BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
BÙI HẢI DƢƠNG<br />
<br />
DỰNG ĐỘI NG GIẢNG VI N<br />
U N C N TRỊ CỦ C C TRƢỜNG<br />
C N TRỊ TỈN T ÀN P Ố V NG<br />
ĐỒNG ẰNG S NG C U ONG IỆN N<br />
Chuyên ngành: Công tác tƣ tƣởng<br />
Mã số: 62 31 02 01<br />
<br />
TÓM TẮT LU N ÁN TIẾN SĨ C<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
N<br />
<br />
TRỊ HỌC<br />
<br />
Công trình đƣợc hoàn thành tại:<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ƣơng Khắc Hiếu<br />
<br />
Phản biện 1: GS.TS. Phạm Văn Đức<br />
<br />
Phản biện 2: GS.TS. Trần Văn Phòng<br />
<br />
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Viết Thông<br />
<br />
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở<br />
họp tại: ............................................................<br />
Vào hồi giờ...... ngày ...... tháng ....năm ..........<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận án tại:<br />
- Thư viện Quốc gia<br />
- Thư viện Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
.<br />
do chọn đề tài<br />
ĐNGV được coi là cỗ máy cái của một nền giáo dục, đóng vai trò to<br />
lớn trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và ghi đậm dấu ấn<br />
lên nhân cách người học. Chính vì lẽ đó mà C.Mác từng nêu luận điểm nổi<br />
tiếng: Bản thân nhà giáo dục cần phải được giáo dục. V.I. Lênin đặc biệt<br />
coi trọng vai trò của ĐNGV trong việc định hướng tư tưởng chính trị đối<br />
với nội dung chương trình và đối với người học. Người viết: “Trong bất kỳ<br />
một trường học nào, điều quan trọng nhất là phương hướng chính trị và tư<br />
tưởng của các giáo trình. Cái gì quyết định phương hướng đó? Hoàn toàn<br />
và chỉ là thành phần các giảng viên mà thôi”. Trong quá trình lãnh đạo sự<br />
nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất<br />
quan tâm đến công tác giáo dục LLCT, Người luôn tìm ra và đổi mới nội<br />
dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục LLCT giúp mọi<br />
người dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hành, dễ làm theo. Người cho rằng: “Không<br />
phải ai cũng huấn luyện được. Muốn huấn luyện thợ rèn, thợ nguội thì<br />
người huấn luyện phải thạo nghề rèn, nghề nguội. Người huấn luyện của<br />
Đoàn thể phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc”.<br />
Ở mọi giai đoạn cách mạng, Đảng ta đều đặc biệt coi trọng công tác giáo<br />
dục LLCT. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng<br />
tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của công tác giáo dục LLCT: “Đào tạo, bồi<br />
dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ quan trọng của<br />
Ðảng”. Để đưa LLCT đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phải xây<br />
dựng lực lượng thực hiện công tác giáo dục LLCT - đó là ĐNGV. ĐNGV<br />
LLCT các TCT tỉnh, thành phố là một bộ phận quan trọng hợp thành ĐNGV<br />
LLCT của cả nước và đội ngũ cán bộ tư tưởng của Đảng. Đây là lực lượng được<br />
đào tạo cơ bản, có hệ thống, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức<br />
trong sáng, có kiến thức, kỹ năng sư phạm và năng lực nghiên cứu khoa học tốt,<br />
góp phần quan trọng thực hiện quan điểm giáo dục LLCT của Đảng.<br />
Nhằm đáp ứng yêu cầu ĐT,<br />
LLCT cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,<br />
quản lý ở các địa phương trong tình hình mới, các TCT phải luôn đổi mới và<br />
nâng cao chất lượng giảng dạy. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, một<br />
trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng ĐNGV, vì đội ngũ này có vai<br />
trò quyết định ở tất cả các khâu liên quan tới việc đổi mới và nâng cao chất<br />
lượng ĐT,<br />
. Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi<br />
mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ<br />
lãnh đạo, quản lý, đã xác định: “Xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng,<br />
có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có phương<br />
pháp giảng dạy phù hợp và tâm huyết với nghề”. Đại hội đại biểu toàn quốc<br />
lần thứ XII của Đảng đã chỉ ra: “Tiếp tục đổi mới hệ thống chương trình đào<br />
<br />
2<br />
<br />
tạo, bồi dưỡng LLCT theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng tính hiệu<br />
quả và phù hợp với từng đối tượng”.<br />
ĐNGV LLCT của các TCT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là<br />
lực lượng đông đảo trong đội ngũ cán bộ tư tưởng của Đảng, Nhà nước.<br />
Cùng với sự phát triển của sự nghiệp cách mạng và các nhà trường, ĐNGV<br />
LLCT này không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Họ được xây<br />
dựng từ nhiều nguồn đào tạo, nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau, đã và<br />
đang phấn đấu đáp ứng tốt nhất yêu cầu giáo dục LLCT trong giai đoạn hiện<br />
nay. Mặt khác, bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp<br />
đang đặt ra yêu cầu cao đối với công tác giáo dục LLCT và đối với ĐNGV<br />
LLCT. Do vậy, xây dựng ĐNGV LLCT của các TCT đáp ứng yêu cầu đổi<br />
mới, hội nhập và phát triển là nhiệm vụ cấp thiết của công tác giáo dục<br />
LLCT ở các địa phương hiện nay.<br />
Trong những năm qua, trên cả nước nói chung và ở khu vực Đ SCL<br />
nói riêng, cấp ủy, chính quyền và các TCT tỉnh, thành phố luôn quan tâm<br />
xây dựng ĐNGV LLCT cả về số lượng và chất lượng, có tinh thần trách<br />
nhiệm và tâm huyết với nghề nghiệp, có phẩm chất chính trị và đạo đức<br />
tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy vậy, hiện nay ở các TCT tỉnh,<br />
thành phố vùng Đ SCL, ĐNGV LLCT vừa thiếu về số lượng, vừa có<br />
những hạn chế nhất định về chất lượng. Công tác tuyển dụng ĐNGV của<br />
các trường còn nhiều khó khăn và bất cập. Một số trường chưa quan tâm<br />
quy hoạch ĐNGV theo cơ cấu, tiêu chuẩn, chuyên ngành đào tạo. Công tác<br />
ĐT,<br />
GV còn nhiều hạn chế. Hoạt động nghiên cứu thực tế, nghiên cứu<br />
khoa học của ĐNGV còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chất lượng, hiệu<br />
quả chưa cao. Kỹ năng sư phạm và năng lực áp dụng phương pháp giảng<br />
dạy hiện đại của ĐNGV chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất<br />
lượng công tác giáo dục LLCT hiện nay.<br />
Trong những năm tới, nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng<br />
công tác giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên của đảng bộ các tỉnh, thành<br />
phố trong vùng ngày càng cấp thiết. Vai trò của các TCT trong giáo dục<br />
LLCT cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt thuộc đối tượng ĐT,<br />
BD của TCT ngày càng quan trọng. êu cầu xây dựng ĐNGV LLCT về<br />
phẩm chất, năng lực đặt ra ngày càng cao. êu cầu cấp thiết đối với các<br />
TCT là phải sớm và thường xuyên quan tâm xây dựng phát triển ĐNGV về<br />
mọi mặt, đáp ứng tốt nhất yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới.<br />
Từ những lý do nêu trên, tác giả chọn vấn đề: “Xây dựng đội ngũ<br />
giảng viên lý luận chính trị của các trường chính trị tỉnh, thành phố<br />
vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay” làm đề tài Luận án tiến sĩ<br />
ngành Chính trị học, chuyên ngành Công tác tư tưởng.<br />
<br />
3<br />
<br />
. Mục đ ch và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
2.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc xây dựng<br />
ĐNGV LLCT, đề xuất quan điểm, giải pháp tiếp tục xây dựng ĐNGV<br />
LLCT của các TCT tỉnh, thành phố vùng Đ SCL hiện nay.<br />
2.2. Nhiệ vụ nghiên cứu<br />
- Tổng quan tình hình nghiên cứu về các nội dung có liên quan đến đề tài;<br />
nhận xét, đánh giá về kết quả đã nghiên cứu và chỉ ra hướng nghiên cứu tiếp theo;<br />
- Luận giải và làm r những vấn đề lý luận cơ bản về xây dựng ĐNGV<br />
LLCT ở các TCT tỉnh, thành phố như: các khái niệm, nội dung, yêu cầu xây<br />
dựng ĐNGV LLCT ở các TCT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;<br />
- Đánh giá thực trạng xây dựng ĐNGV LLCT và của ĐNGV LLCT,<br />
những vấn đề đặt ra trong xây dựng ĐNGV LLCT của các TCT tỉnh, thành<br />
phố vùng Đ SCL hiện nay;<br />
- Đề xuất và luận giải cơ sở khoa học của các quan điểm và giải pháp xây<br />
dựng ĐNGV LLCT của các TCT tỉnh, thành phố vùng Đ SCL đáp ứng yêu<br />
cầu của sự nghiệp cách mạng hiện nay.<br />
. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1.<br />
đối tư ng nghiên cứu<br />
Xây dựng ĐNGV LLCT của các TCT tỉnh, thành phố vùng Đ SCL.<br />
3.2.<br />
h vi nghiên cứu<br />
Về nội dung: Luận án nghiên cứu về xây dựng ĐNGV LLCT cơ hữu<br />
tại các TCT tỉnh, thành phố vùng Đ SCL.<br />
Về không gian: Luận án khảo sát, lấy số liệu thực tế ở 13/13 TCT tỉnh,<br />
thành phố thuộc khu vực Đ SCL.<br />
Luận án tiến hành khảo sát: 250 GV; 300 học viên; 8 phỏng vấn sâu các<br />
đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý TCT.<br />
Về thời gian: thực trạng được khảo sát, nghiên cứu từ năm<br />
đến<br />
6.<br />
. Cơ sở<br />
uận và phƣơng pháp nghiên cứu<br />
4.1. Cơ sở lý luận<br />
Luận án dựa trên các nguyên lý lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư<br />
tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính<br />
sách, pháp luật của Nhà nước; những chủ trương của Học viện Chính trị<br />
quốc gia Hồ Chí Minh; quan điểm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa<br />
phương về xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐNGV LLCT; kế thừa có chọn lọc kết<br />
quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan đến đề tài.<br />
<br />