TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
PG Bank với tiền thân là một Ngân hàng TMCP Nông thôn hoạt động chủ yếu trên<br />
địa bàn tỉnh Đồng Tháp với hoạt động Ngân hàng khá hạn chế. Đến 2007, PG Bank chính<br />
thức chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân hàng đô thị với đầy đủ hoạt động của<br />
một Ngân hàng đô thị trên địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước. Mặc dù được khá nhiều<br />
sự hỗ trợ từ các đơn vị trong khối Petrolimex, song do gia nhập khá muộn nên PG Bank<br />
vẫn phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ cạnh tranh là các NHTM đô thị<br />
trong nước đã chiếm lĩnh thị trường từ khá lâu trước đó. Các Ngân hàng này luôn có lợi<br />
thế trong hoạt động kinh doanh, bao gồm cả việc thu hút nguồn tiền gửi từ dân cư. Đây là<br />
nguồn vốn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn vốn của Ngân hàng, không chỉ bởi<br />
tính dồi dào, dễ tiếp cận hơn so với các nguồn vốn đi vay, mà còn vì đây là nguồn vốn có<br />
tính chất thường xuyên, tương đối ổn định và chi phí vốn cũng ổn định, ít biến động lớn.<br />
Bên cạnh đó, trong tình hình nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thị trường tài chính<br />
biến động thì cuộc cạnh tranh nhằm thu hút tiền gửi dân cư càng trở nên gay gắt, không<br />
chỉ giữa các tổ chức tín dụng mà còn cả các tổ chức kinh tế, tài chính, đầu tư khác (Bất<br />
động sản, kinh doanh vàng, chứng khoán…).<br />
Để đứng vững trên thị trường và phát triển, PG Bank cần nâng cao hiệu quả hoạt<br />
động huy động tiền gửi dân cư nhằm đảm bảo cho các hoạt động của mình. Xuất phát từ<br />
thực tế đó mà tác giải lựa chọn đề tài “Nghiên cứu hoạt động huy động tiền gửi dân cư<br />
trên địa bàn Hà Nội của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex”.<br />
Từ trước tới nay có không ít các công trình nghiên cứu về đề tài này, đặc biệt là các<br />
công trình nghiên cứu ở cấp độ đại học và thạc sĩ. Và ngay tại trường Kinh tế quốc dân,<br />
cũng có rất nhiều luận văn thạc sĩ đã từng nghiên cứu về hoạt động huy động vốn từ dân<br />
cư. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu cũng chủ yếu tập trung đi sâu, nghiên cứu một<br />
phần hoặc toàn bộ hoạt động huy động vốn từ dân cư ở những phạm vị cụ thể là các<br />
NHTM. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào chỉ nghiên cứu riêng về hoạt động huy động tiền<br />
<br />
gửi (tiền gửi thanh toán và tiền gửi tiết kiệm) của dân cư cũng như đề cập đến vấn đề huy<br />
động vốn/tiền gửi dân cư tại PG Bank, cũng như huy động vốn dân cư chỉ trên địa bàn Hà<br />
Nội.<br />
Ngoài các công trình luận văn nghiên cứu còn có các bài báo, xã luận trên báo chí,<br />
diễn đàn về vấn đề huy động vốn, huy động tiền gửi. Song, các bài bào này cũng chỉ đề<br />
cập các vấn đề nổi cộm về huy động vốn tại từng thời điểm của nền kinh tế: Lãi suất huy<br />
động, các kênh đầu tư mới thay thế gửi tiền vào ngân hàng, cũng như như tác động của<br />
thay đổi kinh tế vĩ mô hay chính sách điều hành nền kinh tế mà Chính phủ áp dụng lên<br />
hoạt động huy động tiền gửi. Do vậy, việc nghiên cứu hoạt động huy động tiền gửi dân<br />
cư trên địa bàn Hà Nội của PG Bank càng trở nên cấp thiết.<br />
Để nghiên cứu, luận văn sử dụng những cơ sở lý luận cơ bản về:<br />
-<br />
<br />
Tiền gửi dân cư và các hình thức huy động tiền gửi dân cư cũng như vai trò của<br />
nó đối với NHTM và xã hội;<br />
<br />
-<br />
<br />
Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động huy động tiền gửi dân cư: Quy mô và cơ cấu tiền<br />
gửi dân cư trong tổng nguồn vốn huy động; Chi phí huy động tiền gửi. Ngoài ra,<br />
luận văn cũng sẽ đánh giá trên các góc độ định tính như mức độ hài lòng, đánh<br />
giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của PG Bank trên địa bàn Hà Nội;<br />
<br />
-<br />
<br />
Lý luận về môi trường kinh doanh tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh<br />
nghiệp nói chung và NHTM nói riêng;<br />
<br />
-<br />
<br />
Bên cạnh đó, luận văn cũng sử dụng lý luận về quản trị quan hệ khách hàng để<br />
phân tích thực trạng huy động tiền gửi dân cư của PG Bank trên địa bàn Hà Nội.<br />
Bởi, như bất kỳ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nào, hoạt động huy<br />
động vốn tiền gửi dân cư của NHTM thực chất là mối quan hệ giao dịch giữa<br />
NHTM và khách hàng gửi tiền của mình. Hiệu quả của hoạt động huy động tiền<br />
gửi dân cư cũng chính là việc tạo lập và duy trì được lâu dài mối quan hệ qua lại<br />
này. Mặt khác, trong môi trường kinh doanh ngày nay, khách hàng ngày càng<br />
<br />
giữ vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp nói chung và<br />
NHTM nói riêng. Do vậy, quản trị quan hệ khách hàng là vấn đề cốt lõi của hoạt<br />
động huy động tiền gửi dân cư;<br />
-<br />
<br />
Ngoài ra, luận văn còn nêu kinh nghiệm thực hiện huy động tiền gửi dân cư hiệu<br />
quả tại Ngân hàng TMCP Hàng hải. Qua đó, PG Bank có thể đúc rút một số bài<br />
học thực tiễn cho hoạt động của mình.<br />
<br />
Để có cái nhìn toàn diện về hoạt động tiền gửi dân cư của PG Bank trên địa bàn Hà<br />
Nội, trước hết cần biết về quy mô hoạt động cũng như cơ cấu của PG Bank nói chung và<br />
PG Bank trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cụ thể là:<br />
-<br />
<br />
Lịch sử hình thành và các dấu mốc quan trọng trong hoạt động của PG Bank từ<br />
khi thành lập tới nay;<br />
<br />
-<br />
<br />
Lĩnh vực kinh doanh, cơ cấu, tổ chức bộ máy hoạt động;<br />
<br />
-<br />
<br />
Kết quả hoạt động kinh doanh cơ bản: hoạt động huy động vốn, hoạt động cho<br />
vay cũng như kết quả tài chính đạt được.<br />
<br />
Tiếp đó, luận văn đề cập tới thực trạng tổ chức hoạt động huy động vốn tiền gửi dân<br />
cư trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, các hoạt động quản lý, nghiên cứu, hỗ trợ, thiết lập sản<br />
phẩm dịch vụ huy động tiền gửi dân cư cũng như các hoạt động khác được quản lý, thực<br />
hiện tập trung tại hội sở. Chi nhánh, phòng giao dịch chỉ thực hiện chức năng kinh doanh<br />
trực tiếp. Thời gian đầu, các phòng ban tại hội sở thực hiện hỗ trợ cho tất cả các hoạt<br />
động nghiệp vụ, không phân biệt theo đối tượng khách hàng hay vùng miền. Bởi vậy, sản<br />
phẩm dịch vụ cũng như các hoạt động chăm sóc khách hàng, tiếp cận khách hàng được<br />
quan tâm chú trọng.<br />
Tại khu vực Hà Nội, với định hướng phát triển và đặt trọng tâm tại khu vực phía<br />
Bắc nên ngay từ những năm đầu chuyển đổi, PG Bank đã mở ngay chi nhánh tại Hà Nội<br />
và dần chuyển các hoạt động của hội sở ra Hà Nội, mặc dù vẫn đăng ký hội sở đặt tại<br />
<br />
Đồng Tháp. Tiếp sau đó, PG Bank liên tục mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao<br />
dịch trên địa bàn Hà Nội.<br />
Sau 3 năm hoạt động sau chuyển đổi, đến năm 2010, để thích ứng với quy mô hoạt<br />
động và môi trường kinh doanh mới với nhiều biến động, PG Bank đã chú trọng hơn tới<br />
khách hàng, thiết lập khối khách hàng doanh nghiệp và khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br />
phục vụ khác hàng cá nhân để phục vụ tốt hơn từng nhóm đối tượng khách hàng. Tuy<br />
nhiên, viện phân chia khách hàng và tổ chức hoạt động của khối phục vụ khách hàng cá<br />
nhân vẫn còn một số điểm bất cập.<br />
Kết quả huy động tiền gửi dân dư tại PG Bank phản ánh phần nào tác động trong<br />
công tác quản lý, tổ chức huy động của PG Bank cũng như tác động của các yếu tố thuộc<br />
môi trường kinh doanh. Kết quả huy động tiền gửi dân cư được phân tích đánh giá trên<br />
các phương diện:<br />
-<br />
<br />
Kết quả huy động tiền gửi dân cư tại PG Bank: bao gồm kết quả về quy mô huy<br />
động tiền gửi dân cư, tỷ trọng tiền gửi dân cư trong tổng nguồn huy động từ nền<br />
kinh tế cũng như cơ cấu tiền gửi dân cư theo kỳ hạn, loại tiền, hình thức huy<br />
động. Đồng thời so sánh với các NHTM khác, để từ đó đánh giá được hiệu quả<br />
trong công tác huy động.<br />
<br />
-<br />
<br />
Kết quả huy động tiền gửi dân cư của PG Bank trên địa bàn Hà Nội: tại mục này,<br />
luận văn đánh giá quy mô vốn tiền gửi huy động dân cư tại địa bàn Hà Nội cũng<br />
như tỷ cũng như cơ cấu tiền gửi dân cư và so sánh với kết quả đạt được trong<br />
toàn hàng để thấy sự khác biệt về hiệu quả huy động trên địa bàn Hà Nội so với<br />
hoạt động huy động tiền gửi dân cư của toàn hàng.<br />
<br />
-<br />
<br />
Chi phí huy động hay lãi suất huy động tiền gửi cũng được đề cập bởi đây chính<br />
là một trong những chỉ tiêu thiết thực nhất đánh giá hiệu quả của công tác huy<br />
động. Bởi chi phí huy động cao sẽ làm giảm lợi nhuận của ngân hàng và hiệu<br />
quả huy động tiền gửi.<br />
<br />
Bên cạnh việc thu thập, phân tích và tổng hợp số liệu về hoạt động huy động tiền<br />
gửi dân cư tại PG Bank, luận văn còn tiến hành điều tra, khảo sát các khách hàng gửi tiền<br />
tại các chi nhánh, phòng giao dịch của PG Bank trên địa bàn Hà Nội về loại hình gửi tiền,<br />
mức độ giao dịch, mong muốn của khách hàng cũng như đánh giá của khách hàng về sản<br />
phẩm, dịch vụ của PG Bank. Qua đó có cái nhìn chân thực và khách quan hơn về hoạt<br />
động huy động tiền gửi dân cư của PG Bank trên địa bàn Hà Nội.<br />
Trên cơ sở phân tích kết quả huy động tiền gửi dân cư và điều tra khách hàng, luận<br />
văn đưa ra những đánh giá khái quát hoạt động huy động tiền gửi dân cư của PG Bank<br />
trên địa bàn Hà Nội về:<br />
1. Ưu điểm trong hoạt động huy động tiền gửi dân cư;<br />
2. Những mặt còn hạn chế: quy mô cũng như tỷ trọng vốn dân cư trong tổng nguồn<br />
huy động từ dân cư và các tổ chức kinh tế còn thấp; cơ cấu vốn dân cư theo kỳ<br />
hạn và sản phẩm huy động chưa hợp lý.<br />
3. Nguyên nhân của những hạn chế: bao gồm nguyên nhân khách quan từ môi<br />
trường kinh tế, chính sách tiền tệ và điền hành thị trường của Nhà nước và<br />
NHNN. Tuy nhiên một phần lớn cũng xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan<br />
của PG Bank. Công tác huy động vốn tiền gửi dân cư thực hiện rời rạc không<br />
thành một thể thống nhất. Từ việc cơ cấu các bộ phận trong chuỗi hoạt động huy<br />
động vốn dân cư, phân bổ chức năng, trách nhiệm không hợp lý tới việc triển<br />
khai thực hiện. Nguyên nhân sâu xa là do PG Bank đã không xác định đúng đắn<br />
và rõ ràng chiến lược kinh doanh nói chung và chiến lược huy động vốn dân cư<br />
nói riêng. Dẫn đến các bước thực hiện không có định hướng rõ ràng.<br />
Trên cơ sở hạn chế và nguyên nhân hạn chế, luận văn đề xuất một số giải pháp về<br />
ngắn hạn cũng như dài hạn để đẩy mạnh hoạt động huy động vốn tiền gửi dân cư trên địa<br />
bàn Hà Nội:<br />
<br />