intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kiểm soát nội bộ công tác chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về kiểm soát nội bộ chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án Phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi và hệ thống kiểm soát nội bộ tại Ban Quản lý đầu tư kiểm soát nội bộ huyện Hòa Vang. Đưa ra mục tiêu, phương hướng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kiểm soát nội bộ công tác chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng

  1. ðẠI HỌC ðÀ NẴNG TRƯỜNG ðẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ THẢO TRANG TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÔNG TÁC CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ðÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 8.34.03.01 ðà Nẵng - 2020
  2. Công trình ñược hoàn thành tại TRƯỜNG ðẠI HỌC KINH TẾ, ðHðN Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Trần ðình Khôi Nguyên Phản biện 1: ……………………………….……………………… Phản biện 2: …………………………………………….………… Luận văn sẽ ñược bảo vệ trước Hội ñồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường ðại học Kinh tế, ðại học ðà Nẵng vào ngày …… tháng …… năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, ðại học ðà Nẵng - Thư viện trường ðại học Kinh tế, ðại học ðà Nẵng
  3. 1 MỞ ðẦU 1. Tính cấp thiết của ñề tài Xây dựng cơ bản là ngành luôn luôn vận ñộng, vận ñộng từng ngày, từng giờ ñể tạo ra cơ sở vật chất ban ñầu cho xã hội. Muốn xã hội phát triển thì cơ sở hạ tầng phải phát triển trước, phải mạnh mẽ và vững chắc trước ñể là nền móng cho sự phát triển của các ngành nghề khác. Kiểm soát nội bộ là công cụ ñể quản lý và ñiều hành hoạt ñộng của một tổ chức một cách hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, giúp công tác chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại các ñịa phương, ñơn vị ñạt ñược mục tiêu ñề ra, chi ñúng - chi ñủ, tiết kiệm và hiệu quả. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả lựa chọn ñề tài: “Kiểm soát nội bộ công tác chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án ðầu tư xây dựng huyện Hòa Vang, TP. ðà Nẵng” làm luận văn thạc sỹ kinh tế của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa những vấn ñề lý luận và thực tiễn về KSNB chi ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án Phân tích, ñánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi và hệ thống kiểm soát nội bộ tại Ban Quản lý ñầu tư XDCB huyện Hòa Vang. ðưa ra mục tiêu, phương hướng và ñề xuất các giải pháp hoàn thiện. 3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu a. ðối tượng: Nghiên cứu về quản lý ñầu tư xây dựng cơ bản, cụ thể về chính sách, quy ñịnh, phương pháp, quy trình, cách thức quản lý ñầu
  4. 2 tư XDCB bằng nguồn NSNN và hệ thống kiểm soát nội bộ công tác chi ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án. b. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: hoạt ñộng quản lý dự án ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang. Thời gian: Từ năm 2017 ñến năm 2019 4. Phương pháp nghiên cứu a. Nghiên cứu lý luận Dựa trên hướng dẫn của chuẩn mực KSNB của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) năm 1992 và bổ sung của INTOSAI 2013 và những văn bản quy phạm pháp luật về KSNB và quản lý chi ñầu tư XDCB. b. Nghiên cứu thực trạng Quan sát thực tế quy trình hoạt ñộng và hệ thống kiểm soát nội bộ tại ñơn vị một cách cụ thể, chi tiết tại ñơn vị. Nghiên cứu tìm hiểu các văn bản pháp quy, quy ñịnh, quy chế, các báo cáo của ñơn vị. Tổng hợp, phân tích, so sánh, ñánh giá thực trạng kiểm soát nội bộ công tác chi ñầu tư XDCB trong thời gian qua ñể ñưa ra giải pháp hoàn thiện trong thời gian ñến. c. Dữ liệu nghiên cứu - Dữ liệu thứ cấp: Các báo cáo quyết toán vốn ñầu tư XDCB của Ban, báo cáo tiến ñộ giải ngân, báo cáo tình hình quyết toán vốn ñầu tư XDCB, hồ sơ công trình ; Các quyết ñịnh liên quan, Quyết ñịnh giao vốn ñầu tư, kế hoạch thanh toán vốn của UBND. - Dữ liệu sơ cấp:
  5. 3 Cách thức triển khai cụ thể, báo cáo thanh tra, kiểm tra của Ban thanh tra nhân dân. Bảng ñiều tra, phỏng vấn các vấn ñề liên quan ñến hệ thống KSNB công tác chi ñầu tư XDCB tại Ban. 5. Bố cục ñề tài Ngoài phần mở ñầu, kết luận, các phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn ñược chia làm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm soát nội bộ chi ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án; Chương 2: Thực trạng công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án ðầu tư xây dựng huyện Hòa Vang; Chương 3: Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ công tác chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án ðầu tư xây dựng huyện Hòa Vang; 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Các Luận văn thạc sỹ kinh tế của các tác giả trong những năm gần ñây về các vấn ñề liên quan ñến kiểm soát nội bộ khu vực công và các ñơn vị công lâp.
