúng deadline Sinh  Trần Thùy Trang Thành viên Powerpoint; góp ý kiến Đúng deadline viên  bổ  sung 5
  6.        Thư ký                                                   Nhom tr ́ ưởng Nguyễn Thị Lan                                          Trần Thị Hồng Khuyên                             CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ̣ ̣ Đôc lâp – Tự do – Hanh phuc ̣ ́ BIÊN BẢN THẢO LUẬN Nhóm : 5                   Bộ môn: Quản trị tri thức – GV giảng dạy: Đỗ Thị Ngọc Họp nhóm lần 3: Thời gian: ngày 22 tháng 4 năm 2020 Hình thức: họp online Nội dung: kiểm tra lại bài thảo luận xem còn sai sót gì không và nhắc nhở lại  nhiệm vụ trong ngày thảo luận của mỗi thành viên, chỉnh sửa lần  cuối. Thành viên tham dự:  STT Họ và tên 6
  7. 41 Trần Thị Hồng Khuyên 42 Nguyễn Thị Lan 43 Nguyễn Thị Ngọc Lan 44 Nguyễn Thị Thúy Lan 45 Trần Thị Lan 46 Phạm Thị Hồng Liên 47 Đàm Thị Khánh Linh 48 Ma Thị Linh 49 Nguyễn Thị Thùy Linh 50 Phạm Hà Trang Linh Sinh viên bổ sung Trần Thùy Trang                   Thư ký                                                                               Nhóm trưởng             Nguyễn Thị Lan                                                              Tr ần Th ị H ồng  Khuyên MỤC LỤC                                NỘI DUNG I. Giới thiệu – Tổng quan về quản trị tri thức 1. Khái niệm về tri thức và quản trị tri thức: ­  Tri thức: là sự hiểu biết của con người về một lĩnh vực nhất định nào đó thông qua   quá       trình nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm thực tế. 7
  8. ­  Quản trị  thi thức: có nhiều định nghĩa khác nhau về  quản trị  tri thức, nhưng có thể  đơn giản ở góc độ tác nghiệp thì quản trị tri thức có những điểm chung sau:  Quản trị  tri thức là quá trình nhận diện, sáng tạo, lưu trữ, chia sẻ và áp dụng  nguồn tài sản tri thức trong tổ chức và biến những tri thức đó thành giá trị kinh   tế hay vật chất.  Quản trị tri thức quan tâm đến 2 loại tri thức: tri thức ẩn và tri thức hiện. Quản trị tri thức cần tiếp cận 1 cách có hệ thống và mang tính chất chiến lược   gắn kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh, gắn kết lý luận với thực tiễn.  Những vấn đề về con người và học tập là tâm điểm của quản trị tri thức Quản trị tri thức không phải là công nghệ thông tin, những tiến bộ của quản trị  tri thức chỉ hỗ trợ quản trị tri thức tốt hơn. 2. Quá trình hình thành và phát triển của quản trị tri thức: Sự hình thành và phát triển của khái niệm quản trị tri thức kể từ những năm 1980 đến   nay đã trải qua 3 giai đoạn: ­   Giai đoạn 1: Làn sóng đầu tiên của quản trị tri thức do nhóm Big4 ( các công ty  tư  vấn     hàng đầu: KPMG, PWC, E&Y,…) khởi xướng, tập trung vào việc xây  dựng các hạ tầng công nghệ quản trị tri thức bao gồm: hệ thống thông tin quản lý  nội bộ, mạng internet, groupware, cơ  sở  dữ  liệu,…nhằm tạo ra bể  chứa tri thức   cho tổ chức. ­    Giai đoạn 2: chuyển trọng tâm của quản trị  tri thức từ  yếu tố  công nghệ  sang   yếu tố con người và khẳng định vai trò chủ đạo của các yếu tố văn hóa và nhân sự  đối với sự thành công của quản trị tri thức. ­   Giai đoạn 3: chính là bối cảnh hiện nay tập trung vào việc mô tả và tổ chức các  nội dung giúp những người sử dụng cuối cùng biết được nguồn cung cấp tri thức   trong tổ chức và làm thế nào tiếp cận với tri thức. 3. Tầm quan trọng của quản trị tri thức: ­  Quản trị tri thức rất hữu ích cho các nhà quản lý. Việc coi tri thức như một dạng tài  sản thực tế  giúp công ty, doanh nghiệp, chủ  sở  hữu có thể  dễ  dàng có những biện   pháp và nỗ  lực nhằm cải thiện và phát triển tri thức để  phục vụ  cho mục đích chung  của minh.  8
