intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tính cách người Nam Bộ qua nghĩa cử chia sẻ của cư dân Sài Gòn

Chia sẻ: ViTunis2711 ViTunis2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động Cơm từ thiện, Hiệp sĩ đường phố, và Tiếp sức mùa thi để làm rõ tính cách phóng khoáng, nghĩa hiệp, nghĩa tình của người Sài Gòn nói riêng và người Nam Bộ nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tính cách người Nam Bộ qua nghĩa cử chia sẻ của cư dân Sài Gòn

AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÍNH CÁCH NGƯỜI NAM BỘ QUA NGHĨA CỬ CHIA SẺ CỦA CƯ DÂN SÀI GÒN<br /> <br /> Võ Châu Loan1<br /> 1<br /> Học viên Cao học Việt Nam học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM<br /> <br /> Thông tin chung: ABSTRACT<br /> Ngày nhận bài: 08/11/2018<br /> Ngày nhận kết quả bình duyệt: Southern residents are often praised in the character as generous,<br /> 11/02/2019 chivalrous, and helpful people, which demonstrates a typical regional<br /> Ngày chấp nhận đăng: culture. Saigon, the heart of the land also shares this cultural value. The<br /> 08/2019 paper examines the behavior of the Saigonese through charity work, street<br /> Title: knights, and assistance in exam seasons in order to clarify the generosity,<br /> Personality of the Southerners help, and chivalry of the Saigonese in particular and Southern people in<br /> through the sharing deeds of general.<br /> Saigon residents<br /> Keywords: TÓM TẮT<br /> Southern culture, Saigon<br /> residents, deeds Cư dân Nam Bộ được ca ngợi trong tính cách là những con người phóng<br /> khoáng, nghĩa hiệp, nghĩa tình. Đây là văn hoá đặc trưng mang tính vùng.<br /> Từ khóa:<br /> Sài Gòn, trung tâm vùng đất Nam Bộ cũng chia sẻ giá trị đặc thù này. Bài<br /> Văn hoá Nam Bộ, cư dân Sài<br /> Gòn, nghĩa cử viết nghiên cứu nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động Cơm từ thiện,<br /> Hiệp sĩ đường phố, và Tiếp sức mùa thi để làm rõ tính cách phóng khoáng,<br /> nghĩa hiệp, nghĩa tình của người Sài Gòn nói riêng và người Nam Bộ nói<br /> chung.<br /> <br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU Những tính cách đó được thể hiện qua nhiều nghĩa<br /> Nam Bộ với những đặc điểm riêng về lịch sử hình cử cao đẹp, song trong bài viết này tác giả trình<br /> thành, xây dựng và phát triển, sự đa dạng về tôn bày nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động<br /> giáo và tộc người, cùng với những ưu đãi về vị trí Cơm từ thiện, Tiếp sức mùa thi và Hiệp sĩ đường<br /> địa lí, điều kiện tự nhiên và khí hậu đã trở thành phố để làm rõ một giá trị văn hóa vùng Nam Bộ -<br /> vùng đất mới phù trú, giàu có, là tiền đề sản sinh vùng đất của những con người phóng khoáng,<br /> ra những con người Nam Bộ “phú quý sinh lễ nghĩa hiệp, nghĩa tình.<br /> nghĩa”, phóng khoáng và ấm áp đầy nghĩa tình. 2. KHÁI QUÁT VÙNG VĂN HÓA NAM BỘ<br /> Sài Gòn hay Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) 2.1 Không gian văn hóa, điều kiện tự nhiên và<br /> ngày nay là nơi từng được mệnh danh là Hòn khí hậu<br /> ngọc Viễn Đông, nay vẫn là nơi của “đất lành<br /> Nam Bộ là vùng đất cuối cùng của Việt Nam về<br /> chim đậu”, tiếp nhận hào khí phương Nam nên cư<br /> phía Nam, nằm trong lưu vực của sông Đồng Nai<br /> dân Sài Gòn cũng mang trong mình những đặc<br /> và sông Cửu Long, gần biển Đông. Là vùng đất<br /> trưng của con người Nam Bộ.<br /> cửa sông giáp biển. Nam Bộ nằm trên tuyến hàng<br /> hải quốc tế qua Biển Đông nối Thái Bình Dương<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> với Ấn Độ Dương, thông với Đông Nam Á hải trong tương lai có thể phát triển logistics giữa các<br /> đảo. Qua sông Mêkông, Nam Bộ lại nối thông với nước trong khu vực và trên thế giới. Nam Bộ, do<br /> Đông Nam Á lục địa và cả Châu Á. vậy, cũng mang tính biển - đảo đặc thù.<br /> Đây là đồng bằng lớn nhất cả nước (rộng gấp đôi Khí hậu Nam Bộ nhiệt đới gió mùa, ít bão, quanh<br /> đồng bằng Bắc Bộ), với tổng diện tích đất liền là năm nóng ẩm, không có mùa lạnh. Mùa mưa từ<br /> 64.162,8 km2, dân số 32.938.500 người (Tổng cục tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến<br /> thống kê [TCTK], 2013), gồm 17 tỉnh và 2 thành tháng 4.