Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh qua bài tập có nội dung thực tế trong dạy học phần “quang hình học” Vật lí 11 trung học phổ thông
lượt xem 5
download
Luận văn xây dựng được các biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh thông qua bài tập thực hành và vận dụng vào dạy học phần “Quang hình học” vật lí 11 THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh qua bài tập có nội dung thực tế trong dạy học phần “quang hình học” Vật lí 11 trung học phổ thông
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HOÀNG THƠ THƠ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH QUA BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ TRONG DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2017
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HOÀNG THƠ THƠ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH QUA BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ TRONG DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 60140111 Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ PHƢỚC LƢỢNG Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Họ tên tác giả Hoàng Thơ Thơ Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- Để có thể hoàn thành được luận văn này, tôi đã được sự giúp đỡ tận tình của PGS. TS Lê Phước Lượng. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến thầy. Tôi xin cảm ơn các Thầy Cô trong Khoa vật lý, trường Đại học Sư phạm Huế đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong những năm tháng trên giảng đường đại học. Tôi xin cảm ơn Giám hiệu và quí Thầy Cô tổ Vật lí trường THPT Thuận An đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng xin bày tỏ lòng biết ơn gia đình và bạn hữu đã động viên giúp đỡ để hoàn thành tốt luận văn Demo này. - Select.Pdf SDK Version Huế, tháng 9 năm 2017 Tác giả luận văn Hoàng Thơ Thơ iii
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA ...................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................ii LỜI CẢM ƠN .......................................................... Error! Bookmark not defined. MỤC LỤC .................................................................................................................. 1 CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ........................................................... 4 MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 5 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 5 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu................................................................................... 7 3. Mục tiêu của đề tài .............................................................................................. 9 4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 9 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 9 6. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 10 7. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 10 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 10 9. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 11 Demo Version - Select.Pdf SDK CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ ................................................................... 12 1.1 Tự học và năng lực tự học ........................................................................... 12 1.1.1 Khái niệm về tự học .............................................................................. 12 1.1.2 Động cơ tự học ...................................................................................... 13 1.1.3 Các hình thức tự học ............................................................................. 14 1.1.4 Vai trò của tự học .................................................................................. 15 1.1.5 Năng lực tự học ..................................................................................... 17 1.1.6 Bồi dưỡng năng lực tự học trong dạy học vật lí ................................... 23 1.2 Dạy và học vật lí theo hướng tự học của học sinh ....................................... 24 1.2.1 Dạy học vật lí theo hướng tự học của học sinh ..................................... 24 1.2.2 Tự học của học sinh .............................................................................. 27 1.3 Bài tập có nội dung thực tế trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh29 1
