intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học "Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng" được nghiên cứu với mục tiêu: Tổng hợp cơ sở lý luận của dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp và đánh giá khả năng vận dụng trong đào tạo nghề Điện công nghiệp cho sinh viên cao đẳng; Đề xuất tiến trình thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Lê Đức Minh DẠY HỌC CÁC MÔ ĐUN CHUYÊN MÔN NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Mã số: 9140110 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hà Nội - 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: Đại học Bách khoa Hà Nội Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Khánh Đức Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Đại học Bách khoa Hà Nội họp tại Đại học Bách khoa Hà Nội vào hồi .... giờ ..... ngày .... tháng .... năm ...... Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: 1. Thư viện Tạ Quang Bửu - Đại học Bách khoa Hà Nội 2. Thư viện Quốc Gia Việt Nam.
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Những yêu cầu từ thực tiễn trước sự thay đổi về kinh tế và xã hội trong kỷ nguyên số Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật cùng với sự sáng tạo không ngừng của con người đã biến thế giới của chúng ta phẳng hơn và ngày càng phát triển trên nền tảng của công nghệ số gắn liền với nền kinh tế tri thức. Điều này đã mang đến những yêu cầu tất yếu cho lực lượng lao động phải có khả năng kiểm soát một lượng thông tin, tri thức khổng lồ và sử dụng những tri thức ấy phù hợp. Người thợ Điện công nghiệp ngoài kiến thức, kỹ năng chuyên môn thuần túy để làm việc an toàn, hiệu quả với các hệ thống và thiết bị, họ còn cần có năng lực chung như tính chủ động, hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo, linh hoạt... Do đó, khi năng lực chung được tích hợp với kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẽ cho phép sinh viên - những người thợ tương lai đạt được sự thành công trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp trước sự thay đổi về kinh tế, xã hội trong cuộc các mạng công nghiệp 4.0. 1.2. Bối cảnh thay đổi của đào tạo nghề theo hướng phát triển năng lực Đào tạo theo hướng phát triển năng lực đã được chấp nhận phổ biến như một phương pháp đào tạo chính trong lĩnh vực vực giáo dục nghề nghiệp. Trước đây, đào tạo theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp chỉ tập trung vào kết quả hạn hẹp có thể đo lường đối với một lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Tuy nhiên, quá trình hội nhập toàn cầu hóa trong xã hội dẫn đến sự gia tăng các yêu cầu đối với một người thợ lành nghề. Các tổ chức giáo dục nghề nghiệp hiện đại không chỉ truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho người học mà còn phải hình thành năng lực chung, điều mà họ sẽ cần để sẵn sàng hành động và thực hiện công việc hiệu quả trong điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. 1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập nên rất cần một lực lượng lao động có trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất và tác phong công nghiệp. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 đã khẳng định quan điểm chỉ đạo "chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học". Trong khoảng 20 năm gần đây, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như ILO, Swisscontact và GIZ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng nhiều tài liệu, tổ chức nhiều khóa tập huấn về đào tạo theo hướng phát triển năng lực. Tuy nhiên, các nghiên cứu/ tài liệu chỉ dẫn triển khai nội dung này tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tập trung chính vào các kỹ năng chuyên môn hẹp có thể 1
  4. đo lường được của nghề nghiệp, chưa tích hợp phát triển năng lực chung của người học. Từ những phân tích trên cho thấy, có một khoảng trống để triển khai nghiên cứu đề tài "Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng", đồng thời việc nghiên cứu này là rất cần thiết, phù hợp với sự thay đổi của thực tiễn nghề nghiệp trong xu hướng giáo dục tiến bộ của thế giới và quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam. 2. Mục đích nghiên cứu - Tổng hợp cơ sở lý luận của dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp và đánh giá khả năng vận dụng trong đào tạo nghề Điện công nghiệp cho sinh viên cao đẳng. - Đề xuất tiến trình thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Luận án xác định ba đối tượng nghiên cứu cần làm rõ gồm: (1) Mô hình năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp. (2) Mô hình lý thuyết để mô tả các thành phần dạy học và hướng dẫn thiết kế các hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp. (3) Tiến trình thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp. 3.3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu - Về nghiên cứu tổng quan tài liệu, phạm vi nghiên cứu tập trung vào cơ sở dữ liệu ERIC và Google Scholar. - Về cơ sở lý luận, Luận án tiếp cận "Mô hình căn chỉnh kiến tạo" (John Biggs) để mô tả các thành phần dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp và tiếp cận "Mô hình 4C/ID" để hướng dẫn thiết kế các hoạt động dạy học. - Về nghiên cứu sản phẩm chương trình đào tạo, Luận án phân tích chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ. - Về thực trạng, Luận án tiến hành khảo sát tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp, trường Cao đẳng 2
  5. Cơ điện Phú Thọ, trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Phú Thọ, trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình. - Về thực nghiệm sư phạm, Luận án tiến hành tại trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ. 4. Giả thuyết khoa học - Các giảng viên đã chú trọng đến phát triển các năng lực chuyên môn nghề Điện công nghiệp nhưng chưa thiết kế và thực hiện hiệu quả việc phát triển năng lực chung trong dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp. - Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp có tác động tích cực đến sự hình thành, phát triển cả năng lực chuyên môn và năng lực chung cho sinh viên cao đẳng. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu tổng quan tài liệu để phát hiện xu hướng nghiên cứu của thế giới và khoảng trống kiến thức cho Luận án. - Xây dựng cơ sở lý luận về dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. - Phân tích thực trạng tích hợp năng lực chung trong chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ. - Khảo sát thực trạng về dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp. - Đề xuất tiến trình thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. - Tổ chức thực nghiệm sư phạm. 6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 6.1. Cách tiếp cận Luận án sử dụng cách tiếp cận thực tiễn nhằm tổng hợp, phát triển một số lý luận về dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp trong đào tạo nghề Điện công nghiệp. Từ đó đề xuất tiến trình thiết kế và thực hiện dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp cho sinh viên cao đẳng theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp phù hợp với bối cảnh giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. 6.2. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận: phương pháp phân loại, hệ thống hóa; phương pháp phân tích và tổng hợp. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi; phương pháp chuyên gia; phương pháp thực nghiệm sư phạm; phương pháp thống kê toán học. 3
  6. 7. Những luận điểm cần bảo vệ trong luận án - Năng lực nghề nghiệp của một nghề bao gồm: năng lực chuyên môn và năng lực chung. - Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cần phải dựa vào các mô hình lý thuyết. Luận án đã tiếp cận "Mô hình căn chỉnh kiến tạo" (John Biggs) để mô tả các thành phần của dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp và tiếp cận "Mô hình 4C/ID" để hướng dẫn thiết kế các hoạt động dạy học. - Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp không thay đổi cấu trúc chương trình đào tạo, tuân thủ các quy định hiện hành về giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của Nhà trường, mà có thể nâng cao được chất lượng dạy học. - Dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp có thể hình thành, phát triển cả năng lực chuyên môn và năng lực chung cho sinh viên cao đẳng. 8. Đóng góp mới của luận án - Lập luận để khẳng định năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp bao gồm cả năng lực chuyên môn và năng lực chung. Từ "Khung các kỹ năng thế kỷ 21" (21st Century Skills), Luận án đã mô tả các thành tố năng lực chung của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp phù hợp với thực tiễn nghề nghiệp. - Phân tích làm rõ "Mô hình căn chỉnh kiến tạo" (John Biggs) là hiệu quả để xác định các thành phần dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp và "Mô hình 4C/ID" là phù hợp để hướng dẫn thiết kế hoạt động dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. - Tổng hợp đặc điểm dạy học, yêu cầu về quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp từ đó đưa ra 4 nguyên tắc thiết kế dạy học và 4 yêu cầu đối với tiến trình thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng phù hợp với bối cảnh đào tạo tại Việt Nam. - Đề xuất tiến trình thiết kế và thực hiện dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. 9. Cấu trúc của luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, Luận án gồm 4 chương: Chương 1: Tổng quan về dạy học nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. 4
  7. Chương 2: Cơ sở lý luận về dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. Chương 3: Thực trạng về dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. Chương 4: Thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. Chương 1: TỔNG QUAN VỀ DẠY HỌC NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG 1.1. Phương pháp tổng quan tài liệu nghiên cứu Để tìm kiếm tài liệu và viết tổng quan nghiên cứu, Luận án sử dụng phương pháp "tổng quan tường thuật" (Narrative review) với 2 nhóm từ khóa: (1) "competency-based", "competence-based"; (2) "vocational training", "vocational education", "engineering education", "electrical engineering", "electricity". Hai toán tử AND và OR được sử dụng để liên kết các nhóm từ khóa là: ("competency-based" OR "competence-based") AND ("vocational training" OR "vocational education" OR "engineering education" OR "electrical engineering" OR "electricity"). Việc tìm kiếm tài liệu được tiến hành trong cơ sở dữ liệu ERIC và Google Scholar vào tháng 02/2022, cập nhật thêm vào tháng 02/2023. 1.2. Kết quả tìm kiếm tài liệu Trong cơ sở dữ liệu ERIC có 29 tài liệu, Google Scholar có 8 tài liệu phù hợp với nội dung đề tài luận án để phân tích tổng quan nghiên cứu, 6 tài liệu được bổ sung từ các thư viện trực tuyến. 1.3. Phân tích tổng quan 1.3.1. Xu hướng chuyển dịch quan điểm về đào tạo theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp Đào tạo theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp đã nhận nhiều chỉ trích, trong thực tế những năng lực nghề nghiệp của sinh viên không chỉ là kiến thức/ kỹ năng kỹ thuật về mặt chuyên môn, mà còn có các thành tố năng lực góp phần nâng cao hiệu suất khi các nhiệm vụ nghề nghiệp trở nên phức tạp (tình huống, quy trình công nghệ thay đổi). Ngày nay 1 người thợ lành nghề cần suy luận, sáng tạo, thích nghi... để giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc. Do vậy, trên thế giới việc đào tạo theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp đang chuyển dịch quan điểm theo hướng tích hợp các thành tố năng lực chung và năng lực chuyên môn trong dạy học. 5
  8. 1.3.2. Tình hình triển khai dạy học theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp ở các nước trên thế giới Các quốc gia trên thế giới hiện nay đều xem đào tạo theo hướng phát triển năng lực là mô hình đào tạo chính cho cải cách giáo dục nghề nghiệp và có xu hướng chuyển dịch vượt ra ngoài quan điểm đào tạo truyền thống đó là chỉ tập trung vào các kiến thức, kỹ năng chuyên môn hẹp của một nghề cụ thể sang tăng cường phát triển đồng thời những thành tố năng lực chung. 1.3.3. Một số nghiên cứu về dạy học nghề Điện theo hướng phát triển năng lực trên thế giới Cho đến thời điểm tổng quan Luận án hoàn thành, cập nhật tháng 02/2023, mặc dù có một số lượng lớn các tài liệu nghiên cứu về dạy học theo hướng phát triển năng lực tìm thấy, nhưng tài liệu nghiên cứu về dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp với một ngành nghề cụ thể rất khan hiếm, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến dạy học nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên Cao đẳng. Các nghiên cứu chỉ tập trung vào năng lực chuyên môn của ngành Điện hoặc phát triển riêng lẻ từng thành tố năng lực chứ chưa đề cập đầy đủ hoặc tích hợp chúng trong quá trình dạy học. 1.3.4. Tình hình cập nhật nghiên cứu về dạy học phát triển năng lực và dạy học nghề Điện theo hướng phát triển năng lực tại Việt Nam Đào tạo theo hướng phát triển năng lực là một chủ đề được nhiều học giả Việt Nam quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, dường như có một sự phân đôi giữa các nghiên cứu chỉ tập trung vào phát triển năng lực chuyên môn, trong khi một số nghiên cứu khác lại tập trung vào phát triển các thành tố năng lực chung như giải quyết vấn đề, sáng tạo, thích ứng... Kết luận Chương 1 Có một khoảng trống kiến thức được xác định trong chủ đề đào tạo theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp là phải phát triển đồng thời cả năng lực chuyên môn và năng lực chung cho người học nghề. Luận án này sẽ góp phần lấp đầy khoảng trống kiến thức nói trên thông qua việc nghiên cứu dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển đồng thời cả năng lực chuyên môn và năng lực chung cho sinh viên cao đẳng. 6
  9. Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC CÁC MÔ ĐUN CHUYÊN MÔN NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG 2.1. Các khái niệm cơ bản 2.1.1. Năng lực chung và năng lực chuyên môn Trong phạm vi đào tạo nghề Điện công nghiệp, Luận án hiểu: "Năng lực chung là khả năng tích hợp và áp dụng các kiến thức, kỹ năng cùng các yếu tố tâm lý xã hội (ví dụ: niềm tin, thái độ, giá trị và động lực) phù hợp với ngữ cảnh để tham gia hiệu quả vào các mô hình công việc và tổ chức công việc mới xuất hiện". "Năng lực chuyên môn là sự thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của người học theo tiêu chuẩn được mong đợi tại nơi làm việc liên quan đến nghề Điện công nghiệp". 2.1.2. Năng lực nghề nghiệp và năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp Trong phạm vi nghiên cứu Luận án hiểu: "Năng lực nghề nghiệp là tổ hợp năng lực chung và năng lực chuyên môn mà người học cần có để thực hiện các nhiệm vụ nghề nghiệp một cách có hiệu quả và đạt tiêu chuẩn cao". Hình 2.1: Mô hình cấu trúc của năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp "Năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp là tổ hợp năng lực chung và năng lực chuyên môn mà sinh viên cần có để thực hiện các nhiệm vụ của nghề Điện công nghiệp đạt tiêu chuẩn cao và thành công trong cuộc sống nghề nghiệp". 7
  10. 2.1.3. Dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp Trong bối cảnh của giáo dục nghề nghiệp nói chung và nghề Điện công nghiệp nói riêng, Luận án hiểu: "Dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp là cách tiếp cận dạy và học đặt trọng tâm vào phát triển năng lực nghề nghiệp theo các yêu cầu của một ngành nghề cụ thể, trong đó hoạt động dạy học được thiết kế cho phép sinh viên thể hiện năng lực nghề nghiệp của mình trong những tình huống thực tế". 2.2. Các năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp 2.2.1. Năng lực chung của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp Từ các gợi ý của "Khung các kỹ năng thế kỷ 21" (21st Century Skills), Luận án mô tả 10 thành tố cấu thành nên năng lực chung của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp: (1) Sáng tạo và đổi mới, (2) Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, (3) Giao tiếp và hợp tác, (4) Học vấn về thông tin, (5) Học vấn về truyền thông và công nghệ, (6) Linh hoạt và thích ứng, (7) Khởi xướng và tự định hướng, (8) Kỹ năng xã hội và đa văn hóa, (9) Năng suất và trách nhiệm giải trình, (10) Lãnh đạo và trách nhiệm. 2.2.2. Năng lực chuyên môn của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp Các năng lực chuyên môn của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp được xác định cụ thể tại Thông tư 48/2018/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2018. 2.3. Đặc điểm dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp (1) Phát triển đồng thời năng lực chuyên môn, năng lực chung gắn liền với sự vận dụng xử lý các nhiệm vụ của nghề Điện công nghiệp; (2) Linh hoạt về không gian, thời gian học tập với sự hỗ trợ của trang thiết bị và công nghệ số; (3) Hướng tới cá nhân hóa để hỗ trợ việc học tập của sinh viên; (4) Đánh giá dựa trên thành tích cụ thể và sự thay đổi của sinh viên. 2.4. Những yêu cầu về quá trình dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp (1) Chiến lược và phương pháp dạy học; (2) Phương thức dạy học; (3) Giám sát học tập; (4) Đánh giá. 2.5. Cơ sở lý thuyết thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp 2.5.1. Tiếp cận mô hình lý thuyết dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp Luận án sử dụng "Mô hình căn chỉnh kiến tạo" (Constructive alignment model) của John Biggs để xác định ba thành phần chính cấu thành việc dạy học 8
  11. (1) Kết quả học tập đầu ra dự định; (2) Các hoạt động dạy và học; (3) Đánh giá và phản hồi - sự cân bằng giữa ba yếu tố là yêu cầu tối quan trọng để việc dạy học theo hướng phát triển năng lực đạt hiệu quả. Hình 2.2: Mô hình căn chỉnh kiến tạo (John Biggs) 2.5.2. Tiếp cận mô hình lý thuyết cho thiết kế hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp Hình 2.3: Mô hình thiết kế dạy học 4 thành phần (4C/ID) 9
  12. Để áp dụng "Mô hình 4C/ID" trong thiết kế dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, giảng viên cần xử lý nội dung bài học thành các nhiệm vụ học tập từ đơn giản đến phức tạp. Sau đó, giảng viên cần lập kế hoạch hỗ trợ sinh viên thực hiện các nhiệm vụ học tập bằng việc cung cấp các thông tin hỗ trợ, thông tin thủ tục và thực hành từng phần. Sự hỗ trợ của giảng viên giống như một giàn giáo nâng đỡ vừa sức, được dỡ bỏ dần dần khi sinh viên đã làm chủ nhiệm vụ học tập. Kết luận Chương 2 Trong Chương 2, Luận án đã làm rõ năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp bao gồm năng lực chung và năng lực chuyên môn được hình thành trong quá trình đào tạo tại Nhà trường cùng các trải nghiệm nghề nghiệp thực tế. Đồng thời đề xuất khái niệm và mô hình cấu trúc năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp. Trong đó mô tả 10 thành tố cấu thành nên năng lực chung cần thiết cho sinh viên để thành công trong cuộc sống và nghề nghiệp dựa trên "Khung các kỹ năng thế kỷ 21" và chỉ ra các thành tố năng lực chuyên môn của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp được xác định tại Thông tư 48/2018/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2018. Luận án cũng phân tích những đặc điểm, yêu cầu về quá trình dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp. Từ đó, tiếp cận "Mô hình căn chỉnh kiến tạo" (John Biggs) để mô tả ba thành phần của dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp và tiếp cận "Mô hình 4C/ID" để hướng dẫn thiết kế các hoạt động dạy học. Chương 3: THỰC TRẠNG VỀ DẠY HỌC CÁC MÔ ĐUN CHUYÊN MÔN NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG 3.1. Phân tích chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp 3.1.1. Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng việc tích hợp các thành tố năng lực chung trong chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng tại Việt Nam. 3.1.2. Thiết kế phương pháp nghiên cứu Chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng tại Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ đã được lựa chọn như một nghiên cứu trường hợp (mang tính đại diện điển hình) nhằm phân tích, đánh giá về thực trạng tích hợp các thành tố năng lực chung trong chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp trình độ cao đẳng tại Việt Nam hiện nay. 10
  13. 3.1.3. Kết quả phân tích Mục tiêu của chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp đã được tích hợp một số thành tố năng lực chung như sáng tạo, thích ứng, năng suất, giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo. Tuy nhiên, so sánh với 10 thành tố năng lực chung mà Luận án mô tả từ "Khung các kỹ năng thế kỷ 21" nhiều thành tố chưa được tích hợp vào mục tiêu dạy học trong các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp. 3.2. Khảo sát thực trạng về dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng 3.2.1. Mục đích khảo sát Đánh giá về dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng thông qua khảo sát ý kiến giảng viên nghề Điện tại một số trường cao đẳng khu vực Miền Bắc. 3.2.2. Thiết kế phương pháp khảo sát Nghiên cứu cắt ngang (Cross sectional study) được thực hiện để thu thập ý kiến của 133 giảng viên nghề Điện ở một số trường cao đẳng tại Miền Bắc về thực trạng dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng. 3.3. Kết quả khảo sát 3.3.1. Đặc điểm của mẫu khảo sát Kết quả thống kê (Crosstabs) cung cấp một bảng chéo đặc điểm của mẫu giữa thâm niên giảng dạy và trình độ chuyên môn. Cụ thể, có 47 giảng viên (35,3%) có trình độ đại học và 86 giảng viên (64,7%) có trình độ sau đại học; có 25 giảng viên (18,8%) có thâm niên dưới 10 năm và 108 giảng viên (81,2%) có thâm niên từ 10 năm trở lên. 3.3.2. Đánh giá của giảng viên về những thành tố năng lực chung của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp Phần lớn các giảng viên đánh giá những thành tố năng lực chung của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp ở mức thấp, với điểm trung bình nhỏ hơn ''3,4''. Chỉ có 2 thành tố năng lực chung được các giảng viên đánh giá ở mức điểm trên ''3,4'', bao gồm ''Khởi xướng và tự định hướng'' (mean = ''3,71''), ''Năng suất và trách nhiệm giải trình'' (mean = ''3,67''). 3.3.3. Đánh giá của giảng viên về những thành tố năng lực chuyên môn của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp Tất cả thành tố năng lực chuyên môn của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp được các giảng viên đánh giá ở mức điểm lớn hơn ''3,4'', nhưng nhỏ hơn ''4,2''. 11
  14. 3.3.4. Quan niệm của giảng viên về năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp Các giảng viên đều đồng ý năng lực nghề nghiệp của sinh viên bao gồm cả năng lực chuyên môn và năng lực chung. Những giảng viên có thâm niên/ nhiều trải nghiệm thực tế sẽ nhìn thấy rõ hơn tầm quan trọng của năng lực chung trong các hoạt động nghề nghiệp của người thợ Điện công nghiệp trên thực tiễn. 3.3.5. Ý kiến của giảng viên về những thành tố năng lực chung thường xuyên được tích hợp trong bài giảng mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp Kết quả thống kê mô tả cho thấy, tất cả giảng viên đánh giá chỉ có số ít các thành tố năng lực chung thường xuyên được tích hợp trong giảng dạy mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp. Trong đó 2 thành tố năng lực chung có giá trị trung bình lớn hơn ''3,4'' bao gồm ''Khởi xướng và tự định hướng'' (mean = ''3,62''); ''Năng suất và trách nhiệm giải trình'' (mean = ''3,59''). Điều này thể hiện mối tương quan thuận chiều với phân tích ở mục 3.3.2. 3.3.6. Ý kiến của giảng viên về đáp ứng các yêu cầu của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp trong bài giảng mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp Hầu hết các yêu cầu của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp đã được biểu hiện trong các bài giảng mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp, tuy nhiên giá trị trung bình (mean) không cao từ ''3,38'' đến ''4,02''. 3.3.7. Ý kiến của giảng viên về đáp ứng các yêu cầu thiết kế hoạt động dạy học trong bài giảng mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp Các giảng viên xác nhận dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp đã đáp ứng những yêu cầu nhất định về chiến lược và phương pháp dạy học, phương thức dạy học, giám sát học tập và đánh giá học tập. Trong đó thành phần ''thiết kế nội dung bài học thành các nhiệm vụ học tập trọn vẹn, đa dạng, gắn với đời thực, sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp để sinh viên học tập'' có điểm đánh giá thấp hơn đáng kể (mean = ''3,46''). 3.3.8. Ý kiến của giảng viên về những công cụ/ kỹ thuật đánh giá phù hợp trong dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp Đa số giảng viên cho rằng những công cụ/ kỹ thuật đánh giá được hỏi đều có thể vận dụng để đánh giá trong dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp. Tuy nhiên đánh giá dựa trên ''Khảo sát, ghi nhật ký'' (mean = ''4,37''); ''Sản phẩm hành nghề'' (mean = ''4,32''); ''Quy trình - Giải quyết tình huống cụ thể'' (mean = ''4.08'') được các GV quan tâm sử dụng và ghi nhận cao hơn những công cụ/ kỹ thuật đánh giá còn lại. 12
  15. * Từ kết quả khảo sát có thể nhận định: Các giảng viên đều đồng ý năng lực nghề nghiệp của sinh viên cao đẳng Điện công nghiệp bao gồm cả năng lực chung và năng lực chuyên môn. Quá trình triển khai, thiết kế, tổ chức các hoạt động dạy học đã giúp cho sinh viên đạt được tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn ở mức cơ bản và chỉ tập trung phát triển một số thành tố: khởi xướng và tự định hướng, năng suất và trách nhiệm giải trình chứ chưa chú trọng phát triển toàn diện các thành tố năng lực chung khác. Nguyên nhân dẫn đến điều này được xác định: các giảng viên còn lúng túng trong việc vận dụng mô hình lý thuyết hiện đại để thiết kế thiết kế các hoạt động dạy học đảm bảo cho sinh viên đạt được những năng lực chung, năng lực chuyên môn trong khoảng không gian, thời gian hữu hạn, điều kiện cơ sở vật chất hiện có, đồng thời đánh giá kết quả sau khi học tập cho sinh viên như thế nào để điều chỉnh quá trình dạy học cho phù hợp. Do đó, một vấn đề cấp thiết cần đặt ra là tìm kiếm giải pháp nhằm cải thiện hơn nữa năng lực nghề nghiệp của sinh viên Cao đẳng Điện công nghiệp bằng cách phát triển các thành tố năng lực chung trong dạy học các mô đun chuyên môn nghề. Kết luận Chương 3 Việc nghiên cứu một chương trình đào tạo Điện công nghiệp điển hình và khảo sát thực trạng dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp đã đạt được mục đích đề ra thông qua phân tích dữ liệu khảo sát từ 133 giảng viên dạy nghề Điện ở một số trường cao đẳng khu vực Miền Bắc. Kết quả nghiên cứu đặt ra tính cấp thiết trong việc xây dựng một tiến trình dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển đồng thời cả năng lực chung và năng lực chuyên môn cho sinh viên cao đẳng. Chương 4: THIẾT KẾ DẠY HỌC CÁC MÔ ĐUN CHUYÊN MÔN NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG 4.1. Nguyên tắc thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên cao đẳng (1) Xác định năng lực chung và năng lực chuyên môn của bài học. (2) Thiết kế các nhiệm vụ học tập tích hợp từ đơn giản đến phức tạp. (3) Thiết kế hoạt động dạy học nhằm cung cấp các thông tin hỗ trợ, thông tin thủ tục và thực hành từng phần. 13
  16. (4) Đánh giá năng lực nghề nghiệp dựa trên các tiêu chí tham chiếu và cung cấp cơ hội giải trình cho sinh viên. 4.2. Yêu cầu đối với tiến trình thiết kế dạy học mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp (1) Đảm bảo tính thực tiễn dạy học của nhà trường. (2) Đảm bảo tính hệ thống của chương trình đào tạo. (3) Đảm bảo tích hợp năng lực chung, năng lực chuyên môn trong dạy học (4) Tăng cường sử dụng thời gian học tập không chính thức. Hình 4.1: Quá trình tổ chức dạy học mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng Quá trình dạy học, giáo án dạy học phải tuân thủ theo quy định biểu mẫu giáo án tích hợp số 07 trong hồ sơ giảng dạy theo Quyết định số 62/2008/QĐ- BLĐTBXH, bao gồm 05 bước lên lớp: (1) Dẫn nhập, (2) Giới thiệu chủ đề, (3) Giải quyết vấn đề, (4) Kết thúc vấn đề, (5) Hướng dẫn tự học (Hình 4.1). 4.3. Tiến trình thiết kế dạy học mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp Tiến trình thiết kế dạy học ở Hình 4.2 và gợi ý hoạt động dạy học theo hướng phát triển các thành tố năng lực chung ở Bảng 4.1 được Luận án đề xuất dựa trên các cơ sở đã phân tích: (1) Cấu trúc các thành phần chính của quá trình dạy học theo ''Mô hình căn chỉnh kiến tạo'' (John Biggs); (2) Đặc điểm, yêu cầu về quá trình dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo 14
  17. hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng; (3) Định hướng thiết kế các hoạt động dạy và học theo mô hình 4C/ID; (4) Nguyên tắc thiết kế dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng; (5) Yêu cầu đối với tiến trình thiết kế dạy học mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp. Hình 4.2: Tiến trình thiết kế dạy học mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp Bảng 4.1: Gợi ý hoạt động dạy học theo hướng phát triển các thành tố năng lực chung Thành tố năng lực Gợi ý hoạt động dạy học chung 1. Sáng - Gợi mở, yêu cầu sinh viên nêu những phương án có thể triển khai tạo và thiết kế mạch, lập trình, điều khiển hệ thống điện, thi công, sửa chữa đổi mới bảo dưỡng trang thiết bị điện, rút ngắn thời gian làm việc, đảm bảo an toàn, mang lại lợi ích kinh tế… - Tổ chức thảo luận để phân tích, đánh giá phương án lựa chọn. - Đưa ra các tình huống nghề nghiệp phát sinh: các yêu cầu thiết kế mạch điện, vị trí lắp đặt các tủ điện, sự thay thế của các thiết bị điện… và hỗ trợ sinh viên xử lý. - Có thể cho phép sinh viên thực hiện các luyện tập khám phá dưới hình thức thử sai dưới sự giám sát của giảng viên (Ví dụ: phán đoán 15
  18. Thành tố năng lực Gợi ý hoạt động dạy học chung dò tìm lỗi để sửa chữa các sai hỏng của khí cụ điện; tự đề xuất phương án thiết kế mô phỏng trạng thái hoạt động của mạch điện…). 2. Tư - Tạo môi trường giúp sinh viên trao đổi những tình huống nghề duy nghiệp với các thành viên trong nhóm/ lớp. phản - Đặt các câu hỏi để sinh viên suy nghĩ, tìm hiểu giải quyết hiểu biết biện và sâu và thu nhận thông tin về vấn đề. giải - Tổ chức nhận xét, đánh giá ý tưởng của các thành viên trong lớp quyết giữa những sinh viên cùng nhóm và khác nhóm/ vấn đề - Giao cho sinh viên những nhiệm vụ học tập cụ thể và yêu cầu thực hiện đảm bảo được theo mục tiêu và các tiêu chí kèm theo. Có thể áp dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án nếu điều kiện thực tiễn cho phép (Ví dụ: đưa ra yêu cầu thiết kế hệ thống điện chiếu sáng trong 1 căn phòng quy mô hộ gia đình: thuận tiện điều khiển ở nhiều vị trí, tiết kiệm chiều dài dây dẫn…). 3. Giao - Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm, tăng cường sự đối thoại nội tiếp và bộ giữa sinh viên - sinh viên, trong đó coi trọng ý tưởng, ý kiến và hợp tác cách suy nghĩ của những sinh viên khác một cách tích cực. - Giảng viên trao đổi với sinh viên thông qua vấn đáp, đàm thoại… - Tạo điều kiện để sinh viên diễn đạt suy nghĩ, ý tưởng về những sự kiện, tình huống nghề nghiệp trong các bối cảnh và mục đích khác nhau. - Thiết kế những hoạt động tương tác giữa các nhóm hoặc các sinh viên (Ví dụ: 1 sinh viên khảo sát thực trạng, lấy mẫu động cơ điện khi cháy hỏng - vệ sinh lót rãnh, 1 sinh viên tính toán lựa chọn dây điện từ - làm khuôn quấn dây và sau đó 2 sinh viên kết hợp lồng dây, đấu nối, kiểm tra - hoàn thiện) và cùng chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình đồng thời hoán đổi nhiệm vụ ở lần luyện tập tiếp theo. 4. Học - Cung cấp cho sinh viên nhiều thông tin liên quan đến các vấn đề vấn về học tập để sinh viên có cái nhìn đa chiều về những tình huống nghề thông nghiệp cụ thể trên thực tiễn (Ví dụ: thông tin về mẫu mã, giá cả của tin các khí cụ điện khi đề xuất các phương án thi công lắp đặt điện; cách thức xử lý khi có hiện tượng sụt áp trên đường dây…). - Giảng viên hướng dẫn, gợi ý cho sinh viên nhận biết những thông tin đáng tin cậy để tham khảo trong các tình huống khác nhau (Ví dụ: website uy tín - webdien.com, hội nhóm kỹ sư thực hành nghề Điện công nghiệp…). 16
  19. Thành tố năng lực Gợi ý hoạt động dạy học chung - Giảng viên giám sát, gợi ý những thông tin phù hợp hơn để vận dụng vào trong quá trình học tập (Ví dụ: mẫu mã, giá cả của các thiết bị điện rất đa dạng thì chọn loại nào là phù hợp nhất với yêu cầu đã đặt ra? có nhiều cách đấu nối mạch điện thì chọn phương án nào là tối ưu?). 5. Học - Tăng cường ứng dụng công nghệ trong dạy học để mở rộng không vấn về gian học tập như dạy học kết hợp Blended Learning với hệ thống truyền phần mềm mô phỏng, tương tác ảo (CADe-SIMU, Proteues, Sinova thông và Electric…). công - Giảng viên sử dụng nhiều kênh để cung cấp thông tin cho sinh viên nghệ như: tài liệu học tập, giáo trình, YouTube, Facebook, Zalo, Instagram… - Định hướng cho sinh viên tạo ra những sản phẩm truyền thông, thiết kế các bài giới thiệu (video clip, powerpoint, email…) để mô tả tính năng kỹ thuật, clip hướng dẫn sửa chữa, bảo dưỡng… hệ thống trang bị điện, máy điện. 6. Linh - Giảng viên có thể sử dụng nhiều tình huống mới xuất hiện để tạo hoạt và cho sinh viên tâm thế sẵn sàng chủ động, vận dụng sáng tạo nhằm thích thực hiện các nhiệm vụ nghề nghiệp (Ví dụ: sau khi tính toán, lựa ứng chọn thiết bị, khí cụ điện thì tại phòng thực hành/ xưởng thực hành chỉ có 1 số thiết bị, khí cụ điện có thông số tương đương hoặc lớn hơn). - Giảng viên nên thường xuyên đặt ra những yêu cầu khác nhau trong những điều kiện hoàn cảnh cụ thể gắn với thực tiễn nghề nghiệp để sinh viên có thể thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi. 7. Khởi - Nên áp dụng dạy học dự án, giải quyết vấn đề trong đó nhấn mạnh xướng đến việc xác định mục tiêu và tạo được kế hoạch để hoàn thiện một và tự nhiệm vụ nghề nghiệp (thiết kế lập trình, bảo dưỡng động cơ, vận định hành hệ thống điện…). hướng - Khuyến khích sinh viên tự giác quản lý thời gian, nguồn lực tự rút kinh nghiệm và tự đánh giá sau khi thực hiện công việc để có phương án khả thi hơn ở lần tiếp theo. - Thúc đẩy thảo luận, làm việc nhóm ở sinh viên để truyền cảm hứng cho sự khởi xướng, tư duy phản biện và thúc đẩy tinh thần đồng đội. 8. Kỹ - Giảng viên nên tổ chức những hoạt động học tập nhằm tăng cường năng xã sự tương tác với các sinh viên trong nhóm hoặc trong lớp. 17
  20. Thành tố năng lực Gợi ý hoạt động dạy học chung hội và - Giảng viên có thể trao đổi, chia sẻ về sự khác biệt địa phương, tôn đa văn giáo, tín ngưỡng và khả năng học tập khác nhau tại không gian trong hóa và ngoài lớp học tạo sự đồng cảm, thấu hiểu. - Giáo dục sinh viên luôn lắng nghe, tôn trọng cởi mở với những đề xuất, ý tưởng triển khai thực hiện nhiệm vụ nghề nghiệp mặc dù còn có sự mâu thuẫn. 9. Năng - Trong tiêu chí đánh giá cần có những định mức và định lượng thời suất và gian cụ thể để sinh viên hoàn thành từng nhiệm vụ học tập. trách - Giảng viên có thể giao 1 hoặc nhiều công việc để sinh viên chủ nhiệm động sắp xếp thời gian và hoàn thành trong thời gian cho phép. giải - Tổ chức cho các nhóm sinh viên giải thích, mô tả về phương án trình thực hiện những nhiệm vụ học tập. 10, - Khi tổ chức thảo luận nhóm, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học Lãnh theo dự án… giảng viên cần giám sát, yêu cầu sinh viên phải có đạo và những quyết định gắn liền những hành động, lời nói, sản phẩm của trách sinh viên và nhóm. nhiệm - Tạo môi trường cho các sinh viên trong nhóm/ lớp thể hiện được vai trò lãnh đạo bằng cách giao quyền phụ trách nhóm sinh viên ở những nhiệm vụ học tập luân phiên một cách phù hợp. - Gắn trách nhiệm trong các trường hợp cụ thể với hành động, lời nói, sản phẩm của cá nhân và nhóm 4.4. Minh họa thiết kế dạy học ''Bài 2: Lắp mạch đảo chiều gián tiếp động cơ không đồng bộ 3 pha rô to lồng sóc dùng khởi động từ và nút ấn'' trong ''Mô đun 23: Trang bị điện 1'' Luận án thiết kế dạy học ''Bài 2: Lắp mạch đảo chiều gián tiếp động cơ không đồng bộ 3 pha rô to lồng sóc dùng khởi động từ và nút ấn'', có thời lượng 16 giờ trong ''Mô đun 23: Trang bị điện 1'' thuộc chương trình đào tạo trình độ cao đẳng nghề Điện công nghiệp (mã nghề 6520227) của trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ xây dựng theo Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01/3/2017 của Bộ LĐTBXH. 4.5. Kiểm nghiệm, đánh giá 4.5.1. Đánh giá kết quả nghiên cứu bằng phương pháp chuyên gia (1) Mục đích: Đánh giá tính cần thiết, tính khả thi của tiến trình thiết kế, thực hiện dạy học các mô đun chuyên môn nghề Điện công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho SV cao đẳng và tài liệu dạy học thực nghiệm. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2