<br /> phố lớn. 2.2 Đặc điểm lịch sử hình thành vùng văn hóa<br /> Nam Bộ, về địa lí, được phân làm hai vùng là Nam Bộ<br /> Đông Nam Bộ (ĐNB) và Tây Nam Bộ (TNB). Về Nam Bộ xưa là vùng đất giao thoa của nhiều nền<br /> vùng văn hóa, Nam Bộ được phân làm ba tiểu văn hóa, chịu ảnh hưởng cội nguồn chủ yếu văn<br /> vùng văn hóa là tiểu vùng ĐNB, tiểu vùng TNB, hóa Ấn Độ (khác với Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của<br /> và tiểu vùng TP HCM. văn hóa Trung Hoa). Từ xa xưa, thời gian tương<br /> Tiểu vùng ĐNB có độ cao từ 20m - 200m so với ứng với văn hóa Đông Sơn ở Bắc Bộ, văn hóa Sa<br /> mực nước biển, địa hình tương đối cổ với nhiều Huỳnh ở Trung Bộ, thì ở Nam Bộ là nền văn hóa<br /> gò đồi, thềm sông, thềm biển, dốc từ Bắc xuống Đồng Nai (5.000 – 4.000 năm trước). Sau đó là sự<br /> Nam, từ đông bắc xuống tây nam. Điều kiện tự hình thành vương quốc Phù Nam (thế kỉ I – VI)<br /> nhiên khá đa dạng, phong phú, có đồi núi thấp, gắn với nền văn hóa Óc Eo. Khi đế chế Phù Nam<br /> bán bình nguyên đất đỏ bazan, có thềm phù sa cổ lụi tàn và bị sát nhập vào Chân Lạp với nền văn<br /> với dải đất xám, có đồng bằng ven sông của hệ hóa Angkor (thế kỉ VII – XVII), thì vùng Nam Bộ<br /> thống sông Đồng Nai, vùng biển giàu có với tương ứng với lãnh thổ có tên gọi là Thủy Chân<br /> đường bờ biển dài khoảng 125 km, có thềm lục Lạp vẫn còn hoang sơ, rừng rậm, sình lầy và dân<br /> địa với trữ lượng dầu khí lớn. Ngoài ra còn có cư thưa thớt.<br /> rừng tre dày đặc, gỗ quý, động vật phong phú, có Nhiều lớp người đã vào Nam Bộ khẩn hoang. Từ<br /> cao lanh, đất sét tốt cung cấp nguyên liệu cho khoảng thế kỉ 12, người Khmer vào Nam Bộ sinh<br /> nghề gốm sứ, gạch ngói. sống đầu tiên nhưng hãy còn rất manh mún,<br /> Tiểu vùng TNB là vùng đồng bằng châu thổ sông không tạo chuyển biến nào đáng kể. Đến thế kỉ<br /> Cửu Long trẻ do hai nhánh là sông Tiền và sông 17, lưu dân người Việt đã bắt đầu vào Nam Bộ<br /> Hậu tạo nên, đa dạng về các loại đất. Rừng hầu khẩn hoang, nhưng phải giữa thế kỉ này (năm<br /> như chỉ có rừng nước mặn, thủy sản rất phong 1620), khi chúa Nguyễn cho công chúa Ngọc Vạn<br /> phú. Điều kiện thiên nhiên thuận lợi phát triển kết hôn cùng quốc vương Chân Lạp Chey Chatta<br /> nông nghiệp, ngư nghiệp và chế biến thủy hải sản. II, thì công cuộc đưa dân Nam tiến vào khai khẩn<br /> Hai hệ thống sông lớn nhất ở Nam Bộ là hệ thống đất hoang ở Nam Bộ mới thật sự diễn ra mạnh<br /> sông Đồng Nai là nơi tập trung các cảng chính của mẽ, cùng với năm 1698 khi Thống suất Nguyễn<br /> khu vực như cảng Sài Gòn, cảng Cát Lái, cảng Hữu Cảnh được chúa Nguyễn Phúc Chu cử vào<br /> Hiệp Phước, cảng Phú Mĩ; hệ thống sông Cửu kinh lược vùng đất Đồng Nai thì chủ quyền vùng<br /> Long có lượng phù sa lớn, cung cấp nước cho đất Nam Bộ của chúa Nguyễn mới được xác lập.<br /> trồng lúa, làm nông nghiệp. Với hệ thống sông Quá trình mở mang vùng đất Nam Bộ còn có sự<br /> ngòi và kênh rạch chằng chịt, Nam Bộ là vùng đất đóng góp của một bộ phận người Hoa, như các<br /> của sông nước. Biển Nam Bộ nông và ít gió bão tướng Dương Ngạn Địch, Trần Thượng Xuyên và<br /> nên nghề cá phát triển cả ven bờ lẫn xa bờ. Ngoài hàng ngàn tùy tùng tới Mĩ Tho, Biên Hòa và Sài<br /> ra, còn có một số đảo, quần đảo, quan trọng nhất Gòn khai khẩn và định cư, hay Mạc Cửu vào năm<br /> là đảo Phú Quốc, không chỉ phát triển du lịch mà 1708 đã dâng đất Hà Tiên cho chúa Nguyễn. Đến<br /> <br /> <br /> 21<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> giữa thế kỉ 18 thì toàn bộ vùng đất Nam Bộ đã khu công nghiệp, khu chế xuất ngày càng tăng,<br /> thuộc về chúa Nguyễn và được sáp nhập vào đóng góp 2/3 số thu ngân sách của cả nước.<br /> Đàng Trong. Người Chăm sau đó mới di cư đến Cư dân Nam Bộ “tứ chiến”, “tứ xứ” từ nhiều<br /> Nam Bộ. Vì thế, Nam Bộ là nơi hội tụ nhiều nền luồng di dân từ Tây Nguyên, từ miền Bắc, miền<br /> văn hóa khác nhau, chủ yếu là văn hóa Trung Trung vào làm ăn sinh sống. Tộc người bản địa<br /> Hoa, Khmer và văn hóa Champa. Stiêng, Chơro, Mạ… và di cư là Việt, Hoa,<br /> Nguồn gốc cư dân Nam Bộ đầu tiên theo “là Khmer, Chăm, trong đó người Việt là chủ yếu và<br /> những người thuộc tầng lớp cùng đinh nghèo khó sống cộng cư cùng các tộc người khác, nên “con<br /> nhưng thông minh, những kẻ tù tội, hoặc là những người không quen biết nhau, nhưng cũng có nhu<br /> người thuộc tầng lớp trí thức bất đắc chí”, và cầu tương trợ giúp đỡ nhau.” (Trần Ngọc Thêm,<br /> “trong bất kì trường hợp nào, tất cả họ đều có một 2008)<br /> điểm giống nhau là bản lĩnh, ngang tàng”, “liều Văn hóa tín ngưỡng tôn giáo đa dạng và phát<br /> lĩnh, đầy nghĩa khí, bởi vậy mới hình thành nên triển. Hệ thống tín ngưỡng ngoại lai có mặt hầu<br /> tính trọng nghĩa khinh tài” (Trần Ngọc Thêm, hết các tôn giáo lớn trên thế giới như Phật giáo,<br /> 2008). Con người của tỉnh Gia Định xưa đã được Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Ấn Độ Giáo, Tin<br /> nhận định “Tục chuộng khí tiết, khinh tài trọng Lành… bên cạnh các tôn giáo bản địa như Cao<br /> nghĩa, sĩ phu ham đọc sách cốt yếu cần cho hiểu Đài, Hòa Hảo, Bửu Sơn Kì Hương, Tứ Ân Hiếu<br /> rõ nghĩa lí mà lại vụng nghề văn từ” (Sơn Nam, Nghĩa.<br /> 2015, tr.36). Họ đã đi vào Nam Bộ riêng lẻ theo<br /> Người Nam Bộ hay “tham gia vào công cuộc khai<br /> từng gia đình, cá nhân, khác với di dân vào Trung<br /> hoang, chữa bệnh, làm từ thiện, chăm sóc người<br /> Bộ thường theo từng làng, từng họ. Sau những đợt<br /> bệnh, giúp người nghèo, người cô đơn, trẻ em<br /> khẩn hoang, những lưu dân này thường xin chúa<br /> lang thang. Đây thực sự là một đặc trưng riêng<br /> Nguyễn một phần đất để lập làng. Nên xét về mặt<br /> của vùng Nam Bộ.” (Phan Huy Lê, 2017b, tr.126).<br /> lịch sử, Nam Bộ là vùng đất mới của Việt Nam<br /> Những việc như thế này thường được thực hiện<br /> với những cư dân tuy nghèo nhưng giàu nghĩa<br /> bởi những tín đồ tôn giáo. Sở dĩ có tình hình này<br /> khí, nghĩa hiệp.<br /> là do “bản thân các tín đồ hiểu hơn ai hết nỗi khó<br /> Mãi đến khi thực dân Pháp chiếm toàn bộ Nam Kì khăn vất vả của chính họ trong buổi đầu khai phá.<br /> năm 1884 và đô hộ đến 1945, đặt chế độ trực trị, Sự chia sẻ đó như là một truyền thống văn hóa<br /> với tư cách là một vùng thuộc địa hải ngoại của của các thế hệ đi trước, mà ngày nay họ vẫn tiếp<br /> Pháp, Nam Bộ đã thay đổi và phát triển trên tất cả tục truyền thống đó”. (Phan Huy Lê, 2017b,<br /> các phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và văn tr.126)<br /> hóa, nhất là Sài Gòn thời Pháp được mệnh danh là<br /> Xét về nhiều phương diện hiện nay cũng như<br /> “Paris thu nhỏ”, là “Hòn ngọc Viễn Đông”.<br /> trong tương lai lâu dài, Nam Bộ sẽ đóng vai trò<br /> Những yếu tố văn hóa ngoại sinh mới đã thổi vào<br /> quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh<br /> Nam Bộ, nên cư dân nơi này chịu ảnh hưởng văn<br /> tế, văn hóa ở nước ta, nhất là vùng Đông Nam Bộ.<br /> hóa phương Tây rõ rệt hơn các vùng khác, chủ<br /> yếu là văn hóa Pháp, văn hóa Mĩ. 3. KHÁI QUÁT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ<br /> MINH<br /> 2.3 Kinh tế - xã hội - văn hóa vùng Nam Bộ<br /> hiện nay 3.1 Vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên<br /> Kinh tế Nam Bộ phát triển nhất nước, nhất là TP HCM có diện tích 2.095,239 km2, dân số là<br /> vùng ĐNB được coi là vùng kinh tế trọng điểm 8.224.000 người (2015). Về mặt hành chính, TP<br /> phía Nam với nền kinh tế thị trường, khu vực kinh HCM thuộc vùng Đông Nam Bộ. Về vùng văn<br /> tế tư nhân phát triển, đầu tư nước ngoài nhiều, các<br /> <br /> <br /> 22<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> hóa, TP HCM là một tiểu vùng văn hóa bên cạnh nghĩa cử văn hóa của người thành phố, phóng<br /> tiểu vùng ĐNB và TNB. khoáng, nghĩa tình, nghĩa hiệp, lan tỏa sâu rộng<br /> TP HCM nằm ở ngã tư quốc tế giữa các con trong cộng đồng.<br /> đường hàng hải từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang 4. NGHĨA CỬ CỦA CƯ DÂN SÀI GÒN<br /> Tây, là tâm điểm của khu vực Đông Nam Á. Đây 4.1 Hoạt động Cơm từ thiện tại TP HCM<br /> là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng<br /> “Cơm từ thiện” ở TP HCM đã xuất hiện từ rất lâu,<br /> và là cửa ngõ quốc tế.<br /> nhưng theo hiểu biết của tác giả, hầu như không<br /> Nằm ở vùng hạ lưu hệ thống sông Ðồng Nai - Sài có tài liệu nào ghi chép lại chính xác thời điểm bắt<br /> Gòn, TP HCM có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch đầu xuất hiện hoạt động này. Qua nghiên cứu các<br /> khá đa dạng. Nơi đây hầu như không xảy ra bão lũ quán cơm từ thiện, tác giả thấy rằng sự thành lập<br /> nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng như các quán nở rộ trong những năm 2000, với những<br /> tỉnh miền Bắc, miền Trung. dạng thức ban đầu là cá nhân, nhóm cá nhân tự<br /> 3.2 Kinh tế - xã hội - văn hoá nguyện nấu cơm và phát cho người nghèo, sau đó<br /> Nếu ĐNB là vùng trọng điểm phía Nam thì TP phát triển lên thành những “Bếp ăn yêu thương”,<br /> HCM là trung tâm của vùng. TP HCM hiện nay là và sau đó thành lập “Quán cơm từ thiện”. Ngoài<br /> một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương với các cá nhân, nhóm cá nhân hoạt động tự do tự<br /> thu nhập bình quân là 5.472 USD (2018), cao gần nguyện thì các Phật tử và người Công giáo là hai<br /> gấp hai lần bình quân của cả nước. nhóm đối tượng chủ yếu rất ủng hộ và nhiệt tình<br /> với hoạt động cơm từ thiện này.<br /> Nền kinh tế đa dạng về lĩnh vực, từ khai thác<br /> Hoạt động cơm từ thiện ban đầu diễn ra ngay tại<br /> mỏ, thủy sản, nông nghiệp, công nghiệp chế<br /> địa phương với mục đích ban đầu là giúp đỡ<br /> biến, xây dựng đến du lịch, tài chính... trong đó<br /> những người khó khăn trong địa phương, sau lan<br /> ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất. Thành phố<br /> tỏa dần đến những người nghèo ở các nơi khác.<br /> được xem là đầu tàu của nền kinh tế Việt<br /> Cơm từ thiện có thể được phục vụ tại chỗ miễn<br /> Nam. Ngoài ra thành phố cũng chủ trương đi đầu<br /> phí hoặc “bán” tượng trưng với giá 2.000 – 5.000<br /> về áp dụng công nghệ cách mạng 4.0 trong xây<br /> đồng, hoặc tổ chức bếp cơm và phát miễn phí cho<br /> dựng thành phố thông minh tương lai. Mục tiêu<br /> bệnh nhân và thân nhân tại các bệnh viện lớn như<br /> phát triển là trở thành một vùng đô thị lớn phát<br /> Bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh<br /> triển năng động và bền vững, có vai trò, vị thế<br /> viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi<br /> quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và hướng<br /> đồng thành phố… Đi kèm miễn phí cơm còn có<br /> tới quốc tế.<br /> miễn phí trà đá, phát thuốc trị các bệnh vặt thông<br /> Dân tộc sống tại TP HCM chủ yếu là người Việt, thường.<br /> Hoa, Khơme, Chăm. Thành phố cũng có không ít Đối tượng hướng tới để sẻ chia là người nghèo,<br /> công trình kiến trúc mang kiểu dáng phương Tây người chạy xe ôm, bán vé số dạo, lượm ve chai,<br /> và sở hữu một nền văn hóa đa dạng. Đây cũng là người già neo đơn, bệnh tật, trẻ em nghèo mồ côi,<br /> một đô thị đa dạng về tôn giáo, trong đó tín đồ người khuyết tật… Dường như, ở Sài Gòn, chỉ<br /> Phật giáo và Thiên Chúa giáo chiếm ưu thế, có những đối tượng như thế mới đến nhận sự giúp đỡ<br /> nhiều chùa bề thế, cổ kính 100-200 tuổi, và nhà thường xuyên, họ sống qua ngày bằng những suất<br /> thờ lớn. cơm nghĩa tình này, nên họ rất biết ơn.<br /> Chính những tiền đề về kinh tế, văn hóa, xã hội Thức ăn từ thiện được phục vụ thường là cơm<br /> của TP HCM đã thúc đẩy các hoạt động nghĩa cử chay, nui chay, bánh mì chay; nhà thờ phục vụ<br /> tốt đẹp của cư dân Sài Gòn như Cơm từ thiện, cơm mặn, thịt cá, trái cây đầy đủ; các nhóm sinh<br /> Hiệp sĩ đường phố, và Tiếp sức mùa thi như là viên tùy từng đợt quyên góp mà cho thực đơn<br /> <br /> <br /> 23<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> chay, mặn; một số cá nhân tự do tự nguyện phát nguyện đóng góp, sau đó về lâu dài họ kêu gọi<br /> trong ngày rằm lớn. Tùy vào quy mô của quán, thêm tiểu thương các chợ ủng hộ rau củ quả, gia<br /> của nhóm hay tổ chức mà phục vụ số lượng từ vị, quyên góp từ các mạnh thường quân, các cá<br /> 500 suất đến trên dưới 2.000 suất mỗi ngày. nhân hảo tâm, tổ chức tôn giáo như chùa, nhà thờ.<br /> Đằng sau những suất cơm này là cả những tấm Các em học sinh trong Câu lạc bộ “Nhịn ăn sáng”<br /> lòng tình nghĩa của những con người luôn âm của quận Bình Thạnh thì nhín lại bữa sáng để mỗi<br /> thầm phục vụ một cách vui vẻ, tận tâm. Đó hai tuần vào chủ nhật lại dành cho hoạt động cơm<br /> thường là các Phật tử có thời gian muốn làm từ từ thiện của mình.<br /> thiện, các bà, các chị, các anh phục vụ cho giáo Cơm từ thiện ở TP HCM ngày càng tỏa lan sâu<br /> xứ và sống theo lời Chúa cũng dành thời gian đến rộng trong cộng đồng người Sài Gòn, là “cứu<br /> làm không lương. Ngoài ra còn có một lượng lớn cánh” cho những người khốn khổ, neo đơn, bệnh<br /> các bạn sinh viên và cả các em học sinh nhỏ tuổi tật có bữa cơm qua ngày. Bảng các quán cơm từ<br /> cũng tranh thủ góp sức. Họ thường thức dậy từ thiện bên dưới cho thấy số lượng các quán cơm từ<br /> sớm 4 -5 giờ sáng để đi chợ, chế biến thức ăn, nấu thiện ở thành phố, cách thức phục vụ theo kiểu<br /> cơm, đi phát cơm, phục vụ. Tất cả họ đều làm vì miễn phí hay lấy tiền tượng trưng, số ngày phục<br /> nghĩa, vì tình. vụ, để từ đó có thể hình dung nghĩa cử cao đẹp<br /> Để duy trì được hoạt động cơm từ thiện đều đặn, của cư dân Sài Gòn.<br /> thì nguồn kinh phí ban đầu thường do cá nhân tự<br /> Bảng 1. Các Quán cơm từ thiện tại TP HCM<br /> <br /> STT Tên quán Địa chỉ Thời gian Giá từ thiện<br /> <br /> 1 Quán Cơm Nụ Cười Mới 1 Số 6 Đường Cống Quỳnh, Quận 1, Hàng ngày 2.000 đ (Phở 1.000<br /> TP HCM (Từ Số 6 Hồ Xuân đ được bán 1 lần /<br /> Hương chuyển về đầy). tháng vào thứ 5)<br /> <br /> 2 Quán cơm 2000đ Số 88/13 Bình Trưng, P. Bình Thứ 3, 5, 7 300 suất miễn Phí,<br /> Trưng Đông, Q2, TP.HCM. 100 suất 2.000 đ<br /> 18/6/2015.<br /> <br /> 3 Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa 220 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP Hàng ngày 2.000 đ<br /> HCM<br /> <br /> 4 Quán Ăn Chay Từ Tâm 33 Trần Nhân Tôn, Phường 2, T2, 4, 6 5.000 đ<br /> Quận 10, TP HCM) - Đối diện<br /> cổng sau Cao đẳng Kinh tế Thành<br /> phố.<br /> <br /> 5 Quán Cơm Nhà Thờ Hầm Đường số 3, cư xá Lữ Gia, Quận T2, 4, 6 2.000 đ<br /> 11. Quán nằm trên đường Nguyễn<br /> Thị Nhỏ.<br /> <br /> 6 Quán Cơm Thiện Tâm 174/30A đường Chu Văn An, Từ 10h30 – 2.000 đ<br /> phường 12, quận Bình Thạnh. Hàng ngày<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> STT Tên quán Địa chỉ Thời gian Giá từ thiện<br /> <br /> 7 Chùa Vạn Thiện Hẻm 360 đường Trần Phú, Phường Ngày 30, 1, Miễn Phí<br /> 4, Quận 5 - TPHCM. Nằm gần ĐH 14, 15 (âm<br /> Khoa học Tự nhiên, ĐH Sư phạm, lịch) hàng<br /> ĐH Sài Gòn, Cao đẳng Phát thanh tháng<br /> Truyền hình 2.<br /> <br /> 8 Cơm Chay Xã Hội Số 53 Vũ Tùng, Phường 1, Quận Hàng ngày, 2.000 đ<br /> Bình Thạnh, TP HCM ngày 2 bữa<br /> <br /> 9 Quán cơm chay 5k Đường Chương Dương gần Chợ Chờ đóng 5.000 đ<br /> Thủ Đức, từ ngã 4 Thử Đức quẹo góp của bạn<br /> xuống hướng chợ Thủ Đức khoảng<br /> 1,5km, quẹo phải khoảng 400m,<br /> bên tay phải.<br /> <br /> 10 Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa 220 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP Từ T2 - T6 Miễn Phí (Cần xác<br /> HCM. minh)<br /> <br /> 11 Quán Thiện Tâm ăn cơm chay Quán nằm cạnh Ngôi chùa Cao Đài Chờ đóng Miễn Phí<br /> ở đường Chu Văn An, gần Ngã góp<br /> Năm Nơ Trang Long - Lê Quang<br /> Định.<br /> <br /> 12 Quán cơm chay từ thiện tương Số 46/22 Nguyễn Ngọc Nhựt, T2, 4, 6 2.000 đ<br /> trợ Nụ Cười 2 phường Tân Quý, quận Tân Phú,<br /> TP HCM.<br /> <br /> 13 Quán cơm từ thiện quận Tân 2/5 Chấn Hưng, Phường 6, Quận T3, 5 5.000 đ<br /> Bình Tân Bình, TP HCM.<br /> <br /> 14 Quán cơm từ thiện Chùa Long Số 77/7777 Nguyễn Oanh, Phường Ngày 14 , 15 Chờ đóng góp<br /> Sơn 6, Gò Vấp, TP HCM. , 30 , 1 (âm<br /> lịch) hàng<br /> tháng<br /> <br /> 15 Quán Cơm Diệu Tâm Ngã 4 Nguyễn Văn Lượng và Lê Chờ đóng 8.000 đ<br /> Đức Thọ, Quận Gò vấp, TP. HCM. góp của bạn<br /> <br /> 16 Cơm chay Vợ Thằng Đậu Số 40, Đặng Văn Bi, Quận Thủ Hàng ngày: Miễn Phí<br /> Đức, TP HCM. 10:30 - 11:30<br /> <br /> 17 Quán cơm chay từ thiện Bình Số 53 Vũ Tùng Phường 1, Quận Hàng ngày Miễn Phí<br /> Thạnh Bình Thạnh, TP HCM.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 25<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> STT Tên quán Địa chỉ Thời gian Giá từ thiện<br /> <br /> 18 Quán cơm xã hội Trẻ Em 156X, Bến Chương Dương, P. Cầu Chờ đóng 2.000 đ<br /> Nghèo Ông Lãnh, Quận 1, TP HCM. góp<br /> <br /> 19 Nụ Cười Mới 2 371 Tân Sơn Nhì, P.Tân Thành, Từ 10:30 2.000 đ<br /> Q.Tân Phú. Các ngày T2<br /> - T7<br /> <br /> 20 Nụ Cười Mới 3 1276 Huỳnh Tấn Phát, P. Phú Mỹ, Từ 10:30 các 2.000 đ<br /> Q7. ngày T2, 4, 6<br /> <br /> 21 Nụ Cười Mới 4 132 Bến Vân Đồn, Q4. Từ 10:30 các 2.000 đ<br /> ngày T3, 5, 7<br /> <br /> 22 Nhà hàng Tano central Ngã tư Lý Tự Trọng - Hai Bà 16h00 từ T2 Miễn phí<br /> Trưng. - T6 hàng<br /> tuần<br /> <br /> (Nguồn https://chanhtuoi.com/dia-chi-ban-com-tu-thien-gia-2000d.html)<br /> Trong danh sách 22 quán trên có Quán cơm xã hội hiệp sĩ thời trung cổ thường thấy qua phim ảnh<br /> trẻ em nghèo hướng đến phục vụ cho trẻ em cơ hay sách báo. “Chiến mã” của họ là những chiếc<br /> nhỡ, mồ côi, khuyết tật rất đáng trân trọng. Ở xe máy, họ đi dép tông làm bằng cao su chứ<br /> thành phố hiện nay Bệnh viện Nhi đồng đã phối không phải ủng sắt, và thay vì khoác lên mình bộ<br /> hợp với Chi hội từ thiện Nhơn Hòa trực thuộc Hội giáp sáng loáng, họ mặc áo gió mỏng tang bay<br /> Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố lập “Bếp yêu phần phật trong gió.” (Hãng tin Anh theo chân<br /> thương” cung cấp khoảng trên 500 suất ăn miễn các hiệp sĩ đường phố ở Sài Gòn. Truy cập từ:<br /> phí cho bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi đều đặn https://amp.vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-<br /> hàng ngày. Nghĩa tình này của cư dân Sài Gòn song-do-day/hang-tin-anh-theo-chan-cac-hiep-si-<br /> dành cho trẻ em đang phải nằm điều trị ở bệnh duong-pho-o-sai-gon-3758066.html)<br /> viện là cá biệt, duy nhất chỉ có ở Sài Gòn. Họ là lực lượng “công lí dân phòng” tình nguyện<br /> TP HCM đã tiên phong trong cả nước về hoạt đuổi bắt những tên tội phạm cướp giật ở TP HCM<br /> động cơm từ thiện. Đến nay hoạt động này đã lan và tỉnh Bình Dương lân cận, nơi người dân ngày<br /> tỏa đến những tỉnh thành khác, nhưng số lượng ít càng than phiền về tình trạng tội phạm gia tăng và<br /> hơn. Nếu thành phố có thể liệt kê hơn 20 quán sự bất lực của cơ quan công quyền.<br /> cơm từ thiện thì Hà Nội, cũng là một đô thị lớn Thật ra, ở Sài Gòn, vào những năm đầu sau giải<br /> cũng chỉ mới có 5-6 quán. Điều này cho thấy rằng phóng do tình hình an ninh trật tự trong thành phố<br /> nghĩa cử của người Sài Gòn là một trong những vô cùng phức tạp nên đã xuất hiện các Đội S.B.C<br /> nét đại diện cho văn hóa Nam Bộ đã thu hút và săn bắt cướp do công an thành phố thành lập vào<br /> được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều cư dân ở năm 1978 để truy quét tội phạm, cướp giật. Hoạt<br /> các tỉnh thành xa xôi khác. động được đến cuối thập niên 1980 thì lực lượng<br /> 4.2 Hiệp sĩ đường phố này được giải tán do các chiến sĩ SBC rời cương<br /> Theo Reuters, các “Hiệp sĩ đường phố” là “những vị, trở thành lãnh đạo ngành công an các quận<br /> con người bình thường tình nguyện làm công việc huyện TP HCM.<br /> nguy hiểm mà không cần trả công. Các “hiệp sĩ” Năm 2008, Công an TP HCM lập lại Đội cảnh sát<br /> trên đường phố TP HCM không giống như những hình sự đặc nhiệm (SBC) thuộc Phòng cảnh sát<br /> <br /> 26<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> điều tra tội phạm và trật tự xã hội. Lực lượng bao thì họ là những người ngã xuống đầu tiên. Dù vậy,<br /> gồm hơn 50 chiến sĩ được tuyển lựa kĩ, đào tạo điều này cũng chẳng thể ngăn họ tiếp tục sống<br /> nâng cao về võ thuật, bắn súng và lái xe suốt chết với “nghề”, vì sự ngang tàng, quả cảm đã ăn<br /> trong 4 tháng. SBC sẽ phối hợp với cảnh sát hình vào trong máu “Tôi không dừng được. Nó ăn vào<br /> sự, đặc nhiệm, công an các quận huyện và các lực máu tôi rồi”, “Niềm đam mê của tôi không tắt.”<br /> lượng hoạt động trên các địa bàn trong công tác (Hiệp sĩ đường phố: Ai bảo vệ các anh. Truy cập<br /> nắm tình hình đối tượng, vây bắt kẻ gây án cướp từ: https://news.zing.vn/hiep-si-duong-pho-ai-bao-<br /> giật. Năm 2011, các hiệp sĩ săn bắt cướp đã được ve-cac-anh-post842349.html), “Càng có hiệp sĩ hi<br /> báo điện tử Vnexpress vinh danh là nhân vật của sinh, chúng tôi càng phải chiến đấu”, “anh em làm<br /> năm. vì cái nghĩa, cái tình.” (Hiệp sĩ đường phố: Anh<br /> Bên cạnh những đội SBC chuyên nghiệp của công hùng hay nạn nhân trên BBC News tiếng Việt.<br /> an TP HCM còn có những đội SBC nghiệp dư Truy cập từ:<br /> được nhóm cá nhân thành lập tự phát, và đây mới https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-<br /> chính là những hiệp sĩ đường phố Sài Gòn. 44172232). Đối với họ niềm hạnh phúc có được<br /> Với tính cách liều lĩnh, quả cảm và nghĩa hiệp từ những nghĩa cử này ngoài cứu giúp được người<br /> như con người Nam Bộ thuở xưa, họ đã len lỏi bị nạn, góp phần giữ thành phố yên bình, còn là<br /> trên các cung đường để theo dõi và xử lí các vụ cái nghĩa, cái tình và được sống với “những người<br /> cướp. Khi có vụ việc xảy ra, họ gọi điện báo cho cộng sự cùng chung chí hướng.” (Hiệp sĩ đường<br /> công an nếu đồn công an ở gần đó, nhưng thường phố: Ai bảo vệ các anh. Truy cập từ:<br /> cướp không thành động gần đồn, nên họ phải trực https://news.zing.vn/hiep-si-duong-pho-ai-bao-ve-<br /> tiếp ra tay hành động sau đó giao nộp cho cơ quan cac-anh-post842349.html)<br /> chức năng. Hiệp sĩ đường phố là những Lục Vân Tiên của đời<br /> Ngoài ra họ còn tạo trang facebook và đăng số thường, những anh hùng áo vải hiếm có, tưởng<br /> hotline để bất cứ khi nào cần, người dân có thể chỉ là trong thơ ca. Nghĩa cử, khí phách của họ<br /> gọi giúp đỡ. Mỗi ngày, theo lời kể của một hiệp mang nét đẹp văn hóa rạng ngời trong cuộc sống<br /> sĩ, họ nhận được từ 50 - 100 cú điện thoại (nhiều náo nhiệt giữa lòng đô thị Sài Gòn phồn hoa. Đó<br /> cú gọi vào nửa đêm) nhờ truy đuổi các vụ cướp là một trong các giá trị điển hình về văn hóa nghĩa<br /> giật, can thiệp vào các vụ liên quan đến tội phạm khí của con người Nam Bộ nói chung, của thành<br /> ma túy, thậm chí bắt cóc. Họ cũng ghi chép lại phố nói riêng, đáng được vinh danh “Gương sáng<br /> thông tin chi tiết hàng ngàn tội phạm và giúp cơ phố phường”, “Anh hùng SBC” của thành phố.<br /> quan công an bắt giữ.<br /> 4.3 Tiếp sức mùa thi tại TP HCM<br /> Phần lớn hiệp sĩ là những người nghèo, chạy xe<br /> ôm, đạp ba gác, lái taxi, sửa xe, làm thợ hồ, phụ “Tiếp sức mùa thi” là một chương trình xã hội<br /> quán, bán bánh mì… họ làm việc không nghĩ cần nhằm hỗ trợ các thí sinh thi vào các trường đại<br /> trả công, họ đến với nghề trong khí phách hiệp sĩ học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.<br /> nên họ không sợ hiểm nguy. Nhiều người đã gắn Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm<br /> bó công việc nghĩa hiệp này hơn 20 năm. 1996 bởi Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP HCM<br /> với tên gọi “Chương trình hỗ trợ thí sinh dự thi<br /> Làm công việc hiểm nguy dễ bị thương, bị bắn, bị<br /> đại học, cao đẳng”. Đến năm 2001, Trung ương<br /> phơi nhiễm HIV, bị trả thù, bị hi sinh khi tuổi đời<br /> Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> còn trẻ mà không ngờ rằng nhiều người trong số<br /> Báo Thanh Niên cùng Tập đoàn Văn phòng phẩm<br /> họ chẳng được trang bị võ nghệ, và đương nhiên<br /> Thiên Long nhân rộng mô hình và tổ chức chương<br /> không có vũ khí, công cụ như các đội săn cướp<br /> trình với tên gọi chính thức là “Tiếp sức mùa thi”.<br /> chính quy của lực lượng công an thành phố. Họ<br /> TP HCM, cái nôi không chỉ của Cơm từ thiện,<br /> bắt cướp nhờ kinh nghiệm là chủ yếu, một hiệp sĩ<br /> Hiệp sĩ đường phố, mà còn của Tiếp sức mùa thi.<br /> đội săn bắt cướp Tân Bình đã chia sẻ khi được<br /> Thành phố, tuy về truyền thống không phải là nơi<br /> phỏng vấn. Chính vì vậy, khi nguy hiểm xảy đến<br /> <br /> 27<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> đặt nặng chuyện học hành như các sĩ phu Bắc Hà, Nghĩa cử của người Sài Gòn thật là ấm áp, tấm<br /> nhưng nay là nơi hội tụ những anh tài, các trường chân tình của họ đã nâng đỡ biết bao bạn học sinh<br /> đại học và cơ sở giáo dục lớn và uy tín nhất nước, chắp cánh ước mơ đại học của mình. Nghĩa cử<br /> nên giáo dục rất được quan tâm, nhất là việc thi của cư dân Sài Gòn một lần nữa lại lan tỏa khắp<br /> cử đại học. Do đó mùa thi nhiều năm trước kia là nơi và hiện nay 63 tỉnh thành đã có hoạt động<br /> lúc các học sinh ở nhiều tỉnh đổ về, vì thế với Tiếp sức mùa thi đầy ý nghĩa.<br /> những người chân ướt chân ráo lên Sài thành rất 5. ĐỀ XUẤT VỀ CÁC NGHĨA CỬ CỦA CƯ<br /> cần nhiều sự giúp đỡ, chủ yếu là vấn đề đi lại, ăn DÂN SÀI GÒN<br /> ở, trú ngụ vài ngày thi… Hiểu rõ khó khăn này,<br /> Người Sài Gòn trên mảnh đất Nam Bộ tuy là dân<br /> tình nguyện viên của Tiếp sức mùa thi đã tiến<br /> tứ xứ nhưng khi đã định cư ở Sài Gòn thì thường<br /> hành các hoạt động như rước thí sinh ở bến xe, hỗ<br /> hòa vào trong văn hóa tính cách mang tính đại<br /> trợ làm thủ tục đăng kí thi, chỉ dẫn đường, cung<br /> diện cho con người Nam Bộ, đó là nghĩa tình,<br /> cấp địa chỉ phòng trọ giá rẻ, địa điểm ăn uống gần<br /> nghĩa hiệp, phóng khoáng vô cùng. Những nghĩa<br /> nhất cho thí sinh và phụ huynh. Những năm nay,<br /> cử cao đẹp của họ thường xuất phát từ sự tự<br /> thi cử được tổ chức ngay địa phương nên thành<br /> nguyện, họ làm nhưng không mong được hậu<br /> phố đã linh hoạt sáng tạo nhiều công tác hỗ trợ<br /> thưởng hay trả công. Nên để các nghĩa cử từ thiện<br /> khác cho phù hợp, song vẫn với ý nghĩa hỗ trợ thí<br /> và tiếp sức mùa thi này tiếp tục phát huy và lan<br /> sinh dự thi đạt kết quả tốt nhất.<br /> tỏa một cách tự nhiên trong cộng đồng người Sài<br /> Những người tham gia Tiếp sức mùa thi là các<br /> Gòn thì cần ca ngợi những việc làm này thông qua<br /> nhóm sinh viên tình nguyện tại tất cả các trường<br /> các chương trình truyền hình như “Bếp yêu<br /> đại học trong thành phố và tình nguyện viên của<br /> thương” của HTV, hay cũng có thể là mô hình<br /> thành phố cùng phối hợp tham gia túc trực tại các<br /> giống “Câu chuyện tử tế” của VTV, khen và tặng<br /> điểm thi để hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi,<br /> thưởng các đội tình nguyện Tiếp sức mùa thi là<br /> chỉ đường, trấn an tinh thần, trò chuyện với phụ<br /> việc làm thiết thực, từ đó truyền bá thông điệp<br /> huynh, giải đáp thắc mắc tuyển sinh, điều phối<br /> nghĩa tình đến với mọi người. Qua đó có thể nhận<br /> giao thông cục bộ trước cổng trường, cung cấp<br /> được sự quan tâm và đóng góp rộng rãi hơn cho<br /> nước uống, bút viết, quạt cho thí sinh, và nhiều<br /> những cá nhân, tổ chức hoạt động Cơm từ thiện<br /> trường hợp “cõng” thí sinh xỉu… Để làm tròn<br /> và Tiếp sức mùa thi, để ngọn lửa của các bếp cơm<br /> nhiệm vụ, họ phải có mặt trước 6 giờ sáng và kết<br /> từ thiện luôn được thắp lên, chương trình Tiếp sức<br /> thúc vào lúc 5 giờ 30 chiều vào các ngày thi.<br /> mùa thi luôn được đồng hành bền bỉ.<br /> Khác với hoạt động Cơm từ thiện và Hiệp sĩ<br /> đường phố, Tiếp sức mùa thi ra đời một cách có Riêng Hiệp sĩ đường phố, tác giả không đề xuất<br /> tổ chức và quy củ, ngày càng xã hội hóa hỗ trợ chi khuyến khích thêm thành viên trong cộng đồng<br /> phí hoạt động như nước uống, quạt giấy, dù, bàn tham gia vì đây là công việc nguy hiểm đến tính<br /> ghế, tặng phẩm học sinh nên hoạt động rất hiệu mạng, là công việc của các cơ quan chức năng<br /> quả, nhận được sự quan tâm lớn của toàn xã hội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn môi trường sống<br /> và các mạnh thường quân. cho người dân thành phố. Thành phố cần có chủ<br /> Mạnh thường quân của Tiếp sức mùa thi là các tổ trương kêu gọi Hiệp sĩ đường phố nên dừng hoạt<br /> chức tôn giáo, như nhà thờ trước kia cung cấp động săn bắt cướp như một nghề, đồng thời hỗ trợ<br /> hàng trăm chỗ ở cho thí sinh tỉnh nghèo, các gia đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp họ tháo gỡ<br /> đình cá nhân ở gần các điểm thi cũng cho phòng khó khăn trong cuộc sống mưu sinh và cũng nên<br /> trọ miễn phí và còn chở thí sinh đi thi. Nay thì các dành những khoản thưởng thiết thực ghi nhận<br /> tổ chức này đóng góp hỗ trợ tài chính là chủ yếu. cống hiến nghĩa hiệp của họ cho cộng đồng trong<br /> Riêng Cơm từ thiện cũng dành nhiều suất cơm nhiều năm qua. Công việc săn bắt cướp này sẽ chỉ<br /> cho những gia đình thí sinh nghèo trong các ngày là của những đội SBC công an thành phố với lực<br /> thi.<br /> <br /> <br /> 28<br /> AGU International Journal of Sciences – 2019, Vol. 23 (2), 20 - 29<br /> <br /> lượng được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ, hiện Hiệp sĩ đường phố: Anh hùng hay nạn nhân trên<br /> đại. BBC News tiếng Việt. BBC news.Truy cập từ:<br /> 6. KẾT LUẬN https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-<br /> 44172232.<br /> Nghĩa cử của cư dân Sài Gòn qua hoạt động Cơm<br /> từ thiện, Hiệp sĩ đường phố và Tiếp sức mùa thi Hiệp sĩ đường phố: Ai bảo vệ các anh. (k.n). Truy<br /> bắt nguồn từ truyền thống văn hóa nghĩa tình, cập từ: https://news.zing.vn/hiep-si-duong-<br /> nghĩa hiệp, phóng khoáng của con người Nam Bộ pho-ai-bao-ve-cac-anh-post842349.html.<br /> từ lúc khai khẩn cho đến mãi hôm nay. Giá trị văn Phan Huy Lê. (2017a). Vùng đất Nam Bộ: Quá<br /> hóa này là đại diện cho tính cách nói chung của trình hình thành và phát triển (Tập 1). Hà Nội:<br /> văn hóa cư dân Nam Bộ, thể hiện sâu sắc, rõ nét, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.<br /> đặc thù, cụ thể qua cư dân Sài Gòn, làm lan toả ra Phan Huy Lê. (2017b). Vùng đất Nam Bộ: Quá<br /> nhiều vùng trong cả nước. Tiên phong đi đầu về trình hình thành và phát triển (Tập 2). Hà Nội:<br /> kinh tế, văn hóa, giáo dục, TP HCM sẽ không Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.<br /> đánh mất truyền thống văn hóa nghĩa cử đẹp này<br /> Sơn Nam. (2015). Nói về miền Nam, cá tính miền<br /> trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.<br /> Nam, và thuần phong mĩ tục Việt Nam. TP<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO HCM: Nhà xuất bản trẻ.<br /> Bếp từ thiện giữa phố - Thành phố hôm nay. Thông tin Tiếp sức mùa thi. (k.n). Truy cập từ:<br /> HTV9. Truy cập từ: http://tsmt.org.<br /> https://www.youtube.com/watch?v=tpBK-<br /> Thông tin về TP HCM. (k.n). Truy cập từ:<br /> XcEw58.<br /> https://vi.wikipedia.org/wiki/<br /> Bếp Yêu Thương 2013 - Quán cơm chay Từ Tâm<br /> Trần Ngọc Thêm. (2007). Khu vực Nam Bộ và<br /> (Quán cơm 5.000 đồng) TP.HCM. HTV7. Truy<br /> tình hình nghiên cứu Khoa học xã hội và nhân<br /> cập từ:<br /> văn Nam Bộ. Trang Văn hoá học của Trung<br /> https://www.youtube.com/watch?v=lRD_CM<br /> tâm Văn hoá học lí luận và ứng dụng của<br /> VdMiQ.<br /> Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân<br /> Đồng hành cùng bệnh nhi khó khăn, “Bếp yêu văn, Đại học Quốc gia TP HCM. Truy cập từ:<br /> thương” của Bệnh viện Nhi đồng thành phố.<br /> http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/van-<br /> (k.n). Truy cập từ: http://bvndtp.org.vn/dong-<br /> hoa-viet-nam/van-hoa-nam-bo/81-tran-ngoc-<br /> hanh-cung-benh-nhi-kho-khan-bep-yeu-<br /> them-nam-bo-va-nghien-cuu-khxh-nv-nb.html.<br /> thuong-benh-vien-nhi-dong-thanh-pho<br /> Truy cập ngày 24-09-2018.<br /> Tổng hợp địa chỉ bán cơm từ thiện giá 2.000.<br /> Trần Ngọc Thêm. 2008. Tính cách văn hóa người<br /> (k.n). Truy cập từ: https://chanhtuoi.com/dia-<br /> Việt Nam Bộ như một hệ thống. Trang Văn hoá<br /> chi-ban-com-tu-thien-gia-2000d.html.<br /> học của Trung tâm Văn hoá học lí luận và ứng<br /> Đội trưởng săn bắt cướp đầu tiên và những chiến dụng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và<br /> công lừng lẫy. (k.n). Truy cập từ: Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM. Truy<br /> https://news.zing.vn/doi-truong-sbc-dau-tien- cập từ:<br /> va-nhung-chien-cong-lung-lay-<br /> http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/van-<br /> post647566.html.<br /> hoa-viet-nam/van-hoa-nam-bo/408-tran-ngoc-<br /> Hãng tin Anh theo chân các hiệp sĩ đường phố ở them-tinh-cach-van-hoa-nguoi-viet-nam-<br /> Sài Gòn. Vnexpress. Truy cập từ: bo.html. Truy cập ngày 24-09-2018.<br /> https://amp.vnexpress.net/tin-tuc/the-<br /> gioi/cuoc-song-do-day/hang-tin-anh-theo-<br /> chan-cac-hiep-si-duong-pho-o-sai-gon-<br /> 3758066.html.<br /> <br /> 29<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2