intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 4

Chia sẻ: Tt Cap | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

71
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo cơ cấu tổ chức văn phòng hiện nay, song song với nhiệm vụ khai thác khách hàng, văn phòng công ty có chức năng quản lý và giám sát hoạt động của các văn phòng địa phương trực thuộc. Bởi vậy, ngoài các phòng ban phụ trách các vấn đề tổ chức nhân sự, kế toán,..., những phòng nghiệp vụ ngoài nhiệm vụ trực tiếp tiến hành kinh doanh các nghiệp vụ trên địa bàn mà công ty phân cấp còn có chức năng giúp đỡ các văn phòng tại các quận, huyện trong việc quan hệ với khách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 4

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ áp ứng mọi nhu cầu của nhân dân, trở thành một đ ơn vị chủ lực của Tổng công ty b ảo hiểm Việt Nam. Theo cơ cấu tổ chức văn phòn g hiện nay, song song với nhiệm vụ khai thác khách hàng, văn phòng công ty có ch ức n ăng qu ản lý và giám sát hoạt động của các văn phòng địa phương trực thuộc. Bởi vậy, ngoài các phòng b an phụ trách các vấn đề tổ chức nhân sự, kế toán,..., những phòng ngh iệp vụ ngo ài nhiệm vụ trực tiếp tiến hành kinh doanh các nghiệp vụ trên đ ịa bàn mà công ty phân cấp còn có chức n ăng giúp đ ỡ các văn phòng tại các quận, huyện trong việc quan hệ với khách h àng, cân nh ắc chấp nhận bảo hiểm, phát h ành h ợp đồng bảo hiểm, xử lý khiếu nại, giám đ ịnh và bồi thường. Cơ cấu tổ chức hiện nay của Bảo Việt Hà Nội được biểu hiện qua sơ đồ sau: Trong vài năm gần đây, kinh tế xã hội của cả nước nói chung và thủ đô nói riêng tiếp tục ổn định và phát triển. Đây là yếu tố thuận lợi cho công tác kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và của Bảo Việt nói riêng. Được sự quan tâm chỉ đ ạo và ủng hộ của lãnh đạo Tổng công ty, sự hợp tác giúp đỡ thư ờng xuyên của các phòng ban thuộc Tổng công ty, cán bộ công nhân viên của Bảo Việt Hà Nội đ ã từng bước tích luỹ kinh nghiệm trong hoạt động cạnh tranh. Hơn nữa, dù trong b ất k ỳ hoàn cảnh nào cán bộ công ty cũng luôn đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh của Tổng công ty và Nhà nước giao cho. Năm nào Bảo Việt Hà Nội cũng ho àn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh, đạt tốc độ tăng trưởng cao về doanh số và tỷ lệ tích luỹ, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Tổng công ty và của ngành bảo hiểm nói chung. Đó là nh ững dấu hiệu đ áng mừng đối với Bảo Việt Hà Nội. Bên cạnh đó, hoạt động của Công ty Bảo Việt 25
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hà Nội cũng gặp nhiều khó kh ăn do sự cạnh tranh của thị trư ờng bảo hiểm cao hơn những năm trước. Địa bàn thủ đô là n ơi diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt không chỉ giữa các công ty bảo hiểm trong nư ớc m à còn với công ty bảo hiểm nước ngoài. Bảo Việt Hà Nội phải cạnh tranh với các công ty khác không những về tỉ lệ phí, chi kinh doanh mà còn cả những yếu tố về phục vụ. Việc mở rộng hoạt động của các công ty bảo hiểm nước ngoài trên thị trư ờng làm cho tính cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm trong n ước vốn đ ã gay gắt nay càng thêm khốc liệt dẫn đến việc phí bảo h iểm có xu hướng giảm, nhất là trong các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm. Doanh thu phí bảo hiểm của các hoạt đ ộng này giảm đ áng kể do phí b ảo hiểm giảm và phải chia xẻ phí do đồng bảo hiểm. Hơn nữa, trong n ăm 2000 và 2001, tốc độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư cho các dự án trên địa bàn Hà Nội còn chậm làm ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác nghiệp vụ bảo hiểm xây dựng, lắp đ ặt. Trước điều kiện khó kh ăn như vậy, công ty đã tổ chức phục vụ tốt khách hàng đ ể giữ vững đ ịa b àn và phát triển kinh doanh, đồng thời áp dụng linh hoạt chính sách của Nh à nước, các quy định của Tổng công ty vào hoạt đ ộng kinh doanh. Một biện pháp quan trọng Bảo Việt Hà Nội đ ang thực hiện nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đ ảm bảo khả năng cạnh tranh là thay đổi phương thức hạch toán kinh doanh, giao khoán cụ thể hoạt động kinh doanh cho từng phòng, và các phòng ph ải có nhiệm vụ tương hỗ nhau nhằm thực hiện chỉ tiêu kinh doanh tốt hơn. Với phương châm "phục vụ khách hàng là phục vụ chính mình", "đáp ứng những cái khách hàng cần chứ không phải những gì mình có", Bảo Việt Hà Nội đã không 26
