Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 7
lượt xem 4
download
Vì vậy, trong quá trình được tiếp xúc với thực tế triển khai nghiệp vụ này tại Bảo Việt Hà nội, với mong muốn đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh tại công ty, chương III của luận văn này sẽ đề cập tới một số giải pháp nhằm phát triển nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh nói chung và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy nói riêng. Chương 3 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 7
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thác. Vì vậy, trong quá trình đ ược tiếp xúc với thực tế triển khai nghiệp vụ n ày tại Bảo Việt Hà nội, với mong muốn đóng góp một số ý kiến nhằm ho àn thiện nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh tại công ty, chương III của luận văn này sẽ đề cập tới một số giải pháp nhằm phát triển nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh nói chung và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy nói riêng. Chương 3 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh b ảo hiểm gián đo ạn kinh doanh tại Bảo Việt hà nội 3 .1. Phương hướng phát triển nghiệp vụ bảo hiểm gián đo ạn kinh doanh tại Bảo việt h à nội giai đoạn 2001 - 2 005 Năm 2001, sự cạnh tranh trên th ị trường bảo hiểm tại đ ịa b àn Hà Nội ngày càng sôi động hơn với sự tham gia của nhiều công ty bảo hiểm đã đi vào ho ạt động ổn định. Do đó, công ty đã phải san sẻ thị trường và thị phần của công ty giảm đáng kể. Bên cạnh đó, Lu ật kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 4/2001 đặt ra yêu cầu kinh doanh b ảo hiểm theo tư duy pháp luật mới. Xác đ ịnh được những khó kh ăn và thử thách, đồng thời căn cứ vào kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 1996-2000 cũng như đ ịnh hướng chiến lược phát triển của Tổng công ty đến 2010, công ty Bảo Việt Hà Nội đ ã đ ưa ra mục tiêu và yêu cầu kinh doanh trong giai đoạn 2001-2005 là "Củng cố và phát triển công ty theo chiều sâu", kiên trì phương châm "tăng trưởng và hiệu quả", nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty. 49
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trên cơ sở mục tiêu, ph ương hướng chung đó , Bảo Việt Hà Nội đã đặt ra mục tiêu, phương hư ớng cụ thể cho từng nghiệp vụ bảo hiểm. Đối với nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh trong giai đo ạn tới cần phát triển theo định hướng sau: * Chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2002: Doanh thu phí bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: 1 tỷ đ ồng - Lợi nhuận bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đ ạt: 300 triệu đồng - Tăng trưởng so với n ăm 2001: 12% - * Chiến lược kinh doanh: Tăng trưởng, hiệu quả. - Giữ vững địa bàn và làm chủ thị trường bảo hiểm Hà Nội . - Củng cố kinh doanh theo chiều sâu, nâng cao chất lượng phục vụ, cùng tồn - tại và phát triển với khách hàng. Kinh doanh theo tư duy mới của Luật kinh doanh bảo hiểm. - Nghiên cứu, phát triển các biện pháp về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, biện - pháp theo dõi và qu ản lý hệ thống đ ại lý, giám định. Chú trọng mở rộng đối tượng bảo hiểm phục vụ các nhu cầu đa d ạng của - khách hàng. Xúc tiến công tác đ ề phòng, hạn chế tổn thất một cách triệt đ ể và có hiệu quả - h ơn, kết hợp tự làm và thuê ngoài. Củng cố tổ chức bộ máy, bổ sung cán bộ lãnh đ ạo, tăng cường cơ sở vật chất - trên cơ sở tính toán hợp lý, phấn đ ấu vì hiệu quả. Nâng cao trình độ chuyên môn hoá, trình độ hạch toán riêng rẽ. - 50
