intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Dân ca nghi lễ trong đời sống văn hóa của người Dao Tuyển ở Việt Nam

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

63
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án tập trung nghiên cứu các nội dung phản ánh, phương thức phản ánh của dân ca nghi lễ người Dao Tuyển trong đời sống văn hóa tộc người (đời sống văn hóa vật chất và đời sống văn hóa tinh thần) thông qua việc phân tích, diễn giải các văn bản dân ca nghi lễ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Dân ca nghi lễ trong đời sống văn hóa của người Dao Tuyển ở Việt Nam

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> BÀN THỊ QUỲNH GIAO<br /> <br /> DÂN CA NGHI LỄ TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA<br /> CỦA NGƯỜI DAO TUYỂN Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: Văn học dân gian<br /> Mã số: 62 22 01 25<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI – năm 2017<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại: Học viện Khoa học xã hội Việt Nam<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Huế<br /> <br /> Phản biện 1: ..................................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................................<br /> <br /> Phản biện 2: ..................................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................................<br /> <br /> Phản biện 3: .................................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................................<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại<br /> .....................................................................................................................................................................................................<br /> <br /> vào hồi………..….giờ…………phút, ngày………tháng……….năm………………..<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc gia Việt Nam; Thư viện Học viện<br /> Khoa học xã hội Việt Nam; Thư viện Viện Văn học.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Người Dao Tuyển nói riêng và người Dao nói chung di cư đến Việt Nam<br /> khá sớm. Trên con đường di cư cũng như khi “cắm bản” tại vùng đất mới. Ở<br /> vùng đất mới điều kiện vật chất gặp nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà họ<br /> đánh mất đi đời sống văn hóa vô cùng phong phú và đa dạng của mình. Trong<br /> nền văn hóa ấy, nổi bật lên là kho tàng dân ca nghi lễ phong phú về thể loại và<br /> đặc sắc về nội dung – một tài sản văn hóa phi vật thể vô giá của người Dao<br /> Tuyển. Dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển không chỉ phản ánh phong tục, tập<br /> quán, tín ngưỡng, tư tưởng, tình cảm mà còn là bản sắc văn hóa mang nét đặc<br /> trưng riêng của tộc người Dao nói chung và người Dao Tuyển nói riêng. Do<br /> vậy, nghiên cứu dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển đặt trong cơ tầng văn hóa<br /> tộc người Dao sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn đời sống văn hóa của tộc người<br /> này.<br /> Dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển phong phú về thể loại, số lượng, có<br /> vai trò quan trọng trong thực hành nghi lễ vòng đời đồng thời phản ánh được<br /> đời sống sinh hoạt, đời sống tâm linh của đồng bào, chứa đựng trong nó văn<br /> hóa truyền thống của tộc người. Ở đó thế giới tâm linh (thế giới quan, vũ trụ<br /> quan) và triết lý nhân sinh quan được phản ánh rõ nét. Từ những bài dân ca<br /> nghi lễ được thực hành trong đời sống văn hóa ta thấy được đặc tính văn hóa<br /> cũng như những tâm tư, tình cảm của cộng đồng cư dân người Dao Tuyển.<br /> Song nó vẫn chưa được nghiên cứu chuyên sâu đúng với tiềm năng và thực<br /> trạng vốn có.<br /> Người Dao Tuyển ở Việt Nam cư trú trên những địa bàn có điều kiện<br /> sinh tồn khác nhau. Vì thế, ở mỗi địa phương người Dao Tuyển lại có những<br /> sắc thái văn hóa riêng, điều đó đã tạo nên tính đa dạng, phong phú trong nguồn<br /> mạch văn hóa Dao nói chung. Việc sử dụng dân ca trong thực hành nghi lễ vừa<br /> thể hiện tính thống nhất trong đời sống tinh thần tộc người, vừa biểu hiện nét<br /> khác biệt của người Dao Tuyển so với các nhóm Dao khác. Luận án nghiên<br /> cứu dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển ở Việt Nam nhằm góp phần chỉ ra<br /> những nét đặc thù và phổ quát của loại hình nghệ thuật này.<br /> Bản thân nghiên cứu sinh là một người mang dòng máu và tâm thức văn<br /> hóa của người Dao, sinh tồn trong môi trường văn hóa ấy nên có vốn hiểu biết<br /> nhất định về đời sống, phong tục, tập quán, tín ngưỡng của dân tộc mình. Khi<br /> tiến hành khảo sát, nghiên cứu về dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển, nghiên<br /> cứu sinh có điều kiện tiếp cận thực tế, sưu tầm, tìm hiểu các nghi lễ trong đời<br /> sống văn hóa của tộc người. Do đó, trong đề tài nghiên cứu của luận án, nghiên<br /> cứu sinh hy vọng sẽ trình bày được những hiểu biết của mình về dân ca nghi lễ<br /> của người Dao Tuyển từ góc nhìn khoa học của một người trong cuộc. Đồng<br /> thời nghiên cứu sinh cũng mong muốn thông qua luận án góp một phần vào<br /> việc giữ gìn, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của tộc người Dao<br /> Tuyển ở Việt Nam.<br /> 1<br /> <br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Luận án tập trung nghiên cứu các nội dung phản ánh, phương thức phản<br /> ánh của dân ca nghi lễ người Dao Tuyển trong đời sống văn hóa tộc người (đời<br /> sống văn hóa vật chất và đời sống văn hóa tinh thần) thông qua việc phân tích,<br /> diễn giải các văn bản dân ca nghi lễ.<br /> 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Luận án tiến hành tập hợp, hệ thống, đối chiếu tư liệu trên các văn bản đã<br /> được công bố đồng thời điền dã, khảo sát thêm một số tư liệu mới, quan sát<br /> thực tế bối cảnh diễn xướng dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển.<br /> Luận án tập trung nghiên cứu nội dung, nghệ thuật của dân ca nghi lễ với<br /> tư cách là một thành tố quan trọng trong mối quan hệ giữa bối cảnh diễn xướng<br /> với các lễ thức tín ngưỡng dân gian. Bên cạnh đó, luận án cũng xem xét dân ca<br /> nghi lễ như một hiện tượng văn hóa dân gian mang tính nguyên hợp đồng thời<br /> dựa vào những đặc trưng văn hóa tộc người để có cơ sở lý giải ý nghĩa cơ bản<br /> của một số hình ảnh nghệ thuật thẩm mĩ. Để từ đó làm nổi bật lên mối quan hệ<br /> mật thiết giữa văn hóa và dân ca nghi lễ người Dao Tuyển.<br /> Trong luận án, ở một mức độ cho phép chúng tôi sẽ cố gắng so sánh dân<br /> ca nghi lễ của người Dao Tuyển với dân ca nghi lễ của một số ngành Dao khác<br /> để tìm ra sự tương đồng, nét văn hóa đặc trưng của dân ca nghi lễ người Dao<br /> Tuyển với dân ca nghi lễ của dân tộc Dao nói chung, nhằm làm rõ tính chuyên<br /> biệt và phổ quát của các loại hình dân ca nghi lễ người Dao Tuyển.<br /> Luận án, đặt dân ca nghi lễ trong đời sống văn hóa, với mong muốn làm rõ<br /> những khía cạnh phản ánh của dân ca nghi lễ trong đời sống văn hóa vật chất<br /> và đời sống văn hóa tinh thần nhằm góp phần nâng cao nhận thức về giá trị của<br /> loại hình dân ca này trong cộng đồng người Dao Tuyển nói riêng và người Dao<br /> nói chung ở Việt Nam.<br /> 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận án<br /> 3.1. Đối tượng<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những bài dân ca trong nghi lễ vòng<br /> đời của người Dao Tuyển, cụ thể là: dân ca trong nghi lễ cấp sắc, dân ca trong<br /> nghi lễ đám cưới và dân ca trong nghi lễ tang ma qua các công trình sưu tầm,<br /> nghiên cứu đã được xuất bản.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Chúng tôi một mặt căn cứ vào các thư tịch, văn bản dân ca nghi lễ đã<br /> được tuyển chọn và giới thiệu, cụ thể: Lễ cưới người Dao Tuyển, xuất bản năm<br /> 2001; Thơ ca dân gian người Dao Tuyển xuất bản năm 2005; Thơ ca dân gian<br /> người Dao Tuyển (Song ngữ: Việt – Dao) xuất bản năm 2011; Đám cưới người<br /> Dao Tuyển xuất bản năm 2011; Những bài ca giáo lý xuất bản năm 2012. Mặt<br /> khác, chúng tôi tiến hành nghiên cứu, điền dã sưu tầm, đối chiếu các bài dân ca<br /> nghi lễ của người Dao Tuyển đã được xuất bản các bài dân ca nghi lễ trong<br /> thực tiễn sinh hoạt, thực hành nghi lễ của họ từ quá khứ tới hiện tại. Việc khảo<br /> sát, đối chiếu dân ca trong thực tiễn sinh hoạt thực hành nghi lễ của người Dao<br /> Tuyển được chúng tôi tiến hành trên các địa bàn có sự sinh tồn của người Dao<br /> 2<br /> <br /> Tuyển ở nước ta như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang ... Trong đó tập trung<br /> chủ yếu trên địa bàn tỉnh Lào Cai – địa phương có số lượng người Dao Tuyển<br /> sống tập trung đông nhất ở các huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát, Mường<br /> Khương, Bắc Hà và thành phố Lào Cai – nơi văn hóa truyền thống của người<br /> Dao Tuyển còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. Tại địa bàn tỉnh Lào Cai, với<br /> điều kiện tự nhiên đặc thù của vùng núi cao, nhất là đối với các huyện vùng<br /> sâu, vùng xa, biên giới là nơi cư trú lâu đời của người Dao Tuyển thì sự tác<br /> động của các yếu tố văn hóa ngoại lai đến đời sống kinh tế, văn hóa của cộng<br /> đồng Dao Tuyển chậm hơn các khu vực khác. Do vậy, các phong tục, tập quán,<br /> tín ngưỡng nơi đây ít bị biến đổi so với các địa phương khác có người Dao<br /> Tuyển cư trú.<br /> Ngoài ra, trong quá trình điều tra điền dã, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi<br /> thực địa ra các địa phương như tỉnh Sơn La, Yên Bái… đó là những tỉnh có<br /> người Dao Tuyển sinh sống với số lượng ít hơn và mật độ phân bố thưa thớt<br /> hơn ở Lào Cai để có một cái nhìn toàn diện hơn về sự ảnh hưởng của dân ca<br /> nghi lễ trong đời sống văn hóa của tộc người.<br /> 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án<br /> 4.1. Phương pháp luận<br /> Ngoài phương pháp luận chung của nghiên cứu khoa học xã hội nhân<br /> văn, thực hiện đề tài nghiên cứu này, chúng tôi xác định việc triển khai trên<br /> nguyên tắc phương pháp luận riêng sau đây:<br /> Đặt dân ca nghi lễ trong bối cảnh diễn xướng folklore: Chúng tôi không<br /> nghiên cứu dân ca nghi lễ như là một thành tố tồn tại độc lập mà đặt trong bối<br /> cảnh diễn xướng của tộc người để tìm hiểu dân ca trong mối quan hệ với các<br /> thành tố văn hóa khác. Đồng thời đặt dân ca nghi lễ của người Dao Tuyển<br /> trong bối cảnh diễn xướng để có những luận giải về đời sống văn hóa vật chất<br /> và đời sống văn hóa tinh thần thông qua các yếu tố nghệ thuật và phương thức<br /> phản ánh.<br /> Vận dụng linh hoạt lý thuyết tính nguyên hợp ở phương diện chức năng<br /> của folklore: Cụ thể là trong luận án chúng tôi đặc biệt chú ý đến chức năng<br /> thực hành – sinh hoạt của dân ca nghi lễ trong đời sống văn hóa của tộc người<br /> Dao Tuyển. Song do đặc thù của loại hình dân ca nghi lễ và cũng do sự quy<br /> định của mã ngành nghiên cứu nên trong luận án chúng tôi chỉ đi sâu nghiên<br /> cứu tính chất thực hành – sinh hoạt của dân ca nghi lễ biểu hiện trực tiếp thông<br /> qua chủ thể diễn xướng, không gian, thời gian diễn xướng, ngôn ngữ, thể thơ<br /> trong các nghi lễ cấp sắc, đám cưới, tang ma.<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận án sử dụng 4 phương pháp nghiên cứu: phương pháp phân tích ngữ<br /> văn; phương pháp so sánh lịch sử và so sánh loại hình; phương pháp nghiên<br /> cứu liên ngành; phương pháp sưu tầm điền dã.<br /> 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án<br /> Thứ nhất: Qua khảo sát của chúng tôi, cho đến thời điểm hiện tại chưa có<br /> một công trình nghiên cứu nào đi sâu, tìm hiểu một cách hệ thống, khoa học về<br /> dân ca nghi lễ trong đời sống văn hóa của người Dao Tuyển. Luận án là công<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2