intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án "Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay" là nghiên cứu, luận giải, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN NGUYỄN ĐÌNH VIỆT TÍNH THUYẾT PHỤC CỦA BÀI GIẢNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ĐỐI VỚI HỌC VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY Chuyên ngành: Công tác tƣ tƣởng Mã số: 9 31 02 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC HÀ NỘI - 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS,TS. Lƣơng Khắc Hiếu Phản biện 1: GS,TS. Trần Văn Phòng Phản biện 2: PGS,TS. Phạm Ngọc Thanh Phản biện 3: PGS,TS. Phạm Văn Linh Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp tại Phòng Bảo vệ luận án, Học viện Báo chí và Tuyên truyền Vào hồi … giờ … phút … Ngày … tháng … năm 2023 Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia Việt Nam - Thư viện Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, giảng dạy lý luận chính trị đang đứng trước những yêu cầu đặt ra là cần phải đứng vững trên nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giữ vững nguyên tắc của Đảng trước sự công kích của những kẻ cơ hội và các thế lực thù địch, đồng thời phải bắt nhịp được với hơi thở của cuộc sống. Vì vậy, nâng cao tính thuyết phục của bài giảng LLCT phù hợp với đối tượng, nội dung, chương trình môn học, tăng cường khả năng chiếm lĩnh đối tượng là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy LLCT. Để nâng cao được tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị, chủ thể phải có kỹ năng, nghệ thuật tác động, phải đạt tới sự mẫu mực trong phẩm chất, năng lực; đồng thời phải thiết kế được nội dung mang tính khoa học, thiết thực; lựa chọn được phương pháp lôi cuốn, hấp dẫn; kết cấu, bố cục, hình thức phải hợp lý; phương tiện trong bài giảng lý luận chính trị phải hiện đại, đồng bộ nhằm thuyết phục học viên trong điều kiện và hoàn cảnh cụ thể nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của học viên theo mục đích giảng dạy lý luận chính trị. Trong thời gian qua, công tác giảng dạy lý luận chính trị ở các nhà trường Công an nhân dân đã đạt nhiều thành tựu quan trọng góp phần củng cố bản lĩnh chính trị, trang bị thế giới quan, phương pháp làm việc khoa học cho cán bộ, chiến sĩ và xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, bài giảng lý luận chính trị trong các trường đại học, học viện Công an nhân dân còn có một số hạn chế, bất cập. Nội dung bài giảng chưa đảm bảo được về nội dung của tính thuyết phục, bài giảng lý luận chính trị thường bị bó hẹp trong nội dung sách giáo trình, ít mở rộng, bổ sung tài liệu, chất liệu cuộc sống khiến tính thuyết phục của bài giảng không cao, còn nặng về giáo điều, sách vở, tầm chương trích cú, chưa có sự bổ sung các vấn đề thực tiễn vào bài giảng, chưa gắn liền với chuyên môn của người học. Phương pháp, hình thức giảng dạy vẫn sử dụng phương pháp thuyết trình, độc thoại là chính nên kiến thức được truyền tải một cách khô khan, thụ động, một chiều, không phát huy được khả năng suy nghĩ độc lập, khoa học và sáng tạo của người học; một bộ phận giảng viên còn hạn chế về ngoại ngữ, về sử dụng các phương tiện giảng dạy hiện đại, về cập nhật thông tin thời sự nên bài giảng chưa thuyết phục khiến học viên thiếu hứng thú trong học tập. Một số bài giảng lý luận chính trị chưa gắn
  4. 2 với tính đặc thù đối tượng là học viên Công an nhân dân, chưa đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đào tạo học viên Công an nhân dân. Cùng với đó, dưới góc độ công tác tư tưởng, đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu độc lập, ở tầm một luận án tiến sĩ về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân. Chính vì vậy, việc nghiên cứu làm sáng tỏ các nội dung nêu trên là vấn đề cấp thiết không chỉ có ý nghĩa thiết thực với các trường đại học, học viện Công an nhân dân mà còn góp phần bổ sung, hoàn thiện lý luận về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị trong Công an nhân dân và của Đảng ta. Từ lý do nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài “Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay” làm luận án tiến sĩ chuyên ngành Công tác tư tưởng. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu, luận giải, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân, luận án đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam trong thời gian tới. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Thực hiện mục đích nghiên cứu, luận án tiến hành các nhiệm vụ sau: - Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án, chỉ rõ những thành tựu đạt được và hướng nghiên cứu về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Luận giải làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về tính thuyết phục và tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Đánh giá thực trạng tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam những năm gần đây và xác định những vấn đề cần giải quyết. - Đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam trong thời gian tới.
  5. 3 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về đối tượng khảo sát: Học viên hệ chính quy tại các trường đại học, học viện Công an nhân dân. - Về không gian khảo sát: Luận án tập trung nghiên cứu tại 06 trường Công an nhân dân, bao gồm: Học viện Chính trị Công an nhân dân; Học viện An ninh nhân dân; Học viện Cảnh sát nhân dân; Đại học Phòng cháy chữa cháy; Đại học An ninh nhân dân; Đại học Cảnh sát nhân dân. - Về nội dung khảo sát: Các tiêu chí liên quan đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân: Nội dung bài giảng; phương pháp, hình thức bài giảng; phương tiện giảng bài; phẩm chất, năng lực, trình độ của giảng viên; tính thuyết phục thể hiện qua sự thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi của học viên. - Về thời gian khảo sát: Từ năm 2016 đến nay, các giải pháp có ý nghĩa vận dụng đến năm 2030. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận, thực tiễn - Luận án dựa trên cơ sở lý luận, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết Đảng ủy Công an Trung ương, các thông tư, quy định, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác giáo dục đào tạo nói chung và công tác giảng dạy lý luận chính trị trong Công an nhân dân nói riêng. - Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở thực tiễn tiến hành công tác giảng dạy lý luận chính trị tại các trường đại học, học viện Công an nhân dân; các văn bản, chỉ thị, các báo cáo tổng kết, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị; kết quả khảo sát thực tế về giảng dạy lý luận chính trị đối với học viên ở 06 trường Công an nhân dân trong phạm vi nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở cách tiếp cận từ góc độ khoa học công tác tư tưởng, luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên ngành, cụ thể sau:
  6. 4 - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Được sử dụng để nghiên cứu các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, quy định, tổng kết, báo cáo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, các cục, đơn vị trong Bộ Công an; văn kiện Đại hội Đảng bộ và các báo cáo tổng kết năm học ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân; các công trình khoa học trong nước và ngoài nước có liên quan đến đề tài luận án. - Phương pháp thống kê: Thống kê số liệu, tài liệu có liên quan đến công tác giảng dạy lý luận chính trị cho học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân, đồng thời so sánh, đối chiếu và quan sát thực tế về các nội dung liên quan, đảm bảo độ tin cậy của các số liệu dẫn chứng trong luận án. - Phương pháp tổng kết thực tiễn: Trên cơ sở nghiên cứu kết quả tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân, luận án đánh giá ưu điểm, hạn chế, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân trong thời gian tới. - Phương pháp chuyên gia: Qua phỏng vấn sâu các chuyên gia có uy tín trong giảng dạy lý luận chính trị, các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị và các giảng viên lý luận chính trị trong phạm vi khảo sát để xây dựng luận cứ khoa học cho luận án và tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến đề tài luận án. - Phương pháp khảo sát: Luận án khảo sát, lấy ý kiến giảng viên, học viên nhằm củng cố thêm luận cứ cho đề tài nghiên cứu. - Phương pháp điều tra xã hội học: Luận án thông qua việc thiết kế và thực hiện các bảng hỏi, quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm và lấy ý kiến chuyên gia, phương pháp này đã thu được phản hồi từ phía giảng viên và học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân. Đây là cơ sở để tác giả thuyết minh các luận cứ đã được trình bày trong luận án. Cụ thể là, tác giả đã tiến hành lấy phiếu điều tra xã hội học đối với 200 giảng viên lý luận chính trị ở 06 trường đại học, học viện Công an nhân dân và 600 học viên hệ chính quy các trường đại học, học viện Công an nhân dân trong phạm vi khảo sát để thu thập các ý kiến đánh giá về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân hiện nay. Việc chọn mẫu và sử dụng phương pháp điều tra xã hội học đảm bảo yêu cầu khách quan, diện rộng để thu
  7. 5 được kết quả chính xác và sát thực với thực tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân hiện nay. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng một số phương pháp khác như: Phương pháp so sánh, lịch sử, logic, khảo sát thực tiễn, phương pháp dự báo khoa học, phương pháp nghiên cứu điển hình. 6. Đóng góp mới về mặt khoa học của luận án - Từ góc độ khoa học công tác tư tưởng, luận giải, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về tính thuyết phục và tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam, xác định các tiêu chí đánh giá và nhân tố tác động đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân. - Khảo sát thực trạng tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân hiện nay, khái quát các mâu thuẫn cần giải quyết để nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Đề xuất và phân tích cơ sở khoa học của phương hướng, giải pháp nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam trong thời gian tới. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án - Kết quả nghiên cứu góp phần gia tăng tri thức mới về tính thuyết phục và tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên ở các trường đại học, học viện nói chung và học viên Công an nhân dân nói riêng. - Cung cấp luận cứ cho giảng viên cách thức nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên; cung cấp luận cứ khoa học cho lãnh đạo, chỉ huy đề ra các chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị trong các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Kết quả nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, học tập trong nghiên cứu, giảng dạy về lý luận chính trị ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. 8. Kết cấu của luận án Luận án được kết cấu bao gồm: Phần mở đầu, 04 chương, 11 tiết, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  8. 6 Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Các công trình nghiên cứu về tính thuyết phục 1.1.1. Những công trình nghiên cứu ở nước ngoài Đã có một số công trình nghiên cứu về tính thuyết phục của các tác giả nước ngoài có những giá trị nhất định trong việc cung cấp cơ sở lý luận và căn cứ khoa học cho việc nghiên cứu tính thuyết phục, đặc biệt là việc xây dựng thang đo đánh giá các tiêu chí của tính thuyết phục. Có thể nêu một số các tác giả như: Kôvaliôp.A.G, V.V. Seliac, A.D. Glotoskin, K.K. Platonov, Dale Carnegie, David J. Lieberman, James Borg, Kurtw.Mortensen... Nhìn chung, những công trình nghiên cứu đã công bố phong phú, đa dạng ở nhiều góc độ tiếp cận, là nguồn tài liệu khoa học có giá trị học thuật giúp tác giả hoàn thành nhiệm vụ của luận án đã đề ra. 1.1.2. Những công trình nghiên cứu ở trong nước Những nghiên cứu về tính thuyết phục của các tác giả trong nước đã cung cấp cơ sở lý luận và căn cứ khoa học cho việc nghiên cứu tính thuyết phục, đặc biệt là những bài viết về tính thuyết phục trong công tác tư tưởng, Có thể nêu một số công trình tiêu biểu của các tác giả như: Lương Khắc Hiếu, Phạm Văn Linh, Phạm Huy Kỳ, Đào Duy Quát, Lương Ngọc Vĩnh… 1.2. Các công trình nghiên cứu về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam 1.2.1. Các công trình nghiên cứu về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị Đề cập đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đã được một số nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm như các tác giả: Donald A.Bligh, Peter Filence, Barnes, Geoffrey Petty, Franz Emanuel Weinert, Hồng Vinh, Ngô Văn Thạo, Vũ Ngọc Am, Lương Khắc Hiếu, Phạm Huy Kỳ…Các công trình đã cung cấp cơ sở lý luận và căn cứ khoa học cho việc nghiên cứu tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị cho học viên. Đây là nguồn tài liệu quý giá để học viên nghiên cứu, kế thừa trong thực hiện đề tài luận án. 1.2.2. Các công trình nghiên cứu về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam Đề cập đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt
  9. 7 Nam đã có một số nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm như: Nguyễn Đình Thuận, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Văn Ly, Nguyễn Bình Ban… Các công trình nêu trên đa dạng về góc độ tiếp cận và phương pháp nghiên cứu khác nhau trong giải quyết vấn đề nghiên cứu, có những giá trị nhất định trong việc cung cấp cơ sở lý luận và căn cứ khoa học cho việc nghiên cứu tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị cho học viên Công an nhân dân. 1.3. Kết quả nghiên cứu của các công trình và những vấn đề đặt ra 1.3.1. Kết quả nghiên cứu của các công trình Một là, Các công trình nghiên cứu đã làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về thuyết phục và tính thuyết phục dưới góc độ công tác tư tưởng. Với nhiều cách tiếp cận dựa trên các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học đã đưa ra những quan niệm về thuyết phục, tính thuyết phục. Thuyết phục là quá trình tác động của chủ thể tới đối tượng ở trong hoàn cảnh và điều kiện cụ thể nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của đối tượng theo mục đích mà chủ thể đặt ra. Còn tính thuyết phục là thuộc tính dùng để chỉ mức độ, quy mô, tính chất tác động của chủ thể nhằm làm cho đối tượng quan tâm, hiểu biết, tin tưởng và tự giác hành động theo mục đích của chủ thể thuyết phục. Hai là, các công trình nghiên cứu đã phân tích những khía cạnh về lý luận và thực tiễn về tính thuyết phục của bài giảng đối với học viên. Tính thuyết phục của bài giảng đối với học viên chịu sự tác động trực tiếp của các yếu tố nội tại của giáo dục (chủ thể giáo dục thông qua chương trình, nguyên tắc, nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện để tác động đến đối tượng) và tác động gián tiếp bởi các yếu tố của môi trường khách quan (tự nhiên, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội). Ba là, từ việc xác định các khái niệm công cụ: Thuyết phục, tính thuyết phục, tính thuyết phục của bài giảng... đã đưa ra các tiêu chí để đánh giá tính thuyết phục của một bài giảng đối với học viên, từ đó tiến hành khảo sát, phân tích thực trạng để tìm ra những mặt tích cực và mặt hạn chế, những bất cập và nguyên nhân của nó. Bốn là, đã có một số công trình nghiên cứu các khía cạnh về tính thuyết phục của bài giảng đối với học viên ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. Các công trình đã đề cập ở mức độ nhất định đến các khía cạnh của tính thuyết phục trong bài giảng, nâng cao tính thuyết phục của
  10. 8 bài giảng, tập trung phân tích thực trạng, yêu cầu và đề xuất những biện pháp nâng cao tính thuyết phục của bài giảng. 1.3.2. Những vấn đề đặt ra cần tập trung nghiên cứu Trước yêu cầu, nhiệm vụ của các trường Công an nhân dân nhằm xây dựng, đào tạo người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có hoài bão, khát vọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều vấn đề đang đặt ra về nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân cả về lý luận và thực tiễn, có thể khái quát ở các nhóm vấn đề sau: - Nghiên cứu toàn diện các vấn đề lý luận về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị: Khái niệm, đặc điểm, nội dung, tiêu chí đánh giá tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân. - Nghiên cứu về vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, hiệu quả tác động của tính thuyết phục trong bài giảng lý luận chính trị đối với việc thực hiện mục tiêu, chuẩn đầu ra của bài giảng lý luận chính trị. - Nghiên cứu tính thuyết phục của từng yếu tố cấu trúc nên hoạt động giảng bài lý luận chính trị: Tính thuyết phục của nội dung, của hình thức, phương pháp, của phương tiện và của chủ thể giảng bài lý luận chính trị. - Nghiên cứu các yếu tố khách quan, chủ quan tác động đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Nghiên cứu tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo ngành, nhóm ngành đào tạo; theo năm học: Năm thứ nhất, năm thứ hai, năm thứ ba, năm thứ tư. - Nghiên cứu thực trạng tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với từng đối tượng học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân, cũng như thực trạng tính thuyết phục của từng yếu tố cấu trúc hoạt động giảng bài lý luận chính trị: Chủ thể, mục đích, nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện. - Nghiên cứu, làm rõ những vấn đề đặt ra, những mâu thuẫn cần giải quyết trong tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị cho học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân.
  11. 9 - Nghiên cứu quan điểm, phương hướng, giải pháp nâng cao tính thuyết phục của toàn bộ bài giảng lý luận chính trị, cũng như của từng yếu tố cấu trúc nên hoạt động giảng bài lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân. Xuất phát từ tình hình thực tiễn và tổng quan nghiên cứu về tính thuyết phục của bài giảng đối với học viên, luận án mong muốn nghiên cứu làm rõ những nội dung: - Làm sáng tỏ những khái niệm cơ bản liên quan đến tính thuyết phục, tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên Công an nhân dân, đặc điểm đặc thù của học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Đưa ra hệ thống các tiêu chí nhằm đánh giá tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. - Đánh giá khách quan thực trạng tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam thời gian qua, xác định đúng các vấn đề, các mâu thuẫn đang đặt ra trong tính thuyết phục có tác động sâu sắc đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị trong các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam thời gian tới. - Xác định phương hướng và hệ thống các giải pháp cơ bản, phù hợp, khả thi để nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện, cũng như trong lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trong thời gian tới.
  12. 10 Chƣơng 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TÍNH THUYẾT PHỤC CỦA BÀI GIẢNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ĐỐI VỚI HỌC VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM 2.1. Bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam 2.1.1. Lý luận chính trị và bài giảng lý luận chính trị 2.1.1.1. Lý luận chính trị Lý luận là hệ thống các khái niệm, quan niệm, quy luật được khái quát từ hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn của con người trong lịch sử. Lý luận chính trị là hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị được rút ra từ hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn của con người phản ánh lợi ích và mối quan hệ của các giai cấp trong việc giành và giữ chính quyền. 2.1.1.2. Bài giảng lý luận chính trị Bài giảng là quá trình dạy học của giảng viên nhằm truyền thụ cho người học những kiến thức, kĩ năng và vận dụng kiến thức tiếp thu được vào thực tiễn. Bài giảng lý luận chính trị là quá trình dạy học của giảng viên lý luận chính trị nhằm truyền thụ cho người học những kiến thức, kĩ năng về lý luận chính trị và vận dụng kiến thức tiếp thu được vào thực tiễn. 2.1.2. Quan niệm, đặc điểm về bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam 2.1.2.1. Quan niệm về bài giảng lý luận chính trị cho học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam Bài giảng lý luận chính trị cho học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam là quá trình dạy học của giảng viên lý luận chính trị trong Công an nhân dân nhằm mục tiêu hình thành cho học viên Công an nhân dân những kiến thức, kĩ năng về LLCT và vận dụng kiến thức tiếp thu được vào thực tiễn Công an nhân dân. 2.1.2.2. Đặc điểm về bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam Một là, tính trừu tượng, khái quát và liên hệ, gắn bó mật thiết với thực tiễn xã hội, thực tiễn công tác Công an.
  13. 11 Hai là, tính khoa học, tính hàn lâm cao. Ba là, tính đảng, tính chính trị. 2.2. Quan niệm và tiêu chí đánh giá tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam 2.2.1. Quan niệm về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam Thuyết phục là quá trình tác động của chủ thể tới đối tượng ở trong hoàn cảnh và điều kiện cụ thể nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của đối tượng theo mục đích mà chủ thể đặt ra. Tính thuyết phục là thuộc tính dùng để chỉ mức độ, quy mô, tính chất tác động của chủ thể nhằm làm cho đối tượng quan tâm, hiểu biết, tin tưởng và tự giác hành động theo mục đích của chủ thể thuyết phục. Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị là thuộc tính dùng để chỉ mức độ, quy mô, tính chất tác động của bài giảng lý luận chính trị - tổng hợp từ tính mẫu mực trong phẩm chất, năng lực của chủ thể; tính khoa học, thiết thực của nội dung; tính lôi cuốn, hấp dẫn của phương pháp, hình thức; tính đồng bộ, hiện đại của phương tiện trong bài giảng lý luận chính trị nhằm làm cho đối tượng quan tâm, hiểu biết, tin tưởng, hứng thú và tự giác hành động theo mục đích của chủ thể bài giảng lý luận chính trị. Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam là thuộc tính dùng để chỉ mức độ, quy mô, tính chất tác động của bài giảng lý luận chính trị trong Công an nhân dân - tổng hợp từ tính mẫu mực trong phẩm chất, năng lực của giảng viên Công an nhân dân; tính khoa học, thiết thực của nội dung; tính lôi cuốn, hấp dẫn của phương pháp, hình thức; tính đồng bộ, hiện đại của phương tiện bài giảng lý luận chính trị trong Công an nhân dân nhằm mục tiêu làm cho học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam quan tâm, hiểu biết, tin tưởng, hứng thú và tự giác vận dụng kiến thức tiếp thu được vào thực tiễn Công an nhân dân. 2.2.2. Tiêu chí đánh giá tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam 2.2.2.1. Tiêu chí về phẩm chất, trình độ, năng lực của giảng viên lý luận chính trị Công an nhân dân - Về phẩm chất chính trị, đạo đức. - Về trình độ, năng lực của người giảng viên lý luận chính trị Công an nhân dân.
  14. 12 2.2.2.2. Tiêu chí về nội dung bài giảng lý luận chính trị - Nội dung bài giảng phải đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục. - Nội dung bài giảng phải đảm bảo tính định hướng chính trị. - Nội dung bài giảng lý luận chính trị phải đảm bảo tính thống nhất giữa lý luận với thực tiễn. - Nội dung bài giảng lý luận chính trị phải phù hợp với trình độ, năng lực nhận thức của học viên. 2.2.2.3. Tiêu chí về phương thức giảng bài lý luận chính trị - Hiện đại, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo của học viên. - Thường xuyên đổi mới, hấp dẫn đối tượng. - Phối hợp tốt các phương pháp sư phạm khác nhau. 2.2.2.4. Tiêu chí về phương tiện bài giảng lý luận chính trị - Phương tiện kỹ thuật. - Phương tiện ngôn ngữ. 2.2.2.5. Tiêu chí về kết quả thể hiện thông qua sự thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi của học viên - Về kiến thức lý luận chính trị: Kiến thức lý luận chính trị của học viên chính là mức độ hiểu và ghi nhớ các vấn đề cơ bản về khái niệm, nội dung, phạm trù, nguyên lý, quy luật của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, các vấn đề về tình hình thời sự trong nước và quốc tế. - Về ý thức, thái độ chính trị của học viên: Thể hiện ở mức độ tin tưởng vào sự đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, tinh thần học tập, lĩnh hội kiến thức khoa học lý luận chính trị. - Tính tích cực chính trị - xã hội của học viên: Được thể hiện ở việc học viên ở thái độ tự giác, nghiêm túc trong học tập các môn lý luận chính trị, luôn quán triệt và tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an; tham gia tự giác, tích cực vào các hoạt động chính trị - xã hội do nhà trường tổ chức.
  15. 13 2.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam. 2.3.1. Yếu tố khách quan 2.3.1.1. Môi trường xã hội khách quan bên trong và bên ngoài các trường công an nhân dân Sự tác động của môi trường xã hội khách quan đến tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường Công an nhân dân cả ở chiều hướng tích cực và tiêu cực. Nếu môi trường xã hội khách quan có những yếu tố thuận lợi sẽ góp phần nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên Công an nhân dân và ngược lại khi môi trường xã hội khách quan biến động, nhiều yếu tố phức tạp thì tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị sẽ không mang lại như mong muốn. Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân phụ thuộc vào môi trường xã hội khách quan còn biểu hiện ở chỗ, đó là kiến thức, niềm tin và tính tích cực chính trị - xã hội của học viên sẽ thay đổi khi những điều kiện sống thay đổi. 2.3.1.2. Công tác lãnh đạo, quản lý Đây là công tác gắn với nhóm chủ thể có vai trò rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình và tổ chức vận hành chúng trong quá trình mang những kiến thức khoa học chính trị, những thông tin lý luận và thời sự cho học viên. 2.3.1.3. Mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân Nghị quyết số 12-NQ/TW, của Bộ Chính trị ngày 16/3/2022 “Về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” đều xác định rõ mục tiêu xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, đây là một chỉnh thể thống nhất trong mục tiêu xây dựng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh toàn diện. 2.3.1.4. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học Cơ sở vật chất phục vụ cho học tập, về thực chất, chính là những phương tiện giúp cho giảng viên và học viên thực hiện tốt công việc của
  16. 14 mình trong quá trình giảng dạy và học tập. Có phương tiện tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giảng dạy và học tập đạt hiệu quả, chất lượng cao 2.3.2. Yếu tố chủ quan 2.3.2.1. Số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị không phụ thuộc vào chủ thể nói chung mà chịu sự tác động của số lượng và chất lượng của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. 2.3.2.2. Nhu cầu, thái độ học tập của học viên Tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị phụ thuộc vào hệ thống giá trị, thái độ chính kiến, động cơ và tính tích cực xã hội của đối tượng; phụ thuộc vào nhu cầu, lợi ích chính trị - xã hội và các đặc điểm tâm lý xã hội khác của đối tượng 2.3.2.3. Chương trình, nội dung, tài liệu dạy học Chương trình dạy học là văn bản pháp quy do cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo ban hành, trong đó quy định một cách cụ thể tổng số các mảng kiến thức, các bộ môn khoa học cấu thành mỗi mảng kiến thức, quỹ thời gian thực hiện một khóa đào tạo đại học, cũng như thời gian cho thực hiện mỗi học phần, môn học... Nội dung dạy học là khái niệm dùng để chỉ những bộ phận kiến thức khoa học của các ngành, các bộ môn khoa học, được lựa chọn trong tổng số tri thức khoa học của mỗi bộ môn, môi trường nghiên cứu hay chuyên ngành... và đưa vào giảng dạy, truyền đạt cho người học. Tài liệu dạy học lý luận chính trị là một tập hợp các ấn phẩm chứa đựng thông tin liên quan đến và phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học lý luận chính trị. 2.3.2.4. Hình thức, phương pháp thực hiện bài giảng Hình thức, phương pháp thực hiện bài giảng lý luận chính trị là các cách thức, biện pháp, thao tác sư phạm được giảng viên sử dụng, lựa chọn nhằm đạt được các mục tiêu mà bài giảng lý luận chính trị đã đặt ra.
  17. 15 Chƣơng 3 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VỀ TÍNH THUYẾT PHỤC CỦA BÀI GIẢNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ĐỐI VỚI HỌC VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM 3.1. Khái quát về các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân và đặc điểm đội ngũ giảng viên, học viên Công an nhân dân 3.1.1. Khái quát về các trường đại học, học viện Công an nhân dân 3.1.1.1. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới các trường Công an nhân dân Hiện nay, hệ thống nhà trường Công an nhân dân bao gồm có 4 học viện; 4 trường đại học; các trường cao đẳng, các trường trung cấp được phân bố rộng rãi trên toàn quốc. Với mục đích đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn quốc khối ngành công an. 3.1.1.2. Khái quát về các trường đại học, học viện Công an nhân dân trong phạm vi nghiên cứu của đề tài - Học viện An ninh Nhân dân. - Học viện Cảnh sát Nhân dân. - Học viện Chính trị Công an nhân dân. - Đại học Phòng cháy chữa cháy. - Đại học An ninh nhân dân. - Đại học Cảnh sát nhân dân. 3.1.2. Đặc điểm đội ngũ giảng viên lý luận chính trị Công an nhân dân ở các trường đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam Giảng viên lý luận chính trị được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các nguồn: Cán bộ đã qua thực tế, học tập ở các Nhà trường đào tạo về lý luận chính trị, học viên tốt nghiệp các hệ chuyên ngành về Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước trong Công an nhân dân hoặc là sinh viên ưu tú tốt nghiệp ở các trường đại học bên ngoài đúng chuyên ngành lý luận chính trị. Trong số này, đa số đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng và hầu hết đều đã trải qua đơn vị cơ sở nên có kinh nghiệm thực tế khá phong phú, lập trường kiên định, yên tâm phấn đấu học tập và công tác, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động.
  18. 16 3.1.3. Đặc điểm đội ngũ học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân - Học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân đều trong độ tuổi thanh niên, có nhiều sự phát triển về mặt thể chất, thể lực nhưng chưa ổn định về mặt nhân cách. - Học viên trúng tuyển vào các trường đại học, học viện Công an nhân dân là những người được sơ tuyển về sức khỏe, lý lịch rõ ràng và đạt điểm tương đối cao trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học. - Học viên phải tuân thủ các điều kiện học tập và sinh hoạt theo quy định của lực lượng Công an nhân dân nên có tính tổ chức và kỷ luật cao. 3.2. Thực trạng tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay 3.2.1. Ưu điểm 3.2.1.1. Về phẩm chất, trình độ, năng lực của giảng viên lý luận chính trị Công an nhân dân Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị luôn giữ vững và phát huy tốt phẩm chất chính trị và đều có khả năng vận dụng và thực hiện khá tốt các phương pháp giảng dạy. Trình bày nội dung lý luận khá khúc triết, rõ ràng, ngôn từ trong sáng, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, tạo ra hứng thú nhất định đối với người học. Hình thức, phương pháp giảng dạy luôn bảo đảm tính khách quan, chính xác, tính Đảng, tính thực tiễn, tính chiến đấu sâu sắc. 3.2.1.2. Về nội dung bài giảng lý luận chính trị - Nội dung bài giảng đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục. - Nội dung bài giảng đảm bảo tính định hướng chính trị trong dạy học lý luận chính trị. - Nội dung bài giảng đảm bảo tính thống nhất giữa lý luận với thực tiễn. - Nội dung bài giảng lý luận chính trị phù hợp với trình độ, năng lực và nhận thức của học viên. 3.2.1.3. Về phương thức giảng bài lý luận chính trị - Phương thức được sử dụng khá hiện đại, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo của học viên.
  19. 17 - Phương thức thường xuyên được đổi mới, hấp dẫn đối tượng. - Giảng viên luôn phối hợp tốt các phương thức sư phạm khác nhau trong thực hiện bài giảng lý luận chính trị. 3.2.1.4. Về phương tiện bài giảng lý luận chính trị - Phương tiện kỹ thuật: đa dạng, phong phú đáp ứng được yêu cầu để nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị cho học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân. - Phương tiện ngôn ngữ: Đa số giảng viên lý luận chính trị luôn nắm chắc nghiệp vụ sư phạm, được rèn luyện và có sự chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt như: luyện cách phát âm cho cả bài và từng mục, từng tiểu tiết cụ thể, cách đứng viết bảng, trình bày bảng, quán xuyến lớp học. 3.2.1.5. Về kết quả thể hiện thông qua sự thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi của học viên Đại đa số học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân đều có thái độ tự giác, nghiêm túc trong học tập các môn lý luận chính trị. Trong quá trình học tập các môn lý luận chính trị, học viên luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy, của giảng viên; luôn tôn trọng và chấp hành nghiêm túc điều lệnh Công an nhân dân, nền nếp và lễ tiết tác phong Công an nhân dân, tự giác trong khuôn khổ tổ chức, tôn trọng tập thể, tôn trọng nếp sống văn hoá cộng đồng. 3.2.2. Hạn chế 3.2.2.1. Về trình độ, năng lực của giảng viên lý luận chính trị Một số giảng viên lý luận chính trị cũng còn những biểu hiện hạn chế, một bộ phận do tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nên còn ít kinh nghiệm, vốn sống, vốn thực tiễn chưa cao; còn một bộ phận giảng viên chưa thực sự mẫu mực cả trong giảng dạy cũng như trong sinh hoạt đời thường thường ngày. 3.2.2.2. Về nội dung bài giảng lý luận chính trị - Bài giảng lý luận chính trị chưa đảm bảo tính cân đối cần thiết. - Nội dung một số bài giảng còn có sự tách rời giữa lý luận với thực tiễn. 3.2.2.3. Về phương thức bài giảng lý luận chính trị - Chưa thường xuyên áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại vào bài giảng, vẫn sử dụng phương pháp thuyết trình là chủ yếu.
  20. 18 - Giảng viên chưa phối hợp được nhiều hình thức, phương pháp giảng dạy vào bài giảng. - Bài giảng lý luận chính trị chưa chú ý các hình thức, phương pháp trong hoạt động thực tiễn của đối tượng đào tạo. - Hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập vẫn còn đơn điệu, chủ yếu vẫn là thi tự luận là chủ yếu. 3.2.2.4. Về phương tiện bài giảng lý luận chính trị Phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu của việc nâng cao tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị: Các phương tiện phục vụ dạy học và nghiên cứu khoa học như máy tính, máy chiếu, loa đài, micrô... còn thiếu, chưa đồng bộ; cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của giảng viên và học viên còn thiếu thốn, một số trường phòng học đã xuống cấp, song vẫn chưa được sửa chữa kịp thời; số lượng đầu sách học tập còn hạn chế. 3.2.2.5. Về nhận thức, thái độ, hành vi của một bộ phận học viên - Một bộ phận học viên chưa nhận thức đúng đắn vị trí, tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị. - Một bộ phận học viên vẫn còn học tập lý luận chính trị một cách thụ động, ít đổi mới phương pháp học tập. - Sự thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vị của học viên qua học tập các môn lý luận chính trị còn những hạn chế, bất cập. 3.3. Những vấn đề đặt ra về tính thuyết phục của bài giảng lý luận chính trị đối với học viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân Việt Nam hiện nay 3.3.1. Tính thuyết phục đòi hỏi ngày càng cao về vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong khi nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các chủ thể đối với vấn đề này còn hạn chế 3.3.2. Tính thuyết phục đòi hỏi cao đối với phẩm chất, năng lực của giảng viên lý luận chính trị, trong khi một bộ phận giảng viên lý luận chính trị chưa đáp ứng được yêu cầu 3.3.3. Tính thuyết phục đòi hỏi phải đổi mới triệt để nội dung, đa dạng hóa phương pháp, hình thức, hiện đại hóa phương tiện giảng dạy lý luận chính trị trong khi nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện còn nhiều mặt lạc hậu, chậm đổi mới 3.3.4. Tính thuyết phục đòi hỏi rất cao sự chủ động, năng lực sáng tạo của người học, trong khi học viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân còn nhiều biểu hiện thụ động, sáo mòn, sao chép trong học tập các môn lý luận chính trị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2