  9. ­   Việc quản trị tri thức sẽ giúp biến những tri thức tiềm ẩn trong mỗi cá nhân thành   tri thức chung cho tổ chức, đứa tiềm năng trí tuệ của tổ chức nâng cao và mở rộng.   ­   Giúp tăng cường giao tiếp và khuyến khích học tập trong tập thể, tăng năng suất  công việc từ đó ra quyết định hiệu quả. II. Khái quát về công ty Keppie Design Keppie Design, một công ty hàng đầu về  thiết kế xây dựng của Scotland. Công ty đã   nổi tiếng trong việc thiết kế  công trình cho ngành y tế  và giáo dục. Với lịch sử  150   năm hình thành và phát triển, công ty tự  hào là đối tác của tập đoàn quốc tế  lớn như  Charles Rennie Mackintosh. Trong suốt quá trình phát triển của mình, việc kinh doanh  luôn giữ  được uy tín về  chất lượng các công trình cả  về  trình độ  kỹ  thuật cũng như  thẩm mỹ. Chẳng hạn, một số bệnh viện tại  Glasgow từ  thế  kỷ  19 đã tiên phong lắp  đặt máy Điều hòa trước khi chúng phổ  biến. Gần đây nhất, các kiến trúc sư  của   Keppie Design đã dẫn đầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho việc thiết kế các văn   phòng giảm lượng khí carbon, hướng tới bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh. Không những thế, vào năm 2016 công ty hợp tác với Todd Architects – một công ty   thiết kế hàng đầu ở Anh, cung cấp các dịch vũ thiết kế cao cấp, đáp ứng và tập trung   vào khách hàng. Keppie Design đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây,  nhờ việc đầu tư lớn vào lĩnh vực y tế và giáo dục cộng đồng, dựa vào sự hợp tác của   các đối tác. Từ  trụ  sở  chính của mình  ở  Glasgow, công ty đã mở  rộng thêm các văn  phòng tại 4 thành phố khác của Scotland và phát triền sang các quốc gia trong khu vực  Châu Âu như Anh, Ireland và xứ Wales. Năm 2016, Keppie Design dành được giải thưởng “Kiến trúc sư  điều hành của năm”  do tạp chí Kiến trúc sư hàng đầu bình chọn. Với tầm nhìn “Keppie Design định hướng trở thành một công ty thiết kế và xây dựng   hàng đầu, phát triển trên nền tảng của sức mạnh tri thức, vươn ra thị trường toàn cầu,   nỗ  lực đóng góp cộng đồng và phát huy tối đa tài năng, sức sáng tạo cho mỗi thành  viên” Công ty đã đầu tư hệ thống quản trị tri thức và chất lượng hàng đầu, hỗ  trợ  cho phát  triển nghề nghiệp của nhân viên, đặc biệt là những thực tập sinh trẻ tuổi, và để nâng  cao việc truyền thông nội bộ  về  kiến thức của các dự  án. Kết quả  bước đầu trong  việc mở rộng sự gắn kết xã hội và nghề nghiệp giữa các nhân viên ở mọi cấp trong tổ  chức, khi cho phép việc hợp tác giữa các phòng ban để  tiến hành các dự  án lớn hơn.   Công ty cũng đã cho phép các giám đốc xác định các lĩnh vực đó để hợp tác dựa trên tri   thức mà họ  muốn phát triển, chẳng hạn như  công nghệ  thiết kế  và xây dựng bền   vững.  9
  10. III. Mô hình quản trị tri thức của công ty Là một công ty hàng đầu về  thiết kế  xây dựng của Scotland, hệ  thống quản trị  của   Keppie Design được thực hiện theo mô hình kiến tạo tri thức SECI thông qua thay đổi   cách suy nghĩ của nhân viên ở mọi cấp và cải tiến chất lượng làm việc. Với cách tiếp   cận quản trị tri thức của công ty từ cấp trung gian, quá trình này xảy ra lần lượt ở các   cấp độ  khác nhau của tri thức, từ cá nhân, nhóm, tổ  chức và chuyển đổi liên tục này   tạo thành vòng xoắn  ốc tri thức mở rộng, tương  ứng với năng lực ngày càng cao của  tổ chức, doanh nghiệp. Tri thức chuyển đổi từ tri thức ẩn của người này sang tri thức   ẩn của người khác trong quá trình tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với nhau   giữa các nhân viên trong công ty. Việc hình thành các nhóm kỹ năng khác nhau trao đổi  với các các bộ quản trị tri thức, cho phép việc hợp tác giữa các phòng ban để tiến hành  các dự án lớn hơn , trong quá trình này tri thức sẽ được mỗi nhân viên thể hiện thông   qua hình ảnh, chữ viết do đó chuyển thành tri thức hiện. Các tri thức sẽ được sắp xếp,   kết hợp xử lý thành hệ  thống tri thức lớn hơn sau đó qua các cuộc hội thảo, hội họp   của công ty, mỗi cá nhân sẽ tiếp thu kiến thức, từ đó tri thức sẽ biến thành tri thức ẩn   của mỗi các nhân. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại và tạo thành vòng xoắn ốc tri  thức mở rộng.                              Bên cạnh đó, công ty xây dựng nhiều Ba khác nhau giúp vòng xoắn ốc sáng tạo tri thức  hoạt động hiệu quả trong thiết kế, khuyến khích trao đổi ý tưởng mới và chia sẻ các   quan điểm với nhau.  Giai đoạn Xã hội hóa tương ứng với Môi trường Sáng tạo (Originating Ba). Điểm mấu   chốt của Môi trường Sáng tạo là nuôi dưỡng, duy trì được tình yêu, sự tin tưởng của   10
  11. các cá nhân tham gia với DN và với nhau. Chỉ khi tin tưởng nhau hoàn toàn, cùng đồng   thuận với nhau về ý nghĩa, tầm nhìn, triết lý của DN, các cá nhân mới có thể chia sẻ  hết mình và nhờ  thế, tri thức  ẩn của người này mới trở  thành tri thức  ẩn của người   khác một cách dễ dàng. Giai đoạn Ngoại hiện đòi hỏi môi trường tương tác (Interacting Ba). Mục tiêu của môi  trường này là trợ giúp sự trao đổi hợp tác tối đa, sử dụng lối ẩn dụ để chia sẻ tri thức   ẩn. Giai đoạn Kết hợp tương  ứng với không gian mạng (Cyber Ba) với đặc trưng là   mạng lưới Intranet và Internet để kết hợp được các tri thức hiện sẵn có hiệu quả nhất  nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới có sức hấp dẫn và tính kinh tế cao hơn trên thị  trường.   Cuối   cùng,   giai   đoạn   Tiếp   thu   tương   ứng   với   Môi   trường   thực   hành  (Exercising Ba). Môi trường này phải được thiết kế tạo sự thoải mái nhất cho các cá  nhân thành viên trong việc tự suy ngẫm, rèn luyện để có thể tiếp nhận các tri thức DN,   chuyển tri thức bên ngoài DN thành tri thức của mỗi thành viên trong doanh nghiệp. Ví dụ như mở ra các cuộc hội thảo được tổ chức cho tất cả các nhân viên trong công  ty về một loạt các chủ đề bao gồm cả việc tham quan nghiên cứu, các cuộc rà soát sau  các dự  án, và các cuộc hội thảo, xây dựng mạng nội bộ  cơ  bản dựa trên phần mềm  Word để  giới thiệu với công ty những gì có thể cùng với hệ thống cơ sở website cho  việc truyền thông nội bộ. Điều này giúp cho mỗi nhân viên trong công ty có thể  rèn  luyện, tiếp nhận các tri thức, chuyển tri thức bên ngoài công ty thành tri thức của mỗi   thành viên trong công ty. Từ đó, cho thấy, cách tiếp cận quản trị tri thức của công ty là đi từ dưới lên, đi từ cái   nhỏ đến cái lớn, từ chi tiết đến tổng thể. Giá trị của công ty là nằm ở chính mỗi nhân   sự giỏi mà họ có chứ không phải là những cỗ máy sản xuất hữu hình hay tòa nhà lớn, … Chính xác hơn, tri thức (knowledge) của mỗi nhân sự  mới thực sự  là tài sản quan  trọng nhất của công ty. Tri thức, ở đây là sự hiểu biết, kiến thức, kỹ thuật cá nhân và  kinh nghiệm của nhân sự trong công việc, quan hệ đối tác... Tổng hợp tri thức cá nhân  sẽ tạo nên tri thức của tập thể.  Công ty chú trọng đến nhân tố con người. Con người  có thể tạo ra tri thức mới và chỉ  có con người mới có khả  năng vận dụng tri thức đó   để tiếp tục tạo ra những tri thức mới hơn. Tri thức thường tồn tại riêng rẽ  trong mỗi  cá nhân thông qua quá trình hấp thụ thông tin của riêng họ và chỉ có người đó mới sử  dụng được. Không ai  ở bên ngoài có thể  vận dụng tri thức đó nếu họ  không chia sẻ.   Để tri thức của mỗi cá nhân biến thành tài sản tri thức của tổ chức, để  mọi người có   thể  cùng khai thác, sử  dụng cho sự phát triển chung đòi hỏi phải có một cơ  chế, quá  trình kiến tạo, lưu giữ, chia sẻ, phát triển trong mỗi tổ  chức. Để  thực hiện điều này,  vai trò của người lãnh đạo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Không chỉ khuyến khích, ghi  nhận việc chia sẻ  tri thức, nhà quản lý phải chủ  động tham gia chia sẻ  tri thức một  cách tích cực bên cạnh việc hướng nhân viên cùng phát triển các nguồn tri thức nội bộ  như  cộng đồng chia sẻ, hội thảo nội bộ… Quá trình này không chỉ  làm giàu tri thức   11
  12. của các cá nhân mà còn động lực cho việc không ngừng học tập của các nhân viên,  nâng cao tri thức. IV. Chương trình cốt lõi và ưu tiên Các chương trình cốt lõi: Trong bối cảnh tình hình hệ thống quản trị tri thức ngày một phát triển và có tầm ảnh  hướng lớn và quan trọng đến công ty. Một số giám đốc của Keppie Design được nghe  và hiểu được ý nghĩa của việc áp dụng quản trị tri thức, họ nhận ra nhu cầu cần phối   hợp chặt chẽ để đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm từ các các dự án nhưng chưa có một  kế hoạch rõ ràng để triển khai những hoạt động này trong thực tế. Vào năm 2006, cán bộ quản trị tri thức được bổ nhiệm lần đầu tiên, cô đã tổ  chức tư  vấn rộng rãi cho tất cả các nhân viên để  xác định những lĩnh vực then chốt cần quan  tâm đối với nguồn nhân lực. Các cuộc giao lưu, các nhóm thảo luận và tìm kiếm các  hệ thống thông tin đã nhanh chóng phát hiện hiện có 2 vấn đề đáng quan tâm cần thực  hiện.  Một là, cần xây dựng một hệ  thống mạng truyền thông, giao tiếp nội bộ. Hệ  thống IT của công ty được phát triển để phục vụ các nhu cầu của các chi nhánh   tại các địa phương trong các dự  án của họ, nhưng chúng không thể  cung cấp  một cổng thông tin chuẩn để  chia sẻ thông tin về  toàn bộ  hoạt động của công   ty. Nhân viên mong muốn có một cách đơn giản để giao tiếp trong toàn công ty.  Một loạt các giải pháp khác được đặt ra từ đó, bao gồm cả việc thiết lập  một   bảng tiêu chí về kiến thức và kinh nghiệm, một cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn vẽ  các chi tiết, một thư viện thông tin về kỹ thuật và thiết kế và một kho chứa các   tiêu chuẩn thông tin của công ty cho tất cả các hồ sơ dự thầu. Từ đó, giúp nhân  viên công ty dễ  dàng tìm kiếm những thông tin cần thiết cho công việc, nâng  cao năng suất lao động.  Hai là cải tiến giao tiếp cá nhân trong số  nhân viên, cụ  thể  trong việc chia sẻ  kinh nghiệm của các kiến trúc sư  và các kỹ  thuật viên mong muốn có thể  trao  đổi với nhau các vấn đề chuyên môn. Qua đó, xây dựng một môi trường văn hóa  đặc trưng trong doanh nghiệp, mang đậm tình thân ái, tính nhân bản, sáng tạo,  hài hước, giàu trí tuệ  và tinh thần. Giúp các nhân viên gắn bó, đoàn kết với   nhau, chia sẻ kinh nghiệm, luôn có ý thức về chất lượng sản phẩm và dịch vụ  đảm bảo thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc đào tạo được xác định là một mục tiêu then chốt của chương trình   quản trị  tri thức, và các chương trình hội thảo về  đào tạo được xây dựng. Các cuộc  hội thảo được tổ  chức cho tất cả các nhân viên trong công ty về  một các chủ  đề  bao  gồm tham quan nghiên cứu, các cuộc rà soát sau các dự án, và các cuộc hội thảo. Việc   12
  13. đào tạo tập trung vào nhu cầu của các sinh viên chuyên ngành kiến trúc chuẩn bị  cho  kỳ thi tốt nghiệp và đã xây dựng được cộng đồng các học viên. V. Phương thức tổ chức hoạt động quản trị tri thức của công ty 1. Công tác đào tạo nguồn nhân lực: Công tác đào tạo nguồn nhân lực có nghĩa “Là các hoạt động để  duy trì và nâng cao   chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, đây là điều kiện quyết định để các tổ chức có   thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh”. Tại Keppie Design công tác  đào tạo nguồn nhân lực luôn được chú trọng và thực hiện có kế hoạch thông qua các  giai đoạn, chiến lược rõ ràng. Trong những năm gần đây, Keppie Design luôn không ngừng phát triển và vươn lên  nhanh chóng. Thể hiện rõ nhất ở việc từ trụ sở chính của mình ở Glasgow, công ty đã   mở  rộng thêm các văn phòng tại 4 thành phố  khác của Scotland và di dời đến miền   Bắc Ireland và Bắc nước Anh. Số lượng nhân viên tăng lên gấp đôi trong vòng 2 năm   qua. Công tác đào tạo nguồn nhân lực có tác động trực tiếp đến tổ chức hoạt động quản trị  tri thức của công ty. Việc đào tạo kiến trúc sư tại UK hiện tại dựa trên việc lựa chọn  các giai đoạn đào tạo tại các trường đại học và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực  thiết kế. Để  một sinh viên chuyên ngành kiến trúc trở  thành một kiến trúc sư  chuyên   nghiệp làm việc trong Keppie Design thì sinh viên phải trải qua 2 giai đoạn đào tạo, cụ  thể như sau: Giai đoạn 1: Sau 4 năm nghiên cứu, học tập trong trường đại học, các học viên  chuyên ngành kiến trúc phải mất 1 năm làm việc thực tế để tiếp thu thêm kinh  nghiệm, kiến thức.  Giai đoạn 2: Học viện trở  lại trường học tập, được coi là giai đoạn thực tập   lần thứ 2 đối với mỗi sinh viên trước khi thi tốt nghiệp để  trở  thành một kiến   trúc sư chuyên nghiệp. Đối với thiết kế, hoạt động chuyên môn của lĩnh vực này dựa vào nguồn cung cấp ổn   định về nhân lực được đào tạo, đồng thời dự kiến sẽ đầu tư vào việc bồi dưỡng thực  tế cho nhân viên Việc đào tạo kiến trúc sư   ở  UK đã đánh dấu một sự  thay đổi từ  các khía cạnh kỹ  thuật xây dựng theo hướng tập trung mạnh vào mỹ thuật thiết kế. Trong khi điều này   có lợi thế  về  chất lượng  đối với các công trình công cộng, nó cũng tạo ra những  khoảng trống về kiến thức cơ bản của các kiến trúc sư trẻ. Các giám đốc của Keppie   Design luôn quan tâm tới kiến thức và năng lực về kỹ thuật của các kiến trúc sư trẻ từ  các trường đại học bằng cách liên tục đào tạo để trau dồi. 13
