B GIÁO D C VÀ ðÀO T O<br />
TRƯ NG ð I H C NÔNG NGHI P HÀ N I<br />
<br />
LÊ NG C HƯ NG<br />
<br />
NGHIÊN C U NGÀNH HÀNG L N TH T<br />
TRÊN ð A BÀN T NH HƯNG YÊN<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: KINH T NÔNG NGHI P<br />
MÃ S : 62.31.10.01<br />
<br />
TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ KINH T<br />
<br />
HÀ N I - 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i:<br />
TRƯ NG ð I H C NÔNG NGHI P HÀ N I<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: 1. PGS.TS. NGÔ TH THU N<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: 2.<br />
TS. NGUY N M U DŨNG<br />
<br />
Ph n bi n 1:<br />
Ph n bi n 2:<br />
Ph n bi n 3:<br />
<br />
Lu n án ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n án c p trư ng<br />
<br />
H p t i: TRƯ NG ð I H C NÔNG NGHI P HÀ N I<br />
vào h i<br />
gi<br />
ngày<br />
tháng năm 2012<br />
<br />
Có th tìm hi u Lu n án t i:<br />
- Thư vi n Qu c gia Hà N i<br />
- Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i<br />
<br />
3<br />
<br />
M<br />
<br />
ð U<br />
<br />
1. Tính c p thi t c a ñ tài<br />
Hưng Yên là m t t nh thu c khu v c ñ ng b ng sông H ng, v i v trí ñ a lý<br />
thu n l i, giáp v i Hà N i - m t th trư ng tiêu th th t l n ñ y ti m năng nhưng ñ t<br />
ch t, ngư i ñông, s c ép vi c làm và phát tri n kinh t là r t l n. Hưng Yên có nhi u<br />
ngành ngh ch bi n, do v y phát tri n ngành hàng l n th t là m t hư ng ñi góp ph n<br />
khai thác th m nh c a vùng, góp ph n gi i quy t vi c làm, tăng thu nh p cũng như<br />
tăng m c s ng cho ngư i dân. Ngành hàng l n th t<br />
<br />
Hưng Yên nói chung trong m t<br />
<br />
vài năm g n ñây ñã có nh ng chuy n bi n căn b n. Quy mô chăn nuôi l n c a h ngày<br />
càng l n làm tăng s ñ u con chăn nuôi và s n lư ng chăn nuôi toàn t nh. Chăn nuôi<br />
l n c a h theo hư ng công nghi p hoá - hi n ñ i hoá và s n xu t hàng hoá l n hư ng<br />
ra xu t kh u. Các h ñang có nhu c u áp d ng khoa h c k thu t m i trong chăn nuôi<br />
như gi ng m i có t l n c cao, th c ăn giàu dinh dư ng và phòng tr d ch b nh.<br />
Trên th c t nhi u h s n xu t, ch bi n, tiêu th l n th t và các s n ph m th t<br />
l n còn g p ph i m t s khó khăn trong s n xu t và tiêu th . M t s h ñã tr nên gi u<br />
có, bên c nh ñó m t s h l i rơi vào thua l , n ngân hàng chưa tr ñư c. M t s câu<br />
h i ñang ñ t ra cho các nhà lãnh ñ o, các nhà nghiên c u là: Th c tr ng s n xu t, ch<br />
bi n và tiêu th th t l n trên ñ a bàn t nh Hưng Yên ra sao? Nh ng tác nhân nào tham<br />
gia vào ngành hàng l n th t trên ñ a bàn t nh và ñang g p nh ng khó khăn, tr ng i nào?<br />
Nh ng gi i pháp nào c n nghiên c u, ñ xu t ñ phát tri n n ñ nh ngành hàng l n th t<br />
trên ñ a bàn t nh Hưng Yên? Có ñư c b c tranh t ng th v ngành hàng l n th t trên ñ a<br />
bàn t nh Hưng Yên là h t s c c n thi t, giúp ñ a phương có nh ng cơ ch chính sách<br />
ñúng ñ n trong phát tri n ngành hàng này ñ t k t qu và hi u qu kinh t cao. ð góp<br />
ph n tr l i các câu h i trên ñây chúng tôi ñã th c hi n ñ tài: "Nghiên c u ngành<br />
hàng l n th t trên ñ a bàn t nh Hưng Yên".<br />
2. M c tiêu nghiên c u<br />
M c tiêu chung<br />
Trên cơ s ñánh giá th c tr ng ngành hàng l n th t trên ñ a bàn t nh Hưng Yên,<br />
ñ xu t các gi i pháp nh m phát tri n n ñ nh ngành hàng l n th t trên ñ a bàn t nh<br />
trong th i gian t i.<br />
<br />
1<br />
<br />
M c tiêu c th<br />
(i) H th ng hóa, làm rõ thêm m t s lý lu n và th c ti n v ngành hàng l n th t;<br />
(ii) ðánh giá th c tr ng ngành hàng l n th t trên ñ a bàn t nh Hưng Yên trong<br />
nh ng năm qua;<br />
(iii) ð xu t các gi i pháp nh m phát tri n n ñ nh ngành hàng l n th t trên ñ a<br />
bàn t nh Hưng Yên trong th i gian t i.<br />
3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u<br />
* ð i tư ng nghiên c u<br />
ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài là nh ng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các<br />
ñơn v tham gia ngành hàng l n th t. ð nghiên c u ngành hàng l n th t trên ñ a bàn<br />
t nh Hưng Yên, ñ i tư ng ñ tài l a ch n ñ kh o sát là:<br />
- Các h gia ñình tr c ti p chăn nuôi l n th t<br />
- Các h gia ñình ch bi n, gi t m l n<br />
- Các h gia ñình tiêu dùng th t l n<br />
- Các tác nhân khác (thu gom, môi gi i)<br />
- Các h gia ñình, các ñ i lí cung c p TACN, thu c thú y, ngân hàng, tín d ng.<br />
- Cơ ch chính sách c a nhà nư c và ñ a phương có liên quan ñ n phát tri n<br />
ngành hàng l n th t.<br />
* Ph m vi nghiên c u<br />
ð tài ñư c tri n khai trên ñ a bàn toàn t nh, tuy nhiên trong quá trình nghiên<br />
c u, ngoài nh ng n i dung ph n nh t ng h p c a t nh, ñ tài còn kh o sát m t s n i<br />
dung chuyên sâu t i 3 huy n ñ i di n là Văn Giang, Yên M và Tiên L .<br />
S li u th c p t t nh, huy n, xã thu th p trong 4 năm (2007 - 2010), s li u sơ<br />
c p thu th p trong 3 năm 2008 – 2010 và có c p nh t m t s tháng ñ u năm 2011. ð<br />
tài ñ xu t các gi i pháp áp d ng ñ n năm 2015, ñ nh hư ng ñ n năm 2020.<br />
ð tài t p trung nghiên c u v s n xu t l n th t, cung ng và tiêu dùng th t l n<br />
trên ñ a bàn t nh Hưng Yên, phân tích nh ng thu n l i, khó khăn và các y u t<br />
<br />
nh<br />
<br />
hư ng trong s n xu t - ch bi n - tiêu th l n th t, ñi sâu vào phân tích tài chính, phân<br />
tích kinh t , k t qu và hi u qu c a các tác nhân tham gia vào hàng hàng l n th t trên<br />
ñ a bàn toàn t nh, t p trung kh o sát chuyên sâu m t s s n ph m ch bi n ñ c trưng<br />
c a vùng (ru c, giò, ch ), tiêu th<br />
<br />
n i vùng và m t s th trư ng truy n th ng mà<br />
<br />
2<br />
<br />
chưa ñ c p ñư c ñ y ñ t t c các s n ph m ch bi n t th t l n phân ph i ñ n ngư i<br />
tiêu dùng cu i cùng.<br />
4. ðóng góp m i c a Lu n án<br />
V m t lý lu n: Lu n án ñã lu n gi i và làm rõ ñ phát tri n n ñ nh ngành hàng<br />
l n th t c n quan tâm ñ y ñ các y u t : kinh t , xã h i và môi trư ng. V m t kinh t ,<br />
phát tri n ngành hàng l n th t ph i ñ m b o tăng trư ng n ñ nh c v chi u r ng và chi u<br />
sâu th hi n<br />
<br />
quy mô, cơ c u và t c ñ tăng trư ng. C n hình thành các m i liên k t ch t<br />
<br />
ch gi a các tác nhân trong ngành hàng theo chu i cung ng th t l n hi u qu , ñáp ng<br />
nhu c u tiêu dùng c a ngư i dân v giá, ch t lư ng th t và v sinh an toàn th c ph m,<br />
gi m thi u r i ro, n ñ nh và nâng cao thu nh p c a ngư i chăn nuôi. V m t môi trư ng,<br />
phát tri n ngành hàng l n th t ph i g n tr c ti p v i b o v môi trư ng t khâu chăn nuôi<br />
t i gi t m và ch bi n. Phát tri n ngành hàng l n th t ñ c bi t ph i quan tâm y u t xã<br />
h i, như vi c làm, thu nh p và s c kh e c ng ñ ng. Thi u quan tâm t i khía c nh môi<br />
trư ng và xã h i, ngành hàng l n th t khó phát tri n n ñ nh trong b i c nh hi n nay.<br />
V m t th c ti n: Lu n án ñã cho th y, trong tương lai g n, xu hư ng phát tri n<br />
chăn nuôi c a t nh Hưng Yên v n t n t i 2 hình th c: chăn nuôi l n t p trung v i quy<br />
mô trang tr i và gia tr i nh . Các gia tr i v n ti p t c t n t i do ngu n l c cho phát tri n<br />
chăn nuôi l n có h n và do nhu c u sinh k c a nông dân trong vùng.<br />
Ngành hàng l n th t trên ñ a bàn t nh Hưng Yên hi n t i chưa ñ c nh tranh v i<br />
s n ph m ngo i nh p là do giá cao và ch t lư ng s n ph m chưa ñư c ki m soát t t.<br />
Trong tình hu ng thu nh p kh u th t l n gi m theo l trình c a WTO, ngành hàng s<br />
khó phát tri n ñư c n u không có nh ng bi n pháp k p th i nh m tăng tính c nh tranh.<br />
Có nhi u y u t<br />
<br />
nh hư ng t i kh năng c nh tranh này, song c n liên k t các tác nhân<br />
<br />
tham gia theo chu i giá tr c a s n ph m th t l n.<br />
B NN và PTNT ñã có nhi u chính sách h tr h chăn nuôi, song ti p c n c a h<br />
t i các thông tin và chính sách này còn h n ch . Bên c nh ñó, h chăn nuôi h u như n m<br />
b t ñư c r t ít thông tin v khách hàng cu i cùng c a h - h tiêu dùng. Hai y u t này<br />
ñ u góp ph n c n tr s phát tri n c a ngành hàng l n th t<br />
<br />
t nh Hưng Yên.<br />
<br />
Lu n án ñã ñ xu t các gi i pháp nh m phát tri n n ñ nh ngành hàng l n th t<br />
như: thành l p Hi p h i chăn nuôi l n nh m b o v quy n l i cho ngư i nông dân trong<br />
<br />
3<br />
<br />