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Kết hợp với định hướng phát triển nghiệp vụ bảo hiểm gián đo ạn kinh doanh và thực tế tiếp xúc với nghiệp vụ n ày tại Bảo Việt Hà Nội, tác giả luận văn m ạnh dạn đưa ra m ột số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh b ảo hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt Hà Nội trong thời gian tới. 3 .2. một số giải pháp nhằm Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh b ảo hiểm gián đo ạn kinh doanh tại bảo việt h à nội 3 .2.1. Tăng cường công tác khai thác "Dù cho phương án kinh doanh của bạn có khéo đ ến đâu, xin b ạn cũng nhớ rằng cái cuối cùng và cái quyết định th ành công là bạn phải bán được hàng, dù đó là vật phẩm tiêu dùng hay dịch vụ", đó là câu nói nổi tiếng của Bill Hewlette, người sáng lập ra công ty hàng đầu thế giới Hewlett Packard (HP) và thực tế cho thấy những h ãng thành công trên thế giới như Dishy, IBM, Sony, Veng, Digital, GM,... thường rất coi trọng khâu bán hàng. Đơn cử một ví dụ như ở h ãng Dishy, ngư ời ta coi trọng khâu bán hàng đ ến mức những người lãnh đạo của hãng này b ất kể chức vụ cao th ấp đều phải tham gia vào việc bán hàng. Trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, công tác bán h àng (thể hiện chủ yếu ở khâu khai thác) còn quan trọng hơn gấp bội do đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm "rất đặc b iệt" so với các loại sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ khác. Mặc dù vậy, như đã phân tích ở chương II, chúng ta nhận thấy Bảo Việt Hà Nội vẫn chưa chú trọng đúng mức tới khâu khai thác của nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy, và liệu đó có phải là lý do mà một nghiệp vụ đ ầy tiềm năng như n ghiệp vụ n ày vẫn chưa m ang lại kết quả cao cho Bảo Việt Hà Nội? Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, Bảo Việt 51
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cần thực hiện ngay các biệp pháp thiết thực để đ ưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. Th ứ nhất, Bảo Việt Hà Nội n ên tăng cường tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu cho khách hàng biết về sản phẩm của mình. Hiện nay, trên thực tế rất ít khách h àng biết th ế n ào là bảo hiểm gián đo ạn kinh doanh và tác dụng thực sự của bảo hiểm gián đoạn kinh doanh là gì. Ngay trên đ ất thủ đô nơi trình độ dân trí của người dân khá cao nhưng hầu hết người dân chưa nhận thức đầy đủ về sản phẩm bảo hiểm. Nhiều n gười còn cho rằng mua bảo hiểm là mua lấy "cái xúi quẩy" và tốt nhất là không n ên mua. Trong khi đó , nhiều vụ tranh chấp trong hoạt động bảo hiểm giữa khách h àng và người bảo hiểm vài n ăm gần đây đã gây không ít tai tiếng cho công ty bảo h iểm, giảm lòng tin của khách hàng vào công ty b ảo hiểm. Vì vậy, giai đ oạn hiện n ay là thời gian thực sự cần thiết đ ể công ty Bảo Việt Hà Nội cần coi trọng khâu xúc tiến, quảng cáo bằng cách phối hợp nhiều biện pháp khác nhau nh ư qu ảng cáo trên truyền h ình, trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, tổ chức hội chợ, hội n ghị khách h àng, tài trợ cho các hoạt động thể thao,... Công ty có thể đưa ra các thông số cũng như những hình ảnh, mức độ nguy hại và h ậu quả của các vụ cháy và sau cháy để lại. Vì nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh mang tính trừu tượng h ơn rất nhiều so với bảo hiểm cháy, mọi con số về thiệt hại chỉ là sự ước tính tương đối cho n ên các con số đưa ra khó mà thuyết phục được khách hàng. Vì vậy, công tác tuyên truyền, quảng cáo cho nghiệp vụ này phải hết sức kiên trì. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là chi phí qu ảng cáo sẽ rất cao, dẫn tới việc giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh. Để khắc phục nhược điểm này, Bảo Việt Hà 52
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nội có thể kết hợp quảng cáo về bảo hiểm gián đo ạn kinh doanh với quảng cáo các n ghiệp vụ bảo hiểm khác, ví dụ bảo hiểm cháy chẳng hạn. Th ứ hai, cùng với việc tuyên truyền, quảng cáo, Bảo Việt Hà Nội nên đưa ra các b iện pháp nhằm đổi mới cách phục vụ, tiếp cận với khách hàng một cách qui củ h ơn. Nếu như việc tuyên truyền, quảng cáo được ví như là màn mở đầu giới thiệu thì công việc tiếp cận khách hàng có thể coi là minh chứng cho những lý lẽ đã được đưa ra trong màn giới thiệu. Kinh nghiệm cho thấy công việc quảng cáo thực sự phát huy tác dụng cao nhất vào thời đ iểm sản phẩm mới được tung ra thị trường, hoặc mới đ ược cải tiến, và người kinh doanh thực sự muốn giới thiệu cho ngư ời tiêu dùng biết về sản phẩm của mình. Sau đó, khi sản phẩm đã được biết đến trên thị trường thì chi phí cho quảng cáo cũng n ên giảm dần như ờng chỗ cho những chi phí về dịch vụ bán hàng. Theo kết quả phân tích ở chương II, tại Bảo Việt Hà Nội các công tác phục vụ bán hàng được thực hiện một cách tự phát, chưa được chú trọng đúng mức, đặc biệt đối với bảo hiểm gián đoạn kinh doanh th ì hầu nh ư không có hoạt động tiếp cận khách h àng nào cả. Bảo Việt Hà Nội cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm hoàn thiện phong cách phục vụ. Để làm được điều đó, trước hết cần phải đ ào tạo kiến thức chuyên môn cơ b ản cho đội ngũ bán h àng. Do đ ặc tính riêng có của bảo hiểm gián đoạn kinh doanh nh ư đã đề cập ở phần trước, đội ngũ bán h àng hiện nay tại Bảo Việt Hà Nội mặc dù đã có những kiến thức cơ b ản về các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống nhưng h ầu như chưa biết gì về hoạt động của nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh nên không thể giải thích cho khách hàng những điều khoản xuất hiện trong hợp đồng bảo hiểm này. Vì vậy, việc 53
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ào tạo lại đội ngũ bán hàng là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, Bảo Việt Hà Nội cũng cần nâng cao phong cách phục vụ cho cán bộ bán hàng như tạo thái độ cởi mở, nhiệt tình, chu đ áo, quan tâm tới khách h àng, có th ể gửi tặng khách hàng quà nhân n gày sinh nhật hoặc vào những ngày lễ lớn, thăm khách hàng thường xuyên, gửi lời hỏi thăm khi khách có chuyện vui buồn,... Phương thức này tuy có nhược đ iểm là phạm vi triển khai hẹp nhưng có rất nhiều ưu điểm như nhân viên triển khai hoạt động tiêu thụ có thể trực tiếp tiếp xúc với người tiêu dùng, có thể triển khai hoạt động tiêu thụ có tính mục đ ích, tính tập trung và kịp thời nhận được tin tức phản hồi, hiểu được yêu cầu, ý kiến khách hàng. Đây là phương thức mà thúc đẩy tiêu thụ gián tiếp không thể so sánh được. Th ứ ba, Bảo Việt Hà Nội có thể thực hiện sửa đổi một "công thức cũ" để tạo ra một cơ hội kinh doanh mới. Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy tại Bảo Việt Hà Nội xưa nay vẫn chỉ được bán kèm với dịch vụ bảo hiểm cháy, Bảo Việt Hà Nội không bán dịch vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy tách rời khỏi bảo hiểm cháy. Th ực ra thì công ty hoàn toàn có thể bán loại hình nghiệp vụ bảo hiểm này cho bất cứ đơn vị n ào đã tham gia b ảo hiểm cháy tại bất cứ doanh nghiệp bảo hiểm n ào khác mà vẫn đảm bảo nguyên lý triển khai nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy. Nh ư vậy, Bảo Việt Hà Nội còn có thể tận dụng cơ hội để lôi kéo những khách hàng quen của doanh nghiệp khác tham gia bảo hiểm cháy vào năm h ợp đồng tiếp theo nếu như họ cảm thấy an tâm với dịch vụ bảo hiểm của công ty. Th ứ tư, công ty nên quan hệ rộng rãi, chặt chẽ với các thành phần trung gian như các công ty môi giới, các cộng tác viên,... vì chính họ là những người đem lại dịch 54
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vụ lớn cho công ty. Công ty có thể thực hiện chính sách hoa hồng thỏa đáng trong h ạn mức qui định của Bộ Tài chính và những chính sách ưu đãi đặc biệt đối với những tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ cho công ty giành dịch vụ. Hiện nay, công tác này ở Bảo Việt Hà Nội tuy có nhiều tín hiệu đ áng mừng nhưng Bảo Việt Hà Nội cần tránh xu hướng cạnh tranh không lành mạnh trong việc cán bộ của công ty nhiều khi đ ã vì lợi ích kinh doanh m à chi hoa hồng cho cả người tham gia bảo hiểm, đi ngược lại qui tắc chung trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, gây ảnh hưởng tới uy tín của công ty. Th ứ năm, Bảo Việt Hà Nội nên có biện pháp cụ thể đ ể quản lý và nâng cao ch ất lượng đội ngũ đại lý. Đại lý bảo hiểm là những người được doanh nghiệp bảo hiểm u ỷ thác nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm, việc tiêu thụ được khối lượng sản phẩm nhiều h ay ít sẽ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của hệ thống đại lý nói chung và từng đ ại lý nói riêng. Do vậy, công ty cần phải thiết lập chính sách tuyển chọn, đ ào tạo cụ th ể cũng như các ph ương pháp kiểm tra hoạt động của đại lý. Về công tác tuyển chọn đại lý, công ty có thể đưa ra những tiêu chu ẩn nhất định đối với vị trí đại lý như trình độ tối thiểu, khả năng giao tiếp tốt, nhanh nhạy,... và dựa trên cơ sở đó tuyển chọn một cách khách quan, tránh tình trạng tuyển người không đúng nguyên tắc. Sau khi đã tuyển chọn, công ty cần chú ý đào tạo ban đầu và đ ào tạo liên tục đối với đội ngũ n ày đ ể họ n ắm bắt kịp thời với những đổi mới trong việc triển khai n ghiệp vụ cũng như phương thức bán h àng. Hàng tháng hoặc hàng quí, công ty có th ể mời người có kiến thức nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp tổ chức những buổi hư ớng dẫn cho các đại lý. Thỉnh thoảng, công ty cũng có thể trích quĩ 55
