Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại đến năm 2020, tầm nhìn 2030
lượt xem 6
download
Mục đích của đề án: Đề xuất định hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ công cuộc CNH, HĐH và phát triển kinh tế Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại đến năm 2020, tầm nhìn 2030
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƯƠNG VIỆN NGHIÊN CỨU THƯƠNG MẠI NGUYỄN MINH TÂM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀ NỘI THEO HƯỚNG VĂN MINH, HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN 2030 Chuyên ngành: Thương mại Mã số: 62.34.10.01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ HÀ NỘI - 2015
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI VIỆN NGHIÊN CỨU THƯƠNG MẠI Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Đỗ Đức Bình TS. Nguyễn Minh Phong Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận án cấp Nhà nước tại Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương Vào hồi … giờ … ngày … tháng … năm 2015 Có thể tìm hiểu Luận án tại: - Thư viện Viện Nghiên cứu Thương mại - Thư viện Quốc gia
- 1 26 MỞ ĐẦU DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1. Tính cấp thiết của đề tài CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ Thương mại là hoạt động trao đổi, mua bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, thương mại tạo điều kiện 1. Nguyễn Minh Tâm (2011), "Để phát triển thương mại Hà Nội theo để phát triển kinh tế - xã hội của một đất nước. Kinh tế càng phát triển hướng văn minh, hiện đại", Tạp chí Thương mại, số 22 - 2011, trang 14,15 và thì hình thức hoạt động thương mại càng phong phú, sự phát triển của 26. thương mại là một trong những yếu tố phản ánh trình độ phát triển kinh 2. Nguyễn Minh Tâm (2011), "Để phát triển thương mại Hà Nội theo tế của mỗi quốc gia. hướng văn minh, hiện đại", Bản tin Hội nhập và Phát triển, số 7(55) - 7/2011, trang Xuất phát từ vai trò của các hình thức hoạt động thương mại, bên 8-14. cạnh việc nhấn mạnh vai trò lưu thông của thương mại đối với phát 3. Nguyễn Minh Tâm (2014), "Vấn đề vốn cho thực hiện các quy hoạch thương mại Thủ đô", Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số triển kinh tế, Đảng ta còn nhấn mạnh vai trò của các hình thức hoạt 19 tháng 10/2014, trang 58 - 60. động thương mại, một trong những định hướng quan trọng là phát triển 4. Nguyễn Minh Tâm (2014), "Phát triển một số ngành và lĩnh vực dịch thương mại theo hướng văn minh và hiện đại. vụ - thương mại chủ yếu trên địa bàn Thủ đô", Tạp chí Quản lý kinh tế, Viện Là thủ đô của cả nước, Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, số 62 tháng 8+9/2014, trang 76-80. quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao 5. Nguyễn Minh Tâm (2014), "Thực trạng và giải pháp tăng cường bình dịch quốc tế. Việc phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại ổn giá hàng hóa thiết yếu trên thị trường thành phố Hà Nội", Tạp chí Nghiên có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Hà Nội mà còn đối với cả cứu Thương mại, Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương, số 11 tháng 10/2014, trang 24-27. nước. Trong thời gian qua, một trong những nguyên nhân góp phần cho 6. Nguyễn Minh Tâm (2014), "Tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2012-2014: sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô là sự phát triển các hình thức Kết quả và triển vọng", Tạp chí Báo cáo viên, ban Tuyên giáo Trung ương, số hoạt động thương mại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi 11 tháng 11/2014, trang 33-37. nhận, sự phát triển của thương mại Hà Nội còn nhiều hạn chế và không 7. Nguyễn Minh Tâm (2014), "Thực trạng và giải pháp phát triển ít bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Thủ đô. Để thương mại bán lẻ ở Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại", Kỷ yếu Hội thảo phát huy vai trò của thương mại đối với phát triển kinh tế- xã hội của khoa học Phát triển hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều Thủ đô, đáp ứng những yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và kiện hội nhập quốc tế và chuẩn bị hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức tháng 9/2014, trang 183-215. hội nhập quốc tế, đòi hỏi phải phát triển thương mại theo hướng văn 8. Nguyễn Minh Tâm (2014), “Những bài học về quản lý giá thời hội minh, hiện đại. Thực hiện mục tiêu đó, cần tiến hành nghiên cứu làm rõ nhập”, Kỷ yếu hội thảo quốc gia do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ban Kinh cơ sở lý luận về phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại; tế Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức ngày 6/12/2014 tại Quảng phân tích, đánh giá thực trạng phát triển của thương mại Hà Nội thời Ninh, trang 697-709. gian qua, chỉ ra các nguyên nhân hạn chế; trên cơ sở đó đề xuất định 9. Nguyễn Minh Tâm (2015), “Tăng cường văn hoá trong phát triển hướng và các giải pháp nhằm phát triển thương mại Hà Nội theo hướng kinh tế”, Bản tin Kinh tế số Tết 1+2/2015, trang 49-52, Cơ quan ngôn luận của Ban Kinh tế Trung ương. văn minh, hiện đại trong thời gian tới là hết sức cần thiết.
- 25 2 Xuất phát từ những vấn đề trên đây, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài: "Phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại đến năm 2020, tầm nhìn 2030" làm đề tài luận án tiến sỹ của mình, với hy vọng kết quả của luận án sẽ góp phần phát triển Thủ đô trong thời gian tới. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích: Đề xuất định hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ công cuộc CNH, HĐH và phát triển kinh tế Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu lý thuyết nhằm góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận chung về phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. - Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển thương mại văn minh, hiện đại ở một số Thủ đô các nước trong khu vực và rút ra bài học cho phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại ở thành phố Hà Nội. - Phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua. - Đề xuất quan điểm, định hướng và các giải pháp chủ yếu phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới. 3. Kết cấu luận án Ngoài Mở đầu, Tổng quan, Kết luận và Kiến nghị, Danh mục các công trình công bố của tác giả và Tài liệu tham khảo, Phụ lục; Luận án có 3 chương: Chương 1: Một số lý luận và thực tiễn về phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Chương 2: Thực trạng phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2008-2013. Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại đến 2020, tầm nhìn 2030.
- 3 24 CHƯƠNG 1 - Tổng hợp, phân tích làm rõ các yếu tố tác động đến sự phát triển MỘT SỐ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN của các loại hình cơ sở thương mại theo hướng văn minh, hiện đại; THƯƠNG MẠI THEO HƯỚNG VĂN MINH, HIỆN ĐẠI Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển thương mại văn minh, hiện đại ở Thủ 1.1. Khái niệm phát triển thương mại theo hướng văn minh, đô một số nước trong khu vực và rút ra bài học cho phát triển thương mại hiện đại theo hướng văn minh, hiện đại ở thành phố Hà Nội. Phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại được hiểu - Đề xuất Bộ tiêu chí của Thành phố về thương mại văn minh, là: Sự đảm bảo phát triển các hình thức thương mại hiệu quả với quy hiện đại, để đánh giá cụ thể từng cơ sở kinh doanh thương mại và từng mô ngày càng mở rộng, tăng trưởng bền vững; có hệ thống hạ tầng và địa bàn quận/huyện/thị xã cũng như toàn Thành phố đạt tiêu chuẩn văn hình thức phân phối hiện đại; đáp ứng trình độ cao về tổ chức, quản lý, minh, hiện đại. quản trị, kinh doanh, áp dụng công nghệ mới và nghệ thuật marketing; - Nhận diện, đánh giá thực trạng phát triển và quản lý nhà nước thể hiện tính nhân văn, sự tinh tế và lịch sự, cái đẹp trong giao tiếp, về phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại. phục vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, vì lợi - Đề xuất 9 nhóm giải pháp và một số kiến nghị phát triển thương ích của khách hàng với tư cách là mục tiêu cao nhất và động lực mạnh mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại. nhất của hoạt động thương mại. 1.2. Phân biệt giữa cơ sở kinh doanh thương mại truyền Nhưng do hạn chế trong khuôn khổ nghiên cứu theo quy định, thống và hiện đại luận án chỉ đề cập đến một số loại hình kinh doanh tiêu biểu; đồng thời, Ngày nay, các hình thức bán lẻ phục vụ khách hàng phát triển đa luận án không thể có điều kiện để đưa ra những yêu cầu cụ thể, chi tiết dạng, phong phú. Hình thức tổ chức bán lẻ được phân biệt thành 2 loại cần phải đáp ứng cho từng loại hình cơ sở kinh doanh để xác định đạt là loại hình tổ chức bán lẻ truyền thống và loại hình tổ chức bán lẻ hiện tiêu chí văn minh, hiện đại. Tác giả Luận án mong muốn rằng, với sự đại, tương ứng với cơ sở kinh doanh thương mại truyền thống và cơ sở giúp đỡ của các nhà khoa học và các cơ quan quản lý, vấn đề này sẽ kinh doanh thương mại hiện đại. tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện và triển khai trong thực tiễn./. Cơ sở kinh doanh thương mại truyền thống chủ yếu là cơ sở bán lẻ quy mô nhỏ, bán hàng theo phương thức phục vụ tại quầy là chủ yếu, hoạt động độc lập và thuộc sở hữu của hộ gia đình. Việc thực hiện mua bán ở cơ sở kinh doanh thương mại truyền thống đòi hỏi người bán và người mua phải trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và thỏa thuận về tên hàng, số lượng, chất lượng, giá cả và các điều kiện mua bán khác; người bán phải tự mình phục vụ từng khách hàng một; người bán phải thực hiện nhiều thao tác trong quy trình kỹ thuật bán hàng và toàn bộ các công việc liên quan đến việc bán hàng, từ việc mời chào khách hàng cho đến bao gói, đưa hàng cho khách, nhận tiền và tiễn khách...
- 23 4 KẾT LUẬN Cơ sở kinh doanh thương mại hiện đại là cơ sở có địa điểm, quy mô, kiến trúc, trang trí, sắp xếp hàng hóa theo quy chuẩn, đẹp, sạch sẽ; Phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại là chủ yếu bán hàng theo phương thức tự phục vụ hoặc kết hợp chọn lấy một tất yếu khách quan, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu hàng trên giá cho khách hàng và để khách hàng tự chọn trên giá trưng dùng và tạo điều kiện để thương mại phát triển, thúc đẩy sản xuất hàng bày để ngỏ với sự hỗ trợ của nhân viên bán hàng; có phương thức vận hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, góp phần phát triển kinh hành, tổ chức quản lý chuyên nghiệp, phần lớn là bộ phận của chuỗi tế - xã hội Thủ đô trong thời kỳ mới. cửa hàng và thuộc quyền quản lý của một tổ chức có cơ cấu doanh nghiệp. Trong phạm vi luận án này, đề cập đến các cơ sở kinh doanh Phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại chịu nhiều thương mại truyền thống gồm: Cơ sở kinh doanh thương mại cá thể (hộ tác động của các nhân tố, cần bám sát các tiêu chí cả định tính và định kinh doanh, cửa hàng bán lẻ hộ gia đình); chợ truyền thống; các kho lượng ngày càng tiếp cận xu hướng và chuẩn mực chung thế giới; đồng hàng; cửa hàng xăng dầu, gas. thời phù hợp với thực tiễn và quy hoạch của địa phương, quốc gia. Từ Các cơ sở kinh doanh thương mại văn minh, hiện đại gồm: siêu kinh nghiệm quốc tế, thực tế Việt Nam và Thủ đô cần áp dụng đồng bộ thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng bán lẻ hiện đại (cửa hàng bách các giải pháp, chủ động phát triển thương mại văn minh, hiện đại ở Hà hóa, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán giá rẻ, Nội phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của Thủ thương mại điện tử...). đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Quy hoạch tổng thể phát triển thương 1.3. Một số loại hình cơ sở kinh doanh thương mại hiện đại mại Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030; phát triển đồng bộ và hài hòa - Siêu thị - Cửa hàng bán giá rẻ các loại hình thương mại hiện đại gắn với nâng cấp chất lượng hoạt động - Trung tâm thương mại - Chuỗi cửa hàng bán lẻ các loại hình kinh doanh thương mại truyền thống, phù hợp với điều kiện - Cửa hàng bách hóa - Trung tâm kho hàng phân phối địa phương và theo nguyên tắc thị trường, ngày càng tiếp cận các xu hướng - Cửa hàng chuyên doanh - Thương mại điện tử thế giới và tuân thủ các cam kết hội nhập quốc tế; kết hợp khuyến khích - Cửa hàng tiện lợi xã hội hóa đầu tư và tăng cường quản lý nhà nước quá trình phát triển 1.4. Tiêu chí đánh giá phát triển thương mại theo hướng văn thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại; gắn kết và thúc đẩy minh, hiện đại liên kết, hợp tác thương mại văn minh, hiện đại với các địa phương trong 1.4.1. Tiêu chí định lượng: Vùng và cả nước; đóng góp vào công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây 1.4.1.1. Đánh giá cơ sở thương mại bán lẻ: dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Để đánh giá một cơ sở kinh doanh thương mại Hà Nội đạt tiêu Luận án "Phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, chuẩn văn minh, hiện đại có thể xem xét một số yếu tố sau: hiện đại đến năm 2020, tầm nhìn 2030" đã đạt được một số kết quả như (1) Quy hoạch; (2) Cơ sở vật chất cửa hàng; (3) Hàng hóa; (5) sau: Phương thức bán hàng; (5) Phương thức phục vụ; (6) Lao động; (7) - Hệ thống hóa và làm rõ thêm cơ sở lý luận về phát triển thương Môi trường; (8) An ninh, trật tự, chấp hành pháp luật, không vi phạm mại theo hướng văn minh, hiện đại. đạo đức kinh doanh.
- 5 22 1.4.1.2. Đánh giá sự phát triển thương mại Thành phố theo hướng (2) Thương mại điện tử: 95% website bán hàng trực tuyến đạt chuẩn văn minh, hiện đại: của Thành phố về đăng ký kinh doanh, chất lượng hàng hóa, thanh toán Đánh giá sự phát triển của thương mại của thành phố theo an toàn, đảm bảo các dịch vụ liên quan. hướng văn minh, hiện đại theo 5 nội dung đã đề cập, đó là: (1) Chất (3) Phát triển số lượng, quy mô của các loại hình tổ chức thương lượng tổ chức mạng lưới bán lẻ thành phố; (2) Chất lượng công nghệ mại văn minh, hiện đại theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại thương mại bán lẻ thành phố; (3) Chất lượng quản trị hệ thống phân Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (Trung tâm thương mại quốc tế, phối bán lẻ thành phố; (4) Chất lượng quản lý Nhà nước về thương mại; trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế và trung tâm mua sắm cấp vùng: (5) Chất lượng hành vi ứng xử văn hóa trong mua bán hàng hóa của 19; Trung tâm thương mại: 64; Trung tâm mua sắm: 32; Trung tâm thương mại bán lẻ. thương mại dịch vụ tổng hợp: 10; Đại siêu thị: 23; Siêu thị hạng II: 111; 1.4.2. Tiêu chí định tính: siêu thị hạng III: 865; Xây mới 183 chợ; nâng cấp 191 chợ. Đặc biệt, (1) Tính văn minh, hiện đại của các loại hình thương mại văn tiếp tục chuyển đổi, nâng cấp một số chợ truyền thống cấp 1 và 2 theo minh, hiện đại;(2) Khả năng tiếp cận các loại hình thương mại văn minh, tiêu chuẩn thương mại văn minh, hiện đại). hiện đại; (3) Khả năng cạnh tranh của các loại hình thương mại văn (4) Xây dựng từ 1-2 tuyến đường phố thương mại hiện đại đặc trưng minh, hiện đại; (4) Được dư luận người tiêu dùng, báo chí trong và ngoài của Thủ đô Hà Nội, 100% các cơ sở kinh doanh thương mại trên tuyến nước có nhiều ý kiến, tin bài phản ảnh, đánh giá tích cực. phố đạt tiêu chí văn minh, hiện đại của Thành phố (tại tuyến đường Nội 1.5. Nội dung và sự cần thiết phát triển thương mại theo Bài - Nhật Tân, khu vực quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm). Cải tạo hướng văn minh, hiện đại các tuyến phố thương mại để trở thành hạt nhân ở các Khu thương mại 1.5.1. Nội dung phát triển thương mại theo hướng văn minh, trung tâm, đảm bảo các yêu cầu hiện đại và mang bản sắc văn hoá kinh hiện đại doanh truyền thống, khắc phục được tình trạng phát triển trùng lặp ở Thứ nhất, tập trung phát triển cơ cấu của mạng lưới và đa dạng các cửa hàng, cửa hiệu mặt phố. hóa các loại hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại. (5) Doanh số bán hàng qua mạng lưới các loại hình tổ chức thương Thứ hai, nâng cao chất lượng công nghệ thương mại bán lẻ của mại văn minh, hiện đại chiếm trên 60% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội. Thành phố. (Mục tiêu này cao hơn so với mục tiêu đã đề ra theo Quy hoạch phát triển Thứ ba, nâng cao chất lượng quản trị hệ thống phân phối bán lẻ thương mại Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030). của Thành phố thông qua tập trung phát triển nguồn nhân lực cho (6) Ra đời từ 5 - 10 doanh nghiệp của Hà Nội vận doanh chuỗi cửa ngành thương mại. hàng có quy mô, thương hiệu tầm cỡ quốc gia. Thứ tư, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thương mại. Thứ năm, tuyên truyền, vận động người dân ứng xử văn hóa trong hoạt động mua bán, tiêu dùng hàng hóa.
- 21 6 3. Lồng ghép quảng bá hệ thống thương mại Thủ đô trong chương 1.5.2. Sự cần thiết phải phát triển thương mại Hà Nội theo trình xúc tiến du lịch quốc gia hàng năm. hướng văn minh, hiện đại II. Đối với Thành phố Hà Nội: Thứ nhất, do thực tiễn phát triển mới của thương mại Hà Nội. 1. Công bố và triển khai tích cực Quy hoạch phát triển các cơ sở hạ Thứ hai, do sức ép phải đổi mới chính sách thương mại trong quá tầng thương mại trên địa bàn Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030. trình hội nhập kinh tế quốc tế. 2. Triển khai Kế hoạch tái cơ cấu và nâng cao năng lực cạnh tranh Thứ ba, là yêu cầu tự thân của việc phải nâng cao trình độ, khả kinh tế Thủ đô, trong đó có nhiệm vụ chỉ đạo tái cơ cấu ngành thương năng phục vụ khách hàng của các cơ sở thương mại. mại Hà Nội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Thứ tư, do yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế. 3. Áp dụng cơ chế thí điểm về đầu tư trong xây dựng mới những 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại văn minh, tuyến phố thương mại hiện đại và trung tâm logistics. Trước mắt, tập hiện đại trung chỉ đạo xây dựng thành công tuyến phố thương mại văn minh, hiện - Yếu tố kinh tế; đại Nội Bài - Nhật Tân. - Yếu tố chính sách, pháp luật quản lý của nhà nước về thương mại; 4. Đề nghị xem xét, kiện toàn lực lượng quản lý thị trường. - Yếu tố môi trường tự nhiên và xã hội; 5. Tổ chức định kỳ và thường xuyên các hoạt động thi đua, khen - Các yếu tố khác. thưởng, trao danh hiệu "Văn minh thương mại Thủ đô”… 1.7. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thương mại theo 6. Tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, tuyên truyền nâng cao trình độ hướng văn minh, hiện đại và nhận thức của đội ngũ nhân lực trong ngành thương mại Thủ đô theo 1.7.1. Kinh nghiệm của một số Thủ đô quốc tế về phát triển các yêu cầu thương mại văn minh, hiện đại. thương mại theo hướng văn minh, hiện đại 7. Đẩy mạnh quảng bá hoạt động của thương mại Thủ đô. Xây dựng 1.7.1.1. Kinh nghiệm của Thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc: trang thông tin điện tử chuyên đề về thương mại Thủ đô văn minh, hiện Khuyến khích và áp dụng các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự đại, v.v. phát triển của các loại hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại; Quy 8. Sở Công Thương, sở Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy Thành phố hoạch phát triển các loại hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại. cần quan tâm hoàn thiện quy chế quản lý chợ truyền thống theo quy Để triển khai và quản lý tốt quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng chuẩn ngày càng tiên tiến, phù hợp. thương mại hiện đại, áp dụng một số biện pháp cơ bản gồm: Xây dựng 9. UBND Thành phố Ban hành Đề án phát triển thương mại văn và hoàn thiện hệ thống chuẩn hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật phân phối, minh, hiện đại trên địa bàn; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng thương mại lưu thông hàng hóa và tiêu chuẩn có liên quan, tích cực quán triệt và văn minh, hiện đại cấp Thành phố; trong đó xây dựng, ban hành Bộ tiêu phổ biến một cách rộng rãi các tiêu chuẩn; Khuyến khích, hỗ trợ việc chí thương mại văn minh, hiện đại; bao gồm các tiêu chuẩn và bộ quy tắc mở rộng áp dụng và sử dụng các công nghệ, kỹ thuật, thiết bị tiên tiến ứng xử trong hoạt động kinh doanh thương mại theo hướng văn minh, trong xây dựng và phát triển các cơ sở thương mại; Khuyến khích các hiện đại, với một số những mục tiêu cụ thể đến năm 2020 như sau: doanh nghiệp nâng cao trình độ ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ (1) 80% quận, huyện, thị xã đạt tiêu chí thương mại văn minh, hiện đại.
- 7 20 thông tin trong quá trình kinh doanh, vận hành, khai thác các cơ sở 3.3.6. Đồng bộ hóa điều kiện và năng lực thương mại điện tử: thương mại; Nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên. Các cơ quan chức năng cần sớm điều chỉnh một số chính sách hiện Để phát triển loại hình tổ chức thương mại hiện đại, cho phép hành liên quan đến sự phát triển của TMĐT; cung cấp các dịch vụ công các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực phân phối hàng hóa ở trực tuyến; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ nghiên cứu và trong nước. Các doanh nghiệp Bắc Kinh đã học hỏi được rất nhiều kinh chuyển giao công nghệ; tăng cường đầu tư cho TMĐT. nghiệm về phương thức quản lý, kinh doanh mới gắn với một số loại 3.3.7. Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại văn minh, hiện đại: hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại; Khuyến khích hoạt động Nâng cao năng lực của các nhà quản trị doanh nghiệp để từng bước mua lại, sáp nhập, các doanh nghiệp nhỏ, các nhà kinh doanh siêu nhỏ, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thương mại. Thành hình thành nên các siêu thị lớn; Khuyến khích các doanh nghiệp vận phố và các doanh nghiệp cần khuyến khích thu hút các nhà quản trị hành theo mô hình chuỗi siêu thị; Hạn chế đầu tư siêu thị trong khu vực kinh doanh trình độ cao trong và ngoài nước vào ngành thương mại. nội đô đã bảo hòa, đồng thời khuyến khích đầu tư vào những vùng chưa 3.3.8. Khuyến khích các tổ chức thương mại chủ động tự tái cấu có hoặc chưa phát triển, như các đô thị, khu dân cư tập trung mới hình trúc và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại: thành và xây dựng các trung tâm phân phối hàng hóa hiện đại; Chú Thành phố tập trung vận động, khuyến khích, yêu cầu các tổ chức trọng điều chỉnh, nâng cấp, quy hoạch các hình thức bán lẻ truyền thương mại chủ động tự tái cấu trúc và phát triển theo đúng Bộ tiêu chí thống, tăng cường cải tạo phố thương mại; Khuyến khích doanh nghiệp thương mại văn minh, hiện đại của Thành phố. hiện đại hóa hệ thống thông tin và áp dụng thương mại điện tử. 3.3.9. Các giải pháp khác 1.7.1.2. Kinh nghiệm của Thủ đô Băng Cốc - Thái Lan Thành phố cần có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, sắp xếp lại và tiêu Quy định các nhà phân phối nước ngoài chỉ được mở từng siêu chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, xây dựng bộ quy tắc ứng xử, yêu cầu chất thị riêng lẻ, mà không được hình thành chuỗi liên kết để chi phối thị lượng và văn hóa thương mại khác cho các cửa hàng, hộ gia đình hoạt trường…; Quy định về thương mại công bằng đối với các siêu thị nhằm động kinh doanh thương mại trên các tuyến phố chuyên doanh; Hỗ trợ ngăn chặn tình trạng hạ giá để chiếm lĩnh thị trường và sử dụng sức phát triển các tổ chức, hiệp hội ngành kinh doanh thương mại hiện đại; mạnh thị trường để gây ép đối với nhà cung cấp. Thành lập Liên minh Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt nam ưu tiên bán lẻ để giúp các siêu thị và các cửa hàng truyền thống trong nước có dùng hàng Việt Nam"... được sức mạnh tương đương với các siêu thị của nước ngoài; Coi trọng KIẾN NGHỊ việc hỗ trợ để doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ trong nước có thể cạnh I. Đối với Trung ương: tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động; Lồng ghép 1. Chỉnh sửa Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 20/9/2004 quảng bá hệ thống thương mại, nhất là các siêu thị, đại siêu thị, trung của Bộ Thương mại (nay thuộc Bộ Công Thương) về việc Quy chế siêu tâm thương mại, trong chương trình xúc tiến du lịch quốc gia. thị, trung tâm thương mại. 1.7.1.3. Kinh nghiệm của Thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia: 2. Hoàn thiện các văn bản quy định về hàng rào kỹ thuật và hệ thống Khuyến khích phát triển các trung tâm thương mại và siêu thị tại tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ; các văn bản liên quan đến những thành phố lớn và quy định các trung tâm thương mại và siêu thị công tác quản lý thị trường.
- 19 8 (5) Xử lý đạt trên 95% số vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phải phù hợp với quy hoạch xây dựng tổng thể của từng vùng; Xem xét, thương mại. Hành vi ứng xử không đẹp trong lĩnh vực thương mại bán đánh giá sự cân bằng giữa các hình thức kinh doanh vừa và nhỏ, các lẻ chỉ còn là cá biệt. hậu quả có thể xảy ra đối với các hoạt động thương mại; Các dự án xây b.Về xét công nhận: Trên cơ sở bộ tiêu chí trên, Ủy ban nhân dân dựng phải được báo cáo công bố rộng rãi, giải trình rõ ràng về những Thành phố đề xuất Bộ Công thương đánh giá, công nhận Thành phố đã tác động đến kinh tế và xã hội; Yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu đạt tiêu chuẩn thương mại văn minh, hiện đại và có những chính sách thị có diện tích trên 6.000m2 không được xây trong các khu trung tâm hỗ trợ ngành thương mại Hà Nội phát triển trong thời gian tiếp theo. đô thị và hạn chế số lượng hàng hóa bán ở trung tâm thương mại đối 3.3.3. Hoàn thiện quy hoạch và tạo quỹ đất phát triển thương mại với những sản phẩm mà các cửa hàng truyền thống khó có khả năng theo hướng văn minh, hiện đại cung cấp. Tăng cường hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực thi của các Đề án quy 1.7.2. Một số bài học cho Hà Nội hoạch thương mại, quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ 1.7.2.1. Bài học thành công có thể vận dụng: trên địa bàn Hà Nội. Trong quá trình chỉ đạo xây dựng quy hoạch phát Một là, việc xác định quy hoạch và cấp phép xây dựng các loại triển kinh tế-xã hội, Uỷ ban nhân dân Thành phố cần quan tâm chỉ đạo hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại cần được thể chế hóa thành dành quỹ đất cho đầu tư phát triển hạ tầng thương mại văn minh, hiện đại. luật, văn bản pháp quy. 3.3.4. Khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ Hai là, phải quản lý tốt và linh hoạt, sáng tạo đối với quy hoạch thương mại theo hướng văn minh, hiện đại phát triển các loại hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại. Bổ sung chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế trong và Ba là, sử dụng đồng bộ các chính sách khuyến khích hỗ trợ của ngoài nước tham gia phát triển hạ tầng thương mại theo hướng văn Nhà nước và chính quyền địa phương cho phát triển thương mại văn minh, hiện đại; Cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ truyền thống, rà soát, minh, hiện đại, tập trung vào 2 nhóm đối tượng: bảo vệ các nhà kinh sắp xếp, cải tạo lại các tuyến phố cổ, tuyến phố thương mại, đảm bảo doanh nhỏ, khuyến khích liên doanh liên kết hình thành các tập đoàn các yêu cầu hiện đại và mang bản sắc văn hoá kinh doanh truyền thống; phân phối lớn. Thành phố áp dụng cơ chế thí điểm về đầu tư trong xây dựng mới Bốn là, sử dụng hài hòa các giải pháp trong hỗ trợ và quản lý những tuyến phố thương mại hiện đại. phát triển thương mại văn minh, hiện đại. 3.3.5. Kiên quyết giải tỏa chợ cóc, chợ tạm và tăng cường quản lý Năm là, đa dạng hoá nguồn lực cho phát triển thương mại văn thị trường minh, hiện đại. Kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm, góp phần thúc đẩy hoạt động Sáu là, coi trọng phát triển thương mại điện tử. của chợ chính do giảm được yếu tố cạnh tranh của các tụ điểm chợ cóc 1.7.2.2. Bài học chưa thành công cần tránh: vây xung quanh; đặc biệt phải lưu ý triển khai giải tỏa trước những tụ Thứ nhất, sự thất bại trong chính sách mở cửa quá mức. điểm nằm trên đường quốc lộ, vỉa hè, lòng đường. Tiếp tục đẩy mạnh Thứ hai, sự yếu kém và chậm trễ trong xây dựng và thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, kém chất quy hoạch phát triển thương mại. lượng và các hành vi gian lận thương mại.
- 9 18 CHƯƠNG 2 Ủy ban nhân dân Thành phố và các quận, huyện, thị xã thành lập THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀ NỘI THEO Ban chỉ đạo xây dựng thương mại văn minh, hiện đại theo cấp của mình HƯỚNG VĂN MINH, HIỆN ĐẠI GIAI ĐOẠN 2008-2013 (cấp Thành phố; Quận, huyện, thị xã). Trên cơ sở bộ tiêu chí trên, Ủy 2.1. Khái quát thực trạng phát triển kinh tế - thương mại Hà Nội ban nhân dân Thành phố có quyết định đánh giá thang điểm cho từng Thủ đô Hà Nội có diện tích tự nhiên 3.328,89 km2 . Năm 2013, tỷ tiêu chí, tổng số điểm của 8 tiêu chí là 100. Cơ sở kinh doanh thương trọng của ngành công nghiệp 41,7%; nông nghiệp 4,9%; ngành dịch mại đăng ký thực hiện, đạt từ 95 điểm trở lên sẽ được xét đạt tiêu chuẩn vụ - thương mại 53,4%. Tỷ trọng của ngành thương mại giữ khá ổn thương mại văn minh, hiện đại. định, với mức trên dưới 11,18%-11,25% trong GRDP toàn Thành phố. 3.3.2.2. Tiêu chí thương mại văn minh, hiện đại đối với quận, Tính theo giá hiện hành, năm 2013 ngành thương mại đóng góp 50.442 huyện, thị xã: tỷ đồng. Giá trị tăng thêm của ngành thương mại Hà Nội đạt mức tăng a. Tiêu chí: Quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt bình quân 20,31%/năm trong giai đoạn 2008 - 2013. Tổng sản phẩm tiêu chí văn minh, hiện đại khi đạt 3 tiêu chí: thương mại nội địa năm 2013 tăng gấp 2,5 lần so với 2008. Năm (1) 90% cơ sở kinh doanh thương mại đạt tiêu chí văn minh, 2013, doanh thu ngành thương nghiệp Hà Nội đạt 1.290.000 tỷ đồng. hiện đại. Mức tăng trưởng liên tục và khá cao về lưu chuyển hàng hoá và dịch (2) Chợ: đạt chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ. vụ của Hà Nội những năm qua cho thấy các hoạt động thương mại trên (3) Không tồn tại tụ điểm chợ cóc, chợ tạm trái phép. địa bàn đã có bước phát triển tốt, đảm bảo lưu thông hàng hoá đáp ứng b. Về xét công nhận: Ủy ban nhân dân Thành phố thành lập Ban chỉ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng đạo xây dựng thương mại văn minh, hiện đại Thành phố. Trên cơ sở bộ theo hướng văn minh, hiện đại. tiêu chí trên, Ủy ban nhân dân Thành phố có quyết định đánh giá thang 2.2. Thực trạng phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn điểm cho từng tiêu chí, tổng số điểm của 3 tiêu chí là 100. minh, hiện đại giai đoạn 2008 - 2013 3.3.2.3. Tiêu chí thương mại văn minh, hiện đại đối với thành phố 2.2.1. Tổ chức mạng lưới, trình độ công nghệ thương mại bán lẻ Hà Nội: thành phố Hà Nội a. Tiêu chí: Thương mại Thành phố Hà Nội đạt tiêu chí văn 2.2.1.1. Hệ thống thương mại truyền thống: minh, hiện đại khi đạt 5 tiêu chí: a. Hệ thống chợ: (1) 80% quận, huyện, thị xã đạt văn minh, hiện đại. Đến 31/12/2013, trên địa bàn Thành phố đã có 418 chợ với diện tích (2) Thương mại điện tử: 95% website bán hàng trực tuyến đạt 1.699.377 m2, gồm có 13 chợ hạng 1; 68 chợ hạng 2; 309 chợ hạng 3 và chuẩn của Thành phố về đăng ký kinh doanh, chất lượng hàng hóa, 28 chợ chưa phân hạng; bình quân 1 quận, huyện, thị xã có 14 chợ, mỗi thanh toán an toàn, đảm bảo các dịch vụ liên quan. chợ phục vụ khoảng 17.224 người. Nhìn chung, số lượng chợ hiện nay (3) Tỷ trọng hàng hóa được phân phối qua mạng lưới loại hình tổ chưa đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của các hộ kinh doanh và nhu chức thương mại văn minh, hiện đại đạt trên 60%. cầu mua sắm hàng hoá của dân cư, mới chỉ đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu (4) Cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại (sở Công thương) dùng thiết yếu hàng ngày. được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- 17 10 thu hút nhiều hơn các nguồn lực cho phát triển các loại hình tổ chức Tuy nhiên, đến 31/12/2013, trên toàn thành phố vẫn còn tồn tại 187 thương mại văn minh, hiện đại trên địa bàn. tụ điểm chợ cóc, chợ tạm. Ủy ban nhân dân các quận, huyện đều đã có 3.3.2. Xây dựng, ban hành Bộ tiêu chí thương mại văn minh, kế hoạch giải tỏa những tụ điểm này nhưng công tác giải tỏa triệt để và hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội duy trì sau giải tỏa vẫn gặp nhiều khó khăn. 3.3.2.1. Tiêu chí thương mại văn minh, hiện đại đối với cơ sở b. Hệ thống cơ sở thương mại cá thể (cửa hàng bán lẻ hộ gia đình): kinh doanh thương mại: Năm 2013, trên địa bàn thành phố có 145.886 cơ sở kinh doanh a. Bộ tiêu chí thương mại văn minh, hiện đại: gồm 8 tiêu chí. thương mại cá thể. (1) Quy hoạch: Cơ sở kinh doanh thương mại phải phù hợp các c. Hệ thống các kho hàng: Trên địa bàn thành phố có 07 kho ngoại quy hoạch của thành phố. quan; 234 kho hàng lớn (diện tích từ 500m2 trở lên) (2) Cơ sở vật chất cửa hàng: phải đạt chuẩn của Thành phố về vị d. Hệ thống kinh doanh xăng dầu, gas: Trên địa bàn Thành phố có trí, quy mô, diện tích, kiến trúc tổng thể, trang trí mặt tiền, âm thanh, 661 cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và 483 cửa hàng bán lẻ ánh sáng, trang thiết bị, các công trình bổ trợ, hệ thống hậu cần. xăng dầu. (3) Hàng hóa: 100% hàng hóa đạt chuẩn của Thành phố về xuất xứ 2.2.1.2. Hệ thống các loại hình thương mại hiện đại: nguồn hàng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì, dán nhãn a. Hệ thống siêu thị: hàng hóa, niêm yết giá bán. Đến tháng 31/12/2013, trên địa bàn Hà Nội có 137 siêu thị đang (4) Phương thức bán hàng: đạt chuẩn của Thành phố về hình thức hoạt động, gồm 98 siêu thị tổng hợp, 39 siêu thị chuyên doanh (điện tử bán hàng, phương tiện thanh toán. điện máy: 19; thời trang: 5; chuyên doanh khác: 15), chiếm khoảng (5) Phương thức phục vụ: phục vụ văn minh, lịch sự đạt chuẩn 19% số siêu thị của cả nước, bình quân 1 quận/huyện có khoảng 5 siêu theo “Bộ quy tắc ứng xử người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. thị. Trong tổng số 101 siêu thị đã phân hạng, có 18 siêu thị hạng I, 35 (6) Lao động: 90% cán bộ, nhân viên kinh doanh của các loại siêu thị hạng II, 50 siêu thị hạng III; hiện còn 34 siêu thị chưa phân hình thương mại văn minh, hiện đại, 70% người bán hàng tại các cơ sở hạng. Phân bố chung các siêu thị giữa các quận, huyện trên phạm vi kinh doanh theo hình thức thương mại truyền thống được đào tạo, bồi thành phố là không đều nhau, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành, dưỡng nghiệp vụ theo chuẩn Thành phố. Nhân viên cửa hàng ứng xử các quận có 116 siêu thị, các huyện, thị xã có 21 siêu thị. thanh lịch, văn minh trong giao tiếp, mua bán hàng hóa. b. Hệ thống trung tâm thương mại: (7) Môi trường: không có các hoạt động gây hại môi trường và Trên địa bàn Hà Nội có 26 trung tâm thương mại, chiếm khoảng có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; chất thải, nước 15% số trung tâm thương mại của cả nước. Phân loại trung tâm thương thải được thu gom và xử lý theo quy định. mại theo vốn đầu tư, gồm có: vốn tư nhân, khác: 20; có vốn đầu tư trực (8) An ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh được đảm bảo. Cơ sở tiếp nước ngoài: 06; vốn đầu tư Nhà nước: 0. Trên địa bàn các quận có thương mại chấp hành pháp luật, không vi phạm đạo đức kinh doanh. 22 trung tâm thương mại; các huyện có 4 trung tâm thương mại. b. Về xét công nhận: c. Hệ thống cửa hàng tiện lợi:
- 11 16 Trên địa bàn Hà Nội có 1.060 cửa hàng tiện lợi, bao gồm các cửa chức, vận hành trong môi trường cạnh tranh có sự quản lý và điều tiết hàng tiện lợi thuộc chuỗi bán lẻ và các cửa hàng tiện lợi độc lập, tập vĩ mô của Nhà nước. Phấn đấu đến năm 2020 mạng lưới các loại hình trung chủ yếu ở các quận nội thành. tổ chức thương mại văn minh, hiện đại của Hà Nội trở thành kênh bán d. Hệ thống các cửa hàng bách hóa, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng hóa chủ yếu trên thị trường Thành phố; tốc độ lưu thông hàng hóa hàng bán giá rẻ: được đẩy nhanh; giá cả và chất lượng hàng hóa lưu thông qua hệ thống Trên địa bàn thành phố có 770 cửa hàng bách hóa. Ngoài ra, số lượng ổn định; các dịch vụ bán hàng được cung ứng ngày càng đa dạng, có cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng bán giá rẻ còn rất khiêm tốn và bố trí rải chất lượng và góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và rác nên chỉ được Cục Thống kê Hà Nội, sở Công Thương thống kê vào cải thiện môi trường; trình độ phát triển thị trường bán lẻ được cải thiện khu vực các hộ kinh doanh cá thể. rõ rệt, góp phần nâng cao nếp sống văn minh đô thị, mức sống và chất e. Thực trạng thương mại điện tử lượng sống của người dân Thủ đô, xây dựng Hà Nội thành trung tâm Trên địa bàn Thành phố có 136.901 đơn vị có giao dịch thương mại thương mại lớn của cả nước, có vị thế trong khu vực. điện tử, trong đó: 21.904 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán 3.2.3. Phương hướng: lẻ. Đã có tới 20,6% số doanh nghiệp của Thành phố có website để giới - Phát triển đa dạng các thành phần kinh doanh thương mại. thiệu về doanh nghiệp. Hà Nội có hơn 82.149.000 thuê bao điện thoại, - Phát triển các loại hình thương mại phải đảm bảo cân đối giữa trong đó có 2.601.000 thuê bao điện thoại di động trả sau; có 3.255.000 thương mại truyền thống và hiện đại, tăng dần tỷ trọng bán hàng qua thuê bao internet. mạng lưới các loại hình thương mại theo hướng văn minh, hiện đại trong Đối với 136.901 đơn vị có giao dịch thương mại điện tử trên địa tổng mức doanh thu bán lẻ. bàn, trung bình 33% doanh thu của các doanh nghiệp là từ các đơn hàng - Quy hoạch mạng lưới thương mại phải khả thi, hiệu quả. đặt mua qua mạng và các doanh nghiệp cũng dành 28% chi phí để mua - Tăng cường năng lực hiệu quả trong công tác quản lý mạng lưới hàng qua kênh này. thương mại của Thành phố. f. Thực trạng cơ sở logicstic và vận tải hỗ trợ thương mại - Hỗ trợ hiệp hội các doanh nghiệp thương mại Hà Nội hoạt động Năm 2013, khối lượng hàng hóa vận chuyển trên địa bàn là 569.023 hiệu quả. nghìn tấn; khối lượng hàng hóa luân chuyển trên địa bàn là 47.752 triệu 3.3. Giải pháp phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn tấn.km. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của ngành dịch vụ logistics trên địa bàn minh, hiện đại đến năm 2020, tầm nhìn 2030 Hà Nội còn nghèo nàn, quy mô nhỏ, bố trí bất hợp lý. Chất lượng của 3.3.1. Nâng cao và thống nhất nhận thức, chỉ đạo phát triển hệ thống này là không đều, có những nơi còn chưa đảm bảo về mặt kĩ thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại thuật. Các hoạt động còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ chưa gắn kết thành Các cấp, các ngành chức năng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tư chuỗi các dịch vụ cung ứng. duy nhận thức phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện 2.2.2. Thực trạng cơ cấu các tổ chức, nhân lực cho quản trị hệ đại. Từ đó có quan điểm đột phá hơn, đề ra và triển khai có hiệu quả thống thương mại bán lẻ những cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ, tạo khả năng 2.2.2.1. Hệ thống cơ sở và nhân lực khu vực doanh nghiệp thương mại:
- 15 12 trường đầy đủ, việc thành lập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) Năm 2013, Thành phố có 57.778 doanh nghiệp thương mại. Trong năm 2015, việc mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ trong năm 2015 đó, có 311 doanh nghiệp nhà nước, 56.485 doanh nghiệp ngoài nhà theo các cam kết đã ký khi gia nhập vào WTO, cùng với việc tiến hành nước và 982 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Lao động trong thực hiện các cam kết đa phương và song phương khác trong hiệp định các doanh nghiệp thương nghiệp năm 2013 là 411.855 người. Trong cả TPP ký kết với các nước... Tuy nhiên, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2008-2013, lao động trong doanh nghiệp thương nghiệp tiếp tục thúc đẩy thương mại Việt Nam và Hà Nội phát triển. Dự báo Thủ chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 51-58% trong tổng số lao động thương đô Hà Nội sẽ ngày càng phát triển: tỷ lệ tăng trưởng kinh tế giai đoạn nghiệp, lưu trú và ăn uống, dịch vụ trên địa bàn Thành phố. 2016 - 2020 sẽ đạt khoảng 8,5 - 9%. GDP bình quân đầu người năm 2015 2.2.2.2. Hệ thống cơ sở và nhân lực kinh doanh thương nghiệp, dịch là 3.600USD; năm 2020 đạt trên 5.500USD; năm 2030 khoảng vụ cá thể: 11.000USD. Quy mô dân số: năm 2015 là 7,2 - 7,4 triệu người, năm Đến hết năm 2013, Thành phố có 145.886 cơ sở thương mại cá thể, 2020 là 7,9 - 8 triệu người; đến năm 2030 đạt khoảng 9,4 triệu người. Tỷ chủ yếu là các hộ bán lẻ không chuyên doanh. Lao động thương nghiệp lệ đô thị hóa: năm 2015 đạt 46 - 47%, năm 2020 đạt 54 - 55%. và dịch vụ cá thể trên toàn thành phố năm 2013 đạt 372.548 người. 3.2. Quan điểm và mục tiêu, phương hướng phát triển thương 2.2.3. Thực trạng quản lý nhà nước với phát triển thương mại mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại 3.2.1. Quan điểm: 2.2.3.1. Thực trạng chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển và Thứ nhất, phát triển thương mại Hà Nội phù hợp với Quy hoạch quản lý thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, Quy hoạch tổng thể phát Thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong triển thương mại Hà Nội. những năm qua, Thành phố đã tích cực ban hành và tổ chức thực hiện Thứ hai, phát triển đồng bộ các loại hình thương mại hiện đại gắn với nhiều cơ chế chính sách nhằm phát triển kinh tế nói chung và thương mại nâng cấp chất lượng thương mại truyền thống, phù hợp với điều kiện địa văn minh, hiện đại nói riêng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thành phương và theo nguyên tắc thị trường, các cam kết hội nhập quốc tế. phố Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các Thứ ba, kết hợp khuyến khích xã hội hóa đầu tư và tăng cường quản cam kết quốc tế, đổi mới sâu rộng cả về chất lượng và tầm nhìn trong việc lý nhà nước quá trình phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn hoạch định chính sách, xây dựng thể chế. Nghiên cứu, loại bỏ các giấy minh, hiện đại. phép không còn cần thiết, giảm thiểu các thủ tục hành chính. Thứ tư, phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại 2.3.2. Thực trạng triển khai những cơ chế, chính sách nhằm thúc đồng thời gắn kết và thúc đẩy liên kết, hợp tác thương mại văn minh, hiện đẩy phát triển thương mại Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại đại với các địa phương trong Vùng và cả nước. Thành phố Hà Nội đã chủ động thực hiện những giải pháp cấp bách 3.2.2. Mục tiêu: nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh Hà Nội cần tập trung xây dựng mạng lưới các loại hình tổ chức xã hội và hỗ trợ xúc tiến thương mại. Cải cách thủ tục hành chính được thương mại văn minh, hiện đại trên địa bàn Hà Nội phát triển nhanh, cơ tiến hành đồng bộ các sở, ngành và quận, huyện. Tổ chức bộ máy quản lý cấu hợp lý, với sự tham gia của mọi thành phần kinh tế và loại hình tổ Nhà nước đối với khu vực thương mại tư nhân trên địa bàn Thành phố
- 13 14 được thực hiện phù hợp với chủ trương đổi mới cơ chế quản lý. Tích a) Nguyên nhân thuộc về phía Nhà nước: cực triển khai công tác hỗ trợ mặt bằng và đầu tư các dự án phát triển Thứ nhất, tư duy, nhận thức và quan điểm chung về vị trí, vai trò của thương mại. Thành phố đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ hoạt động thương mại trong nước đối với nền kinh tế quốc dân chưa cho các doanh nghiệp đầu tư thương mại. Chú trọng công tác tư vấn đầy đủ và sâu sắc. thuế và thanh tra, kiểm tra. Hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại thông Thứ hai, quản lý nhà nước về thị trường và thương mại chưa được qua các chương trình mục tiêu; công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh coi trọng. các doanh nghiệp tiêu biểu và tổ chức hội nghề nghiệp. Thứ ba, trình độ phát triển của nền kinh tế còn thấp, thương mại vẫn 2.3. Đánh giá chung thực trạng phát triển thương mại Hà Nội chủ yếu là nền thương mại buôn bán nhỏ, năng suất thấp, chất lượng và theo hướng văn minh, hiện đại hiệu quả dịch vụ thấp. Thương mại Hà Nội thời gian qua đã phát triển khá mạnh mẽ, đưa Thứ tư, các cơ chế về tiếp cận vốn, đất đai cho các doanh nghiệp Hà Nội thực sự trở thành trung tâm thương mại lớn của cả nước, đầu muốn phát triển thương mại văn minh, hiện đại còn rất ít, thủ tục hành mối giao lưu buôn bán trong nước và quốc tế. chính vẫn còn phiền hà, mất thời gian và mất tính cơ hội kinh doanh. 2.3.1. Những kết quả đạt được: Các chế định pháp lý ngày càng b) Nguyên nhân thuộc về phía các chủ thể kinh doanh thương mại: được hoàn chỉnh; Hoạt động thương mại trên địa bàn ngày càng đáp Thứ nhất, doanh nghiệp và người sản xuất thiếu kiến thức, kinh ứng các tiêu chí phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. nghiệm và khó thay đổi thói quen trong kinh doanh nên dẫn tới loại 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân: hình thương mại hiện đại chậm phát triển và kém hiệu quả. 2.3.2.1. Những tồn tại, hạn chế: Hệ thống chế định pháp lý về Thứ hai, nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển của hệ thống kết thương mại văn minh, hiện đại chưa theo kịp với sự phát triển của nền cấu hạ tầng thương mại văn minh, hiện đại là sự phát triển của khu vực kinh tế, quá trình hội nhập; Loại hình thương mại hoạt động theo hướng doanh nghiệp hiện nay chưa tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu văn minh, hiện đại chưa đáp ứng mong đợi của người dân Thủ đô; Đa giao dịch thương mại. số cơ sở kinh doanh có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ CHƯƠNG 3 thuật theo quy định; Chủng loại, chất lượng hàng hoá và dịch vụ của PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP các loại hình thương mại văn minh, hiện đại vẫn chưa đáp ứng yêu cầu PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀ NỘI THEO HƯỚNG sử dụng dịch vụ của người dân Thủ đô; Phương thức quản lý kinh VĂN MINH, HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN 2030 doanh của phần lớn các cửa hàng vẫn theo kiểu truyền thống và mang 3.1. Bối cảnh quốc tế và trong nước đậm dấu ấn của một nền thương mại buôn bán nhỏ lẻ, thiếu chuyên Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực có những nghiệp, chưa theo được chuẩn mực quốc tế; Nguồn lực của thương mại thay đổi nhanh chóng và tiếp tục diễn biến phức tạp, đan xen những văn minh, hiện đại còn nhiều bất cập; Việc triển khai Quy hoạch hệ thuận lợi và khó khăn, bên cạnh xu thế cơ bản là hòa bình, hợp tác, phát thống các loại hình tổ chức thương mại văn minh, hiện đại còn chậm, triển cũng xuất hiện nhiều thách thức mới gay gắt. Đó là bối cảnh Việt chưa đồng bộ. Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới 2.3.2.2. Nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, hạn chế: với việc tích cực đẩy nhanh quá trình hoàn thiện một nền kinh tế thị
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 303 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 179 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 222 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 175 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 53 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 198 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 148 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 135 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 170 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn