intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu thị trường ...

Chia sẻ: Nguyen Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

92
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tìm hiểu thị trường ...', kinh doanh - tiếp thị, tiếp thị - bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu thị trường ...

  1. Tìm hiểu thị trường ... yếu tố dẫn đến thành công trong marketing. Ở châu Âu, các tập đoàn lớn thường tiến hành điều tra, phỏng vấn để thăm dò thị trường trước khi sản phẩm được tung ra. Hãng Apple luôn có một bộ phận riêng để tiến hành công việc điều tra thị trường. Hàng quý, bộ phận này phải đưa ra các chiến lược điều tra mới cũng như luôn bổ sung danh sách khách hàng sẽ được điều tra. Việc làm này đang tỏ ra rất hiệu quả tại nhiều tập đoàn lớn khác tại châu Âu.
  2. Lựa chọn phương pháp điều tra cũng hết sức quan trọng. Sự lựa chọn đúng đắn sẽ giúp các công ty đưa sản phẩm ra thị trường một cách thành công. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một năng lực chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm của các chuyên gia marketing. 1. Phỏng vấn bằng điện thoại (Telephone Interviewing). Ở Mỹ và Canada, hầu hết các gia đình đều có điện thoại, vì vậy phỏng vấn qua điện thoại là phương pháp chiếm ưu thế để các công ty như Microsoft, Ford, Dell Computer hoàn thành nội dung của bảng câu hỏi. Ở các nước khác của Châu Âu như Thụy Điển có hơn 900 điện thoại/1000 hộ gia đình, ở một số nơi khác tỷ lệ này còn cao hơn. Cùng với chi phí thấp, tỷ lệ phỏng vấn bằng điện thoại đã tăng rất cao (46%). Đặc biệt ở Hà Lan, tỷ lệ phỏng vấn qua điện thoại cao hơn nhiều so với phỏng vấn trực tiếp cá nhân. Tại Anh, tỷ lệ phỏng vấn qua điện thoại chiếm 80%, Phần Lan 11,2%, Bồ Đào Nha 33,6%. Ở Châu Á như Hồng Kông, tỷ lệ
  3. này là 96%. Ngược lại, ở các nước đang phát triển, tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại rất thấp, chẳng hạn như ở Braxin tỷ lệ này nhỏ hơn 30%, các quốc gia khác còn thấp hơn rất nhiều, hơn nữa phương pháp phỏng vấn này tốn khá nhiều chi phí. Một số nước còn có phong tục tập quán khắt khe, phụ nữ không được tiếp xúc qua điện thoại với người lạ, và người phỏng vấn là phụ nữ ở các quốc gia này rất hiếm được sử dụng cho những công việc như thế này. Phỏng vấn qua điện thoại rất hữu ích đối với các đối tượng như nhân viên, các nhà doanh nghiệp, những người tiêu dùng không làm việc thích trò chuyện. Việc phí điện thoại quốc tế có xu hướng giảm mạnh, những cuộc phỏng vấn xuyên quốc gia có tỷ lệ trả lời rất cao. Hơn nữa, việc bất đồng ngôn ngữ không còn là vấn đề lớn nhất là các quốc gia Châu Âu. 2. Phỏng vấn cá nhân tại nhà: (In-home Personal Interviews).
  4. Phỏng vấn cá nhân tại nhà đòi hỏi phải có một lực lượng phỏng vấn viên có kỹ năng tiếp thị. Tùy theo dự án nghiên cứu mà phỏng vấn viên cũng được đòi hỏi khác nhau. Chẳng hạn như ở tập đoàn Cealed chuyên sản xuất nước hoa của Pháp có ba loại phỏng vấn viên: (1) phỏng vấn viên được bảo đảm hàng năm cho những thời kỳ cụ thể , (2) phỏng vấn viên được bảo đảm hàng năm cho những thời kỳ đột xuất và (3) những phỏng vấn viên không có lương bảo đảm chỉ làm theo thời vụ, nếu cần họ sẽ đáp ứng công việc phỏng vấn. Phương pháp phỏng vấn này thịnh hành ở các nước đang phát triển. Ngoài ra, nó còn được áp dụng rất phổ biến ở Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha..... 3. Phỏng vấn bằng thư tín (Mail Interviews). Phỏng vấn bằng thư tín là phương pháp được áp dụng khá phổ biến ở hầu hết các nước đang phát triển vì nó có chi phí thấp. Ở Canada, tỷ lệ sử dụng phương pháp này chiếm 6,2%, ở Mỹ 7% và đặc biệt các nước có trình độ học vấn cao thì phương pháp
  5. này cũng áp dụng rất phổ biến như Đan Mạch, Phần Lan, Nauy, Thụy Điển và Hà Lan. Tuy nhiên ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ việc điều tra bằng thư¬ tín thì không thu được kết quả khả quan bởi đa số dân cư sống ở vùng nông thôn. Theo kinh nghiệm, dùng thư tín để phỏng vấn là phương pháp rất thành công trong nghiên cứu Marketing quốc tế, nhất là trong các ngành công nghiệp. 4. Các loại phỏng vấn khác: Ngoài các phương pháp phỏng vấn được đề cập trên, các doanh nghiệp có thể có những cuộc phỏng vấn tại một nơi cố định như văn phòng chuyên dùng cho phỏng vấn. Ngoài ra, cuộc phỏng vấn có thể tiến hành ở nhà bếp, ngoài vườn, trên đồng ruộng, trên đ¬ường phố hay trong chợ. Ở Canada, phương pháp này chiếm 15,2%, Mỹ 19% và cũng phổ biến ở các nước đang phát triển nơi mà đa số dân cư sống bằng nghề nông.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2