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phúc lợi tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho các tổ đại lý giao lưu, học hỏi kinh n ghiệm lẫn nhau... Ngoài ra, công ty có thể thực hiện một số chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ đ ại lý. Ví dụ, Bảo Việt Hà Nội có thể giúp đ ỡ về tài chính lúc đ ầu, trang b ị các phương tiện hoạt động,... để ngư ời đại lý bảo hiểm cảm thấy lạc quan, tin tưởng vào kh ả năng phát triển nghề nghiệp của mình, từ đó yêu nghề hơn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, việc quản lý đại lý hết sức phức tạp vì hoạt động của các đại lý không mang tính cố đ ịnh. Công ty nên tổ chức mô h ình quản lý đại lý theo cơ cấu h ình tháp và hàng tháng qui đ ịnh những ngưò i chịu trách nhiệm quản lý phải có trách nhiệm gửi báo cáo hoạt động đại lý trong tháng cho cấp cao hơn. Th ứ sáu, Bảo Việt Hà Nội nên có biện pháp khích lệ nhân viên toàn công ty tăng cường tiêu thụ sản phẩm. Việc tiêu thụ sản phẩm không những phụ thuộc vào những yếu tố nh ư đã đề cập ở phần trên mà còn phụ thuộc vào chính sách phúc lợi của công ty đối với cán bộ nói chung. Chẳng hạn, công ty có thể thúc đẩy công tác b án hàng bằng cách khoán doanh số bán hàng cho nhân viên, thưởng cho người nào có quan h ệ tốt đối với khách hàng, thưởng cho những sáng kiến mới về tiếp thị, thưởng cho nhân viên tích cực, đạt doanh số cao,... Th ứ bảy, trong điều kiện canh tranh gay gắt như hiện nay, công ty cần thiết phải xác đ ịnh thị trường mục tiêu trước mắt và lâu dài đ ể phát huy thế mạnh của m ình. Một trong những ph ương hướng Bảo Việt Hà Nội đ ề ra trong thời gian tới là luôn giữ vững địa bàn và làm chủ thị trường Hà Nội. Rõ ràng, khách hàng mà Bảo Việt Hà Nội nhắm tới không loại trừ bất cứ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nào trên đ ịa 56
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty PJICO trong thời gian qua
22 p | 295 | 80
-
Đề tài: " Bảo hiểm nhân thọ"
60 p | 181 | 34
-
Luận văn: Thực trạng và đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của đại lý bảo hiểm xã hội Phú Thọ trong thời gian vừa qua
59 p | 85 | 20
-
Tiểu luận đề tài : Tình hình nợ BHXHcủa các doanh nghiệp tại Đà Nẵng từ 2011-2012
34 p | 88 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá chất lượng dịch vụ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
122 p | 22 | 8
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 8
8 p | 66 | 8
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 5
8 p | 73 | 7
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 6
8 p | 80 | 6
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 1
8 p | 66 | 6
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 4
8 p | 70 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
104 p | 21 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp mở rộng bảo hiểm y tế hộ gia tại huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang
100 p | 34 | 5
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 3
8 p | 66 | 4
-
Tình hình kinh doanh hiểm gián đoạn kinh doanh tại Bảo Việt hà Nội - 2
8 p | 56 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam hậu WTO
90 p | 35 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá chất lượng dịch vụ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
22 p | 20 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Đổi mới chính sách và hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam
102 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn