intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Trình bày về Mô hình văn hóa của một doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

149
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc các doanh nghiệp phải trở thành doanh nghiệp tự chủ để phù hợp với kinh tế thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng hình thành quan niệm thị trường. Xây dựng quan niệm khách hàng là trên hết, hướng tới vấn đề an sinh xã hội và xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài viết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Trình bày về Mô hình văn hóa của một doanh nghiệp

  1. TIỂU LUẬN MÔN HỌC VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH  THẦN KHỞI NGHIỆP Đề tài:Trình bày về Mô hình văn hóa của  một doanh nghiệp Giảng viên: ThS. Nguyễn Quang Chương Danh sách thành viên nhóm 21:  Nguyễn Chí Công         MSSV: 20193724  Đỗ Tiến Đạt                  MSSV: 20193729  Nguyễn Văn Khương   MSSV: 20195484  Nguyễn Đức Mạnh       MSSV: 20192371 1
  2. PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) Theo E.N.Schein, "VHDN là tổng thể những thủ pháp và quy  tắc giải quyết vấn đề thích ứng bên ngoài và thống nhất bên  trong các nhân viên, đã tỏ ra hữu hiệu trong quá khứ và vẫn  cấp thiết trong hiện tại. Những quy tắc và những thủ pháp này  là yếu tố khởi nguồn trong việc các nhân viên lựa chọn  phương thức hành động, phân tích và ra quyết định thích hợp.  Các thành viên của tổ chức doanh nghiệp không đắn đo suy  nghĩ về ý nghĩa của những quy tắc và thủ pháp ấy, mà coi  chúng là đúng đắn ngay từ đầu". N.Demetr ­ nhà xã hội học người Pháp cũng cho rằng, VHDN ­  đó là hệ thống những quan niệm, những biểu tượng, những  giá trị, và những khuôn mẫu hành vi được tất cả các thành viên  trong doanh nghiệp nhận thức và thực hiện theo. Nói chung, VHDN hay Văn hoá tổ chức được hiểu là một hệ  thống hữu cơ các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và  hành vi do các thành viên trong doanh nghiệp đó sáng tạo và  tích luỹ trong quá trình tương tác với môi trường bên ngoài và  hội nhập bên trong tổ chức, nó đã có hiệu lực và được coi là  đúng đắn, do đó, được chia sẻ và phổ biến rộng rãi giữa các  thế hệ thành viên như một phương pháp chuẩn mực để nhận  thức, tư duy và cảm nhận trong mối quan hệ với các vấn đề  mà họ phải đối mặt. 2
  3. 1.2. Hiểu đúng về VHDN Các giá trị VHDN phải là một hệ thống có quan hệ chặt chẽ  với nhau, được chấp nhận và phổ biến rộng rãi giữa các thành  viên trong doanh nghiệp. Hệ thống các giá trị văn hoá phải là kết quả của quá trình lựa  chọn hoặc sáng tạo của chính các thành viên bên trong doanh  nghiệp. Các giá trị VHDN phải có một sức mạnh đủ để tác động đến  nhận thức, tư duy và cảm nhận của các thành viên trong doanh  nghiệp đối với các vấn đề và quan hệ của doanh nghiệp. 1.3. Cấu trúc của hệ thống VHDN Các yếu tố hữu hình: Là những gì mà người bên ngoài doanh  nghiệp có thể nhìn, nghe hay cảm nhận được khi tiếp xúc với  doanh nghiệp đó. Những giá trị được chấp nhận: Bao gồm những chiến lược,  những mục tiêu và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Giá trị nền tảng: Là khi các giá trị được thừa nhận và phổ biến  đến mức gần như không có sự thay đổi. 1.4. Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp 1. Tìm hiểu môi trường và các yếu tố ảnh hưởng đến doanh  nghiệp trong tương lai. 2. Xác định giá trị cơ sở cốt lõi để thành công. 3. Xây dựng tầm nhìn mà doanh nghiệp vươn tới. 3
  4. 4. Đánh giá văn hóa hiện tại, xác định các yếu tố cần thay đổi và   kết hợp để phát triển. 5. Thu hẹp khoảng cách giữa giá trị hiện có và giá trị mong đợi. 6. Xác định vai trò của lãnh đạo trong dẫn dắt VHDN. 7. Soạn thảo kế hoạch bao gồm mục tiêu, thời gian, điểm mốc  và trách nhiệm cụ thể. 8. Phổ biến nhu cầu, kế hoạch cần phải thay đổi và động viên,  tạo động lực thay đổi. 9. Xác định trở ngại và tìm ra biện pháp ứng phó. 10. Thể chế hóa, mô hình hóa và củng cố sự thay đổi văn hóa. 1.5. Các mô hình VHDN Mô hình văn hóa gia đình: Là mô hình nhân văn, mối quan hệ trực tiếp gần gũi nhưng có thứ  bậc trên dưới như trong gia đình. Nhà lãnh đạo giữ quyền lực thân  thiện, không có đe dọa, áp lực, biết việc gì cần làm và tốt cho các  thành viên. Họ cần làm gương, tạo được vị thế riêng và mong cấp  dưới ‘cùng chung chí hướng’. Tuy nhiên mô hình này dễ khiến người ngoài thấy khó khăn khi trở  thành thành viên. Hiệu suất của mô hình cũng không được chú trọng  bằng các mô hình khác. Mô hình tháp Eiffel: Phân chia lao động hướng vai trò và chức năng, trong một bộ phận,  nhiệm vụ cụ thể được hoàn thành theo kế hoạch. Có thể lên kế hoạch triển khai tối đa và gia tăng giá trị nguồn lực.  Nhưng lại khó thích nghi với sự thay đổi của môi trường, ít có cơ  hội để bộc lộ khả năng cá nhân. Mô hình tên lửa dẫn đường: 4
  5. Nhiệm vụ do một đội ngũ hay nhóm dự án đảm trách, lôi cuốn được  các chuyên gia và tinh thần kỷ luật chéo, tăng cường được tinh thần  làm việc nhưng lại tốn kém về chi phí và thiếu hụt về tính tương  tác liên kết giữa các thành viên. Mô hình lò ấp trứng: Là mô hình lý tưởng để phát triển các ý tưởng với cấu trúc hết sức  đơn giản. Giúp mọi người thu được nhiều kinh nghiệm quý giá, tuy  nhiên  lại ít khi đạt được sự hoàn thiện về mặt sản phẩm cũng như bản  chất ít quan tâm đến con người hơn là sự thay đổi của thế giới. 1.6. Vai trò VH góp phần không nhỏ vào việc phát triển một doanh nghiệp. Tùy  vào việc lựa chọn văn hóa phù hợp hay không, mỗi doanh nghiệp có  thể đặt được những thành tựu to lớn cả về vật chất và con người, xác  định hướng đi đúng đắn cho tương lai VHDN cũng là một trong những cách phân biệt các tổ chức với nhau  bởi chúng thường là độc nhất, đặc trưng ứng với mỗi doanh nghiệp. Tóm lại, vai trò của VHDN rất quan trọng đối trong việc quyết định  thành bại của mỗi tổ chức. Ứng với mỗi điều kiện cụ thể, ta cần đưa  ra, điều chỉnh VHDN phù hợp để tận dụng được tối ưu những ưu điểm  và tránh xa các tổn thất, rủi ro không đáng có. 5
  6. PHẦN 2. THỰC TRẠNG VHDN TẠI TẬP ĐOÀN  SUN GROUP 2.1. Tổng quan Sun Group là tập đoàn kinh doanh đa ngành của Việt Nam,  được thành lập vào năm 1998 tại Ukraina và mở rộng hoạt  động tại Việt Nam từ năm 2007. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, mạng lưới 51 công ty con, 4631  nhân viên, 113 dự án lớn nhỏ cùng hơn 137000 tỉ đồng, Sun  Group được đánh giá là một trong những tập đoàn phát triển  nhất tại Việt Nam. Sun Group được biết đến là chủ đầu tư lớn chuyên thực hiện  các siêu phẩm dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc  tế, hoặc có quy mô lớn tác động trực tiếp đến ngành du lịch  địa phương nơi tập đoàn này hiện diện. Founder của Sun Group là ông Lê Viết Lam, với biệt  danh là tỷ phú ẩn mình. Ông là người kín tiếng, cũng  chính vì lẽ đó, Sun Group phát triển âm thầm một cách  nhanh chóng, tạo thương hiệu của tập đoàn qua các siêu dự án  như: 6
  7. ­ InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ­ Novotel Danang Premier Han River ­ Premier Village Danang Resort Và đặc biệt là tổ hợp siêu dự án Sun World Ba Na Hills, Sun  World Danang Wonder, Sun World Halong Complex, Sun  World Fansipan Legend. Những dự án của Sun group vô cùng có tên tuổi trên thị trường  quốc tế và mang về cho Sun group cơn mưa giải thưởng như: ­ World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á ­ châu Đại Dương  2019 tại Phú Quốc và Lễ trao giải World Luxury Hotel Awards  (WLHA) 2019 cùng ngày tại Phần Lan cho 6 khách sạn và khu nghỉ  dưỡng của Sun Group Hotel De La Coupole–MGallery tại Sa Pa  (Lào Cai),... ­ Danh hiệu "Khách sạn sang trọng bậc nhất Việt Nam", "Khách  sạn hàng đầu châu Á", "Khách sạn mới hàng đầu châu Á" và "Khách  sạn có kiến trúc hàng đầu châu Á" bởi WTA khu vực châu Á­ châu  Đại Dương và "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế  giới" bởi WLHA cho khách sạn 5 sao quốc tế Hotel De La Coupole  – MGallery. ­ "Khu nghỉ dưỡng biệt thự hàng đầu châu Á" và "Khu nghỉ dưỡng  biệt thự hàng đầu Việt Nam" do WTA khu vực châu Á ­ châu Đại  Dương trao tặng và "Khu nghỉ dưỡng biệt thự sang trọng hàng đầu  châu Á" do WLHA trao tặng cho Premier Village Phu Quoc Resort. ­Cùng nhiều giải thưởng cho hạng mục hàng đầu Việt Nam khác. 2.2. Văn hóa doanh nghiệp Sun Group luôn thổi đậm hồn Việt qua các công trình, dự án  của mình mà nguồn gốc chính từ văn hóa làm việc cởi mở,  7
  8. thân thiện, và niềm đam mê sáng tạo, cống hiến những giá trị  bền vững cho đất nước của đội ngũ nhân sự tại Sun. Môi trường làm việc quốc tế, chuyên nghiệp và đoàn kết. Dù  có sự khác biệt giữa phong cách làm việc, ngôn ngữ, quốc tịch,  công ty luôn đảm bảo hài hòa để duy trì sự sáng tạo liên tục,  tôn trọng ý kiến của nhân viên và tạo điều kiện để nhân viên  phát triển bản thân 2.2.1. Triết lý kinh doanh Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và xã hội; Cân bằng giữa  phát triển với bảo tồn; Tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và  con người... Đó là cách đầu tư bền vững. Kinh doanh là con  đường dài, trong hành trình đó Tập đoàn Sun Group luôn nỗ  lực vượt lên chính mình mỗi ngày. Thành công của doanh  nghiệp không phải là những ngôi sao gắn trên biển hiệu mà là  sự rung động trong trái tim khách hàng. Mục tiêu phát triển: ­Kiến tạo những công trình, những sản phẩm/dịch vụ có đẳng cấp  chất lượng vượt trội; trường tồn theo thời gian; góp phần nâng cao  vị thế Đất nước, nâng cao chất lượng sống của người dân và làm  đẹp, làm giàu cho Tổ quốc. ­Xây dựng nên một thương hiệu Việt bền vững, uy tín, đẳng cấp  quốc tế; góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của  Thế giới. ­Lĩnh vực trọng tâm mà Sun tập trung vào là du lịch nghỉ dưỡng và  vui chơi giải trí, đặc biệt là việc phát triển các vùng đất giàu tiềm  năng mà chưa được khai thác đúng tầm để tạo ra những sản phẩm  tốt, kích thích du khách tới tham quan. Tầm nhìn 8
  9. ­Với tôn chỉ phát triển bền vững Tập đoàn Sun Group phấn đấu trở  thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam có quy  mô và đẳng cấp quốc tế. Tập đoàn Sun Group lấy Du lịch nghỉ  dưỡng ­ Giải trí và Bất động sản cao cấp làm lĩnh vực đầu tư chiến  lược. ­Hiện tại Sun Group hoạt động trong 4 lĩnh vực chính bao gồm: +Du lịch nghỉ dưỡng +Vui chơi giải trí +Bất động sản +Đầu tư hạ tầng Giá trị cốt lõi: ­Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Sun Group luôn kiên định  với các giá trị: ­Trung thành, trung thực: Sẵn sàng chịu trách nhiệm với công việc. Nhiệt tâm: Nhiệt thành và tận tụy trong công việc, dám nghĩ dám  làm và dám chịu trách nhiệm giúp tạo ra những công trình khác  biệt. ­Nhân văn: Lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động. ­Sáng tạo: Sự khác biệt chính là yếu tố quyết định sự thành công  bền vững. ­Chuyên nghiệp: Tôn trọng các mối quan hệ, đảm bảo giá trị, tiến  độ công việc. Đây cũng là những giá trị quan trọng dẫn đường cho nhiều thế  hệ Sun Group trên chặng đường kiến tạo những “Dấu ấn  vượt thời gian”. Với sự tận tâm, nhiệt tình trong công việc, Sun Group đã và  đang chinh phục những đỉnh cao tưởng như không thể. Dám  nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm giúp kiến tạo nên  những công trình đẳng cấp và khác biệt. Trong từng hành  9
  10. động, Sun luôn coi con người là yếu tố quan trọng nhất. Các  dự án luôn hướng đến những giá trị nhân văn sâu sắc, mang lại  lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng. Sun Group hiểu rằng “sự khác  biệt” chính là yếu tố quyết định thành công bền vững nhất.  Điều này tạo nên một thương hiệu Sun Group mà ít có doanh  nghiệp nào cùng lĩnh vực có thể mang lại cho khách hàng, đối  tác, nhà đầu tư và toàn xã hội. Sự đánh giá cao của thị trường  chính là minh chứng rõ nét cho lời khẳng định này. 2.2.2. Văn hoá doanh nhân Sau khi học một năm khoa Cơ khí năng lượng dệt tại ĐHBK  HN, Lê Viết Lam được cử sang Nga học và lấy bằng thạc sỹ. Tại đây ông từng cùng một vài người tự nhập hàng về bán.  Sau đó ông cùng Phạm Nhật Vượng thành lập công ty  Technocom, chuyên về mì ăn liền. Cuối cùng, ông Lam tách riêng cùng một vài cộng sự thành lập  Sun Group. Sau khi ra đời, SunGroup đã xây dựng và đưa vào hoạt động  nhiều công trình, dịch vụ lớn tại Ukraine tại thời điểm đó, như  siêu thị thực phẩm đầu tiên của người Việt ­ SunMart, công  viên nước trong nhà lớn nhất ­ Jungle hay khách sạn 4 sao đầu  tiên của người Việt ­ SunLight. Trong đó, một trong những dự án nổi bật nhất của Sun Group  tại đây chính là Làng Thời Đại. Đây là một trong những tòa  nhà đẹp nhất Kharkov và là nơi sinh sống của 300 gia đình  người Việt. Về phong cách làm việc, các nhà quản lý đã lựa chọn mô hình  văn hóa gia đình, không có sự phân biệt giữa ông chủ và người  10
  11. làm thuê, mọi cán bộ nhân viên đều được xem là cộng sự,  những thành viên chung trí hướng trong một gia đình lớn. Ngay khi được tuyển dụng, cán bộ nhân viên sẽ được làm  quen với văn hóa của tập đoàn thông qua những buổi đào tạo  định hướng để có cơ hội lắng nghe chia sẻ và hướng dẫn về  lý tưởng, giá trị văn hóa cốt lõi, tìm hiểu về các công trình, dự  án cũng như các quy định của tập đoàn. Cán bộ nhân viên mới  cũng sẽ có những cán bộ quản lý trực tiếp, hướng dẫn và đào  tạo thêm về chuyên môn để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, tập đoàn thường xuyên phối hợp với các trung  tâm, học viện đào tạo uy tín để tổ chức những chương trình  đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, các khóa đào tạo về  kỹ năng mềm phù hợp với từng đối tượng nhân sự từ cán bộ  nhân viên cho đến cán bộ quản lý các cấp. Không chỉ chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người  lao động, Sun còn mong muốn xây dựng nên một mái nhà  chung mà ở đó cán bộ nhân viên được vui sống, làm việc, rèn  luyện sức khỏe, vui chơi và hưởng thụ những sản phẩm mình  làm ra. Ngoài các buổi đào tạo chính thức, tập đoàn cũng liên tục tổ  chức các hội thảo tìm hiểu sách ở các cấp nhằm kêu gọi tinh  thần tìm hiểu sách, đồng thời tạo cơ hội cho cán bộ nhân viên  rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình để rèn luyện  bản tính tự tin, chuyên nghiệp trong công việc. Mọi cán bộ nhân viên Sun Group đều được tạo điều kiện để  phát huy tối đa năng lực và được ghi nhận, tưởng thưởng xứng  đáng với năng lực và sự cống hiến bằng các hình thức khen  thưởng sơ kết, cuối năm hoặc bổ nhiệm vị trí phù hợp. Đó là  một trong những cách Sun Group khích lệ, động viên và giữ  chân người “Hiền – Tài”. 11
