intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn "Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay" nhằm làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, từ đó xác định yêu cầu và đề xuất giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Đánh giá cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng; là cơ sở, tiền đề để thực hiện các khâu, các nội dung khác của công tác cán bộ. Đánh giá cán bộ được tiến hành khoa học, khách quan, nghiêm túc sẽ giúp cán bộ nhận rõ ưu điểm để phát huy, khuyết điểm để khắc phục, góp phần quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đề bạt và thực hiện chính sách đối với cán bộ một cách đúng đắn. Ngược lại, đánh giá cán bộ không chặt chẽ, không chính xác sẽ dẫn tới bố trí, sử dụng sai, vừa không phát huy được năng lực của cán bộ, vừa dễ dẫn đến sự nghi kỵ, gây mất đoàn kết nội bộ. Đổi mới đánh giá cán bộ là “đột phá” đầu tiên mà Đảng ta xác định để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Mặc dù đã được cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nhưng, trên thực tế, đánh giá cán bộ vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã chỉ rõ: “đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục”1. Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của BCHTƯ (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ khẳng định: “đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến”2. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn không ít trường hợp chưa phản ánh đúng 1 Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội, tr.194. 2 Ban Chấp hành Trung ương (2018), Nghị quyết số 26-NQ-TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Hà Nội, tr.2.
  2. 2 3 thực chất” . Do vậy, đổi mới đánh giá cán bộ là yêu cầu hết sức cấp thiết hiện nay. Các học viện, trường sĩ quan (HV, TSQ) quân đội là những trung tâm giáo dục-đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học của quân đội và quốc gia, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đào tạo cán bộ quân đội của Đảng, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ quân đội; là lực lượng nòng cốt, quyết định trong tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở các HV, TSQ quân đội. Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, chất lượng cao là vấn đề cơ bản, thiết thực góp phần xây dựng các đảng bộ HV, TSQ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, nhà trường chính quy, mẫu mực, hiện đại; làm chuyển biến thực sự vững chắc về chất lượng giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong thời gian vừa qua, trên cơ sở quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của các cấp về cán bộ, công tác cán bộ và đánh giá cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội đã đặc biệt chú trọng, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đánh giá cán bộ cấp cơ sở và bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội vẫn còn những hạn chế, bất cập: một số cấp ủy, cơ quan chính trị, cán bộ nhận thức chưa sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của đánh giá cán bộ; thực hiện nguyên tắc, nội dung, phương pháp, quy trình đánh giá cán bộ có mặt, có thời điểm chưa chặt chẽ, nghiêm túc, còn có biểu hiện cảm tính, chủ quan, nể nang, né tránh, chưa nhất quán trong nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ; kết quả đánh giá cán bộ cấp cơ sở chưa thực sự tạo nên sự chuyển biến vững chắc cho công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội… Do vậy, đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân 3 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, Hà Nội, tập 2, tr.196.
  3. 3 đội vừa là nhiệm vụ thường xuyên, vừa là yêu cầu khách quan, cấp thiết hiện nay. Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang được tiến hành quyết liệt với yêu cầu ngày càng cao. Nhiệm vụ của quân đội, nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy của các HV, TSQ có bước phát triển mới. Trong khi đó, tình hình thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Sự bùng nổ của khoa học, công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức và xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế vừa là thời cơ, vừa là thách thức. Ở trong nước, công cuộc đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu, sức mạnh tổng hợp quốc gia và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, tạo tiền đề để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình đó tác động mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc đến công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, càng đòi hỏi phải đổi mới đánh giá cán bộ của Đảng nói chung, ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội nói riêng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cho đến nay đã có một số công trình khoa học nghiên cứu về đánh giá cán bộ ở các phạm vi với các đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, nội dung cụ thể về đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội chưa được công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống. Vì vậy, tác giả lựa chọn vấn đề: “Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay” làm đề tài luận án tiến sĩ Khoa học chính trị, chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, từ đó xác định yêu cầu và đề xuất giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án, khái quát kết quả nghiên cứu và xác định những vấn đề luận án tập trung giải quyết.
  4. 4 Làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Xác định yêu cầu và đề xuất những giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội hiện nay. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu về đánh giá cán bộ cấp cơ sở hằng năm ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Cán bộ cấp cơ sở chỉ tập trung vào những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, những người làm công tác giảng dạy, nghiên cứu, trợ lý ở các cơ quan, khoa, đơn vị của các HV, TSQ quân đội (không tính đối tượng cán bộ đang là học viên ở các HV, TSQ quân đội). Tập trung điều tra, khảo sát thực tế ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội: Học viện Chính trị, Học viện Lục quân, Học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Phòng không-Không quân, Học viện Biên phòng, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp. Các số liệu, tư liệu sử dụng trong luận án chủ yếu từ năm 2010 đến nay. Các giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có giá vận dụng thực tiễn đến năm 2030. 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu Cơ sở lý luận Hệ thống lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về cán bộ, công tác cán bộ và đánh giá cán bộ. Cơ sở thực tiễn Toàn bộ hiện trạng công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ và đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội; các nghị
  5. 5 quyết, chỉ thị, báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, các đảng ủy tổng cục, quân chủng, binh chủng, Bộ đội Biên phòng và các đảng ủy HV, TSQ quân đội; kết quả điều tra, khảo sát, tổng kết thực tiễn, đồng thời, tác giả tham khảo, kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố có liên quan. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành, liên ngành, chú trọng sử dụng các phương pháp: lôgic, lịch sử; phân tích, tổng hợp; thống kê, so sánh; khảo sát thực tế, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia. 5. Những đóng góp mới của luận án Xây dựng, luận giải quan niệm và làm rõ nội dung, biện pháp, những vấn đề có tính nguyên tắc đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Rút ra một số kinh nghiệm đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Đề xuất một số nội dung biện pháp cụ thể, khả thi trong các giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội hiện nay. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận, thực tiễn về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Cung cấp thêm luận cứ khoa học phục vụ cho các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị ở các HV, TSQ lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập môn CTĐ, CTCT trong các nhà trường quân đội. 7. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở đầu, 4 chương (9 tiết), kết luận, danh mục các công trình của tác giả đã công bố liên quan đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  6. 6 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến cán bộ, công tác cán bộ và đánh giá cán bộ 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về cán bộ, công tác cán bộ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tiêu biểu có các cuốn sách: Ioblev.A.M (1979), Hoạt động của Đảng Cộng sản Liên Xô trong lĩnh vực đào tạo cán bộ quân đội; Chương Tư Nghị (1986), Công tác chính trị của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc; Nhiệm Khắc Lễ (1995), Công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay; Hồ Thành Quốc (2016), Đạo làm quan; các luận án: Sam Lane Phan Kha Vong (2014), Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng cấp tỉnh của nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào giai đoạn hiện nay; Kouyang Sisomblong (2016), Chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy ở các trường chính trị-hành chính tỉnh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào giai đoạn hiện nay; Neang Phat (2016), Xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội Hoàng gia Campuchia hiện nay; các bài viết: Vôngxavăn Xaynhavông (2013), “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Lào-Thực trạng và giải pháp”; Sinnakhone Douangbandith (2020), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các ban tổ chức tỉnh ủy của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”. 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về đánh giá cán bộ Tiêu biểu có các cuốn sách: Dick Grote (2002), The Performance appraisal question and answer book, a survival guide for manager (Câu hỏi và câu trả lời về đánh giá hiệu suất, cẩm nang sống còn cho các nhà quản lý); U.S. Department of the Interior (2004), Performance Appraisal Handbook (Sổ tay đánh giá hiệu suất); Jody Zali Kusek và Ray C.Rist (2004), Ten steps to a results-based monitoring and evaluation system (Mười bước tiến tới hệ thống giám sát và đánh giá dựa trên kết quả); Ken
  7. 7 Langdon và Christina Osborne (2004), Appraising Staff (Đánh giá năng lực nhân viên); Gargi DasguPta, R.A.M. Brown, Santosh Rawat (2004), Performance management and appraisal system: HR tools for global competitiveness (Hệ thống quản lý và đánh giá hiệu suất: Các công cụ nhân sự cho khả năng cạnh tranh toàn cầu); Nhiệm Ngạn Thân (2016), Phát hiện và sử dụng nhân tài. 1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước liên quan đến cán bộ, công tác cán bộ và đánh giá cán bộ 1.2.1. Các công trình nghiên cứu về cán bộ, công tác cán bộ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ 1.2.1.1. Các công trình nghiên cứu về cán bộ, công tác cán bộ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Đảng Tiêu biểu có các cuốn sách: Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Nguyễn Minh Tuấn (2012), Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; luận án: Võ Mạnh Sơn (2015), Phương thức lãnh đạo công tác cán bộ của các tỉnh ủy ở Bắc Trung Bộ giai đoạn hiện nay; các bài viết: Phạm Minh Chính (2018), “Quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới của Hội nghị Trung ương 7, khóa XII”; Đoàn Minh Huấn (2018), “Hai trọng tâm” và “Năm đột phá” trong xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới công tác cán bộ của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII”. 1.2.1.2. Các công trình nghiên cứu về cán bộ, công tác cán bộ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong quân đội nói chung, ở các HV, TSQ quân đội nói riêng Tiêu biểu có cuốn sách: Học viện Chính trị quân sự (2008), Công tác cán bộ ở Học viện Chính trị quân sự trong thời kỳ mới; các đề tài khoa học: Nguyễn Quang Phát (chủ nhiệm, 2007), Xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ khoa học của Học viện Chính trị Quân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; Vũ Việt (2010), Nghiên cứu kiện toàn, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong các nhà trường
  8. 8 quân đội; các luận án: Trần Đình Hồng (2016), Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý học viên trong các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay; Đặng Văn Thuấn (2017), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ban tuyên huấn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay; Lê Chí Hải (2020), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội giai đoạn hiện nay; Phạm Trung Thành (2020), Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan chính trị ở các học viện, trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay; Hoàng Văn Thọ (2021), Đổi mới quy hoạch cán bộ chỉ huy, quản lý ở các đảng bộ trường sĩ quan quân đội hiện nay; các bài viết: Cáp Quang Hưng (2013), “Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục - đào tạo ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội”; Mạch Quang Lợi (2015), “Xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”; Ngô Xuân Lịch (2018), “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội ngang tầm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Lê Đức Lự (2019), “Bàn về xây dựng đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sở trong quân đội hiện nay”. 1.2.2. Các công trình nghiên cứu về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ 1.2.2.1. Các công trình nghiên cứu về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ của Đảng Tiêu biểu có các cuốn sách: Trần Đình Hoan (2008), Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nguyễn Minh Tuấn (2017), Đổi mới việc đánh giá, sử dụng cán bộ; Cao Văn Thống, Vũ Trọng Lâm (2020), Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới; các đề tài: Hà Quang Ngọc (chủ nhiệm, 2011), Đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước; Lê Minh Thông (chủ nhiệm, 2011), Đổi mới công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý trong điều kiện hiện nay ở nước ta; các bài viết: Nguyễn Thị Thanh Dung (2016), “Bàn thêm về đánh giá cán bộ”; Phạm Văn Định (2017), “Để nâng cao chất lượng công tác đánh
  9. 9 giá cán bộ”; Trương Thị Bạch Yến (2018), “Hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ”; Minh Anh (2019), “Định lượng đánh giá cán bộ từ góc nhìn thực tiễn”. 1.2.2.2. Các công trình nghiên cứu về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ trong quân đội Tiêu biểu có các bài viết: Hoàng Quốc Long (2007), “Đổi mới, nâng cao chất lượng đánh giá và bố trí, sử dụng cán bộ ở cơ quan quân sự địa phương”; Phạm Hồng Thắng (2012), “Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI vào việc đánh giá cán bộ ở Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị”; Nguyễn Văn Thi (2017), “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về hiểu biết cán bộ trong nắm bắt tư tưởng đội ngũ sĩ quan ở đơn vị cơ sở hiện nay”; Hoàng Văn Thọ (2018), “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ trong đánh giá, quy hoạch, sử dụng cán bộ ở các nhà trường quân đội”; Lê Minh Sơn (2019), “Mấy giải pháp nâng cao chất lượng đánh giá đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật quân sự”. 1.3. Khái quát kết quả của các công trình nghiên cứu đã công bố liên quan đến đề tài luận án và những vấn đề luận án tập trung giải quyết 1.3.1. Khái quát kết quả của các công trình nghiên cứu đã công bố liên quan đến đề tài luận án Một là, nhiều công trình khoa học ở nước ngoài và ở trong nước đã khái quát, luận giải một cách cơ bản, hệ thống về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong từng giai đoạn lịch sử. Nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội hoạt động trong những lĩnh vực cụ thể; trong đó, một số công trình đã đi sâu luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn; đề xuất các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, đội ngũ cán bộ ở các HV, TSQ quân đội trong giai đoạn cách mạng mới. Hai là, các công trình đều thống nhất khẳng định vai trò quan trọng của công tác cán bộ; nhiều công trình đã luận giải được các yếu tố cấu thành, tiêu chí đánh giá chất lượng công tác cán bộ; tiến hành đánh giá thực trạng, chỉ ra nguyên nhân, xác định yêu cầu, đề xuất những giải pháp tổng thể, cơ bản nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Một số công trình nghiên cứu sâu về vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, trách nhiệm của đội ngũ bí thư cấp ủy, cán bộ chủ trì trong công tác cán
  10. 10 bộ hoặc tập trung vào một khâu, một quy trình cụ thể trong công tác cán bộ như: quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ba là, các công trình đều khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đánh giá cán bộ, khẳng định tính cấp thiết của vấn đề đổi mới đánh giá cán bộ hiện nay. Một số công trình đã tiến hành đánh giá thực trạng và bước đầu đề xuất những giải pháp tổng thể, cơ bản để đổi mới đánh giá cán bộ, trong đó đều nhấn mạnh đến vấn đề nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ thể tiến hành; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng; quán triệt và thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc, quy chế, quy định; hoàn thiện và cụ thể hóa tiêu chí đánh giá; đổi mới quy trình, phương pháp đánh giá; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong đổi mới đánh giá cán bộ. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống về đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội dưới góc độ chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước. Vì vậy, luận án là công trình độc lập, không trùng lặp với công trình khoa học nào đã công bố. 1.3.2. Những vấn đề luận án tập trung giải quyết Trên cơ sở tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án, xuất phát từ đối tượng, nhiệm vụ đã xác định, luận án tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau: Một là, làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Hai là, luận giải những vấn đề lý luận, thực tiễn về đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Ba là, đánh giá thực trạng và rút ra kinh nghiệm đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Bốn là, xác định yêu cầu và đề xuất giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội hiện nay. Kết luận chương 1
  11. 11 Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án cho thấy, đã có nhiều công trình khoa học ở nước ngoài và ở trong nước nghiên cứu, giải quyết thành công những vấn đề bao hàm cả lý luận, thực tiễn về cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ và nâng cao chất lượng công tác cán bộ nói chung, đánh giá cán bộ nói riêng. Mặc dù có sự giao thoa ở một mức độ nhất định về khách thể, đối tượng, phạm vi, nội dung nghiên cứu, nhưng cho đến nay, chưa có một công trình nào đi sâu nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống, chuyên sâu về vấn đề “Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ hv, tsq quân đội hiện nay”. Do vậy, luận án là công trình độc lập, không trùng lặp với bất kỳ công trình khoa học nào đã được công bố. Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ VÀ ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ Ở CÁC ĐẢNG BỘ HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI 2.1. Các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội và những vấn đề cơ bản về đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 2.1.1. Các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội và cán bộ cấp cơ sở ở các học viện, trường sĩ quan quân đội 2.1.1.1. Các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội * Khái quát các HV, TSQ quân đội Hiện nay, hệ thống các HV, TSQ trong Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 21 trường, trong đó có 09 trường trực thuộc Bộ Quốc phòng, 12 trường trực thuộc các quân chủng, binh chủng, tổng cục và Bộ đội Biên phòng. - Cơ cấu, tổ chức của các HV, TSQ quân đội - Chức năng của các HV, TSQ quân đội - Nhiệm vụ cơ bản của các HV, TSQ quân đội * Các đảng bộ HV, TSQ quân đội Hiện nay, Đảng bộ Quân đội có 21 đảng bộ HV, TSQ quân đội, trong đó có 09 đảng bộ HV,TSQ là tổ chức đảng trực thuộc Quân ủy Trung ương; 12
  12. 12 đảng bộ HV, TSQ là tổ chức đảng cấp trên trực tiếp cơ sở và trực thuộc các đảng ủy tổng cục, quân chủng, binh chủng, Bộ đội Biên phòng. Cơ cấu tổ chức của các đảng bộ HV, TSQ quân đội Các đảng ủy HV, TSQ quân đội - Chức năng của đảng ủy HV, TSQ quân đội - Nhiệm vụ của đảng ủy HV, TSQ quân đội - Mối quan hệ công tác của đảng ủy HV, TSQ quân đội - Trách nhiệm, quyền hạn công tác cán bộ của đảng ủy HV, TSQ Ban thường vụ đảng ủy HV, TSQ quân đội - Số lượng, cơ cấu ban thường vụ đảng ủy HV, TSQ quân đội - Chức năng, nhiệm vụ của ban thường vụ đảng ủy HV, TSQ quân đội - Trách nhiệm, quyền hạn công tác cán bộ của ban thường vụ đảng ủy HV, TSQ quân đội - Thẩm quyền, trách nhiệm đánh giá cán bộ của ban thường vụ đảng ủy HV, TSQ quân đội Các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội - Chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở đảng bộ HV, TSQ - Mối quan hệ công tác của đảng ủy cơ sở, chi bộ cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Trách nhiệm, quyền hạn công tác cán bộ của đảng ủy cơ sở, chi bộ cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội - Thẩm quyền, trách nhiệm đánh giá cán bộ của đảng ủy cơ sở, chi bộ cơ sở thuộc đảng bộ HV, TSQ quân đội 2.1.1.2. Cán bộ cấp cơ sở ở các học viện, trường sĩ quan quân đội * Quan niệm cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội Cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Quân đội nhân dân Việt Nam, là những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng có đầy đủ tiêu chuẩn, được bầu hoặc bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy quản lý các cấp trong các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị ở HV, TSQ quân đội; những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, trợ lý cơ quan, đơn vị trong các HV, TSQ. * Vai trò của cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội Một là, là lực lượng nòng cốt, trực tiếp quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
  13. 13 Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và nhiệm vụ cấp mình, nhất là về nhiệm vụ giáo dục-đào tạo và nghiên cứu khoa học Hai là, là nhân tố cơ bản, trực tiếp xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, xây dựng nhà trường VMTD Ba là, là lực lượng trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, tác phong công tác cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ thuộc quyền Bốn là, là nguồn dự trữ cán bộ cho cấp trên và đội ngũ cán bộ quân đội 2.1.2. Những vấn đề cơ bản về đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 2.1.2.1. Quan niệm ĐGCB cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội là tổng thể các nội dung, hình thức, biện pháp do cấp ủy, tổ chức đảng ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội tiến hành với sự tham gia của các tổ chức, lực lượng liên quan để xem xét, xếp loại về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ cấp cơ sở trên cơ sở những yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện đối với từng chức danh cụ thể theo đúng nguyên tắc, quy trình đã xác định. - Mục đích đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội - Chủ thể đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội - Đối tượng đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội - Lực lượng tham gia đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Trường hợp tiến hành đánh giá cán bộ - Nguyên tắc đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Nội dung đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Phương pháp đánh giá, xếp loại cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Quy trình đánh giá cán bộ cấp cơ sở hằng năm ở các đảng bộ HV, TSQ 2.1.2.2. Đặc điểm ĐGCB cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Một là, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội luôn bám sát và chịu sự chi phối của nhiệm vụ giáo dục-đào tạo,
  14. 14 nghiên cứu khoa học, xây dựng nhà trường, cơ quan, khoa, đơn vị vững mạnh toàn diện Hai là, chủ thể đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có trình độ học vấn cao, có kinh nghiệm chỉ huy, quản lý Ba là, đối tượng đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có số lượng đông đảo, vừa thống nhất, vừa phong phú, đa dạng Bốn là, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội được tiến hành trong môi trường sư phạm quân sự, theo quy trình khoa học, chặt chẽ, thống nhất 2.1.2.3. Vai trò của ĐGB cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Một là, đánh giá cán bộ cấp cơ sở giúp cấp ủy, tổ chức đảng nắm chắc đội ngũ cán bộ, làm cơ sở nâng cao chất lượng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Hai là, đánh giá cán bộ trực tiếp góp phần giáo dục, rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực và hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội Ba là, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ góp phần quan trọng bảo vệ cán bộ, phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và sự chống phá của các thế lực thù địch Bốn là, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng các tổ chức ở HV, TSQ quân đội vững mạnh toàn diện 2.1.2.4. Tiêu chí đánh giá ĐGCB cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Một là, đánh giá nhận thức, trách nhiệm của chủ thể và lực lượng tham gia đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Hai là, đánh giá kết quả thực hiện nguyên tắc, nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Ba là, đánh giá sự chuyển biến, tiến bộ, kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cán bộ cấp cơ sở và kết quả công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ sau khi tiến hành đánh giá cán bộ
  15. 15 2.2. Quan niệm; nội dung, biện pháp; những vấn đề có tính nguyên tắc đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 2.2.1. Quan niệm đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội là tổng thể những chủ trương, cách thức, biện pháp để thực hiện tốt và bổ sung, hoàn thiện, phát triển nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, nhằm đánh giá cán bộ thực sự toàn diện, khách quan, công tâm, chính xác, không ngừng nâng cao chất lượng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các HV, TSQ quân đội. - Mục đích đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Chủ thể đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ - Lực lượng tham gia - Đối tượng đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ 2.2.2. Nội dung, biện pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 2.2.2.1. Nội dung đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Một là, đổi mới tư duy, nhận thức của chủ thể, lực lượng về đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Hai là, đổi mới hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị đối với đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ Ba là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Bốn là, đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Năm là, đổi mới nội dung, cách thức tham gia đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội của các tổ chức, lực lượng liên quan Sáu là, đổi mới hoạt động kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội 2.2.2.2. Biện pháp đổi mới ĐGCB cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội
  16. 16 Một là, chú trọng nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên, từ đó xác định những vấn đề đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội một cách đúng đắn, phù hợp Hai là, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, sáng tạo của các tổ chức, lực lượng liên quan trong đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Ba là, thông qua thực tiễn tiến hành đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, lực lượng liên quan để xác định những vấn đề cần phải đổi mới Bốn là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Năm là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn 2.2.3. Những vấn đề có tính nguyên tắc đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 2.2.3.1. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp 2.2.3.2. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội quán triệt và thực hiện đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, của Quân ủy Trung ương về đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ 2.2.3.3. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội xuất phát từ thực tiễn, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng các đảng bộ trong sạch vững mạnh và HV, TSQ vững mạnh toàn diện 2.2.3.4. Đổi mới toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, vừa kế thừa, vừa phát triển Kết luận chương 2 Các đảng bộ HV, TSQ quân đội là các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Quân đội, được thành lập tương ứng với hệ thống tổ chức của các HV, TSQ quân đội; lãnh đạo các mặt công tác và mọi hoạt động của các HV, TSQ, bảo đảm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
  17. 17 Cán bộ cấp cơ sở ở các HV, TSQ quân đội là lực lượng nòng cốt quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và nhiệm vụ cấp mình; là nhân tố cơ bản xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện. Đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội vừa là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, vừa là yêu cầu khách quan, cấp thiết hiện nay. Đây là một vấn đề hệ trọng, khó khăn, phức tạp. Để quá trình này đạt chất lượng, hiệu quả, các chủ thể, lực lượng tham gia cần nắm vững và vận dụng đúng đắn, sáng tạo những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn đánh giá cán bộ và đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội. Chương 3 THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ Ở CÁC ĐẢNG BỘ HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI 3.1. Thực trạng đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 3.1.1. Ưu điểm cơ bản 3.1.1.1. Nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng tham gia đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có nhiều chuyển biến tích cực 3.1.1.2. Các nguyên tắc, nội dung, phương pháp, quy trình đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội được thực hiện tương đối nghiêm túc, cơ bản phù hợp, hiệu quả 3.1.1.3. Kết quả đánh giá cán bộ đã giúp cho cán bộ cấp cơ sở ngày càng tiến bộ, trưởng thành, hoàn thành ngày càng tốt chức trách, nhiệm vụ, đồng thời góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội 3.1.2. Hạn chế, khuyết điểm chủ yếu 3.1.2.1. Nhận thức, trách nhiệm của một số chủ thể, lực lượng về đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội còn có mặt chưa đầy đủ, sâu sắc
  18. 18 3.1.2.2. Thực hiện nguyên tắc, nội dung, phương pháp, quy trình đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có mặt chưa tốt 3.1.2.3. Kết quả đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ có mặt chưa đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ 3.2. Nguyên nhân và một số kinh nghiệm đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 3.2.1. Nguyên nhân của thực trạng đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội 3.2.1.1. Nguyên nhân của ưu điểm Một là, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác cán bộ nói chung, đánh giá cán bộ nói riêng không ngừng được bổ sung, hoàn thiện Hai là, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng cấp trên đối với đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Ba là, sự tích cực, chủ động, sáng tạo của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị, các tổ chức quần chúng, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các HV, TSQ quân đội 3.2.1.2. Nguyên nhân hạn chế, khuyết điểm Một là, một số quy định của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác cán bộ nói chung, đánh giá cán bộ nói riêng chưa được ban hành đồng bộ, kịp thời, làm cho quá trình đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có thời điểm còn lúng túng Hai là, sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, cơ quan chính trị cấp trên đối với đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có lúc chưa toàn diện, quyết liệt, kịp thời Ba là, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng có thời điểm còn hạn chế; phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm đánh giá cán bộ của một số ủy viên, cán bộ chủ trì ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Bốn là, sự phối hợp của một số tổ chức, lực lượng trong tham gia đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội chưa thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao 3.2.2. Một số kinh nghiệm đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay
  19. 19 3.2.2.1. Coi trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội 3.2.2.2. Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, uy tín cho đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy, tổ chức đảng ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội 3.2.2.3. Chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy trình, đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung, phương pháp đánh giá cán bộ phù hợp với đặc điểm của từng đảng bộ HV, TSQ và điều kiện cụ thể của cán bộ 3.2.2.4. Thường xuyên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội 3.2.2.5. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời phát hiện và giải quyết có hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội Kết luận chương 3 Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, các đảng ủy tổng cục, quân chủng, binh chủng, Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng cấp trên, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội đã được quan tâm chú trọng; đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội vẫn còn có những hạn chế, bất cập. Những hạn chế, bất cập đó do nhiều nguyên nhân khác nhau, cả chủ quan và khách quan, trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Thực tiễn đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội đã để lại những kinh nghiệm hết sức quan trọng, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, cần được tiếp tục phát huy; đồng thời đây cũng là cơ sở để xác định yêu cầu, đề xuất các giải pháp để đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chương 4
  20. 20 YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ Ở CÁC ĐẢNG BỘ HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY 4.1. Những yếu tố tác động và yêu cầu đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay 4.1.1. Những yếu tố tác động đến đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay 4.1.1.1. Sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 4.1.1.2. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.1.1.3. Xu hướng dân chủ hóa mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội 4.1.1.4. Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội đặt ra yêu cầu mới cao hơn 4.1.1.5. Nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội và sự phát triển nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng các HV, TSQ quân đội trong tình hình mới 4.1.2. Yêu cầu đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay 4.1.2.1. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội phải bảo đảm đánh giá thực chất, tạo động lực để cán bộ ngày càng tiến bộ, trưởng thành, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng đủ, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới 4.1.2.2. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội phải tiến hành công phu, nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, thường xuyên, liên tục 4.1.2.3. Đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội phải đồng bộ với đổi mới các khâu, nội dung công tác cán bộ 4.1.2.4. Phải phát huy sức mạnh tổng hợp trong đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ HV, TSQ quân đội 4.2. Những giải pháp đổi mới đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay 4.2.1. Tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng đối với đánh giá cán bộ cấp cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2