intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Chính trị học: Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

86
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị và đề xuất yêu cầu, giải pháp tăng cường phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Chính trị học: Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO       HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA                                                               HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN BÙI VĂN HUẤN PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÔNG QUA GIẢNG DẠY  KINH TẾ CHÍNH TRỊ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY Ngành : Chính trị học Chuyên ngành : Công tác tư tưởng Mã số : 9 31 02 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC        
  2. HÀ NỘI – 2018
  3. Công trình hoàn thành tại HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN Người hướng dẫn khoa học:                                  PGS, TS. Lương Khắc Hiếu Phản biện 1:        Phản biện 2:       Phản biện 3:   Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Học viện, họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền – Hà Nội vào hồi      giờ       ngày       tháng      năm 2018
  4. Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Thư viện Học viện  Báo chí và Tuyên truyền – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
  5. DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐàCÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1. Bùi Văn Huấn, Công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời kỳ mới,  Tạp chí Khoa học và chiến lược, số 6/2014, tr.12­13. ISSN 2.  Bùi Văn Huấn,  Nhận dạng và sự  cần thiết đấu tranh phê phán các   quan điểm sai trái trong lĩnh vực kinh tế chính trị  ở  nước ta hiện nay, Tạp   chí Lý luận chính trị và Truyền thông, số 8/2017, tr. 45­49. ISSN 3. Bùi Văn Huấn, Đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái thông qua  hoạt động giảng dạy kinh tế  chính trị  trong các trường đại học  ở  nước ta  hiện nay ­ Nhận diện và những yêu cầu đặt ra, Tạp chí Giáo dục, số  đặc  biệt, kỳ 3 tháng 10/2017,  tr. 222­226. ISSN 4. Bùi Văn Huấn, Một số vấn đề  đặt ra trong việc phê phán quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị ở các trường đại học hiện nay,   Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông, số 10/2017, tr. 53­56. ISSN 5. Bùi Văn Huấn, Phạm Thị Hằng, Vai trò của công tác giáo dục lý luận  chính trị  đối với sinh viên trong tác trường Đại học, Cao đảng  ở  nước ta  hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số  đặc biệt, kỳ  2 tháng 10/2017, tr.252­255.   ISSN 6. Bùi Văn Huấn, Phạm Thị Hằng, Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục  lý luận chính trị số 47 tháng 4/2018, trang, trang 68­78. ISSN 7. Bùi Văn Huấn, Phạm Thị  Hằng, Một số  vấn đề nâng cao năng lực  đấu tranh tư  tưởng của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị   ở  các trường   đại   học   hiện   nay, Tạp   chí   Giáo   dục,   số   đặt   biệt   kỳ   I   tháng   5/2018,   trang252­255. ISSN
  6. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài  Thứ  nhất,  đấu tranh với những quan điểm đối lập là quy luật tồn  tại và phát triển của học thuyết Mác ­ Lênin nói chung và kinh tế chính trị  Mác ­ Lênin nói riêng. Học thuyết Mác ­ Lênin mang bản chất khoa học và  cách mạng triệt để, nó giải quyết những vấn đề  do thực tiễn đặt ra theo   quy luật khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể nhằm cải tạo thế giới theo   chiều hướng tiến bộ  và mang tính nhân văn sâu sắc. Sức sống của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin không chỉ thể hiện ở sự cảm phục, ngưỡng mộ, sự vận   dụng sáng tạo vào quá trình lãnh đạo sự  nghiệp cách mạng của các Đảng  Cộng sản, công nhân, lực lượng yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới,  mà còn gắn liền với quá trình đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái,  thù địch. Nói một cách khác, đấu tranh với quan điểm đối lập học thuyết  Mác ­ Lênin là quy luật tồn tại và phát triển của học thuyết này, trong đó  Kinh tế chính trị là một bộ phận. Thứ  hai, xuất phát từ tầm quan trọng của việc phê phán quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy kinh tế  chính trị.   Phê phán quan điểm sai trái  trong quá trình học môn kinh tế chính trị Mác – Lênin là môi trường tốt để  bồi dưỡng năng lực tư  duy lý luận và năng lực tư  duy chính trị  cho sinh   viên. Để bác bỏ các quan điểm sai trái này một cách thuyết phục, sinh viên  phải không ngừng tìm hiểu nhằm nắm được đầy đủ  tinh thần của học  thuyết Kinh tế chính trị Mác – Lênin, dùng cái nhìn chỉnh thể, hệ thống để  bác bỏ  những quan điểm phiến diện, lệch lạc; biết thu thập, xử  lý các  thông tin từ thực tiễn, lấy kết quả phát triển trong cả tiến trình lâu dài để  bác bỏ  những quan điểm thiển cận, cố  tình thổi phồng một vài khuyết  điểm trước mắt… Chính trong quá trình đấu tranh  ấy, năng lực tư  duy lý  luận, năng lực tư duy chính trị của sinh viên sẽ không ngừng được củng cố,   nâng cao. Thứ ba, xuất phát từ tình hình phức tạp của cuộc đấu tranh trên mặt  trận tư  tưởng, lý luận giai đoạn hiện nay và từ  tác động tiêu cực của các  quan điểm sai trái đối với xã hội, đặc biệt là đối với sinh viên. Trong điều  kiện kinh tế thị trường, không ít sinh viên ở các trường đại học đã, đang và   sẽ  bị  lôi cuốn theo trào lưu thực dụng chủ nghĩa, tự  do, chạy theo cám dỗ  vật chất, có những hành động sai trái, đi ngược lại những giá trị  truyền   thống tốt đẹp của dân tộc, thiếu tu dưỡng, rèn luyện về  phẩm chất, đạo   đức, lối sống. Đẩy mạnh hoạt động phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy   Kinh tế chính trị trong các trường đại học nói chung và trong các trường đại 
  7. 2 học trên địa bàn Hà Nội nói riêng là việc làm có ý nghĩa thiết thực và cấp   bách. Với ý nghĩa đó, nghiên cứu sinh chọn đề tài “Phê phán quan điểm sai   trái thông qua  giảng dạy Kinh tế  chính trị   ở  các trường đại học trên   địa bàn Hà Nội hiện nay” làm luận án tiến sĩ của mình 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề  lý luận và thực tiễn phê phán các quan điểm   sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị và đề xuất yêu cầu, giải pháp   tăng cường phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu  ­ Làm rõ những vấn đề lý luận về phê phán quan điểm sai trái thông  qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các Trường đại học trên địa bàn Hà Nội. ­ Phân tích thực trạng   phê phán các quan điểm sai trái thông qua   giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện   nay. ­ Xác định yêu cầu và đề  xuất các giải pháp tăng cường phê phán  quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị   ở  các trường đại  học trên địa bàn Hà Nội hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy kinh tế  chính trị trong các trường đại học ở Hà Nội. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về mặt nội dung, luận án tập trung nghiên cứu hoạt động phê phán  các quan điểm sai trái trên lĩnh vực kinh tế chính trị. Về không gian, phạm vi nghiên cứu của luận án giới hạn trong các   trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Phạm vi khảo sát tập trung vào một số  trường giảng dạy kinh tế chính trị cho sinh viên không thuộc chuyên ngành  Kinh tế  chính trị: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Sư  phạm Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Xây dựng,  Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường   Đại học Công đoàn, Viện Đại học Mở Hà Nội. Về  thời gian, các số  liệu sử  dụng trong luận án được khảo sát từ  năm 2010 đến nay, các giải pháp có ý nghĩa đến năm 2025. 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận
  8. 3 Cơ sở lý luận của luận án là những quan điểm của chủ nghĩa Mác­   Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  Kinh tế  chính trị  và đấu tranh tư  tưởng;   Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết   luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương   Đảng về phê phán các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư  tưởng ­   lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng là chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Các tác phẩm và bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà   nước, quân đội cùng những kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học  trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài. 4.2. Cơ sở thực tiễn Là tình hình phê phán các quan điểm sai trái trong giảng dạy Kinh tế  chính trị   ở  các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay thông qua số  liệu của các trường đại học, số  liệu điều tra xã hội học của tác giả; cùng  với các chỉ thị, nghị quyết, chương trình và đề án của Đảng Cộng sản Việt   Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo về đấu tranh tư tưởng, về phê phán các quan  điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy Kinh tế  chính trị; các báo cáo tổng  kết hoạt động giáo dục ­ đào tạo, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng   ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay.  4.3. Phương pháp nghiên cứu  Luận án vận dụng phương pháp luận của chủ  nghĩa duy vật biện  chứng   và   chủ   nghĩa   duy   vật   lịch   sử,   đồng   thời   sử   dụng   tổng   hợp   các  phương phap nh ́ ư phương pháp tiếp cận hệ thống, phương pháp kết hợp lý  luận với thực tiễn, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích và tổng  hợp, phương pháp lịch sử ­ logic, phương pháp điều tra xã hội học, phương  pháp phỏng vấn và phương pháp chuyên gia. Cụ thể: Sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống xuyên suốt Luận án nhằm  tiếp cận đối tượng nghiên cứu của Luận án (hoạt động phê phán quan  điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị) với tư  cách một bộ  phận cấu thành hoạt động đấu tranh tư tưởng lý luận của Đảng, đồng thời   là một bộ phận nằm trong hoạt động giáo dục – đào tạo. Phương pháp này  cũng được sử  dụng để  trình bày các vấn đề, các nội dung trong luận án   theo một trình tự, một bố  cục hợp lý, chặt chẽ, có sự  gắn kết, kế  thừa,   phát triển các vấn đề, các nội dung để hoàn thành các nhiệm vụ đã xác định   cho Luận án.  Sử dụng phương pháp kết hợp lý luận với thực tiễn  trong tất cả các  chương của luận án để  xem xét từng vấn đề nghiên cứu trong mối liên hệ  giữa lịch sử, lý luận, pháp lý với thực tiễn tổ chức thực hiện. Phương pháp  này cũng được sử  dụng để  xem xét, đề  xuất các quan điểm và giải pháp 
  9. 4 đẩy mạnh phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính   trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội ở chương 3. Phương pháp thống kê được sử  dụng khi tổng quan các công trình  nghiên cứu có liên quan tới đề  tài luận án. Đặc biệt được sử  dụng trong  chương 2 của luận án kết hợp với phương pháp điều tra xã hội học và  phương pháp phỏng vấn, nhằm thu thập các số  liệu phản ánh thực trạng  phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị trong các   trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Phương pháp phân tích và tổng hợp được sử dụng chủ yếu trong phần  tổng quan  và chương 2 của Luận án. Cụ thể là được sử dụng để đi sâu vào tìm  tòi, đánh giá và trình bày các lý thuyết, các hoạt động phê phán quan điểm sai   trái nói chung, hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh  tế chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Phương pháp lịch  sử  và logic  được sử  dụng trong suốt quá trình  nghiên cứu Luận án nhằm hệ thống những vấn đề lý luận và đánh giá thực  trạng hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội trong hoàn cảnh lịch  sử  cụ  thể. Phương pháp này cũng được sử  dụng khi dự  báo hoạt động  chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực lý luận Kinh tế chính trị và   xác định những yêu cầu đặt ra khi phê phán các quan điểm sai trái thông qua  giảng dạy Kinh tế chính trị  trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.  Quá trình đề  xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động phê phán các quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị trong các trường đại học trên  địa bàn Hà Nội, phương pháp này cũng được sử dụng để các quan điểm và  giải pháp đề  xuất phù hợp với bối cảnh lịch sử  (được dự  báo) trong thời   gian tới. Phương pháp chuyên gia sử  dụng trong tất cả các chương của luận  án, qua đó tác giả tham khảo được ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa  học giàu kinh nghiệm về lĩnh vực nghiên cứu. 5. Những đóng góp mới của luận án Một là, Bổ sung và làm rõ hơn cơ sở lý luận về phê phán quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị  trong các trường đại học, cụ  thể là: ­ Làm rõ khái niệm “quan điểm sai trái”, phân biệt quan điểm sai trái  với những ý  kiến khác biệt của cán bộ, đảng viên và một bộ  phận quần   chúng muốn đóng góp nhằm xây dựng, bổ  sung hoàn thiện đường lối của  Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; 
  10. 5 ­ Đề xuất các căn cứ nhận diện quan điểm sai trái đối với học thuyết   kinh tế chính trị Mác – Lênin;  ­ Xác định rõ chủ  thể, mục đích, nội dung, phương thức, đối tượng   tác động của hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy  Kinh tế chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Hai là,  thông qua điều tra, khảo sát tại 8 trường đại học tiêu biểu,  đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân của thành tựu, hạn chế và xác  định 5 nhóm những vấn đề  đặt ra trong phê phán quan điểm sai trái thông  qua giảng dạy kinh tế  chính trị  trong các trường đại học trên địa bàn Hà  Nội. Ba là, xác định 4 yêu cầu và đề xuất 5 giải pháp có tính khả thi nhằm  đẩy mạnh phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị  trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ sở khoa học   trong hoạt động phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh  tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay. Luận án có  thể  dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy  ở  các học   viện, trường đại học, cao đẳng ở nước ta. 7. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Tổng quan, 3 chương (7 tiết), kết luận, danh mục các  công trình nghiên cứu của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.         
  11. 6 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÔNG QUA GIẢNG DẠY KINH TẾ CHÍNH TRỊ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI HIỆN NAY A) Các công trình nghiên cứu về  quan điểm sai trái và phê phán   quan điểm sai trái Nhà xuất bản Sự thật, “Chủ nghĩa chống cộng ngày nay”, sách tham  khảo, 1983. Nhà xuất bản Đại học Công an nhân dân Trung Quốc,  Bàn về  vấn đề chống “Diễn biến hòa bình”, sách tham khảo, 1993 Tác giả Lưu Đình  Á, “Hãy cảnh giác cuộc đại chiến thế  giới không có khói súng  ­ Tác giả  Nguyễn Viết Thông, “Nâng cao chất lượng và hiệu quả cuộc đấu tranh trên   mặt trận tư tưởng, lý luận”, Tham luận khoa học, 2005 Tác giả Nguyễn Đình  Hương, Thực trạng và giải pháp chống âm mưu “tự diễn biến” đối với nội   bộ ta, Tham luận khoa học, 2005 Tác giả Nguyễn Chí Mỳ, “Một số giải pháp   đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Hà Nội ”, Tham  luận khoa học, 2005  Ban tư tưởng – Văn hóa Trung ương,  “Phê phán, bác bỏ  các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ  nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng  sản Việt Nam”, sách tham khảo, 2007 Tác giả  Trần Doãn Tiến, “Phê phán  các quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet góp phần bảo   vệ chế độ  xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay”, LATS triết học, 2010 Tác  giả Nguyễn Hồng Vinh, “Đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch ­ một  nhiệm vụ  quan trọng trong công tác tư  tưởng hiện nay”, Bài báo khoa học,  2010. Tác giả Ngô Hoàng Anh, Phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi   lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, LATS Triết học, 2013. Tác giả  Lê Hữu Nghĩa, “Phân biệt quan điểm sai trái và ý kiến khác  với quan điểm của Đảng”, Bài báo khoa học, 2013 Tác giả  Vũ Văn Hiền,  “Nhận diện, đấu tranh với các loại quan điểm sai trái, thù địch”, bài báo khoa  học, 2013 Tác giả Nguyễn Bá Dương, “Phòng, chống “Diễn biến hòa bình”   ở  Việt Nam ­ Mệnh lệnh của cuộc sống”,  sách chuyên khảo, 2015 Tác giả  Phạm Văn Sơn, “Chủ động, tích cực, nhạy bén trong đấu tranh tư tưởng, lý   luận hiện nay”, bài báo khoa học, 2015 Học viện Chính trị Công an nhân dân,  Tài liệu bồi dưỡng Lý luận chính trị hè cho giảng viên, giáo viên giảng dạy lý   luận chính trị trong các học viện, trường Công an nhân dân”, 2015. Tác giả  Nguyễn Đức Bình, “Mấy ý kiến về công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình  hiện nay”, bài báo khoa học, 2016.
  12. 7 Tác giả  Võ Văn Tuấn,  Đấu tranh phản bác những quan điểm, tư   tưởng sai trái, thù địch, xuyên tạc chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí   Minh, bài báo khoa học, 2016. Tác giả  Phạm Thanh Hà,  Phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa   bình” qua việc đấu tranh chống những luận điệu sai trái, thù địch hiện nay,   bài báo khoa học, 2016. Tác giả Lương Khắc Hiếu, Tiêu chí đánh giá hiệu quả của việc phê   phán, phản bác quan điểm sai trái, bài báo khoa học, 2016 Tác giả  Lương  Khắc Hiếu, Nhận diện quan điểm sai trái, thù địch đối với cách mạng nước   ta hiện nay, Tham luận khoa học 2017. B) Các công trình nghiên cứu về phê phán quan điểm sai trái đối  với học thuyết Kinh tế chính trị Mác ­ Lênin  Tác giả  Hồ Văn Chiểu, Phê phán thuyết “Kinh tế thị  trường là của   chủ  nghĩa tư  bản”,  Tham luận khoa học, 2005 Tác giả  Vũ Văn Phúc,  “Lý  luận và thực tiễn về thời kỳ quá độ  lên chủ  nghĩa xã hội”, sách tham khảo,  2009 Tác giả  Nguyễn Văn Minh,  Tiếp tục tháo gỡ  những “điểm nghẽn”   trong pháp luật về đất đai, bài báo khoa học, 2013 Tác giả Đỗ Phú Thọ, “Tái  cơ  cấu mạnh mẽ  doanh nghiệp nhà nước”, bài báo khoa học, 2013 Tác giả  Trung Kiên, “Khó khăn, thách thức càng lớn, càng phải kiên định”, bài báo  khoa học, 2013. Tác giả Trần Văn Rón, Một số vấn đề về quan hệ giữa lực lượng sản   xuất và quan hệ sản xuất trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam, bài báo khoa học,  2015 Tác giả Phương Kỳ Sơn, “Bàn về yếu tố con người trong lực lượng sản   xuất”, bài báo khoa học, 2015 Tác giả Dương Văn Minh, “ Chế độ công hữu   không phải là nguồn gốc của nạn tham nhũng”, bài báo khoa học, 2015 Tác  giả Đỗ Trọng Bá, “Vấn đề sở hữu, lao động dịch vụ và giá trị thặng dư”, bài  báo khoa học, 2016 Tác giả Tạ Thị Đoàn, “Vận dụng tri thức Kinh tế chính trị   học Mác ­ Lênin vào thực tiễn ­ qua giảng dạy lý luận giá trị thặng dư của C.   Mác ở Học viện Chính trị Khu vực I hiện nay”, bài báo khoa học, 2016.  C) Các công trình nghiên cứu về  phê phán quan điểm sai trái  thông qua giảng dạy chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung, giảng dạy kinh tế  chính trị Mác ­ Lênin nói riêng  Tác giả Cao Văn Trọng, “Những vấn đề  có tính quy luật trong nâng   cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên giảng dạy các môn lý luận   chính trị   ở  các trường đại học”,  bài báo khoa học, 2015Tác giả  Đặng Văn  Khương, “Tiếp nhận và xử  lý thông tin trong giảng dạy và đấu tranh tư   tưởng, lý luận của giảng viên trẻ ở các học viện, nhà trường quân đội”, bài  báo khoa học, 2015 Tác giả Trương Tất Thắng ­ Vũ Thị Bích Ngọc, “Một số  
  13. 8 giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy môn chủ nghĩa Mác ­ Lênin ở các   trường đại học hiện nay”, bài báo khoa học, 2015 Tác giả Lưu Đình Trang,  “Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, nhiệm vụ  quan trọng của giảng   viên khoa học xã hội và nhân văn ở  các nhà trường quân đội”, bài báo khoa  học, 2015 Tác giả Nguyễn Thị Tuyết Mai, “Sự cần thiết phải phát triển năng   lực tư  duy phản biện cho sinh viên Việt Nam hiện nay”, bài báo khoa học,  2016 [55, tr 24­27]. Bài báo phân tích 5 lý do cần thiết phải phát triển năng lực  tư duy phản biện cho sinh viên hiện nay, trong đó có nội dung: phát triển năng  lực tư duy phản biện giúp sinh viên suy nghĩ một cách tích cực, đa chiều, biết  lắng nghe ý kiến người khác và biết tôn trọng sự khác biệt; biết phát hiện ra   hạn chế, khắc phục định kiến, giáo điều trong việc tiếp nhận, xử lý và phản  bác thông tin. Tác giả  bài báo cũng kiến nghị  khắc phục cách truyền thụ  áp   đặt một chiều, ghi nhớ  máy móc, thay vào đó phải tập trung dạy cách học,  cách nghĩ, khuyến khích tự  học, tạo cơ  sở  để  sinh viên tự  cập nhật và đổi  mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực tư duy. Tác giả Trần Thị Thu Hồng, “Những tố chất cần có của người giảng   viên lý luận chính trị hiện nay”, bài báo khoa học, 2016 Tác giả Nguyễn Thị  Tùng ­ Phạm Huy Thành, Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học   Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng  ở   nước ta hiện nay, bài báo khoa học, 2016 Tác giả Vũ Trà Giang, Phát triển tư  duy phản biện khoa học của giảng viên lý luận chính trị ở các trường đại học   công nghệ  hiện nay, bài báo khoa học, 2016 Tác giả  Hoàng Thị  Thảo, Phát  huy tính tính cực, sáng tạo trong học tập các môn lý luận chính trị  của sinh   viên qua phương pháp dạy học giải quyết tình huống có vấn đề, bài báo khoa  học, 2016, Tác giả Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Đổi mới phương pháp giảng dạy   các học phần lý luận chính trị trong các trường đại học hiện nay, bài báo khoa  học, 2016 Tác giả Cao Văn Trọng, “Nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng   của giảng viên lý luận trong các nhà trường quân đội hiện nay”, luận án tiến  sĩ triết học, 2016 Tác giả Nguyễn Văn Sơn, “Phát huy vai trò của nhà trường   quân đội trong đấu tranh bảo vệ  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí   Minh hiện nay”,  bài báo khoa học, 2016 Tác giả  Doãn Thị  Chín ­ Nguyễn   Trọng Phán, “Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị với việc đấu tranh bảo vệ   chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, bài báo khoa học, 2016  D) Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình nghiên cứu đã  công bố và những vấn đề luận án tiếp tục nghiên cứu a) Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình nghiên cứu đã công   bố
  14. 9 Các công trình nghiên cứu được tổng quan  ở trên đã cung cấp những   tư  liệu khoa học về  phê phán quan điểm sai trái nói chung, phê phán quan  điểm sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị  trong các trường đại học   trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Đây là những tư liệu khoa học quý mà luận án   có thể kế thừa. Các công trình nghiên cứu đã đề  cập và giải quyết  ở  mức độ  nhất  định những vấn đề cơ bản như: sự cần thiết phê phán quan điểm sai trái; quan  niệm, khái niệm về  quan điểm sai trái, phê phán quan điểm sai trái; căn cứ  nhận diện quan điểm sai trái; phương thức phê phán quan điểm sai trái; thực  trạng hoạt động phê phán quan điểm sai trái; quan điểm chỉ  đạo hoạt động   phê phán quan điểm sai trái;  các giải pháp đẩy mạnh phê phán các quan điểm   sai trái. Tác giả luận án trân trọng các kết quả nghiên cứu trong các công trình  khoa học nêu trên và xin được kế  thừa các kết quả  đó trong quá trình thực  hiện luận án. b) Những vấn đề luận án tiếp tục nghiên cứu * Những vấn đề luận án kế thừa và hệ thống hóa Luậ án kế thừa và hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu sau:  ­ Về lý luận: Luận án kế thừa và hệ thống hóa khái niệm quan điểm   sai trái, phân biệt quan điểm sai trái, thù địch với những ý kiến của các nhà   khoa học, của đội ngũ cán bộ đảng viên mong muốn đóng góp bổ sung, phát   triển lý luận Mác ­ Lênin và đường lối, quan điểm của Đảng; khái niệm phê   phán các quan điểm sai trái. ­ Về  thực trạng, luận án kế  thừa trực tiếp các số  liệu, tài liệu, kết  luận đã được điều tra, khảo sát và sử dụng trong các công trình khoa học đã  chính thức công bố  phản ánh về thực trạng đấu tranh tư  tưởng, lý luận nói   chung, thực trạng đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua hoạt động giảng dạy  các môn lý luận chính trị nói riêng.  * Những vấn đề luận án kế thừa có bổ sung, phát triển ­ Kế thừa và làm rõ thêm căn cứ khoa học nhận diện các quan điểm   sai trái trên lĩnh vực Kinh tế chính trị. Rất nhiều công trình khoa học đã cung  cấp và luận giải căn cứ  để  nhận diện các quan điểm chính trị  sai trái. Tuy   nhiên phạm vi nghiên cứu của luận án tập trung vào hoạt động phê phán các   quan điểm sai trái trong giảng dạy Kinh tế chính trị, vì vậy cần bổ sung thêm  các tiêu chí để khoanh vùng, nhận diện chính xác các quan điểm sai trái trên   lĩnh vực Kinh tế  chính trị  nhằm bảo vệ  học thuyết Kinh tế chính trị  Mác ­   Lênin và đường lối phát triển kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam.
  15. 10 ­ Chọn lọc và bổ sung những nhân tố chủ yếu tác động tới hoạt động   phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị trong các   trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Các công trình nghiên cứu, mà nghiên cứu   sinh được tiếp cận, đề cập tới rất nhiều nhân tố tác động tới cuộc đấu tranh   tư tưởng, lý luận. Luận án kế thừa và phân tích những nhân tố  tác động tới  hoạt động phê phán các quan điểm sai trái nói chung, đồng thời cũng trực tiếp  tác động tới hoạt động phê phán các quan điểm sai trái trên lĩnh vực Kinh tế  chính trị; bổ  sung những nhân tố  tác động trực tiếp tới hoạt động phê phán  quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị trong các trường đại   học trên địa bàn Hà Nội. * Những vấn đề  các công trình đã công bố  chưa trực tiếp bàn tới,   Luận án cần tiếp tục nghiên cứu Vì chưa có công trình nào nghiên cứu một cách trực tiếp, có hệ thống  về hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính  trị  trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, nghiên cứu sinh phải tập  trung nghiên cứu, giải quyết một số vấn đề như sau: ­ Chủ thể, đối tượng, mục đích, nội dung, phương thức sự cần thiết  phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị  trong các  trường đại học trên địa bàn Hà Nội. ­ Thực trạng phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội thời gian qua; nguyên  nhân của những thành tựu đạt được và hạn chế, yếu kém. ­ Yêu cầu và đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm đẩy mạnh   phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị  trong các  trường đại học trên địa bàn Hà Nội thời gian tới.
  16. 11 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÔNG QUA GIẢNG DẠY  KINH TẾ CHÍNH TRỊ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC  1.1. Quan điểm sai trái và phê phán quan điểm sai trái 1.1.1. Quan điểm sai trái Quan điểm sai trái là những quan điểm không phù hợp với nội dung   đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật và các chính sách hiện   hành của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đi ngược lại lợi   ích của nhân dân Việt Nam, được các cá nhân, tổ chức truyền bá tới quần   chúng nhân dân nhằm phá vỡ sự đồng thuận xã hội, gây chia rẽ khối đoàn   kết toàn dân tộc và cản trở, phá hoại sự  nghiệp cách mạng xã hội chủ   nghĩa ở Việt Nam. 1.1.2. Phê phán quan điểm sai trái  Phê phán quan điểm sai trái là cuộc đấu tranh trên lĩnh vực ý thức   hệ, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, đồng thời trực tiếp tiến hành,   nhằm lên án, bác bỏ những quan điểm sai trái, góp phần bảo vệ nền tảng   tư  tưởng của Đảng, bảo vệ  và củng cố, phát triển hoàn thiện đường lối   cách mạng xã hội chủ nghĩa. 1.2. Nhận dạng và phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng  dạy Kinh tế  chính trị  Mác – Lênin trong các trường đại học trên địa  bàn Hà Nội 1.2.1. Nhận dạng quan điểm sai trái đối với học thuyết kinh tế   chính trị Mác ­ Lênin 1.2.1.1.  Nội  dung  quan  điểm  sai  trái  đối  với học thuyết  kinh  tế   chính trị Mác ­ Lênin Một là, các quan điểm phủ nhận học thuyết kinh tế chính trị Mác ­   Lênin về phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. Thứ nhất, các thế lực thù địch tìm cách phủ nhận học thuyết giá trị,   nền tảng của học thuyết kinh tế chính trị Mác ­ Lênin.  Thứ hai, các thế lực thù địch tấn công mạnh mẽ vào học thuyết giá  trị thặng dư, hòn đá tảng của học thuyết kinh tế chính trị Mác ­ Lênin, đồng   thời là vũ khí lý luận sắc bén của giai cấp công nhân chống lại giai cấp tư  sản.  Thứ ba, các thế lực thù địch cho rằng học thuyết kinh tế Mác ­ Lênin   về  chủ  nghĩa tư  bản và chủ  nghĩa tư  bản độc quyền đã hoàn toàn lạc hậu  trong giai đoạn hiện nay, quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa đã thay đổi về  chất. 
  17. 12 Hai là, các quan điểm phủ nhận học thuyết kinh tế Mác ­ Lênin về   thời kỳ quá độ, vai trò lãnh đạo và đường lối phát triển kinh tế của Đảng   Cộng sản Việt Nam. Thứ  nhất, các thế  lực thù địch tập trung phê phán chế  độ  sở  hữu  toàn dân.  Thứ  hai, các thế  lực thù địch tập trung phủ  nhận vai trò lãnh đạo  kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam.  Thứ  ba, các thế  lực thù địch phê phán mô hình kinh tế  thị  trường   định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng.  Thứ tư, phê phán mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung xã hội chủ  nghĩa.  1.2.1.2. Chủ thể của các quan điểm sai trái đối với học thuyết kinh   tế chính trị Mác ­ Lênin Một là,  các thế  lực thù địch là lực lượng chủ  yếu, đối đầu trực  diện, thực hiện tuyên truyền chống phá cách mạng nước ta một cách quyết   liệt và có hệ thống.  Hai là,  chủ  thể  của các quan điểm sai trái là các phần tử  cơ  hội,   thoái hóa, biến chất ở trong nước.  Ba là, chủ  thể  của quan điểm sai trái còn là những người có nhân   thân chính trị kém.  1.2.1.3. Đối tượng chịu tác động của các quan điểm sai trái đối với   học thuyết kinh tế chính trị Mác ­ Lênin Đối tượng tuyên truyền mà chủ  thể  của quan điểm sai trái đối với  học thuyết kinh tế chính trị Mác – Lênin hướng tới là đông đảo quần chúng  nhân dân. Tuy nhiên để  đạt hiệu quả  cao, các thế  lực thù địch thường tập  trung trước hết vào các nhóm đối tượng: cán bộ, đảng viên; học sinh, sinh   viên, trí thức. Học sinh, sinh viên là đối tượng năng động, nhạy bén với cái mới,  luôn có tinh thần ham học hỏi, có điều kiện thuận lợi để  tiếp cận các  phương tiện thông tin đại chúng, nhưng cũng là nhóm đối tượng chưa vững  vàng về  bản lĩnh chính trị, rất dễ  bị  lợi dụng và lôi kéo tham gia các hoạt  động chính trị phản cách mạng.  1.2.1.4. Phương thức truyền bá các quan điểm sai trái đối với học   thuyết kinh tế chính trị Mác ­ Lênin Các thế  lực thù địch sử  dụng nhi ều ph ương th ức truy ền bá các  quan  điểm  chính trị  sai  trái như  sử  dụng mạng internet; s ử  d ụng các  kênh truyền thanh, truy ền hình; xuất bản trái phép báo chí, tài liệu, văn 
  18. 13 hóa phẩm, phim  ảnh; l ợi d ụng sinh ho ạt c ủa các tổ  chức xã hộ i dân sự  và lợi dụng hoạt động truyền đạo… 1.2.2. Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế   chính trị trong các trường đại học 1.2.2.1. Khái  niệm, chủ  thể,  đối tượ ng, mục  đích và nội dung   phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh t ế chính trị trong   các trườ ng đại học Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị   trong các trường đại học là hoạt động chủ động, có mục đích, có kế hoạch   của các lực lượng sư  phạm, mà trực tiếp là đội ngũ giảng viên kinh tế   chính trị, tác động trực tiếp tới sinh viên bằng nhiều cách thức, biện pháp   khác nhau, nhằm trang bị  cho sinh viên kiến thức cơ  bản của học thuyết   kinh tế chính trị Mác – Lênin, bác bỏ  và vô hiệu hóa sự  tác động tiêu cực,   tạo sự  miễn dịch đối với sinh viên trước quan điểm sai trái; đồng thời   trang bị cho sinh viên kiến thức và kĩ năng cần thiết để chủ động tham gia   phê phán quan điểm sai trái trên lĩnh vực kinh tế chính trị.  * Chủ thể trực tiếp là đội ngũ giảng viên giảng dạy Kinh tế chính   trị các trường đại học phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau đây:   Thứ  nhất, giảng viên  giảng dạy Kinh tế  chính trị  phải có phẩm   chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt đẹp.  Thứ  hai, giảng viên Kinh tế  chính trị  phải có trình độ, năng lực   chuyên môn phù hợp với chuyên ngành giảng dạy và thường xuyên được   cập nhật nâng cao kiến thức.  Thứ  ba, giảng viên Kinh tế  chính trị  phải có nhiệm vụ  tham gia   nghiên cứu khoa học.  Thứ tư, giảng viên Kinh tế chính trị phải am hiểu thực tiễn xã hội.  Thứ  năm, giảng viên kinh tế  chính trị  phải thường xuyên học tập,   bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiên cứu, giảng dạy. * Đối tượng chịu tác động trong hoạt động phê phán quan điểm sai   trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị  trong các trường đại học là sinh  viên. Với những  đặc điểm khác biệt, sinh viên là một trong những  đối  tượng chịu sự  tấn công mạnh và dễ  bị   ảnh hưởng bởi các quan điểm sai   trái. Thứ  nhất, sinh viên luôn có tư  tưởng sáng tạo, đặc biệt hứng thú   với tri thức mới và luôn muốn xét lại các giá trị truyền thống.  Thứ hai, sinh viên thích tham gia các hoạt động tập thể và dễ bị chi   phối bởi “tâm lý đám đông”. 
  19. 14 Thứ  ba, sinh viên có khả  năng tiếp nhận và phát tán thông tin rất   nhanh.  * Mục đích phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy   Kinh tế  chính trị  trong các trường đại học là vô hiệu hóa những tác động  tiêu cực của các quan điểm sai trái; khẳng định tình đúng đắn của học   thuyết kinh tế  chính trị  Mác  – Lênin,  đường lối phát triển kinh tế  của   Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước Việt Nam; đồng thời trang bị  cho sinh viên kiến thức và kĩ năng cần thiết, đủ khả năng phê phán các quan  điểm sai trái đối với học thuyết kinh tế chính trị Mác – Lênin.  * Nội dung phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị  trong các trường đại học bao gồm phê phán các quan điểm phủ  nhận học thuyết Kinh tế chính trị Mác ­ Lênin về phương thức sản xuất tư  bản chủ nghĩa; phê phán các quan điểm phủ nhận học thuyết kinh tế Mác ­   Lênin về thời kỳ quá độ về vai trò lãnh đạo và đường lối phát triển kinh tế  của Đảng Cộng sản Việt Nam. 1.2.2.2. Sự  cần thiết phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng   dạy Kinh tế chính trị trong các trường đại học. Một là, xuất phát từ  yêu cầu bảo vệ  và phát triển học thuyết Kinh   tế chính trị Mác – Lênin, đường lối kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai là, xuất phát từ  yêu cầu giảng dạy Kinh tế  chính trị  trong các   trường đại học và bản chất của khoa học này. Ba là, xuất phát từ yêu cầu giáo dục tư duy lý luận, tư duy chính trị   cho sinh viên các trường đại học. 1.2.2.3. Điều kiện phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy  Kinh tế chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội Một là, điều kiện về  con người. Đây là điều kiện quan trọng nhất  để  tiến hành hoạt động phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng  dạy kinh tế chính trị.  Hai là, điều kiện về tổ chức. Phê phán quan điểm sai trái thông qua  giảng dạy Kinh tế  chính trị  không phải hoạt động riêng của từng giảng   viên, đó là một hoạt động có tổ  chức, mà khoa chuyên ngành và các tổ  bộ  môn đóng đóng một vai trò quan trọng.  Ba là, điều kiện về  cơ  sở  vật chất. Việc bảo đảm cơ  sở  vật chất  cho hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị là điều kiện quan trọng để tiến hành hoạt động này.  1.3. Phương thức phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng  dạy Kinh tế chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2