intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, luận án đề xuất các biện pháp quản lý nhằm phối hợp có hiệu quả các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội, góp phần phát triển nguồn nhân lực của Thành phố hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Đào tạo nghề là một khâu quan trọng trong hệ  thống giáo  dục của các quốc gia. Nó tác động mạnh mẽ đến chất lượng đội   ngũ lao động tại các cơ  sở  trực tiếp sản xuất trong n ền kinh t ế.   Việc huy động sức lực, trí tuệ của các lực lượng xã hội trong quá   trình đào tạo nghề, đáp  ứng đòi hỏi đẩy mạnh sự  nghiệp công   nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng là một trong   những vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp thiết. Phối hợp các lực lượng xã hội là nhằm phát huy vai trò trách  nhiệm của mỗi người, của cả  cộng đồng đối với sự  nghiệp xây  dựng nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là trước yêu cầu về đổi mới   căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Những năm gần đây, công tác   phối hợp các lực lượng xã hội trong giáo dục, đào tạo nói chung,  đào tạo nghề  nói riêng đã được các cấp  ủy đảng, chính quyền và  nhân dân trên địa bàn thành phố  Hà Nội quan tâm, hưởng  ứng tích  cực.  Trên địa bàn thành phố  Hà Nội một số  cấp uỷ  Đảng, chính  quyền (xã, phường, quận) và cơ  quan, ban ngành, đoàn thể, doanh  nghiệp,… chưa nhận thức đầy đủ  vị  trí, tầm quan trọng của sự  phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Trách nhiệm  của nhà trường, sự quan tâm ủng hộ của nhân dân, của các tổ chức  kinh tế, xã hội, doanh nghiệp còn bộc lộ  những hạn chế, nhất là  công tác quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Về  phương diện lý luận, vẫn còn thiếu những công trình  nghiên cứu một cách hệ  thống, toàn diện về  phối hợp và quản lý  phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao   đẳng trên địa bàn thành phố  Hà Nội. Vì vậy, tác giả lựa chọn vấn  đề: “Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề  
  2. 2 ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay”  để  nghiên cứu,  với mong muốn  góp phần phát triển nguồn nhân  lực cho thành phố, đất nước hiện nay. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, luận án  đề xuất các biện pháp quản lý nhằm phối hợp có hiệu quả các lực  lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn  thành phố  Hà Nội, góp phần phát triển nguồn nhân lực của Thành  phố hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài. Luận chứng cơ sở lý luận quản lý phối hợp các lực lượng  xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Khảo sát, đánh giá chính xác thực trạng phối hợp và thực   trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở  các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội. Đề   xuất  các  biện   pháp,   tiến   hành   khảo   nghiệm   và   thử  nghiệm các biện pháp đã đề xuất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu  Khách thể nghiên cứu Quản lý  đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Đối tượng nghiên cứu Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở  các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về  nội dung: nghiên cứu quản lý phối hợp các lực  lượng xã hội trong xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra,  
  3. 3 đánh giá hoạt động đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa   bàn thành phố Hà Nội. Phạm vi về khách thể khảo sát: khách thể tham gia khảo sát  gồm: cán bộ  quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên và Tiến hành  khảo sát 10 trường cao đẳng và một số cán bộ quản lý, chuyên viên  thuộc doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phạm   vi   về   thời   gian:   các   tài   liệu,   số   liệu   phục   vụ   cho  nghiên cứu đề tài được sử dụng từ năm học 2015 ­ 2016 đến nay. Phạm   vi   thử   nghiệm:  chọn   01   biện   pháp   để   thử   nghiệm  nhằm kiểm chứng mức độ  cần thiết, tính khả  thi của biện pháp,  chứng minh tính đúng đắn của giả  thuyết khoa học mà luận án đã  đưa ra. 4. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa  bàn thành phố  Hà Nội có vai trò rất quan trọng. Nếu các chủ  thể  đề xuất các biện pháp và tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp   như: Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ  thể trong phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề; Chỉ  đạo  phối hợp các lực lượng xã hội trong xây dựng hệ  thống thông tin  tuyển sinh, chương trình đào tạo; Chỉ  đạo phối hợp các lực lượng  xã hội trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hành, thực tập và  kiểm tra, đánh giá kết quả  đào tạo nghề; Định hướng các tác động  quản lý đến việc phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề và  Tổ chức phối hợp các lực lượng xã hội trong đánh giá kết quả đào tạo  theo chuẩn đầu ra và tư vấn việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp,... thì  sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phối hợp các lực lượng xã hội  trong  đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện  
  4. 4 nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề tài thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện   chứng  của chủ   nghĩa Mác­Lênin,  tư   tưởng  Hồ  Chí  Minh,  quan  điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục, đào  tạo và quản lý đào tạo. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả  tiếp cận vấn  đề  theo  quan điểm hệ thống ­ cấu trúc, tiếp cận thực tiễn và tiếp cận chức  năng để làm rõ nội dung về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội   trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa bàn Thành phố  Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích và tổng hợp, hệ  thống hoá, khái quát hoá các tác  phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác­Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh;   các văn kiện, nghị  quyết của Đảng, giáo trình, sách tham khảo và   các bài viết có liên quan đến đề tài. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: quan sát cách thức tổ  chức phối hợp  các lực lượng xã hội trong quá trình đào tạo  ở  một số  trường cao   đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội để rút ra kết luận về nội dung  nghiên cứu. Phương pháp đàm thoại: thực hiện tọa đàm, trao đổi với cán   bộ, giảng viên, sinh viên ở một số trường cao đẳng và cán bộ quản   lý trên địa bàn thành phố Hà Nội về các vấn đề có liên quan đến đề  tài. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: điều tra xã hội học   đối với cán bộ, giảng viên, sinh viên trường cao đẳng và cán bộ 
  5. 5 quản lý thuộc các lực lượng xã hội  về  quản lý  phối hợp các lực  lượng xã hội trong đào tạo nghề hiện nay. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục:  sử  dụng phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, phân tích các  số liệu thống kê hàng năm. Phương pháp nghiên cứu kết quả  đào tạo nghề: tiến hành   nghiên cứu kết quả  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong  đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Phương pháp chuyên gia: xin ý kiến về  một số  vấn đề  lý   luận quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Phương pháp khảo nghiệm và thử nghiệm: nhằm khẳng định  tính cần thiết, tính khả thi và tính hiệu quả các biện pháp đề xuất. Nhóm phương pháp hỗ trợ Phương pháp thống kê toán học:  để  xử  lý các số  liệu thu  thập được từ điều tra, khảo sát và khảo nghiệm, thử nghiệm. 6. Đóng góp mới của luận án Phát triển và hoàn thiện lý luận về phối hợp và quản lý phối   hợp các lực lượng trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Phát hiện, đánh giá đúng thực trạng phối hợp, quản lý phối   hợp các lực lượng trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên  địa bàn thành phố Hà Nội. Đề  xuất, khẳng định hiệu quả  của biện pháp quản lý phối  hợp các lực lượng xã hội trong  đào tạo nghề   ở  các trường cao  đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Ý nghĩa lý luận Luận án góp phần bổ  sung những vấn đề  lý luận về  phối   hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở 
  6. 6 các trường cao đẳng. Trên cơ sở đó, góp phần làm chuyển biến về  nhận thức, trách nhiệm của các chủ  thể quản lý phối hợp các lực   lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Ý nghĩa về thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận án cung cấp những luận cứ khoa  học cho cán bộ  quản lý trường cao đẳng, cán bộ  quản lý  ở  các cơ  quan, ban ngành, doanh nghiệp để vận dụng vào thực tiễn hoạt động  phối hợp, quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề,  góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phối hợp các lực lượng xã hội  trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà   Nội. 8. Kết cấu của luận án Luận án được cấu trúc: Phần mở đầu, 4 chương, kết luận và   kiến nghị, danh mục các công trình nghiên cứu đã được công bố  của tác giả có liên quan đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham   khảo, phụ lục. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Các công trình nghiên cứu về phối hợp các lực lượng  xã hội trong giáo dục, đào tạo 1.1.1. Công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài Trong mỗi giai đoạn lịch sử ­ cụ thể thường có cách tiếp cận  và bàn luận nông, sâu về  phối hợp các lực lượng trong đào tạo  nguồn lực lao động cho xã hội không hoàn toàn giống nhau.  Có  những công trình nghiên cứu về tính tất yếu, nội dung, lợi ích, biện  pháp thúc đẩy sự  phối hợp giữa nhà trường và xã hội trong giáo   dục, đào tạo; có công trình ghiên cứu về  biện pháp thúc đẩy phối  hợp các lực lượng xã hội trong giáo dục, đào tạo như: Chun Gyun   Jung,   Lisbeth   Lundahh   and   Theodor   Sander,     Rita   Nikolai   and 
  7. 7 Christian Ebner  1.1.2. Công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước Có nhiều công trình nghiên cứu về  phối hợp các lực lượng  trong giáo dục đào tạo như:  Nguyễn Đức Trí, Trần Khắc Hoàn,  Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Hồng Quý, Nguyễn Xuân Mai… Qua nghiên cứu những đề  tài khoa học dưới dạng sách, đề  tài, luận án, bài báo khoa học nghiên cứu về  đào tạo nghề, phối  hợp giữa nhà trường và xã hội trong giáo dục, đào tạo đã khẳng  định tính tất yếu, vị trí vai trò, nhiệm vụ, hình thức phối hợp. Tuy   nhiên, việc phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề  là   vấn đề  mới, chưa được quan tâm đúng mức; các công trình khoa  học ít nhiều bàn đến biện pháp phối hợp các lực lượng xã hội  trong đào tạo nghề… Song đây là những gợi mở  để  tác giả  tiếp  cận xây dựng luận cứ cho vấn đề nghiên cứu. 1.2. Các công trình nghiên cứu về  quản lý phối hợp các  lực lượng xã hội trong đào tạo nghề 1.2.1. Công trình của các tác giả nước ngoài Tìm hiểu, các công trình nghiên cứu  của các tác giả  nước  ngoài về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề  ở nhà trường đươc tiếp cận nghiên cứu ở những phương diện khác  nhau. Có thể  kể  đến một số  công trình tiêu biểu: Bernet Praetzter;   Micheal Hoppkins; R.Noonan, Ed. D, Ph. D. Senior Consultant  Tuy chưa bàn trực tiếp về  quản lý các lực lượ ng xã hội   trong đào tạo nghề   ở các trườ ng cao đẳng, nhưng các công trình  khoa học tiêu biểu  ở  nước ngoài đã công bố  đều bàn đến hai   vấn   đề   chủ   yếu:  Một   là,  phối   hợp   giữa   nhà   trườ ng   và   cộng  đồng xã hội trong giáo dục, đào tạo ; hai là, đảm bảo nguồn tài  chính cần thiết cho đào tạo nghề.   1.2.2. Công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước Các  công trình khoa  học  bàn về  nội dung, hình thức, biện 
  8. 8 pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong giáo dục, đào tạo  được tiếp cận từ  những góc độ  khác nhau , có thể  kể  đến: Phan  Văn Kha; Đỗ Văn Tuấn; Hoàng Công Chương; Phan Trần Phú Lộc;  Nguyễn Văn Anh; Phan Minh Hiền;  Nguyễn Hồng Quý; Nguyễn  Quyết Tiến… Những kết quả  nghiên cứu của các nhà khoa học,  đã góp  phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện chủ trương phát huy vai trò  nhà trường và cộng đồng xã hội trong giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên,  đến nay chưa có công trình khoa học nào luận giải toàn diện, có hệ  thống, sâu sắc về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào   tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. 1.3. Khái quát kết quả  nghiên cứu của các công trình đã  công bố  và những vấn đề  đặt ra luận án cần tập trung giải   quyết 1.3.1. Khái quát kết quả các công trình nghiên cứu đã được công   bố Những công trình khoa học nghiên cứu về  phối hợp, quản lý  phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề được thực hiện  ở  các phương diện, với những cách tiếp cận khác nhau, đã làm  sáng tỏ quan niệm về  phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng  trong giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào  đi sâu nghiên cứu quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào  tạo nghề  ở  các trường cao đẳng nghề  trên địa bàn thành phố  Hà   Nội. 1.3.2. Những vấn đề  đặt ra luận án cần tập trung giải   quyết Một là,  tiếp tục làm rõ những vấn đề  lý luận về  quản lý  phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao   đẳng. Hai là, điều tra, khảo sát, phác họa bức tranh thực trạng về  phối hợp,  quản lý  phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo  nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
  9. 9 Ba là, đề xuất các biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng  xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành  phố Hà Nội hiện nay một cách có hiệu quả. Kết luận chương 1 Quản lý giáo dục nói chung, quản lý phối hợp các lực lượng  xã hội trong đào tạo nghề  nói riêng  là những vấn đề  được quan  tâm, nghiên cứu của nhiều tác giả  trong và ngoài nước  ở  những  phương diện tiếp cận khác nhau, có những giá trị  nhất định. Từ  khái quát các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nước  ngoài và trong nước về  những vấn đề  lý luận phối hợp các lực  lượng xã hội trong đào tạo nghề  sẽ tạo cơ sở ban đầu cho những  nghiên cứu tiếp theo của việc quản lý phối hợp các lực lượng xã   hội trong đào tạo nghề. Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên của nhiều  lực lượng, nhất là đối với chủ  thể quản lý giáo dục  ở  các trường  cao đẳng. Trong đó, tính cấp thiết đối với việc quản lý phối hợp  các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề  là phải nghiên cứu, đề  xuất được những biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội   trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng, nhằm đáp ứng yêu cầu   đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo nói chung, đào tạo  nghề nói riêng. Chương 2 CƠ SỞ  LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG XàHỘI TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG  2.1. Những vấn đề lý luận về   phối hợp các lực lượng xã  hội trong đào tạo nghề ở trường cao đẳng 2.1.1. Khái niệm đào tạo nghề ở trường cao đẳng Đào tạo nghề ở trường cao đẳng là quá trình tác động có   mục đích, tổ  chức của chủ  thể  giáo dục tới đối tượng được   đào tạo nghề  theo một quy trình chặt chẽ, thống nhất nhằm  
  10. 10 đáp ứng yêu cầu của một ngành nghề nhất định.  2.1.2.  Khái  niệm  phối  hợp  các lực  lượng  xã  hội  trong   đào tạo nghề ở trường cao đẳng Phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở trường   cao đẳng là thực hiện mối liên kết chặt chẽ, thống nhất giữa nhà  trường với các cá nhân, tổ chức thuộc cộng đồng xã hội nhằm phát  huy sức mạnh tổng hợp trong quá trình tổ chức các hoạt động đào  tạo nghề. 2.1.3. Nội dung phối hợp các lực lượng xã hội trong đào   tạo nghề ở các trường cao đẳng Nội dung phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở  các trường cao đẳng phản ánh tập trung về mặt nhận thức và tổ chức   thực hiện.  Thực chất của nội dung  phối hợp các lực lượng xã hội  trong đào tạo nghề   ở các trường cao đẳng được thực hiện  ở tất cả  các khâu, các bược của quá trình đào tạo: đầu vào (Input), quá trình  (Process), đầu ra (Output, Outcome) và chịu sự tác động của bối cảnh   (Context). 2.2. Những vấn đề  lý luận về  quản lý phối hợp các lực  lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 2.2.1. Khái niệm quản lý  phối hợp các lực lượng xã hội   trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng Khái niệm quản lý Khái niệm quản lý đào tạo nghề ở các trường cao đẳng Khái niệm quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào  tạo nghề ở các trường cao đẳng Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở   các trường cao đẳng là tổng thể những tác động có tổ chức, có kế   hoạch của chủ  thể  quản lý trong và ngoài nhà trường đến quá   trình đào tạo từ nhận thức đến tổ chức hoạt động nhằm huy động   tối  ưu hóa các nguồn lực theo tinh thần xã hội hóa giáo dục, đáp  
  11. 11 ứng mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn lực lao động cho xã hội. 2.2.2. Nội dung quản lý  phối hợp các lực lượng xã hội   trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong xác định mục  tiêu, xây dựng chương trình đào tạo nghề ở các trường cao đẳng Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong thực hiện đổi   mới nội dung, phương pháp, thực hành, thực tập đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội về  nguồn tài chính,   cơ  sở  vật chất, hệ  thống thông tin và nguồn đầu ra trong đào tạo   nghề ở các trường cao đẳng Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong thực hiện kiểm   tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên ở các trường cao đẳng 2.3. Những yếu tố  tác động đến quản lý phối hợp các  lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng   trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.1. Tác động từ  đường lối, chủ  trương của Đảng, cơ   chế, chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo  nói chung, đào tạo nghề nói riêng, vấn đề  về  cơ chế, phương thức   phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề  tác động đến  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, đòi hỏi   chủ thể quản lý nghiên cứu, nắm chắc để phối hợp triển khai, thực  hiện có hiệu quả. 2.3.2. Tác động từ sự phát triển của cách mạng khoa học   và công nghệ hiện đại, đặc biệt là cách mạng công nghiệp lần   thứ tư Khoa học và công nghệ là yếu tố  quan trọng góp phần đảm  bảo chất lượng đào tạo, một mặt, góp phần không nhỏ  vào quá 
  12. 12 trình quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng; mặt khác, sự phát triển của giáo dục, đào tạo  cũng thúc đẩy sự phát triển của khoa học và công nghệ.  2.3.3. Tác động từ nhu cầu thị trường sử dụng lao động Nhu cầu của thị  trường lao động cũng là một trong những  yếu tố  quan trọng nhất  ảnh hưởng đến quản lý phối hợp các lực   lượng trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng.  2.3.4. Tác động từ  mục tiêu, chương trình, nội dung đào   tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội Xác định đúng mục tiêu, chương tình, nội dung đào tạo sẽ là  chìa khóa dẫn đường cho sự thành công trong công tác đào tạo của  nhà trường; đồng thời phát huy hiệu quả  hoạt động phối hợp và  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề.  2.3.5.   Tác động  từ  điều  kiện  cơ   sở  vật   chất,  tài  chính   phục vụ  cho đào tạo nghề   ở các trường cao đẳng trên địa bàn   thành phố Hà Nội Trướ c sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, đã và  đang tạo ra môi trườ ng, điều kiện phươ ng tiện,  cơ  sở  vật chất  cho quá trình đào tạo nghề. Tuy nhiên, máy móc, trang thiết bị,  phươ ng tiện dạy học dù có hiện  đại đến đâu cũng không thể  thay thế đượ c con ngườ i.  2.3.6. Tác động từ phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ   quản lý, giảng viên ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố   Hà Nội Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên có tác động tích cực đến  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở  các   trường  cao  đẳng.  Việc  quản lý  phối  hợp các  lực  lượng xã  hội  trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng chỉ được thực hiện hiệu  quả khi từng bước trong quá trình được thực hiện tốt và được giám   sát chặt chẽ, luôn duy trì mục tiêu đào tạo đã được đặt ra từ đầu.
  13. 13 2.3.7. Tác động từ khả năng phối hợp giữa các lực lượng xã   hội trong quá trình đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn   thành phố Hà Nội Trình độ, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ  là những  yếu tố  trực tiếp tác động tới việc thiết lập, duy trì mối quan hệ  liên kết, hợp tác đào tạo cũng như  bảo đảm chất lượng, hiệu quả  quản lý phối hợp các lực lượng trong đào tạo nghề   ở  các trường  cao đẳng.  Kết luận chương 2 Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở  các trường cao đẳng là những tác động nhằm huy động tối ưu hóa   các nguồn lực của cộng đồng theo tinh thần xã hội hóa giáo dục,   đáp ứng mục tiêu đào tạo, phát triển nguồn lực lao động. Nội dung quản lý phối hợp các lực lượ ng xã hội trong đào  tạo nghề   ở  các trườ ng cao đẳng bao gồm các vấn đề  chủ  yếu  như  tuyển sinh;   xác định mục tiêu, chươ ng trình ;  đổi mới nội  dung, phương pháp dạy học, thực hành, thực tập; kiểm tra, đánh  giá kết quả  học tập của  sinh viên; huy động nguồn tài chính, cơ  sở  vật chất , hệ  thống thông tin và nguồn đầu ra của quá trình  đào tạo nghề ở các trườ ng cao đẳng. Quản   lý   phối   hợp   các   lự c   lượ ng   xã   hộ i   trong   đào   tạo  nghề   ở  các trườ ng cao đẳng chị u sự  tác độ ng củ a nhi ều yếu   t ố, c ả bên trong và bên ngoài nhà tr ườ ng; bao hàm yế u t ố khách   quan và chủ quan. Chương 3 CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG XàHỘI TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG CAO  ĐẲNG
  14. 14 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI  3.1. Khái quát về  các trường cao đẳng và công tác đào  tạo nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay 3.1.1. Các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội Trên địa bàn thành phố Hà Nội, mạng lưới các cơ sở đào tạo  nghề phát triển rộng khắp. Số lượng cơ sở đào tạo nghề  tăng lên  đáng kể, nhất là các trường cao đẳng ngoài công lập.  3.1.2. Tình hình đào tạo nghề  trên địa bàn thành phố  Hà   Nội  Kết quả  đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa bàn  thành phố Hà Nội có nhiều khởi sắc, đáp ứng khá tốt nhu cầu của  thị trường lao động.  Đào tạo nghề  ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố  Hà Nội chủ  yếu vẫn theo hướng cung, tính chủ  động thiết kế  các  khóa đào tạo năng động, linh hoạt theo nhu cầu của người sử dụng   lao động chưa cao.  3.1.3. Đánh giá thị trường lao động thành phố Hà Nội hiện nay Thành phố  Hà Nội  được coi là thị  trường lao động có chất  lượng nguồn nhân lực cao so với cả  nước, sẽ  tạo ra cơ  hội lựa   chọn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, cơ  cấu nguồn lực   lao động còn nhiều bất cập; tỷ lệ tìm được việc làm, nhất là việc   làm đúng với ngành nghề đào tạo còn thấp...  3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 3.2.1. Mục đích khảo sát thực trạng 3.2.2. Nội dung khảo sát 3.2.3. Đối tượng, địa bàn và thời gian khảo sát thực trạng 3.2.4. Phương pháp khảo sát, thang đo và cách tính toán 3.3. Thực trạng phối hợp các lực lượng xã hội trong đào 
  15. 15 tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố  Hà  Nội 3.3.1. Th ực tr ạng nh ận th ức v ề m ục đích, ý nghĩa c ủ a   s ự  ph ố i h ợ p các l ự c l ượ ng xã hộ i trong đào t ạ o ngh ề   ở  các   tr ườ ng cao đ ẳ ng Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên, cán bộ  quản lý  ở  các lực lượng khác về  mục đích, ý nghĩa của sự  phối   hợp các lực lượng xã hội trong  đào tạo nghề   ở  các trường cao  đẳng có điểm trung bình là 2,57 điểm.  3.3.2.  Thực trạng về  sự  phối hợp của  các lực lượng xã   hội  trong  đào tạo  nghề   ở  các trường cao  đẳng  trên  địa  bàn   thành phố Hà Nội Việc tham gia của các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở  các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội được biểu hiện   cả hai cấp độ là cấp độ chính sách và cấp độ hoạt động đào tạo.  3.3.3. Thực trạng về thực hiện nội dung phối hợp các lực   lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa   bàn thành phố Hà Nội Phân tích số liệu thu được cho thấy, nội dung phối hợp các  lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng được  đánh giá ở mức độ khá với điểm đạt được là 2,54 điểm.  3.4.  Thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội  trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa bàn thành  phố Hà Nội  3.4.1. Thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội   trong xây dựng mục tiêu, đổi mới chương trình, nội dung đào   tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội  Bảng 3.3. Đánh giá về  quản lý phối hợp các lực lượng xây  dựng mục tiêu, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo
  16. 16 Đối tượng khảo sát/ ĐTB Thứ  TT Nội dung LL  ĐTB CB GV CBDN SV bậc khác 1. Xây dựng mục tiêu phát  triển kiến thức, kỹ  năng  2.64 2.60 24.4 2.58 2.60 2.57 2 nghề cho sinh viên 2. Đổi mới chương trình đào  tạo nghề phù hợp với đòi  2.62 2.58 26.7 2.58 2.49 2.58 1 hỏi   của   thị   trường   lao  động hiện nay 3. Đổi mới nội dung đào tạo  sát với yêu cầu phát triển  2.42 2.42 26.7 2.66 2.59 2.55 3 kỹ   năng   nghề   cho   sinh  viên ĐTB chung 2.57 Số  liệu  ở  bảng 3.3 cho thấy, thực hiện quản lý phối hợp các  lực lượng trong xây dựng mục tiêu, đổi mới chương trình, nội dung   đào tạo nghề ở các trường cao đẳng có điểm trung bình cộng là 2,57  điểm. 3.4.2. Thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội   trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hành, thực tập của   sinh viên ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội Kết quả điều tra về  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội  trong trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hành, thực tập của   sinh viên có điểm dao động từ 2.48 đến 2.54 điểm. Tuy nhiên, việc   phối hợp các lực lượng xã hội trong tổ  chức hoạt động thực tập   cho sinh viên vẫn còn mang tính hình thức, chưa phát huy vai trò,   trách nhiệm và điều kiện của các lực lượng xã hội trong tổ  chức   hoạt động. Bảng 3.4.  Đánh giá về  thực hiện quản lý phối hợp các lực  lượng xã hội trong trong đổi mới phương pháp dạy học, thực   hành thực tập của sinh viên
  17. 17 Đối tượng khảo sát/ ĐTB Thứ  TT Nội dung LL  ĐTB CB GV CB DN SV bậc khác 1. Nhận thức sự  cần thiết  về quản lý phối hợp các  lực   lượng   xã   hội   trong  2.56 2.49 2.58 2.49 2.58 2.54 1 đổi   mới   phương   pháp  dạy học, thực hành, thực  tập  2. Thống   nhất   nội   dung  phối hợp các lực lượng  xã   hội   trong   đổi   mới  2.49 2.56 2.51 2.48 2.62 2.53 2 phương   pháp   dạy   học,  thực hành, thực tập 3 Hình thức phối hợp các  lực   lượng   xã   hội   trong  đổi   mới   phương   pháp  2.73 2.47 2.53 2.53 2.48 2.48 3 dạy học, thực hành, thực  tập 3.4.3. Thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội   trong đánh giá kết quả  người học và hỗ  trợ  sinh viên tìm việc   làm Kết quả  khảo sát và trao đổi tực tiếp với một số  cán bộ,   giảng viên, sinh viên cho thấy việc thực hiện quản lý phối hợp các  lực lượng xã hội trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức thi, đánh giá kết  quả học tập của sinh viên chưa thường xuyên Về giúp sinh viên tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, mặc dù đã  được tực hiện nhng hiệu quả chưa cao. 3.4.4. Thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong   bảo đảm nguồn tài chính, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giảng   dạy, thực hành nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố   Hà Nội
  18. 18 Phối hợp các lực lượng xã hội trong việc bảo đảm về  trang  thiết bị phục vụ  cho giảng dạy, thực tập của sinh viên luôn có sự  tương phản trong cách đánh giá. Với 7/30 cán bộ  quản lý doanh  nghiệp, chiếm 23,3% khẳng định “thường xuyên” hỗ trợ máy móc,   thiết   bị   phục   vụ   hoạt   động   thực   tập   của   sinh   viên   tại   doanh   nghiệp, trong khi đó chỉ có 12,2% cán bộ quản lý trường cao đẳng   thừa nhận điều này. 3.5.  Thực trạng các yếu tố  tác động đến quản lý phối   hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao   đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội Kết quả khảo sát cho thấy, điểm trung bình của 7 yếu tố  tác  động đến  quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo   nghề   ở  các trường cao đẳng  trên địa bàn thành phố  Hà Nội hiện  nay là 2,57 điểm. Mức độ tác động từ cao đến thấp ở các yếu tố là  6, 2, 7, 3, 4, 5. 3.6. Đánh giá chung về  thực trạng quản lý phối hợp các  lực lượng xã hội trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng   trên địa bàn thành phố Hà Nội  3.6.1. Ưu điểm Các trường cao đẳng đã được Thành uỷ, Hội đồng nhân dân,   Ủy ban nhân dân, các Sở, ban, ngành quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ. Sự  phối  hợp các lực lượng xã  hội trong quản lý đào tạo  nghề, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả  đào tạo của các trường cao đẳng, được các đơn vị sản xuất, doanh  nghiệp sử dụng lao động chấp nhận.  Phần lớn các trường cao đẳng chủ động trong việc tìm kiếm sự  hỗ trợ, giúp đỡ, liên kết, hợp tác với các lực lượng xã hội trong đào  tạo nghề.  Việc phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các  trường cao đẳng mang lại những kết quả tích cực Thời gian qua, hoạt động phối hợp các lực lượng xã hội trong  đào tạo nghề ở các trường cao đẳng bắt đầu được chú ý nhiều hơn. 
  19. 19 3.6.2. Hạn chế, tồn tại Một là, công tác phân luồng học sinh vào học  nghề  chưa   được quan tâm đúng mức Hai là, nội dung, hình thức phối hợp các lực lượng trong đào  tạo nghề ở các trường cao đẳng còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết.  Ba là, mối liên kết, hợp tác giữa trường cao đẳng với các đơn   vị sản xuất, doanh nghiệp còn nhiều bất cập.  Bốn là, về mặt vĩ mô, chưa có đủ  chính sách, quy định trách  nhiệm của các chủ thể khi sử dụng nhân lực đã qua đào tạo.  3.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế  Một là,  hệ  thống cơ  chế  quản lý, chính sách chưa đồng bộ,  chưa đủ mạnh để tạo động lực thúc đẩy phối hợp các lực lượng xã  hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng.  Hai là, do hoạt động phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo   nghề ở các trường cao đẳng thường bị đứt đoạn, mang tính mùa vụ.  Ba là, do cán bộ lãnh đạo, quản lý của các trường cao đẳng   năng lực còn bộc lộ những hạn chế.  Kết luận chương 3 Hoạt động phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã  hội trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng đã mang lại những   kết quả  nhất định, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát  triển nguồn lực lao động trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hoạt  động phối hợp, quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào  tạo nghề ở các trường cao đẳng vẫn chủ yếu mang tính hoạt động  theo mùa vụ.  Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở  các trường cao đẳng bước đầu thu được những kết quả nhất định.  Bên cạnh đó, việc quản lý phối hợp các lực lượng ở các khâu, các  yếu tố, như  đầu vào, đầu ra và các yếu tố  của quá trình đào tạo  vẫn chưa đạt được kỳ vọng trong quá trình phối hợp đào tạo nghề.  Chương 4 BIỆN PHÁP, KHẢO NGHIỆM VÀ THỬ NGHIỆM CÁC BIỆN 
  20. 20 PHÁP QUẢN LÝ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG XàHỘI  TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG  TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY 4.1. Các biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội   trong đào tạo nghề   ở  các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố  Hà Nội hiện nay 4.1.1. Tổ  chức giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm   cho các chủ thể trong phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo   nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội * Mục tiêu của biện pháp Nhằm tăng cường sự  hiểu biết đúng đắn, sâu sắc và có hệ  thống những kiến thức về  bản chất, nội dung, phương thức phối   hợp giữa trường cao đẳng với các lực lượng xã hội, giữa các lực   lượng xã hội với nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.  * Nội dung của biện pháp Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông, góp  phần nâng cao nhận thức của các lực lượng xã hội hiểu đúng, sâu   sắc ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, hình thức và các chính sách  của Nhà nước về công tác đào tạo nghề.  * Cách thức thực hiện biện pháp Có chiến lược truyền thông về  đào tạo nghề  đồng bộ  với  yêu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong từng thời k ỳ.  Xác định rõ đối tượ ng truyền thông, không chỉ  là  ngườ i   học mà còn cả ngườ i sử dụng lao động, trườ ng học, cộng đồng,   doanh nghiệp, c ơ s ở đào tạo nghề  và tổ  chức, cá nhân khác liên   quan  4.1.2. Chỉ đạo phối hợp các lực lượng xã hội trong xây dựng   hệ thống thông tin tuyển sinh, chương trình đào tạo ở  các trường   cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0