  12. Có thể nói, Sun Group tạo động lực cho người lao động  chính bằng việc tạo nên một môi trường làm việc khiến họ  cảm nhận được mình được trân trọng, ghi nhận và cống  hiến, tận hưởng một cuộc sống có ý nghĩa. 2.2.3. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội Về mặt đạo đức kinh doanh:      ­Sun Group đánh giá cao tính tự giác, tinh thần trách nhiệm cao  trong công việc, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.      ­Mọi sản phẩm làm ra đều phải hướng đến khách hàng, không  hề phóng đại, lừa dối khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng  như dịch vụ.  Nhờ vậy mà trong nhiều năm liền Sun luôn chiếm được  cảm tình của đông đảo khách hàng cả trong và ngoài nước. Về khía cạnh trách nhiệm xã hội:      ­Sun Group luôn chú ý giữ vững phát triển doanh nghiệp nhưng  phải đi kèm với cân bằng xã hội và vì lợi ích của xã hội.       ­Trong thời gian diễn ra dịch Covid­19 vừa qua, sân bay quốc tế  Vân Đồn ­ dự án do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh những ngày  qua đã đón các chuyến bay về từ vùng dịch, với quy trình hàng  không chưa từng có tại Việt Nam. Quy trình "có một không hai" và  sự tận tâm đồng hành chống dịch của sân bay Vân Đồn giúp kiểm  soát và hạn chế lây lan dịch. Hàng nghìn đồng bào trở về nước an  toàn, cho thấy tinh thần dân tộc và trách nhiệm xã hội của doanh  nghiệp. 12
  13.      ­Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 vinh danh Sun Group là  doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự  phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2018, nâng tầm vị thế  đất nước trong mắt bạn bè quốc tế.  Không chỉ đầu tư các công trình du lịch tầm cỡ quốc tế, Sun  Group còn cùng các địa phương cải tạo, nâng cấp và xây mới  hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực cho du lịch phát  triển… Đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hành  khách quốc tế Hòn Gai tại Quảng Ninh, các cao tốc hiện đại... Đây là cách Sun Group chủ động thực hiện Nghị quyết 08 của  Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017 cũng như chương trình  hành động của Chính phủ nhằm khắc phục hạn chế lớn nhất  của ngành du lịch Việt là chất lượng hạ tầng du lịch bởi chúng  ta đang xếp thứ 113/136 về chỉ số này, theo như công bố tại  Diễn đàn kinh tế thế giới 2017.  Theo như CEO Đặng Minh Trường cho biết: “Hơn 10 năm  qua, bền vững chính là tôn chỉ phát triển của Sun Group.  Chúng tôi luôn tâm niệm: sự bền vững của ngành du lịch Việt  Nam cũng là sự sống còn của những doanh nghiệp như Sun  Group. Đó là lý do Sun Group cất công mời bằng được kiến  trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley thiết kế  InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay JW Marriott  Phu Quoc Emerald Bay. Bởi lẽ, Bill Bensley rất tôn trọng  những giá trị tự nhiên.  Khi mới bắt tay thi công InterContinental Danang, tôi và các  cộng sự đã được Bill Bensley dẫn đến tham quan khu nghỉ  dưỡng 6 sao trên đảo Koh Samui của Thái Lan, nơi có 200 villa  nhưng không ai thấy dấu vết xây dựng. Để giữ nguyên trạng  thiên nhiên, quá trình làm móng của các villa đều được đào  13
  14. bằng tay. Trong quá trình xây dựng, công nhân nào làm hư hại  một cây dừa phải đền 5.000 USD, chết đền 20.000 USD. Với  những điều khoản khắc nghiệt ấy, khi hoàn thành, resort vẫn  giữ nguyên vẹn 8.000 cây dừa trên đảo.  Chúng tôi đã tuân thủ tối đa nguyên tắc tôn trọng tự nhiên như  thế ở InterContinental Danang, dù có phải tiêu tốn 5 năm công  sức và thời gian để hoàn thành, thay vì mất 2 năm như thường  lệ. Các công trình khác của Sun Group cũng đã và đang tiếp  tục được tạo nên trên nguyên tắc này, bởi lẽ cân bằng giữa  phát triển và bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và  con người là một trong những triết lý hoạt động của Sun  Group.” o Tuy vậy, Sun Group cũng có không ít dự án gây tranh cãi như: Dự án quần thể du lịch, cáp treo Fansipan Sa Pa được cho rằng  gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và cảnh  quan của Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Dự án Sun World Ha  Long Park liên quan đến hàng trăm ha (hecta) mặt biển thuộc  14
  15. vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới đã bị san lấp, bất  chấp sự phản đối của dư luận. Các dự án InterContinental  Danang Sun Peninsula Resort và Sơn Trà Ocean Park trên bán  đảo Sơn Trà được cho sẽ đe dọa môi trường sống của loại  voọc chà vá chân nâu đặc hữu của Sơn Trà. Năm 2014, dự án cáp treo hang Sơn Đoòng vấp phải sự phản  đối của dư luận và các chuyên gia địa chất khi chưa nghiên cứu  kĩ điều kiện địa hình khu vực nói chung và hang Sơn Đoòng nói  riêng. Năm 2019, Tập đoàn Sun Group bị tố cáo thực hiện các dự án  lấn sông Hàn (thành phố Đà Nẵng), điển hình với hai dự án  Olalani và Euro Village. PHẦN 3. KẾT LUẬN Sun Group là một trong những tập đoàn phát triển nhất tại  Việt Nam với nhiều dự án thành công cả trong lẫn ngoài nước. 15
  16. Có được thành công ấy nhờ một phần không nhỏ bởi việc xác  định và xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách phù hợp,  quyết đoán, nhận được sự đồng tình của các thành viên trong  tổ chức. Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế thế giới, nhất là  khi Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của WTO,  việc học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đi trước là điều  hết sức quan trọng nếu như không muốn mắc phải những sai  lầm không đáng có. Phong cách văn hóa độc đáo của Sun Group chắc chắn sẽ là  một bài học quý giá cho các doanh nghiệp khác khi muốn tìm  ra hướng đi đúng đắn cho mình. Chúng ta có thể áp dụng mô hình văn hóa gia đình nhưng cần  phải có kỷ luật tạo một niềm tự hào gắn bó của nhân viên với  công ty thúc đẩy sự sáng tạo và cống hiến của họ. Doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược thị trường chiến lược  phát triển kinh doanh đi đôi với xây dựng văn hóa doanh  nghiệp. Muốn vậy đầu tiên doanh nghiệp cần phải coi nhân lực là một  nguồn vốn đặc biệt cần chăm lo cho con người trong doanh  nghiệp về mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân. Tiếp theo phải xây dựng quan niệm hướng tới thị trường.  Việc các doanh nghiệp phải trở thành doanh nghiệp tự chủ để  phù hợp với kinh tế thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải  nhanh chóng hình thành quan niệm thị trường. Xây dựng quan  niệm khách hàng là trên hết, hướng tới vấn đề an sinh xã hội  và xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội. EM XIN CẢM ƠN !!! 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2