intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Chia sẻ: Dien_vi08 Dien_vi08 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này nhằm phân tích ảnh hưởng của các nhân tố thuộc đặc điểm doanh nghiệp đến tính minh bạch thông tin trên BCTC của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên TTCK Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> <br /> NGÔ XUÂN BAN<br /> <br /> CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÍNH<br /> MINH BẠCH THÔNG TIN TRÊN BÁO CÁO<br /> TÀI CHÍNH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP<br /> NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG NIÊM YẾT TRÊN<br /> THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN<br /> Mã số: 60.34.03.01<br /> <br /> Đà Nẵng - 2018<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đường Nguyễn Hưng<br /> <br /> Phản biện 1: TS Phạm Hoài Hương<br /> Phản biện 2: PGS.TS Võ Văn Nhị<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt<br /> nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà<br /> Nẵng vào ngày 28 tháng 01 năm 2018<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1.<br /> <br /> Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trải qua 17 năm<br /> hoạt động. TTCK là phương thức khơi thông dòng vốn đầu tư vào sản<br /> xuất kinh doanh, giúp thúc đẩy việc tích lũy và tập trung vốn để đáp<br /> ứng nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế. Nếu chỉ<br /> dựa vào nguồn vốn của bản thân một đơn vị hoặc qua con đường vay<br /> truyền thống thì không đáp ứng được về thời gian và lượng vốn.<br /> Trong tất cả các hoạt động nói chung trên TTCK, thông tin luôn là<br /> yếu tố không thể thiếu khi thực hiện các hoạt động đầu tư. Thông tin phản<br /> ánh trên báo cáo tài chính (BCTC) có ý nghĩa quan trọng trong các quyết<br /> định của nhà đầu tư. Trong công bố thông tin thì tính minh bạch được<br /> xem là cốt lõi có ảnh hưởng quyết định đến quyết định của nhà đầu tư.<br /> Trên TTCK Việt Nam, nhiều vụ việc có liên quan đến sự minh bạch thông<br /> tin trên BCTC của các doanh nghiệp đã được phát hiện như Công ty CP<br /> Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF), Công ty Cổ phần Bóng đèn<br /> Điện Quang (DQC)... Điểm chung của các doanh nghiệp này là đều<br /> không minh bạch về thông tin tài chính, công bố thông tin sai sự thật, đến<br /> khi bị phát hiện và thông tin xấu bị công bố ra thị trường thì giá cổ phiếu<br /> đồng loạt giảm, khiến cho nhà đầu tư bị thiệt hại.<br /> Ngành hàng tiêu dùng là một trong những ngành đóng vai trò quan<br /> trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp ngành hàng tiêu<br /> dùng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của<br /> người tiêu dùng với nhiều chủng loại khác nhau từ hàng bình dân đến các<br /> mặt hàng xa xỉ như bia, xe hơi,…Ngành hàng tiêu dùng có đặc điểm là<br /> thị trường tiêu thụ sản phẩm cả trong nước và xuất khẩu, tính cạnh tranh<br /> cao, đặc biệt là sức ép từ các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tại thị<br /> trường Việt Nam ngày càng lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp niêm yết<br /> <br /> 2<br /> ngành hàng tiêu dùng có sức thu hút rất lớn nhà đầu tư ngoại. Nghiên<br /> cứu nhằm đánh giá tính minh bạch thông tin trên BCTC của các DNNY<br /> của một ngành đặc thù là ngành hàng tiêu dùng và phân tích các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến tính minh bạch là chủ đề rất quan trọng và hữu ích nhưng<br /> chưa có nhà nghiên cứu nào tại Việt Nam thực hiện. Việc nghiên cứu<br /> những vấn đề trên góp phần giúp TTCK Việt Nam nói chung và ngành<br /> hàng tiêu dùng nói riêng hoạt động bền vững và hiệu quả là yêu cầu cần<br /> thiết. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến tính<br /> minh bạch thông tin trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp ngành<br /> hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” làm đề<br /> tài nghiên cứu.<br /> 2.<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu này nhằm phân tích ảnh hưởng của các nhân tố thuộc<br /> đặc điểm doanh nghiệp đến tính minh bạch thông tin trên BCTC của các<br /> doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên TTCK Việt Nam.<br /> Căn cứ vào kết quả nghiên cứu để đề xuất một số gợi ý phục vụ cho<br /> việc ban hành các chính sách cần thiết nhằm tăng cường tính minh bạch<br /> thông tin trên BCTC của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết<br /> trên TTCK Việt Nam.<br /> 3.<br /> -<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các nhân tố ảnh hưởng đến<br /> tính minh bạch thông tin trên BCTC của các doanh nghiệp ngành hàng<br /> tiêu dùng niêm yết trên TTCK Việt Nam.<br /> -<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Luận văn tập trung nghiên cứu: nhóm nhân tố đặc điểm tài chính<br /> và nhóm nhân tố đặc điểm quản trị công ty của các doanh nghiệp ngành<br /> hàng tiêu dùng niêm yết trên TTCK Việt Nam.<br /> <br /> 3<br /> 4.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Tác giả<br /> thực hiện lược khảo các kết quả nghiên cứu trước trên thế giới và ở Việt<br /> Nam để tìm hiểu những nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin<br /> trên BCTC. Ngoài ra, luận văn tiến hành đo lường các nhân tố ảnh hưởng<br /> đến mức độ minh bạch thông tin trên BCTC, từ đó xây dựng mô hình hồi<br /> quy phản ánh mối tương quan giữa các nhân tố đến tính minh bạch thông<br /> tin trên BCTC của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết<br /> trên TTCK Việt Nam.<br /> 5.<br /> <br /> Bố cục đề tài<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo,<br /> luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến tính<br /> minh bạch thông tin trên BCTC của các doanh nghiệp niêm yết trên<br /> TTCK Việt Nam.<br /> Chương 2: Thiết kế nghiên cứu.<br /> Chương 3: Kết quả nghiên cứu và các hàm ý đề xuất từ kết quả<br /> nghiên cứu .<br /> 6.<br /> <br /> Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br /> <br /> Các nghiên cứu nước ngoài<br /> Nghiên cứu minh bạch thông tin tài chính trong phạm vi một quốc<br /> gia, nhóm tác giả Cheung và cộng sự có bài viết với tựa đề “Determinants<br /> of Corporate Disclosure and Transparency: Evidence from Hong Kông<br /> and Thailand” (2005).<br /> Nhóm tác giả Robert Bushman, Piotroski, and Smith (2004) với<br /> tựa đề “What Determines Corporate Transparency?”.<br /> Nghiên cứu "Stakeholders and transparencycapital structure"<br /> của Andres Almazan, Javier Suarez và Sheridan Titman (2003).<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0