  14. Những yếu tố này kết hợp với việc nhấn mạnh tầm quan trọng của quản trị tri thức   đối với Keppie Design. Sự mở rộng nhanh chóng về quy mô kinh doanh đã làm cho các   hình thức chia sẻ và đào tạo truyền thống không thể đáp ứng được. Sự phát triển của   công ty được dựa trên số lượng ngày càng tăng về các học viên thiếu hiểu biết về kỹ  thuật mà chính điều đó lại là cơ sở tạo nên uy tín của công ty. 2. Triển khai các chương trình quản trị tri thức   Với 2 chương trình quản trị tri thức đang được quan tâm: Một là, hệ  thống IT của công ty được phát triển để  phục vụ  các nhu cầu của  các chi nhánh tại các địa phương trong các dự án của họ. Nhân viên mong muốn   có một cách đơn giản để giao tiếp trong toàn công ty. Hai là cải tiến giao tiếp cá nhân trong số  nhân viên, cụ  thể  trong việc chia sẻ  kinh  nghiệm.   Đồng thời,   thiết  lập một  bảng  tiêu chí  về  kiến  thức   và  kinh   nghiệm, một cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn vẽ các chi tiết, một thư viện thông tin   về  kỹ  thuật và thiết kế  và một kho chứa các tiêu chuẩn thông tin của công ty   cho tất cả các hồ sơ dự thầu. Công ty đã triển khai các chương trình qua các hoạt động:   Chương trình đòi hỏi sự cam kết tích cực của các thành viên từ  tất cả các cấp   trong tổ chức, do đó phải thiết lập bản cam kết ngay từ ban đầu.  Vì mỗi mục tiêu cần một loạt những kỹ năng khác nhau, nên các nhóm công tác  kỹ thuật cũng đã được hình thành, được phối hợp với cán bộ quản trị tri thức.  Ví dụ, một nhóm IT nhiệt tình và chuyên nghiệp được giao nhiệm vụ phác thảo  bản vẽ kỹ thuật đối với việc triển khai mạng nội bộ. Các cán bộ quản lý kỹ  thuật, bao gồm cả các kiến trúc sư và các kỹ thuật viên kiến trúc giàu kinh  nghiệm, là một nhóm nội bộ rất vững vàng với trách nhiệm phát triển năng lực  kỹ thuật cho các nhân viên. Họ đã làm việc với cán bộ quản trị tri thức về phát  triển một cơ sở dữ liệu phục vụ việc chuẩn hóa bản vẽ các chi tiết. Suốt chín tháng đầu tiên của chương trình, một mạng nội bộ  cơ  bản đã được   hình thành, dựa trên phần mềm Word, để giới thiệu với công ty những gì có thể  cùng với hệ thống cơ sở của Website cho việc truyền thông nội bộ. Việc trình diễn này được chia sẻ xuyên suốt các bộ phận của tổ chức trong tháng 8   năm 2007 và ngay lập tức hình thành một loạt các nhóm tập trung nhằm làm cho  mọi người rõ được làm thế nào để có thể sử dụng hệ thống. Việc này đã xác định   rõ một loạt ưu tiên cho toàn bộ hệ thống, và sau đó triển khai. 14
  15.  Đội công nghệ thông tin đã làm việc để xác định một hệ thống mạng phù hợp  để  thiết lập một mạng nội bộ  thực sự. DNN ­ một cơ sở nguồn mở, đã được   lựa chọn, dựa trên năng lực của nó đối với sự chỉnh sửa đơn giản và linh hoạt  để mở ra sự truyền thông hỗ trợ rất lớn. Hệ thống này đã được tung ra, định vị  và có thể đạt được trong tháng 4 năm 2008, dựa trên nội dung ban đầu của bản  gốc và những ý kiến phản hồi của các nhóm tập trung.  Đến tháng 8 năm 2008, việc kiểm soát những thay đổi của mạng nội bộ đã lưu  loát, đòi hỏi sự cam kết hơn nữa của người quản trị tri thức. Vào cuối năm 2008, chương trình bắt đầu từ  việc phát triển các kỹ  năng và kinh   nghiệm tạo cơ  sở  dữ  liệu. Các cuộc phỏng vấn cá nhân và nhóm đã được tổ  chức   trong các văn phòng được lựa chọn để  xác định loại dự  án phù hợp với người thực  hiện, cũng như năng lực và trí tuệ cụ thể của họ. Những việc này đã định hình sơ  bộ  đội ngũ nhân viên đối với việc công bố  mạng nội bộ. Một nguyên tắc phân loại đã  được triển khai để các định các cấp kinh nghiệm liên quan đến việc tìm kiếm, ví dụ,   loại phương pháp xây dựng, loại cấu trúc, vai trò của dự  án...Sau đó thiết lập danh   sách các nhân viên nghiên cứu, khi chỉ định các tiểu sử của các cá nhân các nhân viên.  Qua đó, hoàn thiện, xây dựng nên một cơ chế nhằm lưu giữ, chia sẻ, phát triển tri thức   trong công ty – mà ở đây là hệ thống tài liệu, kho cơ sở dữ liệu tri thức chung để năm  bắt, truyền tải tri thức một cách hiệu quả, thuận lợi. ­  Ứng dụng các thành tựu công nghệ  khoa học, công nghệ  thông tin nhằm hỗ  trợ  lưu  giữ, phân loại, cập nhật, chia sẻ, sử dụng và phát triển hệ thống tri thức trong công ty  một cách ổn định và hiệu quả. VI. Một số kết quả và kiến nghị 1. Một số kết quả ­ cơ hội ­ thách thức mà hệ thống quản trị tri thức đem  lại: a. Một số kết quả chủ yếu Công tác quản trị tri thức của Keppie Design đã đạt được những thành công đáng khích  lệ: Nhu cầu đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng thực tế  cho nhân viên đã được thực   hiện khá thành công. Những nhân viên mới được tuyển vào công ty phần lớn là   người sử dụng thành thạo hệ thống, đưa ra cách đánh giá trực tiếp một cấp độ  hợp tác và thông tin kỹ thuật.  15
  16. Thời gian nhân viên làm quen với những nhân viên mới được giảm đi vì những   thông tin về thủ tục và quá trình nội bộ đã sẵn sàng. Thông qua cổng thư viện, việc đánh giá các thông tin cũng được mở rộng đáng   kể. Trong khi những thông tin này luôn sẵn sàng cung cấp theo một cổng thông  tin của chính phủ, nó cũng có thể khó khăn cho người mới học việc để nắm giữ  nó. Mạng nội bộ của Keppie Design có thể cung cấp giao diện xử lý để hướng  dẫn sử  dụng một cách chung nhất và xác định một chuyên gia tại địa phương  để tư vấn cá nhân.. Nhờ hoạt động quản trị tri thức mà quá trình chuẩn bị trước các tài liệu dự thầu   đã được chuyển giao nên các thông tin về các thành phần được tiêu chuẩn hóa  luôn sẵn sàng. Các đội tuyên truyền có thể  tập trung cải tiến chất lượng các  bản dự án, C.V sơ yếu lý lịch của nhân viên và thuyết trình về  năng lực, trong   khi các nhân viên quản lý hành chính của địa phương có thể  đối chiếu so sánh  các thông tin liên quan về các dự thầu cụ thể. Cải tiến sự  liên kết xã hội trong các bộ  phận khác nhau của công ty, họ  sẵn   sàng gắn bó với nhau hơn vì họ  đã đọc được các bài viết của nhau. Điều này  không những cải thiện sự  hài lòng cho môi trường làm việc mà còn cho phép  các chuyên gia kỹ thuật từ các bộ  phận xa xôi có thể đề nghị những bạn đồng  nghiệp từ những nơi khác giúp đỡ.  Những vấn đề  kỹ thuật bất thường có thể  mở ra những ý tưởng mới cho toàn công ty, dựa trên sự tin tưởng ngày càng tăng   này. b. Cơ hội  Việc nắm bắt tri thức, kinh nghiệm sẽ được truyền đạt tới mọi người phổ biến  hơn trong đó bao gồm cả các tri thức ẩn do đó mọi người sẽ học hỏi thêm được  những tri thức mới, đóng góp vào quá trình nghiên cứu, phát triển ra những sản   phẩm thỏa mãn khách hàng tốt hơn. Các nhân viên của Keppie Design được trang bị  đầy đủ  hơn kiến thức chuyên  môn, cải tiến chất lượng các bản dự án, phát triển năng lực kỹ thuật, chuẩn hóa  bản vẽ các chi tiết, giám sát, rà soát để hoàn thiện công trình một cách tốt nhất   có thể. Vì vậy sẽ nâng cao uy tín cho công ty với những sản phẩm chất lượng,   độc đáo, tạo cơ hội cho công ty ngày càng mở rộng quy mô, chất lượng. Hệ thống quản trị tri thức và mạng nội bộ đã liên kết các bộ phận trong công ty   vì thế các bộ  phận sẽ gắn bó với nhau hơn và giúp đỡ  nhau trong các sự  kiện,  công việc của công ty. Do đó những vấn đề  khó khăn sẽ  được giải quyết một  cách dễ dàng hơn, khách quan hơn, thúc đẩy mở rộng các nội dung hoạt động. 16
  17. c. Thách thức Như  đã phân tích  ở  phần trên, hoạt động quản trị  tri thức tại Keppie đã đạt được  những thành công mà tất cả  nhân viên của Keppie cảm nhận được. Tuy nhiên,  quản trị tri thức cũng đem lại những thách thức cho công ty. Hoạt động quản trị tri thức chưa có sự gắn kết trách nhiệm. Lợi ích ngay tức thì của hệ  thống quản trị  tri thức thường là đối với các nhân  viên cấp dưới và các học viên, trong khi đó các thành viên ban quản lý cấp cao  là những người cung cấp trên cả  2 góc độ: chuyên gia và nguồn lực tài chính  nhưng cam kết của họ phải cả về góc độ phê bình và vấn đề bàn bạc.  Những người giàu kinh nghiệm thường phải chịu sức  ép lớn từ  phía khách  hàng, khách hàng tiềm năng, các đối tác, với những kiến thức cần thiết họ  thường có nhiều nhu cầu đối với thời gian của mình. Họ  có cuộc sống căng   thẳng và rất ít thời gian để ngồi trước màn hình của máy tính.  Càng nhiều nhân viên có kinh nghiệm cũng đồng nghĩa là càng nhiều nhân viên  già, và nhiều người trong số họ  không đủ  tự  tin để  sử  dụng công nghệ  mạng   như  các nhân viên trẻ. Năm 2006, trong toàn công ty có sự  khác biệt lớn trong  hiểu biết về công nghệ mạng. Các nhân viên trẻ tuổi đã đăng ký hoàn toàn trong  các diễn đàn mạng, phòng chat, và mạng xã hội, trong khi đó một số giám đốc   cấp cao không sẵn sàng sử dụng ngay cả email. Liên quan đến vấn đề này, một   câu hỏi đặt ra là loại hình truyền thông nào được lựa chọn. Các kiến trúc sư,  như  một nguyên tắc, thì rất thoải mái với những bản vẽ, các diễn đạt và giao   diện bằng hình ảnh hơn là với các bài viết đầy chữ. Các hệ thống chưa có sự hoạt động linh hoạt, thông tin trên mạng nội bộ ngoài   các vấn đề kỹ thuật còn nhiều các vấn đề về các vấn đề xã hội.    Một quá trình then chốt trong việc nắm bắt tri thức là dù thế  nào vẫn truyền   đạt kinh nghiệm thực tế trong một loại hình truyền thông phù hợp đối với mọi  người. Giữa những người giàu kinh nghiệm và những kiến trức sư trẻ. Sự cố gắng nỗ lực của nhóm công nghệ thông tin được thể hiện qua việc: dốc  hết tâm huyết làm việc tại nhà kể cả trong ngày nghỉ để thiết lập hệ thống cấu  trúc cơ  sở  hạ  tầng. Đó là thách thức thường xuyên để  đảm bảo các nguồn lực   kỹ thuật và nghề nghiệp, để hiện thực hóa tiềm năng đầy đủ của mạng nội bộ.   Đối với một số cán bộ  điều hành, điều đó có thể  phải duy trì kéo dài hơn thế  kỷ 21. 17
  18. 2. Một số mô hình quản trị tri thức từ công ty khác, so sánh và đưa ra giải pháp Một số giám đốc của Keppie Design đã được nghe về quản trị tri thức và đồng   cảm với những ý nghĩa của việc áp dụng nhưng họ vẫn không có một ý tưởng   rõ ràng về những gì có thể đạt được từ quản trị tri thức. Họ đã nhận ra nhu cầu:  cần phối hợp chặt chẽ  để  đào tạo, để  truyền đạt kinh nghiệm từ  các dự  án   nhưng chưa có một kế  hoạch rõ ràng để  triển khai. Trong khi đó, người lãnh  đạo đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động quản trị  tri thức. Họ  có khả  năng tổng hợp tri thức thông qua những kinh nghiệm được tích lũy, được đào   tạo để nhận biết những vấn đề  có thể  giải quyết được trong điều kiện hạn  chế của tổ chức và phát triển những kế hoạch hiệu quả để  giải quyết các vấn  đề  này, đưa ra định hướng, phát triển, khuyến khích chia sẻ  tri thức trong tổ  chức,… Ở một số công ty khác, mô hình quản trị tri thức rất được chú trọng và phát triển.   Nhóm chúng em xin đưa ra một số ví dụ như:  Công ty TNHH dược phẩm Eisai là công ty đầu tiên tại Nhật Bản có bộ phận  sáng tạo tri thức do chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành lãnh đạo. Họ  thực  hiện quá trình sáng tạo tri thức theo mô hình SECI, thay đổi cách suy nghĩ của   nhân viên ở mọi cấp, hình thành nhiều Ba khác nhau giúp vòng xoắn sáng tạo tri  thức hoạt động hiệu quả  hơn. Nhân viên bộ  phận sáng tạo tri thức được cử  xuống các phòng ban để hỗ trợ hoạt động ứng dụng quá trình sáng tạo tri thức  Công ty Honda  tôn trọng cá nhân, con người. Người lãnh đạo đã khơi dậy  những năng lực,  ưu điểm trong nhân viên, bố trí nhân viên vào những vị trí phù  hợp, đánh giá cao tri thức  ẩn thu được từ  quá trình sản xuất trực tiếp, thực thi   hiệu quả  những ý tưởng mới, sáng tạo. Chính việc khuyến khích sáng tạo và   quản trị  chúng một cách hiệu quả  nên đã giúp công ty chế  tạo thành công các  loại xe, tạo thương hiệu cho Honda ở cả thị trường trong và ngoài nước. Công ty Canon đã xây dựng nhiều Ba khác nhau nhằm khuyến khích trao đổi ý   tưởng mới, chia sẻ quan điểm, phá vỡ bức tường ngăn cách giữa các chi nhánh  để  sáng tạo ra những tri thức mới. Các cuộc họp khuyến khích thảo luận sôi  nổi, trao đổi ý tưởng, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Canon cũng thiết lập các Ba  khác đan xen, kết nối bên ngoài môi trường doanh nghiệp: khách hàng, nhà cung   cấp, đối tác nhằm chia sẻ, tiếp thu kiến thức mới => Canon sáng tạo ra những   sản phẩm mới, đa dạng, đạt doanh thu và lợi nhuận cao. Có thể thấy rằng các công ty đều nhận thức được tầm quan trọng của quản trị tri   thức đối với hoạt động của công ty. Tuy nhiên, tại mỗi công ty, quản trị  tri thức   vẫn có những khác biệt nhất định: 18
  19. Keppie Design: Mục tiêu quản trị  tri thức của công ty là để  đào tạo nhân lực,  kết nối và phát triển một hệ  thống kết nối trong nội bộ công ty để  giúp nhân  viên tiếp xúc và học tập các tri thức về các lĩnh lực cần thiết với công việc tại  Keppie Design. Công ty TNHH Dược phẩm Eisai: đứng vững và phát triển với kết quả  kinh   doanh hiệu quả  do đầu tư  tích cực cho nghiên cứu và phát triển kết hợp với   hoạt động quản trị tri thức. Honda: với triết lý “ tôn trọng cá nhân”, Honda xây dựng hoạt động quản trị tri   thức để  khuyến khích sự  sáng tạo, đề  cao tri thức  ẩn, khơi dậy những tiềm   năng trong nhân viên và để đặt nhân viên vào vị trí phù hợp nhất với họ. Công ty Canon: Khuyến khích phát triển sáng tạo và những tu duy mới mẻ.  Thiết lập hệ  thống kết nối giữa các nhân viên và cả  các kết nối bên ngoài   doanh nghiệp nhằm tiếp thu kiến thức mới. Dựa trên cơ sở phân tích trên, nhóm chúng em xin đưa ra một số kiến nghị để hoạt   động quản trị tri thức tại Keppie Design hiệu quả hơn như sau: Tuy việc tổng giám đốc của Keppie Design trực tiếp lãnh đạo bộ phận sáng tạo  tri thức là chưa cần thiết nhưng giám đốc điều hành nên chủ  động phối hợp,  kết hợp với các cán bộ  quản trị tri thức để  đẩy mạnh thực hiện quá trình sáng   tạo tri thức cho công ty, khuyến khích tương tác thông qua đối thoại, thực hành   để  tích cực nghiên cứu, phát triển, chia sẻ  năng lực chuyên môn, tri thức  ẩn   trong những bản vẽ, dự án,... Không chỉ tập trung quản trị và phát triển hệ thống kết nối giữa các nhân viên,   mà còn phải đưa ra các hoạt động khuyến khích sự  phát triển của tri thức  ẩn   bằng các hoạt động như tại Eisai, Honda. Keppie Design cần khuyến khích, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi  ý tưởng giữa các cấp quản lý và nhân viên trong công ty, thiết lập Ba khác nhau  bên ngoài môi trường doanh nghiệp liên quan đến khách hàng,…để  các nhân  viên tiếp thu những ý tưởng mới từ các kết nối bên ngoài. Hoạt động quản trị tri thức cần được hoàn thiện hiệu quả hơn trong hệ thống   công ty => Người lãnh đạo Keppie Design cần phải quan tâm hơn tới nhân viên  của mình, nhìn thấy năng lực của họ, đánh giá cao sự  sáng tạo của tất cả  các   nhân viên qua những bản vẽ  mới, độc đáo, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi  dưỡng chuyên môn thường xuyên, người có kinh nghiệm hướng dẫn cho người   mới, phát triển sự sáng tạo trong mỗi nhân viên . Người lãnh đạo cần kết hợp  với cán bộ quản trị tri thức đưa ra hệ thống, quy trình chia sẻ thông tin, các biện   19
  20. pháp quản lý nhằm khuyến khích sáng tạo tri thức liên tục  ở  mọi cấp trong  công ty. Trong nền kinh tế tri thức, giá trị  của mỗi doanh nghiệp không còn nằm ở  tài sản  hữu hình mà  ẩn chứa trong tài sản tri thức. Doanh nghiệp cần  ứng dụng quản trị  dựa vào tri thức để tăng tính hiệu quả và bền vững của chính họ. VII. Kết luận Bài học từ công ty Keppie Design ­ Định hướng bước đi cho các doanh nghiệp   Việt Nam:  Bài học từ công ty Keppie Design: Không thể đánh giá thấp sự cam kết của nhân viên. Thành công của dự án quản trị  tri thức phụ  thuộc quan trọng vào sự  cam kết rộng rãi của nhân viên trong toàn   công ty.  Những người cam kết này bao gồm toàn bộ  những người thuộc nhóm công nghệ  thông tin, các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành, các nhà quản lý, các chuyên  gia trong nội bộ  như  các quản trị  viên, người quản lý các phòng ban và toàn thể  nhân viên cấp dưới. Tất cả  những người này làm việc trong suốt thời gian với   những ưu tiên công việc khác nhau, vì vậy đó là sức sống để lập kế hoạch cho sự  cam kết một cách có kết quả  của nguồn nhân lực trong toàn bộ  hoạt động kinh   doanh. Trong trường hợp của Keppie Design, kết quả thực sự lớn đã đạt được nhờ sự cam   kết cá nhân, kể cả ngoài giờ làm việc, cũng như tâm huyết của toàn thể mọi người  dành cho công việc. Nếu như  các nhân viên đã cam kết thì họ  sẽ  cố  gắng hoàn  thành cam kết đó. Một chương trình quản trị  tri thức nào cũng phải đưa ra những lợi thế rõ ràng  của tất cả những người tham gia. Các nhân viên có kinh nghiệm có thể  nhận ra sự  giảm sút trong yêu cầu của tiêu  chuẩn: ví dụ  các chuyên gia ký kết hợp đồng của Keppie Design tích một dấu   chấm trong những ngắt quãng trong ngày của anh ta để trả lời đơn giản các câu hỏi  được chuẩn hóa. Các thành viên cấp dưới thường phàn nàn khi cung cấp thông tin  và các nội dung xã hội, vì nhiều người trong số họ đã sử dụng mạng xã hội và mở  rộng điều này tại nơi làm việc thông qua mạng nội bộ. Đối với họ, điều này làm  cho việc tích hợp nhanh hơn vào công ty. Các nhà lãnh đạo kinh doanh tạo ra giá trị  của của diễn đàn để nhấn mạnh những thành công của họ, cũng như mở rộng tầm   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2