AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÍNH CÁCH NGƯỜI NAM BỘ QUA NGHĨA CỬ CHIA SẺ CỦA CƯ DÂN SÀI GÒN<br />
<br />
Võ Châu Loan1<br />
1<br />
Học viên Cao học Việt Nam học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM<br />
<br />
Thông tin chung: ABSTRACT<br />
Ngày nhận bài: 08/11/2018<br />
Ngày nhận kết quả bình duyệt: Southern residents are often praised in the character as generous,<br />
11/02/2019 chivalrous, and helpful people, which demonstrates a typical regional<br />
Ngày chấp nhận đăng: culture. Saigon, the heart of the land also shares this cultural value. The<br />
08/2019 paper examines the behavior of the Saigonese through charity work, street<br />
Title: knights, and assistance in exam seasons in order to clarify the generosity,<br />
Personality of the Southerners help, and chivalry of the Saigonese in particular and Southern people in<br />
through the sharing deeds of general.<br />
Saigon residents<br />
Keywords: TÓM TẮT<br />
Southern culture, Saigon<br />
residents, deeds Cư dân Nam Bộ được ca ngợi trong tính cách là những con người phóng<br />
khoáng, nghĩa hiệp, nghĩa tình. Đây là văn hoá đặc trưng mang tính vùng.<br />
Từ khóa:<br />
Sài Gòn, trung tâm vùng đất Nam Bộ cũng chia sẻ giá trị đặc thù này. Bài<br />
Văn hoá Nam Bộ, cư dân Sài<br />
Gòn, nghĩa cử viết nghiên cứu nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động Cơm từ thiện,<br />
Hiệp sĩ đường phố, và Tiếp sức mùa thi để làm rõ tính cách phóng khoáng,<br />
nghĩa hiệp, nghĩa tình của người Sài Gòn nói riêng và người Nam Bộ nói<br />
chung.<br />
<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU Những tính cách đó được thể hiện qua nhiều nghĩa<br />
Nam Bộ với những đặc điểm riêng về lịch sử hình cử cao đẹp, song trong bài viết này tác giả trình<br />
thành, xây dựng và phát triển, sự đa dạng về tôn bày nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động<br />
giáo và tộc người, cùng với những ưu đãi về vị trí Cơm từ thiện, Tiếp sức mùa thi và Hiệp sĩ đường<br />
địa lí, điều kiện tự nhiên và khí hậu đã trở thành phố để làm rõ một giá trị văn hóa vùng Nam Bộ -<br />
vùng đất mới phù trú, giàu có, là tiền đề sản sinh vùng đất của những con người phóng khoáng,<br />
ra những con người Nam Bộ “phú quý sinh lễ nghĩa hiệp, nghĩa tình.<br />
nghĩa”, phóng khoáng và ấm áp đầy nghĩa tình. 2. KHÁI QUÁT VÙNG VĂN HÓA NAM BỘ<br />
Sài Gòn hay Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) 2.1 Không gian văn hóa, điều kiện tự nhiên và<br />
ngày nay là nơi từng được mệnh danh là Hòn khí hậu<br />
ngọc Viễn Đông, nay vẫn là nơi của “đất lành<br />
Nam Bộ là vùng đất cuối cùng của Việt Nam về<br />
chim đậu”, tiếp nhận hào khí phương Nam nên cư<br />
phía Nam, nằm trong lưu vực của sông Đồng Nai<br />
dân Sài Gòn cũng mang trong mình những đặc<br />
và sông Cửu Long, gần biển Đông. Là vùng đất<br />
trưng của con người Nam Bộ.<br />
cửa sông giáp biển. Nam Bộ nằm trên tuyến hàng<br />
hải quốc tế qua Biển Đông nối Thái Bình Dương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
với Ấn Độ Dương, thông với Đông Nam Á hải trong tương lai có thể phát triển logistics giữa các<br />
đảo. Qua sông Mêkông, Nam Bộ lại nối thông với nước trong khu vực và trên thế giới. Nam Bộ, do<br />
Đông Nam Á lục địa và cả Châu Á. vậy, cũng mang tính biển - đảo đặc thù.<br />
Đây là đồng bằng lớn nhất cả nước (rộng gấp đôi Khí hậu Nam Bộ nhiệt đới gió mùa, ít bão, quanh<br />
đồng bằng Bắc Bộ), với tổng diện tích đất liền là năm nóng ẩm, không có mùa lạnh. Mùa mưa từ<br />
64.162,8 km2, dân số 32.938.500 người (Tổng cục tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến<br />
thống kê [TCTK], 2013), gồm 17 tỉnh và 2 thành tháng 4.<br />
phố lớn. 2.2 Đặc điểm lịch sử hình thành vùng văn hóa<br />
Nam Bộ, về địa lí, được phân làm hai vùng là Nam Bộ<br />
Đông Nam Bộ (ĐNB) và Tây Nam Bộ (TNB). Về Nam Bộ xưa là vùng đất giao thoa của nhiều nền<br />
vùng văn hóa, Nam Bộ được phân làm ba tiểu văn hóa, chịu ảnh hưởng cội nguồn chủ yếu văn<br />
vùng văn hóa là tiểu vùng ĐNB, tiểu vùng TNB, hóa Ấn Độ (khác với Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của<br />
và tiểu vùng TP HCM. văn hóa Trung Hoa). Từ xa xưa, thời gian tương<br />
Tiểu vùng ĐNB có độ cao từ 20m - 200m so với ứng với văn hóa Đông Sơn ở Bắc Bộ, văn hóa Sa<br />
mực nước biển, địa hình tương đối cổ với nhiều Huỳnh ở Trung Bộ, thì ở Nam Bộ là nền văn hóa<br />
gò đồi, thềm sông, thềm biển, dốc từ Bắc xuống Đồng Nai (5.000 – 4.000 năm trước). Sau đó là sự<br />
Nam, từ đông bắc xuống tây nam. Điều kiện tự hình thành vương quốc Phù Nam (thế kỉ I – VI)<br />
nhiên khá đa dạng, phong phú, có đồi núi thấp, gắn với nền văn hóa Óc Eo. Khi đế chế Phù Nam<br />
bán bình nguyên đất đỏ bazan, có thềm phù sa cổ lụi tàn và bị sát nhập vào Chân Lạp với nền văn<br />
với dải đất xám, có đồng bằng ven sông của hệ hóa Angkor (thế kỉ VII – XVII), thì vùng Nam Bộ<br />
thống sông Đồng Nai, vùng biển giàu có với tương ứng với lãnh thổ có tên gọi là Thủy Chân<br />
đường bờ biển dài khoảng 125 km, có thềm lục Lạp vẫn còn hoang sơ, rừng rậm, sình lầy và dân<br />
địa với trữ lượng dầu khí lớn. Ngoài ra còn có cư thưa thớt.<br />
rừng tre dày đặc, gỗ quý, động vật phong phú, có Nhiều lớp người đã vào Nam Bộ khẩn hoang. Từ<br />
cao lanh, đất sét tốt cung cấp nguyên liệu cho khoảng thế kỉ 12, người Khmer vào Nam Bộ sinh<br />
nghề gốm sứ, gạch ngói. sống đầu tiên nhưng hãy còn rất manh mún,<br />
Tiểu vùng TNB là vùng đồng bằng châu thổ sông không tạo chuyển biến nào đáng kể. Đến thế kỉ<br />
Cửu Long trẻ do hai nhánh là sông Tiền và sông 17, lưu dân người Việt đã bắt đầu vào Nam Bộ<br />
Hậu tạo nên, đa dạng về các loại đất. Rừng hầu khẩn hoang, nhưng phải giữa thế kỉ này (năm<br />
như chỉ có rừng nước mặn, thủy sản rất phong 1620), khi chúa Nguyễn cho công chúa Ngọc Vạn<br />
phú. Điều kiện thiên nhiên thuận lợi phát triển kết hôn cùng quốc vương Chân Lạp Chey Chatta<br />
nông nghiệp, ngư nghiệp và chế biến thủy hải sản. II, thì công cuộc đưa dân Nam tiến vào khai khẩn<br />
Hai hệ thống sông lớn nhất ở Nam Bộ là hệ thống đất hoang ở Nam Bộ mới thật sự diễn ra mạnh<br />
sông Đồng Nai là nơi tập trung các cảng chính của mẽ, cùng với năm 1698 khi Thống suất Nguyễn<br />
khu vực như cảng Sài Gòn, cảng Cát Lái, cảng Hữu Cảnh được chúa Nguyễn Phúc Chu cử vào<br />
Hiệp Phước, cảng Phú Mĩ; hệ thống sông Cửu kinh lược vùng đất Đồng Nai thì chủ quyền vùng<br />
Long có lượng phù sa lớn, cung cấp nước cho đất Nam Bộ của chúa Nguyễn mới được xác lập.<br />
trồng lúa, làm nông nghiệp. Với hệ thống sông Quá trình mở mang vùng đất Nam Bộ còn có sự<br />
ngòi và kênh rạch chằng chịt, Nam Bộ là vùng đất đóng góp của một bộ phận người Hoa, như các<br />
của sông nước. Biển Nam Bộ nông và ít gió bão tướng Dương Ngạn Địch, Trần Thượng Xuyên và<br />
nên nghề cá phát triển cả ven bờ lẫn xa bờ. Ngoài hàng ngàn tùy tùng tới Mĩ Tho, Biên Hòa và Sài<br />
ra, còn có một số đảo, quần đảo, quan trọng nhất Gòn khai khẩn và định cư, hay Mạc Cửu vào năm<br />
là đảo Phú Quốc, không chỉ phát triển du lịch mà 1708 đã dâng đất Hà Tiên cho chúa Nguyễn. Đến<br />
<br />
<br />
21<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
giữa thế kỉ 18 thì toàn bộ vùng đất Nam Bộ đã khu công nghiệp, khu chế xuất ngày càng tăng,<br />
thuộc về chúa Nguyễn và được sáp nhập vào đóng góp 2/3 số thu ngân sách của cả nước.<br />
Đàng Trong. Người Chăm sau đó mới di cư đến Cư dân Nam Bộ “tứ chiến”, “tứ xứ” từ nhiều<br />
Nam Bộ. Vì thế, Nam Bộ là nơi hội tụ nhiều nền luồng di dân từ Tây Nguyên, từ miền Bắc, miền<br />
văn hóa khác nhau, chủ yếu là văn hóa Trung Trung vào làm ăn sinh sống. Tộc người bản địa<br />
Hoa, Khmer và văn hóa Champa. Stiêng, Chơro, Mạ… và di cư là Việt, Hoa,<br />
Nguồn gốc cư dân Nam Bộ đầu tiên theo “là Khmer, Chăm, trong đó người Việt là chủ yếu và<br />
những người thuộc tầng lớp cùng đinh nghèo khó sống cộng cư cùng các tộc người khác, nên “con<br />
nhưng thông minh, những kẻ tù tội, hoặc là những người không quen biết nhau, nhưng cũng có nhu<br />
người thuộc tầng lớp trí thức bất đắc chí”, và cầu tương trợ giúp đỡ nhau.” (Trần Ngọc Thêm,<br />
“trong bất kì trường hợp nào, tất cả họ đều có một 2008)<br />
điểm giống nhau là bản lĩnh, ngang tàng”, “liều Văn hóa tín ngưỡng tôn giáo đa dạng và phát<br />
lĩnh, đầy nghĩa khí, bởi vậy mới hình thành nên triển. Hệ thống tín ngưỡng ngoại lai có mặt hầu<br />
tính trọng nghĩa khinh tài” (Trần Ngọc Thêm, hết các tôn giáo lớn trên thế giới như Phật giáo,<br />
2008). Con người của tỉnh Gia Định xưa đã được Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Ấn Độ Giáo, Tin<br />
nhận định “Tục chuộng khí tiết, khinh tài trọng Lành… bên cạnh các tôn giáo bản địa như Cao<br />
nghĩa, sĩ phu ham đọc sách cốt yếu cần cho hiểu Đài, Hòa Hảo, Bửu Sơn Kì Hương, Tứ Ân Hiếu<br />
rõ nghĩa lí mà lại vụng nghề văn từ” (Sơn Nam, Nghĩa.<br />
2015, tr.36). Họ đã đi vào Nam Bộ riêng lẻ theo<br />
Người Nam Bộ hay “tham gia vào công cuộc khai<br />
từng gia đình, cá nhân, khác với di dân vào Trung<br />
hoang, chữa bệnh, làm từ thiện, chăm sóc người<br />
Bộ thường theo từng làng, từng họ. Sau những đợt<br />
bệnh, giúp người nghèo, người cô đơn, trẻ em<br />
khẩn hoang, những lưu dân này thường xin chúa<br />
lang thang. Đây thực sự là một đặc trưng riêng<br />
Nguyễn một phần đất để lập làng. Nên xét về mặt<br />
của vùng Nam Bộ.” (Phan Huy Lê, 2017b, tr.126).<br />
lịch sử, Nam Bộ là vùng đất mới của Việt Nam<br />
Những việc như thế này thường được thực hiện<br />
với những cư dân tuy nghèo nhưng giàu nghĩa<br />
bởi những tín đồ tôn giáo. Sở dĩ có tình hình này<br />
khí, nghĩa hiệp.<br />
là do “bản thân các tín đồ hiểu hơn ai hết nỗi khó<br />
Mãi đến khi thực dân Pháp chiếm toàn bộ Nam Kì khăn vất vả của chính họ trong buổi đầu khai phá.<br />
năm 1884 và đô hộ đến 1945, đặt chế độ trực trị, Sự chia sẻ đó như là một truyền thống văn hóa<br />
với tư cách là một vùng thuộc địa hải ngoại của của các thế hệ đi trước, mà ngày nay họ vẫn tiếp<br />
Pháp, Nam Bộ đã thay đổi và phát triển trên tất cả tục truyền thống đó”. (Phan Huy Lê, 2017b,<br />
các phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và văn tr.126)<br />
hóa, nhất là Sài Gòn thời Pháp được mệnh danh là<br />
Xét về nhiều phương diện hiện nay cũng như<br />
“Paris thu nhỏ”, là “Hòn ngọc Viễn Đông”.<br />
trong tương lai lâu dài, Nam Bộ sẽ đóng vai trò<br />
Những yếu tố văn hóa ngoại sinh mới đã thổi vào<br />
quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh<br />
Nam Bộ, nên cư dân nơi này chịu ảnh hưởng văn<br />
tế, văn hóa ở nước ta, nhất là vùng Đông Nam Bộ.<br />
hóa phương Tây rõ rệt hơn các vùng khác, chủ<br />
yếu là văn hóa Pháp, văn hóa Mĩ. 3. KHÁI QUÁT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ<br />
MINH<br />
2.3 Kinh tế - xã hội - văn hóa vùng Nam Bộ<br />
hiện nay 3.1 Vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên<br />
Kinh tế Nam Bộ phát triển nhất nước, nhất là TP HCM có diện tích 2.095,239 km2, dân số là<br />
vùng ĐNB được coi là vùng kinh tế trọng điểm 8.224.000 người (2015). Về mặt hành chính, TP<br />
phía Nam với nền kinh tế thị trường, khu vực kinh HCM thuộc vùng Đông Nam Bộ. Về vùng văn<br />
tế tư nhân phát triển, đầu tư nước ngoài nhiều, các<br />
<br />
<br />
22<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
hóa, TP HCM là một tiểu vùng văn hóa bên cạnh nghĩa cử văn hóa của người thành phố, phóng<br />
tiểu vùng ĐNB và TNB. khoáng, nghĩa tình, nghĩa hiệp, lan tỏa sâu rộng<br />
TP HCM nằm ở ngã tư quốc tế giữa các con trong cộng đồng.<br />
đường hàng hải từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang 4. NGHĨA CỬ CỦA CƯ DÂN SÀI GÒN<br />
Tây, là tâm điểm của khu vực Đông Nam Á. Đây 4.1 Hoạt động Cơm từ thiện tại TP HCM<br />
là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng<br />
“Cơm từ thiện” ở TP HCM đã xuất hiện từ rất lâu,<br />
và là cửa ngõ quốc tế.<br />
nhưng theo hiểu biết của tác giả, hầu như không<br />
Nằm ở vùng hạ lưu hệ thống sông Ðồng Nai - Sài có tài liệu nào ghi chép lại chính xác thời điểm bắt<br />
Gòn, TP HCM có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch đầu xuất hiện hoạt động này. Qua nghiên cứu các<br />
khá đa dạng. Nơi đây hầu như không xảy ra bão lũ quán cơm từ thiện, tác giả thấy rằng sự thành lập<br />
nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng như các quán nở rộ trong những năm 2000, với những<br />
tỉnh miền Bắc, miền Trung. dạng thức ban đầu là cá nhân, nhóm cá nhân tự<br />
3.2 Kinh tế - xã hội - văn hoá nguyện nấu cơm và phát cho người nghèo, sau đó<br />
Nếu ĐNB là vùng trọng điểm phía Nam thì TP phát triển lên thành những “Bếp ăn yêu thương”,<br />
HCM là trung tâm của vùng. TP HCM hiện nay là và sau đó thành lập “Quán cơm từ thiện”. Ngoài<br />
một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương với các cá nhân, nhóm cá nhân hoạt động tự do tự<br />
thu nhập bình quân là 5.472 USD (2018), cao gần nguyện thì các Phật tử và người Công giáo là hai<br />
gấp hai lần bình quân của cả nước. nhóm đối tượng chủ yếu rất ủng hộ và nhiệt tình<br />
với hoạt động cơm từ thiện này.<br />
Nền kinh tế đa dạng về lĩnh vực, từ khai thác<br />
Hoạt động cơm từ thiện ban đầu diễn ra ngay tại<br />
mỏ, thủy sản, nông nghiệp, công nghiệp chế<br />
địa phương với mục đích ban đầu là giúp đỡ<br />
biến, xây dựng đến du lịch, tài chính... trong đó<br />
những người khó khăn trong địa phương, sau lan<br />
ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất. Thành phố<br />
tỏa dần đến những người nghèo ở các nơi khác.<br />
được xem là đầu tàu của nền kinh tế Việt<br />
Cơm từ thiện có thể được phục vụ tại chỗ miễn<br />
Nam. Ngoài ra thành phố cũng chủ trương đi đầu<br />
phí hoặc “bán” tượng trưng với giá 2.000 – 5.000<br />
về áp dụng công nghệ cách mạng 4.0 trong xây<br />
đồng, hoặc tổ chức bếp cơm và phát miễn phí cho<br />
dựng thành phố thông minh tương lai. Mục tiêu<br />
bệnh nhân và thân nhân tại các bệnh viện lớn như<br />
phát triển là trở thành một vùng đô thị lớn phát<br />
Bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh<br />
triển năng động và bền vững, có vai trò, vị thế<br />
viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi<br />
quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và hướng<br />
đồng thành phố… Đi kèm miễn phí cơm còn có<br />
tới quốc tế.<br />
miễn phí trà đá, phát thuốc trị các bệnh vặt thông<br />
Dân tộc sống tại TP HCM chủ yếu là người Việt, thường.<br />
Hoa, Khơme, Chăm. Thành phố cũng có không ít Đối tượng hướng tới để sẻ chia là người nghèo,<br />
công trình kiến trúc mang kiểu dáng phương Tây người chạy xe ôm, bán vé số dạo, lượm ve chai,<br />
và sở hữu một nền văn hóa đa dạng. Đây cũng là người già neo đơn, bệnh tật, trẻ em nghèo mồ côi,<br />
một đô thị đa dạng về tôn giáo, trong đó tín đồ người khuyết tật… Dường như, ở Sài Gòn, chỉ<br />
Phật giáo và Thiên Chúa giáo chiếm ưu thế, có những đối tượng như thế mới đến nhận sự giúp đỡ<br />
nhiều chùa bề thế, cổ kính 100-200 tuổi, và nhà thường xuyên, họ sống qua ngày bằng những suất<br />
thờ lớn. cơm nghĩa tình này, nên họ rất biết ơn.<br />
Chính những tiền đề về kinh tế, văn hóa, xã hội Thức ăn từ thiện được phục vụ thường là cơm<br />
của TP HCM đã thúc đẩy các hoạt động nghĩa cử chay, nui chay, bánh mì chay; nhà thờ phục vụ<br />
tốt đẹp của cư dân Sài Gòn như Cơm từ thiện, cơm mặn, thịt cá, trái cây đầy đủ; các nhóm sinh<br />
Hiệp sĩ đường phố, và Tiếp sức mùa thi như là viên tùy từng đợt quyên góp mà cho thực đơn<br />
<br />
<br />
23<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
chay, mặn; một số cá nhân tự do tự nguyện phát nguyện đóng góp, sau đó về lâu dài họ kêu gọi<br />
trong ngày rằm lớn. Tùy vào quy mô của quán, thêm tiểu thương các chợ ủng hộ rau củ quả, gia<br />
của nhóm hay tổ chức mà phục vụ số lượng từ vị, quyên góp từ các mạnh thường quân, các cá<br />
500 suất đến trên dưới 2.000 suất mỗi ngày. nhân hảo tâm, tổ chức tôn giáo như chùa, nhà thờ.<br />
Đằng sau những suất cơm này là cả những tấm Các em học sinh trong Câu lạc bộ “Nhịn ăn sáng”<br />
lòng tình nghĩa của những con người luôn âm của quận Bình Thạnh thì nhín lại bữa sáng để mỗi<br />
thầm phục vụ một cách vui vẻ, tận tâm. Đó hai tuần vào chủ nhật lại dành cho hoạt động cơm<br />
thường là các Phật tử có thời gian muốn làm từ từ thiện của mình.<br />
thiện, các bà, các chị, các anh phục vụ cho giáo Cơm từ thiện ở TP HCM ngày càng tỏa lan sâu<br />
xứ và sống theo lời Chúa cũng dành thời gian đến rộng trong cộng đồng người Sài Gòn, là “cứu<br />
làm không lương. Ngoài ra còn có một lượng lớn cánh” cho những người khốn khổ, neo đơn, bệnh<br />
các bạn sinh viên và cả các em học sinh nhỏ tuổi tật có bữa cơm qua ngày. Bảng các quán cơm từ<br />
cũng tranh thủ góp sức. Họ thường thức dậy từ thiện bên dưới cho thấy số lượng các quán cơm từ<br />
sớm 4 -5 giờ sáng để đi chợ, chế biến thức ăn, nấu thiện ở thành phố, cách thức phục vụ theo kiểu<br />
cơm, đi phát cơm, phục vụ. Tất cả họ đều làm vì miễn phí hay lấy tiền tượng trưng, số ngày phục<br />
nghĩa, vì tình. vụ, để từ đó có thể hình dung nghĩa cử cao đẹp<br />
Để duy trì được hoạt động cơm từ thiện đều đặn, của cư dân Sài Gòn.<br />
thì nguồn kinh phí ban đầu thường do cá nhân tự<br />
Bảng 1. Các Quán cơm từ thiện tại TP HCM<br />
<br />
STT Tên quán Địa chỉ Thời gian Giá từ thiện<br />
<br />
1 Quán Cơm Nụ Cười Mới 1 Số 6 Đường Cống Quỳnh, Quận 1, Hàng ngày 2.000 đ (Phở 1.000<br />
TP HCM (Từ Số 6 Hồ Xuân đ được bán 1 lần /<br />
Hương chuyển về đầy). tháng vào thứ 5)<br />
<br />
2 Quán cơm 2000đ Số 88/13 Bình Trưng, P. Bình Thứ 3, 5, 7 300 suất miễn Phí,<br />
Trưng Đông, Q2, TP.HCM. 100 suất 2.000 đ<br />
18/6/2015.<br />
<br />
3 Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa 220 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP Hàng ngày 2.000 đ<br />
HCM<br />
<br />
4 Quán Ăn Chay Từ Tâm 33 Trần Nhân Tôn, Phường 2, T2, 4, 6 5.000 đ<br />
Quận 10, TP HCM) - Đối diện<br />
cổng sau Cao đẳng Kinh tế Thành<br />
phố.<br />
<br />
5 Quán Cơm Nhà Thờ Hầm Đường số 3, cư xá Lữ Gia, Quận T2, 4, 6 2.000 đ<br />
11. Quán nằm trên đường Nguyễn<br />
Thị Nhỏ.<br />
<br />
6 Quán Cơm Thiện Tâm 174/30A đường Chu Văn An, Từ 10h30 – 2.000 đ<br />
phường 12, quận Bình Thạnh. Hàng ngày<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
STT Tên quán Địa chỉ Thời gian Giá từ thiện<br />
<br />
7 Chùa Vạn Thiện Hẻm 360 đường Trần Phú, Phường Ngày 30, 1, Miễn Phí<br />
4, Quận 5 - TPHCM. Nằm gần ĐH 14, 15 (âm<br />
Khoa học Tự nhiên, ĐH Sư phạm, lịch) hàng<br />
ĐH Sài Gòn, Cao đẳng Phát thanh tháng<br />
Truyền hình 2.<br />
<br />
8 Cơm Chay Xã Hội Số 53 Vũ Tùng, Phường 1, Quận Hàng ngày, 2.000 đ<br />
Bình Thạnh, TP HCM ngày 2 bữa<br />
<br />
9 Quán cơm chay 5k Đường Chương Dương gần Chợ Chờ đóng 5.000 đ<br />
Thủ Đức, từ ngã 4 Thử Đức quẹo góp của bạn<br />
xuống hướng chợ Thủ Đức khoảng<br />
1,5km, quẹo phải khoảng 400m,<br />
bên tay phải.<br />
<br />
10 Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa 220 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP Từ T2 - T6 Miễn Phí (Cần xác<br />
HCM. minh)<br />
<br />
11 Quán Thiện Tâm ăn cơm chay Quán nằm cạnh Ngôi chùa Cao Đài Chờ đóng Miễn Phí<br />
ở đường Chu Văn An, gần Ngã góp<br />
Năm Nơ Trang Long - Lê Quang<br />
Định.<br />
<br />
12 Quán cơm chay từ thiện tương Số 46/22 Nguyễn Ngọc Nhựt, T2, 4, 6 2.000 đ<br />
trợ Nụ Cười 2 phường Tân Quý, quận Tân Phú,<br />
TP HCM.<br />
<br />
13 Quán cơm từ thiện quận Tân 2/5 Chấn Hưng, Phường 6, Quận T3, 5 5.000 đ<br />
Bình Tân Bình, TP HCM.<br />
<br />
14 Quán cơm từ thiện Chùa Long Số 77/7777 Nguyễn Oanh, Phường Ngày 14 , 15 Chờ đóng góp<br />
Sơn 6, Gò Vấp, TP HCM. , 30 , 1 (âm<br />
lịch) hàng<br />
tháng<br />
<br />
15 Quán Cơm Diệu Tâm Ngã 4 Nguyễn Văn Lượng và Lê Chờ đóng 8.000 đ<br />
Đức Thọ, Quận Gò vấp, TP. HCM. góp của bạn<br />
<br />
16 Cơm chay Vợ Thằng Đậu Số 40, Đặng Văn Bi, Quận Thủ Hàng ngày: Miễn Phí<br />
Đức, TP HCM. 10:30 - 11:30<br />
<br />
17 Quán cơm chay từ thiện Bình Số 53 Vũ Tùng Phường 1, Quận Hàng ngày Miễn Phí<br />
Thạnh Bình Thạnh, TP HCM.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
STT Tên quán Địa chỉ Thời gian Giá từ thiện<br />
<br />
18 Quán cơm xã hội Trẻ Em 156X, Bến Chương Dương, P. Cầu Chờ đóng 2.000 đ<br />
Nghèo Ông Lãnh, Quận 1, TP HCM. góp<br />
<br />
19 Nụ Cười Mới 2 371 Tân Sơn Nhì, P.Tân Thành, Từ 10:30 2.000 đ<br />
Q.Tân Phú. Các ngày T2<br />
- T7<br />
<br />
20 Nụ Cười Mới 3 1276 Huỳnh Tấn Phát, P. Phú Mỹ, Từ 10:30 các 2.000 đ<br />
Q7. ngày T2, 4, 6<br />
<br />
21 Nụ Cười Mới 4 132 Bến Vân Đồn, Q4. Từ 10:30 các 2.000 đ<br />
ngày T3, 5, 7<br />
<br />
22 Nhà hàng Tano central Ngã tư Lý Tự Trọng - Hai Bà 16h00 từ T2 Miễn phí<br />
Trưng. - T6 hàng<br />
tuần<br />
<br />
(Nguồn https://chanhtuoi.com/dia-chi-ban-com-tu-thien-gia-2000d.html)<br />
Trong danh sách 22 quán trên có Quán cơm xã hội hiệp sĩ thời trung cổ thường thấy qua phim ảnh<br />
trẻ em nghèo hướng đến phục vụ cho trẻ em cơ hay sách báo. “Chiến mã” của họ là những chiếc<br />
nhỡ, mồ côi, khuyết tật rất đáng trân trọng. Ở xe máy, họ đi dép tông làm bằng cao su chứ<br />
thành phố hiện nay Bệnh viện Nhi đồng đã phối không phải ủng sắt, và thay vì khoác lên mình bộ<br />
hợp với Chi hội từ thiện Nhơn Hòa trực thuộc Hội giáp sáng loáng, họ mặc áo gió mỏng tang bay<br />
Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố lập “Bếp yêu phần phật trong gió.” (Hãng tin Anh theo chân<br />
thương” cung cấp khoảng trên 500 suất ăn miễn các hiệp sĩ đường phố ở Sài Gòn. Truy cập từ:<br />
phí cho bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi đều đặn https://amp.vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-<br />
hàng ngày. Nghĩa tình này của cư dân Sài Gòn song-do-day/hang-tin-anh-theo-chan-cac-hiep-si-<br />
dành cho trẻ em đang phải nằm điều trị ở bệnh duong-pho-o-sai-gon-3758066.html)<br />
viện là cá biệt, duy nhất chỉ có ở Sài Gòn. Họ là lực lượng “công lí dân phòng” tình nguyện<br />
TP HCM đã tiên phong trong cả nước về hoạt đuổi bắt những tên tội phạm cướp giật ở TP HCM<br />
động cơm từ thiện. Đến nay hoạt động này đã lan và tỉnh Bình Dương lân cận, nơi người dân ngày<br />
tỏa đến những tỉnh thành khác, nhưng số lượng ít càng than phiền về tình trạng tội phạm gia tăng và<br />
hơn. Nếu thành phố có thể liệt kê hơn 20 quán sự bất lực của cơ quan công quyền.<br />
cơm từ thiện thì Hà Nội, cũng là một đô thị lớn Thật ra, ở Sài Gòn, vào những năm đầu sau giải<br />
cũng chỉ mới có 5-6 quán. Điều này cho thấy rằng phóng do tình hình an ninh trật tự trong thành phố<br />
nghĩa cử của người Sài Gòn là một trong những vô cùng phức tạp nên đã xuất hiện các Đội S.B.C<br />
nét đại diện cho văn hóa Nam Bộ đã thu hút và săn bắt cướp do công an thành phố thành lập vào<br />
được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều cư dân ở năm 1978 để truy quét tội phạm, cướp giật. Hoạt<br />
các tỉnh thành xa xôi khác. động được đến cuối thập niên 1980 thì lực lượng<br />
4.2 Hiệp sĩ đường phố này được giải tán do các chiến sĩ SBC rời cương<br />
Theo Reuters, các “Hiệp sĩ đường phố” là “những vị, trở thành lãnh đạo ngành công an các quận<br />
con người bình thường tình nguyện làm công việc huyện TP HCM.<br />
nguy hiểm mà không cần trả công. Các “hiệp sĩ” Năm 2008, Công an TP HCM lập lại Đội cảnh sát<br />
trên đường phố TP HCM không giống như những hình sự đặc nhiệm (SBC) thuộc Phòng cảnh sát<br />
<br />
26<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
điều tra tội phạm và trật tự xã hội. Lực lượng bao thì họ là những người ngã xuống đầu tiên. Dù vậy,<br />
gồm hơn 50 chiến sĩ được tuyển lựa kĩ, đào tạo điều này cũng chẳng thể ngăn họ tiếp tục sống<br />
nâng cao về võ thuật, bắn súng và lái xe suốt chết với “nghề”, vì sự ngang tàng, quả cảm đã ăn<br />
trong 4 tháng. SBC sẽ phối hợp với cảnh sát hình vào trong máu “Tôi không dừng được. Nó ăn vào<br />
sự, đặc nhiệm, công an các quận huyện và các lực máu tôi rồi”, “Niềm đam mê của tôi không tắt.”<br />
lượng hoạt động trên các địa bàn trong công tác (Hiệp sĩ đường phố: Ai bảo vệ các anh. Truy cập<br />
nắm tình hình đối tượng, vây bắt kẻ gây án cướp từ: https://news.zing.vn/hiep-si-duong-pho-ai-bao-<br />
giật. Năm 2011, các hiệp sĩ săn bắt cướp đã được ve-cac-anh-post842349.html), “Càng có hiệp sĩ hi<br />
báo điện tử Vnexpress vinh danh là nhân vật của sinh, chúng tôi càng phải chiến đấu”, “anh em làm<br />
năm. vì cái nghĩa, cái tình.” (Hiệp sĩ đường phố: Anh<br />
Bên cạnh những đội SBC chuyên nghiệp của công hùng hay nạn nhân trên BBC News tiếng Việt.<br />
an TP HCM còn có những đội SBC nghiệp dư Truy cập từ:<br />
được nhóm cá nhân thành lập tự phát, và đây mới https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-<br />
chính là những hiệp sĩ đường phố Sài Gòn. 44172232). Đối với họ niềm hạnh phúc có được<br />
Với tính cách liều lĩnh, quả cảm và nghĩa hiệp từ những nghĩa cử này ngoài cứu giúp được người<br />
như con người Nam Bộ thuở xưa, họ đã len lỏi bị nạn, góp phần giữ thành phố yên bình, còn là<br />
trên các cung đường để theo dõi và xử lí các vụ cái nghĩa, cái tình và được sống với “những người<br />
cướp. Khi có vụ việc xảy ra, họ gọi điện báo cho cộng sự cùng chung chí hướng.” (Hiệp sĩ đường<br />
công an nếu đồn công an ở gần đó, nhưng thường phố: Ai bảo vệ các anh. Truy cập từ:<br />
cướp không thành động gần đồn, nên họ phải trực https://news.zing.vn/hiep-si-duong-pho-ai-bao-ve-<br />
tiếp ra tay hành động sau đó giao nộp cho cơ quan cac-anh-post842349.html)<br />
chức năng. Hiệp sĩ đường phố là những Lục Vân Tiên của đời<br />
Ngoài ra họ còn tạo trang facebook và đăng số thường, những anh hùng áo vải hiếm có, tưởng<br />
hotline để bất cứ khi nào cần, người dân có thể chỉ là trong thơ ca. Nghĩa cử, khí phách của họ<br />
gọi giúp đỡ. Mỗi ngày, theo lời kể của một hiệp mang nét đẹp văn hóa rạng ngời trong cuộc sống<br />
sĩ, họ nhận được từ 50 - 100 cú điện thoại (nhiều náo nhiệt giữa lòng đô thị Sài Gòn phồn hoa. Đó<br />
cú gọi vào nửa đêm) nhờ truy đuổi các vụ cướp là một trong các giá trị điển hình về văn hóa nghĩa<br />
giật, can thiệp vào các vụ liên quan đến tội phạm khí của con người Nam Bộ nói chung, của thành<br />
ma túy, thậm chí bắt cóc. Họ cũng ghi chép lại phố nói riêng, đáng được vinh danh “Gương sáng<br />
thông tin chi tiết hàng ngàn tội phạm và giúp cơ phố phường”, “Anh hùng SBC” của thành phố.<br />
quan công an bắt giữ.<br />
4.3 Tiếp sức mùa thi tại TP HCM<br />
Phần lớn hiệp sĩ là những người nghèo, chạy xe<br />
ôm, đạp ba gác, lái taxi, sửa xe, làm thợ hồ, phụ “Tiếp sức mùa thi” là một chương trình xã hội<br />
quán, bán bánh mì… họ làm việc không nghĩ cần nhằm hỗ trợ các thí sinh thi vào các trường đại<br />
trả công, họ đến với nghề trong khí phách hiệp sĩ học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.<br />
nên họ không sợ hiểm nguy. Nhiều người đã gắn Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm<br />
bó công việc nghĩa hiệp này hơn 20 năm. 1996 bởi Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP HCM<br />
với tên gọi “Chương trình hỗ trợ thí sinh dự thi<br />
Làm công việc hiểm nguy dễ bị thương, bị bắn, bị<br />
đại học, cao đẳng”. Đến năm 2001, Trung ương<br />
phơi nhiễm HIV, bị trả thù, bị hi sinh khi tuổi đời<br />
Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
còn trẻ mà không ngờ rằng nhiều người trong số<br />
Báo Thanh Niên cùng Tập đoàn Văn phòng phẩm<br />
