Tìm hiểu về Lý thuyết phát triển
lượt xem 20
download
Vào cuối năm 1970, khi sức nóng của những lời chỉ trích của trường hiện đại hóa đã lắng xuống, có một sự phục hưng của nghiên cứu hiện đại hoá. Giống như trường phái HĐH cổ điển, HĐH mới tập trung nghiên cứu
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tìm hiểu về Lý thuyết phát triển
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Lý thuyết phát triển Đề tài: Các nghiên cứu điển hình của trường phái Hiện đại hóa phục hưng ( trường phái Hiện đại hóa mới ) Giảng viên môn học: Nguyễn Minh Đức Nhóm thực hiện: nhóm 4 1. Nguyễn Thị Thanh Hoa (nhóm trưởng) 2. Bùi Văn Dũng 3. Nguyễn Trà Giang 4. Bùi Thị Hiền 5. Đỗ Thị Ngọc Hiền 6. Phạm Thị Kim Huế 7. Trần Thị Lan 8. Nguyễn Thị Mến 9. Lương Thị Thủy 10. Vũ Thị Thúy 11. Phan Thị Như Trang 12. Nguyễn Thị Tuyết 13. Nguyễn Thị Ánh Tuyết 1
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 NỘI DUNG I - Phản ứng lại với các phê bình. II- Các nghiên cứu điển hình: • Wong: Kinh doanh gia đình • Davis: Xem xét lại tôn giáo của Nhật Bản • Banuazizi: Cách mạng Hồi giáo ở Iran • Huntington: Nhiều nước sẽ trở nên dân chủ? III- Sức mạnh của các lý thuyết mới của trường phái HĐH I - PHẢN ỨNG LẠI VỚI CÁC PHÊ BÌNH Vào cuối năm 1970, khi sức nóng của những lời chỉ trích của trường hiện đại hóa đã lắng xuống, có một sự phục h ưng của nghiên cứu hiện đại hoá. Giống như trường phái HĐH cổ điển, HĐH mới tập trung nghiên cứu về sự phát triển của các nước thế giới thứ ba. Sự phân tích về trường phái học này là ở mức độ truyền thống, và mục đích chính c ủa h ọ là nhằm giải thích sự phát triển xảy ra chủ yếu, xuyên suốt bên trong những nhân tố như là văn hoá – xã hội. Trường phái học cổ điển làm nền móng cho trường phái mới, sự đan xen giữa truyền thống và hi ện đ ại. V ề cơ bản, chúng sẽ chia sẻ sự giống nhau về từng ph ần của trường phái mới (có liên hệ với các nước ở phương Tây), đó là khái quát về lợi ích của các nước thế giới thứ 3. Tuy nhiên, có nhiều điểm khác nhau giữa trường phái cổ đi ển và trường phái mới. Các thành viên của trường phái mới đ ã bắt đầu tìm hiểu. Một mặt, họ quay trở lại lợi dụng những nhà phê bình t ư tưởng Mác của họ như là những tuyên truyền viên, người mà đ ã hiểu sai lí luận của họ. Mặt khác, họ thẳng thắn đưa ra những giả định cơ bản của trường phái học hiện đại. Họ tránh sự xung đột xảy ra trong nhóm c ủa h ọ. H ọ không do dự để đưa ra 1 số giả định không rõ ràng về tr ường phái học cổ điển. Những giả định mới này rất khác trường phái học cổ điển của những người ủng hộ trường phái cũ. Đầu tiên, trường phái hiện đại mới tránh sự đối xử truyền thống và cái hiện đại như không chấp nhận những tư tưởng lệch lạc c ủa nhau. 2
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Nghiên cứu trường phái hiện đại mới, nét truyền thống và hiện đại không chỉ có thể song song cùng tồn tại mà chúng còn có thể xâm nhập và hoà trộn lẫn nhau. Tiếp nữa, thay vì tranh cãi về truyền thống là sự cản trở phát triển , trường phái hiện đại mới đã cố gắng thể hiện những lợi ích, vai trò của truyền thống. Những quan niệm mới đã được phát hiện trong những lần nghiên cứu mới. Những nhà nghiên cứu trường phái hiện đại hoá mới đã đặt trọng tâm nhiều về đặc điểm của truyền thống ( nh ư là chủng tộc và tôn giáo) hơn họ làm trước đây. Thứ hai, có sự thay đổi trong phương pháp luận: thay vì nghiên cứu ở cấp độ trừu tượng hoá cao, trường phái hiện đại hóa mới hướng tới sự tập trung vào từng trường hợp cụ thể. Lịch sử thường thể hiện rõ ràng về giai đoạn phát triển trong một đất nước cụ thể. Thông th ường trong trường phái học này được bổ sung tương đối như là nghiên cứu tại sao cùng một sự thiết lập giống nhau lại có vai trò khác nhau trong đất nước khác nhau. Thứ ba, với thành quả của bảo vệ sứ mệnh lịch sử của tr ường phái học mới này không giả định theo một hướng duy nhất của sự phát triển hướng về phía Tây hiện đại. Theo các nhà nghiên cứu, họ cho rằng các nước thế giới thứ 3 có thể theo đuổi con đường phát triển vận mệnh c ủa họ. Cuối cùng, trường phái hiện đại hóa mới chú trọng nhiều hơn vào các nhân tố bên ngoài (quốc tế). Mặc dù họ vẫn còn tập trung trên các yếu tố nội bộ, nhưng họ không bỏ qua vai trò của các yếu tố bên ngoài trong việc định hình sự phát triển của các n ước thế giới thứ 3. Ngoài ra, họ chú trọng hơn nữa về hiện tượng của sự xung đột. Họ thường kết hợp các yếu tố xung đột giai cấp , sự thống trị tư tưởng và cuộc cách mạng tôn giáo vào phân tích của họ. Bảng 4.1. So sánh các nghiên cứu HĐH cổ điển với nghiên cứu của trường phái HĐH mới Hiện đại hoá cổ điển Hiện đại hoá mới Sự giống nhau: 3
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Sự phát triển của các Tương tự • Trọng tâm nghiên nước thế giới thứ 3 cứu Cấp quốc gia Tương tự • Quy mô phân tích Các nhân tố bên trong: giá Tương tự • Chính biến trị văn hoá – xã hội và các tổ chức xã hội Truyền thống và hiện đại Tương tự • Thuật ngữ chính HĐH nói chung là có lợi Tương tự • Hàm ý chính sách Sự khác nhau: Truyền thống là 1 trở Truyền thống là 1 yếu tố • Về truyền thống ngại cho sự phát triển hỗ trợ sự phát triển • Về phương pháp Xây dựng ở mức độ cao Phân tích cụ thể từng cấp trừu tượng trường hợp nghiên cứu riêng biệt • Về hướng phát Theo con đường 1 chiều Theo nhiều chiều hướng triển về phía mô hình của Mỹ phát triển khác nhau • Về các yếu tố bên Không được chú ý Chú ý nhiều hơn ngoài và sự xung đột Bởi vì sửa đổi một số giả định cơ bản của các trường phái hiện đại hoá , các nghiên cứu hiện đại hoá mới đã mở ra một b ước tiến mới của chu trình nghiên cứu trong các phần sau đây . Một số vấn đề nghiên cứu giải quyết bằng các nghiên cứu hiện đại hoá mới sẽ được thảo luận. Chẳng hạn như làm thế nào để thúc đẩy kinh doanh h ộ gia đình ở Hồng Kông? Tôn giáo dân gian đã định hình hiện đại hoá của Nh ật B ản nh ư th ế nào? Đạo Hồi đã liên quan đến cuộc cách mạng Iran như thế nào? Và làm thế nào để môi trường quốc tế ảnh hưởng tới sự phát triển dân chủ ở các nước thế giới thứ 3. II - CÁC NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH: 1. Wong: Kinh doanh gia đình 2. Davis: Xem xét lại tôn giáo của Nhật Bản 4
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 3. Banuazizi: Cách mạng Hồi giáo ở Iran 4. Huntington: Nhiều nước sẽ trở nên dân chủ? 1. WONG: KINH DOANH GIA ĐÌNH Nghiên cứu của Wong (1988) bắt đầu với một phê phán của nhà nghiên cứu lý thuyết hiện đại hóa cổ điển của gia đình truy ền th ống Trung Quốc. Trong văn học hiện đại hóa cổ điển, các gia đình Trung Quốc được xem như một lực lượng mạnh mẽ của truyền thống lâu đời, làm yếu đi kỷ luật công việc, cản trở việc lựa ch ọn thị trường t ự do của lao động, khuyến khích cá nhân đầu tư, sự hợp lý hoá b ị t ắc ngh ẽn và ức chế sự nổi lên của một doanh nghiệp. Kết quả là các nhà nghiên cứu HĐH cổ điển chủ chương loại bỏ các giá trị truyền th ống gia đình Trung Quốc để hiệu quả kinh tế được tăng lên. Tuy nhiên, Wong l ập lu ận r ằng hiệu ứng kinh tế tiêu cực này của các giá trị truyền thống Trung Quốc đã được phóng đại. Ảnh hưởng của gia đình về tổ chức nội bộ của các doanh nghiệp ở Hồng Kông đặc biệt là việc làm và quyền sở hữu gia đình. Wong chứng tỏ rằng các gia đình có tác động tích c ực đ ến phát tri ển kinh tế. Đầu tiên, ông đã chỉ ra có hình thức quản lý kiểu gia tr ưởng tại các doanh nghiệp của Hồng Kông. Nghiên cứu của Wong (1988, p.137) cho thấy có “ các tổ công nghiệp, những người thực hiện kiểm soát ch ặt ch ẽ, xa lánh các đoàn đại biểu của quyền lực, trao trợ cấp phúc lợi nhân viên của họ như đặc ân, đóng vai người gìn giữ đạo đức cho cấp dưới của họ, trái ngược với pháp luật về bảo hộ lao động và không được ch ấp thuận của các hoạt động công đoàn. Wong chỉ ra rằng gia đình sẵn sàng cung cấp tạo văn hoá để bảo trợ hợp pháp một mối quan h ệ ông ch ủ-khách hàng giữa chủ đi thuê và người làm thuê. Nền tảng kinh tế của gia đình là nó sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân ng ười lao động trong ngành công nghiệp đầy biến động trong sản xuất này. Hệ quả chính trị của gia đình là nó làm chậm sự tăng trưởng của ý thức giữa các tầng lớp người lao động. Wong khẳng định rằng, lao động bất mãn đ ược th ể hi ện nhiều hơn trong các hình thức hành vi cá nhân chẳng hạn nh ư vắng mặt nhiều hơn so với các hành vi của việc thương lượng tập thể và đình công. 5
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Thứ hai, gia đình trị - tuyển dụng thân nhân của họ vào doanh nghiệp - cũng có thể góp phần vào sự thành công của các công ty Hồng Kông. Wong lưu ý rằng hầu hết những người Trung Quốc sẽ nhờ người thân cho công việc chỉ như một phương sách cuối cùng. Thân nhân thường chỉ là một phần nhỏ của toàn thể các nhân viên trong công ty. Mặt khác, với các công ty nhỏ, các thành viên gia đ ình cung cấp một lực lượng đáng tin cậy và giá rẻ. Trong thực tế, h ọ mong rằng h ọ hàng thân thi ết s ẽ làm việc cứng hơn cho việc trả ít tiền lương hơn, giúp nâng cao sức c ạnh tranh của các công ty trong thời kỳ suy thoái. Nếu thành viên gia đ ình đang ở các vị trí quản lý, doanh nhân Trung Quốc thường cẩn th ận trang b ị cho họ với hình thức giáo dục tốt như đào tạo tại chức. Do đó, Wong lập luận rằng các nhà quản lý là hiếm khi nhân viên không đạt chuẩn với năng lực kém. Thứ ba, Wong chỉ ra chế độ gia đình sở hữu, vào năm 1978, có gần 60% các nhà máy nhỏ ở Hồng Kông đã được sở hữu bởi cá nhân người chủ và gia đình của họ. Wong cũng chỉ ra rằng nguyên tắc gốc theo phụ hệ đã dẫn đến một đơn vị quan hệ họ hàng rời rạc và lâu dài c ủa công ty, đó là lợi cho quản lý hay nguồn lực kinh t ế. Th ậm chí n ếu gia đình phân chia được đưa ra, nó sẽ đi theo hình thức l ợi nhuận h ơn là phân mảnh vật chất của bất động sản trong gia đình. Với những đặc điểm của gia đình, Wong (1988, p.142) khẳng định rằng những thế mạnh cạnh tranh của các công ty gia đình ở Trung Quốc là đáng kể. Ở đó tồn tại một biện pháp mạnh mẽ hơn lòng tin giữa các thành viên gia đình mà không liên quan giữa các đối tác kinh doanh, s ự đồng thuận được dễ dàng đạt được hơn, sự cần thiết về khả năng là giảm. Các yếu tố này cho phép các công ty gia đình được thích nghi h ơn trong hoạt động của họ. Họ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng trong quá trình thay đổi hoàn cảnh và duy trì bí mật lớn h ơn bằng cam kết ít hơn để ghi lại bằng văn bản. Kết quả là họ hoàn toàn phù hợp để tồn t ại và phát triển mạnh trong các tình huống với mức độ rủi ro cao. Vì vậy, thay vì việc xem gia đình nh ư phương pháp để phát triển kinh tế, Wong lập luận cho một bản chất năng động kinh tế của kinh doanh gia đình. Bản tính này liên quan đến gia đình như là một đơn vị cơ 6
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 bản của cuộc cạnh tranh kinh tế, cung cấp động lực h ướng t ới s ự đ ổi mới và rủi ro. Hơn nữa, Wong lập luận rằng bản chất này không chỉ tồn tại trong số các nhà doanh nghiệp, mà trong tất cả các x ã hội của Hồng Kông. Kinh doanh gia đình có ba đặc điểm phân biệt. Thứ nhất là mức độ cao, tập trung trong việc ra quyết định nhưng với mức độ thấp của cơ cấu tổ chức. Thứ hai, quyền tự chủ được đánh giá cao và tự làm việc được ưa thích. Các lý tưởng chung, các nhà quản lý và người lao động như nhau, trở thành ông chủ của chính mình. Vì lòng trung thành không thể quản lý được giả định, sử dụng lao động dựa trên thực tế chủ nghĩa gia tr ưởng, giám sát chặt chẽ đoàn đại biểu tối thiểu của các cơ quan nh ư là m ột phương tiện đối phó với tình trạng này. Thứ ba, các công ty gia đình hiếm khi chịu đựng và họ đang liên tục thông l ượng. Ngoài ra các doanh nghiệp đều không tham gia vào quyền tự chủ kinh doanh. Nếu gia đình đóng một vai trò quan trọng nh ư vậy tại Hồng Kông, tại sao nó không nhận ra tiềm năng của nó trong quá khứ trên lục địa Trung Hoa? Đối với Wong, giải thích nằm trong một mối quan hệ x ã hôi bên ngoài của gia đình. Mặc dù gia đình vẫn là một lực l ượng kinh tế đang hoạt động, trong quá khứ có lẽ nó đã được kiểm tra bởi một nhà nước bận tâm tới nhiệm vụ hội nhập , kỳ dị sinh thái và môi trường kinh tế mà thành lập “cấp độ cân bằng cái bẫy”. Ở Hồng Kông, những ràng buộc bên ngoài của nhà nước và môi trường được gỡ bỏ. Như Hồng Kông được quản lý bởi một môi trường thuộc địa được loại bỏ. Do đó, các gia đình tại Hồng Kông đã nhận ra tiềm năng như là động cơ của phát triển kinh tế. Tóm lại, Wong chỉ trích các HĐH cổ điển để nhìn ra vai trò năng động của gia đình Trung Quốc trong việc thúc đẩy phát tri ển kinh t ế. Xu hướng của họ để xem mọi người tách biệt rõ ràng giữa Châu Âu và Trung Quốc, kết quả không có khả năng của họ để hiểu được vai trò của gia đình. Wong tin rằng kinh nghiệm của Châu Âu về phát tri ển t ư bản là không có khả năng được nhân rộng ở Trung Quốc; mô kình khác nhau của cơ cấu xã hội Trung Quốc nhất thiết sẽ gây mô hình phân kỳ của HĐH. Wong tiếp tục cho rằng gia đình Trung Quốc có thể khác của Hàn Quốc 7
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 và các đối tác Nhật Bản vì sự khác biệt trong cấu trúc xã hội. Nh ư vậy vai trò của gia đình Hàn Quốc và Nhật Bản trong phát triển kinh tế có thể là đặc biệt. 2. DAVIS: XEM XÉT LẠI TÔN GIÁO Ở NHẬT BẢN Lý thuyết chạy vượt rào (Weber 1958) • • Lý thuyết rào cản (Davis 1987) • Viết lại lịch sử tôn giáo của Nhật Bản Nhật Bản: xã hội công nghiệp hậu Khổng giáo • Lý thuyết chạy vượt rào Theo Davis, Weber (1958) đã cung cấp một lý thuyết về rào cản là quá trình phát triển như là một cuộc thi chạy vượt rào mở rộng trải dài từ vạch xuất phát (xã hội truyền thống) và đích (xã hội hiện đại). Trong cuộc đua này, đấu thủ chạy đua (tức là, các quốc gia đang phát tri ển) ai thành công trong việc khắc phục tất cả các hàng rào của khóa học được thưởng với các danh hiệu " hợp lý " và nền văn minh hiện đại. Sau đó những gì là những rào cản của sự phát triển? Để tới được đích cần phải vượt qua các rào cản: Đầu tiên, các nhà phát triển phải v ượt qua rào cản kinh tế để đạt • được chính các đặc trưng cơ bản của hệ thống tư bản chủ nghĩa Thứ hai, rào cản chính trị - xã hội thay thế với mối quan h ệ kinh t ế • và tổ chức hành chính, pháp luật tách các địa điểm kinh doanh và khu dân cư phân biệt tài sản cá nhân và tài sản công ty. • Thứ ba, rào cản tâm lý (thành tích, lợi nhuận…..) nét đ ặc trưng c ủa tinh thần cũng như nghĩa vụ trong quá trình làm việc. 8
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Những sự nghiên cứu của Weber về tôn giáo bắt đầu một khuynh hướng của việc tìm kiếm những sự tương tự với đạo Tin lành trong Nhật bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước Thế giới thứ ba. Vào những năm 1950, như được thảo luận trong chương 3, Bellah (1957) cho rằng Tokugawa tôn giáo cung cấp nguồn của một "hệ thống giá trị trung ương" để đưa Nhật Bản vào chủ nghĩa tư bản hiện đại. Nh ững năm 1980, Moshima (1982) lấy quan điểm của Bellah và lập luận cho rằng thành công của Nhật bản là do lòng trung thành của Nho giáo, dân tộc và toàn xã hội và đặc biệt là tầng lớp Samurai với quan điểm lòng trung thành tuy ệt đối. Có thể được quy cho di sản của Khổng Tử, Nhật Bản th ất bại trong việc hấp thụ "chủ nghĩa tự do, quốc tế, và cá nhân của ph ương Tây mặc dù Nhật Bản nhập khẩu khoa học, công nghiệp và công Ngh ệ c ủa các nước này. Ông cũng khẳng định với những nét đặc biệt về tôn giáo và văn hóa đó mà Nhật Bản khó có thể hấp thụ được những sự tiến bộ của văn hóa phương Tây như là chủ nghĩa tự do, tinh thần quốc tế, chủ nghĩa cá nhân…trong khi Nhật Bản đang nhập khẩu công nghệ công nghiệp và khoa học của phương Tây. Thiếu sót của Weber: Theo Davis, Weber và những ng ười theo ông đã mắc một số lỗi sau trong quá trình nghiên cứu: Họ đã giả thiết tôn giáo là nguồn giá trị trung tâm làm ảnh h ưởng • tới tất cả các khía cạnh của x ã hội hơn là một hệ thống giá trị trung tâm. Họ đã dựu nhiều vào đó để giải thích, đã quá chủ quan trong suy nghĩ. Weber và những người theo ông đã có xu hướng nhấn mạnh vào nét • đặc biệt của tôn giáo Nhật để giải thích sự thành công của nền kinh tế mà không để ý tới các yếu tố khác như là thị trường, sự cạnh tranh, xung đột,…. hoặc vai trò của chính phủ như là thuế, lương bổng, công nghiệp… Lý thuyết rào cản 9
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Sau phê bình lý luận của Wrong là tới quan điểm lý lu ận c ủa Davis về lý thuyết hiện đại hóa. Nội dung chính nói về các mối quan hệ phức tạp giữa tôn giáo và sự phát triển ở Anh nói chung và ở Nhật Bản nói riêng. Sau khi bác bỏ lý thuyết trở ngại của Weber, Davis đưa ra m ột lý thuyết mới của chướng ngại vật. Lý thuyết rào cản này nhìn vào tôn giáo chủ yếu từ điểm nhìn của sự hiện đại hoá và phát triển, và ông giả định rằng trở ngại trên con đường phát triển đơn giản chỉ có thể vượt qua trong quá trình chạy đua. Davis cung cấp thêm tình hình tương tự từ quan điểm của xã hội truyền thống cách thiết lập rào chắn nh ư thế nào để bảo vệ mình khỏi sự tiến bộ đột phá của các giá trị tư bản.Những gì xã hội truyền thống lo sợ không phải là tiến bộ mà là sự h ỗn lo ạn xã h ội và suy đồi đạo đức do tự do thuơng mại và thương mại mang lại. Trong việc trình bày lý thuyết của ông về ch ướng ngại vật truyền thống, Davis mô tả xã hội truyền thống bao gồm 3 vòng tròn đồng tâm (xem hình 4.1) A – Xã hội B – Các rào cản: tôn giáo, phép thuật, đạo đức, truyền thống dân gian. C – Nền kinh tế (bị bao vây) Hình 4.1. Mô hình xã hội truyền thống của Davis Vòng trong cùng (C) đại diện cho các nền kinh tế và giá trị của nó • (ví dụ thành tích và sự phổ biến). Vòng ở giữa (B) đại diện các “chướng ngại vật miễn dịch” mà xã • hội truyền thống dựng lên đối với nền kinh t ế (gồm các điều cấm kị, phép thuật, truyền thống tôn giáo, đạo đức, pháp luật, triết h ọc, tôn giáo và các loại tương tự). Vòng ngoài cùng (A) đại diện cho xã hội và các giá trị của nó. • 10
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 Davis khái niệm về vòng giữa là tạo ra từ các tổ chức bảo vệ mà có thể giữ cho nền kinh tế trong sự kìm hãm. Vòng giữa này hoạt động một cách tương tự như nền kinh tế đóng (1994) của Polany mà hạn ch ế ph ạm vi của thị trường này bởi các nghi thức truyền thống và nghi lễ, bảo đảm rằng thị truờng sẽ hoạt động trong giới hạn hẹp. Trong mô hình rào cản của Davis (1987) thì “phát tri ển kinh t ế di ễn ra không chỉ khi một đối phương (nghĩa là hiện đại hoá hoặc phát triển) xâm nhập quy mô các thành luỹ của xã hội mà còn khi những rào cản bị suy yếu và sụp đổ”. Trong hình 4.2, các kẽ hở của các ch ướng ngại vật tôn giáo (được vẽ bởi những đuờng chấm chấm) đã cho phép các nền kinh tế và giá trị của nó mở rộng và xâm nhập vào phạm vi của xã hội. Thông qua các ẩn dụ rào chắn, Davis đã diễn giải lại sự phát triển của xã h ội t ư bản ở Phương Tây. Một nền kinh tế hợp lý ra đời không chỉ vì “sự sôi nổi của đạo Tin lành” chiếm lĩnh thị truờng với “lòng nhiệt thành của Chúa” mà vì những ngưòi theo đạo Cơ Đốc đã hững hờ,chống cự quá yếu với sự bóc lột. Ở Anh, các nhà thờ hầu như không có gì để nói về sự đau khổ (như nghèo đói, kìm hãm và bóc lột) của sản xuất bởi đổi mới của đạo Tin lành. A – Xã hội (vòng ngoài cùng) B – Các rào cản cũ C – Nền kinh tế (đang phát triển) (vòng trong cùng) Mô hình rào chắn này nó cung cấp cách tiếp cận mới cho việc ki ểm tra mối quan hệ giữa tôn giáo và sự phát triển. Thay vì tập trung vào vi ệc đổi mới cách nhảy qua rào cản thì cách tiếp cận mới c ủa Davis c ần thi ết 11
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 cho một phân tích về các hoạt động của nhưng nguời bảo vệ tôn giáo và truyền thống. Davis cho rằng chúng ta phải cẩn th ận các thuộc tính cho những nguời mới có cùng 1 năng lực mà chúng ta gán cho s ự đ ổi m ới ti ến bộ: Chúng ta phải hướng dẫn cho họ khả năng lé tránh, lẩn trốn, giả mạo, âm mưu, phối hợp, phản bội, sự thoả hiệp và thậm chí là ph ải đ ầu hàng kẻ thù.....và phải làm thế nào để họ tự hào về sự phát triển đó như sự phát triển của bản thân họ. Cách hùng biện và chiến lược của họ đ ã góp phần tạo chiến thắng và thực hiện một ph ần của tổng th ể k ế ho ạch phát triển bản thân. Viết lại lịch sử tôn giáo của Nhật Bản Sử dụng mô hình rào chắn của mình, Davis nỗ lực để diễn đạt lại mối quan hệ giữa tôn giáo Nhật và sự phát triển. Ông tập trung vào 2 khía cạnh: (1) Các mặt tiêu cực của tôn giáo (Tại sao tôn giáo Nh ật không c ản trở sự thay đổi?) (2) Các măt tích cực của tôn giáo (Tôn giáo Nhật làm th ế nào đ ể thúc đẩy sự phát triển?) Mặt tiêu cực: Davis cho rằng tôn giáo Nhật Bản đã đặt ra không có cản trở sự thay đổi vì những lý do sau đây. Thứ nhất, đối với Phật giáo, nó đã làm gì để ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của các vùng nông thôn Nhật Bản. Không giống như Hồi giáo, Phật giáo không tìm cách áp đặt luật thần thánh ở trên xã hội mà cuối cùng ngăn cản sự thay đổi. Ví dụ như Phật giáo áp đặt không hạn chế về nghề nghiệp của một người. Những thầy tu Phật chỉ giới hạn những công tác của họ để tang và thực hiện những thói quen của các nghi lễ tổ tiên. Thứ hai, từ Thần giáo không có những giáo ch ủ phổ thông để giám sát việc thi hành những tuyên bố của mình để dành được các nguồn lực hiện đại hóa. Davis (1987) đã làm sáng tỏ điểm này: “Nếu một l ễ h ội can thiệp vào lịch trình làm việc mới, nó được hoãn lại, cắt bớt, hoặc đ ơn 12
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 giản chỉ giảm ngày lịch. Những điều cấm kỵ cổ là giới hạn sự giao tiếp với những người ngoài một cách thận trọng bị bỏ qua hoặc bị lãng quên.” Thứ ba, vì sự cùng tồn tại của Nho giáo, Phật giáo sang Th ần giáo, có lòng khoan dung độ lượng phát triển các giá trị tôn giáo ở mức độ cao tại Nhật Bản. Hơn nữa, Nhật Bản thậm chí còn phát triển giá trị th ực tế của nhiều đảng phái tôn giáo. Davis lập luận rằng mô hình về khoan dung tôn giáo này cho phép Nhật Bản vay mượn khoa học, công nghệ và văn hóa của thế giới phương Tây với chi phí tâm lý tối thiểu. Thứ tư, Nhật Bản đô thị hóa đã thúc đẩy một thế tục hóa của tôn giáo, dẫn đến điều này- tinh thần th ế gian trong s ố nh ững nhà buôn thành thị và những người học Nho giáo. Thứ năm, Davis quan sát sự bùng nổ sau chiến tranh trong các tôn giáo mới, với phong trào quần chúng lớn được thành l ập bởi s ức lôi cu ốn của những nhà lãnh đạo mà đánh những sự pha chế mới trong những chạn bát cũ của Thần giáo, Phật giáo, Kitô giáo và Nho giáo. Những tôn giáo mới đẩy mạnh sự kính trọng tổ tiên, chủ nghĩa vị chủng tr ước chiến tranh và những giá trị truyền thống khác. Các thành viên của h ọ được tuy ển chọn từ các phân đoạn dân số bị tổn thương bởi quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của Nhật Bản. Không được bảo vệ bởi các ngành công nghiệp lớn hay các công đoàn lao động, bị áp bức là những bí ph ương luôn mang tính tôn giáo hay ảo thuật, như một câu thần chú mà có thể chăm sóc mọi điều hay hứa hẹn mơ hồ về sự xuất hiện của một "vị Ph ật Thích ca trong tương lai" người sẽ thiết lập mọi thứ. Các tôn giáo mới của loại này đã giúp các tín đồ đối phó với một thế giới tàn t ạ, cho phép h ọ ch ấp nh ận những gánh nặng bất bình đẳng của một xã hội phát triển nhanh, và do đó hiếm khi có trong con đường phát triển. Mặt tích cực: - Ông cho rằng tôn giáo th ường được sử dụng rộng rãi làm tăng năng suất và hiệu quả làm việc. - Tôn giáo góp phần phát triển đạo đức nghề nghiệp. 13
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 - Nền công nghiệp Nhật chú trọng vào việc truyền tải hoạt động tôn giáo đạo đức cho công nhân thông qua việc tham gia các hoạt động nghi thức khác nhau, các buổi huấn luyện và giáo dục về tinh thần. Kết luận, các yếu tố tích cực của tôn giáo đối với sự phát triển kinh tế: ở Nhật, tôn giáo tăng cường sự phát triển kinh tế thông qua việc phát triển đạo đức nghề nghiệp, cân bằng tâm linh, hình thành tính cách ng ười Nhật (đã là người Nhật thì phải làm việc chăm chỉ trung thành và ngay thẳng). Tuy nhiên, Davis cũng lưu ý rằng ngành công nghiệp của Nhật bản nhấn mạnh việc truyền tải hoạt động tôn giáo, đạo đức cho công nhân (từ trên xuống) thông qua cách tham gia các nghi thức khác nhau, các buổi huấn luyện và giáo dục về tinh thần. Ngoài ra, đạo đức là công việc tuyên truyền trong các lý thuyết của Nhật Bản làm việc của Morishima. Nhấn mạnh tính độc đáo của người Nhật là một ng ười phải làm việc chăm chỉ, trung thành và chân thành. Thông qua sự bảo trợ c ủa chính ph ủ Nh ật B ản với ngành công nghiệp, công việc được làm một phần dựa trên các giá tr ị của sự hòa hợp, thống nhất, đồng thuận, lòng trung thành, chân thành, và các dịch vụ vị tha cho gia đình của cá nhân, công ty và quốc gia. Theo Davis quan sát như có một hỗn hợp của các tôn giáo dân sự và làm việc đạo đức để có một hỗn hợp của các tôn giáo dân s ự và t ư t ưởng kinh doanh. Trong thời kỳ Tokugawa, trường học Nho giáo nhằm mục đích sản xuất những người đàn ông nên thái ấp của họ. Sau đó, các tham vọng cùng được hợp pháp hóa trong tên của chủ nghĩa dân tộc Nhật B ản. Các nhà giàu mới tại Nhật Bản chứng minh sự giàu có của m ình trong tên của gia đình và quốc gia, càng nhiều càng sớm tiếng Anh dành riêng cho các doanh nhân thành quả của lao động của mình cho vinh quang c ủa Thiên Chúa và cải thiện các bất động của con người. Tuy nhiên, Davis lập luận rằng sự pha trộn của các tôn giáo dân s ự và tư tưởng kinh doanh đã không thành công. Trong thập niên 1920, các truyền thống Nho giáo "rào cản" được tổ chức trên thế giới. Các t ầng l ớp doanh nghiệp thất bại trong việc xây dựng một lý do thuyết phục cho t ư 14
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 bản và họ đã lên án sự ích kỷ và sự buôn bán lợi nhuận của họ. Đi ều này dẫn đến sự gia tăng của quân phiệt và chủ nghĩa phát xít, đ ể l ại r ất ít không gian cho nền dân chủ phương Tây phát triển. Nhật Bản: xã hội công nghiệp hậu Khổng giáo Davis lập luận rằng do những năm 1980, một ít rào cản biện hộ cho chủ nghĩa truyền thống. Thay vì được gắn vào xã hội trong giai đoạn truyền thống, kinh tế bây giờ mở rộng và lấy phí của xã h ội hiện đại. Hôm nay, nó là ngành công nghiệp mà hỏi để được an toàn khỏi sự xâm nhập của xã hội.Đối với Davis, những chướng ngại vật mới bao gồm những người thuyết giáo trường kỳ " (của) sách Phúc âm (của) s ự giàu, Reaganomics, cải cách hành chính, lý thuyết Nhật bản. Đứng(vị trí) bên cạnh họ, tuy nhiên, là những ng ười truyền bá phúc âm, shamans, những nhà ảo thuật, và những thầy tu cao (của) những tôn giáo cả truyền thống lẫn Mới mà bây giờ ban phúc chính bọn họ những cơ quan m ột lần b ị nguyền rủa " Tóm lại, Davis tóm tắt rằng con số 3 của ông không phải là d ự đ ịnh được xem như là một mô hình phát triển của mỗi phía Đông Nam. Thay vào đó, họ chỉ nêu bật cách thức mà tôn giáo xâm nh ập xã h ội, và cách thức các nền kinh tế đã trở thành "hàng rào". Davis cũng muốn nhắc nh ở độc giả của ông về các chức năng hoặc vai trò hợp pháp của các tôn giáo, và cách tôn giáo chính nó đã được chuyển đổi để thích nghi vai trò m ới trong phát triển. Davis khẳng định rằng sự suy tàn của tôn giáo không còn cần được thực hiện cho các cấp và tôn giáo mà dân gian và ma thuật có thể tiếp tục tồn tại và cộng tác với các cơ sở giáo dục của xã hội hiện đại. 3. BANUAZIZI: CÁCH MẠNG HỒI GIÁO Ở IRAN Giống như Davis, người đã xem xét vai trò của các tôn giáo dân gian trong phát triển, Banuazizi lập luận cho một sự đánh giá cao h ơn của truyền thống ở bên phải của riêng mình. Tiếp theo xu h ướng cuối thập niên 1960, Banuazizi (1987) chỉ trích các nhà l ý thuyết hiện đại hóa các cổ điển cho ngừng khơi dậy những hình ảnh lý t ưởng của xã hội phương Tây hiện, định nghĩa truyền thống về dư và tiêu cực, và l ập lu ận r ằng th ế 15
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 giới thứ ba đã để thoát khỏi chướng ngại vật truyền thống của mình trước khi hiện đại hóa có thể xảy ra Banuazizi ch ủ trương đưa tr ở l ại truyền thống;sự tín ngưỡng có thể được như phản xạ, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu cá nhân và tập thể như là đối tác của nó có thể hiện đại và truyền thống đã bao la tiềm năng huy động xã hội và thay đổi. Từ khía cạnh này, Banuazizi quan sát hồi sinh của một phong trào truyền thống ở dạng các trỗi dậy Hồi giáo "". Trong những năm 1980, đã có hầu như không một quốc gia Hồi giáo trong đó hồi sinh Hồi giáo đ ã không đã có một tác động đáng chú ý, về hình thức và nội dung chính trị, về việc bác các giá trị phương Tây và phong cách sống hoặc về việc chấp hành nghiêm ngặt của các mã Hồi giáo và thực thi thiêng luật. Đặc biệt, Banuazizi kiểm tra một trong những outbursts kịch tính nhất của phục hưng cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran của 1977-1979. Iran là tr ường hợp đặc biệt đáng chú ý bởi nó là chỉ người lãnh đạo phong trào đã thực sự mang lại một chế độ cơ sở Hồi giáo đến quyền lực. Những nguyên nhân của Cách mạng Iran được gì? Làm thế nào thú trường hợp này có thể nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về các nghiên cứu hiện đại hóa mới? Trong các phương tiện truyền thông phương Tây, các phong trào trỗi dậy Hồi giáo đã được miêu tả như là cực đoan, lỗi thời và lui lai. Từ điểm ̣ nhìn của những nghiên cứu hiện đại hóa cổ điển, các phong trào đã đ ược chỉ của một sự cố trong xây dựng cơ sở giáo dục theo chủng của quần chúng và vận động chính trị xã hội nhanh chóng. Nó đã s ợ rằng phong trào này sẽ đem lại những chế độ độc tài, leo thang conficts ethnoreligious và tan vỡ chính trị. Đối với cuộc Cách mạng của Iran 1977-1979, s ự trỗi d ậy của hồi giáo thường được miêu tả như là một sự phản đối của các phần tử phản động, chẳng hạn như các giáo sĩ đạo hồi, những người đ ã thông qua một phản ứng phòng vệ chống lại hiện đại hóa ở Iran. Banuazizi lập luận rằng những diễn giải là một trong những m ặt vì họ không xem xét các yếu tố như cấu trúc cơ sở, bộ phận văn hóa và tính chất của các tôn giáo Shi'ite, cũng như các liên minh ph ức tạp c ủa các l ực lượng xã hội khác nhau mà giải thích nguồn gốc của Cách mạng Iran Trước tiên, Banuazizi điểm đến rễ cấu trúc của Cách mạng Iran. Trong những năm 1970, Iran đã trải qua, bao gồm hiện đại hóa, bao gồm 16
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 cả công nghiệp nặng, đô thị hóa, mở rộng giáo dục chính thức, và tăng trưởng của các phương tiện thông tin đại chúng Tuy nhiên, hiện đại hoá làn sóng ủng hộ chủ yếu là ph ương Tây, phần lớn đô thị, trên và giữa các tầng lớp lao động và các tầng lớp qu ý tộc "" trong ngành công nghiệp hiện đại. Cánh cùng đã được hiện đại hoá ngày càng tăng sự bất bình đẳng về cấu trúc, sự điều hành của shah(người đứng đầu iran) để các bang Kỳ, khinh của shah cho nền văn hóa Hồi giáo, và đàn áp và tham nhũng của chế độ đặc hữu của shah. Những mâu thuẫn dẫn đến sự phẫn nộ đối với shah ở hầu hết mọi tầng lớp dân số. Thứ hai, các lực lượng sản xuất hiện đại đã sản sinh một bộ phận văn hóa sâu sắc giữa một phân đoạn hiện đại nhỏ của tầng lớp Westerneducated và một phân đoạn lớn truyền thống của nông dân, người nghèo đô thị, thương nhân nhỏ, và các nghệ nhân. Các phân đoạn hi ện đ ại ủng hộ các giá trị như phương Tây như chủ nghĩa cá nhân, tự do, t ự do và dân chủ, trong khi phân khúc truyền thống tôn trọng các giá trị Hồi giáo, cuộc sống, phong cách, và hành vi. Thứ ba, bản chất độc đáo của các tôn giáo Shi'ite đã hành động để phát triển cuộc cách mạng. trên cấp độ ý thức hệ, Shi'ism ở Iran không bao giờ bị mất vốn tiềm năng của nó. Banuazizi giải thích Biểu tượng mạnh mẽ của nó vững vàng, khó khăn trong việc theo đuổi sự thật và hiển thị trong nghi thức khác nhau kịch tính của nó; năng lực vượt trội của nó cho xung đột chính trị về tôn giáo; logic c ủa ch ủ nghĩa dân tuý và từ vựng ; và hứa hẹn một trật tự xã hội chỉ với trở lại của "Imam ẩn" làm cho nó một tôn giáo bất thường của kháng mạnh mẽ. Ngoài ra, giáo sĩ hổi giáo đã hành động như là các tầng l ớp đ ể lãnh đạo cuộc cách mạng về phía trước. Họ có thể đóng một vai trò nh ư vậy, vì họ đã có từ lâu đã tích cực trong mọi phong trào đấu tranh l ớn trong th ế kỷ qua, đã đóng kinh tế và quan hệ cá nhân với truyền thống giữa thành thị và tầng lớp thấp hơn, có năng lực tài chính, và có th ể sử dụng nhà th ờ Hồi giáo, đền thờ, và các hiệp hội lên tiếng than phiền công cộng và phê bình chế độ với bị trừng phạt tương đối. Cuối cùng, đã có các y ếu t ố của 17
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 charisma tôn giáo. Khomeini là rất phổ biến trong các nhóm ph ản đ ộng khác nhau, và những dân quân của ông đưa ra một bức tường phối h ợp vận động cách mạng, bằng cách sử dụng mọi hình thức truyền thống và hiện đại của giao tiếp và kích động để nhận ra nhằm mục đích của họ. Thứ tư, Cách mạng Iran là một loạt các cuộc cách mạng x ã hội, liên quan đến một liên minh các lực lượng xã hội và tư tưởng chính trị. Ở cấp độ ý thức hệ, không có đơn, khối "tư tưởng Hồi giáo", nhưng một số hệ tư tưởng và thế tục. mỗi một trong các hệ t ư tưởng kêu gọi một nhóm xã hội, đặc biệt là đóng vai trò trong cuộc đấu tranh cách mạng. ở phía bên hồi giáo một mình, Banuazizi chỉ ra rằng có bốn biến thể - Đạo hồi căn bản: hệ tư tưởng (của) người trí thức trẻ mà muốn quay Iran vào trong một xã hội hồi giáo không có giai cấp - Đạo hồi chiến sĩ: hệ tư tưởng, giai cấp tư sản nhỏ nh ặt, và ng ười bị tước đoạt tài sản- những nhóm mà muốn thiết lập " Chúa trời " chính ph ủ trên trái đất - Đạo hồi Tự do: hệ tư tưởng (của) giai cấp tư sản và giai cấp tiểu t ư sản- những nhóm mà muốn chia sẻ sức mạnh với trạng thái xuyên qua những phương tiện không bạo lực - Đạo hồi truyền thống: hệ tư tưởng của các tầng lớp trung lưu cũ, một nhóm desived trả lại trật tự cũ Banuazizi lập luận rằng những lý tưởng và giá trị của hồi giáo có thể được thực hiện như vậy đàn hồi rằng họ sẽ phù hợp với sở thích và xu hướng của bất kỳ nhóm cụ thể. Ngoài ra, các giáo sĩ và các nhà l ãnh đạo lôi cuốn được hoạt động như xây dựng liên minh để mang lại cho tất cả các nhóm này lại với nhau để huy động cách mạng, nh ững gì chúng tôi đã học được từ phân tích này của Cách mạng Iran? Đầu tiên, giống như Davis, Banuazizi chỉ ra rằng, hiện đại hóa không nhất thiết phải mang về sự mất đi của tôn giáo. Phong trào Riligious của Hồi giáo có thể dễ dàng được điều kiện thuận lợi. V ì vậy, cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran đã được nhìn th ấy trong quan h ệ với các 18
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 quá trình lịch sử cụ thể đã diễn ra trong xã hội đó, việc phát tri ển b ất bình đẳng xã hội, văn hoá, đơn vị, và ký tự vốn có của Hồi giáo dòng Shi'ite. Thứ hai, Banuazizi nhận xét rằng các diễn viên truy ền thống không dường như bị cản trở bởi "của họ" đặc điểm. Do đó, tư tưởng truyền thống dường như ít nhất là có hiệu quả trong một x ã hội để thay đổi xã hội như bất kỳ đối thế tục của họ hiện đại. Điều này áp d ụng cho Shi'ite Hồi giáo như InIsrael cũng như để Do Thái giáo Chính Thống, "thần học giải phóng" trong tiếng Latin America, và nhà thờ Công giáo trong phong trào công nhân của Poslish. Thứ ba, phong trào truyền thống tôn giáo cũng có thể ảnh h ưởng đến những người đã tiếp xúc rộng rãi để hiện đại hóa các tổ chức (như các tầng lớp trung lưu mới), cũng như các yếu tố cận biên xã hội (ch ẳng hạn như người nghèo).Cuối cùng, sin 1979, Banuazizi đ ã chiến thắng của một yếu tố truyền thống và loại bỏ của hầu nh ư tất cả các nhóm khác đã tham gia vào liên minh cách mạng ở Iran.Có một chiến d ịch H ồi giáo, m ở rộng điều khiển của nó vào tất cả các lĩnh vực của đời sống công cộng và tư nhân. Dưới sự quan sát này, Banuazizi khẳng định mở cửa trở lại. 4. HUNGTINGTON: NHIỀU NƯỚC SẼ TRỞ LÊN DÂN CHỦ HƠN? Theo Banuazizi cung cấp một phân tích của Cách mạng Iran, Huntington thực hiện một đánh giá toàn diện các yếu tố quan trọng liên quan đến sự phát triển của nền dân chủ trong nước Thế giới thứ ba. Trong năm 1960, Lipset lạc quan giả thuyết phát triển kinh tế sẽ dẫn tới dân chủ. Trong những năm 1970, với sự đổ vỡ của nhiều ch ế độ dân chủ, các nhà nghiên cứu tại các trường học, hiện đại hóa trở nên bi quan về triển vọng cho dân chủ trong thế giới thứ ba. Tuy nhiên, trong nh ững năm 1980, những triển vọng có vẻ đã sáng lại một lần nữa, và có một xu hướng nghiên cứu về khả năng chuyển tiếp tới dân chủ. Trong bối cảnh như vậy mà Huntington (1984) đặt câu hỏi: Liệu các nước khác có trở thành dân chủ? Trong nghiên cứu câu h ỏi này, Huntington phân biệt hai nhóm yếu tố: (1) Những điều kiện tiên quyết là ưu tiên phát triển dân chủ 19
- Lý thuyết phát triển Nhóm 4 (2) Các quá trình chính trị mà dân chủ phát triển đã xảy ra. * Điều kiện tiên quyết của dân chủ. Sau hai thập kỷ nghiên cứu, Hungtington cung cấp một phân tích phức tạp hơn những điều kiện tiên quyết của nền dân chủ hơn biến phân tích của Lipset. Ngoài các của cải kinh tế và bình đẳng, Hungtington đã xem xét cấu trúc xã hội, môi trường bên ngoài, và bối cảnh văn hoá. Đầu tiên là yếu tố của sự giàu kinh tế, kinh tế càng phát triển càng tạo điều kiện lớn để trở thành dân chủ. Giả thuyết này giải thích về sự tương quan giữa sự giàu mạnh, dân chủ là một nền kinh tế giàu có làm cho các cấp có thể có tỷ lệ cao, giáo dục và tiếp xúc với phương tiện truyền thông đại chúng, tất cả đều có lợi cho dân chủ. Một nền kinh tế giàu có cũng căng thẳng chính trị thông qua việc cung cấp các cơ hội thay thế cho các nhà lãnh đạo chính trị không thành công. Ngoài ra, nền kinh tế công nghiệp phát triển phức tạp có thể không được quản lý hiệu quả bằng các phương tiện độc; quyết định là nhất thiết phải phân tán, quyền được chia sẻ và quy định phải được dựa trên sự đồng ý của những người bị ảnh hưởng bởi chúng. Hơn nữa, một đất nước có nền kinh tế giàu có xu hướng có nhiều bình đẳng phân phối thu nhập hơn làm nước nghèo, và do đó một khối lượng nhỏ hơn nghèo khổ. Tuy nhiên, Huntington nảy sinh những vấn đề như mức độ phát triển kinh tế như thế nào là cần thiết để có thể có sự chuyển đổi sang nền dân chủ. Các quốc gia khác nhau đã trở thành dân chủ rộng rãi ở cấp độ khác nhau.On Mặt khác, có rất nhiều nước, đặc biệt là ở Đông Á và Mỹ Latinh, mà đã đi phát triển kinh tế và mặc dù chưa bật ra khỏi dân chủ. Trong đối lập với sự giàu có Lispset của lý thuyết. O'Donnell (1978) đã phát triển một lý thuyết về một hình thức mới và mạnh mẽ hơn của các nguyên tắc độc tài khi một đất nước đang trải qua những chủng thay thế nhập khẩu. Trong cố gắng để tiến hành hoà giải các chứng cứ mâu thuẫn trong văn học này, Huntington đề xuất một khái niệm mới của khu vực chuyển tiếp (hoặc chọn lựa). Theo khái niệm này, như các nước đang phát triển về kinh tế, họ di chuyển vào một khu vực chuyển tiếp, trong đó cơ quan có truyền thống chính trị ngày càng trở nên khó khăn để trở nên dân chủ. Phát triển một mình không xác định hệ thống chính trị sẽ thay thế các cơ sở giáo dục. . Thay vì di chuyển theo một hướng tuyến tính về hướng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Các học thuyết về tâm lý học - Lê Minh Thuận
40 p | 812 | 312
-
Tự giải những bí ẩn của mình - Dự đoán tương lai bằng phương pháp số hóa: Phần 1
163 p | 315 | 151
-
Tài liệu Dân số học
200 p | 472 | 117
-
Tìm hiểu về Lý thuyết tài chính
11 p | 151 | 21
-
TÌM HIỂU LÝ THUYẾT PHÁT TRIỂN
21 p | 143 | 18
-
Xã hội hiện đại và lý thuyết học: Phần 1
158 p | 99 | 13
-
Tài liệu Tư vấn cá nhân về khám phá, lựa chọn, và phát triển nghề nghiệp cho học sinh trung học
78 p | 107 | 13
-
Vài nét về quá độ dân số và chương trình dân số ở Việt Nam - Trương Xuân Trường
0 p | 127 | 10
-
Tâm lý giáo dục trong tìm hiểu trẻ: Phần 2
92 p | 101 | 10
-
Từ việc tìm hiểu vai trò của nhà nước trong học thuyết kinh tế của Keynes đến liên hệ thực tiễn quản lý kinh tế nước ta hiện nay
9 p | 59 | 9
-
Tìm hiểu lý thuyết xã hội học: Phần 2
128 p | 18 | 4
-
Tìm hiểu về chân tủy của tiểu thuyết: Phần 1
66 p | 23 | 4
-
Các lý thuyết về phát triển
0 p | 68 | 4
-
Đặc trưng thể loại tiểu thuyết gia đình qua Gia đình Buddenbrook của Thomas Mann
10 p | 11 | 3
-
Ứng dụng ChatGPT trong lý thuyết xác suất
3 p | 10 | 3
-
Phát triển chương trình đào tạo ngành Hàng hải Việt Nam phù hợp công ước STCW 78/10 - sửa đổi tại Manila năm 2010
6 p | 28 | 2
-
Quy trình quản lý - đào tạo ngành quan hệ công chúng và truyền thông trường Đại học Văn Lang
10 p | 105 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn