intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Tư tưởng Hồ chí minh - Tư tưởng nhân văn

Chia sẻ: Le Dinh Thao | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

357
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhân văn là giá trị phổ quát, là tổ hợp các yếu tố chân - thiện - mỹ, là hiện thân của thiên hướng vươn lên và hoàn thiện không ngừng của chính con người. Vì vậy nhân văn bao giờ cũng là lý tưởng và mục tiêu mà loài người hằng vươn tới, nó tồn tại, phát triển và ngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt của mình trong suốt tiến trình phát triển xã hội. Khát vọng nhân văn ở con người, dù là phương Đông hay phương Tây, cũng đều cháy bỏng và lớn lao. Ở đâu có điều kiện thuận lợi thì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Tư tưởng Hồ chí minh - Tư tưởng nhân văn

  1. LỜI MỞ ĐẦU Nhân văn là giá trị phổ quát, là tổ hợp các yếu tố chân - thi ện - mỹ, là hiện thân của thiên hướng vươn lên và hoàn thiện không ngừng của chính con người. Vì vậy nhân văn bao giờ cũng là lý tưởng và mục tiêu mà loài người hằng vươn tới, nó tồn tại, phát tri ển và ngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt của mình trong suốt ti ến trình phát triển xã hội. Khát vọng nhân văn ở con người, dù là phương Đông hay phương Tây, cũng đều cháy bỏng và lớn lao. Ở đâu có đi ều kiện thuận lợi thì ở đó tư tưởng nhân văn nảy nở và phát triển. Việt Nam với lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng, gây dựng truyền thống yêu nước và đạo lý làm người của mình, là mảnh đất ươm sẵn những hạt giống nhân văn, để từ đó bừng lên những mầm xanh tư tưởng nhân văn . 1
  2. Hồ Chí Minh, một thiên tài như được đúc kết từ tinh hoa truy ền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam; dù khi Người bôn ba khắp năm châu bốn biển để tìm đường cứu nước cứu dân, được sống trong nhiều nền văn minh của các dân tộc khác nhau, được ti ếp xúc v ới những tư tưởng vĩ đại của C. Mác, Ph. Ăng-ghen và V.I. Lênin, t ới tận phút cuối cùng của cuộc đời, tư tưởng nhân văn của người càng ngời sáng hơn, trở thành lý luận, thành hiện thực vững chắc. Đối với thanh niên chúng ta hiện nay, vi ệc h ọc t ập và nghiên c ứu tư tưởng Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Tiếp thu nh ững giá trị văn hoá mà Người để lại, từ đó dần hoàn thiện mình hơn, phát huy được b ản chất tốt đẹp, ý chí vươn lên vốn có trong mỗi con ng ười. Nh ất là trong công cuộc đổi mới và mở cửa đất nước trong điêu kiện hiện nay, việc phát huy được những giá trị nhân văn trong mỗi con người càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Có như vậy chúng ta mới có thể là những chủ nhân tương lai của đất nước như lời Bác dạy với khát khao đưa đất nước đi lên hoà nhập với cộng đồng quốc tế 2
  3. nhưng vẫn giữ vững được những giá trị nhân văn truyền thống cao đẹp của dân tộc từ nghìn xưa để lại. 3
  4. I. ĐÔI NÉT VỀ TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN CỦA HỒ CHÍ MINH Tư tưởng nhân văn của Hồ Chí Minh lúc đầu thể hiện ở nh ững yêu cầu nhân bản bao quát nhất. Đó là tư tưởng đòi lại cho con người những gì mà nó vốn có, trước hết là quyền được sống theo nghĩa “người ta sinh ra ai cũng có quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc”. Đất nước Việt Nam - cái nôi của con rồng cháu tiên, ph ải để cho người Việt Nam được gọi là Tổ quốc, chứ không cần đến một “mẫu quốc” bên phương Tây xa xôi tới “khai hoá”! Đã là con người thì ai cũng có quyền làm người, quyền tự do, quyền sống bình đẳng. Phải trả lại độc lập cho nhân dân Việt Nam để họ làm chủ đất nước mình, tự mình xây dựng cuộc sống. Đưa con người trở về với chính con người, đó là tư tưởng nhân bản cơ bản đầu tiên được hình thành trong con người Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, Người kêu gọi xoá bỏ nô lệ, áp bức, bần cùng, đối xử với con người như là Con Ng ười chân chính. 4
  5. Tư tưởng nhân văn của Hồ Chí Minh được nâng lên t ầm cao h ơn khi ở Người hội tụ những tư tưởng tiến bộ toàn nhân loại, trong đó có các hệ tư tưởng nhân văn Phục hưng, Khai sáng. Đặc biệt, tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh chỉ thật sự trở thành lý luận khoa học, trở thành học thuyết vững chắc khi Người thấm nhuần tư tưởng cộng sản chủ nghĩa của các lãnh tụ thiên tài là C. Mác, Ph. Ăng-ghen và V. I. Lênin. Thấm nhuần tư tưởng nhân văn cộng sản chủ nghĩa, Hồ Chí Minh tự nguyện đứng vào hàng ngũ những người cộng sản quốc tế, chiến đấu hi sinh cho lý tưởng nhân văn cộng sản chủ nghĩa. Và th ực t ế, Người đã trở thành một trong những chiến sĩ đi tiên phong trong cu ộc đấu tranh lật đổ chế độ xã hội cũ, xây dựng chế độ xã hội mới trên phạm vi toàn thế giới. Người quan tâm đến số phận từng con người , vận mệnh từng dân tộc, từng quốc gia khắp năm châu. Cuộc cách mạng mà người theo đuổi là cuộc đấu tranh giai cấp, lật đổ giai c ấp bóc lột, giải phóng giai cấp bị bóc lột, đưa loài người tiến đến một 5
  6. xã hội tốt đẹp. Tư tưởng Hồ Chí Minh vì thế có tầm giai cấp quốc tế, tầm nhân loại. Hồ Chí Minh tiếp thu một cách sâu sắc lý tưởng cộng sản ch ủ nghĩa, lấy nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản để thực hiện lý tưởng nhân văn cụ thể của con người: xoá bỏ xã hội cũ th ối nát và ph ản nhân đạo để xây dựng một xã hội mới mà ở đó, người với người là đồng chí, bạn bè, anh em, sống hoà bình, hợp tác, hữu nghị trong th ế giới đại đồng. Chính vì vậy khi Quốc tế II phân hóa thành nhiều khuynh hướng khác nhau, Người đã chọn Quốc tế III, vì nó đề ra mục tiêu đúng với tư tưởng của Người là chống phong kiến, đế quốc, giải phóng dân tộc, mà thực chất là giải quyết vấn đề dân tộc và thuộc địa - vấn đề bức xúc nhất, bản chất nh ất của cách m ạng thế giới lúc bấy giờ. Giải quyết vấn đề dân tộc và thuộc địa, theo H ồ Chí Minh không phải là nhiệm vụ cuối cùng, mà là khâu đột phá để tiến tới giải 6
  7. quyết vấn đề cách mạng thế giới. Giải phóng từng dân tộc là điều kiện cho việc giải phóng tất cả các dân tộc thuộc địa; giải phóng giai cấp vô sản là để đi đến xã hội cộng sản chủ nghĩa. Mục tiêu đó quán xuyến toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Người. Đó cũng là nền tảng cho tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc toàn nhân loại trên c ơ s ở ch ủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa Quốc tế chân chính. Giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người, theo Người, cũng chỉ m ới là tiền đề để thực hiện mục tiêu thiêng liêng nhất của con người là phát triển toàn bộ bản chất người với mọi phẩm chất tốt đẹp, với mọi tiềm năng và năng lực sáng tạo cũng như khả năng hưởng thụ cao các giá trị văn hoá do chính mình sáng tạo ra. Chính với quyết tâm thực hiện lý tưởng nhân văn đó, Hồ Chí Minh có một thái độ hết sức khoan dung, độ lượng, một tinh thần đoàn kết, hoà hợp. Phê phán phản đối tư tưởng biệt phái, chia rẽ các tín ngưỡng tôn giáo trong nước và trên thế giới, Người tiếp thu tất cả tinh hoa trí tuệ, ước mơ, khát vọng chân chính của nhân loại nhằm 7
  8. đạt tới mục đích cuối cùng là đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Người đã hội tụ những tinh hoa của tất cả các tư tưởng nhân văn của nhân loại, từ tư tưởng Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, Dũng, Trung, Hiếu của đạo Nho, tinh thần từ bi, cứu nhân độ thế, phấn đấu đạt tới s ự sáng láng của đạo Phật, đến ước mơ vươn tới một xã hội cao đẹp, con người hoàn thiện của đạo Thiên chúa. Người đã chắt lọc ưu đi ểm trong các học thuyết của Khổng Tử, Thích ca Mâu ni, Tôn Dật Tiên, Giê-su… Đặc biệt người đã tìm thấy ở học thuyết Mac-Lênin nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa. Người nhận thấy rằng, ở tất cả các vị tiền bối đều có chung một ưu điểm là mưu cầu hạnh phúc cho con người. Công lao đó của Người, tự nó đã th ể hiện một tinh th ần, m ột bản chất nhân văn lớn lao, cao cả, vì cuộc sống tốt đẹp của con người, vì hạnh phúc và tiến bộ của nhân gian. Tư tưởng nhân văn của Hồ Chí Minh còn thể hiện một cách đặc sắc ở khát vọng và tinh thần quyết tâm biến tư tưởng thành hiện thực. Cốt lõi của thế giới quan duy vật, phương pháp luận khoa học 8
  9. và nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa được Hồ Chí Minh chuy ển hoá thành một tổ hợp tư tưởng Mác - Lênin - Hồ Chí Minh , rồi nó l ại được thăng hoa, biến thành một chất tư tưởng mới rất riêng, trong đó có sự hoà quyện giữa chiều sâu lý luận và sinh khí cuộc sống. Tiếp thu bản chất khoa học và cách mạng, tinh thần cải tạo thế giới của chủ nghĩa Mác- Lênin, Người thực hiện khát vọng cháy bỏng của mình là biến tình thương người , tình yêu cuộc sống thành hành động. Lòng nhân ái Hồ Chí Minh bao la rộng, lớn bao nhiêu đối v ới nhân loại thì cũng sâu nặng bấy nhiêu đối với con người, dân tộc Việt Nam. Nhận nhiệm vụ từ Quốc tế cộng sản, trở về Tổ quốc, Người dành tất cả tình thương yêu cho dân tộc Việt Nam. Khi trở thành lãnh tụ của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà , Người không màng danh lợi cá nhân, suốt đời chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, cho s ự trường tồn của dân tộc và sự phát triển của đất nước. Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh bao quát toàn bộ cách mạng Việt Nam là giải phóng dân tộc, đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân. 9
  10. Tư tưởng đó được kết tinh thành một tuyên ngôn bất hủ không ch ỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn đối với toàn th ể loài người ti ến bộ: Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Để thực hiện lý tưởng nhân văn đó, Hồ Chí Minh đã vạch ra con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam là “ Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”. Giải phóng dân tộc là mục tiêu số một khi đất nước còn nô lệ. Vì vậy ham muốn tột bậc của Người là “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do”. Độc lập, tự do trở thành bản chất cao quý trong tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh, trở thành ngọn cờ chiến đấu và mục tiêu suốt đời hi sinh cống hiến của Người. Bởi vì đó là điều kiện tiên quy ết đem l ại hạnh phúc và tiến bộ cho nhân dân Việt Nam. Lý tưởng nhân văn đó được Hồ Chí Minh biến thành m ục tiêu c ủa cách mạng Việt Nam là xây dựng xã hội mới- xã hội xã hội chủ nghĩa. Với sức mạnh khoa học của chủ nghĩa Mac- Lênin, với niềm 10
  11. tin sắt đá vào tương lai và ý chí quyết tâm của người cộng s ản, Người đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam lam nên những chiến công hiển hách. Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh thấm sâu trong đường lối của Đảng, trở thành ngọn cờ hướng dẫn nhân dân ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 chấn động địa cầu và đại thắnng mùa xuân 1975 thần thánh. Đất nước giành được độc lập, dân tộc giành được tự do,nhiệm vụ trọng tâm của dân tộc Việt Nam là xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đó là lô-gích tất yếu của lý thuyết phát triển theo hướng nhân văn, vì ch ủ nghĩa xã hội là xã hội phù hợp nhất với bản chất con người, là xã h ội tốt đẹp nhất mà loài người hằng vươn tới. Xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Người lãnh đạo toàn dân xây dựng không phải là th ứ chủ nghĩa xã hội cực đoan, hẹp hòi, vị kỷ của một giai cấp, một đảng phái nào. Mục tiêu và phương thức tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội của Hồ Chí Minh cũng không chỉ là chuyên chính, phá bỏ, cũng không phải là một cái gì đó mơ hồ, không tưởng như nhiều người, 11
  12. nhiều đảng đương thời trên thế giới quan niệm. Đó là chủ nghĩa xã hội hiện thực, cụ thể gắn liền với dặc điểm lịch sử, truy ền th ống văn hoá và bản sắc dân tộc. Chủ nghĩa xã hội mà người lãnh đạo ở Việt Nam là một xã hội mới công bằng, nhân đạo và tốt đẹp, nh ằm mục tiêu cụ thể là: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân ch ủ, văn minh, con người hạnh phúc. Sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội do Hồ Chí Minh lãnh đạo thực sự là một cuộc cách mạng giải phóng và phát triển m ọi ti ềm năng của dân tộc, của xã hội, cụ thể là giải phóng và phát triển con người. Người luôn quan niệm rằng: “ Nếu nước độc lập mà người dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì”. Chính tấm lòng nhân hậu Hồ Chí Minh đã đúc kết nên tư tưởng nhân văn của Người: con người không chỉ được giải phóng về mặt xă hội, mà chủ yếu và cuối cùng là giải phóng và phát triển toàn bộ bản chất và bản tính tốt đẹp của mình. Bản chất sâu xa, lớn lao trong tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh là, tất cả đều vì sự phát triển con 12
  13. người Việt Nam: xoá bỏ tha hoá, trả lại cho con người ph ẩm chất Người, giải phóng toàn bộ tiềm năng, thể chất, trí tuệ, tài năng sáng tạo của con người, tạo mọi điều kiện cho con người phát triển toàn diện - hài hoà về đức - trí - thể - mỹ . Với tinh th ần đó, H ồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến thanh, thiếu niên. Vì thanh niên là:” người ch ủ tương lai của nước nhà”,”nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Người yêu cầu Chính ph ủ ph ải chú ý đặc biệt tới việc giáo dục thanh, thiếu niên về thể dục, đức dục và trí dục. Một điểm đáng được lưu ý là, tư tưởng nhân văn H ồ Chí Minh có tính vượt thời đại, đó là sự tuyệt đối tin tưởng vào th ắng lợi ngày mai, lo cho tương lai của đất nước. Trong chiến tranh ác li ệt, v ận mệnh đất nước lâm nguy, nhưng với nhãn quan duy vật biện chứng, Hồ Chí Minh đã thấy trước thắng lợi tất yếu của cách m ạng Việt Nam. Người luôn nghĩ tới và đặt kế hoạch cho sự phát triển tương lai của đất nước. Người có kế hoạch đào tạo nhân tài cho đất n ước, k ể 13
  14. cả đào tạo ở nước ngoài. Trong hoàn cảnh đời sống vật ch ất còn rất nhiều khó khăn, Người vẫn quan tâm xây dựng đời sống văn hoá, phát triển khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, Người rất quan tâm tới xây dựng và phát triển đời sống tinh thần của nhân dân. Theo Người, giá trị thiêng liêng nhất, cao quý nhất và trường tồn nhất của con người chính là giá trị tinh thần. Càng lùi xa chiến tranh, lùi xa đời sống vật chất khó khăn, thiếu thốn của quá khứ, chúng ta càng thấy tư tưởng đó của Người là đúng đắn và sẽ mãi giữ nguyên giá trị. II. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN CỦA HỒ CHÍ MINH TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY Tư tưởng cộng sản chủ nghĩa đã giúp Hồ Chí Minh nâng nh ững yêu cầu có tính nhân bản lên tầm cao hơn, đó là tính nhân văn th ực thụ. Tính nhân văn ở đây không còn bị giới hạn trong khuôn kh ổ giải quyết vấn đề vị trí của con người, giải thoát con người khỏi kiếp ngựa trâu do chế độ nô lệ trói buộc, mà là giải quyết v ấn đ ề xây dựng vị thế con người trong xã hội mới. Tư tưởng của Người lúc này không chỉ là xoá bỏ tình trạng tha hoá, đưa con người về đúng vị trí 14
  15. của mình, mà còn là phát huy mọi tiềm năng của con người để xây dựng mội cuộc sống mới. Muốn vậy, trước hết phải th ực hiện t ư tưởng nhân văn tư sản là tự do, bình đẳng và bác ái. Sau đó, t ừng bước thực hiện lý tưởng nhân văn cộng sản chủ nghĩa để tiến tới xây dựng một xã hội cộng đồng và hoà hợp. Ở đó con người không chỉ có đủ các điều kiện để phát huy mọi tài năng trong xây dựng xã hội mới, mà còn có đủ điều kiện để phát triển toàn diện, hài hoà chính bản thân mình với tư cách là mục đích tối cao của con người. Đây là t ầm nhân văn cao nhất của con người, của xã hội loài người trên ph ương diên lý thuyết. Tư tưởng này thể hiện ở tầm cao hơn, sâu hơn còn bởi vì nó mở ra tính nhân văn vô tận của chủ nghĩa cộng sản: Con người là mục đích của lịch sử, của mọi hoạt động của chính con người”. Để trước hết thực hiện quyền tự do dân ch ủ cho nhân dân thì nhà nước cần có những giải pháp hành chính hợp lý và chú trọng đến quyền lợi của nhân dân. Trong điều kiện hiện nay, để có được những 15
  16. điều trên, trước hết cần cải cách tổ chức và đổi mới hoạt động của bộ máy nhà nước theo hướng phát huy ngày càng đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân. Quyền làm chủ của nhân dân phải được th ực hiện bằng những quy chế cụ thể, không thể thực hiện chỉ bằng hô hào khẩu hiệu. Việc ban hành sửa đổi chính sách pháp luật ph ải dựa trên cơ s ở trưng cầu ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Thực hành theo đúng quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm trên thực tế dân được biết, đ ược nói, được bàn, được kiểm tra giám sát, được lựa chọn và bãi miễn đại biểu do mình bầu ra. Cùng với xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng bộ máy, cải cách thể chế hành chính, Đảng và nhà nước phải có quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ công chức một cách toàn diện, coi trọng cả đức lẫn tài, trong đó dức là gốc. Trong xác định tiêu chuẩn, cụ th ể hoá tiêu chu ẩn với từng chức danh cán bộ, công chức, phải coi trọng hàng đầu đến tiêu quan điểm quần chúng, thái độ phục vụ nhân dân. Trong đào t ạo 16
  17. bồi dưỡng cán bộ công chức, cần dặc biệt coi trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lập trường giai cấp, động cơ học tập, rèn luyện, phấn đấu; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường với bồi dưỡng tại chức và rèn luyện thử thách trong hoạt động thực tiễn ở địa phương, cơ sở. Trong bố trí, sử dụng cán bộ công chức, ph ải thật sự công tâm và chặt chẽ. Những người tài cao đức tốt, có uy tín cao trong nhân dân cần phải được bố trí, đề bạt với cương vị tương xứng. Những người dù tài giỏi đến đâu, nhưng có biểu hiện suy thoái về đạo đức, bị nhân dân oán ghét thì kiên quyết xử lý. Đồng th ời chăm lo đ ời s ống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức nhà nước để họ chuyên tâm với công việc, hết lòng hết sức với dân. Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân cần ph ải có quy ết tâm cao, nhận thức thống nhất, giải pháp đồng bộ trong cuộc đấu tranh phòng ngừa và chống tham nhũng. Kịp thời bổ sung hoàn thiện các cơ 17
  18. chế, quy định về quản lý kinh tế - tài chính, quản lý tài s ản công, ngân sách nhà nước và các quỹ do nhân dân đóng góp. Một mặt xác định rõ chế độ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đề cao sự gương mẫu, chủ động và kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Mặt khác có cơ chế khuyến khích và bảo vệ những người tích cực đấu tranh, xây dựng thiết chế để nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng. Biểu dương và nhân rộng những gương cần, kiệm, liêm, chính, có chính sách tôn vinh những người có tài năng, tâm huyết, có đóng góp xứng đáng trong sự ngiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong tình hình mới hiện nay, với xu hướng mở rộng hợp tác để cùng phát triển trên toàn cầu diễn ra hết sức mạnh mẽ. C ộng với sự tiến bộ ngày một vượt bậc của các thành tựu khoa h ọc và công ngh ệ. Nhà nước ta cần chú trọng đến công tác giáo dục toàn diện cho th ế hệ trẻ. Muốn vậy trước hết là phải có cải tiến trong công tác giáo 18
  19. dục. Trong thời gian qua, đã có nhiều ý kiến đánh giá v ề nhi ều thi ếu sót trong công tác giáo dục hiện nay, trong đó nổi bật lên là vấn đ ề đào tạo đại học và những tiêu cực trong thi cử. Trong khi đó giáo dục đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc hình thành nhân cách c ủa một con người. Như Hồ Chí Minh đã từng nói :” Lành dữ ph ải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Có thể nói, Người rất quan tâm đến công tác giáo dục và bồi dưỡng nhận th ức cho nhân dân. Với tư tưởng thấm nhuần tính nhân văn của Người, vi ệc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ hôm nay là điều hết sức cần thiết. Cần phải nhận thức đây là một trong những nhiệm vụ có tầm chiến lược của sự nghiệp cách mạng mà Đảng đang lãnh đạo nhân dân kiên định theo con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn. Việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh phải có tư duy sáng t ạo, nhằm tìm ra cách tổ chức thực hiện hiệu quả, phù hợp, tạo bầu 19
  20. không khí học tập thật khoa học, mang tính sư phạm cao. Việc lồng ghép giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh phải được thường xuyên chú trọng trong những bài học có nội dung kiến thức phản ánh giá trị c ủa Người. Bên cạnh hình thức lồng ghép trong dạy học cũng rất c ần và ph ải coi đây là một hướng đổi mới phương pháp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là ngoại khoá lịch sử, ngoại khoá văn học. Bởi vì hình thức ngoại khoá có tác dụng mở rộng không gian và thời gian cũng như thời lượng học tập, phát huy tính tích cực học tập, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh, giúp học sinh tự tin trong vi ệc nêu hi ểu bi ết và suy nghĩ của mình về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ kính yêu. Để nâng cao hiệu quả giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng c ần thiết phải từng bước đáp ứng một số điều kiện chuyên môn và cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Trong đó phải đặt lên hàng đầu việc 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2