intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Phân tích dao động cầu treo dân sinh và các giải pháp kiềm chế dao động

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận án "Phân tích dao động cầu treo dân sinh và các giải pháp kiềm chế dao động" là nghiên cứu các đặc trưng dao động của cầu treo dây võng dân sinh dựa vào mô hình thực nghiệm và kết quả đo đạc dựa trên phương pháp nhận dạng dao động và phương pháp xử lý mô hình tính toán dao động; đề xuất phương pháp cập nhật mô hình (finite element model updating method) để xác định các tham số bất định của cầu treo dây võng dân sinh với độ chính xác cao;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Phân tích dao động cầu treo dân sinh và các giải pháp kiềm chế dao động

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI ---------------------- PHẠM QUANG HUY PHÂN TÍCH DAO ĐỘNG CẦU TREO DÂN SINH VÀ CÁC GIẢI PHÁP KIỀM CHẾ DAO ĐỘNG LUẬN ÁN TIẾN SỸ Hà Nội – 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI ---------------------- PHẠM QUANG HUY PHÂN TÍCH DAO ĐỘNG CẦU TREO DÂN SINH VÀ CÁC GIẢI PHÁP KIỀM CHẾ DAO ĐỘNG Ngành : Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông Mã số : 9580205 LUẬN ÁN TIẾN SỸ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long PGS.TS. Bùi Tiến Thành Hà Nội - 2023
  3. i MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................. v LỜI CẢM ƠN ....................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU.................................................................. vii DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................... ix MỞ ĐẦU................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CẦU TREO DÂY VÕNG DÂN SINH VÀ CÁC TẢI TRỌNG TÁC ĐỘNG ......................................... 5 1.1. Tổng quan về cầu treo dây võng dân sinh và các nghiên cứu về cầu treo dây võng dân sinh ............................................................................. 5 1.2. Tổng quan về các tải trọng trên cầu treo dây võng dân sinh ......... 6 1.2.1. Giới thiệu ................................................................................. 6 1.2.2. Một số tải trọng tác dụng lên cầu treo dây võng dân sinh ........ 6 1.3. Kết luận chương 1 ....................................................................... 13 CHƯƠNG 2: Dao động trên cầu treo dây võng dân sinh và các biện pháp tăng cường kết cấu để kiểm soát dao động .............................. 14 2.1. Cơ sở lý thuyết về dao động kết cấu ........................................... 14 2.1.1. Bài toán giá trị riêng cho kết cấu dao động không tắt ............ 14 2.1.2. Dao động tắt dần tỷ lệ ............................................................ 14 2.1.3. Dao động giảm nhớt tổng quát ............................................... 15
  4. ii 2.1.4. Các tham số đặc trưng dao động [42] .................................... 15 2.2. Tổng quan về dao động trên cầu treo dây võng dân sinh ............ 15 2.2.1. Lý thuyết tính toán dao động cầu treo dây võng .................... 15 2.2.2. Yêu cầu giảm dao động trên cầu treo dây võng dân sinh ....... 18 2.3. Giới thiệu một số biện pháp tăng cường kết cấu ......................... 19 2.3.1. Tổng quan một số biện pháp .................................................. 19 2.3.2. Sử dụng các thiết bị giảm chấn .............................................. 19 2.3.3. Tăng cường độ cứng .............................................................. 20 2.4. Kết luận chương 2 ....................................................................... 23 CHƯƠNG 3: NGHIÊN CỨU TRẠNG THÁI DAO ĐỘNG, CẬP NHẬT MÔ HÌNH CHO CẦU TREO DÂY VÕNG DÂN SINH NA XÁ ......................................................................................................... 24 3.1. Giới thiệu về cầu treo Na Xá ....................................................... 24 3.1.1. Quy mô ................................................................................... 24 3.1.2. Phương án kỹ thuật ................................................................ 24 3.2. Mô hình số và thí nghiệm đo đạc cầu trước khi tăng cường ....... 25 3.2.1. Mô hình phần tử hữu hạn ....................................................... 25 3.2.2. Thí nghiệm đo đạc đặc trưng dao động cầu treo Na Xá trước tăng cường ............................................................................................. 26 3.3. Phương pháp tối ưu hoá Cuckoo Search - CS ............................. 29
  5. iii 3.3.1. Khoảng cách bước nhảy (step size)........................................ 29 3.3.2. Tính toán Levy Flight ............................................................ 29 3.3.3. Chọn tổ để chim cúc cu thả trứng .......................................... 29 3.4. Phương pháp tối ưu hoá Cuckoo Search kết hợp tối ưu hoá đường chéo trực giao. ....................................................................................... 29 3.4.1. Đường chéo trực giao ............................................................. 29 3.4.2. Thuật toán CS kết hợp đường chéo trực giao - ODCS ........... 29 3.5. Cập nhật mô hình cho kết cấu. .................................................... 31 3.6. Kết luận chương 3 ....................................................................... 33 CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG CHO KẾT CẤU SAU KHI CẬP NHẬT...................................................... 34 4.1. Đề xuất giải pháp tăng cường cầu treo Na Xá............................. 34 4.1.1. Phương án 1 ........................................................................... 34 4.1.2. Phương án 2 ........................................................................... 37 4.1.3. Nhận xét và lựa chọn phương án thực hiện............................ 38 4.2. Mô hình số và thí nghiệm đo dao động cầu treo Na Xá sau khi tăng cường 39 4.2.1. Mô hình số sau khi tăng cường .............................................. 39 4.2.2. Thí nghiệm đo dao động cầu treo Na Xá sau khi tăng cường 41
  6. iv 4.2.3. So sánh giữa mô hình PTHH và kết quả đo dao động cầu treo Na Xá sau khi tăng cường ..................................................................... 43 4.2.4. So sánh giữa kết quả đo trước và sau khi tăng cường ............ 43 4.3. Kết luận chương 4 ....................................................................... 43 KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ ................................................................ 45 Kết luận ................................................................................................. 45 Kiến nghị ............................................................................................... 46 DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA NGHIÊN CỨU SINH ..................................................................................................... 48 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................... 49
  7. v LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định. Hà Nội, ngày…..tháng…..năm 2023 Tác giả luận án Phạm Quang Huy
  8. vi LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và nỗ lực nghiên cứu tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè, gia đình và người thân, nghiên cứu sinh đã hoàn thành luận án “Phân tích dao động cầu treo dân sinh và các giải pháp kiềm chế dao động”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long và PGS.TS. Bùi Tiến Thành. Nghiên cứu sinh xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến các thầy hướng dẫn đã tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện và động viên trong quá trình học tập, nghiên cứu. Nghiên cứu sinh xin trân trọng cảm ơn đến quý giáo sư, nhà khoa học, thầy cô giáo và đồng nghiệp đã đóng góp các ý kiến quý báu trong thời gian học tập và hoành thành luận án. Nghiên cứu sinh xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu, Khoa Công Trình, Phòng Đào tạo Sau đại học, Bộ môn Cầu Hầm, Trung tâm khoa học Công nghệ Trường Đại học Giao thông Vận tải đã luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu. Nghiên cứu sinh xin dành lời cảm ơn gửi đến Công ty TNHH Giao thông vận tải - Trường Đại học Giao thông Vận tải đã hỗ trợ nghiên cứu sinh trong quá trình thực hiện các thí nghiệm. Cuối cùng, nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn các thành viên gia đình đã luôn thông cảm, đồng hành và chia sẻ những khó khăn trong suốt chặng đường học tập và hoàn thành luận án. Trân trọng cảm ơn! Hà Nội - 2023
  9. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1-1: Phân loại cầu treo.................................................................... 9 Bảng 1-2: Một số cây cầu treo dây võng dân sinh................................... 9 Bảng 1-3: Khoảng tần số của người đi bộ và chạy bộ (Setra-2006) ...... 21 Bảng 1-4: Phân loại ảnh hưởng của các hiện tượng khí động tới kết cấu ......................................................................................................... 27 Bảng 2-1: Giá t hệ số 𝐶1 và 𝛾1 theo 𝛽 .................................................. 47 Bảng 2-2: Một số biện pháp giảm dao động .......................................... 50 Bảng 2-3: Các biện pháp giảm dao động cho kết cấu............................ 52 Bảng 2-4: Mô-đun đàn hồi của một số loại vật liệu dùng cho kết cấu cầu ......................................................................................................... 61 Bảng 3-1: Đặc trưng vật liệu của các bộ phận kết cấu mô hình PTHH . 71 Bảng 3-2: Đặc trưng động của 04 hình thái dao động đầu tiên của mô hình PTHH..................................................................................................... 72 Bảng 3-3: Phương đo dao động của các kênh đo tương ứng ................. 75 Bảng 3-4: So sánh đặc trưng động giữa mô hình PTHH và kết quả đo. 78 Bảng 3-5: Các đặc tính vật liệu được chọn làm tham số cập nhật ......... 87 Bảng 3-6: Bảng thông số của các thuật toán được sử dụng ................... 88 Bảng 3-7: Thông số chung .................................................................... 88 Bảng 3-8: Kết quả so sánh giữa tần số đo được và kết quả cập nhật..... 89 Bảng 3-9: Kết quả độ cứng của kết cấu sau khi cập nhật ...................... 89
  10. viii Bảng 4-1: 5 hình thái dao động riêng của cầu Na Xá với trường hợp 2 khoang giàn ........................................................................................... 94 Bảng 4-2: 5 hình thái dao động riêng của cầu Na Xá với trường hợp 10 khoang giàn ........................................................................................... 96 Bảng 4-3: Đặc trưng động của 5 hình thái dao động đầu tiên ............. 101 Bảng 4-4: Bảng so sánh tần số các phương án với mô hình cầu Na Xá chưa tăng cường .................................................................................. 103 Bảng 4-5: So sánh đặc trưng động giữa mô hình PTHH và kết quả đo ......................................................................................................... 115 Bảng 4-6: So sánh giữa kết quả đo trước và sau khi tăng cường......... 115
  11. ix DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1-1: Sơ đồ kết cấu cầu treo dây võng dân sinh ............................... 7 Hình 1-2: Mô hình tác động của hoạt tải trên dầm có xét đến khối lượng của tải trọng di chuyển trên dầm ........................................................... 15 Hình 1-3: Sự thay đổi của lực theo thời gian đối với các loại bước khác nhau ....................................................................................................... 18 Hình 1-4: Mô tả quá trình đi bộ theo phương dọc cầu .......................... 18 Hình 1-5: Phản lực mặt đất theo phương ngang và phương thẳng đứng trong ba bước liên tiếp ........................................................................... 19 Hình 1-6: Mô hình lực thẳng đứng khi chạy và đi bộ............................ 20 Hình 1-7: Phân bố tần số khi người đi bộ bình thường ......................... 22 Hình 1-8: Cầu Brighton Chain Pier sau khi bị bão phá hủy vào năm 1836 ............................................................................................................... 24 Hình 1-9: Quan hệ vận tốc gió theo thời gian ....................................... 25 Hình 2-1: Hệ 1 bậc tự do ....................................................................... 28 Hình 2-2: So sánh biểu đồ dao động trong các trường hợp không có cản, cản ít, cản tới hạn và cản quá mức......................................................... 29 Hình 2-3: Mô hình hệ cáp – dầm ........................................................... 35 Hình 2-4:Mô hình hệ cáp – dầm ............................................................ 40 Hình 2-5: Mô tả các mô hình tính toán sự làm việc chung của kết cấu và các loại giảm chấn khác nhau (giảm chấn kiểu bị động, kiểu bán chủ động, kiểu chủ động) ....................................................................................... 54
  12. x Hình 2-6: Sơ đồ nguyên lý các hệ thống giảm chấn .............................. 54 Hình 2-7: Bộ giảm chấn roto kép .......................................................... 56 Hình 2-8: TRD được lắp đặt trên kết cấu có 1 bậc tự do ....................... 56 Hình 2-9: Kết quả thí nghiệm khi có bật và tắt hệ thống TRD.............. 58 Hình 2-10: Kết quả thí nghiệm khi có bật và tắt hệ thống TRD (c=5,6%). ............................................................................................................... 58 Hình 2-11: Cầu treo được tăng cường bằng dây võng ngược căng trước....................................................................................................... 58 Hình 2-12: a) Sơ đồ biến dạng của cầu treo dầm cứng khi tải trên ½ nhịp; b) cầu treo có dây cáp chủ neo chặt vào giữa nhịp dầm cứng ............... 59 Hình 2-13: Cầu treo kiểu Sapluyn ......................................................... 59 Hình 2-14: Cầu treo có dây đeo hình tam giác ...................................... 60 Hình 2-15: Định vị thiết bị bên ngoài .................................................... 62 Hình 2-16: a) Vị trí bộ giảm chấn; b) Phác thảo bộ thiết bị .................. 62 Hình 2-17: a) Đính kèm cáp; b) Đính kèm tháp .................................... 62 Hình 2-18: Phản ứng của kết cấu tại vị trí ¼ nhịp của hệ thống không có kẹp cáp (Màu xanh: không có giảm chấn; màu đỏ: có giảm chấn) [53] 63 Hình 2-19: Sơ đồ bố trí các thanh chéo thuận (a) và thanh chéo nghịch (b) ............................................................................................................... 63 Hình 2-20: Bố trí chung cầu đi bộ Seriate ............................................. 64 Hình 2-21: Mô hình 3D cầu đi bộ Seriate với đường màu đỏ là thanh chéo bổ sung (Bố trí thanh chéo dạng thuận) ................................................. 64
  13. xi Hình 2-22: Hiện trạng đầu tăng đơ giằng gió tại chân tháp cầu ............ 65 Hình 2-23: Hiện trạng cáp giằng gió cầu Sông Giăng ........................... 65 Hình 2-24: Ví dụ thiết kế aerodynamic ................................................. 66 Hình 3-1: Cầu treo Na Xá ...................................................................... 67 Hình 3-2: Bố trí chung cầu Na Xá ......................................................... 68 Hình 3-3: Mặt cắt ngang cầu trước khi tăng cường ............................... 68 Hình 3-4: Phần tử BEAM188 trong ANSYS ........................................ 69 Hình 3-5: Phần tử LINK180 trong ANSYS .......................................... 70 Hình 3-6: Phần tử SHELL181 trong ANSYS........................................ 70 Hình 3-7: Mô hình PTHH...................................................................... 71 Hình 3-8: Bản mặt cầu mô hình bằng PTHH (trái) và bản mặt cầu trên thực tế (phải).......................................................................................... 72 Hình 3-9: Đầu đo gia tốc PCB-393B12 ................................................. 73 Hình 3-10: Bộ thu thập dữ liệu CompactDAQ (trái) và mô-đun đầu vào dữ liệu NI-9234 (phải) ........................................................................... 73 Hình 3-11: Sơ đồ tải trọng dân sinh....................................................... 74 Hình 3-12: Các sơ đồ bố trí điểm đo ..................................................... 75 Hình 3-13: Lắp đặt đầu đo gia tốc tại vị trí dầm ngang (trái) và hệ thống thu thập dữ liệu đo gia tốc tại hiện trường (phải) .................................. 76 Hình 3-14: Dữ liệu đo gia tốc trên miền thời gian (sơ đồ 3) ................. 76 Hình 3-15: Biểu đồ ổn định sơ đồ 3 ...................................................... 78
  14. xii Hình 3-16: Hình thái dao động tương ứng giữa mô hình tính và đo ..... 79 Hình 3-17: Sơ đồ thuật toán tối ưu hóa chim Cúc cu ............................ 82 Hình 3-18: Đường chéo trực giao .......................................................... 83 Hình 3-19: Mã giả chuyển đổi ma trận A sang ma trận đối xứng B ...... 85 Hình 3-20: Lưu đồ thuật toán ODCS..................................................... 86 Hình 3-21: Kết quả hội tụ sau khi cập nhật mô hình ............................. 89 Hình 4-1: Mặt cắt ngang cầu phương án 1 ............................................ 93 Hình 4-2: Mặt bằng bố trí và mô hình PTHH trường hợp tăng cường 2 khoang giàn ........................................................................................... 94 Hình 4-3: Mặt bằng bố trí và mô hình PTHH trường hợp tăng cường 10 khoang giàn ........................................................................................... 96 Hình 4-4: Mặt cắt ngang cầu Na Xá ...................................................... 99 Hình 4-5: Tăng cường hệ giằng dưới bằng thép phi 20 ....................... 100 Hình 4-6: Mô hình PTHH.................................................................... 101 Hình 4-7: Bản mặt cầu bằng ván gỗ trước khi tăng cường (trái) ......... 104 Hình 4-8: Lan can cầu trước khi tăng cường (trái) và sau khi được sơn sửa, thay thế (phải) .............................................................................. 105 Hình 4-9: Hệ giằng chéo tăng cường phía dưới dầm dọc cho cầu Na Xá sau khi tăng cường ............................................................................... 106 Hình 4-10: Cáp chủ và cóc cáp trước (trái) và sau khi được bôi mỡ (phải) ............................................................................................................. 106 Hình 4-11: Toàn cảnh cầu treo Na Xá sau khi tăng cường.................. 106
  15. xiii Hình 4-12: Mô hình PTHH cầu treo Na Xá sau khi tăng cường ......... 108 Hình 4-13: Liên kết nút giữa bản mặt cầu với dầm dọc trên mô hình PTHH ............................................................................................................. 108 Hình 4-14: 15 hình thái dao động đầu tiên của mô hình PTHH cầu treo Na Xá sau khi tăng cường ................................................................... 111 Hình 4-15: Lắp đặt đầu đo gia tốc trên dầm ngang (trái) và tháp (phải) ................................................................................................... 112 Hình 4-16: Hệ thống thu thập dữ liệu đo trên thực địa ........................ 113 Hình 4-17: Dữ liệu đo trên miền thời gian trước và sau khi áp dụng biến ...................................................................................................... 114 Hình 4-18: Hình thái dao động thu được sau khi xử lý dữ liệu đo ...... 114
  16. xiv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÍ HIỆU Tiếng Việt NCS Nghiên cứu sinh Tiếng Anh CS Cuckoo Search - Thuật toán tìm kiếm chim Cúc cu DOF Degree-of-freedom (Bậc tự do) GA Genetic Algorithm - Thuật toán di truyền FFT Fast Fourier Transform (Chuyển đổi Fourier) FRF Fast Response Transform (Chuyển đổi phản ứng nhanh) SHM Structural Health Monitoring – giám sát sức khỏe kết cấu OD Orthogonal diagonalization- Đường chéo trực giao Orthogonal diagonalization Cuckoo Search- tìm kiếm ODCS chim Cúc cu kết hợp đường chéo trực giao WT Wavelet Transform (Chuyển đổi sóng Wavelet) TRD (Twin Bộ giảm chấn khối lượng chủ động roto kép rotor damper) D, CD Lực đẩy ngang, hệ số lực đẩy ngang do gió L, CL Lực nâng, hệ số lực nâng do gió M, CM Mô men xoắn, hệ số mô men xoắn do gió 1+ Hệ số xung kích
  17. xv TMD (Tuned Giảm chấn bị động dùng khối lượng mass damper) TLD (Tuned Giảm chấn bị động dùng chất lỏng liquip damper) TSD (Tuned Giảm chấn điều chỉnh chuyển động chất lỏng sloshing damper) TLCD (Tuned Giảm chấn điều chỉnh cột chất lỏng liquip column damper) LD (Lead Giảm chất bị động dẫn hướng damper) FD Giảm chấn bị động ma sát VD Giảm chấn nhớt VDD Giảm chấn cản nhớt VFD Giảm chấn ma sát thay đổi AMD Giảm chấn điều chỉnh khối lượng chủ động S-AMD Giảm chấn khối lượng bán chủ động AVS Giảm chấn điều chỉnh độ cứng chủ động AGS Giảm chấn kiểu con quay hồi chuyển chủ động Con Bộ điều khiển trong hệ thống giảm chấn chủ động
  18. xvi Ex Bộ kích động trong hệ thống giảm chấn chủ động S Cảm biến trong hệ thống giảm chấn chủ động CFD Công cụ phân tích động lực học chất lỏng (Computationa l Fluid Dynamics)
  19. 1 MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề nghiên cứu Cầu treo dây võng dân sinh (CTDVDS) đã trở thành một giải pháp hiệu quả trong việc vượt qua các khó khăn về địa hình, giúp kết nối những vùng sâu, vùng xa với các khu vực khác, đặc biệt ở các vùng nông thôn và những nơi có địa hình hiểm trở. Tuy nhiên, hiện tượng dao động của CTDVDS dưới tác động của tải trọng là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Cầu treo Cát Cát huyện Sa Pa, Xe ô tô con di chuyển trên cầu tỉnh Lào Cai treo dây võng dân sinh Hiện nay trên thế giới, việc xây dựng mô hình số và áp dụng các phương pháp kiểm soát dao động cho các loại cầu treo đã được tiến hành từ lâu. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ tập trung cho các loại cầu treo nhịp lớn hay các loại cầu chỉ dành cho người đi bộ, đáp ứng cho các khu vực đô thị, khu vực đông dân cư mà không có các nghiên cứu liên quan đến các CTDVDS phục vụ cho các vùng sâu vùng xa. Tại Việt Nam, hiện nay hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung vào loại cầu treo dây võng nhịp lớn, có rất ít tài liệu nghiên cứu về CTDVDS và dừng lại ở mức độ nghiên cứu lý thuyết, thiếu sự áp dụng thực tế và không có phương pháp kiểm soát dao động đúng đắn và đầy đủ.
  20. 2 Một điểm đáng chú ý, phản ứng động dưới các tải trọng làm việc là một trong những điểm quan tâm chính của những cây cầu dân sinh, thường được đặc trưng bởi một tấm mỏng (hiện nay, đa số sử dụng tấm Grating), cáp treo thanh mảnh nhẹ và bộ phận giảm chấn đơn giản hoặc có thể không có. Đặc biệt, các phản ứng động của chúng rất nhạy cảm với các tải trọng. Mặc dù các tải trọng trên là nhỏ khi xét tới các trạng thái giới hạn cường độ, tuy nhiên khi có tải trọng trên cầu, đặc biệt là các tải trọng lệch tâm thì gây ra hiện tượng rung lắc, chòng chành dẫn tới cầu dao động mạnh và kéo dài. Bên cạnh các dao động theo phương thẳng đứng, chuyển vị ngang được biết đến là những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết cấu này, độ cứng chống xoắn cực thấp của bản và tỷ lệ khoảng cách giữa các cáp chủ với chiều dài nhịp là nhỏ cũng khiến chúng dễ bị dao động xoắn gây ra bởi tải trọng người đi bộ khi đặt lệch tâm. Ngoài ra, việc thiết kế những chiếc cầu treo dân sinh này không đồng bộ, rất khác nhau và gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát tính an toàn khi khai thác, sử dụng. Đặc biệt, việc xây dựng mô hình số chính xác để dự báo và kiểm soát dao động của CTDVDS là một khoảng trống chưa được khai thác đầy đủ. Mô hình hóa kết cấu cầu treo dây võng, tính toán dao động và đề xuất các biện pháp tăng cường kết cấu để kiểm soát dao động là một vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Từ những vấn đề được phân tích như trên, đề tài “phân tích dao động cầu treo dân sinh và các giải pháp kiềm soát dao động” được nghiên cứu sinh lựa chọn nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu các đặc trưng dao động của cầu treo dây võng dân sinh dựa vào mô hình thực nghiệm và kết quả đo đạc dựa trên phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2