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gừng đổi mới phong cách làm việc để phục vụ khách hàng ngày m ột tốt h ơn. Vì vậy, Bảo Việt Hà Nội vẫn luôn là người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng. Ngoài ra, nhằm đ ảm bảo khả năng bồi thường cho khách h àng và n ăng lực nhận bảo h iểm cho các dự án đ ầu tư lớn, hiện nay Bảo Việt Hà Nội thông qua Tổng công ty b ảo hiểm Việt Nam đã quan hệ với nhiều công ty tái bảo hiểm, các công ty giám đ ịnh, điều tra tổn thất có uy tín trên toàn thế giới như Lloyd's, Commercial Union (UK), AIG, CIGNA (M ỹ), Tokyo Marine, Yasuda Mitsui Marine (Nhật), Muniche (Đức),... Trong vài n ăm gần đây, Bảo Việt Hà Nội đã nh ận được sự cộng tác, giúp đ ỡ tận tình của các công ty này trong việc đánh giá, ch ấp nhận rủi ro, thanh tra và xử lý khiếu nại. 2 .1.2. Sự ra đời và phát triển của nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt Hà Nội Mặc dù b ảo hiểm hoả ho ạn là một nghiệp vụ bảo hiểm xuất hiện từ rất xa xư a trong lịch sử phát triển của bảo hiểm, nhưng tại Việt Nam nói chung và tại Bảo Việt Hà Nội nói riêng, mãi đ ến ngày 17/1/1989 nghiệp vụ bảo hiểm cháy (hay bảo hiểm hoả hoạn) mới chính thức được triển khai theo quyết đ ịnh số 06 -TC-QĐ của Bộ Tài chính. Ngay sau khi được triển khai, nghiệp vụ bảo hiểm n ày đã khẳng định ngay vai trò quan trọng của nó qua việc doanh thu phí bảo hiểm tăng đ ều đ ặn qua các n ăm và ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu phí của tất cả các nghiệp vụ. Bảo hiểm gián đo ạn kinh doanh sau cháy tuy là một nghiệp vụ mở rộng phạm vi của bảo hiểm cháy và đóng vai trò không kém ph ần quan trọng so với bảo hiểm cháy nhưng thực chất nó lại không ra đời vào th ời đ iểm bảo hiểm cháy bắt đ ầu được 27
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com triển khai. Phải cho tới năm 1994, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh mới bắt đ ầu được đưa vào th ử nghiệm. Từ khi đưa vào triển khai, số đơn bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy do Bảo Việt Hà Nội kí được với khách hàng vẫn chưa nhiều, chủ yếu là với các công ty liên doanh và các công ty 100% vốn nước ngo ài. Hầu hết các đ ơn bảo hiểm được cấp thông qua môi giới. Chúng ta có thể xem qua tỉ trọng của doanh thu b ảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy tại Bảo Việt Hà Nội Số liệu bảng 1 cho thấy tỷ lệ doanh thu b ảo hiểm gián đo ạn kinh doanh chiếm một tỉ lệ rất khiêm tốn so với tổng doanh thu của Bảo Việt Hà Nội. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy rằng doanh thu của nghiệp vụ n ày ngày càng tăng cả về số tương đối lẫn số tuyệt đối. Trong khi nhiều nghiệp vụ bảo hiểm khác nh ư bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới, bảo hiểm xây dựng lắp đặt,.. đ ang có xu hướng giảm dần doanh thu khai thác do ph ải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty bảo h iểm khác thì nghiệp vụ bảo hiểm n ày lại đang mang lại cho Bảo Việt Hà Nội doanh thu ngày càng tăng hơn qua các năm triển khai. Điều đó chứng tỏ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh là một nghiệp vụ đầy tiềm n ăng, hứa hẹn mang lại nguồn thu không nhỏ cho Bảo Việt Hà Nội. Hơn th ế, với mục tiêu giữ khách h àng, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng trong th ời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, cùng với mục tiêu tăng trưởng và h iệu quả, ngoài việc củng cố, hoàn thiện, tiếp tục phát triển các nghiệp vụ truyền thống có doanh thu cao, Bảo Việt Hà Nội đã và đang tìm cách phát triển các nghiệp vụ khó khai thác nh ư bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy. 28
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .2. Một số thuận lợi và khó khăn khi tiến hành triển khai nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt Hà Nội 2 .2.1. Những thuận lợi cơ bản Khởi xướng từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12/1986), Việt Nam đ ã thực hiện chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế từ tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường dưới sự quản lý vĩ mô của Nh à nước theo định h ướng xã hội chủ nghĩa. Có th ể nói đ ây là sự "cởi trói" tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đơn vị phát huy tiềm n ăng, th ế mạnh của mình để mở rộng và thúc đẩy sản xuất phát triển. Đại hội Đảng to àn quốc VI được đánh giá là sự kiện làm "hồi sinh" nền kinh tế xã hội Việt Nam, m ột bước ngoặt của công cuộc đổi mới toàn diện đưa đất nước từ chỗ bế tắc d ần dần đi vào thế ổn định và khởi sắc. Từ đó đến nay, Việt nam đã đạt được nhiều thành tựu đ áng kể trong phát triển kinh tế xã hội như giữ vững nền kinh tế tăng trưởng và ổn định, khống chế chỉ số lạm phát ở mức vừa phải, tăng đầu tư trong nước và nước ngoài, tăng thu nh ập doanh nghiệp, nâng cao đ ời sống người dân về kinh tế cũng nh ư về văn hoá xa hội,... Điều kiện kinh tế, xã hội càng phát triển, n gười dân không còn ch ỉ lo nghĩ đ ến cái ăn, cái mặc m à họ đã nghĩ xa hơn, đó là làm sao để có cuộc sống ổn định. Đây chính là n ền tảng cho ngành b ảo hiểm Việt Nam phát triển. Trong vài n ăm gần đây, trên th ế giới xảy ra không biết bao nhiêu biến động cả về kinh tế lẫn chính trị, ảnh hưởng đ ến nền kinh tế của hầu hết các quốc gia, đặc biệt là các nước phát triển cao như Nhật, Hàn quốc, Thái Lan, Argentina,... Đặc biệt vụ khủng bố xảy ra trên nư ớc Mỹ vào ngày 11/9/2001 đ ã làm cho kinh tế của rất nhiều 29
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quốc gia trên thế giới lao đao và n ăm 2001 được đ ánh giá là một năm u tối trong lịch sử kinh tế thế giới. Trong bối cảnh như vậy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong vài năm qua, năm 2001 tốc độ tăng trưởng kinh tế của nư ớc ta là hơn 6%. Hơn nữa, đầu n ăm 2002, Việt Nam đ ã nhận danh hiệu "Thủ đô Hà Nội - thành phố an ninh nhất thế giới" do UNESCO công nhận. Điều đó kh ẳng định rằng trong khi nền kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, rối ren thì Việt Nam vẫn là quốc gia có nền kinh tế, chính trị ổn định, tạo môi trường an to àn thu hút đ ầu tư. Tất cả những điều đó đã tạo cơ hội thuận lợi cho ngành bảo hiểm nước nhà phát triển, từ việc khai thác tới việc sử dụng tạm thời nguồn vốn nh àn rỗi để đầu tư. Đặc biệt, khi đ ầu tư phát triển thì nhu cầu bảo toàn vốn kinh doanh càng được chú trọng và điều đó tạo cơ sở vững chắc cho bảo hiểm gián đoạn kinh doanh tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, do thực hiện xoá bỏ nhanh chóng cơ chế tập trung bao cấp, đổi mới cơ chế quản lý, thực hiện giao vốn cho các doanh nghiệp Nh à nước, làm cho việc bảo toàn và phát triển vốn trở n ên rất khó khăn và n ặng nề. Đặc biệt với Thông tư 82/TCLN ngày 31/12/1991 h ướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 332/HĐBT của Bộ Tài chính hư ớng dẫn "Nhà nước sẽ không cho ghi giảm vốn trong trường hợp tài sản bị tổn thất do những rủi ro m à các công ty b ảo hiểm trong nước đã triển khai hoặc những loại hình tương tự". Chính vì vậy, các doanh nghiệp đ ã thấy đ ược yêu cầu cấp thiết phải mua bảo hiểm để tạo nguồn bù đắp cho những thiệt hại có thể xảy ra nhằm đảm bảo khả năng ổn đ ịnh kinh doanh. Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, với 30
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com mục tiêu giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, chắc chắn sẽ nhanh chóng tìm đ ược chỗ đứng của m ình n ếu công ty bảo hiểm biết khai thác triệt đ ể n ghiệp vụ n ày trong n ền kinh tế cạnh tranh như hiện nay. Hơn nữa, việc ra đời Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 cùng các Ngh ị định, Thông tư nhằm cụ thể hoá và hư ớng dẫn thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm đã tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động bảo hiểm được thực hiện qui củ h ơn, tránh được nhiều hiện tượng tiêu cực trong hoạt động bảo hiểm như trước. Đặc biệt với việc Bộ Tài chính thông qua Thông tư số 71/2001/TT-BC ngày 28/8/2001 qui đ ịnh tỉ lệ chi hoa hồng cho từng nghiệp vụ bảo hiểm chỉ trong hạn mức cho phép đã tránh tình trạng nổi cộm trong hoạt động bảo hiểm trước đây, đó là hiện tượng trả hoa hồng cao quá mức dẫn đ ến nguy cơ không đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các công ty bảo hiểm. Nói cách khác, sự ra đời của Luật kinh doanh bảo hiểm và các văn b ản hướng dẫn đ ã tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động bảo hiểm. Ngoài ra, cùng với sự trư ởng thành của công ty qua nhiều n ăm hoạt động trong thị trường cạnh tranh, đội ngũ cán bộ công nhân viên đ ã có nhiều cơ hội để tự hoàn thiện chuyên môn cũng như phong cách làm việc nhằm đ áp ứng xu thế phát triển chung. Bảo Việt Hà Nội trong những n ăm đổi mới, song song với việc đ ào tạo lại cán bộ, đã và đang tuyển dụng đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, nhanh nh ạy với cơ chế thị trường. Chủ trương phát triển nhân tố con người của Bảo Việt Hà Nội có thể được coi là m ột chủ trương hoàn toàn đúng đắn trong tình hình hiện nay giúp cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm tiến những bước xa h ơn. 31
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ những vấn đề nêu trên có th ể thấy rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam rất có nhiều tiềm năng phát triển. Đây là cơ hội tốt nhất cho công ty Bảo hiểm Hà Nội triển khai các nghiệp vụ bảo hiểm của m ình trên địa bàn thủ đô, một trung tâm kinh tế quan trọng nhất của đất nước, và các khu vực lân cận. Kinh tế và ho ạt động kinh doanh càng phát triển sẽ là đ iều kiện thuận lợi đ ể công ty phát triển các nghiệp vụ b ảo hiểm chưa m ấy phổ biến, trong đ ó có b ảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Mặc dù có những thuận lợi như vừa đề cập ở trên, nhưng nhìn chung ngành bảo h iểm nước ta cũng đ ang ph ải đối mặt với không ít khó khăn. 2 .2.2. Những khó khăn trước mắt và lâu dài Kinh tế nước ta tuy có nhiều dấu hiệu đ áng mừng trong những n ăm qua nhưng do đ iểm xuất phát của nước ta khi chuyển sang nền kinh tế thị trường là một nước n ghèo, trình độ dân trí không cao, ý thức người dân còn rất kém lại vấp phải những m ặt trái của kinh tế thị trường n ên đã gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế nói chung và phát triển ngành bảo hiểm nói riêng. Việc chuyển đổi cơ chế đã làm cho nhiều doanh nghiệp không thích ứng kịp thời với sự thay đ ổi, lâm vào tình trạng làm ăn thua lỗ, không có hiệu quả, dẫn đến phá sản, tạo gánh nặng cho một nền kinh tế đang yếu kém. Hơn thế, khi chuyển sang cơ chế mới, lãnh đạo một số đ ơn vị, xí nghiệp do mang nặng tư tưởng bao cấp cũ, họ chư a th ấy rõ được trách nhiệm phải bảo toàn vốn tốt nhất bằng con đ ường tham gia bảo hiểm. Một số đ ơn vị kinh doanh khác th ì mặc dù đã nhận thức rõ được những khó khăn, phức tạp trong việc bảo to àn đồng vốn kinh doanh của mình sao cho an toàn nhất nhưng họ lại không có những hiểu biết nhất đ ịnh về việc kinh doanh bảo hiểm và họ cảm thấy 32
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2