intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội – Bệnh viện 108, 103, 354

Chia sẻ: Cothumenhmong6 Cothumenhmong6 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:33

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án là tập trung đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội, trường hợp nghiên cứu Bệnh viện 108, 103 và 354.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội – Bệnh viện 108, 103, 354

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI _________________________ NGHIÊM THANH HUY NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG  TRONG CÔNG TÁC KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI CÁC BỆNH VIỆN  QUÂN Y TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI – BỆNH VIỆN 108, 103, 354 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 9.34.01.02 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS LÊ CÔNG HOA                                      2. TS. NGUYỄN TỪ 
  2. Hà Nội – 2020 Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Người hướng dẫn khoa học : 1. PGS.TS Lê Công Hoa 2. TS. Nguyễn Từ  Phản biện 1: Phản biện 2:  Phản biện 3:  Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Trường Thời gian: vào hồi …… giờ …… ngày ……  tháng …… năm ……. Địa điểm: Phòng bảo vệ Luận án Tiến sĩ           tại nhà A Trường Đại học  Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với các tổ  chức chăm sóc sức khỏe, cải thiện quản lý chuỗi cung ứng sẽ  đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát chi phí trong chuỗi cung ứng y tế.  Các bệnh viện quân đội với đặc thù là ngoài công tác khám chữa bệnh, còn là   cơ sở quốc phòng của quân đội, việc quản lý chuỗi cung ứng càng trở nên đặc biệt:   vừa nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, vừa đảm bảo an   ninh quốc phòng, thực hiện tốt công tác dân vận. Do vậy, công tác hậu cần quân  đội trong các bệnh viện quân y càng trở nên quan trọng.  Chính vì vậy, vấn đề nghiên cứu của luận án tập trung nghiên cứu về năng lực  quản lý chuỗi cung ứng trong các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội gồm Bệnh  viện 108,103,354 với hy vọng sẽ có những tìm tòi, đóng góp làm cho công tác hậu  cần và sự  phối hợp giữa các bộ  phận chức năng gắn kết chặt chẽ, công tác khám   chữa bệnh và những hoạt động khác tại các Bệnh viện có những hiệu quả  to lớn   hơn. Xuất phát từ  những lý luận và thực tiễn trên, tác giả  lựa chọn đề  tài “Nâng  cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các Bệnh   viện Quân y trên địa bàn Hà Nội (108, 105, 354)” làm luận án nghiên cứu.  2.  Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan  đến đề  tài và định  hướng nghiên cứu của luận án 2.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài  2.1.1. Các công trình nghiên cứu về chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi cung ứng 2.1.2. Các nghiên cứu trên thế giới về chuỗi cung ứng và năng lực quản lý chuỗi   cung ứng trong bệnh viện 2.2. Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam 2.2.1. Các nghiên cứu về  cung  ứng, chuỗi cung  ứng, năng lực quản lý chuỗi   cung ứng trong các doanh nghiệp, các ngành 2.2.2. Các nghiên cứu về  cung  ứng, chuỗi cung  ứng, năng lực quản lý chuỗi   cung ứng trong các bệnh viện 2.3. Định hướng nghiên cứu của đề tài Từ tổng quan nghiên cứu, hầu như chưa có nghiên cứu nào xây dựng được một   mô hình đầy đủ  về  các nhân tố   ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng.  Tất cả  chỉ  dừng lại  ở  việc lập luận hoặc khảo sát để  tìm ra các nhân tố  có  ảnh  hưởng đến năng lực quản lý chuỗi. Chưa kiểm định lại lý thuyết về các nhân tố đó   cũng như chưa xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố được nhận diện có tác  động khác nhau đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng như thế nào. Tuy nhiên, qua  phân tích và tổng lược các nghiên cứu đã được đề  cập, các kết quả một cách riêng  lẻ, cho thấy rằng có rất nhiều tiêu chí đo lường năng lực quản lý chuỗi cung ứng và   nhân tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng. Ngoài ra, khi nghiên cứu   cơ  sở  lý thuyết về  chuỗi cung  ứng và năng lực quản lý chuỗi cung  ứng, mặc dù  3
  4. không hình thành một công trình nghiên cứu hoàn chỉnh nhưng một số  chuyên gia  trong ngành quản lý chuỗi cung ứng cũng đã đề cập đến một số nhân tố khác nhau   cũng có ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng. Nghiên cứu về năng lực   quản lý chuỗi cung ứng tại các bệnh viện là một lĩnh vực mới chưa từng có tiền lệ  và hơn thế nữa nó còn được xem xét trong hoạt động y tế  tại Bệnh viện Quân y ­   loại hình đơn vị đặc thù. Hy vọng của người nghiên cứu sẽ có những đóng góp mới   từ nghiên cứu này. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận án là tập trung đề xuất giải pháp nhằm nâng cao  năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện   Quân y trên địa bàn Hà Nội, trường hợp nghiên cứu Bệnh viện 108, 103 và 354. Với ý nghĩa đó, nhiệm vụ của luận án tập trung vào: ­ Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong các   doanh nghiệp, tổ chức, có tính tới những nét đặc thù trong các bệnh viện nói chung,  các bệnh viện quân y nói riêng. ­ Phân tích thực trạng năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám,  chữa bệnh tại các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội (Bệnh viện 108, 103 và   354). ­ Luận giải và đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung   ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện Quân y trong địa bàn Hà Nội   giai đoạn 2019 ­ 2025. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu lý luận, thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực quản lý chuỗi   cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện quân y trên địa bàn Hà   Nội (Bệnh viện 108, 103 và 354), thông qua làm rõ thực chất, tiêu chí đánh giá, nhân   tố   ảnh hưởng và bài học kinh nghiệm nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung  ứng   trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.  4.2. Phạm vi nghiên cứu  ­ Tiếp cận nghiên cứu: Luận án nghiên cứu chuỗi cung  ứng trong các tổ  chức,   doanh nghiệp nói chung và trong các bệnh viện nói riêng. Từ  đó nghiên cứu thực   trạng quản lý và năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại các bệnh viện Quân y trên địa  bàn Hà Nội (Bệnh viện 108, 103 và 354), nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao năng  lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện này. ­ Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng năng lực quản lý chuỗi cung   ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại 03 Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội là  Bệnh viện 108, Bệnh viện 103 và Bệnh viện 354 trực thuộc Bộ Quốc Phòng. ­ Thời gian nghiên cứu: Dữ  liệu thứ  cấp dùng để  thực hiện luận án được thu   thập trong khoảng thời gian từ 2012 – 2018. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án 4
  5. 5.1. Về phương diện học thuật ­ Hệ  thống hóa những vấn đề  cơ  bản như: (i) lý luận chung về  chuỗi cung   ứng, quản lý chuỗi cung  ứng và năng lực quản lý chuỗi cung  ứng trong các doanh  nghiệp, tổ chức; (ii) xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực quản lý chuỗi cung ứng  trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện; (iii) xác định các nhân tố   ảnh   hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa bệnh tại các   bệnh viện; và (iv) chỉ ra các bài học kinh nghiệm từ quản lý chuỗi cung ứng tại các   doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới và tại Việt Nam.  ­ Nghiên cứu là một công trình thử  nghiệm, kết hợp giữa nghiên cứu hàn lâm  lặp lại và nghiên cứu ứng dụng.  5.2. Về phương diện thực tiễn ­ Kết quả của nghiên cứu giúp cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý Bệnh  viện có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về một phương diện tiếp cận và đánh giá   năng lực quản lý chuỗi cung ứng. ­ Kết quả  nghiên cứu giúp các nhà nghiên cứu, nhà quản lý Bệnh viện nhận  diện các tiêu chí đánh giá năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại các Bệnh viện Quân   y trên địa bàn Hà Nội.  ­ Công trình nghiên cứu này có thể là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm  đến chuỗi cung ứng, năng lực quản lý chuỗi cung ứng về phương pháp luận, thang   đo và mô hình nghiên cứu trong các ngành về  kinh doanh thương mại, dịch vụ  và  quản trị sản xuất.  6. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở phương pháp luận chung trên đây, luận án sử dụng một số phương  pháp nghiên cứu cụ thể như sau: ­ Thu thập dữ  liệu thứ  cấp:  Nghiên cứu đã sử  dụng các số  liệu thống kê  thông qua thu thập dữ liệu có sẵn, tiến hành lập bảng biểu, vẽ biểu đồ để dễ dàng   phân tích, so sánh và đánh giá nội dung cần tập trung nghiên cứu. ­ Thu thập dữ  liệu sơ  cấp:   Nghiên cứu sử  dụng phương pháp phỏng vấn  chuyên gia và điều tra xã hội học. ­ Phương pháp tổng hợp, phân tích, xử  lý số  liệu:  Tác giả  sử  dụng phần  mềm SPSS 20 để tổng hợp và phân tích, xử lý số liệu. ­ Phương pháp thử nghiệm: Sau khi phỏng vấn sâu chuyên gia, tác giả bước  đầu xây dựng được các tiêu chí đánh giá năng lực quản lý chuỗi cung ứng, các nhân   tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại các bệnh viện nói chung và  các bệnh viện Quân Y trên địa bàn Hà Nội nói riêng, tác giả đưa vào nghiên cứu thử  nghiệm tại Bệnh viện 108.  7. Kết cấu của luận án  Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục các chữ viết tắt, danh mục  bảng, hình, tài liệu tham khảo, luận án được bố cục theo các chương như sau: 5
  6. Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh  nghiệp, tổ chức Chương 2: Thực trạng năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám,   chữa bệnh tại các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung  ứng trong công  tác khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội 6
  7. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG  TRONG CÁC DOANH NGHIỆP, TỔ CHỨC 1.1. Chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp, tổ chức 1.1.1 Tổng quan về chuỗi cung ứng 1.1.1.1 Một số khái niệm chuỗi cung ứng ­ Khái niệm cung ứng và quản trị cung ứng: Cung  ứng là một nghề chuyên môn năng động, là quá trình đảm bảo nguyên  vật liệu, máy móc thiết bị, dịch vụ  cho hoạt động của tổ  chức hay doanh nghiệp   được tiến hành liên tục, nhịp nhàng và có hiệu quả.  Quản trị cung ứng: Là sự phát triển ở một bước cao hơn của thu mua.  ­ Khái niệm chuỗi cung ứng: Chuỗi cung  ứng bao gồm các hoạt động của mọi đối tượng có liên quan từ  mua nguyên liệu, sản xuất ra sản phẩm cho đến cung cấp cho khách hàng cuối cùng  và được phân phối tới tay người tiêu dùng nhằm đạt được hai mục tiêu cơ  bản là   tạo mối liên kết giữa các nhà cung  ứng với khách hàng vì họ  có tác động đến kết   quả và hiệu quả của chuỗi cung ứng, hiệu quả trên toàn hệ thống. 1.1.1.2 Các thành phần trong cấu trúc chuỗi cung ứng Thứ nhất, Nhà sản xuất Thứ hai, Nhà phân phố Thứ ba, Nhà bán lẻ Thứ tư, Khách hàng Thứ năm, Nhà cung cấp dịch vụ Hình 1.  Chuỗi cung ứng đơn giản Nhà cung cấp Doanh nghiệp,  Khách hàng (NCC) tổ chức (KH) (Nguồn: [9; tr.46] Hình 1. . Chuỗi cung ứng mở rộng Nhà cung cấp Khách hàng Nhà cung cấp Doanh nghiệp,  Khách hàng cuối cùng (KH  khởi đầu (NCC  (NCC) tổ chức (KH) khởi đầu) cuối cùng) NCC dịch vụ (Nguồn: [9; tr.46] 7
  8. Trong đó NCC dịch vụ  trong các lĩnh vực như: Hậu cần; Tài chính; Nghiên  cứu thị trường; Thiết kế sản phẩm; Công nghệ thông tin… Hình 1. . Ví dụ về chuỗi cung ứng mở rộng Nhà thiết kếsản Nghiên cứu thị phẩm trường Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà phân phối Nhà bán lẻ KH bán lẻ nguyên liệu thô NCC dịch vụ KH doanh NCC hậu cần tài chính nghiệp (Nguồn: [9; tr.46] 1.1.1.3 Phân loại chuỗi cung ứng Thứ nhất: Theo tiêu chí tính liên kết giữa các thành phần trong chuỗi cung ứng ­ Chuỗi cung ứng hợp tác ­  Chuỗi cung ứng tương tác được chia theo 4 mức độ hệ thống, bao gồm: Thứ hai: Theo hiệu quả hoạt động và độ phức tạp của các chuỗi - Chuỗi hỗ trợ sản xuất -  Chuỗi cân bằng mua hàng, quản lý vật liệu và phân phối -  Chuỗi điều phối -  Chuỗi theo yêu cầu khách hàng -  Chuỗi có ưu thế về thị trường -  Chuỗi cải tiến 1.1.1.4 Vấn đề hợp tác trong chuỗi cung ứng Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thực tế có 3 kiểu hợp tác. Đó là: ­ Hợp tác theo chiều dọc ­ Hợp tác theo chiều ngang ­ Hợp tác nội bộ  1.1.2. Quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp, tổ chức  1.1.2.1 Thực chất quản lý chuỗi cung ứng  Quản lý chuỗi cung  ứng là tập trung quản lý các mối quan hệ  giữa những  thành phần trong chuỗi cung ứng.  1.1.2.2 Quản lý chuỗi cung  ứng tiếp cận theo các yếu tố  trong phạm vi doanh   nghiệp, tổ chức  ­ Sản xuất và quản lý sản xuất ­ Hàng tồn kho và quản lý dự trữ ­ Vị trí và việc xác định địa điểm ­ Vận chuyển và quản lý vận tải 8
  9.   ­ Thông tin và quản lý thông tin hậu cần 9
  10. Hình 1. . Những yếu tố chủ yếu trong chuỗi cung ứng nội bộ 1. Sản xuất 2. Hàng tồn kho Sản xuất gì, bằng cách Sản xuất ra bao nhiêu và nào và khi nào trữ kho bao nhiêu 5. Thông tin Nền tảng để đưa ra các quyết định 4. Vận chuyển 3. Địa điểm Chuyên chở sản phẩm Nơi nào tốt nhất cho hoạt bằng cách nào và khi nào động nào Nguồn 10, tr. 21] 1.1.2.3 Vai trò của quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp, tổ chức Cung  ứng là một hoạt động quan trọng, không thể  thiếu được trong một tổ  chức bởi Quản lý chuỗi cung ứng giải quyết đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp   một cách hiệu quả.  Ngoài ra, quản lý chuỗi cung ứng còn hỗ trợ đắc lực cho hoạt động marketing,  đặc biệt là marketing hỗn hợp (4P: Product, Price, Promotion, Place).  Quản lý chuỗi cung ứng sẽ điều phối khả năng sản xuất. Một tác dụng khác của việc  ứng dụng giải pháp Quản lý chuỗi cung  ứng là   phân tích dữ liệu thu thập và lưu trữ hồ sơ với chi phí thấp.  1.1.2.4 Mô hình quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp, tổ chức Ban Giám đốc Phòng Sản Phòng Cung Phòng Phòng Kế Phòng Tài xuất kinh Phòng Tổ chức ứng Marketing hoạch chính kếtoán doanh Hình 1. . Mô hình quản lý chuỗi cung ứng thứ nhất (Nguồn: Tác giả tự tổng hợp) Ban Giám đốc Phòng Sản Phòng Hành Phòng Tài Phòng Kế xuất kinh Phòng Tổ chức chính chính kế toán hoạch doanh Phòng Phòng Cung ứng Marketing 10
  11. Hình 1. . Mô hình quản lý chuỗi cung ứng thứ hai (Nguồn: Tác giả tự tổng hợp) 1.2. Năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp, tổ chức  1.2.1 Thực chất năng lực quản lý chuỗi cung ứng ­ Khái niệm quản lý:  Quản lý (thuật ngữ tiếng Anh là Management) là đặc trưng cho quá trình điều  khiển và dẫn hướng tất cả  các bộ  phận của một tổ  chức, thường là tổ  chức kinh   tế,   thông   qua   việc   thành   lập   và   thay   đổi   các   nguồn   tài   nguyên   ( nhân   lực, tài  chính, vật tư, trí thực và giá trị vô hình). ­ Khái niệm năng lực quản lý: Có 03 cách tiếp cận năng lực quản lý: + Theo tiến trình quản lý: Năng lực quản lý là năng lực hoạch định, tổ  chức,   phối hợp, điều hành, kiểm tra, điều chỉnh; + Theo khung năng lực cán bộ: Năng lực quản lý là năng lực nhận thức, tư duy,  tầm nhìn; kỹ năng làm việc; kinh nghiệm quản lý; thái độ làm việc; + Theo tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá: Năng lực quản lý gồm năng lực quản lý   điều hành chung và năng lực quản lý điều hành từng khâu công việc cụ thể; Trong nghiên cứu này, chủ  yếu dựa trên cách tiếp cận thứ  3, tức là năng lực   quản lý được coi là năng lực quản lý điều hành chung và năng lực quản lý điều   hành từng khâu công việc cụ thể. ­ Khái niệm năng lực quản lý chuỗi cung ứng:  Theo cách tiếp cận về tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá thì năng lực quản lý chuỗi  cung  ứng là năng lực quản lý điều hành chung, năng lực quản lý điều hành từng   khâu công việc cụ thể, cũng như năng lực quản lý mối quan hệ giữa các thành phần   trong chuỗi cung ứng. 1.2.2 Năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại bệnh viện 1.2.2.1 Khái niệm năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại bệnh viện  Năng lực quản lý chuỗi cung  ứng tại bệnh viện thực chất là năng lực quản  lý, điều hành mọi yếu tố cấu thành năng lực quản lý, cơ sở vật chất liên quan đến  vấn đề  quản lý chuỗi, từ  việc lập kế  hoạch nhằm đạt được kết quả  cụ  thể  đến   việc phân bổ nguồn lực để thực hiện kế hoạch đó.  1.2.2.2 Nội dung năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại bệnh viện ­ Năng lực ra các quyết định: ­ Năng lực tổ chức các quyết định hậu cần ­ Năng lực kiểm tra, đánh giá về con người và vật chất trong bệnh viện 1.3. Các tiêu chí đo lường năng lực quản lý chuỗi cung  ứng trong các doanh   nghiệp, tổ chức 1.3.1 Tiêu chí chung đo lường năng lực quản lý chuỗi cung ứng  11
  12. Bảng 1.1: Tổng hợp chỉ số cụ thể đo lường năng lực quản lý chuỗi cung  ứng trong doanh nghiệp, tổ chức Chỉ  số   đồng bộ  về  chất  ­ Tần suất hư hỏng lượng ­ Độ chính xác nhập đơn hàng ­ Độ chính xác bốc hàng và vận chuyển hàng ­ Độ chính xác tài liệu/hóa đơn. ­ Mức độ sẵn có thông tin ­ Mức độ chính xác thông tin ­ Số yêu cầu sự tin cậy ­ Số lần quay lại của khách hàng. ­ Độ chính xác trong đáp ứng, thực hiện đơn hàng ­ Phàn nàn của khách hàng ­ Độ tin cậy tổng thể ­ Mức độ hài lòng tổng thể Chỉ   số   đồng   bộ   về   thời  ­ Giao hàng đúng thời hạn gian ­ Giá trị của đơn hàng muộn và số đơn đặt hàng muộn ­ Thời gian phúc đáp yêu cầu ­ Số đơn đặt hàng đặt lại ­ Thời gian chu kỳ sinh tiền mặt ­ Thời hạn thanh toán trung bình. ­ Số ngày tồn kho ­ Số ngày nhận tiền sau khi bán hàng. ­ Thời gian khấu hao thiết bị ­ Thời gian phát triển sản phẩm mới Chỉ   số   đồng   bộ   về   dự  ­ Tỷ lệ lấp đầy trữ vật tư ­ Cạn dự trữ ­ Giá trị tồn kho ­ Lượt hàng tồn kho ­ Tồn kho lỗi thời ­ Vòng quay hàng tồn kho ­ Phân loại hàng dự trữ. Chỉ số  đồng bộ  về  doanh  ­ Chi phí bán hàng thu, chi phí, lợi nhuận. ­ Doanh thu bán hàng ­ Lợi nhuận bán hàng ­ Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ­ Vòng quay tiền mặt (Nguồn: Tác giả tự tổng hợp) 1.3.2 Tiêu chí đánh giá năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại bệnh viện  1.3.2.1 Năng lực ra quyết định cung  ứng hậu cần  trong công tác khám, chữa bệnh   tại bệnh viện   1.3.2.2 Mức độ đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn chính yếu của các bệnh viện Thứ nhất; Chất lượng chuyên môn, kỹ thuật 12
  13. Thứ hai; Chất lượng chức năng 1.3.2.3 Sự thỏa mãn nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh 1.3.2.4 Mức độ đáp  ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ  của từng khâu (khám, chữa   bệnh) trong chuỗi cung ứng tại bệnh viện  1.3.2.5 Hoạt động cung ứng, vận chuyển, kho tàng hậu cần trong các bệnh viện  1.3.2.6 Việc phối hợp thực hiện các khâu trong chuỗi cung ứng trong các bệnh viện   Bảng 1.2: Tổng hợp tiêu chí đo lường năng lực quản lý chuỗi cung ứng  tại bệnh viện T Tiêu chí Tiêu chí cụ thể Ghi chú T 1 Năng lực ra quyết định  Năng lực ra quyết định Chỉ   dưới   góc  cung   ứng   hậu   cần  độ  của CBNV  Khả năng tổ chức thực hiện các quyết định trong   công   tác   khám  bệnh viện chữa   bệnh   tại   bệnh  Hiệu quả thực hiện các quyết định viện Năng lực quản lý công tác hậu cần 2 Mức   độ   đáp   ứng   yêu  Khả năng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh Dưới   góc   độ  cầu   công   tác   chuyên  Tỷ lệ chữa khỏi bệnh của   bệnh  môn   chính   yếu   tại  nhân   và  bệnh viện Chất lượng, chuyên môn kỹ thuật CBNV   bệnh  Thái độ, thao tác nghiệp vụ  của đội ngũ y, bác  viện sỹ 3 Sự   thỏa   mãn   nhu   cầu  Hệ thống biển báo, chỉ  dẫn tại nơi khám chữa   Dưới   góc   độ  khám   chữa   bệnh   của  bệnh của   bệnh  người bệnh Thủ tục hành chính nhân   và  CBNV   bệnh  Mức viện phí viện Cơ sở vật chất tại phòng khám và phòng bệnh 4 Mức   độ   đáp   ứng   yêu  Tại khâu khám bệnh Dưới   góc   độ  cầu   thực   hiện   nhiệm  Tại khâu dự  trữ  thuốc và thiết bị  khám chữa  của   bệnh  vụ của từng khâu nhân   và  bệnh CBNV   bệnh  Tại khâu vận chuyển bệnh nhân viện Bố  trí phòng bệnh và các phòng khám, phòng  hành chính Hệ thống thông tin cung cấp cho bệnh nhân 5 Việc   phối   hợp   thực  Hoạt động phối hợp giữa công tác hậu cần và  Chỉ   dưới   góc  hiện   các   khâu   trong  khâu khám chữa bệnh độ   CBNV  bệnh viện Hoạt động phối hợp giữa công tác nghiên cứu  bệnh viện và khâu khám chữa bệnh 6 Hoạt   động   cung   ứng,  Chất   lượng   phương   tiện   vận   chuyển   người  Dưới   góc   độ  bệnh của   bệnh  13
  14. vận   chuyển,   kho   tàng  Mức độ thuận tiện của hệ thống bảng chỉ dẫn nhân   và  hậu cần CBNV   bệnh  Chất   lượng   phương   tiện   vận   chuyển   thuốc  viện men và trang thiết bị Mức độ cung ứng thuốc men (Nguồn: Tác giả tự tổng hợp) 1.4 Các nhân tố   ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung  ứng trong các  doanh nghiệp, tổ chức 1.4.1 Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng  1.4.1.1 Nhân tố cơ cấu tổ chức 1.4.1.2 Nhân tố con người 1.4.1.3 Nhân tố công nghệ 1.4.1.4 Hệ thống đo lường, đánh giá hiệu quả 1.4.1.5 Sự hài lòng của khách hàng 1.4.2 Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại bệnh viện 1.4.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý vận hành của bệnh viện 1.4.2.2 Cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh của bệnh viện  1.4.2.3 Đội ngũ cán bộ làm công tác cung ứng 1.4.2.4 Mức độ  tín nhiệm của đối tượng được hưởng lợi từ  chuỗi cung  ứng của   bệnh viện 1.4.2.5 Mức độ hiện đại của hệ thống thông tin, công nghệ trong bệnh viện Cơ cấu tổ chức Cơ sở vật chất NĂNG LỰC  Cán bộ hậu QUẢN LÝ CHU ỖI  cần CUNG ỨNG Mức độ tín nhiệm của bệnh nhân Công nghệ Hình 1.9: Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung ứng tại bệnh  viện  (Nguồn: Tác giả tự tổng hợp) 14
  15. 1.5. Kinh nghiệm quản lý chuỗi cung  ứng tại một số  doanh nghiệp, tổ chức   trong và ngoài nước và bài học rút ra cho các bệnh viện quân y trên địa bàn  Hà Nội  1.5.1 Kinh nghiệm quản lý chuỗi cung  ứng tại một số  doanh nghiệp, tổ  chức   trong và ngoài nước [18] 1.5.1.1   Kinh   nghiệm   quản   lý   chuỗi   cung   ứng   tại   IBM   ( International   Business   Machines) – Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia. 1.5.1.2 Kinh nghiệm quản lý chuỗi cung  ứng tại một số  doanh nghiệp, tổ  chức   ngành dược phẩm, thiết bị y tế tại Mỹ ­ Pfizer sử  dụng công nghệ  RFID (Radio Frequency Identification): đảm bảo  chuỗi cung ứng an toàn, hiệu quả.  ­ McKenson gắn bó chặt chẽ với nhà cung cấp: đảm bảo chuỗi cung ứng an  toàn, hiệu quả. ­ Roche Diagnostics: quản trị  vòng đời sản phẩm PLM (Product Life cycle   Management) 1.5.1.3 Kinh nghiệm từ việc quản lý chuỗi cung ứng tại các bệnh viện tại Singapore   và Đan Mạch 1.5.1.4 Kinh nghiệm từ việc quản lý chuỗi cung ứng tại các bệnh viện Việt Nam ­ Chuỗi cung ứng tại bệnh viện Bạch Mai ­ Chuỗi cung ứng tại bệnh viện K ­ Chuỗi cung ứng tại bệnh viện Lê Lợi – TP Vũng Tàu 1.5.2. Bài học rút ra cho các bệnh viện quân y trên địa bàn Hà Nội Một là; bài học chung cho doanh nghiệp, tổ chức ­ Ứng dụng công nghệ thông tin là yếu tố then chốt ­ Hoạch định chiến lược trong quản lý chuỗi cung ứng ­ Đảm bảo một chuỗi cung ứng an toàn và hiệu quả Hai là; bài học cho các bệnh viện quân y trên địa bàn Hà Nội ­ Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện ­ Cân nhắc lựa chọn nhiều hơn 1 nhà cung cấp.  ­ Hoạt động hậu cần có thể thuê ngoài. ­ Yếu tố con người luôn cần được hoàn thiện. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Trong chương 1 Luận án, tác giả đã hệ thống hóa cơ sở  lý luận về năng lực  quản lý chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp, tổ chức, bao gồm: Thứ  nhất, khái quát về  chuỗi cung  ứng và quản lý chuỗi cung  ứng trong các  doanh nghiệp, tổ chức. 15
  16. Thứ   hai,  phân  tích   về   năng  lực   quản   lý   chuỗi   cung  ứng   trong   các   doanh   nghiệp, tổ  chức nói chung và năng lực quản lý chuỗi cung  ứng tại các bệnh viện  nói riêng. Thứ ba, nêu các tiêu chí đo lường năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong các  doanh nghiệp, tổ chức. Thứ  tư, phân tích các nhân tố   ảnh hưởng đến năng lực quản lý chuỗi cung   ứng trong các doanh nghiệp tổ chức. Thứ năm, nêu kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng tại một số doanh nghiệp,   tổ  chức trong và ngoài nước từ  đó rút ra bài học kinh nghiệm cho các Bệnh viện  quân y trên địa bàn Hà Nội. Những cơ  sở  lý luận trong chương 1 sẽ  là nền tảng vững chắc cho việc  nghiên cứu thực trạng năng lực quản lý chuỗi cung ứng trong công tác khám, chữa  bệnh tại các Bệnh viện quân y trên địa bàn Hà Nội trong chương 2. 16
  17. CHƯƠNG 2  THỰC TRẠNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG  TRONG CÔNG TÁC KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI CÁC BỆNH VIỆN QUÂN Y  TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI 2.1. Giới thiệu tổng quan về  các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội và  quản lý chuỗi cung ứng tại các Bệnh viện 2.1.1. Giới thiệu tổng quan về các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội 2.1.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của ngành Quân y Cùng với thực hiện tốt công tác quân y, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, ngành   Quân y tiếp tục có những đóng góp to lớn vào sự  nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng  cao sức khỏe nhân dân.   2.1.1.2 Lịch sử ra đời và phát triển của các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội Bệnh viện Trung ương Quân đội 108   Bệnh viện Trung  ương Yên Trạch ­ Bệnh viện Trung  ương Quân đội 108  ngày nay ra đời ngày 01 tháng 04 năm 1951 tại Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú  Lương. tỉnh Thái Nguyên.  Bệnh viện 103 Đội điều trị  3 (tiền thân của Bệnh viện 103) thành lập ngày 20/12/1950 tại  thôn Trung Giáp, xã Anh Dũng (nay là xã Trung Giáp), huyện Phù Ninh, tỉnh Phú  Thọ. Ngày 21 tháng 5 năm 1989 Bộ  Tổng tham mưu ra Quyết định số  183/QĐ­TM   công nhận Viện Quân y 103 là Bệnh viện hạng I của Quân đội. Năm 1995 Viện   Quân y 103 được đổi tên thành Bệnh viện 103.   Bệnh viện 354   Bệnh viện 354 tiền thân là Quân y xá Trần Quốc Toản (còn gọi là Quân y viện   Trung  ương), được thành lập theo Nghị  định 82/NĐ, ngày 27/5/1949 của Bộ  Quốc  phòng Tổng Tư lệnh. Ngày 30/11/1974, Bộ Quốc phòng quyết định Quân y viện 354  thuộc Cục Quân y ­ Tổng cục Hậu cần. 2.1.1.3 Đặc điểm chủ yếu của các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội  ­ Các bệnh viện đều được thành lập từ  rất sớm, bắt đầu từ  những năm đầu  thời kỳ kháng chiến chống Pháp ­ Thực hiện các nội dung nhiệm vụ  chính trị  đặc biệt: phục vụ  đối tượng là  cán bộ cao cấp trong quân đội, quân nhân và người thân trong quân ngũ.  ­ Phục vụ nhiệm vụ chính trị đặc biệt;  ­  Cơ chế quản lý đặc thù: Đều chịu sự  quản lý của Bộ  Quốc Phòng về  nhân  sự  cũng như  cơ  chế  điều hành theo mệnh lệnh, chịu sự  chi phối và quản lý chắt   chẽ của Tổng cục Hậu cần 17
  18. ­ Mở rộng đối tượng phục vụ là người nhà quân nhân và nhân dân. 18
  19. 2.1.1.4 Mô hình tổ chức của các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội  Hình 2. . Mô hình tổ chức chung tại 3 Bệnh viện (Nguồn: Tác giả tổng hợp) 2.1.1.5. Mô hình tổ chức của Phòng Hậu cần ­ Kỹ thuật tại các Bệnh viện Quân y   trên địa bàn Hà Nội        Hình 2. . Mô hình tổ chức Phòng Hậu cần Kỹ thuật tại các bệnh viện Quân y  trên địa bàn Hà Nội (Nguồn: Tác giả tổng hợp) 19
  20. 2.1.2 Quản lý chuỗi cung ứng tại các Bệnh viện Quân y trên địa bàn Hà Nội 2.1.2.1 Công tác quản lý chuỗi cung ứng tại các Bệnh viện  Mảng cung ứng dược phẩm phục vụ công tác khám chữa bệnh:  Bệnh viện là là đơn vị  phân phối và cung cấp dược phẩm, thiết bị  y tế  đến  khách hàng cuối cùng là các đối tượng bệnh nhân khác nhau nên Bệnh viện đóng vai  trò vô cùng quan trọng trong công tác bảo đảm này.  Nhà cung cấp: Đối với công tác khám chữa bệnh, nguồn dược phẩm và thiết bị y tế của các  Bệnh viện chủ yếu nhập qua các Công ty dược phẩm trong nước và nước ngoài. Nhà sản xuất:  Tuy Bệnh viện có bộ  phận sản xuất thuốc và chỉ  sản xuất những loại thuốc  đơn giản, chủ yếu là dịch truyền và các loại thuốc cơ bản chỉ đáp ứng 10% nhu cầu  của bệnh nhân trong Bệnh viện. Chính vì thế, Bệnh viện phải nhập thuốc từ  Các   công ty sản xuất dược phẩm trong nước và nước ngoài.  2.1.2.2. Công tác quản lý vận hành và phối kết hợp các yếu tố trong chuỗi cung ứng   tại các Bệnh viện    Hình 2. . Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà sản xuất Địa điểm Dự trữ và kho tàng Thông tin  hậu cần Khám và chữa bệnh Vận chuyển Hình 2. . Quản lý chuỗi cung ứng trong nội bộ Bệnh viện Thứ nhất, khái quát hoạt động khám chữa bệnh tại các Bệnh viện Tại cả 3 Bệnh viện Quân y, đối tượng khám chữa bệnh chủ yếu là Quân, bảo  hiểm Quân tại ngũ và bảo hiểm Quân đội chiếm khoảng 14%. Đối tượng tiếp theo  là Bảo hiểm quân hưu và Bảo hiểm nhân thân chiếm tỷ lệ 22%, Bảo hiểm y tế đạt  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0