  6. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN 1.1. TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG LĨNH VỰC CÔNG 1.1.1. ðịnh nghĩa về kiểm soát nội bộ trong lĩnh vực công 1.1.2. Mục tiêu của kiểm soát nội bộ trong lĩnh vực công 1.1.3. Các yếu tố cấu thành hệ thống KSNB trong khu vực công a. Môi trường kiểm soát b. ðánh giá rủi ro c. Hoạt ñộng kiểm soát d. Thông tin và truyền thông e. Hoạt ñộng giám sát 1.2. ðẶC ðIỂM VỀ QUẢN LÝ CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TRONG LĨNH VỰC CÔNG 1.2.1. Nội dung và ñặc ñiểm các khoản chi ñầu tư xây dựng cơ bản a. Nội dung b. ðặc ñiểm các khoản chi ñầu tư XDCB Chi ñầu tư XDCB là khoản chi dùng cho các công trình không có khả năng thu hồi lại vốn nên việc ñánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn phải dựa trên tác ñộng toàn diện cả về kinh tế - chính trị - xã hội và tác ñộng ñối với môi trường. ðầu tư XDCB gồm nhiều quy trình ñầu tư liên tiếp, gắn liền chặt chẽ với nhau từ khâu chuẩn bị ñầu tư, ñến thực hiện ñầu tư và kết thúc ñầu tư ñưa vào sử dụng và quyết toán ñầu tư.
  7. 5 Chi ñầu tư XDCB thực hiện theo ñúng nguyên tắc, quy ñịnh của nhà nước về kiểm soát chi ñầu tư XDCB. Giá trị thực hiện ñầu tư lớn, chiếm ña số ngân sách của ñịa phương và các khoản chi chỉ ñược phép thực hiện khi có kế hoạch vốn bố trí của chủ ñầu tư. 1.2.2. Quy ñịnh về quản lý chi ñầu tư xây dựng cơ bản a. ðối với chủ ñầu tư Chủ ñầu tư có trách nhiệm tiếp nhận và sử dụng vốn ñúng mục ñích, ñúng quy ñịnh, tiết kiệm và hiệu quả. Chủ ñầu tư tổ chức lập dự án ñầu tư công trình, dự toán, xác ñịnh ñịnh mức xây dựng, xác ñịnh giá xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho từng công trình; tổ chức thanh toán, quyết toán; kiểm soát chi phí ñầu tư XDCB theo quy ñịnh. Chịu trách nhiệm về chất lượng công trình b. ðối với cơ quan quản lý nhà nước Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng gồm Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. c. ðối với Ban Quản lý dự án Là ñơn vị thay mặt chủ ñầu tư trực tiếp ñiều hành dự án, có chức năng tham mưu, thực hiện việc quản lý, giám sát các hoạt ñộng xây dựng dự án ñã ñược phê duyệt, cụ thể: - Chuẩn bị Hồ sơ thiết kế, dự toán trình cơ quan chức năng tổ chức thẩm ñịnh, phê duyệt theo quy ñịnh. - Lập Hồ sơ mời dự thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu. - Thực hiện ký kết hợp ñồng với các nhà thầu. - Thực hiện nhiệm vụ giám sát thi công xây dựng công trình. - Kiểm tra chất lượng thi công, xác nhận khối lượng hoàn
  8. 6 thành, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán hợp ñồng ñã ký kết. - Thực hiện thanh toán giai ñoạn hoàn thành và khi công trình ñược quyết toán ñược cấp có thẩm quyền phê duyệt. - Lập báo cáo vốn ñầu tư hàng năm, báo cáo quyết toán khi dự án hoàn thành bàn giao ñưa vào sử dụng. d. ðối với Kho bạc Nhà nước Kiểm soát, thanh toán vốn theo ñúng quy ñịnh, quy trình và thời gian quy ñịnh. 1.3. CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN 1.3.1. Mục tiêu kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án Giám sát việc sử dụng nguồn vốn ñầu tư XDCB ñúng mục ñích và có hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát. ðảm