intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu - Nam Định hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

85
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án tập trung làm rõ thực trạng ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu - Nam Định hiện nay, nguyên nhân của thực trạng; đưa ra dự báo xu hướng, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy những ảnh hưởng tích cực và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu - Nam Định hiện nay

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH MAI DIỆU ANH ¶NH H¦ëNG CñA TÝN NG¦ìNG TRUYÒN THèNG VIÖT NAM §ÕN §êI SèNG §¹O CñA NG¦êI C¤NG GI¸O ë GI¸O PHËN BïI CHU - NAM §ÞNH HIÖN NAY Chuyên ngành : CNDVBC & CNDVLS Mã số: 62 22 03 02 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2015
  3. Công trình được hoàn thành tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh       Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. Nguyễn Hùng Hậu                                                   2. PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương  Phản biện 1:..........................................................................                                ..........................................................................           Phản biện 2:..........................................................................                   ..........................................................................  Phản biện 3:..........................................................................                  .......................................................................... Luận án sẽ  được bảo vệ  tại Hội đồng chấm luận án cấp  Học viện, họp tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Vào hồi..............giờ......... ngày.........tháng.........năm...........          
  4. 4 Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia và Thư viện Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
  5. 1 MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Việt Nam là đất nước thuộc loại hình văn hóa nông nghiệp.  Trong lịch sử hình thành và phát triển, do hoàn cảnh địa lý ­ lịch sử  khá đặc biệt nên thường xuyên bị  xâm lược bởi các cường quốc   như Trung Hoa, Mông Cổ, Pháp, Mỹ cũng như tiếp nhận rất nhiều   nền văn hóa ngoại lai. Một điều lạ lùng là nước Việt Nam nhỏ bé   lại không hề  bị  đồng hóa bởi bất cứ  một nền văn hóa nào khác.  Điều này chỉ  có thể  được lý giải bởi một đặc trưng cơ  bản của  văn hóa Việt Nam, đó là tính dung hợp ­ sự tổng hợp nhiều yếu tố  khác nhau lại và biến đổi linh hoạt để tạo nên cái mới. Vì thế, các   hiện tượng văn hóa ngoại lai khi du nhập vào Việt Nam thường bị  biến đổi sao cho phù hợp với văn hóa truyền thống. Công giáo  ở  Việt Nam cũng là một hiện tượng như vậy.  Lịch sử Công giáo ở Việt Nam đã thừa nhận giáo phận Bùi   Chu ­ Nam Định là điểm đến đầu tiên của các giáo sĩ phương Tây   nhằm truyền bá tôn giáo này. Năm 1533 được giáo sử  Công giáo  lấy làm thời điểm đánh dấu hoạt động truyền giáo  ở  Việt Nam.  Cũng từ đó, Công giáo phát triển lan rộng toàn đất nước Việt Nam,   mở   đầu   cho   sự   giao   lưu   giữa   văn   hóa   Việt   Nam   với   văn   hóa  phương Tây nói chung, văn hóa Công giáo nói riêng.  Công giáo là một tôn giáo mang đậm tính khuôn mẫu, cứng   rắn của truyền thống văn hóa phương Tây, vì vậy trong một thời   gian dài, về mặt quan phương, tôn giáo này không thể hòa đồng với 
  6. 2 văn hóa Việt Nam. Sự xung đột giữa Công giáo với văn hóa truyền  thống, đặc biệt là với tín ngưỡng thờ  cúng Tổ  tiên người Việt đã  gây nên bao trăn trở với các tín đồ Công giáo.  Với Công đồng Vatican II (1962 ­ 1965), lịch sử Giáo hội đã   bước   sang   một   trang  mới.   Sau  Công   đồng   Vatican   II,   tinh   thần  Canh tân và Thích nghi đã được Giáo hội Công giáo Việt Nam tiếp   nhận, triển khai từng bước nhằm đưa Công giáo hoà hợp với văn   hoá dân tộc, khắc phục những xung đột của đời sống đạo Công  giáo với văn hóa truyền thống. Tinh thần Canh tân và Thích nghi của Công đồng Vatican II   phù hợp với đường lối, chủ  trương nhất quán mà Đảng và Nhà  nước ta đưa ra, đó là tôn trọng tự do tôn giáo nói chung, Công giáo  nói riêng, giữ  gìn và trân trọng những giá trị  văn hoá tốt đẹp của  Công giáo, đảm bảo sự tự do sinh hoạt tôn giáo cho các tín đồ.         Tuy nhiên, bối cảnh thế giới và trong nước đang diễn biến   hết sức phức tạp. Trong sự  phát triển ngày càng mạnh mẽ  của   khoa học kỹ thuật, xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là một  xu thế  lớn. Xung đột sắc tộc, tôn giáo, chiến tranh cục bộ, can  thiệp, khủng bố diễn ra gay gắt. Trước tác động của hội nhập, của   kinh tế thị trường, đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam có   những   biến   thái   phức   tạp.   Trong   bối   cảnh   đó,   phát   triển   môi  trường sinh hoạt tôn giáo tự do, lành mạnh để các tín đồ thực hiện   tốt phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, phát huy những giá trị  văn hóa, đạo đức tốt đẹp vào sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc”. Thiết nghĩ vấn đề  đó sẽ  được giải quyết một cách hiệu  
  7. 3 quả  nếu tập trung nghiên cứu trước hết vào vùng đất mà các giáo   sỹ truyền đạo đặt chân đầu tiên tới Việt Nam, nơi khởi nguồn cho  sự  hình thành và phát triển Công giáo ở  Việt Nam ­ giáo phận Bùi   Chu ­ Nam Định. Ở nơi đây, ảnh hưởng của văn hóa truyền thống,   đặc biệt là tín ngưỡng truyền thống đến đời sống đạo của người  Công giáo đang diễn ra sôi động, nhiều màu sắc. Tuy chỉ  nghiên   cứu về  một giáo phận cụ  thể  nhưng luận án phần nào cho thấy   bức tranh  ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam tới   đời sống đạo của Công giáo ở Việt Nam nói chung. Với những lý do trên, đề  tài “Ảnh hưởng của tín ngưỡng  truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công giáo ở giáo   phận Bùi Chu ­ Nam Định hiện nay” có tính lý luận và thực tiễn cấp   thiết. 2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ­ Mục đích của luận án Luận án tập trung làm rõ thực trạng  ảnh hưởng của  tín  ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công   giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định hiện nay, nguyên nhân của   thực trạng; đưa ra dự  báo xu hướng, từ  đó đề  xuất một số  giải  pháp nhằm phát huy những ảnh hưởng tích cực và hạn chế những   ảnh hưởng tiêu cực của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến   đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu hiện nay.  ­ Nhiệm vụ của luận án Để   thực   hiện   mục  đích  trên,   luận   án  thực   hiện   một   số  nhiệm vụ như sau:
  8. 4 ­ Khái quát tín ngưỡng truyền thống Việt Nam vùng đồng  bằng Bắc Bộ, tín ngưỡng truyền thống Việt Nam ở giáo phận Bùi  Chu ­ Nam Định. ­ Khái lược vài nét về Công giáo, lịch sử giáo phận Bùi Chu  – Nam Định. Làm rõ khái niệm đời sống đạo, đời sống đạo của   người Công giáo, từ đó chỉ rõ những nét đặc thù trong đời sống đạo  của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định. ­ Làm rõ thực trạng  ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của tín  ngưỡng truyền thống Việt Nam  đến đời sống đạo Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định hiện nay, nguyên nhân của thực   trạng. ­ Dự báo xu hướng và đề xuất một số giải pháp nhằm phát   huy những  ảnh hưởng tích cực và hạn chế  những  ảnh hưởng tiêu  cực của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của   người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định hiện nay.  3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU  ­ Đối tượng nghiên cứu:  Luận   án   tập   trung   nghiên   cứu   đời   sống   đạo   của   người  Công giáo dưới ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam  ở giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định.  ­  Phạm vi nghiên cứu của đề  tài: Luận án nghiên cứu  trong phạm vi giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định, thời gian tập trung  vào giai đoạn từ sau Công đồng Vatican II  (1962 ­ 1965) đến nay. 
  9. 5 Trong khuôn khổ luận án, nghiên cứu sinh chỉ tập trung vào  3 loại hình tín ngưỡng: tín ngưỡng thờ  cúng Tổ  tiên, tín ngưỡng  Thành Hoàng làng và tín ngưỡng thờ Mẫu. Đồng thời, luận án chỉ  nghiên cứu  ảnh hưởng một chiều: tín ngưỡng truyền thống Việt   Nam ảnh hưởng đến đời sống đạo của người Công giáo Bùi Chu ­  Nam Định. 4. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ­ Cơ sở lý luận Luận án sử  dụng cơ  sở  lý luận là CNDVBC và CNDVLS,  quan điểm của chủ  nghĩa Mác ­Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh và   đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề tín  ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, luận án còn dựa vào các văn kiện Đại hội Đảng,  các nghị  quyết của Trung  ương, tài liệu của các cấp  ủy đảng và  chính quyền  ở  tỉnh Nam Định và các địa phương nằm trong khu   vực giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định hiện nay có liên quan đến đề  tài. ­ Phương pháp nghiên cứu Đề   tài   sử   dụng   phương   pháp   luận   của   CNDVBC   và  CNDVLS; các phương pháp cụ thể như phương pháp triết học tôn  giáo, phương pháp phân tích ­ tổng hợp, kết hợp giữa lý luận và  thực   tiễn,   phương   pháp   điều   tra   phỏng   vấn   sâu,   phương   pháp  chuyên gia…  5. ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN ÁN ­ Luận án khái quát các tín ngưỡng truyền thống Việt Nam,  
  10. 6 đời sống đạo của người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam   Định. ­ Luận án làm rõ thực trạng những ảnh hưởng tích cực, tiêu  cực và nguyên nhân ­ Luận án đưa ra dự  báo về  xu hướng và đề  xuất một số  giải pháp nhằm phát huy  ảnh hưởng tích cực, hạn chế những  ảnh   hưởng tiêu cực của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời  sống đạo của người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định   hiện nay. 6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN ÁN ­ Ý nghĩa khoa học: Đề tài luận án được thực hiện để góp   thêm sự  nhận biết về   ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống  Việt Nam đến đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi  Chu ­ Nam Định, đem lại những giá trị văn hóa với tính cách là nền   tảng tinh thần cho người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam   Định.  ­ Ý nghĩa thực tiễn: Luận án đưa ra xu hướng và đề  xuất   một số giải pháp nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh   hưởng tiêu cực của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời  sống đạo của người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu – Nam Định   hiện nay. Sản phẩm của luận án sẽ  là tài liệu tham khảo cho các cơ  quan, cá nhân nghiên cứu, giảng dạy về tôn giáo, các cơ quan chức  năng làm công tác tôn giáo.  7. KẾT CẤU CỦA LUẬN ÁN
  11. 7 Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục, danh mục  công trình đã công bố  của tác giả  có liên quan đến đề  tài luận án,  danh mục tài liệu tham khảo; luận án gồm 4 chương, 10  tiết.
  12. 8 Chương 1 TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU  LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1.   NHỮNG   CÔNG   TRÌNH   NGHIÊN   CỨU   VỀ   TÍN   NGƯỠNG  TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM VÀ ĐỜI SỐNG ĐẠO CỦA NGƯỜI CÔNG  GIÁO Ở GIÁO PHẬN BÙI CHU – NAM ĐỊNH  1.1.1.   Những   công   trình   nghiên   cứu   về   tín   ngưỡng  truyền thống Việt Nam và tín ngưỡng truyền thống Việt Nam   ở giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định Đáng chú ý có các tài liệu như cuốn “Tìm về bản sắc văn  hóa Việt Nam”, Nxb Tp H ồ Chí Minh năm 1997 của tác giả  Trần  Ngọc   Thêm;   cuốn   sách   “Các   hình   thái   tín   ngưỡ ng,   tôn   giáo   ở  Việt   Nam”   của   Nguy ễn   Đăng   Duy,   Nxb   Văn   hóa   Thông   tin,   2001;   Cu ốn   sách  “Tín   ng ưỡ ng   và   văn   hóa   tín   ngưỡ ng   ở   Việt   Nam”  do  Ngô Đức Thịnh  chủ  biên,  Nxb  Khoa  học  xã  hội,  Hà   Nội, 2001. Đáng chú ý có công trình “Nh ững khía cạnh triết học  trong tín ngưỡ ng thờ  cúng tổ  tiên của ngườ i Việt  ở  đồng bằng  Bắc Bộ  hiện nay” ,  Luận án Tiến sĩ Triết học, 2001 của Trần  Đăng Sinh. Công trình này đã trình bày những khía cạnh triết học   của tín ngưỡ ng thờ  cúng Tổ  tiên ngườ i Việt  ở  đồng bằng Bắc   Bộ, minh ch ứng rõ cơ  sở  hình thành, tồn tại, những yếu t ố  tích  cực và tiêu cực, thực trạng và xu hướ ng vận động, từ  đó nhằm   định hướ ng đúng đắn cho hoạt động thờ  cúng Tổ  tiên ở  nướ c ta 
  13. 9 hiện nay. Luận án Tiến sĩ Triết học của Nguyễn Hữu Th ụ năm   2013 “Khía cạnh triết học trong tín ngưỡ ng thờ  Mẫu của ng ười  Việt vùng đồng bằng Bắc Bộ” l ại tập trung phân tích quan niệm   về  con người và tự  nhiên trong tín ngưỡ ng thờ  Mẫu, chỉ  rõ xu  hướ ng vận  động cùng những kiến nghị  nh ằm phát huy những   giá trị tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của tín ngưỡ ng   thờ   Mẫu   của   người   Vi ệt   vùng   đồng   bằng   Bắc   Bộ   trong   giai   đoạn hiện nay. Các công trình cung cấp cơ  s ở  khoa h ọc quan   trọng giúp tác giả  phân tích  ảnh h ưở ng của tín ngưỡ ng truyền   thống Việt Nam đến đời sống đạo của ngườ i Công giáo vùng  giáo phận Bùi Chu ­ khu v ực ghi d ấu  ấn  đậm nét của  các tín  ngưỡ ng truyền thống ­ trong ch ương 3 c ủa lu ận án.  Về  tài li ệu liên quan đế n tín ngưỡ ng truyền th ống Vi ệt   Nam  ở giáo phậ n Bùi Chu ­ Nam Định, đáng chú ý có cuốn sách  “Đ ịa chí Nam  Định”, T ỉnh  ủy – H ội  đồng nhân dân ­  Ủy ban   nhân   dân   t ỉnh   Nam   Định,   Nxb   Chính   tr ị   Qu ốc   gia   Hà   Nội   ­  2003; Cu ốn sách “Địa chí Hải Hậ u ”, Huy ện  ủy ­  Ủy ban nhân  dân huyện H ải H ậu, t ỉnh Nam Định, xuất bản năm 2009; Cu ốn  “Lịch s ử  Đả ng bộ  huy ện Xuân Trườ ng 1930 ­ 2000 ”, Ban ch ấp  hành Đả ng bộ  huyện Xuân Tr ườ ng, 2004... Nh ững cu ốn sách  trên cung c ấp t ư li ệu quan tr ọng để  tác gi ả  làm rõ đặ c điểm tín   ngưỡ ng, Công giáo  ở  t ỉnh Nam Định với hai huy ện tiêu biể u là  Hả i Hậ u và Xuân Tr ườ ng, cũng là hai huyện có lượ ng tín đồ  Công giáo đông đả o.
  14. 10 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về đời sống đạo của  người Công giáo   Đó là “Kinh Thánh (trọn 2 bộ Cựu  ước và Tân  ước)”, Nxb  Tôn giáo, Hà Nội, 2002; “Giáo lý Hội thánh Công giáo” ,  Uỷ  ban  Giáo lý Đức tin ­ Hội đồng Giám mục Việt Nam, Nxb Hà Nội,   2009;   các   văn   kiện   của   Công   đồng   Vatican   II   (1962­1965)   như  “Công đồng Vatican II, Hiến chế  ­ Tuyên ngôn ­ Sắc lệnh ­ Sứ  điệp ­ Thông điệp”, Senatus Sài Gòn xuất bản năm 1969; “Giáo hội   Công giáo Việt Nam ­ Niên giám 2004” của Văn phòng Tổng thư  ký Hội đồng Giám mục Việt Nam;  “Các thư chung, Các giám mục  Việt Nam”,  Nxb Tôn giáo, Hà Nội, 2005, “Kỷ  yếu Đại hội đại  biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc”...  1.1.3. Những công trình nghiên cứu về đời sống đạo của  người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định Về lịch sử giáo phận Bùi Chu, đáng chú ý có cuốn “Sử ký  Địa phận Trung ”  được thừa sai Manuel Moreno dòng Đa Minh  Tây Ban Nha biên soạn năm 1916; Cuốn “Lịch sử  địa phận Bùi   Chu”  của Lm. Trần Đức Huynh. Về  đời sống đạo Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định có các cuốn sách “Địa chí Nam   Định”, Tỉnh  ủy ­ Hội đồng nhân dân ­ Uỷ  ban nhân dân tỉnh Nam   Định, Nxb Chính trị  Quốc gia Hà Nội 2003, cuốn sách “Địa chí  Hải Hậu”, Huyện  ủy ­ Uỷ  ban nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh   Nam Định, xuất bản năm 2009, cuốn “Lịch sử  Đảng bộ  huyện  
  15. 11 Xuân Trường 1930 ­ 2000 ”, Ban chấp hành Đảng bộ  huyện Xuân  Trường, 2004... Những cuốn sách này cung cấp cho nghiên cứu  sinh tư  liệu có giá trị  về  đời sống văn hóa của người dân thuộc   vùng giáo phận Bùi Chu nói chung, đời sống đạo của người Công  giáo Bùi Chu nói riêng, làm cơ  sở  xây dựng nội dung vấn đề  đời  sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định. 1.2.   NHỮNG   CÔNG   TRÌNH   NGHIÊN   CỨU   VỀ   THỰC   TRẠNG   ẢNH  HƯỞNG   CỦA  TÍN   NGƯỠNG  TRUYỀN   THỐNG   VIỆT   NAM   ĐẾN  ĐỜI SỐNG ĐẠO CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO  Ở  VIỆT NAM VÀ  Ở  GIÁO   PHẬN  BÙI CHU – NAM ĐỊNH HIỆN NAY 1.2.1. Những công trình nghiên cứu về  thực trạng  ảnh   hưởng của tín ngưỡng truyền thống đến đời sống đạo của  người Công giáo ở Việt Nam  Các công trình “Thư chung 1980” của Hội đồng Giám mục   Việt Nam; cuốn sách “Tìm hiểu nét đẹp văn hóa Thiên Chúa giáo”  của Hà Huy Tú... Đối với vùng đồng bằng sông Hồng, có một số  bài viết, công trình như: Luận án Tiến sĩ Triết học của Nguyễn Thị  Quế  Hương: “Hương  ước làng Công giáo vùng đồng bằng sông  Hồng”. Các bài viết: “Về tổ chức ban hành giáo xứ, họ đạo ở Giáo   phận Phát Diệm” của Lê Văn Thơ, tạp chí Nghiên cứu tôn giáo, số  6 năm 2008… Đây là cơ  sở để  tác giả  luận án xây dựng nội dung   thực trạng ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến  đời sống đạo của người Công giáo ở Việt Nam nói chung.  1.2.2. Những công trình nghiên cứu về  thực trạng  ảnh 
  16. 12 hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống  đạo của người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định  hiện nay Trước   Công   đồng   Vatican   II,   có   thể   kể   đến   hệ   thống  hương  ước làng Công giáo thuộc giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định.  Qua đó, đời sống đạo của người Công giáo Bùi Chu ­ Nam Định  với các lễ nghi và thực hành các nghi lễ Công giáo ở giáo phận Bùi   Chu được bộc lộ rõ nét. Ngoài ra, phải kể đến luận văn “Đấu tranh   với hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Nam Định  trong tình hình hiện nay” của Ngô Anh Sáng và luận văn “Quản lý   Nhà nước về  an ninh, trật tự  đối với hoạt động của đạo Thiên   Chúa trên địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định” và nguồn tư  liệu điền dã được tổng hợp trong suốt quá trình tác giả  luận án  khảo sát tại địa bàn nghiên cứu ­ giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định.   Đây là nguồn tài liệu cung cấp cho tác giả cái nhìn đa chiều về đời   sống đạo của người Công giáo  ở  Bùi Chu, thấy rõ những hiện  tượng tiêu cực vẫn còn tồn tại  ở  đây cần phải được khắc phục,  giải quyết. 1.3.   NHỮNG   CÔNG   TRÌNH   NGHIÊN   CỨU   VỀ   GIẢI   PHÁP  CHUNG VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ NHẰM PHÁT HUY ẢNH HƯỞNG TÍCH  CỰC, HẠN CHẾ  ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC CỦA TÍN NGƯỠNG TRUYỀN  THỐNG VIỆT NAM ĐẾN ĐỜI SỐNG ĐẠO CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO  Ở  GIÁO PHẬN BÙI CHU  1.3.1. Những công trình nghiên cứu về  giải pháp chung 
  17. 13 cho tôn giáo ở Việt Nam, trong đó có đề cập đến Công giáo  Cuốn sách “Vấn đề tôn giáo trong cách mạng Việt Nam ­ lý  luận và thực tiễn” của Đỗ Quang Hưng; cuốn “Quan điểm đường  lối của Đảng về  tôn giáo và những vấn đề  tôn giáo  ở  Việt Nam   hiện nay”, Nxb Chính trị Quốc gia, 2012… Đây là nguồn tài liệu có  giá trị, làm căn cứ để  tác giả  luận án đề  xuất kiến nghị  theo mục   tiêu mà đề tài đặt ra. 1.3.2. Những văn bản về giải pháp cụ thể Trong quá trình đi khảo sát thực tế đề tài luận án, tác giả đã  có sự  tổng hợp các báo cáo tổng kết, các văn bản  ở  địa phương.   Đây là những luận cứ quan trọng để tác giả xây dựng các giải pháp   cho vấn đề ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam tới  đời sống đạo của người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu, bất cứ  giải pháp đưa ra đều phải dựa trên quan điểm, đường lối chỉ  đạo   của Đảng và Nhà nước ta về công tác tôn giáo. 1.4. NHỮNG VẤN ĐỀ  MÀ LUẬN ÁN KẾ THỪA VÀ NHỮNG VẤN  ĐỀ NGHIÊN CỨU ĐẶT RA Từ các công trình trên, có thể thấy vấn đề  ảnh hưởng của   tín ngưỡng truyền thống Việt Nam tới đời sống đạo của người   Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định đã được giải quyết  một   phần.   Có  thể   khái   quát   rằng  các  công  trình  trên  rõ   ràng  là  nguồn tư  liệu, tài liệu có giá trị  giúp tác giả  luận án có cái nhìn  khoa học, hệ  thống để  khảo cứu tình hình tín ngưỡng, tôn giáo  cũng như   ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam tới  
  18. 14 đời sống đạo của người Công giáo  ở  giáo phận Bùi Chu ­ Nam   Định. Bên cạnh đó, luận án đặt ra một số vấn đề: như luận án chỉ  rõ một số  vấn đề  lý luận của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam   và đời sống đạo của người Công giáo ở  giáo phận Bùi Chu; thông  qua việc phân tích thực trạng  ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền  thống tới đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu  với thực hành lễ nghi của thờ cúng tổ tiên, lễ kỷ niệm Thánh quan  thày đầu dòng, tôn kính Đức Maria, Tết Nguyên đán… 
  19. 15 Chương 2: TÍN NGƯỠNG TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM  VÀ ĐỜI SỐNG ĐẠO CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO Ở GIÁO  PHẬN  BÙI CHU ­ NAM ĐỊNH ­ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN 2.1. TÍN NGƯỠNG TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM VÀ TÍN NGƯỠNG   TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM Ở GIÁO PHẬN BÙI CHU – NAM ĐỊNH 2.1.1. Tín ngưỡng truyền thống Việt Nam Có thể hiểu rằng, tín ngưỡng truyền thống Việt Nam là loại  hình tín ngưỡng do cư dân Việt truyền thống sáng tạo nên trong quá  trình lao động sinh hoạt. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, luận  án chỉ  đề  cập tới tín ngưỡng thờ  cúng tổ  tiên, tín ngưỡng thành   Hoàng làng và tín ngưỡng thờ Mẫu ­ những tín ngưỡng có liên quan  trực tiếp tới đời sống tinh thần cư  dân vùng giáo phận Bùi Chu ­  Nam Định. 2.1.2. Tín ngưỡng truyền thống Việt Nam  ở giáo phận  Bùi Chu ­ Nam Định Tín ngưỡng truyền thống Việt Nam  ở giáo phận Bùi Chu ­   Nam Định trong khuôn khổ luận án đề cập là tín ngưỡng thờ cúng tổ  tiên, tín ngưỡng Thành Hoàng làng, tín ngưỡng thờ Mẫu. Bên cạnh  mặt giá trị, các tín ngưỡng truyền thống còn tồn tại một số  mặt   phản giá trị.  2.2. CÔNG GIÁO VÀ ĐỜI SỐNG ĐẠO CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO   Ở GIÁO PHẬN BÙI CHU – NAM ĐỊNH 2.2.1. Khái lược về Công giáo 
  20. 16 Công giáo là một loại hình tôn giáo có cơ  cấu tổ  chức, có   hệ thống giáo lý, giáo lụât, nghi lễ hoàn chỉnh. Công đồng Vatican  II  (1962  –  1965) với tinh th  ần canh tân và thích nghi,  là đường  hướng mục vụ  hiện hành của Giáo hội Công giáo hoàn vũ, thể  hiện rõ nét xu hướng canh tân, thích nghi, làm nền tảng để  Giáo  hội Công giáo Việt Nam đề ra đường hướng mục vụ của mình qua  các thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Thư chung năm  1980 được đề  ra đã tạo cơ  sở   để  quá trình  ảnh hưởng của tín   ngưỡng truyền thống Việt Nam đến đời sống đạo của người Công   giáo Việt Nam nói chung, người Công giáo Bùi Chu ­ Nam Định nói   riêng diễn ra sôi động, sâu sắc hơn. 2.2.2. Lịch sử giáo phận Bùi Chu ­ Nam Định Bùi Chu như đã nói ở trên, cho đến bây giờ  vẫn được coi là  nơi đầu tiên giáo sĩ Công giáo đến truyền đạo tại Việt Nam. Có thể  tóm lược lịch sử giáo phận Bùi Chu như sau: giai đoạn từ buổi đầu   đến 1679; giai đoạn từ 1679 đến năm 1924; giai đoạn từ năm 1924 đến  nay. Đến nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách tạo  điều kiện thuận lợi cho hoạt động tôn giáo, đời sống của đồng bào  giáo dân ngày càng được cải thiện. Đồng bào giáo dân ở Bùi Chu rất   phấn khởi đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc. 2.2.3. Đời sống đạo của người Công giáo  ở  giáo phận  Bùi Chu ­ Nam Định Đời sống đạo của người Công giáo được hình thành trên cơ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2