intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIM VÀ MẠCH MÁU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

274
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được cấu tạo của tim phù hợp với chức năng - Trình bày được cấu tạo hệ mạch phù hợp với chức năng - Nêu được chu kì hoạt động của tim 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIM VÀ MẠCH MÁU

  1. TIM VÀ MẠCH MÁU I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được cấu tạo của tim phù hợp với chức năng - Trình bày được cấu tạo hệ mạch phù hợp với chức năng - Nêu được chu kì hoạt động của tim 2.Kĩ năng: -Rèn cho HS kĩ năng: +Tư duy suy đoán, dự đoán. +Tổng hợp kiến thức. +Vận dụng lí thuyết vào tập đếm nhịp tim của bản thân lúc hoạt động và lúc nghỉ ngơi. 3.Thái độ:
  2. -HS có ý thức bảo vệ tim và hệ mạch. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Tranh “Sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu”. +Mô hình quả tim. III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) + Trình bày cấu tạo hệ tuần hoàn máu? + Vai trò của hệ tuần hoàn? 2. Khởi động (2 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cấu tạo của tim và hệ mạch. - Cách tiến hành: “Chúng ta biết tim có vai trò quan trọng, đó là co bóp đẩy máu, vậy tim phải có cấu tạo như thế nào để đảm bảo chức năng đẩy máu đó”.
  3. 3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu cấu tạo tim -Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo của tim phù hợp với chức năng -Đồ dùng: +Tranh “Sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu”. +Mô hình quả tim. - CTH: I-Cấu tạo tim - GV nêu câu hỏi: - HS tự nghiên cứu 1.Cấu tạo ngoài +Trình bày cấu tạo hình 17-1 SGK/54 trả lời, lớp bổ sung. ngoài của tim? - GV nhận xét, chốt kiến thức. - Màng bao bọc bên
  4. ngoài. - Tâm thất lớn. - GV yêu cầu: +Hoàn thành bảng - thảo luận 2.Cấu tạo trong HS nhóm thống nhất ý 17-1. xem kiến. +Dự đoán ngăn tim nào có thành cơ dày nhất và ngăn tim nào có thành cơ mỏng nhất? +Dự đoán xem giữa các ngăn tim và giữa tim với các mạch máu phải có cấu tạo như thế nào để máu chỉ bơm -Đại diện nhóm
  5. theo một chiều? trình bày đáp án, nhóm khác bổ sung. - HS quan sát và so sánh. - GV yêu cầu HS quan sát mô hình quả tim và cho biết: +Hãy so sánh và xem dự đoán của nhóm mình đúng hay sai? - GV chữa bảng 17- - HS rút ra kết luận. -Tim 4 ngăn: 2 tâm 1, yêu cầu HS: nhĩ, 2 tâm thất. +Trình bày cấu tạo -Thành cơ tâm thất trong của tim? dày hơn thành cơ tâm nhĩ. - Giữa tâm nhĩ với
  6. -HS trả lời: tâm thất và giữa tam +Thành cơ tâm thất thất với động mạch -GV nêu câu hỏi: dày vì có chức năng có van tim giúp +Cấu tạo của tim máu lưu thông theo phù hợp chức năng đẩy máu vào động mạch chủ đi khắp một chiều. như thế nào? cơ thể. Hoạt đông 2 (13 phút) Tìm hiểu cấu tạo mạch máu - Mục tiêu: +Trình bày được cấu tạo hệ mạch phù hợp với chức năng. - Đồ dùng: +Tranh “Sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu”. - CTH: II-Cấu tạo mạch luận máu - GV yêu cầu HS - thảo HS quan sát hình 17-2 nhóm thống nhất SGK/55 thảo luận đáp án. Yêu cầu: nhóm:
  7. +So sánh cấu tạo +Cấu tạo: -Thành và chức năng của mạch các loại mạch máu? -Lòng trong -GV kẻ bảng lên -Đặc bảng yêu cầu HS điểm khác hoàn thành đáp án +Chức năng trên bảng. -Đại diện nhóm lên -GV nhận xét, hoàn điền thông tin vào *Kết luận: Nội dung chỉnh đáp án. bảng, nhóm khác bổ bảng đã hoàn thành. sung. Nội Tĩnh mạch Mao mạch Động mạch dung 1. Cấu tạo: -3 lớp:+Mô liên -3 lớp: +Mô liên kết -1 lớp biểu bì -Thành kết mỏng
  8. mạch +Cơ trơn +Cơ trơn mỏng dày +Biểu bì +Biểu bì -Lòng trong -Hẹp nhất -Hẹp -Rộng -Đặc -Nhỏ phân điểm -Động mạch chủ -Có van một chiều. nhánh nhiều. khác lớn, nhiều động mạch nhỏ. 2. Chức Đẩy máu từ tim Dẫn máu từ khắp tế Trao đổi chất đến các cơ quan, bào về tim, vận tốc với tế bào. năng vận tốc và áp lực và áp lực nhỏ. lớn. Hoạt động 3 (8 phút) Tìm hiểu chu kì co dãn của tim - Mục tiêu: +Nêu được chu kì hoạt động của tim
  9. +Vận dụng lí thuyết vào tập đếm nhịp tim của bản thân lúc hoạt động và lúc nghỉ ngơi. - CTH: III-Chu kì co dãn -GV yêu cầu HS trả -HS quan sát hình của tim lời câu hỏi mục thảo luận 17-3  nhóm thống nhất ý SGK/55: +Mỗi chu kì co dãn kiến. của tim kéo dài bao nhiêu giây? +Trong mỗi chu kì tâm nhĩ làm việc bao nhiêu giây? nghỉ bao nhiêu giây? Tâm thất làm việc bao nhiêu nghỉ bao giây?
  10. nhiêu giây?Tim nghỉ ngơi hoàn toàn bao nhiêu giây? +Thử tính xem trung bình mỗi phút -Chu kì tim gồm 3 diễn ra bao nhóm pha: -Đại diện nhiêuchu kì co dãn trình bày đáp án, +Pha co tâm nhĩ tim? (nhịp tim) nhóm khác bổ sung. (0,1 s): đẩy máu từ tâm nhĩ vào tâm -GV nhận xét chốt thất. kiến thức. +Pha co tâm thất (0,3 s): đẩy máu từ tâm thất vào động mạch. +Pha dãn chung (0,4 s): máu được từ tâm nhĩ hút
  11. xuống tâm thất. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: - GV yêu cầu HS làm bài tập 3,4 SGK/57. *Hướng dẫn về nhà: - Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc mục “Em có biết”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0