bảo các công trình ñầu tư ñược thi công ñúng kỹ thuật, ñảm bảo về mặt mỹ thuật, ñược sử dụng ñúng mục ñích, ñúng công năng. Thực hiện việc nghiệm thu khối lượng ñúng thực tế, ñúng khối lượng tránh ñể tình trạng thanh toán khống khối lượng cho nhà thầu. 1.3.2. Kiểm soát nội bộ công tác chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án - Cơ cấu tổ chức: - ðặc ñiểm của nhà quản lý - ðạo ñức và tính chính trực: - Năng lực của nhân viên: b. ðánh giá rủi ro Tại mỗi giai ñoạn trong công tác ñầu tư XDCB thì mức rủi ro và thiệt hại của rủi ro ở những mức khác nhau. Vì vậy, việc ñánh giá
  9. 7 rủi ro rất quan trọng ñể có biện pháp ngăn ngừa rủi ro. Ban lãnh ñạo chủ ñộng trong việc nhận diện rủi ro, ñánh giá rủi ro và ñưa ra các biện pháp ñối phó với rủi ro ñối với từng giai ñoạn. c. Hoạt ñộng kiểm soát Hoạt ñộng kiểm soát là một phần không thể thiếu trong công việc hàng ngày của bất kỳ một tổ chức nào. Một hệ thống KSNB có hiệu quả thì phải có cơ cấu kiểm soát ñúng ñắn với các họat ñộng kiểm soát ở từng khâu, từng bộ phận, từng cấp của tổ chức. ðể giảm thiểu rủi ro, Ban lãnh ñạo ñã thiết lập hoạt ñộng kiểm soát cho mỗi bước thực hiện công việc tuân theo ñúng quy ñịnh. d. Thông tin và truyền thông Tất cả các chủ trương, chính sách, Nghị quyết, quyết ñịnh của cơ quan cấp trên ñều ñược triển khai thông tin qua Hệ thống trao ñổi nội bộ, ñây là kênh trao ñổi thông tin linh hoạt, với tốc ñộ trao ñổi thông tin rất nhanh và dễ kiểm soát. e. Hoạt ñộng giám sát ðánh giá chất lượng của kiểm soát nội bộ của ñơn vị bằng kết quả của hoạt ñộng và bằng việc có các sự việc tiêu cực xảy ra hay không; ñánh giá từng thành phần của của hệ thống kiểm soát nội bộ có ñược thiết lập ñầy ñủ và thực hiện ñúng yêu cầu mong muốn hay không. Ban lãnh ñạo thực hiện việc giám sát kiểm soát thường xuyên và giám sát ñịnh kỳ. Ngoài hình thức giám sát tại ñơn vị thì các công trình lớn, ñơn vị cũng ñã thuê kiểm toán ñộc lập, giúp Ban tiến hành kiểm tra, kiểm toán các công trình ñể tìm ra sai sót, ñưa ra ý kiến ñánh giá và tư vấn cho ñơn vị cách khắc phục, hạn chế những sai sót ñó.
  10. 8 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ðầu tư XDCB là một bộ phận hết sức quan trọng trong nền kinh tế, là nguồn tái sản xuất của xã hội nhằm duy trì tiềm lực sẵn có và tạo ra tiềm lực lớn hơn cho hoạt ñộng kinh tế - xã hội. Việc quản lý chi ñầu tư XDCB theo chỉ ñạo của cấp trên cần phải ñi vào ñổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp... hay cần phải ñi sâu vào ñổi mới hệ thống KSNB trong lĩnh vực này, chú trọng ñến ñổi mới hệ thống KSNB chi ñầu tư XDCB. ðể có cơ sở cho những nghiên cứu về hệ thống KSNB tại ñơn vị, trong chương 1, tác giả ñã trình bày cơ sở lý luận chung về hệ thống KSNB trong khu vực công và những vấn ñề cơ bản về chi ñầu tư XDCB theo các báo cáo của INTOSAI gồm 5 yếu tố cơ bản cấu thành hệ thống KSNB là: Môi trường kiểm soát, ñánh giá rủi ro, hoạt ñộng kiểm soát; thông tin truyền thông và hoạt ñông giám sát. Những vấn ñề lý luận trên là cơ sở khoa học và thực tiễn sẽ ñược vận dụng ñể phân tích, ñánh giá thực trạng công tác chi ñầu tư XDCB tại Ban Quản lý dự án ðầu tư xây dựng huyện Hòa Vang, TP. ðà Nẵng.
  11. 9 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÔNG TÁC CHI ðẦU TƯ XDCB TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG HUYỆN HÒA VANG 2.1. TỔNG QUAN VỀ BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG HUYỆN HÒA VANG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn a. Chức năng b. Nhiệm vụ c. Quyền hạn 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Ban quản lý a. Sơ ñồ tổ chức b. Nhiệm vụ 2.1.4. ðặc ñiểm Tài chính kế toán tại Ban quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang a. ðặc ñiểm Ban Quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang là ñơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ về tài chính. Nguồn thu chủ yếu từ hoạt ñộng chuyên môn của ñơn vị, thu từ chi phí quản lý dự án và giám sát công trình, ngoài ra không có khoản thu ngoài nào khác. b. Nhiệm vụ: Công tác kế toán tại Ban bao gồm 2 mảng chính: Kế toán ñơn vị và Kế toán XDCB. 2.2. ðẶC ðIỂM CÔNG TÁC CHI ðẦU TƯ XDCB TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG HUYỆN HÒA VANG 2.2.1. ðặc ñiểm của các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản a. ðặc ñiểm của nguồn vốn ñầu tư:
  12. 10 Vốn ñầu tư XDCB thuộc NSNN là nguồn vốn gắn với hoạt ñộng của nhà nước, ñược quản lý và sử dụng theo phân cấp từ Trung ương ñến ñịa phương. Nguồn vốn ñầu tư XDCB hàng năm của huyện Hòa Vang ñược phân cấp từ nguồn vốn trung ương, Vốn Ngân sách thành phố và nguôn vốn ngân sách huyện và từ nguồn khác như vốn viện trợ, vốn góp của doanh nghiệp, tiểu thương... b. ðặc ñiểm của các công trình XDCB Trong những năm vừa qua, Ban Quản lý ñược giao ñiều hành những công trình vừa và nhỏ, có ñặc tính kỹ thuật không cao, chủ yếu là các công trình nhóm B và nhóm C, công trình cấp 3, cấp 4. 2.2.2. Quy trình quản lý vốn ñầu tư Ban Quản lý sẽ lập danh sách trình xin kế hoạch vốn gởi cho UBND huyện. Từ nhu cầu vốn của các ñơn vị ñiều hành dự án, UBND huyện có trách nhiệm tổng hợp kế hoạch thanh toán vốn ñầu tư các dự án vào dự toán Ngân sách nhà nước theo quy ñịnh của Luật ngân sách Nhà nước và trình UBND thành phố. UBND thành phố tổng hợp, lập kế hoạch dự toán ngân sách ñịa phương và kế hoạch vốn ñầu tư XDCB trình HðND thành phố xem xét, cho ý kiến sau ñó gởi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch ðầu tư phê duyệt. b. Cấp phát thanh toán vốn ñầu tư XDCB Sau khi dự toán ngân sách ñược Quốc hội thông qua và Chính phủ giao dự toán ngân sách thì các Bộ và UBND các cấp lập phương án phân bổ vốn cho các dự án ñầu tư ñã ñủ thủ tục thực hiện thuộc phạm vi quản lý của mình. c. Quyết toán vốn ñầu tư XDCB Khi công trình, hạng mục công trình ñầu tư hoàn thành, Ban Quản lý dự án sẽ lập hồ sơ quyết toán vốn dự án hoàn thành gửi cơ quan chuyên môn thẩm tra và phê duyệt quyết toán.
  13. 11 2.2.3. Quy trình quản lý ñầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang a. Giai ñoạn chuẩn bị ñầu tư * Lập báo cáo chủ trương ñầu tư xác ñịnh tổng thể quy mô, nội dung ñầu tư, tổng nguồn vốn của dự án * Triển khai công tác lập dự án ñầu tư xây dựng b. Giai ñoạn triển khai thực hiện dự án ñầu tư xây dựng công trình * Công tác giải phóng mặt bằng và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu ñể thực hiện ñầu tư xây dựng công trình * Triển khai thiết kế chi tiết xây dựng công trình * Triển khai công tác lựa chọn nhà thầu * Bước ký kết hợp ñồng xây dựng * Tiến hành thi công xây dựng công trình c. Giai ñoạn kết thúc xây dựng, nghiệm thu bàn giao ñưa vào sử dụng * Kết thúc xây dựng, nghiệm thu bàn giao ñưa vào sử dụng * Thanh quyết toán công trình xây dựng 2.3. KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÔNG TÁC CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG HUYỆN HÒA VANG 2.3.1. Môi trường kiểm soát Trong giai ñoạn thực hiện ñầu tư và kết thúc ñầu tư là hai giai ñoạn cốt yếu của toàn bộ công tác chi ñầu tư XDCB. Nên cách phân bổ nguồn lực con người sẽ ñảm bảo cho quá trình KSNB ñạt hiệu quả. Hầu hết thành viên trong ñơn vị ñều tham gia trong giai ñoạn này gồm có Ban lãnh ñạo, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Kỹ thuật.
  14. 12 Tính chính trực và giá trị ñạo ñức. Cách quản lý và phong cách lãnh ñạo. Năng lực viên chức – người lao ñộng. 2.3.2. ðánh giá rủi ro Xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau, thì rủi ro sẽ làm cho mục tiêu, kế hoạch của ñơn vị không thực hiện ñược. ðể thực hiện mục tiêu ñề ra tốt nhất có thể, Ban lãnh ñạo cần nhận diện những rủi ro có thể xảy ra ñể có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả. a. ðối với giai ñoạn thực hiện ñầu tư b. ðối với giai ñoạn kết thúc ñầu tư 2.3.3. Hoạt ñộng kiểm soát Trong quá trình thực hiện công việc, thực tế thường hay có những sai lệch so với kế hoạch ban ñầu. Vì vậy, chúng ta cần thường xuyên kiểm soát các công việc ñể phát hiện những sai lệch ñó và có biện pháp xử lý kịp thời. Thực hiện hoạt ñộng kiểm soát là một quá trình cần thiết ñể chúng ta ñạt ñược mục tiêu, kế hoạch ñã ñề ra. Hoạt ñộng kiểm soát chung: Ban Quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang ñã xây dựng ñược các thủ tục kiểm soát nhưng khi hoạt ñộng kiểm soát hoạt ñộng không hiệu quả thì vẫn chưa có những ñiều chỉnh kịp thời nhằm cải thiện hoạt ñộng kiểm soát. Nên dễ gây ra nhiều sai sót mà ñơn vị không phát hiện ñược. a. Kiểm soát nội bộ ñối với giai ñoạn thực hiện ñầu tư ðể ñảm bảo quá trình thi công công trình ñược chặt chẽ hơn, ñối với một số công trình lớn, Ban ñã chủ ñộng thuê kiểm toán ñộc lập kiểm toán hồ sơ xây dựng công trình trước khi trình quyết toán vốn ñầu tư xây dựng công trình. b. ðối với giai ñoạn kết thúc ñầu tư
  15. 13 Hồ sơ quyết toán vẫn có tình trạng sai sót như quyết toán thiếu khối lượng hạng mục và phải quyết toán ñiều chỉnh. Công tác thanh quyết toán vốn ñầu tư vẫn còn nhiều bất cập, thiếu vốn ñể thanh toán quyết toán công trình diễn ra thường xuyên. Hầu như tất cả các công trình ñều bị thiếu vốn thanh toán quyết toán. 2.3.4. Thông tin và truyền thông a. ðối với giai ñoạn thực hiện ñầu tư Hoạt ñộng thông tin và truyền thông tại ñơn vị ñã ñược chú trọng, công tác truyền thông nội bộ ñược xuyên suốt. Các thông tin này ñược thể hiện dưới dạng văn bản, chứng từ như: văn bản Nhà nước, văn bản của cơ quan khác, các chứng từ, các báo báo.... Tuy nhiên, ñơn vị cũng chưa chú trọng ñến việc xây dựng hệ thống bảo mật thông tin và chưa có biện phảo ñảm bảo chất lượng hệ thống thông tin và truyền thông. 2.3.5. Hoạt ñộng giám sát Mục ñích của hoạt ñộng giám sát là ñánh giá chất lượng của hệ thống kiểm soát nội bộ tại ñơn vị thông qua giám sát thường xuyên và giám sát ñịnh kỳ ñể phát hiện ra những yếu ñiểm của hệ thống từ ñó ñưa ra những biện pháp sửa ñổi hoặc cải thiện. Tất cả các công trình ñược thực hiện tại ñơn vị ñều ñược kiểm tra kỹ - mỹ thuật, kiểm tra khối lượng thực tế thi công bởi các ñơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành. 2.4. ðÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÔNG TÁC CHI ðẦU TƯ XDCB TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG HUYỆN HÒA VANG 2.4.1. Ưu ñiểm a. Môi trường kiểm soát Ban lãnh ñạo ñơn vị ñã xây dựng ñược môi trường làm việc có
  16. 14 văn hóa, ñề cao tính trung thực, trách nhiệm, ñạo ñức cá nhân. Lãnh ñạo ñơn vị có triết lý, phong cách lãnh ñạo tốt, có năng lực quản lý và tâm huyết với nghề, với ñơn vị. Cán bộ, viên chức có trình ñộ chuyên môn cao, tất cả cán bộ, viên chức, người lao ñộng tại ñơn vị ñều tốt nghiệp ðại học và trên ñại học theo ñúng chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm hiện tại. b. ðánh giá rủi ro Việc phân tích và ñánh giá rủi ro ñược ban lãnh ñạo quan tâm ñể thực hiện trong hệ thống KSNB của ban nhằm ñảm bảo các mục tiêu ñược hoàn thành theo ñúng tiến ñộ ñề ra. c. Hoạt ñộng kiểm soát Toàn bộ quy trình thực hiện các bước ñầu tư xây dựng ñều ñược kiểm soát chặt chẽ bởi các bộ phận và phó giám ñốc phụ trách bộ phận. Việc báo cáo kết quả thực hiện cũng như báo cáo tiến ñộ, những tình huống bất thường cũng ñược thực hiện kịp thời giúp cho tiến ñộ ñầu tư ñược thực hiện kịp thời, không ñể lại hậu quả. Công tác chuyên môn trong ñơn vị ñược thực hiện tốt theo những quy ñịnh. Tất cả các khâu trong ñơn vị từ chuẩn bị ñầu tư, thực hiện dự án ñến quyết toán vốn ñầu tư XDCB hoàn thành ñều ñược ñơn vị quan tâm hết sức. d. Thông tin và truyền thông Công tác thông tin và truyền thông tại ñơn vị ñã ñược chú trọng. Ban lãnh ñạo ñã ñặc biệt quan tâm ñến tất cả các nguồn thông tin, thông tin từ các văn bản pháp luật, thông tin chỉ ñạo của UBND thành phố, UBND huyện.... Tất cả các thông tin trong nội bộ ñơn vị ñều ñược trao ñổi một cách nhanh chóng thông qua mạng nội bộ, hoặc báo cáo thường xuyên qua trao ñổi miệng hàng ngày.
  17. 15 e. Hoạt ñộng giám sát Ban lãnh ñạo thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thực hiện thi công xây dựng công trình ñịnh kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc kiểm tra công trình ñột xuất nhằm tăng hiệu quả của hoạt ñộng giám sát. Bên cạnh ñó thì ñơn vị còn chịu sự giám sát của Hội ñồng nhân dân, UBND huyện, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện như Phòng Tài chính – Kế hoạch,... ñể ñảm bảo công khai, minh bạch trong công tác ñấu thầu, thanh toán và ñảm bảo chất lượng công trình. 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế a. Môi trường kiểm soát Cán bộ lãnh ñạo còn chịu tác ñộng của cơ chế nhà nước. Việc giáo dục ñạo ñức của nhân viên chưa ñưa ra ñược biện pháp cụ thể. Việc chỉ ñạo ñiều hành của thủ trưởng còn mang tính một chiều. - Nguyên nhân Cán bộ lãnh ñạo ñược ñiều chuyển từ các cơ quan khác nên chuyên môn và năng lực lãnh ñạo còn chưa cao, khả năng chỉ ñạo công việc còn hạn chế. Số lượng công trình quản lý nhiều, áp lực công việc cao. Các chính sách mới ban hành của nhà nước thường xuyên thay ñổi và chưa có tính thống nhất nên việc cập nhật và làm theo hướng dẫn còn chồng chéo. b. ðánh giá rủi ro Có một số rủi ro ít xảy ra mà ñơn vị chưa ñánh giá ñúng tác ñộng của rủi ro. Và ñánh giá rủi ro còn chủ quan, cảm tính, chưa có ñủ cơ sở ñịnh lượng ñể xác ñịnh rủi ro ñó. - Nguyên nhân: Không nhận diện ñược rủi ro tiềm tàng,
  18. 16 chưa có bộ phận chuyên biệt ñể nhận dạng, phân tích những rủi ro có thể xảy ra. Thành viên của Ban lãnh ñạo còn mỏng, thiếu người. Ban thanh tra nhân dân của ñơn vị chưa phát huy hết vai trò. c. Hoạt ñộng kiểm soát - Hoạt ñộng kiểm soát chung + Hạn chế: ðịa phương chưa hoàn thiện ñịnh hướng phát triển cụ thể nên kế hoạch ñầu tư vẫn còn tức thời, chưa có tầm nhìn nên bị ñộng trong việc trình phê duyệt dự án ñầu tư. + Nguyên nhân: Chưa có ñủ nguồn lực ñể thực hiện nghiên cứu, kinh phí thực hiện còn hạn chế. - Hoạt ñộng kiểm soát công tác chi ñầu tư XDCB * Công tác chuẩn bị ñầu tư: + Không xác ñịnh ñúng mục tiêu ñầu tư dẫn ñến mục tiêu ñầu tư không ñáp ứng ñược nhu cầu thực tế. + Các dự án ñã thực hiện chuẩn bị ñầu tư nhưng không ñược bố trí vốn ñể triển khai thực hiện, dẫn ñến tình trạng dự án treo. * Công tác lựa chọn nhà thầu + Công tác lựa chọn nhà thầu còn nhiều hạn chế: các nhà thầu cơ bản còn mang tư tưởng của cơ chế “xin – cho”, lựa chọn nhà thầu chưa có tính cạnh tranh; số lượng nhà thầu trên ñịa bàn còn hạn chế; việc lựa chọn nhà thầu còn mang tính chất chủ quan; phục tùng theo ý kiến chỉ ñạo của lãnh ñạo. * Công tác nghiệm thu và thanh toán khối lượng + Xác ñịnh khối lượng nghiệm thu không ñúng thực tế. + Công tác giám sát chưa thể triệt ñể tối ña, cán bộ kỹ thuật không thể ở tại công trình 100%. + Việc thanh toán khối lượng chưa kịp thời, chưa ñúng, chưa ñủ khối lượng.
  19. 17 d. Thông tin và truyền thông Hệ thốngthông tin và truyền thông tại ñơn vị còn thủ công, tính chuyên nghiệp chưa cao, dẫn ñến việc tổng hợp thông tin chưa kịp thời, mất thời gian, công sức. e. Hoạt ñộng giám sát Hệ thống KSNB ñã và ñang tồn tại hiệu quả trong ñơn vị thông qua sự chỉ ñạo của Nhà nước và hoạt ñộng tại các cơ quan hành chính tại ñịa phương. Hoạt ñộng giám sát tại Ban chưa ñược lãnh ñạo quan tâm nhiều, do khối lượng công việc nhiều, lực lượng lãnh ñạo mỏng và tính chất công việc rộng, gồm nhiều khâu, nhiều bộ phận thực hiện.
  20. 18 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Trong giai ñoạn năm 2017 – 2019, nguồn vốn ñầu tư XDCB trên ñịa bàn huyện Hòa Vang ngày càng tăng, ñáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong chương 2 tác giả ñã giới thiệu về các vấn ñề ñầu tư xây dựng cơ bản và phân tích thực trạng công tác chi ñầu tư XDCB tại Ban quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang. Công tác quản lý chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án ðTXD huyện cũng ñược hoàn thiện hơn. Qua kết quả nghiên cứu cho thấy, Ban Quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang ñã có nhiều cố gắng trong việc vận dụng lý thuyết kiểm soát nội bộ vào thực tế tại ñơn vị. Nhưng việc thực hiện chưa ñược ñồng bộ, còn nhiều hạn chế, hệ thống KSNB vẫn chưa phát huy tối ña hiệu quả. Và vẫn còn xảy ra sai sót trong ñơn vị. Từ ñó, tác giả sẽ trình bày một số giải pháp và kiến nghị ñể hoàn thiện hệ thống KSNB tại Ban Quản lý dự án ðTXD huyện Hòa Vang trong chương 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2