- 1.3.1 Khái niệm bài tập có nội dung thực tế .................................................. 29 1.3.2 Phân loại bài tập có nội dung thực tế và định hướng trả lời ................. 29 1.3.3 Vai trò của bài tập thực tế trong việc bồi dưỡng năng lực tự học vật lí cho học sinh ................................................................................................... 33 1.4 Các biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của bài tập thực tế........................................................................................................... 35 1.4.1 Tăng cường sử dụng bài tập thực tế rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong giai đoạn mở đầu và nghiên cứu tài liệu mới ................................ 35 1.4.2 Tăng cường sử dụng bài tập thực tế rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức ...................................................... 36 1.4.3 Tăng cường sử dụng bài tập thực tế rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh khi tự học ở nhà ...................................................................................... 37 1.4.4 Tăng cường sử dụng bài tập thực tế rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong bài học ngoại khóa vật lí ............................................................... 38 1.4.5 Tăng cường giám sát, hướng dẫn và kiểm tra đánh giá hoạt động tự học của học sinh. ................................................................................................... 38 1.5 Thực trạng sử dụng bài tập thực tế trong dạy học vật lí ở một số trường Demo Version - Select.Pdf SDK Trung học phổ thông hiện nay ........................................................................... 39 1.5.1 Việc vận dụng kiến thức vật lí vào thực tế của học sinh ...................... 39 1.5.2 Việc khai thác, xây dựng và sử dụng bài tập thực tế trong dạy học vật lí40 1.5.3 Những thuận lợi, khó khăn khi sử dụng bài tập thực tế trong dạy học vật lí ở các trường Trung học phổ thông hiện nay ......................................... 41 1.5.4 Một số nguyên nhân cơ bản .................................................................. 42 1.6 Kết luận chương 1 ........................................................................................ 43 CHƢƠNG 2. BIÊN SOẠN MỘT SỐ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ ĐỂ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN"QUANG HÌNH HỌC", VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................ 44 2.1 Cấu trúc, nội dung kiến thức phần "Quang hình học", vật lí 11 Trung học phổ thông ........................................................................................................... 44 2.1.1 Đặc điểm, cấu trúc phần “Quang hình học” vật lí 11 Trung học phổ thông .. 44 2
- 2.1.2 Nội dung kiến thức của phần "Quang hình học", vật lí 11 Trung học phổ thông ........................................................................................................ 45 2.2 Mục tiêu dạy học của phần “Quang hình học” vật lí 11 trung học phổ thông46 2.3 Xây dựng kho dữ liệu về các bài tập có nội dung thực tế phần “Quang hình học”, vật lí 11 Trung học phổ thông ................................................................. 48 2.4 Thiết kế và biên soạn tiến trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh qua sử dụng các bài tập thực tế .............................................. 67 2.4.1 Quy trình thiết kế bài dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh qua sử dụng các bài tập thực tế ................................................. 67 2.4.2 Một số tiến trình dạy học phần "Quang hình học", vật lí 11 Trung học phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh .................... 68 2.5 Kết luận chương 2 ........................................................................................ 75 CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .......................................................... 76 3.1 Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................ 76 3.2 Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm ............................................. 76 3.2.1 Đối tượng thực nghiệm sư phạm........................................................... 76 3.2.2 Nội dung thực nghiệm sư phạm ............................................................ 76 Demo Version - Select.Pdf SDK 3.3 Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................ 77 3.3.1 Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm .......................................................... 77 3.3.2 Quan sát giờ học.................................................................................... 77 3.4 Kết quả thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 77 3.4.1 Đánh giá định tính ................................................................................. 77 3.4.2 Đánh giá định lượng.............................................................................. 78 3.5 Kết luận chương 3 ........................................................................................ 83 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 87 PHỤ LỤC .................................................................................................................P1 3
- CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BTTT bài tập thực tế ĐC đối chứng GV giáo viên HS học sinh NLTH năng lực tự học PPDH phương pháp dạy học TH tự học THPT trung học phổ thông TN thực nghiệm Demo Version - Select.Pdf SDK 4
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là mục tiêu quan trọng trong đường lối xây dựng và phát triển của nước ta, điều này được khẳng định trong báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: “... đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức, đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” [1]. Để thực hiện mục tiêu này, nhân tố quyết định thắng lợi chính là nguồn nhân lực. Từ đại hội Đảng lần thứ IX nghị quyết nêu rõ: “Đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học, coi trọng thực hành, thí nghiệm, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay”. [2] Tinh thần đó được nhấn mạnh trong Luật Giáo dục sửa đổi năm 2009, Điều 24, Chương 2 là: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải biết phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ Demo năng vận dụng Version kĩ thuật vào thực- tiễn; Select.Pdf tác động SDK đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho mọi HS” [19]. Như vậy, giáo dục Việt Nam cần đổi mới một cách toàn diện về cả mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Trong đó, vấn đề đổi mới PPDH và hình thức dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS, phát huy tính chủ động, sáng tạo và NLTH, tự nghiên cứu cho HS là một yêu cầu cấp thiết và thực tiễn nhất. Để đáp ứng mục tiêu này, trong những năm qua, nền giáo dục nước ta đã có nhiều đổi mới: từ đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa, đến đổi mới PPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, việc đổi mới PPDH đã được nhiều nhà giáo dục nghiên cứu và thử nghiệm. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những vấn đề mà chúng ta chưa thể giải quyết như: truyền thụ một chiều từ thầy đến trò vẫn tồn tại ở nhiều nơi và ở các cấp. Các hoạt động tự học của HS như: tự tìm hiểu kiến thức, tự thao tác thực hành, tự phát hiện và giải quyết vấn đề không được GV chú trọng dẫn đến tính tích cực, chủ động và sáng tạo của HS trong quá trình tiếp thu kiến thức 5
- không được phát huy. Thực trạng dạy học hiện nay ở các trường THPT vẫn nặng về thông báo, thuyết trình và diễn giải. Nội dung bài dạy học còn gò bó theo sách giáo khoa. Điều kiện để HS mở rộng kiến thức, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn không được quan tâm. HS vẫn học theo lối ghi nhớ và tái hiện nên khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn rất hạn chế. Do đó, vấn đề đổi mới PPDH cần thực hiện theo các định hướng cụ thể như sau: tăng cường sử dụng các PPDH nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của HS; chuyển mạnh từ phương pháp nặng về diễn giảng của GV sang phương pháp nặng về tổ chức cho HS hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức và kĩ năng; tăng cường học tập cá nhân, phối hợp một cách hài hòa với học tập hợp tác nhóm; coi trọng việc bồi dưỡng phương pháp tự học; coi trọng việc rèn luyện kỹ năng ngang tầm với việc truyền thụ kiến thức, tăng cường khai thác, sử dụng thí nghiệm và các phương tiện trực quan trong dạy học. Vật lí là một môn khoa học thực nghiệm. Dạy vật lí không chỉ cung cấp kiến thức cho HS mà còn hướng dẫn họ thực hiện các thao tác tư duy như phân tích, so sánh, tổng hợp,... và những phương pháp suy luận lôgic như quy nạp, diễn dịch,... Nhờ đó, HS có thể tìm ra mối liên hệ giữa mặt định tính, mặt định lượng của các Demo hiện tượng và Version đại lượng vật lí,-dự Select.Pdf đoán các hệSDK quả mới từ các lí thuyết, áp dụng lí thuyết vào thực tiễn. Do vậy, việc bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học nói chung và dạy học môn Vật lí nói riêng là cần thiết. Mặt khác, bài tập đóng vai trò quan trọng trong dạy học vật lí, nhất là bài tập có nội dung thực tế. Khi giải bài tập có nội dung thực tế, HS có điều kiện phân tích các hiện tượng, phát triển tư duy, hình thành thói quen nghiên cứu, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức. Sử dụng BTTT giúp lý thuyết gắn liền với thực tiễn, thực hiện tốt nguyên lí giáo dục “học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền thực tiễn”. Từ đó làm cho HS cảm thấy hứng thú hơn trong học tập, thấy được ý nghĩa của việc học vật lí nhất là khi thấy được tầm quan trọng của vật lí và việc vận dụng chúng vào trong thực tiễn hàng ngày. Vì vậy, nếu sử dụng các BTTT một cách phù hợp trong tổ chức dạy học thì vừa có thể làm tăng niềm say mê, hứng thú, tăng tính chủ động, tích cực tự học tập của HS, vừa giúp HS có kĩ năng giải quyết những vấn đề thực tiễn. 6
- Từ những lí do trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh qua bài tập có nội dung thực tế trong dạy học phần “Quang hình học” vật lí 11 Trung học phổ thông". 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Qua quá trình tìm hiểu những thông tin khoa học có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của đề tài, chúng tôi nhận thấy vấn đề hướng dẫn HS cách tự học rất được các nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu. 2.1 Lịch sử nghiên cứu trên thế giới Từ trước công nguyên, các nhà giáo dục đã đề cao việc tự học. Socrate đã đưa ra quan niệm rất nổi tiếng: giáo dục phải giúp con người tự khẳng định chính mình. Vì thế, trong dạy học, ông đã đề xuất và thực hiện triệt để một PPDH rất tiến bộ lúc bấy giờ đó là hỏi - đáp. Người thầy sẽ đặt ra những câu hỏi có tính gợi ý để dẫn dắt học trò tìm đến với chân lí. [4] Đến thế kỉ 17, nhà giáo dục vĩ đại J. A. Comenski (1592 - 1670) đã đưa ra nhiều tư tưởng giáo dục tiến bộ, tạo nên bước ngoặt lịch sử cho nền giáo dục thế giới, trong đó quan điểm về dạy học trực quan tức phải cho người học tiếp xúc trực Demo tiếp với sự vật, hiện Version - Select.Pdf tượng đã tiếp cận rất gần SDK với tư tưởng lấy người học làm trung tâm tức yêu cầu dạy học phải phát huy tính tích cực nhận thức của người học dưới sự hướng dẫn của GV. [4] [17] Tiếp nối Comenski, ở thế kỉ 18, 19, nhà giáo dục Pestalozzi (1746 -1827) đã được mệnh danh là người đặt nền móng cho việc tạo ra môi trường tự học cho mọi người. Ông chủ trương nhà trường phải áp dụng một hệ thống đặc biệt không chỉ truyền thụ cho HS những kiến thức đã được đời trước tích lũy mà phải giúp các em trở thành những người tự do ý chí, có khả năng hòa nhập xã hội và là những cá nhân độc lập, tự chủ. [17] Cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20, bằng những nghiên cứu khoa học, bài bản của mình, nhà giáo dục người Nga A. K. Krupskaya (1869 - 1939) đã đưa ra nhiều cải cách giáo dục có ý nghĩa quan trọng với nền giáo dục Xô Viết, trong đó bà kêu gọi mọi người không ngừng học tập qua việc tự giáo dục, luôn làm giàu cả kiến thức chung và kiến thức chuyên môn trong suốt cuộc đời. Trong nhiều bài báo, 7
- Krupskaya đã trình bày về nội dung, hình thức và các phương pháp hoặc sự hỗ trợ nhiều mặt dành cho người tự học. [4] [17] Cùng giai đoạn với Krupskaya, nhà giáo dục Nhật Bản Tsunesaburo Makiguchi (1871 - 1944) cũng cổ vũ mạnh mẽ cho việc tự học thông qua nhấn mạnh việc giáo dục sự sáng tạo cho con người. Ông khẳng định truyền đạt tri thức không phải và không bao giờ là mục đích của giáo dục. Giáo dục chính là quá trình hướng dẫn việc học tập cho người học và kết quả giáo dục phụ thuộc vào sự nổ lực của người học. Chính vì thế, ông tập trung vào việc đào tạo những GV có thể làm những người hướng dẫn có hiệu quả cho HS khi học tập chứ không phải là người truyền thụ những mảng tri thức chết. [4] [17] Từ những nền tảng nghiên cứu này, các nhà giáo dục thế kỉ 20, 21 đã không ngừng nghiên cứu bổ sung những lí thuyết mới mẻ, cụ thể hơn về vai trò của tự học và cách thức hình thành NLTH cho người học. Ví dụ như các tác giả như B. P. Exipop, M. P. Đôrôphêencô, A. V. Muraviep, N. A. Rubaskin... với các công trình nghiên cứu: “Hoạt động độc lập của học sinh trong quá trình dạy học”, “Giáo dục kỹ xảo làm việc tự lập cho học sinh”, “ Dạy thế nào cho học sinh tự lực nắm kiến thức vật lí”, Demo "Tự họcVersion như thế nào"... - Select.Pdf SDK 2.2 Lịch sử nghiên cứu trong nƣớc Tại Việt Nam, tự học đã trải qua một giai đoạn phát triển nghiên cứu lâu dài cả về lí luận và thực tiễn. Mặc dù đi sau so với giáo dục thế giới nhưng những thành quả nghiên cứu về hoạt động tự học cũng rất phong phú. Tác giả Nguyễn Hiến Lê với cuốn "Tự học – một nhu cầu của thời đại" đã bàn luận sâu sắc, thấu đáo về ý nghĩa của việc tự học và làm thế nào để tự học tốt, đồng thời khẳng định không tự học thì không thể thành công. [10] Tác giả Thái Duy Tuyên với "Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh", tác giả Nguyễn Kỳ với "Biến quá trình dạy học thành quá trình tự học", tác giả Nguyễn Duy Cần với "Tôi tự học" và nhiều tác giả khác như Lê Công Triêm, Vũ Văn Tảo, Nguyễn Cảnh Toàn, Trần Bá Hoành, Đinh Quang Báo cũng chú trọng đến việc bồi dưỡng NLTH cho HS ... Các tác giả đã đưa ra những cơ sở lí luận về dạy học HS học dựa trên cách tiếp cận mới về dạy học tích cực, quán triệt quan điểm dạy học lấy HS làm trung tâm. [9] [14] [20] [15] 8
- Gần đây cũng có một số luận văn thạc sĩ đề cập đến vấn đề tự học và sử dụng BTTT, chẳng hạn như: - Phạm Thị Hương, “Khai thác, xây dựng và sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học phần cơ học lớp 10 Trung học phổ thông góp phần tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh” (Luận văn Thạc sĩ, Trường ĐHSP Huế, 2009). Tác giả đã đưa ra các biện pháp cụ thể giúp GV có thể sử dụng BTTT trong tổ chức hoạt động nhận thức của HS. [18] - Võ Thị Cẩm Quyên, “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương "Động học chất điểm" vật lí 10 qua khai thác và sử dụng bài tập vật lí" (Luận văn Thạc sĩ, Trường ĐHSP Huế, 2009). Tác giả trình bày đầy đủ cơ sở lí luận về tự học, khai thác hệ thống bài tập và đưa ra các biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS trong giờ lên lớp, tự học ở nhà và thông qua kiểm tra đánh giá. [22] - Nguyễn Văn Quang, "Bồi dưỡng năng lực tự học vật lí cho học sinh trung học phổ thông thông qua việc sử dụng sách giáo khoa với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy” (Luận văn Thạc sĩ, Trường ĐHSP Huế, 2010). Tác giả đã trình bày khá đầy đủ về vấn đề sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học vật lí và đưa ra một số biện pháp Demo nhằm bồi dưỡng Version NLTH cho HS- THPT Select.Pdf SDK thông qua bản đồ tư duy. [16] Trong đề tài của mình, chúng tôi sẽ kế thừa những cơ sở lí luận của các công trình nghiên cứu trước đây, nhưng chú trọng hơn vào việc sử dụng và hướng dẫn HS các BTTT trong phần “Quang hình học” theo hướng bồi dưỡng NLTH. 3. Mục tiêu của đề tài Xây dựng được các biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS thông qua BTTT và vận dụng vào dạy học phần “Quang hình học” vật lí 11 THPT. 4. Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất được các biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS và vận dụng biện pháp đó thông qua BTTT trong dạy học phần “Quang hình học” vật lí 11 thì sẽ nâng cao NLTH và chất lượng dạy học vật lí ở THPT. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về việc bồi dưỡng NLTH cho HS trong DH vật lí ở trường THPT. 9
- - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng các BTTT trong DH vật lí ở trường THPT. - Nghiên cứu thực trạng về DH vật lí theo hướng bồi dưỡng NLTH của HS hiện nay. - Nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo và các tài liệu liên quan đến đề tài. - Đề xuất một số biện pháp sử dụng BTTT để bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học vật lí ở trường THPT. - Thiết kế và xây dựng tiến trình tổ chức dạy học phần “Quang hình học” theo hướng bồi dưỡng NLTH cho HS qua bài tập có nội dung thực tế. - Thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi, hiệu quả của đề tài. 6. Đối tƣợng nghiên cứu Hoạt động dạy học phần “Quang hình học” theo hướng bồi dưỡng NLTH qua BTTT. 7. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung chương trình vật lí phần “Quang hình học” vật lí 11 THPT. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại một số trường THPT ở thành phố Huế. Demo 8. Phƣơng pháp Version nghiên cứu - Select.Pdf SDK Đề tài được tiến hành theo các phương pháp sau đây: 8.1 Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các văn bản của Nhà nước, các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới PPDH để nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông, nâng cao NLTH, tự nghiên cứu của HS. - Nghiên cứu cơ sở lý luận về các vấn đề liên quan đến đề tài. 8.2 Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn Thăm dò, trao đổi ý kiến với các GV có kinh nghiệm và xây dựng phiếu điều tra đối với HS ở một số trường THPT tỉnh Thừa Thiên - Huế để nắm bắt thực trạng về một số vấn đề sau: - Vấn đề tự học và việc sử dụng BTTT để làm phương tiện hỗ trợ việc tự học của HS ở một số trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. - Khả năng vận dụng kiến thức của HS vào thực tiễn. 10
- 8.3 Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm Tiến hành thực nghiệm sư phạm có đối chứng để kiểm tra lại giả thuyết của đề tài. 8.4 Phƣơng pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí và kiểm định các kết quả thực nghiệm sư phạm. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận văn gồm có ba chương: Chƣơng 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng NLTH cho HS THPT qua BTTT. Chƣơng 2: Biên soạn một số tiến trình DH với sự hỗ trợ của BTTT để bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học phần “Quang hình học” vật lí 11 THPT. Chƣơng 3: Thực nghiệm sư phạm. Demo Version - Select.Pdf SDK 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn