intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lịch sử: Sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 ở trường Trung học phổ thông tỉnh Đồng Tháp

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

97
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, đề tài tiếp tục khẳng định vai trò, ý nghĩa việc sử dụng nguồn SLĐP trong DH LSVN ở trường THPT tỉnh Đồng Tháp; xác định nội dung nguồn SLĐP cần khai thác trong DH LSVN giai đoạn 1954 – 1975. Đồng thời, luận án chỉ rõ những yêu cầu cơ bản và các biện pháp sư phạm cụ thể cho GV THPT khi sử dụng nguồn SLĐP vào trong quá trình DH.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lịch sử: Sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 ở trường Trung học phổ thông tỉnh Đồng Tháp

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thế  giới trong thế kỷ XXI đã và đang có những phát triển đột phá quan   trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, giáo dục và đào tạo,  khoa học và công nghệ  đang có những thành tựu tiên phong, đưa thế  giới  phát triển đến đỉnh cao của nền văn minh hậu công nghiệp. Nền giáo dục  của nước ta cũng đang đứng trước những thời cơ và vận hội phát triển mới  để  tiến kịp với thời đại. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung   trong đó có đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là yếu tố quan trọng đáp  ứng yêu cầu chấn hưng nền giáo dục và phát triển của đất nước trong xu  thế hội nhập hiện nay. Khai thác và sử  dụng nguồn sử  liệu  địa phương (SLĐP) là một trong  những hình thức, biện pháp sư phạm hữu hiệu giúp HS nhận thức sâu sắc lịch   sử  dân tộc (LSDT), biết liên hệ, hiểu thêm lịch sử  địa phương (LSĐP), quê   hương mình. Giá trị  của nguồn SLĐP là cực kỳ  to lớn và có ý nghĩa quan  trọng đối với việc dạy học (DH) và giáo dục LSDT cho học sinh (HS). Trên ý   nghĩa đó, việc đưa các nguồn SLĐP vào trong DH Lịch sử Việt Nam (LSVN)   giai đoạn 1954 – 1975  ở  trường Trung học phổ  thông (THPT) là yêu cầu và   đòi hỏi của việc nâng cao chất lượng bộ  môn và chất lượng giáo dục phổ  thông nói chung hiện nay.  Mặt khác,  sử  dụng các  nguồn  SLĐP trong  DH  LSDT giai đoạn này có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền thống dân  tộc, yêu quê hương, đất nước, bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, hình thành, phát  triển nhân cách cho HS.  Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng nguồn SLĐP trong giảng dạy LSDT ở các  trường phổ thông còn nhiều hạn chế và gặp rất nhiều khó khăn như: giáo viên (GV)  ít quan tâm, ít đầu tư thời gian, công sức để sưu tầm, lựa chọn các nguồn SLĐP  đưa vào bài học LSDT, hình thức  và phương pháp sử dụng còn nghèo nàn thiếu sự  sáng tạo, phong phú. Mà nếu có sử dụng thì cũng ở mức độ minh họa thêm các sự  kiện trong sách giáo khoa (SGK), chứ chưa xem đây là nguồn kiến thức cần phải bổ  sung, làm rõ, sâu sắc LSDT trong mỗi bài giảng. Vì vậy, chưa tạo được sự hấp dẫn,   hứng thú, say mê học tập, chưa gắn kết tình cảm của HS đối với tình yêu quê  
  2. 2 hương, đất nước. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn vấn đề “ Sử dụng nguồn sử   liệu địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 ­ 1975 ở   trường Trung học phổ thông tỉnh Đồng Tháp” làm đề tài luận án tiến sĩ khoa  học giáo dục chuyên ngành Lý luận và PPDH bộ môn Lịch sử (LS). 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 2.1.  Đối  tượ ng nghiên cứ u của   đề  tài là quá trình khai  thác và sử  dụng   ngu ồn   SLĐP   trong   DH   LSVN  giai   đoại   1954   –   1975   ở   l ớp   12  THPT tỉnh Đồng Tháp. 2.2. Đề tài không đi sâu nghiên cứu các nguồn sử liệu hay sử liệu học mà chỉ  tập trung sưu tầm, khai thác nguồn sử  liệu cách mạng tỉnh Đồng Tháp giai  đoạn 1954 – 1975 liên quan trực tiếp đến DHLS  ở  lớp 12 trường THPT. Đề  xuất các hình thức tổ chức DH và biện pháp sư phạm sử dụng trong DH bài học  LS nội khóa – bài nghiên cứu kiến thức mới ở trên lớp. Việc điều tra, khảo sát   và thực nghiệm sư phạm (TNSP) từng phần, toàn phần các biện pháp được tiến  hành ở các trường THPT trong địa bàn tỉnh Đồng Tháp.  3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, đề tài tiếp tục khẳng định vai  trò, ý nghĩa việc sử dụng nguồn SLĐP trong DH LSVN ở trường THPT tỉnh Đồng  Tháp. Xác định nội dung nguồn SLĐP cần khai thác trong DH LSVN giai đoạn 1954  – 1975. Đồng thời, chỉ rõ những yêu cầu cơ bản và các biện pháp sư phạm cụ thể  cho GV THPT khi sử dụng nguồn SLĐP vào trong quá trình DH.  3.2. Để đạt được mục đích trên, chúng tôi: ­ Nghiên cứu lý luận Giáo dục học, Tâm lý học và PPDH môn LS. ­ Điều tra thực trạng sử dụng nguồn SLĐP trong DHLS ở trường THPT.  ­ Nghiên cứu khóa trình LSVN giai đoạn 1954 – 1975 để lựa chọn , khai thác và sử  dụng  nguồn SLĐP tỉnh Đồng Tháp.  ­ Đề  xuất các hình thức tổ  chức   DH, biện pháp sư  phạm sử  dụng nguồn   SLĐP vào DH LSVN giai đoạn 1954 – 1975 trường THPT tỉnh Đồng Tháp. 
  3. 3 ­ TNSP (từng phần, toàn phần) các biện pháp đề xuất trong Luận án.  4. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở phương pháp luận của đề  tài dựa trên quan điểm của Chủ nghĩa  Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như quan điểm, đường lối của Đảng   và Nhà nước ta về giáo dục LS, nhận thức LS và giáo dục ­ đào tạo thế hệ trẻ. 4.2. Để thực hiện đề tài, chúng tôi vận dụng các phươ ng pháp nghiên  cứu cụ thể sau: ­ Nghiên cứu lý thuyết tài liệu về Giáo dục học, Tâm lý học, PPDH bộ môn   liên quan đến việc khai thác, sử  dụng các nguồn SLĐP trong   DH  LSVN giai  đoại 1954 – 1975 và các tài liệu liên quan khác. ­  Nghiên   cứu  thực  tế  việc  sử  dụng   các   nguồn  SLĐP  trong   DHLS   ở  trường THPT tỉnh Đồng Tháp thông qua việc dự giờ, điều tra… ­ Soạn giáo án và tiến hành TNSP theo các biện pháp đã đề xuất.  ­ Sử dụng thuật toán trong nghiên cứu khoa học giáo dục để  tính kết quả  TN, chứng minh tính khả thi của đề tài. 5. Giả thuyết khoa học Sử dụng nguồn SLĐP trong DHLS ở trường THPT là xu hướng phù hợp   với quan điểm, định hướng đổi mới PPDH bộ  môn. Nếu đảm bảo được   những yêu cầu, vận dụng các hình thức tổ  chức, biện pháp sư  phạm sử  dụng nguồn SLĐP theo đề xuất của luận án thì sẽ góp phần nâng cao chất   lượng DHLS ở trường THPT nói chung và DH LSVN giai đoạn 1954 – 1975  trường THPT tỉnh Đồng Tháp nói riêng. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ­ Về  lý luận: kết quả  nghiên cứu của đề  tài góp phần làm phong phú   thêm lý luận DH bộ môn LS ở trường THPT về việc sử dụng nguồn SLĐP  trong DH LSDT.  ­ Về thực tiễn: giúp GV LS ở trường THPT biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt  vào giảng dạy các loại bài học, là tài liệu tham khảo bổ ích cho sinh viên ngành sư  phạm LS ở các trường Đại học và Cao đẳng sư phạm.  7. Đóng góp của luận án
  4. 4 ­ Tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức cho GV về tầm quan trọng của   việc sử dụng các nguồn SLĐP trong DHLS ở trường THPT. ­ Đánh giá được thực trạng việc sử dụng nguồn SLĐP trong DHLS ở các   trường THPT tỉnh Đồng Tháp. ­ Xác định và khai thác được nguồn SLĐP cần thiết để  sử  dụng trong  DHLS dân tộc ở tỉnh Đồng Tháp. ­ Đề  xuất những hình thức, biện pháp sư  phạm sử  dụng có hiệu quả  nguồn SLĐP  trong  dạy học LSVN giai   đoạn 1954 – 1975  ở  các  trường   THPT tỉnh Đồng Tháp. 8. Cấu trúc của luận án Ngoài phần Mở  đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ  lục,  Luận án  gồm 4 chương nội dung. Chương 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài  Chương 2. Vấn đề sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong dạy học lịch  sử ở trường Trung học phổ thông: Lý luận và thực tiễn  Chươ ng 3. Nội dung và hình thức sử  dụng nguồn sử  liệu địa phươ ng  trong dạy học  LSVN  giai   đoạn 1954  – 1975  ở  tr ường Trung  h ọc  ph ổ  thông tỉnh Đồng Tháp. Chương 4. Các biện pháp sử  dụng nguồn sử liệu địa phương trong dạy  học LSVN giai đoạn 1954 – 1975  ở trường Trung học phổ thông tỉnh Đồng  Tháp: Thực nghiệm sư phạm  Chương 1 TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI Tìm hiểu về lịch sử nghiên cứu vấn đề, chúng tôi tiếp cận các nguồn tài   liệu theo các nhóm sau:  1.1. Các công trình nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học 1.1.1. Trên thế giới
  5. 5 Từ  lâu, trên thế  giới nhiều nhà giáo dục học, tâm lý học đã quan tâm   nghiên cứu các vấn đề phát triển khả năng nhận thức, đặc biệt là năng lực   tư   duy   của   HS.   Ở   Liên   Xô   trước   đây   có   tác   giả   như   M.   Alêxêep,   I.F.   Kharlamốp, M.N.Sacđacốp, B.P.Exipôp đã xuất bản nhiều công trình rất giá  trị, các tác giả đã nêu lên những cơ sở khoa học của tâm lý học về phát triển   các năng lực nhận thức của HS trong DH nói chung. Về nhận thức của HS,   có các tác giả A.M. Đanilop, M.N. Xcatkin, H.V.Savin, M.N.Đanhicôp… Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của người GV trong đổi mới phương pháp  dạy học, NXB Giáo dục đã xuất bản bộ sách dịch của các nhà giáo dục học Mĩ   gồm: Thomas Armstrong;  Giselle O. Martin­ Kniep;  Robert J. Marzano; Jana S.   Marzano; Debra J. Pickering; Jane E. Pollock; James H. Stronge gồm 6 cuốn.  Bộ  sách đã trình bày rất nhiều vấn đề về mối quan hệ giữa GV – HS và nghệ thuật   sư phạm trong PPDH nhằm nâng cao hiệu quả quá trình dạy học.  1.1.2. Ở Việt Nam Trong giáo dục học,  ở  nước ta có rất nhiều nhà khoa học uy tín, tâm  huyết đã công bố  nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, như  Hà Thế  Ngữ,  Đặng   Vũ   Hoạt,  Thái  Duy  Tuyên,  Phạm   Viết   Vượng,  Trần   Thị   Tuyết  Oanh…Các tác giả đã quan tâm nghiên cứu đến những vấn đề trong dạy học  như  nguyên tắc trực quan, hình thức tổ  chức dạy học, biện pháp sư  phạm   nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.  1.2. Các công trình nghiên cứu về giáo dục lịch sử 1.2.1. Trên thế giới Về lý luận DH bộ môn, các nhà giáo dục LS thế giới từ lâu đã quan tâm   đến việc sử dụng các loại đồ  dùng trực quan, tài liệu trong DHLS.  Ở Liên   Xô trước đây có tác giả Đ.N. Nikiphôrốp, N.G Đairi, I.Ia.Lecne, A.A.Vaghin,  M.V. Korotkova & M.T. Studenikin...đều khẳng định rằng sử dụng đồ dùng  trực quan, tài liệu tham khảo trong DHLS là rất cần thiết, HS sẽ học LS tốt  hơn nếu GV biết khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại đồ dùng trực quan,  tài liệu tham khảo.
  6. 6 1.2.2. Ở Việt Nam  Bộ giáo trình “Phương pháp dạy học Lịch sử” của các tác giả  Phan Ngọc   Liên, Trần Văn Trị (chủ biên) đã xuất bản, sửa chữa, bổ sung tái bản nhiều   lần, là tài liệu cơ  bản nhất về  lý luận  DH. Ngoài ra, còn có giáo trình “Hệ  thống các phương pháp dạy học lịch sử ở trường trung học cơ sở”  của tác giả  Trịnh Đình Tùng (cb), “Phương pháp dạy học môn lịch sử ở trường Trung học   phổ thông” của tác giả Vũ Quang Hiển và Hoàng Thanh Tú…là những cuốn tài  liệu cần thiết để chúng tôi sử dụng làm cơ sở lý luận khi đề xuất hình thức tổ  chức DH và các biện pháp khi tiến hành TNSP. Liên quan trực tiếp đến đề  tài là các công trình nghiên cứu về  lịch sử  địa   phương. Chúng tôi tiếp cận các công trình nghiên cứu sau: cuốn “Lịch sử địa   phương” của các tác giả  Trương Hữu Quýnh, Phan Ngọc Liên, Nguyễn Thái  Hoàng, Nguyễn Cảnh Minh, Nguyễn Văn Am; cuốn “Giáo trình lịch sử  địa   phương” và cuốn giáo trình “Phương pháp nghiên cứu và biên soạn lịch sử địa   phương” của tác giả Nguyễn Cảnh Minh (cb). Tất cả các công trình trên đều đã  đề cập đến những vấn đề của LSĐP, trong đó xác định được các nguồn  SLĐP  cần khai thác, sử dụng trong DH LSĐP và LSDT.  Trên các tài liệu chuyên khảo, tác giả Nguyễn Thị Côi đã xuất bản cuốn   “Bảo tàng lịch sử, cách mạng trong dạy học lịch sử   ở  trường Phổ  thông   trung học”  bổ  sung thêm cho lí luận DHLS trong vấn đề  khai thác và sử  dụng nguồn sử  liệu bảo tàng để  nâng cao hiệu quả  DH LSDT  ở  trường  THPT. Cuốn  “Văn kiện Đảng trong dạy – học lịch sử” , của tác giả  Đỗ  Hồng Thái và Bùi Thị  Thu Hà cũng đã khẳng định văn kiện Đảng là một   nguồn tài liệu có ý nghĩa rất lớn đối với nghiên cứu và DHLS.  Trên các tạp chí chuyên ngành, tác giả  Nguyễn Thị  Côi, Nguyễn Văn  Phong có các bài viết: bài “Khai thác và sử dụng tài liệu của Bảo tàng, nhà   truyền thống vào dạy học LSDT ở trường phổ thông”. Tác giả  Bùi Quý Lộ  có bài “Khai thác và sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong giảng dạy và   nghiên cứu LSVN cổ  đại và trung đại”, Tác giả  Đỗ  Hồng Thái có bài “Sử  dụng văn kiện Đảng kết hợp với tài liệu trực quan trong dạy học lịch sử  ở   trường THPT”, ...
  7. 7 Ngoài ra, liên quan đến đề tài còn có những Luận văn của Phạm Tú Linh,  Võ Hồng Hải,  Nguyễn Thị  Thành...  Luận án tiến sĩ giáo dục   học của  Hoàng  Thanh Hải, Đỗ Hồng Thái, Nguyễn Thành Nhân…   1.3. Các công trình nghiên cứu về sử liệu  Liên quan đến đề tài còn có các công trình nghiên cứu về sử liệu trong DHLS  như cuốn “Sử học Việt Nam trên đường phát triển”, cuốn “Nhập môn sử học”   của các tác giả  Lê Văn Sáu, Trương Hữu Quýnh, Phan Ngọc Liên, cuốn  “Đối   thoại Sử  học” của  nhóm tác giả  Bùi Thiết, Đinh Văn Nhật, Đỗ  Văn Ninh, Lê  Trọng Khánh…hay cuốn  “Phương pháp luận sử  học”  của tác giả  Phan Ngọc  Liên (cb), cuốn “Một số vấn đề lý luận sử học” của Hà Văn Tấn, cuốn sách “Sử  học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa” . Các tài liệu trên trình  bày những vấn đề liên quan đến sử liệu trong nghiên cứu và DHLS.  1.4. Những vấn đề luận án kế thừa từ những công trình đã công bố Vấn đề cơ  bản mà chúng tôi kế  thừa được từ  những công trình đã công   bố trên bao gồm: lý luận về giáo dục học, tâm lý học, lý luận  DH nói chung  và lý luận DH bộ  môn LS nói riêng. Về  quá trình vận dụng từ  lý luận DH  vào thực tiễn việc khai thác và sử dụng các loại tài liệu, các hình thức, biện  pháp sư phạm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Là kết quả  nghiên cứu   các hướng vận dụng, khai thác các loại tài liệu, nguồn sử liệu vào trong quá  trình DHLS.  Tuy nhiên, trên đây là những vấn đề  lý luận chung  hoặc các khía cạnh  vận dụng khác còn nghiên cứu về sử dụng các nguồn SLĐP trong DHLS thì  chưa có công trình nào đề cập cụ thể. Vì vậy, đây chính là vấn đề  mà luận  án tiếp tục giải quyết.  1.5. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết Thứ  nhất,  xác định quan niệm (định nghĩa) chính xác, khoa học về  sử  liệu nói chung và nguồn SLĐP nói riêng để phục vụ khai thác, sử dụng trong   DHLS, đặc biệt là LSVN giai đoạn 1954 – 1975 ở trường THPT. Thứ hai, phải xác định được nguồn SLĐP cách mạng chính thống, cần thiết,   tiêu biểu để chọn lọc, khai thác và sử dụng trong DHLS ở trường THPT. Thứ ba, tiến hành phân loại một cách hợp lý, khoa học các nguồn SLĐP  để  có thể  sử  dụng kết hợp với các hình thức tổ  chức, biện pháp sư  phạm 
  8. 8 phục vụ DHLS nhằm nâng cao hiệu quả bài học. Thứ  tư, xác định mối quan hệ giữa các nguồn SLĐP với nội dung chương   trình LS lớp 12 để có thể vận dụng minh họa, cụ thể hóa, phân tích, làm rõ kiến  thức LSDT trong bài học nội khóa – bài nghiên cứu kiến thức mới ở trên lớp. Thứ  năm, đề  xuất các hình thức tổ chức, biện pháp sư  phạm hợp lý để  TNSP, từ  đó bổ  sung lý luận trong hệ thống PPDH LS  ở trường phổ thông   góp phần hoàn thiện lý luận dạy học bộ môn. Chương 2 VẤN ĐỀ SỬ DỤNG NGUỒN SỬ LIỆU ĐỊA PHƯƠNG  TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG:  LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 2.1. Cơ sở lý luận  2.1.1. Quan niệm về sử liệu và sử liệu địa phương 2.1.1.1. Quan niệm về sử liệu Trên cơ  sở  kế  thừa, tổng hợp quan niệm về  sử  liệu của các nhà khoa  học trên thế  giới và trong nước,   để  phù hợp với việc sử  dụng vào trong   DHLS  ở  trường phổ  thông, chúng tôi cho rằng khái niệm “sử  liệu” cần  được giới hạn  ở  một phạm vi hẹp hơn so với nguồn “sử  liệu” phục vụ  trong nghiên cứu, nó phải liên quan trực tiếp đến các sự kiện, nội dung kiến  thức lịch sử trong chương trình, SGK. Vì vậy chúng tôi đưa ra khái niệm “sử  liệu” như sau: Sử liệu trong DHLS là dấu tích còn lại của quá khứ, là nguồn   nhận thức lịch sử, tức là những thông tin phản ánh về  các sự  kiện, hiện   tượng trong chương trình môn Lịch sử   ở  trường phổ  thông. Trong DHLS,   nguồn sử liệu là nguồn kiến thức bên ngoài phục vụ cho việc dạy học kiến   thức cơ bản trong SGK. 2.1.1.2. Quan niệm về sử liệu địa phương Tổng hợp từ các quan niệm của các nhà khoa học chúng tôi cho rằng: Sử  liệu địa phương phục vụ  trong DHLS   ở  trường phổ  thông là các nguồn sử  liệu có vai trò, ý nghĩa to lớn đối với LSDT và nó có liên quan đến các sự  kiện, nội dung kiến thức lịch sử trong SGK. 
  9. 9 Vì vậy, sử liệu địa phương trong DHLS là nguồn nhận thức lịch sử, tức   là những thông tin về  các sự  kiện, hiện tượng của LSĐP có liên quan đến   LSDT   ở   trường   phổ   thông.   Trong   DHLS,   nguồn   sử   liệu   địa   phương   là   nguồn kiến thức ngoài SGK, phục vụ  cho việc dạy học kiến thức cơ  bản   trong SGK. Nguồn “sử liệu địa phương” mang những nét đặc trưng của địa   phương trong một giới hạn không gian địa lý nhất định, trong từng giai đoạn  với một sự kiện LS cụ thể đã từng xảy ra ở đó.  2.1.2. Phân loại các nguồn sử liệu và sử liệu địa phương Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, về phân loại các nguồn sử liệu, các nhà   nghiên cứu có các cách phân loại sau: Thứ  nhất, phân loại theo đặc trưng sử liệu có 2 loại: Sử liệu thành văn  và Sử liệu không thành văn. Thứ  hai, phân loại theo đặc trưng phản ánh có 2 loại: Sử  liệu trực tiếp  và Sử liệu gián tiếp. Thứ  ba,  phân loại theo loại hình: có 6 nhóm sử  liệu sau: Sử  liệu vật   thực; Sử  liệu chữ  viết; Sử  liệu truyền miệng; Sử  liệu ngôn ngữ  học; Sử  liệu dân tộc học; Sử liệu phim, ảnh, ghi âm. Trong ba cách phân loại trên, cách phân loại thứ ba (theo loại hình) được  sử  dụng phổ  biến hơn,  chúng tôi hoàn toàn thống nhất với cách phân loại như  trên của các nhà nghiên cứu. Đối với các nguồn SLĐP các nhà nghiên cứu cũng phân loại theo loại hình   tương tự như cách phân loại sử liệu nói chung.  Tuy nhiên, để  phù hợp với nội  dung, đối tượng nghiên cứu, phạm vi đề tài luận án, thuận lợi cho việc sử dụng  trong DHLS, chúng tôi đề xuất phân loại các nguồn SLĐP thành các nhóm như  sau: ­ Nhóm các nguồn sử liệu trong Bảo tàng tổng hợp tỉnh, bao gồm: sử liệu  hiện vật; sử liệu tranh, ảnh thật; ­ Nhóm các nguồn sử liệu là Di tích lịch sử ­ cách mạng, bao gồm: những   vật chứng, dấu tích của sự kiện LS liên quan trực tiếp đến di tích đó; ­ Nhóm các nguồn sử liệu thành văn, bao gồm: Văn kiện của Đảng bộ Tỉnh,  Lịch sử  Đảng bộ Tỉnh; Lịch sử  Đảng bộ  các huyện, thị; Địa chí tỉnh; Hồi kí; 
  10. 10 Lịch sử các lực lượng vũ trang Tỉnh. ­ Nguồn sử  liệu là nhân chứng lịch sử  ­ những người đã trực tiếp tham   gia, chứng kiến, quan sát vào các sự kiện, hiện tượng LS tiêu biểu trong giai   đoạn Lịch sử Việt Nam từ 1954 – 1975  ở địa phương. Ở  nhiều địa phương  trên cả  nước, trong đó có Đồng Tháp nguồn sử  liệu này còn khá nhiều   (những nhân chứng đang sống) và họ có những đóng góp nhất định, ở những   mức độ  khác nhau (tham gia, trực tiếp chiến đấu, chứng kiến, quan sát…)   vào thắng lợi chung của cách mạng ở địa phương và cả nước nói chung. 2.1.3. Xuất phát điểm của việc sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong   dạy học lịch sử ở trường THPT 2.1.3.1. Xuất phát từ mục tiêu bộ môn lịch sử ở trường THPT Mục tiêu bộ môn Lịch sử ở trường THPT là cung cấp kiến thức cơ bản,   có hệ  thống về  lịch sử  phát triển hợp quy luật của dân tộc và xã hội loài   người. Trên cơ sở đó, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lý tưởng độc  lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, rèn luyện các năng lực tư  duy, năng   lực thực hành, khả  năng vận dụng kiến thức lịch sử  vào cuộc sống. Sử  dụng nguồn SLĐP trong DHLS DT góp phần quan trọng trong việc thực  hiện mục tiêu đó. 2.1.3.2. Xuất phát từ đặc điểm nhận thức và tâm lý của HS THPT Tâm lí của HS THPT nói chung và HS  ở  Đồng Tháp nói riêng khi học   LSDT có sử dụng các nguồn SLĐP là yếu tố thuận lợi để GV tiến hành bài  học trở nên hấp dẫn và cuốn hút HS vào các hoạt động nhận thức trong giờ  học. Bên cạnh đặc điểm chung, HS  ở  Đồng Tháp với điều kiện học tập,   khả năng nhận thức không giống nhau ở các trường là những lưu ý để chúng  tôi lựa chọn nguồn sử liệu, PPDH phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả bài học.  2.1.3.3. Xuất phát từ mối quan hệ giữa nguồn SLĐP với LSDT Xác định mối quan hệ giữa nguồn SLĐP với LSDT là một vấn đề  quan  trọng, là định hướng để khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn LSĐP vào  trong bài học LSDT. Nguồn SLĐP chính là “hiện thân” quá khứ lịch sử cách   mạng được ghi dấu của LSĐP, mà LSĐP là một bộ phận của LSDT, là hình 
  11. 11 ảnh thu nhỏ  của Tổ  Quốc, dân tộc. Nên giữa các nguồn SLĐP với LSDT   cũng có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, không thể tách rời. Bởi vì,   tri thức lịch sử  trong các nguồn SLĐP là biểu hiện cụ  thể, sinh động, đa  dạng của tri thức LSDT.  2.1.4. Vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong   dạy học lịch sử ở trường THPT ­ Vai trò: Nguồn SLĐP có vai trò rất lớn đối với việc học tập, nhận thức   LSDT nói chung và LSĐP nói riêng của HS. Nó là  nguồn kiến thức ngoài   SGK  có   tác   dụng   bổ   sung,   cụ   thể   hóa,   nhận   thức   sâu   sắc   LSDT   và   là  phương tiện trực quan quan trọng phục vụ quá trình DH. ­ Ý nghĩa: khai thác, sử  dụng các nguồn SLĐP để  DH LSDT có ý nghĩa   góp phần cung cấp làm phong phú thêm hiểu biết, củng cố  tri thức lịch sử  cho HS, giúp HS không những hiểu biết sâu sắc LSDT mà còn biết được  lịch sử  quê hương mình. Hình thành, rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ  năng học tập như  như  quan sát, tưởng tượng, tri giác, kỹ  năng tư  duy độc  lập, sáng tạo để phân tích, so sách, đối chiếu, khái quát tìm mối liên hệ giữa   kiến thức LSĐP với LSDT. Giáo dục niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc cho   HS đối với các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, giáo dục   truyền thống cách mạng của quê hương nơi sinh ra và nuôi dưỡng các em.  2.1.5. Định hướng  đổi mới phương pháp DHLS  ở  trường phổ  thông hiện   nay  Đổi mới PPDH hướng  vào phát triển phẩm chất, năng lực học sinh   là  một trong những hướng đổi mới tích cực trong giai đoạn hiện nay.  Cụ thể,  đối với việc sử dụng tài liệu nói chung và các nguồn SLĐP nói riêng, GV cần  chú ý quan tâm đến việc tổ chức cho HS được tiếp xúc, làm việc với các nguồn   sử liệu khi học tập các nội dung của LSDT. Bởi vì, các nguồn SLĐP rất có ưu  thế đối với HS của địa phương, các em có thể được tiếp xúc, quan sát, nghe qua  nhiều kênh thông tin về  nó. Từ  đó, thông qua các hình thức tổ chức DH khác  nhau, GV có thể  tổ chức cho HS sưu tầm các nguồn sử liệu phù hợp với nội   dung LSDT đang học, tổ chức cho HS tiếp nhận, phân tích nội dung các nguồn 
  12. 12 sử liệu có liên quan trực tiếp, phản ánh nội dung quan trọng trong LSDT.  2.2. Cơ sở thực tiễn  2.2.1. Thực tiễn việc sử  dụng nguồn   SLĐP  trong  DH LSVN  ở  trường   THPT Từ  việc tìm hiểu thực tiễn DHLS  ở trường THPT chúng tôi khái quát,   kết luận: ­ Từ  những quy định, chủ  trươ ng của B ộ  Giáo dục – Đào tạo, trong   những  năm  gần  đây,  việc  DHLS   ở  trường  THPT  có  những  bướ c tiến   đáng kể về chất lượ ng.  ­ Trong đổi mới PPDH có sự  quan tâm, hưở ng  ứng tích cực của các  cấp quản lý, GV trực tiếp giảng dạy, trong đó, việc khai thác và sử  dụng   các nguồn tài liệu LSĐP để DHLS DT đượ c chú trọng. ­ Nhận thức của GV về  s ự  c ần thi ết ph ải s ử  d ụng các nguồn SLĐP   phục vụ DHLS DT đượ c nâng lên. Hầu hết GV đề u thấ y rằng các nguồn  SLĐP là rất cần thiết, có vai trò quan trọng trong DHLS DT. ­ Tuy nhiên, thực tiễn vi ệc khai thác, sử  dụng các nguồn SLĐP trong   DHLS DT  ở  các trườ ng THPT chưa ph ổ  bi ến, dẫn đế n chấ t lượ ng DH   chưa cao, HS ch ưa thực sự yêu thích, hứng thú học tập. GV lên lớp ít sử  dụng các loại đồ  dùng trực quan, tài liệu tham khảo để  bổ  sung, minh   họa, làm rõ kiến thức LSDT. 2.2.2. Thực tiễn việc sử dụng nguồn SLĐP giai đoạn 1954 – 1975 trong   DHLS Việt Nam trường THPT tỉnh Đồng Tháp Căn cứ vào những thông tin thu thập được, đặc biệt là kết quả khảo sát,   điều tra 53 GV và hơn 1200 HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng  Tháp chúng tôi rút ra những kết luận sau: ­ Đa số  GV đều nhận thức được sự  cần thiết phải sử  dụng các nguồn   SLĐP vào trong DH LSDT đặc biệt là giai đoạn 1954 – 1975.  ­ Bên cạnh đó, vẫn còn một số GV còn chưa quan tâm đến việc sử dụng   các nguồn SLĐP trong DHLS, đặc biệt là LSVN giai đoạn 1954 ­ 1975. Về  biện pháp hầu hết GV chỉ  dừng lại  ở việc sử dụng để  minh họa chứ  chưa  
  13. 13 xem các nguồn sử  liệu này là kiến thức cần  bổ  sung, khắc sâu trong nhận  thức của HS.  ­ Các nguồn sử liệu chưa được tổng hợp, biên soạn thành tài liệu chính   thức để  sử  dụng rộng rải trong các trường THPT. Vì vậy, GV chưa tiếp  cận, chọn lọc các sử liệu tiêu biểu phục vụ DH LSDT. ­ Hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh chưa có cơ  chế để  khuyến   khích, tạo điều kiện về kinh phí, thời gian để GV chủ động đến bảo tàng, di   tích lịch sử sưu tầm các nguồn sử liệu phục vụ DH cả LSDT và LSĐP.  ­  Tâm lý chung của GV là ngại thay đổi, làm mới cách dạy của bản thân,  vì vậy, GV không có hứng thú, động lực, đam mê sưu tầm các nguồn sử liệu   giúp cho việc DHLS thêm sinh động, hấp dẫn hơn.  Về phía HS, kết quả khảo sát đã cho chúng tôi thấy: ­ Vẫn còn nhiều HS yêu thích,  ham  mê học LS, vì theo các em nếu có   phương pháp học, siêng năng tìm hiểu các tài liệu tham khảo ngoài SGK để  hiểu một sự kiện hay một nhân vật thì học LS rất có ý nghĩa với cuộc sống  và tương lai sau này của các em.  ­ Tuy nhiên, trong những năm gần đây HS không thích học môn LS do  nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó theo chúng tôi, một phần là do GV ít  sử  dụng các nguồn SLĐP để  giảng dạy bài học LSDT, làm cho bài học trở  nên khô khan, nhàm chán, thiếu sinh động đối với HS.  Chương 3 NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC SỬ DỤNG NGUỒN SỬ LIỆU  ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN  1954 – 1975 Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH ĐỒNG THÁP 3.1. Khái quát phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 3.1.1. Mục tiêu, nội dung cơ bản của LSVN giai đoạn 1954 – 1975 trong   SGK Lịch sử 12 (chương trình chuẩn) Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện chương trình, tài liệu chuẩn kiến thức  kỹ năng môn Lịch sử, Luận án đã xác định những nội dung trên.
  14. 14 3.1.2. Khái quát mối quan hệ giữa LSĐP Đồng Tháp với LSVN giai đoạn   1954 – 1975 Để  thấy được mối quan hệ  giữa các sự  kiện của LSĐP Đồng Tháp với   các sự kiện của LSDT trong giai đoạn này, chúng tôi khái quát như sau:   ­ Cần lựa chọn những sự kiện tiêu biểu, quan trọng của LSĐP có liên quan   trực tiếp đến LSDT, việc làm này vừa giúp HS hiểu, nắm vững kiến thức   LSDT vừa liên hệ, biết thêm LSĐP.  ­  Ở Đồng Tháp, tuy không có sự  kiện nào trở  thành sự kiện LSDT được  nhắc đến trong SGK, song các sự kiện LSĐP Đồng Tháp trong giai đoạn này  rất tiêu biểu, quan trọng đối với địa phương và có tác động, ảnh hưởng tích   cực đến LSDT. Vì vậy, theo chúng tôi, cần thiết phải nhắc đến, liên hệ trong   quá trình DH LSDT, nhằm góp phần tạo biểu tượng, khôi  phục  sự  kiện   LSDT.  3.2. Những yêu cầu cơ  bản khi  lựa chọn, khai thác nguồn sử  liệu địa  phương trong dạy học lịch sử ở trường THPT Đây là những yêu cầu có tính nguyên tắc k hi tiến hành  lựa chọn,  khai  thác các nguồn SLĐP trong DHLS DT, do đó cần phải: ­ Đảm bảo tính khoa học, tiêu biểu của nguồn sử liệu  ­ Đảm bảo tính toàn diện và tính hệ thống  ­ Nắm vững các đặc điểm của nguồn sử  liệu địa phương để  có biện   pháp sử dụng phù hợp. 3.3. Nguồn sử liệu địa phương tỉnh Đồng Tháp có thể khai thác để dạy học   Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 ở trường THPT Mục này Luận án xác định các nguồn sử liệu theo các nhóm  như đã phân loại và  được tổng hợp như sau: (chúng tôi chỉ dẫn ra ví dụ minh họa) 3.3.1. Nguồn sử liệu trong Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp liên quan đến Lịch   sử Việt Nam  giai đoạn 1954 – 1975 Bài, Mục trong  Nội dung  Phục vụ dạy học sự kiện  SGK nguồn sử liệu Bài 21.  Mục III.2.   ­  Ảnh:    Nhân dân tỉnh  ­ Sự  kiện Diệm ban hành  Phong trào “Đồng   Kiến   Phong   biểu   tình  đạo   luật   đặ t   cộng   sản  khởi”   (1959   –   chống Luận 10/59 của  ngoài   vòng   pháp   luật.  1960) phát xít Mĩ ­  Diệm. Công khai chém giết, giết  hại   hàng   chục   vạn   đồng  ­ Súng GaRant ­ Colt  bào vô tội.  45 ­ Carbine: sử  dụng  ­ Trận đánh Giồng Thị Đam 
  15. 15 trong trận đánh Giồng  ­   Gò   Quản   Cung   ngày  Thị   Đam   ­   Gò   Quản  26/09/1959.  Cungngày 26/09/1959. 3.3.2. Nguồn sử liệu trong di tích lịch sử tỉnh Đồng Tháp liên quan đến   Lịch sử Việt Nam giai đoạn (1954 – 1975) Bài /Mục trong  Nội dung  Phục vụ dạy học sự  SGK nguồn sử liệu kiện  Bài  21.  Mục   III.2.  ­   Di   tích   tượng   đài   ­   Diễn   biến   của   “Đồng  Phong trào “Đồng   Chiến   thắng   Giồng   khởi”  ở các tỉnh miền Tây  Khởi.”  (1959   –   Thị   Đam   ­   Gò   Quản   nam   bộ,   trong   đó   có   tỉnh  1960) Cung,   huyện   Tân  Kiến Phong (Đồng Tháp) Hồng 3.3.3. Nguồn sử  liệu thành văn liên quan đến Lịch sử  Việt Nam giai   đoạn (1954 – 1975)  * Thứ nhất, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng bộ tỉnh   Bài /Mục trong  Nội dung  Phục vụ dạy học sự kiện  SGK nguồn sử liệu Bài   23.  Mục   II.   ­   Nghị   quyết   số   ­   Cuộc   đấu   tranh   chống  Miền   Nam   đấu   04/NQ3,   Ngày   02   –   8   địch  “bình   định   –   lấn   tranh   chống   địch   ­1973,   Kính   gởi:   Các   chiếm”,  chống   âm   mưu  “Bình   định   –   lấn   VA, GA,  BCS HAV  và   tràn ngập lãnh thổ  và thực  chiếm”,   tạo   thế   ngành H. hiện chủ  trương của Nghị  và   lực   tiến   tới   quyết TƯ 21 của Đảng.  giải   phóng   hoàn   toàn. * Thứ hai, Lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện, thị; Địa chí tỉnh; Lịch sử các lực  lượng vũ trang  Bài /Mục trong  Nội dung  Phục vụ dạy học sự kiện SGK nguồn sử liệu Bài 21.  Mục III.1.  ­   Ở   Đồng  Tháp:   Tỉnh  ­ Cách mạng miền Nam từ  Đấu   tranh   chống   ủy   phát   động   đấu  giữa năm 1954 chuyển sang 
  16. 16 chế   độ   Mĩ   –   tranh   chống   “tố  đấu   tranh   chống   Mĩ   –  Diệm,   giữ   gìn   và   Cộng”.   Khẩu   hiệu  Diệm,   đòi   thi   hành   Hiệp  phát   triển   lực   “mất   cán   bộ   là   mất   định, bảo vệ  hòa bình, giữ  lượng   cánh   mạng   Đảng,   mất   đất,   mất   gìn và phát triển lực lượng  (1954 – 1959) đầu”  cách mạng. 3.4. Các hình thức sử  dụng nguồn SLĐP trong dạy học lịch sử  Việt  Nam giai đoạn 1954 – 1975 ở trường THPT tỉnh Đồng Tháp Với ưu thế của các nguồn SLĐP, mục này luận án đề  xuất một số hình  thức sử dụng chủ yếu như sau: 3.4.1. Sử dụng nguồn SLĐP  trong dạy học bài nội khóa trên lớp Bài học LS trên lớp là hình thức tổ chức DH cơ bản, chủ yếu phổ biến ở  nhà trường phổ  thông hiện nay. Do ý nghĩa, tầm quan trọng của các nguồn   SLĐP trong DHLS  ở trường phổ thông, đặc biệt đối với hình thức tổ  chức  dạy học  ở trên lớp, vì vậy vấn đề  này chúng tôi sẽ  dành toàn bộ  chương 4   để  trình bày các biện pháp sư  phạm cụ  thể  nhằm phát huy giá trị  của nó   trong DH Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 ­ 1975 ở trường THPT.  3.4.2. Sử dụng nguồn SLĐP trong dạy học bài nội khóa tại nơi xảy ra sự   kiện  Bài học LS được tiến hành tại thực địa, DTLS tức là tiến hành tại nơi   xảy ra sự  kiện LS, nó được thực hiện theo nội dung được quy định trong   chương trình và hoàn toàn khác với hoạt động ngoại khoá tại DTLS. Bài học  tại thực địa có ý nghĩa rất lớn đối với HS về  giáo dưỡng, giáo dục và phát  triển. Tại thực địa – nơi xảy ra các sự kiện LS lớn là những dấu vết, mảnh   vụn hoặc hiện vật của quá khứ  còn sót lại, nên khi tiến hành bài học nội   khóa tại đây tức là HS đã được quan sát, tận mắt nhìn thấy dấu vết của LS   để bổ sung, cụ thể hóa những kiến thức các em đang học trong SGK.  3.4.3. Sử dụng nguồn sử liệu trong dạy học lịch sử địa phương Đây là một  ưu thế rất lớn của các nguồn sử liệu khi DH bài học LSĐP.   Với nguồn tư  liệu phong phú, đa dạng nhiều màu sắc giúp GV có thể  lựa   chọn khi tiến hành dạy học.  Về  hình thức tổ  chức, bài học LSĐP có thể 
  17. 17 thực hiện  ở trên lớp hoặc tại thực địa, nhà bảo tàng. Có thể  sử  dụng trong   các hình thức sau:  ­ Hình thức sử dụng nguồn sử liệu địa phương để dạy học trên lớp  ­ Hình thức tổ chức tham quan học tập tại di tích LS, bảo tàng  với hình  thức học tập theo dự án 3.4.4. Sử dụng nguồn sử liệu địa phương trong tổ chức ngoại khóa LS Ngoại khoá LS là một hình thức tổ chức DH ở trường phổ thông, có vai  trò quan trọng trong việc góp phần thực hiện mục tiêu môn học. Trong  DHLS, nếu HS chỉ thuộc, ghi nhớ các sự kiện, những số liệu, ngày tháng,  tên đất, tên người… một cách khô khan, tẻ nhạt nội dung SGK ở trên lớp  mà thiếu đi hình ảnh trực quan sinh động thì kết quả đạt được sẽ không  cao. GV có thể tổ chức theo các hình thức sau: ­ Hình thức khai thác và sử dụng tư liệu trong bảo tàng, di tích LS để tổ  chức triển lãm, ra báo học tập ­ Hình thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về các di tích LS văn hóa, cách  mạng, nhân vật LS ở địa phương ­ Hình thức tổ chức kể chuyện về sự kiện, nhân vật của địa phương ­ Hình thức tổ chức dạ hội lịch sử về LSĐP ­ Hình thức tổ chức cho HS nhận chăm sóc, bảo vệ các di tích LS văn  hóa, cách mạng tại địa phương Chương 4 CÁC BIỆN PHÁP SỬ DỤNG NGUỒN SỬ LIỆU ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 – 1975 Ở  TRƯỜNG THPT TỈNH ĐỒNG THÁP: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM Trong chương này luận án xác định những yêu cầu cơ bản khi sử dụng các  nguồn SLĐP, đề xuất những biện pháp sư phạm khi tiến hành bài học  LSVN giai đoạn 1954 ­ 1975 ở trên lớp trường THPT tỉnh Đồng Tháp. 
  18. 18 4.1. Những yêu cầu cơ bản khi sử dụng nguồn sử liệu địa phương  trong dạy học lịch sử ở trường THPT Việc xác định những yêu cầu cơ bản khi sử dụng các nguồn SLĐP vào trong  DH LSVN, đặc biệt trong giai đoạn 1954 – 1975 có hiệu quả là vấn đề có ý nghĩa  quan trọng. Đây là vấn đề lý luận có tính nguyên tắc giúp GV phát huy khả năng  sáng tạo trong việc kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn các biện pháp sư phạm trong  quá trình lên lớp. Vì vậy, sử dụng nguồn SLĐP trong DH LSVN giai đoạn 1954 –  1975 ở trường THPT cần quán triệt một số yêu cầu cơ bản sau: ­ Đảm bảo mục tiêu của bài học  ­ Đảm bảo tính trực quan của nguồn sử liệu và vừa sức HS  ­ Đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo và phát huy tính tích học tập của HS. 4.2. Các biện pháp sử dụng nguồn SLĐP khi tiến hành bài học LSVN  giai đoạn 1954 ­ 1975 ở trên lớp trường THPT tỉnh Đồng Tháp  Luận án đề  xuất các biện pháp cụ  thể, TNSP từng phần và toàn phần   khi sử dụng các nguồn SLĐP trong DHLS Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975.  4.2.1. Sử dụng nguồn SLĐP để nêu nhiệm vụ nhận thức Qua thực hiện và đề  xuất TNSP, chúng tôi tiến hành biện pháp cụ  thể  sau  đây: * Biện pháp sử  dụng nguồn SLĐP để  tạo tình huống có vấn đề  và nêu bài   tập nhận thức  Dạy học nêu vấn đề  (tạo tình huống có vấn đề) là xu hướng DH nhằm đề  cao vai trò tích cực chủ  động, sáng tạo của học sinh, tránh lối nhồi nhét các sự  kiện, bắt học sinh học thuộc lòng.  Sử dụng nguồn sử liệu nói chung và SLĐP nói riêng kết hợp với các tài liệu   khác sẽ  rất có  ưu thế  trong việc tạo tình huống có vấn đề  nó giúp HS biết tự  phân tích, đánh giá, giải quyết mâu thuẫn trong nhận thức để  tìm ra câu trả  lời   đúng. Sự  phong phú, đa dạng của các nguồn SLĐP tạo điều kiện thuận lợi để  GV có thể chọn lọc, sử dụng vào việc tạo tình huống phù hợp, đúng trọng tâm   bài học giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản của bài học. 
  19. 19 Bài tập nhận thức giúp HS nắm vững, khôi phục lại các hình  ảnh của quá  khứ  và hiểu sâu nội dung kiến thức của bài học hoặc một vấn đề  quan trọng   của lịch sử. Đồng thời, bài tập không chỉ  có tác dụng tích cực đến việc phát   triển năng lực tư  duy, rèn luyện các kĩ năng so sách, phân tích, tổng hợp, khái   quát, kết luận của HS mà còn rèn luyện được ý thức, tinh thần tự  giác, hình   thành động cơ, hứng thú học tập cũng như biết liên hệ kiến thức của môn học  vào thực tiễn cuộc sống.  Có thể  sử  dụng một đoạn tư  liệu  hoặc một hiện vật,  ảnh... để  nêu bài tập  nhận thức nhằm phát triển khả năng tư  duy, phân tích, so sánh khi tiếp thu các   sự kiện LS trong bài học lịch sử dân tộc. Từ đó các em hiểu bản chất, hình thành  khái niệm, rút ra được kết luận về sự kiện cơ bản của bài học LS. GV có thể  kết hợp sử  dụng nhiều nguồn SLĐP khác nhau để  tạo tình   huống có vấn đề khi tiến hành bài học. Ví như, có thể  kết hợp tranh,  ảnh   với đoạn tư  liệu hoặc các sự  kiện gắn với di tích lịch sử  và nhân vật lịch   sử…Từ  việc kết hợp đó HS sẽ  phát huy được khả  năng liên tưởng, khả   năng xâu chuỗi sự kiện để hiểu bản chất của những sự kiện LS.  4.2.2. Sử dụng nguồn SLĐP để làm sâu sắc bài học lịch sử dân tộc * Sử  dụng nguồn SLĐPkết hợp với các tài liệu khác để  khôi phục sự  kiện   LSDT  Xuất phát từ đặc trưng của nhận thức LS vừa mang tính quá khứ vừa mang   tính cụ  thể…cho nên khi học tập LS, HS phải khôi phục được bức tranh quá  khứ đã qua trong trí óc của mình, từ đó có cơ sở để hiểu bản chất sự kiện, hiện   tượng LS. Việc sử  dụng các nguồn SLĐP kết hợp với tài liệu khác để  khôi   phục sự  kiện LSDT không chỉ  giúp HS có biểu tượng chân thực, cụ  thể, sinh   động về  sự  kiện quá khứ, hình thành những cảm xúc LS sâu sắc mà còn phát  triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng và hình thành năng lực tư duy. Việc sử dụng các nguồn SLĐP kết hợp các tài liệu khác trong dạy học LS là  một trong những biện pháp rất có ưu thế giúp HS biết, hiểu nội dung bài học. Cùng  với việc tái hiện, khôi phục lại một cách sinh động nội dung bài học có trong SGK   thì lời nói sinh động, hấp dẫn của GV khi sử dụng các nguồn SLĐP để cụ thể hóa,  
  20. 20 khôi phục, bổ sung kiến thức cho bài học LSDT sẽ làm cho bài học phong phú, hay  hơn, HS hiểu sâu sắc nội dung bài học. * Liên hệ kiến thức bài học LSDT với nguồn SLĐP Trong từng giai đoạn phát triển của LSDT, mỗi sự kiện diễn ra dù lớn hay  nhỏ đều gắn với một địa phương cụ thể, diễn ra trong một thời gian, tại một vị  trí, không gian địa lý nhất định. Có những sự  kiện lớn trở  thành sự  kiện của   LSDT được ghi trong SGK và cũng có những sự  kiện rất tiêu biểu, quan trọng   đối với địa phương có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến LSDT chưa được ghi  trong SGK. Vì vậy, cần thiết phải  bổ sung, liên hệ giúp HS nắm chắc kiến thức   LSDT một cách cụ  thể  hơn, phong phú hơn, có hệ  thống, đặc biệt có thêm tri  thức về  LSĐP thông qua các sự  kiện gắn với những  địa danh lịch sử   ở  quê   hương các em.  Để  việc liên hệ  thực sự  có hiệu quả, khắc sâu được dấu  ấn cho HS về  những sự kiện, nhân vật của LSĐP trong bài học LSDT, GV nên tạo biểu tượng   về không gian và thời gian xảy ra sự kiện tiêu biểu của LSĐP sẽ có ý nghĩa rất  lớn đối với nhận thức của HS. Tạo nên sự nhận thức cụ thể, chính xác về thời   gian, địa điểm diễn ra các sự kiện LSDT. Các nguồn SLĐP sẽ giúp HS có được   biểu tượng về những sự kiện của LSDT diễn ra trên quê hương mình làm cho   HS nhận thức được mối quan hệ hữu cơ trong tiến trình phát triển của LS, nhận  thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của các sự  kiện diễn ra  ở các địa phương có  tác động tích cực đến những thắng lợi quan trọng của LSDT. * Sử  dụng tranh,  ảnh, hiện vật hướng dẫn HS tìm hiểu về  nhân vật LSĐP   để thông báo trước lớp  Muốn học tập và nhận thức LS chính xác, khách quan phản ánh đầy đủ  những hoạt động về mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là những sự  kiện,   biến cố  trong thời kỳ chống Mĩ cứu nước thì việc sử dụng SLĐP để  tạo biểu   tượng thông qua nhân vật là một trong những biện pháp giúp HS nhận thức sinh   động hơn, dễ hiểu hơn, cụ thể hơn mà không rơi vào tình trạng cứng nhắc, khô  khan, nặng nề.  Bằng việc kết hợp nhiều biện pháp sư phạm, GV làm cho hình ảnh của   nhân vật của LSĐP được khắc sâu trong trí óc HS, giáo dục cho các em lòng  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2