intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung" nhằm đề xuất được giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo ngành quản trị kinh doanh bậc đại học, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh CMCN 4.0 hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM NCS. TRẦN HẢI NGỌC QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH THEO TIẾP CẬN CDIO TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẮC MIỀN TRUNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 9 14 01 14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Hà Nội, 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại : Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Phan Văn Nhân 2. GS. TS. Lê Anh Vinh Phản biện 1: ………………………………………………… Phản biện 2: …………………………………………………. Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội Vào hồi ..... giờ ..... ngày ..... tháng .... năm 2023 Có thể tìm hiều luận án tại: Thư viện Quốc gia Việt Nam Thư viện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Một trong các hướng đi chủ đạo trong quá trình hội nhập quốc tế chính là việc đổi mới các phương pháp, chương trình đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế. Trong đó việc tiếp cận với phương pháp đào tạo theo CDIO là một trong những mô hình đang được Bộ Giáo dục & Đào tạo và nhiều trường trên cả nước nghiên cứu áp dụng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn có một số vấn đề còn chưa được quan tâm nghiên cứu đúng mức, nhằm đưa ra các luận cứ khoa học và lịch sử để từ đó có các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO ở Việt Nam, như: Thứ nhất, cơ sở lý thuyết về quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO thì chưa được nghiên cứu hệ thống một cách đầy đủ và cụ thể cho từng nhóm bối cảnh khác nhau. Các nghiên cứu trường hợp liên quan đến giáo dục đào tạo ở các trường đại học Việt Nam chưa được tiếp cận ở mức độ cả hệ thống hoặc trên một phương diện tiếp cận chung cho cả hệ thống giáo dục đào tạo Việt Nam. Thứ hai, các nghiên cứu trong nước về quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO, đối với vấn đề cơ sở lý thuyết thì chỉ mới được trình bày ở dạng tổng thuật chung chung hoặc nếu đi sâu chỉ mới tập trung vào một số nội dung cụ thể của công tác quản lý chương trình đào tạo. Hiện chưa có các nghiên cứu mang tính hệ thống, theo hướng tiếp cận quản lý chương trình đào tạo dưới góc độ của quản lý học (bao gồm các bước: Lập kế hoạch; Tổ chức triển khai kế hoạch; Chỉ đạo điều hành; Kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh chương trình và kết quả đào tạo). Thứ ba, các công trình nghiên cứu mới chỉ tập trung chủ yếu đối với các trường đại học kỹ thuật. Đối với khối ngành quản trị kinh doanh còn chưa có nhiều nghiên cứu kể cả về nghiên cứu tổng quát nói chung, đặc biệt là nghiên cứu về quản lý chương trình đào tạo khối ngành quản trị kinh doanh nói riêng.
  4. Thứ tư, các nội dung về đánh giá hiệu quả quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO chưa được nghiên cứu sâu, chưa xây dựng được các nguyên tắc cũng như khung tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO (12 tiêu chuẩn của CDIO). Thứ năm, hiện nay các trường đại học khu vực Bắc miền Trung mặc dù đã xác định việc xây dựng và quản lý chương trình đào tạo đại học cho ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO là giải pháp cần thiết, phù hợp với mục tiêu và các giải pháp hội nhập hóa giáo dục đại học Việt Nam đáp ứng thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, trong thực tế từ trước đến nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện về quản lý chương trình đào tạo cho chuyên ngành quản trị kinh doanh tại các trường đại học tại Việt Nam nói chung và khu vực Bắc miền Trung nói riêng. Với các nội dung đã trình bày và phân tích nói trên, cho thấy việc nghiên cứu đề tài luận án: “Quả n lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung”, là cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, phân tích, đánh giá thực trạng về chương trình đào tạo và quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh ở một số trường đại học khu vực Bắc miền Trung. Từ đó, đề xuất được giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO đáp ứng thị trường lao động hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO. 3.2. Đối tượng nghiên cứu
  5. Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học khu vực Bắc miền Trung. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo hướng tiếp cận CDIO đáp ứng thị trường lao động hiện nay là một trong những vấn đề then chốt, có tính chất quyết định đến chất lượng đào tạo của nhà trường. Hiện nay, tại một số trường đại học khu vực Bắc miền Trung công tác này đã được quan tâm triển khai thực hiện, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Nếu đề xuất được những giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO đảm bảo tính thực tiễn và khả thi, sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành quản trị kinh doanh của các trường đại học trong khu vực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay và tương lai. 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu (1) Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO. (2) Phân tích, đánh giá thực trạng về chương trình đào tạo và quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại một số trường đại học khu vực Bắc miền Trung. (3) Đề xuất các giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học khu vực Bắc miền Trung. (4) Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các giải pháp do đề tài luận án đề xuất. (5) Thử nghiệm bô ̣ tiêu chuẩ n quả n lý hiệu quả chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. 5.2. Phạm vi nghiên cứu
  6. - Về nội dung: Nghiên cứu quả n lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO đáp ứng thị trường lao động. - Về không gian điều tra, khảo sát: Nghiên cứu thực trạng quản lý chương trình đào tạo và khảo sát, điều tra tại một số trường đại học Bắc miền Trung (Trường ĐH Vinh; Trường ĐH Hà Tĩnh) đối với các đối tượng có liên quan (Cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên, các đơn vị sử dụng sinh viên tốt nghiệp…). - Phạm vi về thời gian: Dữ liệu về quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại một số trường đại học Bắc miền Trung được thu thập trong giai đoạn 2018-2021; các dữ liệu điều tra tại năm 2021; giải pháp hoàn thiện được đề xuất đến năm 2025. 6. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu 6.1. Cách tiếp cận nghiên cứu a) Tiếp cận hệ thống b) Tiếp cận thị trường c) Tiếp cận chức năng quản lý d) Tiếp cận CDIO Trong luận án, để nghiên cứu và làm rõ quả n lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại một số trường Đại học khu vực Bắc miền Trung tác giả lựa chọn tiếp cận chức năng quản lý và tiếp cận CDIO là 2 tiếp cận chính của luận án. 6.2. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra khảo sát bằng phiếu điều tra. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn c) Nhóm phương pháp nghiên cứu khác:
  7. - Phương pháp chuyên gia. - Phương pháp khảo nghiệm. - Phương pháp thống kê. 7. Nơi thực hiện đề tài nghiên cứu Viện khoa học Giáo dục Việt Nam 8. Bố cục chi tiết của Luận án Bố cục chi tiết của luận án dự kiến được cấu trúc như sau: A. Phần mở đầu B. Phần nội dung Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO. Chương 2: Thực trạng quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại một số trường đại học khu vực Bắc miền Trung. Chương 3: Giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học khu vực Bắc miền Trung. C. Phần kết luận và khuyến nghị 1. Kết luận 2. Khuyến nghị Phần tài liệu tham khảo và phụ lục - Danh mục tài liệu tham khảo - Phụ lục
  8. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH THEO TIẾP CẬN CDIO 1.1. Tổng quan về nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các nghiên cứu về tiếp cận CDIO 1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý chương trình đào tạo tiếp cận CDIO 1.1.3. Đánh giá chung và những vấn đề đặt ra cần giải quyết Dựa trên những vấn đề còn chưa được quan tâm nghiên cứu đúng mức nói trên, đặc biệt theo yêu cầu khách quan của công tác đổi mới đào tạo trong cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung, và đào tạo theo tiếp cận CDIO nói riêng, theo khả năng và bản thân là người đang làm công tác triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO tại trường Đại học Hà Tĩnh nên tôi cho ̣n đề tà i “Quản lý chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung” nhằ m là m sá ng rõ cá c vấ n đề cơ bản sau: - Hệ thống một cách cơ bản về đặc điểm, cơ chế vận hành của hệ thống đào tạo theo tiếp cận CDIO - Hệ thống một cách cơ bản về cơ sở lý luận hoạt động quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. - Thực tra ̣ng quả n lý chương trình đào ta ̣o theo tiếp cận CDIO tại một số trường đa ̣i ho ̣c khu vực Bắc miền Trung (Từ Thanh Hóa đến Huế). - Nguyên nhân củ a cá c bấ t câ ̣p về hoạt động quản lý chương trình đào tạo khi triể n khai thực hiện trong giai đoa ̣n hiê ̣n nay ở một số trường đa ̣i ho ̣c khu vực Bắc miền Trung. - Những phương hướng, giải pháp cần thiết nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO ở một số trường Đại học khu vực Bắc
  9. miền Trung nhằm đạt được các mục tiêu, bản chất và ý nghĩa thực sự của giáo dục đại học theo tiếp cận CDIO. 1.2. Một số vấn đề về chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.2.1. Nhu cầu của thị trường lao động đối với đào tạo ngành quản trị kinh doanh 1.2.2. Chương trình đào tạo với tiếp cận CDIO 1.2.2.1. Khái niệm chương trình đào tạo Chương trình đào tạo là một bản thiết kế tổng thể, thống nhất quy định, mô tả và hướng dẫn thực hiện các nội dung: Mục tiêu đào tạo; Chuẩn đầu ra; Nội dung đào tạo, Phương pháp và hình thức đào tao; Cách thức và phương pháp đánh giá đào tạo; Quy trình thực hiện và tiến độ, thời lượng thực hiện các nội dung đào tạo cùng các quy định về điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật; đội ngũ giáo viên và các phương tiện giảng dạy để thực hiện được mục tiêu đào tạo đại học theo quy định của Nhà nước và của cơ sở giáo dục đại học. 1.2.2.2. Bản chất của CDIO 1.2.2.3. Phương pháp tiếp cận CDIO 1.2.2.4. Các tiêu chuẩn của CDIO 1.2.3. Quan điểm tiếp cận và mục tiêu tổng quát về đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO 1.2.4. Điều chỉnh các tiêu chuẩn của cdio phu hợp với chương trinh đào tạo ngành quản trị kinh doanh 1.3. Quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.3.1. Khái niệm quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.3.1.1. Quản lý 1.3.1.2. Quản lý giáo dục 1.3.1.3. Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO 1.3.2. Các chủ thể quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận
  10. CDIO Quản lý chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh là tập hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức, lãnh đạo- điều hành và kiểm tra - đánh giá của trường Đại học đến sinh viên và đến các quá trình giáo dục, đào tạo nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực để được các mục tiêu giáo dục nghề nghiệp ngành quản trị kinh doanh theo các tiêu chuẩn của CDIO. 1.3.2. Các chủ thể quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO
  11. Hình 1. 1. Vai trò của các chủ thể trong quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO Chỉ đạo chung trong quản lý chương trình đào tạo Hội đồng trường theo tiếp cận CDIO - Xây dựng chiến lược và chính sách quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. - Xây dựng đề án phát triển và mô hình quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. Ban Giám hiệu - Ban hành các văn bản, qui định liên quan đến chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. - Thành lập bộ phận triển khai chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO trong nhà trường. - Tập huấn, hướng dẫn triển khai chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. - Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện triển khai chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. - Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chức năng quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO trong phạm vi khoa/ ngành. - Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường về các hoạt Khoa/ Bộ môn động quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO. - Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO - Triển khai thực hiện chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO - Các hoạt động khác theo chức năng, nhiệm vụ
  12. 1.3.3. Nội dung quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.3.3.1. Tổ chức hình thành ý tưởng phát triển chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.3.3.2. Chỉ đạo thiết kế chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.3.3.3. Tổ chức triển khai chương tình đào tạo QTKD theo tiếp cận CDIO 1.3.3.4. Tổ chức đánh giá, lấy phản hồi, điều chỉnh, cải tiến CTĐT theo tiếp cận CDIO 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 1.4.1. Yếu tố nhận thức 1.4.2. Yếu tố năng lực của đội ngũ CBQL 1.4.3. Yếu tố năng lực của những người tham gia vào thực hiện chương trình đào tạo ngành QTKD 1.4.4. Yếu tố cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo 1.4.5. Yếu tố hệ thống các văn bản pháp lý 1.4.6. Yếu tố tham gia của các lực lượng cộng đồng Kết luận chương 1
  13. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH THEO TIẾP CẬN CDIO TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẮC MIỀN TRUNG 2.1. Khái quát về khu vực Bắc miền Trung 2.1.1. Khái quát về KT-XH khu vực Bắc miền Trung 2.1.2. Tình hình sản xuất – kinh doanh khu vực Bắc miền Trung 2.1.3. Đặc điểm của một số trường đại học khảo sát 2.1.3.1. Trường Đại học Vinh 2.1.3.2. Trường Đại học Hà Tĩnh 2.2. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng 2.2.1. Mục tiêu đánh giá 2.2.2. Nội dung và khung tiêu chí đánh giá 2.2.3. Đối tượng khảo sát, phỏng vấn 2.2.3. Phương pháp đánh giá 2.3. Thực trạng yêu cầu của thị trường lao động với nghề “quản trị kinh doanh” 4,5 4,45 4,44 4,45 4,4 4,35 4,32 4,31 4,3 4,26 4,19 4,17 4,2 4,07 4,1 4 3,9 3,8 NL1 NL2 NL3 NL4 NL5 NL6 NL7 NL8 NL9 NL10 Biểu đồ 2. 1. Đánh giá nhu cầu năng lực nghề nghiệp “quản trị kinh doanh” đáp
  14. ứng yêu cầu thị trường lao động hiện nay 2.4. Thực trạng chương trình đào tạo ngành QTKD của một số trường khu vực Bắc miền Trung 2.4.1. Thực trạng cách thức quản lý chương trình đào tạo ngành quả n tri ̣ kinh doanh 2.4.2. Thực trạng mục tiêu, chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành quả n tri ̣ kinh doanh 2.4.2.1. Thực trạng mục tiêu chương trình đào tạo ngành quả n tri ̣ kinh doanh 2.4.2.2. Thực trạng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành quả n tri ̣ kinh doanh 2.4.3. Thực trạng cấu trúc nội dung chương trình đào tạo ngành quả n tri ̣ kinh doanh 2.4.4. Thực trạng phương pháp và hình thức tổ chức đào tạo ngành quả n tri ̣kinh doanh 2.4.5. Thực trạng phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ngành quả n tri ̣ kinh doanh 2.5. Thực trạng quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD của một số trường khu vực Bắc miền trung theo tiếp cận CDIO đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động 2.5.1. Thực trạng tổ chức hình thành ý tưởng phát triển chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO Qua quá trình nghiên cứu các báo cáo về CDIO của các trường, thì tác giả nhận thấy rằng hiện nay chu trình phát triển và triển khai vòng đời của một sản phẩm, quy trình hoạt động quản trị kinh doanh Conceive - Hình thành ý tưởng kinh doanh; Design - Mô tả xây dựng đề án, kế hoạch kinh doanh; Implement - Triển khai thực hiện đề án/kế hoạch kinh doanh; Operate - Vận hành, đánh giá, duy trì và phát triển đề án/kế hoạch kinh doanh còn khá mới mẻ với sinh viên, một số GV và để xem đây là bối cảnh của giáo dục, đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh thì các
  15. trường Đại học khu vực Bắc miền Trung phải thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và triển khai mô hình đào tạo theo tiếp cận CDIO rộng rãi tới SV, CB, GV. 2.5.2. Thực trạng chỉ đạo thiết kế chương trình đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 2.5.2.1. Thực trạng xác định chuẩn đầu ra ngành QTKD theo tiếp cận CDIO 2.5.2.2. Thực trạng xây dựng chương trình đào tạo QTKD theo hướng tích hợp 2.5.2.3. Thực trạng thiết kế, xây dựng môn học nhập môn về quản trị kinh doanh theo bối cảnh giáo dục thực hành nghề nghiệp 2.5.2.4. Thực trạng thiết kế các trải nghiệm lập đề án/kế hoạch - triển khai trong CTĐT ngành QTKD 2.5.3. Thực trạng tổ chức triển khai chương trình đào tạo QTKD theo tiếp cận CDIO 2.5.3.1. Thực trạng trang bị, đầu tư mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất để học tập kỹ năng và thực hành nghề nghiệp 2.5.3.2. Thực trạng thiết kế, xây dựng các trải nghiệm học tập tích hợp 2.5.3.3. Thực trạng tổ chức học tập chủ động 2.5.3.4. Thực trạng nâng cao năng lực giảng dạy chung; năng lực về kỹ thuật, nghiệp vụ quản trị kinh doanh của giảng viên 2.5.4. Thực trạng tổ chức đánh giá, lấy phản hồi, điều chỉnh, cải tiến CTĐT theo tiếp cận CDIO 2.5.4.1. Thực trạng tổ chức đánh giá kết quả học tập sinh viên 2.5.4.2. Thực trạng tổ chức kiểm định chương trình đào tạo 2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD của một số trường khu vực Bắc miền Trung theo tiếp cận CDIO đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động Bảng 2. Đánh giá những yếu tố tác động đến QL chương trình đào tạo ngành QTKD tại các trường đại học khu vực Bắc miền Trung theo tiếp cận CDIO
  16. Đánh giá theo ĐTB ĐTB Nhận STT Nội dung CBQL, SV Cựu SV, chung xét GV ĐVSDLĐ 1 Yếu tố nhận thức 4,61 4,53 4,53 4,56 Rất AH Yếu tố năng lực của đội 4,42 Rất AH 2 4,38 4,45 4,44 ngũ CBQL Yếu tố năng lực của những người tham gia vào 4,39 Rất AH 3 4,38 4,42 4,36 thực hiện chương trình đào tạo ngành QTKD Yếu tố cơ sở vật chất, thiết 4 bị đào tạo 4,34 4,17 4,40 4,30 Rất AH Yếu tố hệ thống các văn 5 4,21 4,15 4,20 4,19 AH bản pháp lý 6 Yếu tố tham gia của các 4,20 4,02 4,25 4,16 AH lực lượng cộng đồng 2.7. Đánh giá chung thực trạng quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD của một số trường khu vực Bắc miền Trung theo tiếp cận CDIO 2.7.1. Kết quả đạt được 2.7.2. Một số tồn tại và nguyên nhân Kết luận chương 2
  17. Chương 3 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH THEO TIẾP CẬN CDIO TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẮC MIỀN TRUNG 3.1. Nguyên tắc xây dựng giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh theo hướng tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và toàn diện 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển 3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi 3.2. Các giải pháp quản lý chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO tại các trường đại học Bắc miền Trung 3.2.1. Đề xuấ t bô ̣ tiêu chuẩ n quả n lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo các tiêu chuẩn CDIO 3.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp Giải pháp này giúp cho lãnh đạo các trường Đại học khu vực Bắc miền Trung quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD các tiêu chuẩn CDIO với những tiêu chuẩn, tiêu chí và chỉ báo đã xây dựng đảm bảo tính thống nhất, khoa học và phù hợp với thực tiễn nhà trường. 3.2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp - Thành lập Ban xây dựng Bộ tiêu chuẩn quản lý chương trình đào tạo ngành QTKD theo các tiêu chuẩn CDIO; - Xác định các căn cứ pháp lý xây dựng Bô ̣ tiêu chuẩ n quả n lý hiệu quả chương trình đào tạo ngành QTKD theo các tiêu chuẩn CDIO;
  18. - Đề xuất dự thảo Bô ̣ tiêu chuẩ n quả n lý hiệu quả chương trình đào tạo ngành QTKD theo các tiêu chuẩn CDIO tại các trường đại học khu vực Bắc miền Trung gồm 4 tiêu chuẩn, 10 tiêu chí và 64 chỉ báo. 3.2.1.3. Điều kiện thực hiện 3.2.2. Tổ chưc rà soát, điều chỉnh, bổ sung chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo ́ ngành Quản trị kinh doanh đáp ứng yêu cầu thị trường lao động 3.2.2.1. Mục tiêu của giải pháp Giải pháp này nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém và thiếu sót trong chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo ngành QTKD hiện hành; đồng thời tiếp tục kế thừa, phát triển và cập nhật những tiến bộ, những thành tựu của xã hội để nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng thị trường lao động ngành QTKD và nâng cao năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường. 3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp Bước 1: Hiệu trưởng nhà trường thành lập Ban chỉ đạo rà soát, điều chỉnh CĐR/CTĐT. Bước 2: Hội đồng khoa/bộ môn QTKD tiến hành rà soát, điều chỉnh CĐR/CTĐT. Bước 3: Hội đồng khoa/bộ môn QTKD bổ sung, hoàn thiện dự thảo chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo ngành QTKD trên cơ sở thu thập, phân tích ý kiến phản hồi từ các bên liên quan và những thông tin thu thập được trong quá trình rà soát. Bước 4: Tiếp tục lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan về Dự thảo CĐR/CTĐT ngành QTKD thông qua các phương pháp khác nhau. Bước 5: Hội đồng khoa/ngành QTKD hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung CĐR/CTĐT ngành QTKD sau rà soát lần 2. Hội đồng khoa học nhà trường (Ban chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung CĐR/CTĐT của nhà trường) tiến hành họp lấy ý kiến và thông qua, trình Hiệu trưởng phê duyệt. Bước 6: Hiệu trưởng ra quyết định phê duyệt CĐR/CTĐT ngành QTKD đã
  19. rà soát, điều chỉnh, bổ sung. Tiến hành đăng tải công khai trên website nhà trường, sổ tay sinh viên, bảng tin, thông qua các phương tiện thông cáo báo chí… 3.2.2.3. Điều kiện thực hiện giải pháp 3.2.3. Tổ chưc nâng cao năng lực phá t triể n và vâ ̣n hà nh chương trình đào tao ́ ̣ theo tiế p câ ̣n CDIO cho đô ̣i ngũ cá n bô ̣ quả n lý và giả ng viên 3.2.3.1. Mục tiêu của giải pháp 3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện - Xác định nhu cầu, nội dung tập huấn, bồi dưỡng - Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng - Triển khai thực hiện tập huấn, bồi dưỡng - Kiểm tra, đánh giá hoạt động tập huấn, bồi dưỡng 3.2.3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp 3.2.4. Chỉ đạo thiết kế chương trình đào tạo QTKD theo hướng học tập chủ động và thiết kế đa dạng trải nghiệm học tập cho sinh viên 3.2.4.1. Mục tiêu của giải pháp Thực hiện giải pháp này nhằm thiết kế được chương trình đào tạo ngành QTKD thu hút sự tham gia của sinh viên một cách trực tiếp vào các hoạt động tư duy và giải quyết vấn đề; nhấn mạnh nhiều hơn việc sinh viên tham gia vào khám phá, ứng dụng, phân tích, và đánh giá các ý tưởng. 3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp - Các trường đại học khu vực Bắc miền trung đưa nội dung phương pháp học tập chủ động vào học phần/mô-đun giới thiệu kỹ thuật (giới thiệu về QTKD) - Tiến hành bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ xây dựng, thiết kế chương trình và đội ngũ GV ngành QTKD về phương pháp dạy học chủ động, về kiến thức, kỹ năng và các kỹ thuật sử dụng các phương pháp đó trong thực hiện chương trình đào tạo.
  20. - Thường xuyên tổ chức các buổi seminar, các giờ thao giảng chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy bộ môn, khoa/bộ môn QTKD - Chỉ đạo cho những người tham gia xây dựng, thiết kế chương trình ngành QTKD chú trọng vào đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học - Khi xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo ngành QTKD cần hướng tới việc tổ chức đa dạng các hình thức trải nghiệm cho SV 3.2.4.3. Điều kiện thực hiện giải pháp 3.2.5. Đảm bả o cá c nguồ n lực cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo để tổ chức triển khai chương trình đào tạo QTKD theo tiếp cận CDIO 3.2.5.1. Mục tiêu của giải pháp Nhằm tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo một cách kịp thời, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu để tổ chức triển khai chương trình đào tạo QTKD theo tiếp cận CDIO. 3.2.5.2. Nội dung và cách thực hiện - Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo ngành QTKD trong nhà trường; - Xây dựng kế hoạch quản lý cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo ngành QTKD theo tiếp cận CDIO; - Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất; mua sắm, trang bị thiết bị đào tạo; - Khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; - Nâng cao hiệu quả bảo nhằm kéo dài tuổi thọ sử dụng của việc quản lý cơ sở vật chất, và trang thiết bị. 3.2.5.3. Điều kiện thực hiện giải pháp 3.2.6. Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá sinh viên theo chuẩn đầu ra 3.2.6.1. Mục tiêu của giải pháp Kiểm tra, đánh giá sinh viên theo chuẩn đầu ra ngành Quản trị kinh doanh theo tiếp cận CDIO là sự đối chiếu so sánh trình độ năng lực SV đạt được (thể hiện qua
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2