Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Luận án "Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học, giúp giáo viên có đầy đủ năng lực để thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH NGUYỄN TRÍ DŨNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9 14 01 14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Nghệ An, 2023
- Luận án được hoàn thành tại Trường Đại học Vinh Người hướng dẫn khoa học 1. TS. PHAN QUỐC LÂM 2. GS. TS. THÁI VĂN THÀNH Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Trường Địa điểm: Trường Đại học Vinh Thời gian: Vào hồi......giờ, ngày.......tháng. ........năm 2024 Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia - Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT có nội dung: “Để bảo đảm phát triển bền vững, nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hoá vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu”. Sứ mệnh thực hiện đổi mới khiến mục tiêu này chắc chắn đặt lên vai người giáo viên. Trước mắt và lâu dài, giáo viên cần phải được bồi dưỡng để có năng lực thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thực tiễn cho thấy, hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có chất lượng chưa cao, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập nhất định: Các cấp quản lý giáo dục quan tâm chưa đúng mức về nội dung, phương pháp bồi dưỡng; Thời điểm để thực hiện hoạt động bồi dưỡng chưa phù hợp. Hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đã được nhiều nhà khoa học ở trong nước cũng như ngoài nước quan tâm. Tuy nhiên chưa thấy công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, bài bản, khoa học vấn đề này trong điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với mong muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học từ những đóng góp của bản thân trong quá trình học tập và nghiên cứu, tác giả lựa chọn đề tài luận án: “Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học, giúp giáo viên có đầy đủ năng lực để thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
- 2 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Giả thuyết khoa học Nếu luận án đề xuất và thực hiện được các biện pháp dựa trên khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 để tổ chức các hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học thì có thể nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018. - Khảo sát, đánh giá thực trạng về quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất và khảo sát sự cần thiết, tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. - Thực nghiệm một biện pháp đề xuất về quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung Đề tài tập trung nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. - Về đối tượng khảo sát Khảo sát thực trạng và các biện pháp đề xuất ở các trường tiểu học thuộc 06 quận/huyện/thành phố Thủ Đức: huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ, Quận 1, Quận 3 và thành phố Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian
- 3 Thời gian khảo sát thực trạng và thực nghiệm biện pháp đề xuất từ năm 2020 đến năm 2023. 6. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 6.1. Quan điểm tiếp cận: Tiếp cận hệ thống; Tiếp cận năng lực; Tiếp cận thực tiễn; Tiếp cận chức năng. 6.2. Phương pháp nghiên cứu 6.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. 6.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động; Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia; Phương pháp thực nghiệm. 6.2.3. Phương pháp thống kê thống kê và xử lý số liệu: Sử dụng phần mềm SPSS và Microsoft Excel để mã hóa, nhập liệu, phân tích thống kê nhằm đánh giá định lượng, đảm bảo độ tin cậy của kết quả thu được. 7. Những luận điểm cần bảo vệ 7.1. Mục tiêu quan trọng nhất của hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học giai đoạn hiện nay là giúp cho đội ngũ này có đầy đủ năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động này, chủ thể quản lý cần thực hiện đầy đủ các chức năng quản lý để tác động đến đối tượng quản lý một cách khoa học căn cứ vào Khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 với các tiêu chí cần đạt sẽ được dùng để đánh giá mức độ đáp ứng của giáo viên tiểu học. 7.2. Đội ngũ giáo viên tiểu học hiện nay về cơ bản đã thực hiện đúng chức năng của mình về nhiệm vụ dạy học và giáo dục. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới giáo dục mà cụ thể là thực hiện Chương trình GDPT 2018, đội ngũ này còn có những hạn chế nhất định mà nguyên nhân là do họ chưa được bồi dưỡng đầy đủ về các năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. 7.3. Các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018: Tổ chức nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp
- 4 ứng Chương trình GDPT 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên; Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của giáo viên ở từng trường tiểu học, từng địa phương dựa vào năng lực; Tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học/bài học và năng lực dạy học tích hợp, dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học; Tổ chức bồi dưỡng năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học; Sử dụng Khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 để đánh giá mức độ đáp ứng của giáo viên tiểu học; Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để giáo viên tiểu học phát huy, phát triển các năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 đã được bồi dưỡng. 8. Đóng góp mới của luận án 8.1. Về lý luận Bổ sung và làm phong phú thêm các vấn đề lý luận về hoạt động và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018. Đặc biệt luận án xây dựng được Khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 và sử dụng Khung năng lực này để đánh giá được mức độ đáp ứng của giáo viên tiểu học về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. 8.2. Về thực tiễn Hình thành bức tranh thực trạng hoạt động và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt luận án đã xác định được mức độ đáp ứng còn hạn chế của giáo viên tiểu học về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo sự cần thiết, có tính khả thi, có ý nghĩa thực tiễn, phù hợp với đặc thù của Thành phố, góp phần thiết thực trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng các cấp. 9. Cấu trúc luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, Tài liệu tham khảo, luận án có 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
- 5 Chương 2. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3. Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh.
- 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng giáo viên Hoạt động bồi dưỡng giáo viên luôn là một vấn đề quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục, được nhiều nhà khoa học giáo dục trên thế giới, ở Việt Nam quan tâm nghiên cứu. Các công trình này nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng nhằm phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, gắn liền với lý luận về phát triển nguồn nhân lực. Luận án tập vào các công trình nghiên cứu điển hình về hoạt động bồi dưỡng giáo viên với các thành tố: mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức của hoạt động này. 1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên Hiện nay, ở các nước trên thế giới và Việt Nam khi đề cập đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên thì luôn có thống nhất về nội dung các nhiệm vụ với quản lý phát triển nguồn nhân lực nhà trường. Đặc biệt nền giáo dục thế giới, trong đó có nước ta quan tâm tới vấn đề làm thế nào để chất lượng giáo viên thông qua tổ chức bồi dưỡng và đào tạo lại, thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng nhanh của giáo viên trong hoạt động nghề nghiệp và bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, nhấn mạnh việc quản lý bằng công nghệ tiên tiến nhằm thúc đẩy sử dụng các hình thức đổi mới, đột phá trong quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên làm cho hoạt động này đa dạng và phong phú. 1.2. Các khái niệm cơ bản: Luận án đã làm rõ và rút ra nội hàm các khái niệm để sử dụng trong luận án: Giáo viên, giáo viên tiểu học; Bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018; Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học; Quản lý; Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học; Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
- 7 1.3. Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 1.3.1. Yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học: Chỉ rõ những biểu hiện cần đạt của giáo viên tiểu học về các năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018, có 6 năng lực. 1.3.2. Mục tiêu bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Đảm bảo kiến thức, kỹ năng chuyên môn để nâng cao mức độ đáp ứng về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 phù hợp với mục tiêu giáo dục tiểu học. 1.3.3. Nội dung bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Bồi dưỡng 6 năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 cho giáo viên tiểu học theo Khung năng lực. 1.3.4. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Phân tích ưu điểm và hiệu quả của 2 nhóm phương pháp, hình thức bồi dưỡng truyền thống và hiện đại được áp dụng để tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiểu học. 1.3.5. Đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Nêu được 9 hình thức phổ biến về đánh giá kết quả bồi dưỡng. 1.3.6. Điều kiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Cơ sở vật chất, thiết bị hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng; Kinh phí hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng; Tài liệu tập huấn, bồi dưỡng; Lực lượng tham gia tổ chức hoạt động bồi dưỡng. 1.3.7. Khung năng lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của giáo viên tiểu học: Luận án xây dựng Khung năng lực bao gồm 6 năng lực với những biểu hiện của các năng lực thành phần về thực hiện dạy học và giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học giúp cho hoạt động này đi vào nền nếp thông qua sự tương tác
- 8 của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý với các chức năng: lập kế hoạch bồi dưỡng, tổ chức hoạt động bồi dưỡng, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng, kiểm tra - đánh giá hoạt động bồi dưỡng. Quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng này giúp cho giáo viên tiểu học đáp ứng tốt và có năng lực thực hiện dạy học, giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. 1.4.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng; Xác định nhu cầu về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018; Xác định mục tiêu bồi dưỡng; Xây dựng nội dung bồi dưỡng; Xác định hình thức tổ chức bồi dưỡng; Xác định thời gian, địa điểm tổ chức bồi dưỡng; Dự kiến kết quả cần đạt của hoạt động bồi dưỡng; Dự kiến các nguồn lực cho hoạt động bồi dưỡng; Kế hoạch phối kết hợp các lực lượng tham gia hoạt động bồi dưỡng. 1.4.3. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thành lập Ban tổ chức hoạt động bồi dưỡng; Xây dựng Quy chế tổ chức hoạt động bồi dưỡng; Tổ chức thiết kế chương trình, nội dung bồi dưỡng; Tổ chức huy động các nguồn lực, cơ sở hạ tầng cho hoạt động bồi dưỡng; Điều phối, xây dựng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên; Tổ chức sưu tầm, biên soạn tài liệu, học liệu cho hoạt động bồi dưỡng; Tổ chức lựa chọn hình thức bồi dưỡng; Xây dựng Thang đo đánh giá kết quả bồi dưỡng; Xây dựng Quy chế kiểm tra, giám sát hoạt động bồi dưỡng. 1.4.4. Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Chỉ đạo khảo sát đánh giá năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 của giáo viên tiểu học; Chỉ đạo xác định nhu cầu bồi dưỡng; Chỉ đạo phát triển chương trình, nội dung bồi dưỡng; Chỉ đạo biên soạn tài liệu bồi dưỡng; Chỉ đạo lựa chọn phương pháp, hình thức bồi dưỡng; Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình bồi dưỡng đã phê duyệt; Chỉ đạo giám sát hoạt động bồi dưỡng; Chỉ đạo lựa chọn báo cáo viên, bồi dưỡng năng lực báo cáo viên; Chỉ đạo đảm bảo các điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng; Chỉ đạo thực hiện các chế độ chính sách cho giáo viên tham gia bồi dưỡng. 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Kiểm tra, đánh giá công tác lập kế hoạch bồi dưỡng; Kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức hoạt động bồi dưỡng; Kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng; Kiểm tra đánh giá kết quả bồi
- 9 dưỡng; Sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng. 1.5. Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng trường tiểu học; Tổ trưởng chuyên môn. 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 1.6.1. Các yếu tố khách quan: Điều kiện kinh tế - xã hội; Cơ chế, chính sách của ngành, của địa phương về quản lý hoạt động bồi dưỡng; Cơ sở vật chất và điều kiện hỗ trợ quản lý hoạt động bồi dưỡng. 1.6.2. Các yếu tố chủ quan: Năng lực của chủ thể quản lý; Năng lực của đối tượng quản lý; Nhận thức và năng lực của các lực lượng phối hợp quản lý hoạt động bồi dưỡng. Kết luận chương 1 Nghiên cứu tổng quan về hoạt động và quản lý hoạt động bồi dưỡng, tác giả phân tích, làm rõ lý luận về yêu cầu Chương trình GDPT 2018 đối với hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học và các thành tố như mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, đánh giá kết quả bồi dưỡng. Luận án tập trung nghiên cứu, xây dựng Khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 của giáo viên tiểu học bao gồm 06 năng lực thành phần. Về quản lý hoạt động bồi dưỡng, tác giả tập trung phân tích về các chức năng quản lý của chủ thể quản lý chính là hiệu trưởng trường tiểu học. Việc xây dựng cơ sở lý luận với những khái quát nội dung cơ bản, các tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp tác giả thực hiện tốt khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng.
- 10 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về kinh tế, xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Khái quát về kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh: Cũng như các địa phương khác, kinh tế Thành phố gặp không ít khó khăn, nhưng nhìn tổng thể, Thành phố có những phát triển vượt bậc, đi đầu trong cả nước về kinh tế. Đây là lợi thế của Thành phố về nguồn lực để quan tâm, đầu tư có chiều sâu về giáo dục. 2.1.2. Khái quát về giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh: Đa số cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, được đào tạo bài bản, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo của Thành phố. Chất lượng nghiên cứu khoa học và phát triển chương trình nhà trường của cả cán bộ quản lý và giáo viên Thành phố chưa có chiều sâu. Hoạt động đổi mới quản lý, đổi mới giảng dạy của cán bộ quản lý và giáo viên vẫn còn yếu kém, thiếu vững chắc. 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục đích khảo sát: Thông qua kết quả đánh giá nhằm chỉ ra những tồn tại, yếu kém đồng thời tham khảo thêm ý kiến chuyên gia về hoạt động và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp. 2.2.2. Nội dung khảo sát: Khảo sát thực trạng hoạt động, quản lý hoạt động và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh. 2.2.3. Đối tượng khảo sát: 48 cán bộ quản lý và 259 giáo viên của 20 trường tiểu học trên địa bàn 06 quận/huyện/thành phố Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh. 2.2.4. Phương pháp khảo sát: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; Trao đổi, phỏng vấn theo chủ đề; Nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.
- 11 2.2.5. Cách thức xử lý số liệu: Số liệu thu được từ các phiếu điều tra được đánh giá ở sự phù hợp, việc thực hiện, sự ảnh hưởng, tính cấp thiết/khả thi và được chia làm 5 mức. Các mức này từ thấp đến cao, tương ứng với điểm số từ 1 đến 5. 2.3. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Thực trạng về yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học Có 8 nội dung khảo sát; về mức độ thực hiện có ĐTB: 2,69, mức trung bình-khá; về hiệu quả thực hiện có ĐTB: 2,75, mức trung bình-khá. Về cơ bản, giáo viên vẫn chưa đảm bảo đầy đủ các yêu cầu để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Hạn chế phổ biến: chưa vận dụng hiệu quả phương pháp, hình thức dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. 2.3.2. Thực trạng về mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Có 6 nội dung khảo sát; về mức độ thực hiện có ĐTB: 3,44, mức khá. Hạn chế: chưa đảm bảo năng lực đáp ứng yêu cầu về đổi mới chương trình, sách giáo khoa. 2.3.3. Thực trạng nội dung bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Có 6 năng lực bồi dưỡng; về mức độ thực hiện có ĐTB: 3,45, mức khá. Hạn chế: chưa đảm bảo yêu cầu về bồi dưỡng năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học. 2.3.4. Thực trạng về phương pháp và hình thức bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 2.3.4.1. Phương pháp bồi dưỡng Có 9 phương pháp bồi dưỡng; về mức độ thực hiện có ĐTB: 2,80, mức trung bình-khá. Hạn chế trong sử dụng phương pháp vấn đáp và giải quyết vấn đề.
- 12 2.3.4.2. Hình thức bồi dưỡng Có 8 hình thức bồi dưỡng; về mức độ thực hiện có ĐTB: 2,68, mức trung bình-khá. Hạn chế trong sử dụng hình thức bồi dưỡng tập trung và bồi dưỡng kết hợp. 2.3.5. Thực trạng về đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Có 9 hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng; về mức độ thực hiện có ĐTB: 2,64, mức trung bình-khá. Hạn chế trong sử dụng hình thức đánh giá thông qua sản phẩm nghiên cứu khoa học và kết quả đánh giá đồng nghiệp. 2.3.6. Thực trạng về điều kiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Kết quả khảo sát cho thấy “khó khăn về tài chính” là rào cản lớn nhất cho hoạt động bồi dưỡng (ĐTB 2,97, XH 4). Ngoài ra còn có một số khó khăn khác như: Cơ sở vật chất, thiết bị hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng chưa đáp ứng đủ, chủ yếu dùng một số ứng dụng đơn giản; các nguồn tài liệu để tự bồi dưỡng vẫn chủ yếu là tài liệu từ Bộ GD-ĐT, có rất ít tài liệu tham khảo. 2.3.7. Thực trạng Khung năng lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của giáo viên tiểu học Khảo sát 6 năng lực và các biểu hiện cần đạt từng năng lực thành phần. Kết quả khảo sát đạt mức khá về mức độ thực hiện của giáo viên ở cả 6 năng lực, ĐTB từ 3,27 đến 3,44. Để gia tăng mức độ đáp ứng Khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 của giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý các trường cần có biện pháp hữu hiệu, tập trung vào bồi dưỡng cho giáo viên 06 năng lực như trên. Đồng thời sử dụng Khung năng lực này để đánh giá, làm cơ sở phát triển năng lực cho giáo viên sát thực hơn. 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh 2.4.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả khảo sát còn có tỉ lệ đáng kể cho rằng “ít
- 13 quan trọng” (14-30%) và “không quan trọng” (8-14%). Hạn chế: nhận thức chưa tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quản lý hoạt động bồi dưỡng. Do vậy, luận án đề xuất biện pháp: Chỉ đạo nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên. 2.4.2. Thực trạng lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả khảo sát đạt mức khá, ĐTB: 3,57. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế ở các công đoạn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Vì vậy, luận án đề xuất biện pháp khắc phục: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của giáo viên ở từng trường tiểu học, từng địa phương dựa vào năng lực. 2.4.3. Thực trạng tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả khảo sát đạt mức khá, ĐTB: 3,74. Tuy vậy khó khăn lớn nhất hiện nay từ thực trạng khảo sát, ở hầu hết các trường, giáo viên chưa chủ động tham gia khâu tổ chức bồi dưỡng, giáo viên còn bị động, tham gia bồi dưỡng chưa tích cực, chưa tự giác và chưa có khả năng tự học để phát triển chuyên môn bản thân một cách bền vững, khoa học. 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả khảo sát đạt mức khá, ĐTB: 3,75. Tuy nhiên, mức độ “Chỉ đạo thực hiện các chế độ chính sách cho giáo viên tham gia bồi dưỡng” còn chưa hiệu quả. Do vậy, luận án cần có biện pháp: Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để giáo viên tiểu học phát huy, phát triển các năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 đã được bồi dưỡng. 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả khảo sát cho thấy mức độ kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng đạt mức khá, ĐTB: 3,61. Tuy nhiên, cần phải có công cụ đánh giá bằng Thang đo về mức độ đáp ứng để đánh giá năng lực của giáo viên hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó, việc lập kế hoạch bồi dưỡng cho giai đoạn sau phù hợp với nhu cầu giáo viên hơn. Vì vậy, luận án đề xuất biện pháp khắc phục: Sử dụng khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 để đánh giá mức độ đáp ứng của
- 14 giáo viên tiểu học. 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh 2.5.1. Thực trạng các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Yếu tố “cơ sở vật chất và điều kiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng” (ĐTB khảo sát là 3,51, XH 1) có ảnh hưởng lớn đến quản lý hoạt động bồi dưỡng. Trong đó, thành công về chất lượng bồi dưỡng không thể không có hoặc không đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết cho hoạt động này. 2.5.2. Thực trạng các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh: Yếu tố chủ quan ảnh hưởng nhất đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh là: Năng lực của đối tượng quản lý (ĐTB khảo sát là 3,49, XH 1). 2.6. Đánh giá chung về thực trạng 2.6.1. Mặt mạnh: Chủ thể quản lý, đặc biệt là hiệu trưởng trường tiểu học đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên các năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018: Năng lực nhận thức về các vấn đề cơ bản của Chương trình GDPT 2018; Năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học/bài học; Năng lực dạy học tích hợp và phân hóa ở tiểu học; Năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Năng lực sử dụng phương pháp và hình thức đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm. 2.6.2. Mặt hạn chế: Hiệu quả quản lý hoạt động này được đánh giá chưa cao, còn yếu kém: nhiều giáo chưa đảm bảo khả năng xây dựng, thực hiện kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và nhất là tổ chức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; một bộ phận giáo viên chưa ý thức cao trong đổi mới phương pháp dạy học nên chưa thể đáp ứng yêu cầu hiệu quả; một số giáo
- 15 viên chưa thể đồng bộ đổi mới đánh giá với đổi mới phương pháp dạy học, một số trường chưa đảm bảo tốt các điều kiện nhất là tài chánh cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên; việc tự học và hỗ trợ đồng nghiệp trong hoạt động giáo dục và dạy học của giáo viên chưa thực sự hiệu quả. 2.6.3. Nguyên nhân: Giáo viên tiểu học chưa xác định rõ các yêu cầu cần đạt về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 mặc dù trước đó đã bồi dưỡng đại trà do Bộ GD-ĐT triển khai. Chưa có ý thức nâng cao mức độ đáp ứng từng tiêu chí của các năng lực thực hiện dạy học và giáo dục của Chương trình GDPT 2018 nên quá trình tham gia bồi dưỡng chưa tập trung nắm bắt kiến thức để vận dụng thực tiễn hiệu quả. Phần lớn giáo viên tham gia bồi dưỡng ở thế bị động, chưa xác định rõ về khung năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018 để đánh giá mức độ đáp ứng nên kết quả bồi dưỡng thấp. Một số giáo viên chưa phát huy khả năng tự học, tự bồi dưỡng do chưa lập được kế hoạch bồi dững cụ thể cho cá nhân mà chỉ tập trung vào kế hoạch chung của trường một cách khiên cưỡng. Kết luận chương 2 Đội ngũ giáo viên tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo về số lượng, cơ cấu, chất lượng, có những chuyển biến tích cực nhưng so với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay vẫn còn những hạn chế, yếu kém về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Về quản lý hoạt động bồi dưỡng đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT, Phòng GD- ĐT quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên đến các trường tiểu học. Tuy nhiên, hiệu quả quản lý của chủ thể quản lý là hiệu trưởng trường tiểu học còn lỏng lẻo, chưa khoa học, chưa bài bản. Chủ thể quản lý còn phải chịu sự tác động của các yếu tố khách quan và chủ quan. Các yếu tố thuộc về năng lực quản lý của cán bộ quản lý, nhận thức của giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có ảnh hưởng lớn nhất đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học. Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở thực tiễn để luận án đề xuất các biện pháp ở Chương 3.
- 16 CHƯƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp: Bảo đảm tính mục tiêu; Bảo đảm tính thực tiễn; Bảo đảm tính hiệu quả; Bảo đảm tính khả thi. 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên 3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp: Xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục nhận thức để: Giúp giáo viên xác định được nhu cầu bồi dưỡng, có thái độ đúng để thực hiện bồi dưỡng theo mục tiêu với tinh thần tự nguyện, góp phần quan trọng vào việc tiếp thu nội dung bồi dưỡng, nâng cao kết quả của hoạt động bồi dưỡng; Giúp CBQL thấy rõ trách nhiệm, vai trò lãnh đạo quản lý hoạt động bồi dưỡng. 3.2.1.2. Nội dung của biện pháp: Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức bao gồm mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng; Kế hoạch phải thể hiện rõ hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp điều kiện, thực tiễn của nhà trường; Tiến hành triển khai phân công, phân cấp thực hiện các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức, tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các nội dung tuyên truyền, giáo dục; Ban hành các văn bản để thúc đẩy, đôn đốc thực hiện (công văn nhắc nhở, quy định, quy chế...) trực tiếp tham gia một số hoạt động để khuyến khích, thúc đẩy hoặc nhắc nhở kịp thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhận thức. 3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp: Triển khai các bước xây dựng kế hoạch giáo dục nhận thức và tổ chức thực hiện kế hoạch theo đúng chức năng quản lý về giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên.
- 17 3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp: Cần phải có sự đồng thuận cao trong nội bộ mỗi trường, phát huy vai trò của người đứng đầu trong nhiệm vụ lãnh chỉ đạo. Tăng cường vai trò của Chi bộ, Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên trong lãnh đạo hoạt động giáo dục nhận thức, xem đây là nhiệm vụ chính trị, làm tiền đề cho nhiệm vụ chuyên môn quan trọng là hoạt động bồi dưỡng giáo viên. 3.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của giáo viên ở từng trường tiểu học, từng địa phương dựa vào năng lực 3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp: Kế hoạch bồi dưỡng phải đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trước mắt và lâu dài, làm nền tảng cho giáo viên có đầy đủ năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018, hướng đến tạo khả năng cho giáo viên tham gia cùng với ngành trong việc phát triển chương trình nhà trường trong thời gian tới. 3.2.2.2. Nội dung của biện pháp: Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng; Xác định nhu cầu về năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018; Xác định mục tiêu bồi dưỡng; Xây dựng nội dung bồi dưỡng; Xác định hình thức tổ chức bồi dưỡng; Xác định thời gian, địa điểm tổ chức bồi dưỡng; Dự kiến kết quả cần đạt của hoạt động bồi dưỡng; Kế hoạch phối kết hợp các lực lượng trong hoạt động bồi dưỡng. 3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp: Đánh giá năng lực của giáo viên; Chuẩn bị xây dựng kế hoạch; Dự thảo kế hoạch; Thông qua dự thảo kế hoạch. 3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp: Rà soát, đánh giá nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên. Tạo điều kiện thu hút giáo viên, các tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán tham gia xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Phòng GD-ĐT, cán bộ quản lý trường tiểu học chuẩn bị tốt các điều kiện, nguồn nhân lực để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đạt hiệu quả. 3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học/bài học và năng lực dạy học tích hợp, dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học 3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp: Tổ chức bồi dưỡng phải đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trước mắt và lâu dài, làm nền tảng cho giáo viên có đầy đủ năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018, hướng đến tạo khả năng cho giáo viên tham gia cùng với ngành trong việc phát triển chương trình nhà trường
- 18 bằng các năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học/bài học và năng lực dạy học tích hợp, dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học. 3.2.3.2. Nội dung của biện pháp: Xây dựng các biểu hiện của từng năng lực hay yêu cầu cần đạt của từng năng lực, làm cơ sở cho tổ chức bồi dưỡng cũng như kiểm tra, đánh giá mức độ đáp ứng của giáo viên thông qua bồi dưỡng. 3.2.3.3. Cách thực hiện biện pháp: Xây dựng quy trình tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học; năng lực xây dựng kế hoạch bài học; năng lực dạy học tích hợp và dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học. 3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp: Để việc bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học/bài học và năng lực dạy học tích hợp, dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học cho giáo viên có hiệu quả; nội dung bồi dưỡng phải gắn với những vấn đề thực tiễn của nhà trường, môi trường công tác trang bị cho giáo viên những kĩ năng thực hiện công việc của mình một cách sáng tạo. 3.2.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học 3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp: Chủ thể quản lý các cấp tập trung chỉ đạo bồi dưỡng nội dung kiến thức nhằm đảm bảo các tiêu chí cần đạt về hai năng lực: Năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học; Năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học. 3.2.4.2. Nội dung của biện pháp: Chỉ đạo lực lượng tham gia bồi dưỡng xây dựng nội dung bồi dưỡng đảm bảo các năng lực thành phần về: Năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; Năng lực đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. 3.2.4.3. Cách thực hiện biện pháp: Chỉ đạo triển khai công tác tổ chức bồi dưỡng về hai năng lực trên đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quá trình quản lý. 3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp: Đảm bảo đầy đủ các bước tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học. Trong quá trình tổ chức bồi dưỡng các năng lực này, cần phải chú ý vì
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 303 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 179 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 222 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 175 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 53 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 198 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 148 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 135 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 170 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn