B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC LC HNG
HUNH LÝ THANH NHÀN
GII PHÁP GI Ý TRONG VIC C VN HC TP
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ KHOA HC MÁY TÍNH
Ngành: Khoa hc máy tính
Mã s ngành: 9480101
Đồng Nai năm 2024
Công trình được hoàn thành ti: Trung Ði hc Lc Hng
Ngui hung dn khoa hc:
PGS.TS. Nguyn Thái Nghe
PGS.TS. Lê Huy Thp
Phn bin 1: ................................................................................................
Phn bin 2: ................................................................................................
Phn bin 3: .................................................................................................
Lun án s đuc bo v truc Hội đồng chm lun án cp Trung hp ti
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
Vào hi …. giờ….., ngày…..tháng…..năm….
Có th tìm hiu lun án tại thư vin:
- Thư vin trung Ði hc Lc Hng
- Thư vin Quc Gia
MC LC
CHƯƠNG 1: TNG QUAN ............................................................................ 1
1.1 Tng quan v đề tài lun án ........................................................................ 1
1.2 Bài toán nghiên cứu và ý nghĩa .................................................................. 1
1.2.1 S tương quan giữa bài toán xếp hng và d đoán kết qu hc tp ......... 1
1.2.2 Bài toán d đoán kết qu hc tp ca sinh viên ....................................... 2
1.2.3 Gi ý la chn môn hc t chn ............................................................. 3
1.3 Thách thc ca bài toán nghiên cu ........................................................... 4
1.4 Các vấn đề nghiên cu ................................................................................ 5
1.5 Mc tiêu nghiên cu và hướng tiếp cn ca lun án .................................. 5
1.6 Đối ng và phm vi nghiên cu .............................................................. 6
1.7 Các đóng góp của lun án ........................................................................... 6
1.8 Cu trúc ca lun án ................................................................................... 6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYT VÀ NGHIÊN CU LIÊN QUAN .......... 7
2.1 Gii thiu v h tr ging thông minh ........................................................ 7
2.2 Gii thiu v h thng gi ý ....................................................................... 7
2.3 Khai thác d liu giáo dc .......................................................................... 7
2.4 Các nghiên cu liên quan ........................................................................... 7
2.5 Tng kết chương và thảo lun .................................................................... 8
CHƯƠNG 3: D ĐOÁN KẾT QU HC TP CA SINH VIÊN THEO
NG TIP CN H THNG GI Ý ....................................................... 8
3.1 Gii bài toán d đoán kết qu hc tập sinh viên theo hướng tiếp cn h
thng gi ý ........................................................................................................ 8
3.2 Phương pháp lọc cng tác theo sinh viên tương tự (Student-kNNs) .......... 8
3.3 Phương pháp lọc cng tác theo môn học tương tự (Course-kNNs) ............ 9
3.4 Phương pháp phân rã ma trn - Matrix Factorization ................................. 9
3.5 Phương pháp phân rã ma trận thiên v - Biased Matrix Factorization ...... 10
3.6 Đánh giá kết qu ....................................................................................... 11
3.7 Tng kết chương ....................................................................................... 12
CHƯƠNG 4: CÁC MÔ HÌNH PHÂN RÃ SÂU MA TRẬN ĐỂ D ĐOÁN
KT QU HC TP CA SINH VIÊN ...................................................... 12
4.1 Đặt vấn đề và phương pháp giải quyết ..................................................... 12
4.2 Phương pháp tích hợp kiến trúc hc sâu vào phân rã ma trn .................. 13
4.3 Phương pháp phân rã sâu ma trận thiên v ................................................ 16
4.4 Đánh giá kết qu ....................................................................................... 16
4.5 Tng kết chương ....................................................................................... 17
CHƯƠNG 5: TÍCH HP CÁC MI QUAN H D LIU TRONG D
ĐOÁN KẾT QU HC TP ....................................................................... 18
5.1 Đặt vấn đề và các phương pháp giải quyết ............................................... 18
5.2 Phương pháp tích hợp mi quan h ca sinh viên .................................... 19
5.3 Phương pháp tích hợp mi liên quan gia các môn hc ........................... 20
5.4 Đánh giá kết qu ....................................................................................... 21
5.5 Tng kết chương ....................................................................................... 22
CHƯƠNG 6: KT LUN VÀ KIN NGH ................................................. 23
6.1 Kết lun ..................................................................................................... 23
6.2 Hn chế và hướng phát trin ..................................................................... 24
- Trang 1 -
CHƯƠNG 1: TNG QUAN
1.1 Tng quan v đềi lun án
Thi gian gần đây, số ng sinh viên b buc thôi hc có chiều hướng
tăng ở nhiều trường đại học và thường tp trung vào nhng sinh viên học năm
th ba và năm thứ tư. Một phn nguyên nhân do sinh viên không có kế hoch
hc tp phù hp. Chính vì thế vic phát hin sớm năng lực ca tng sinh viên
để giúp h lp kế hoch hc tp sao cho phù hp mt trong nhng nghiên
cu h tr cho c vn hc tp và có nhu cu rt cn thiết [1].
Để đánh giá năng lực hc tp ca sinh viên nhm đưa ra những gi ý la
chn môn hc hp lý. Nhiu nghiên cứu đã xuất bn v d đoán năng lực hc
tp sinh viên t các phương pháp kỹ thut ph biến như mô hình mạng Bayes
cây quyết định [2][3], lut kết hp lut kết hp da trên chui [4][5], gii
thut di truyn, lý thuyết trò chơi [6], hoc s dng lý thuyết tp thô [7], và k
c theo xu thế hiện nay như hình học sâu [8][9], hoặc dùng phương pháp
lp lun theo tình hung (Case-based reasoning - CBR) [10].
1.2 Bài toán nghiên cứu và ý nghĩa
1.2.1 Sự tương quan giữa bài toán xếp hạng và dự đoán kết quả học tập
Gần đây việc áp dng (Recommender System RS) vào d đoán kết qu
hc tp của sinh viên cũng được đầu tư nghiên cứu và phát trin bi s tương
đồng gia bài toán d đoán kết qu hc tp ca sinh viên và bài toán xếp hng
trong h thng gi ý [11]. Ví d, sinh viên hc tp các môn hc s có điểm s,
người dùng mua sn phm s có đánh giá sản phm (cho t 1 đến 5 sao). Hình
1.1 th hin việc tương đồng gia bài toán d đoán kết qu hc tp và bài toán
xếp hng sn phm.
Hình 1.1: S ơng đồng gia h thng RS và h thng
d đoán kết qu hc tp