họ chẳng được trang bị võ nghệ, và đương nhiên<br />
Thiên Long nhân rộng mô hình và tổ chức chương<br />
không có vũ khí, công cụ như các đội săn cướp<br />
trình với tên gọi chính thức là “Tiếp sức mùa thi”.<br />
chính quy của lực lượng công an thành phố. Họ<br />
TP HCM, cái nôi không chỉ của Cơm từ thiện,<br />
bắt cướp nhờ kinh nghiệm là chủ yếu, một hiệp sĩ<br />
Hiệp sĩ đường phố, mà còn của Tiếp sức mùa thi.<br />
đội săn bắt cướp Tân Bình đã chia sẻ khi được<br />
Thành phố, tuy về truyền thống không phải là nơi<br />
phỏng vấn. Chính vì vậy, khi nguy hiểm xảy đến<br />
<br />
27<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
đặt nặng chuyện học hành như các sĩ phu Bắc Hà, Nghĩa cử của người Sài Gòn thật là ấm áp, tấm<br />
nhưng nay là nơi hội tụ những anh tài, các trường chân tình của họ đã nâng đỡ biết bao bạn học sinh<br />
đại học và cơ sở giáo dục lớn và uy tín nhất nước, chắp cánh ước mơ đại học của mình. Nghĩa cử<br />
nên giáo dục rất được quan tâm, nhất là việc thi của cư dân Sài Gòn một lần nữa lại lan tỏa khắp<br />
cử đại học. Do đó mùa thi nhiều năm trước kia là nơi và hiện nay 63 tỉnh thành đã có hoạt động<br />
lúc các học sinh ở nhiều tỉnh đổ về, vì thế với Tiếp sức mùa thi đầy ý nghĩa.<br />
những người chân ướt chân ráo lên Sài thành rất 5. ĐỀ XUẤT VỀ CÁC NGHĨA CỬ CỦA CƯ<br />
cần nhiều sự giúp đỡ, chủ yếu là vấn đề đi lại, ăn DÂN SÀI GÒN<br />
ở, trú ngụ vài ngày thi… Hiểu rõ khó khăn này,<br />
Người Sài Gòn trên mảnh đất Nam Bộ tuy là dân<br />
tình nguyện viên của Tiếp sức mùa thi đã tiến<br />
tứ xứ nhưng khi đã định cư ở Sài Gòn thì thường<br />
hành các hoạt động như rước thí sinh ở bến xe, hỗ<br />
hòa vào trong văn hóa tính cách mang tính đại<br />
trợ làm thủ tục đăng kí thi, chỉ dẫn đường, cung<br />
diện cho con người Nam Bộ, đó là nghĩa tình,<br />
cấp địa chỉ phòng trọ giá rẻ, địa điểm ăn uống gần<br />
nghĩa hiệp, phóng khoáng vô cùng. Những nghĩa<br />
nhất cho thí sinh và phụ huynh. Những năm nay,<br />
cử cao đẹp của họ thường xuất phát từ sự tự<br />
thi cử được tổ chức ngay địa phương nên thành<br />
nguyện, họ làm nhưng không mong được hậu<br />
phố đã linh hoạt sáng tạo nhiều công tác hỗ trợ<br />
thưởng hay trả công. Nên để các nghĩa cử từ thiện<br />
khác cho phù hợp, song vẫn với ý nghĩa hỗ trợ thí<br />
và tiếp sức mùa thi này tiếp tục phát huy và lan<br />
sinh dự thi đạt kết quả tốt nhất.<br />
tỏa một cách tự nhiên trong cộng đồng người Sài<br />
Những người tham gia Tiếp sức mùa thi là các<br />
Gòn thì cần ca ngợi những việc làm này thông qua<br />
nhóm sinh viên tình nguyện tại tất cả các trường<br />
các chương trình truyền hình như “Bếp yêu<br />
đại học trong thành phố và tình nguyện viên của<br />
thương” của HTV, hay cũng có thể là mô hình<br />
thành phố cùng phối hợp tham gia túc trực tại các<br />
giống “Câu chuyện tử tế” của VTV, khen và tặng<br />
điểm thi để hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi,<br />
thưởng các đội tình nguyện Tiếp sức mùa thi là<br />
chỉ đường, trấn an tinh thần, trò chuyện với phụ<br />
việc làm thiết thực, từ đó truyền bá thông điệp<br />
huynh, giải đáp thắc mắc tuyển sinh, điều phối<br />
nghĩa tình đến với mọi người. Qua đó có thể nhận<br />
giao thông cục bộ trước cổng trường, cung cấp<br />
được sự quan tâm và đóng góp rộng rãi hơn cho<br />
nước uống, bút viết, quạt cho thí sinh, và nhiều<br />
những cá nhân, tổ chức hoạt động Cơm từ thiện<br />
trường hợp “cõng” thí sinh xỉu… Để làm tròn<br />
và Tiếp sức mùa thi, để ngọn lửa của các bếp cơm<br />
nhiệm vụ, họ phải có mặt trước 6 giờ sáng và kết<br />
từ thiện luôn được thắp lên, chương trình Tiếp sức<br />
thúc vào lúc 5 giờ 30 chiều vào các ngày thi.<br />
mùa thi luôn được đồng hành bền bỉ.<br />
Khác với hoạt động Cơm từ thiện và Hiệp sĩ<br />
đường phố, Tiếp sức mùa thi ra đời một cách có Riêng Hiệp sĩ đường phố, tác giả không đề xuất<br />
tổ chức và quy củ, ngày càng xã hội hóa hỗ trợ chi khuyến khích thêm thành viên trong cộng đồng<br />
phí hoạt động như nước uống, quạt giấy, dù, bàn tham gia vì đây là công việc nguy hiểm đến tính<br />
ghế, tặng phẩm học sinh nên hoạt động rất hiệu mạng, là công việc của các cơ quan chức năng<br />
quả, nhận được sự quan tâm lớn của toàn xã hội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn môi trường sống<br />
và các mạnh thường quân. cho người dân thành phố. Thành phố cần có chủ<br />
Mạnh thường quân của Tiếp sức mùa thi là các tổ trương kêu gọi Hiệp sĩ đường phố nên dừng hoạt<br />
chức tôn giáo, như nhà thờ trước kia cung cấp động săn bắt cướp như một nghề, đồng thời hỗ trợ<br />
hàng trăm chỗ ở cho thí sinh tỉnh nghèo, các gia đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp họ tháo gỡ<br />
đình cá nhân ở gần các điểm thi cũng cho phòng khó khăn trong cuộc sống mưu sinh và cũng nên<br />
trọ miễn phí và còn chở thí sinh đi thi. Nay thì các dành những khoản thưởng thiết thực ghi nhận<br />
tổ chức này đóng góp hỗ trợ tài chính là chủ yếu. cống hiến nghĩa hiệp của họ cho cộng đồng trong<br />
Riêng Cơm từ thiện cũng dành nhiều suất cơm nhiều năm qua. Công việc săn bắt cướp này sẽ chỉ<br />
cho những gia đình thí sinh nghèo trong các ngày là của những đội SBC công an thành phố với lực<br />
thi.<br />
<br />
<br />
28<br />
AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br />
<br />
lượng được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ, hiện Hiệp sĩ đường phố: Anh hùng hay nạn nhân trên<br />
đại. BBC News tiếng Việt. BBC news.Truy cập từ:<br />
6. KẾT LUẬN https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-<br />
44172232.<br />
Nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động Cơm<br />
từ thiện, Hiệp sĩ đường phố và Tiếp sức mùa thi Hiệp sĩ đường phố: Ai bảo vệ các anh. (k.n). Truy<br />
bắt nguồn từ truyền thống văn hóa nghĩa tình, cập từ: https://news.zing.vn/hiep-si-duong-<br />
nghĩa hiệp, phóng khoáng của con người Nam Bộ pho-ai-bao-ve-cac-anh-post842349.html.<br />
từ lúc khai khẩn cho đến mãi hôm nay. Giá trị văn Phan Huy Lê. (2017a). Vùng đất Nam Bộ: Quá<br />
hóa này là đại diện cho tính cách nói chung của trình hình thành và phát triển (Tập 1). Hà Nội:<br />
văn hóa cư dân Nam Bộ, thể hiện sâu sắc, rõ nét, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.<br />
đặc thù, cụ thể qua cư dân Sài Gòn, làm lan toả ra Phan Huy Lê. (2017b). Vùng đất Nam Bộ: Quá<br />
nhiều vùng trong cả nước. Tiên phong đi đầu về trình hình thành và phát triển (Tập 2). Hà Nội:<br />
kinh tế, văn hóa, giáo dục, TP HCM sẽ không Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.<br />
đánh mất truyền thống văn hóa nghĩa cử đẹp này<br />
Sơn Nam. (2015). Nói về miền Nam, cá tính miền<br />
trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.<br />
Nam, và thuần phong mĩ tục Việt Nam. TP<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO HCM: Nhà xuất bản trẻ.<br />
Bếp từ thiện giữa phố - Thành phố hôm nay. Thông tin Tiếp sức mùa thi. (k.n). Truy cập từ:<br />
HTV9. Truy cập từ: http://tsmt.org.<br />
https://www.youtube.com/watch?v=tpBK-<br />
Thông tin về TP HCM. (k.n). Truy cập từ:<br />
XcEw58.<br />
https://vi.wikipedia.org/wiki/<br />
Bếp Yêu Thương 2013 - Quán cơm chay Từ Tâm<br />
Trần Ngọc Thêm. (2007). Khu vực Nam Bộ và<br />
(Quán cơm 5.000 đồng) TP.HCM. HTV7. Truy<br />
tình hình nghiên cứu Khoa học xã hội và nhân<br />
cập từ:<br />
văn Nam Bộ. Trang Văn hoá học của Trung<br />
https://www.youtube.com/watch?v=lRD_CM<br />
tâm Văn hoá học lí luận và ứng dụng của<br />
VdMiQ.<br />
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân<br />
Đồng hành cùng bệnh nhi khó khăn, “Bếp yêu văn, Đại học Quốc gia TP HCM. Truy cập từ:<br />
thương” của Bệnh viện Nhi đồng thành phố.<br />
http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/van-<br />
(k.n). Truy cập từ: http://bvndtp.org.vn/dong-<br />
hoa-viet-nam/van-hoa-nam-bo/81-tran-ngoc-<br />
hanh-cung-benh-nhi-kho-khan-bep-yeu-<br />
them-nam-bo-va-nghien-cuu-khxh-nv-nb.html.<br />
thuong-benh-vien-nhi-dong-thanh-pho<br />
Truy cập ngày 24-09-2018.<br />
Tổng hợp địa chỉ bán cơm từ thiện giá 2.000.<br />
Trần Ngọc Thêm. 2008. Tính cách văn hóa người<br />
(k.n). Truy cập từ: https://chanhtuoi.com/dia-<br />
Việt Nam Bộ như một hệ thống. Trang Văn hoá<br />
chi-ban-com-tu-thien-gia-2000d.html.<br />
học của Trung tâm Văn hoá học lí luận và ứng<br />
Đội trưởng săn bắt cướp đầu tiên và những chiến dụng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và<br />
công lừng lẫy. (k.n). Truy cập từ: Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM. Truy<br />
https://news.zing.vn/doi-truong-sbc-dau-tien- cập từ:<br />
va-nhung-chien-cong-lung-lay-<br />
http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/van-<br />
post647566.html.<br />
hoa-viet-nam/van-hoa-nam-bo/408-tran-ngoc-<br />
Hãng tin Anh theo chân các hiệp sĩ đường phố ở them-tinh-cach-van-hoa-nguoi-viet-nam-<br />
Sài Gòn. Vnexpress. Truy cập từ: bo.html. Truy cập ngày 24-09-2018.<br />
https://amp.vnexpress.net/tin-tuc/the-<br />
gioi/cuoc-song-do-day/hang-tin-anh-theo-<br />
chan-cac-hiep-si-duong-pho-o-sai-gon-<br />
3758066.html.<br />
<br />
29<br />