intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

23
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu lý luận và thực tiễn thực hiện chính sách đối với người có công làm căn cứ để đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh, Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THANH VIỆT THỰC THI CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI THƢƠNG BINH, BỆNH BINH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN MÊ LINH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI – 2019
  2. Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN HỮU HẢI Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Văn Hậu Phản biện 2: PGS.TS. Vũ Thanh Sơn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp B tầng 2 Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viên hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: Vào hồi 14 h ngày 11 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viên Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Trong các cuộc chiến tranh biết bao người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ là những người có công lao to lớn mà Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân đời đời ghi nhớ. Trở về cuộc sống đời thường với bao nhiêu thương tật của chiến tranh, họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, hạn chế trong lao động sản xuất nhưng vẫn phải tất bật lo toan cuộc sống gia đình. Khắc phục những hậu quả của chiến tranh, đảm bảo cuộc sống cho gia đình thương binh, liệt sỹ là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân cần phải chăm lo. Công tác thực hiện chính sách thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện có lúc, có nơi còn hạn chế, đời sống của bộ phận thương binh, bệnh binh trên địa bàn vẫn cần được quan tâm hơn nữa…Chính vì vậy, để đảm bảo thực hiện kịp thời, đúng, đủ và để công tác chăm sóc đối tượng thương binh, bệnh binh của huyện đi vào cuộc sống một cách thiết thực, phát huy hiệu quả, tạo được niềm tin, niềm vui và chỗ dựa vững chắc cho đối tượng người có công nói chung và đối tượng thương, bệnh binh nói riêng, góp phần đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của họ thì việc nghiên cứu tìm hiểu chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, tìm hiểu cách thức tổ chức thực hiện để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện ưu đãi xã hội trên địa bàn huyện là rất cần thiết. Với tầm quan trọng về lý luận và thực tiễn của vấn đề nêu trên, tôi đã chọn hướng nghiên cứu“ Thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội” 1
  4. làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Chính sách công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Nghiên cứu về người có công nói chung và chính sách đối với thương binh, bệnh binh nói riêng đến nay đã có nhiều nhà nghiên cứu với nhiều cách tiếp cận từ quan điểm, cách đánh giá khác nhau. Trong quá trình thực hiện đề tài, tác giả đã có điều kiện tiếp cận một số công trình sau: Nguyễn Thị Hằng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chính sách ưu đãi xã hội đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, Tạp chí Cộng sản, số 7-2005. Nguyễn Duy Kiên - Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐTBXH, Chính sách Người có công - là trách nhiệm của toàn dân, Tạp chí Tuyên giáo số 7, 2012. Do đó, luận văn tốt nghiệp với đề tài “Thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh tại huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội” hoàn toàn không phải là một chủ đề mới trong hoạt động thực tiễn cũng như trong khoa học nghiên cứu. 3. Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu lý luận và thực tiễn thực hiện chính sách đối với người có công làm căn cứ để đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh, Hà Nội. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu: Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về tổ chức thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh. 2
  5. Thứ hai, phân tích đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc thực hiện chính sách này trên địa bàn huyện Mê Linh. Thứ ba, Nghiên cứu đề xuất những biện pháp khả thi để triển khai thực hiện hiệu quả hơn chính sách đối với thương binh, bệnh binh của huyện Mê Linh, Hà Nội trong những năm tiếp theo. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh của các chủ thể trên địa bàn huyện Mê Linh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Nghiên cứu nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên cả phương diện lý luận và thực tiễn Về thời gian: Luận văn sẽ nghiên cứu nội dung trên trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2018 và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn tới. Về không gian: Nghiên cứu việc thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh tại 16 xã và 02 thị trấn thuộc huyện Mê Linh, Hà Nội. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về chính sách đối với thương binh, bệnh binh. Bên cạnh đó, tác giả sử dụng các quan điểm khoa học được rút ra từ các công trình khoa học đã được công bố liên quan đến đề tài luận văn. 5.2 Phương pháp nghiên cứu: 3
  6. Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà tác giả có thể thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan, dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu và so sánh: Đề tài tiến hành phân tích thực trạng, phân tích số liệu, đánh giá thực thi chính sách đối với thương binh tại phòng lao động TB&XH huyện, tại các xã, thị trấn thuộc huyện Mê Linh, từ đó đưa ra các ưu điểm, hạn chế trong thực thi chính sách, để làm cơ sở đề xuất những giải pháp; số liệu trong đề tài được thu thập qua các báo cáo sơ kết, tổng kết công tác người có công, báo cáo phát triển kinh tế xã hội của huyện và trao đổi với cán bộ, công chức làm công tác người có công. Phương pháp khảo sát: Tiến hành khảo sát 55 cá nhân để làm rõ chi tiết hơn và phong phú hơn. 6. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lí luận Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện lý luận về thực thi chính sách công nói chung và thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh nói riêng. Luận văn sẽ là tài liệu tham khảo về thực thi chính sách đối với thương binh, bện binh tại huyện Mê Linh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 4
  7. Đối với địa phương: nghiên cứu đưa ra cái nhìn tổng thể về tình hình thực tế của đối tượng thương, bệnh binh, góp phần giúp địa phương có những điều chỉnh, quy hoạch, hỗ trợ phù hợp trong quá trình ban hành các chính sách phát triển kinh tế xã hội, thực hiện các chính sách ưu đãi xã hội, an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân. Đối với bản thân nhà nghiên cứu: qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tế nhà nghiên cứu có cơ hội áp dụng những lý thuyết và phương pháp đã được học vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là những kỹ năng thực hành công tác xã hội nói chung. Từ đó giúp nhà nghiên cứu nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng và có thêm nhiều kinh nghiệm trong những nghiên cứu tiếp theo và quá trình công tác của bản thân. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn này ngoài Phần Mở đầu, Kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung đề tài được kết cấu thành 3 chương: Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về thực thi chính sách đối với thương binh, bện binh. Chƣơng 2. Thực trạng thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Chƣơng 3 Giải pháp hoàn thiện tổ chức thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 5
  8. Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI THƢƠNG BINH, BỆNH BINH 1.1 Thƣơng bệnh binh và chính sách đối với thƣơng bệnh binh 1.1.1 Thương binh, bệnh binh 1.1.1.1 Thương binh Thương binh là quân nhân, công an nhân dân bị thương làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên, được nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thương binh và huy hiệu thương binh thuộc một trong các trường hợp sau đây: Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; Bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh, để lại thương tích; Làm nghĩa vụ quốc tế; Đấu tranh chống tội phạm; Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách nguy hiểm, phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân; Làm nhiệm vụ quốc phòng an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ do cơ quan có thẩm quyền giao; Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm; 1.1.1.2 Người hưởng chính sách như thương binh: Người hưởng chính sách như thương binh là người không phải là quân nhân, công an nhân dân bị thương trong các trường hợp quy định đối với thương binh, mất sức lao động từ 21% trở lên được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp “Giâý chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” Thương binh loại B: là quân nhân, công an nhân dân bị thương, làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên trong khi tập 6
  9. luyện, công tác đã được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993. Từ tháng 1/1995 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B gọi chung là thương binh. 1.1.1.3 Bệnh binh: Bệnh binh là quân nhân, công an nhân dân mắc bệnh làm suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên khi xuất ngũ về gia đình được cơ quan đơn, vị có thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận bệnh binh” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; Hoạt động liên tục ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ mười lăm tháng trở lên; Hoạt động ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn chưa đủ mười lăm tháng nhưng đã có đủ mười năm trở lên công tác trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; Đã công tác trong Quân dội nhân dân, Công an nhân dân đủ mười lăm năm nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí; Làm nghĩa vụ quốc tế; Thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng an ninh; Khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao. 1.1.1.4 Nhu cầu và đặc điểm tâm lý của thương binh, bệnh binh Nhu cầu Cũng như mọi người, người có công với Cách mạng nói chung và Thương binh, bệnh binh nói riêng rất cần có một cuộc sống vật chất và tinh thần đầy đủ, no ấm và hạnh phúc. Mặt khác họ đã có nhiều cống hiến hy sinh, chịu nhiều thiệt thòi mất mát vì sự nghiệp chung của dân tộc, do đó họ cần được mọi người tôn trọng, quan tâm chăm sóc, chia sẻ, động viên họ nhiều hơn để họ vơi đi nỗi đau mất mát, quên đi bệnh tật. Đặc điểm tâm lý 7
  10. Đại bộ phận thương binh, bệnh binh luôn gương mẫu trong đời sống và công tác, thể hiện thái độ trung thành với chế độ mà mình đã đem xương máu, sức lực ra chiến đấu, bảo vệ. Khi hoà bình lập lại cho đến nay nhiều trong số họ dù mang trong mình những thương tích, thương tật, bệnh tật nhưng vẫn nỗ lực cố gắng vươn lên tìm cho mình một công việc phù hợp để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, góp phần xây dựng tổ quốc và nhiều người đã trở thành tấm gương lao động giỏi, chiến sỹ thi đua, nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín. 1.1.2 Chính sách thương binh, bệnh binh 1.1.2.1 Chính sách công Theo tác giả Vũ Cao Đàm thì “chính sách là một tập hợp biện pháp được thể chế hóa, mà một chủ thể quyền lực, hoặc chủ thể quản lý đưa ra, trong đó tạo sự ưu đãi một hoặc một số nhóm xã hội, kích thích vào động cơ hoạt động của họ nhằm thực hiện một mục tiêu ưu tiên nào đó trong chiến lược phát triển của một hệ thống xã hội”. 1.1.2.2 Chính sách thương binh, bệnh binh Chính sách đối với thương binh, bệnh binh là đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước trong việc thực hiện chế độ đãi ngộ đối với thương binh, bệnh binh, nhằm mục đích ghi nhận công lao, sự đóng góp, sự hi sinh cao cả của họ, đồng thời đền đáp, bù đắp phần nào về đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh và gia đình của họ. Chính sách thương binh, bệnh binh là một chính sách nhân đạo, thể hiện sâu sắc bản chất ưu việt của xã hội ta, có liên quan tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: Kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tưởng, lịch sử, pháp lý và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đảng và Nhà nước ta tổ chức nghiên cứu, hoạch định ban hành hệ 1.1.2.3 Vai trò của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh 8
  11. Vai trò của Nhà nước thông qua chính sách thương binh, bệnh binh được thể hiện trên các nội dung: Thứ nhất, Chính sách thương binh, bệnh binh là chính sách xã hội, hoạt động diễn ra trong cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội… với quy mô đa dạng và dưới hình thức phong phú do đó rất cần có sự định hướng và hoạch định của Nhà nước . Thứ hai, điều hòa, phối hợp và hướng dẫn hoạt động của các cá nhân, tổ chức trong thực hiện chính sách thương binh, bệnh binh. Chính sách thương binh, bệnh binh cần có sự phối hợp chặt chẽ nhiều bên tham gia.. Thứ ba, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm khắc phục những hạn chế của chính sách thương binh, bệnh binh bằng quyền lực Nhà nước. 1.2 Thực thi chính sách đối với thƣơng binh, bệnh binh 1.2.1 Bản chất của thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh Thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh là quá trình đưa những chính sách đối với thương binh, bệnh binh, các ưu đãi xã hội của nhà nước vào thực tiễn, được hiện thực do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thông qua các văn bản, chủ trương nhằm đưa chính sách đối với thương binh, bệnh binh vào cuộc sống.. 1.2.2. Ý nghĩa của t chức thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh Tổ chức thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh là việc làm rất quan trọng, nó không chỉ giúp ổn định đời sống của đối tượng đặc biệt này, mà nó còn giúp họ hoà nhập với cộng đồng góp phần vào sự ổn định đời sống của các đối tượng thương binh, bệnh binh 9
  12. 1.2.3. Quy trình thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh Bước 1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách Bước 2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách Bước 3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách Bước 4. Duy trì chính sách đối với thương binh, bệnh binh Bước 5. Điều chỉnh, bổ sung chính sách Bước 6. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách Bước 7. Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính sách 1.2.4 Điều kiện đảm bảo thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh bịnh - Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật làm khung pháp lý cho thực hiện chính sách thương binh, bệnh binh, đảm bảo các chính sách được triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời đến đối tượng thương binh, bệnh binh. - Thiết lập bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách, bảo đảm đầy đủ yêu cầu về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, có đủ khả năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. - Huy động nguồn lực thực hiện: Nguồn lực thực thi chính sách (con người, tài chính) là yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh. - Tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh trên các phương tiện thông tin đại chúng đến từng hộ gia đình về chính sách đối với thương binh, bệnh binh. - Thu hút người dân và các tổ chức tham gia thực hiện chính sách: 10
  13. - Kịp thời ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh. Chăm sóc, ưu đãi thương binh, bệnh binh là một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức thực hiện chính sách đối với thƣơng binh, bệnh binh Thứ nhất, hệ thống thể chế của Nhà nước: Thứ hai, môi trường thực hiện chính sách: Thứ ba, chủ thể thực thi chính sách: Thứ tư, nguồn lực đảm bảo cho công tác thực thi chính sách: Thứ năm, đối tượng thụ hưởng chính sách: 1.4 Kinh nghiệm của một số địa phƣơng trong thực thi chính sách đối với thƣơng binh, bệnh binh 1.4.1 Huyện Thanh trì thành phố Hà Nội 1.4.2 Quậng Hà Đông thành phố Hà Nội. 1.4.3 Tỉnh Đồng Nai. 1.4.4. Bài học kinh nghiệm Thứ nhất, tạo những điều kiện có thể để thương binh, bệnh binh có thể tự sản xuất, trang trải đời sống bằng những việc làm thiết thực như: hỗ trợ những giống cây trồng và kết hợp với trợ giá để họ có thể yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập Thứ hai, xây dựng mô hình “xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh” với mô hình, cách làm như: thành lập tổ tình thương, nhận đỡ đầu còn thương binh nặng, con liệt sỹ mồ côi sẽ góp phần giúp đỡ rất lớn cho thương binh, bệnh binh và tạo hiệu hứng tốt trong hoạt động tuyên truyền. Thứ ba, công tác đào tạo nghề cho thương binh, bệnh binh (có khả năng lao động, sản xuất kinh doanh) là một hoạt động cần học 11
  14. hỏi ở tỉnh Đồng Nai, một biện pháp có tinh chiến lược lâu dài, thông qua đó giúp thương binh, bệnh binh có một nghề cho bản thân và tạo được công việc ổn định, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Thứ tư, đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. Phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, phát động và thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng thương binh, bệnh binh. Tiểu kết Chƣơng 1 Ban hành, thực hiện chính sách người có công với cách mạng là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta phải kịp thời và đúng đắn. Chương 1 đã nêu lên một số vấn đề lý luận về thương binh, bệnh binh; phân tích làm rõ nhân tố cơ bản ảnh hưởng, tác động đến việc thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh. Đây là những luận cứ khoa học quan trọng làm cơ sở tiền đề cho việc đánh giá tình hình xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện chính sách thương binh, bệnh binh ở cấp quốc gia và địa phương trong giai đoạn hiện nay. 12
  15. Chƣơng 2. THỰC THI CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI THƢƠNG BINH, BỆNH BINH TẠI HUYỆN MÊ LINH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1 Tình hình thƣơng, bệnh binh ở huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội 2.1.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện a. Điều kiện tự nhiên Huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội trải qua nhiều lần chia tách,sáp nhập. Tháng 8/2008, Mê Linh sáp nhập về thành phố Hà Nội. Huyện có 18 đơn vị hành chính: 02 thị trấn (Quang Minh, Chi Đông); 16 xã (Chu Phan, Đại Thịnh, Hoàng Kim, Kim Hoa, Liên Mạc, Mê Linh, Tam Đồng, Tiến Thắng, Tiến Thịnh, Tiền Phong, Tự Lập, Thạch Đà, Thanh Lâm, Tráng Việt, Vạn Yên, Văn Khê). Tổng diện tích đất tự nhiên 14.226 ha, trong đó đất nông nghiệp 8.011 ha, đất phi nông nghiệp 5.762 ha, đất chưa sử dụng 543 ha. Đặc biệt có đất bãi ven sông Hồng màu mỡ, phì nhiêu, là điều kiện thuận lợi để huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội phát triển vùng nông nghiệp chuyên canh tập trung. b. Tình hình kinh tế - xã hội của huyện Tốc độ phát triển kinh tế giữa nhiệm kỳ của huyện đạt mức tăng bình quân 7,5%/năm; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng hàng năm, năm 2016 đạt 396,9 tỷ đồng, năm 2017 đạt 459 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 278,5 tỷ đồng, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ (trong đó số thu không kể tiền đất đạt 226,9 tỷ đồng). Về xã hội: công tác xã hội ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, từng bước đưa công tác xã hội đi vào ổn định. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật từng bước được xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện; nhiều công trình được đưa vào sử dụng và đạt hiệu quả cao. 13
  16. c. Thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội của huyện - Thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội của Huyện Huyện Mê Linh có vị trí địa lý kinh tế khá thuận lợi; hệ thống giao thông khá đầy đủ. Diện tích đất đai phần lớn đang trong quá trình đô thị hóa nên rất thuận lợi để xây dựng đô thị, cơ sở hạ tầng mới đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch chung của thành phố. - Khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội của Huyện Những đặc điểm kinh tế xã hội đã tác động rất nhiều đến việc thực hiện chính sách xã hội đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh. 2.1.2 Tình hình thương, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh 2.1.2.1. Số lượng và phân loại thương, bệnh binh ở huyện Mê Linh Qua nghiên cứu, khảo sát về độ tuổi về mức độ thương tật của thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh thành phố Hà Nội thì độ tuổi của họ chủ yếu trong nhóm tuổi từ 60 tuổi đến 80 tuổi và mức độ thương tật từ 21% đến 80%. 2.1.2.2. Hoàn cảnh gia đình các thương, bênh binh ở huyện Mê Linh Thương binh, bệnh binh đa số hiện tại họ đã là những người tuổi cao, sức yếu, sức khoẻ giảm sút, thêm vào đó là những thương tật, bệnh tât, di chứng của chiến tranh để lại vì thế sức lao động kém nên cũng ảnh hưởng đến thu nhập của họ, đời sống kinh tế khó khăn. Nên nguồn thu nhập chủ yếu của họ là khoản trợ cấp ưu đãi của Nhà nước. 2.1.2.3. Về việc làm của thương, bệnh binh ở Mê Linh Những công việc chủ yếu của thương binh, bệnh binh trong huyện là làm những công việc đơn giản, lao động thủ công, mang tính thời vụ và không ổn định về thời gian như: hoa màu, làm tiểu thủ công nghiệp đan lát, trồng nấm.... 14
  17. 2.1.3 Các đối tượng khảo sát: Tác giả tổng hợp Phiếu khảo sát của 55 cá nhân trên tổng số 18 xã, thị trấn liên quan đến việc thực thi chính sách đối với thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh có những kết quả như sau. 55 cá nhân chia làm 2 đối tượng: Đối tượng thụ hưởng chính sách: 36 thương binh, bệnh binh và đối tượng trực tiếp tham gia thực thi chính sách: 2.2 Tổ chức thực thi chính sách đối với thƣơng binh, bệnh binh tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội 2.2.1. Hệ thống thể chế về chính sách thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện trong những năm gần đây. 2.2.2 T chức bộ máy để thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Mê Linh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND huyện quản lý nhà nước về người có công.. Ở cấp xã, đồng chí Phó chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực văn hóa, xã hội chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo thực hiện chính sách người có công với cách mạng; có 01 công chức phụ trách lĩnh vực Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện chính sách người có công với cách mạng. 2.2.3. Quy trình thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh tại huyện Mê Linh. 2.2.4. Kết quả thực hiện một số chính sách cụ thể đối với thương binh, bệnh binh ở huyện Mê Linh. 2.2.4.1 Chính sách trợ cấp hàng tháng Có thể nhận thấy đây là chế độ ưu đãi quan trọng nhất trong hệ thống chế độ ưu đãi với thương binh, bệnh binh. Chế độ trợ cấp gồm 15
  18. nhiều loại khác nhau: trợ cấp thường xuyên hàng tháng, trợ cấp một lần, trợ cấp nuôi dưỡng, mai táng phí… tùy từng đối tượng cụ thể mà thương binh, bệnh binh được hưởng một hoặc nhiều chế độ trợ cấp.. 2.2.4.2 Chính sách chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe - Số lượng thương binh, bệnh binh được khám, chữa bệnh năm 2018 680 người với kinh phí chi trả 680.000.000đ - Năm 2018, huyện Mê Linh thực hiện chế độ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 79 thương binh, bệnh binh với số tiền 153.590.000đ - Năm 2018, huyện Mê Linh thực hiện điều dưỡng đối với 680 thương binh, bệnh binh, trong đó điều dưỡng tập trung 238 người, điều dưỡng tại nhà 442 người. 2.2.4.3 Chính sách trợ giúp giáo dục, ưu tiên trong tuyển sinh. Năm 2018, huyện M ê Linh chi trả trợ cấp ưu đãi cho học sinh, sinh viên theo Thông tư 36/2015/TT-BLĐTBXH ngày 28/9/2015 là 36 lượt học sinh, sinh viên với 115.010.000đ 2.2.4.4 Chính sách hỗ trợ về nhà ở. Từ năm 2016 đến năm 2018, huyện Mê Linh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 33 nhà ở người có công với cách mạng với tổng kinh phí là 1.435.000.000 đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện và nguồn xã hội hóa. 2.2.4.5 Chính sách ưu đãi trong vay vốn, tạo việc làm Thực hiện chính sách về vay vốn, tạo việc làm cho thương binh, bệnh binh, thì thương binh, bệnh binh được ưu tiên trong vay vốn tại Ngân hàng chính sách, từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện các chính sách này chưa đạt được kết quả như mong đợi. 16
  19. 2.3. Đánh giá tình hình thực thi chính sách đối với thƣơng binh, bệnh binh tại huyện Mê Linh, thành phố hà Nội 2.3.1. Về ưu điểm Thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh luôn được Huyện ủy, HĐND, Uỷ ban nhân dân huyện Mê Linh xác định là nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện xuyên suốt. Thương binh, bệnh binh được Nhà nước và toàn xã hội chăm sóc ngày càng tốt hơn về vật chất và tinh thần, được tôn vinh phát huy truyền thống tự hào dân tộc, bảo đảm thực hiện công bằng xã hội, góp phần ổn định chính trị, xã hội, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới của đất nước. 2.3.2. Về hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1 Hạn chế: Công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện chưa được thường xuyên; cán bộ, công chức làm công tác chính sách đối với thương binh, bệnh binh còn thiếu về số lượng và thiếu về chuyên môn, vẫn phải kiêm nhiệm nhiều việc; công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn chưa được thường xuyên, kịp thời, hình thức tuyên truyền chưa được sinh động; nguồn kinh phí dành cho công tác ưu đãi người có công nói chung còn hạn hẹp so với nhu cầu thực tế; sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, UBND xã chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ, còn xảy ra trường hợp hoạt động chồng chéo, hiệu quả chưa cao... 2.3.2.2 Nguyên nhân Nguyên nhân chủ quan Sự quan tâm, vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền và các ngành còn thiếu thường xuyên, chưa quyết liệt; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác Lao động Thương binh và Xã hội ở xã, thị trấn chưa ổn định, còn thiếu; khối lượng công việc nhiều, công chức phải kiêm nhiệm nhiều việc; công tác tuyên truyền phổ biến chính sách 17
  20. tuy đã được coi trọng xong chưa thường xuyên và chưa sâu; công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách người có công với cách mạng của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện phối hợp UBND và công chức Lao động Thương binh và Xã hội các xã, thị trấn đôi lúc chưa được thường xuyên, sâu sát, chặt chẽ... Nguyên nhân khách quan Nguồn kinh phí đầu tư cho công tác ưu đãi người có công nói chung còn hạn hẹp. Về hệ thống văn bản quy định, văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách lớn, thậm chí một số nội dung chưa được rõ ràng, thiếu thống nhất gây khó khăn cho cơ quan thực hiện. Nhận thức của một số đối tượng thương binh, bệnh binh còn hạn chế. Một số đối tượng ít tham gia hội họp, không có thông tin, nên tiến hành kê khai, làm thủ tục trễ, kéo dài làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện chính sách. Tiểu kết Chƣơng 2 Trên cơ sở nghiên cứu, luận văn đi sâu đánh giá trung thực quá trình triển khai, tổ chức thực hiện chính sách thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Mê Linh một cách nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, quy trình quy định, cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đồng thời chỉ ra những nguyên nhân khuyết điểm trong viêc triển khai tổ chức thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần hoàn thiện về chính sách người có công với cách mạng trên phạm vi Thành phố nói chung, địa bàn huyện Mê Linh nói riêng. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2