ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGUYỄN THÚY MINH HẰNG<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br />
CHO HỌC SINH TRƢỜNG TIỂU HỌC AN TƢỜNG,<br />
THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: Quản lý giáo dục<br />
<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa ho ̣c: TS. TRẦN THỊ BÍCH LIỄU<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cảm ơn ......................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
Danh mục kí hiệu, các chữ viết tắt .................. Error! Bookmark not defined.<br />
Danh mục các bảng ........................................................................................ vi<br />
Danh mục các biểu đồ ................................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ..........................................................................................................iii<br />
̉<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUAN LÍ<br />
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY .................................................................. xi<br />
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ................................................................... xi<br />
1.1.1. Ngoài nước ........................................................................................ xi<br />
1.1.2. Trong nước ....................................................................................... xii<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................... xiv<br />
1.2.1. Hoạt động giáo dục đạo đức ........................................................... xiv<br />
1.2.2. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức ............................................xvii<br />
1.2.3. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức ............................................. xxi<br />
1.2.4. Học sinh tiểu học và trường tiểu học ............................................. xxi<br />
1.3. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học .......................................... xxiv<br />
1.4. Mục tiêu, nội dung, phƣơng pháp, điều kiện giáo dục đạo đức cho<br />
học sinh tiểu học........................................................................................... xxvi<br />
1.4.1. Mục tiêu, nội dung ........................................................................ xxvi<br />
1.4.2. Phương pháp giáo dục đạo đức ..................................................xxviii<br />
1.4.3. Điều kiện và phương tiện giáo dục đạo đức ................................ xxix<br />
1.5. Yêu cầu về giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học trong giai<br />
đoạn hiện nay ................................................................................................ xxx<br />
1.5.1. Mục tiêu của giáo dục đạo đức....................................................xxxii<br />
1.5.2. Nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học .....................xxxii<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.5.3. Nhiệm vụ của hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu<br />
học ..........................................................................................................xxxiii<br />
1.6. Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ............................... xxxv<br />
1.6.1. Mục tiêu, nội dung quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho<br />
học sinh tiểu học .................................................................................... xxxv<br />
1.6.2. Phương pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học<br />
sinh tiểu học ..........................................................................................xxxvii<br />
1.7. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho<br />
học sinh ................................................................................................... xxxviii<br />
1.7.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục đạo đức ......................... xxxviii<br />
1.7.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí giáo dục đạo đức................ xxxix<br />
Kết luận chƣơng 1 ........................................................................................... xli<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƢỜNG TIỂU HỌC AN<br />
TƢỜNG - THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG TRONG GIAI ĐOẠN<br />
HIỆN NAY .......................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1. Giới thiệu về Trƣờng Tiểu học An Tƣờng, thành phố Tuyên QuangError! Bookmark not d<br />
2.1.1. Vị trí địa lí và môi trường giáo dục ..... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Quy mô trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện giáo<br />
dục ................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lýError! Bookmark not defined.<br />
2.1.4. Chất lượng giáo dục học sinh ............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Mục tiêu, nội dung, phƣơng pháp đánh giá thực trạngError! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Mục tiêu ................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Nội dung ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.3. Phương pháp đánh giá ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3. Kết quả ......................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Nhận thức về hoạt động giáo dục đạo đức ở Trường Tiểu<br />
học An Tường, thành phố Tuyên Quang. ..... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.3.2. Thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức ở Trường Tiểu học<br />
An Tường, thành phố Tuyên Quang ............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đứcError! Bookmark not defined.<br />
2.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục đạo đức và quản lí hoạt<br />
động giáo dục đạo đức ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4. Ƣu điểm và hạn chế của giáo dục đạo đức và quản lí hoạt động giáo dục<br />
đạo đức ở trƣờng tiểu học An Tƣờng, thành phố Tuyên QuangError! Bookmark not defined.<br />
2.4.1. Ưu điểm ................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.2. Hạn chế ................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
Kết luận chƣơng 2 ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br />
ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƢỜNG TIỂU HỌC AN TƢỜNG,<br />
<br />
THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAYError! Bookmark not def<br />
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ..... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ....... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và thực tiễnError! Bookmark not defined.<br />
3.2. Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động giáo<br />
dục đạo đức cho học sinh trƣờng tiểu học An Tƣờng, Thành phố Tuyên<br />
Quang trong giai đoạn hiện nay ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức năng lực quản lý và thực<br />
hiện các hoạt động giáo dục đạo đức cho cán bộ quản lý và giáo<br />
viên .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Biện pháp 2: Nâng cao năng lực xây dựng các loại kế<br />
hoạch giáo dục đạo đức ................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức hội thảo tư vấn học đường về giáo<br />
dục đạo đức trong nhà trường ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.4. Biện pháp 4: Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá giáo dục<br />
đạo đức cho học sinh ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp các lực lượng bên trong và bên<br />
ngoài nhà trường............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
iv<br />
<br />
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo<br />
đức ....................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.4. Khảo nghiệm về tính cần thiết, khả thi của các biện phápError! Bookmark not define<br />
3.4.1. Mục đích ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.2. Đối tượng .............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.3. Các bước tiến hành .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.4. Kết quả .................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.4.5. Mối tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thiError! Bookmark not define<br />
Kết luận chƣơng 3 ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................xlii<br />
PHỤ LỤC ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
v<br />
<br />