Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của mạng xã hội
lượt xem 2
download
Luận văn đề xuất được một số biện pháp và xây dựng được tiến trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của mạng xã hội trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của mạng xã hội
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN THỊ NỤ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MẠNG XÃ HỘI Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2017
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN THỊ NỤ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MẠNG XÃ HỘI Demo Chuyên Version ngành: - Select.Pdf Lý luận SDK dạy học bộ môn Vật lý và phƣơng pháp Mã số: 60140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. TRẦN HUY HOÀNG Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Họ tên tác giả Nguyễn Thị Nụ Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình quý báu của quý Thầy Cô giáo, bạn bè và gia đình. Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến: - Ban Giám Hiệu trường Đại học Sư phạm Huế, Phòng Đào Tạo Đại Học & Sau Đại học, Khoa Vật lý, quý Thầy Cô giáo đã tận tình giảng dạy trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. - Thầy PGS.TS. Trần Huy Hoàng, người hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ, động viên tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. - Ban Giám hiệu trường THPT Thuận Hóa – ĐHSP Huế, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè thân hữu đã dành tình cảm, động viên và giúp đỡ tôi học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Huế, tháng 9 năm 2017 Tác giả Demo Version - Select.Pdf SDK Nguyễn Thị Nụ iii
- MỤC LỤC Trang phụ bìa ............................................................................................................. i Lời cam đoan .............................................................................................................ii Lời cảm ơn ............................................................................................................... iii Danh mục các chữ viết tắt ........................................................................................ 4 Danh mục các hình vẽ, bảng biểu, đồ thị ................................................................ 5 MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 6 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 6 2. Lịch sử nghiên cứu .................................................................................................. 8 3. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................. 9 4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 10 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 10 6. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................ 10 7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 10 8. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 10 9. Đ ng g p của đề tài............................................................................................... 11 Demo Version - Select.Pdf SDK 10. Cấu trúc luận văn ................................................................................................ 11 NỘI DUNG .............................................................................................................. 12 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MẠNG XÃ HỘI ........... 12 1.1. Tự học và năng lực tự học .................................................................................. 12 1.1.1. Tự học ............................................................................................................. 12 1.1.2. Năng lực tự học ............................................................................................... 13 1.1.2.1. Khái niệm năng lực tự học ........................................................................... 13 1.1.2.2. Những biểu hiện của năng lực tự học .......................................................... 14 1.1.3. Xác định hệ thống kỹ năng tự học .................................................................. 15 1.1.3.1. Cơ sở xác định hệ thống kỹ năng tự học ..................................................... 15 1.1.3.2. Các bước rèn luyện hệ thống kỹ năng tự học ............................................... 15 1.2. Các biện pháp hình thành phương pháp tự học cho học sinh ............................ 20 1.2.1. Xây dựng động cơ hứng thú học tập cho người học ....................................... 20 1.2.2. Xây dựng kế hoạch tự học .............................................................................. 21 1
- 1.2.3. Tăng cường làm việc với sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn tự học .......... 21 1.2.4. Phối hợp các hình thức tổ chức tổ chức dạy học một cách linh hoạt .............. 22 1.2.5. Nghe giảng và ghi chép theo tinh thần tự học ................................................. 22 1.2.6. Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực .................................................... 23 1.2.7. Sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại ..................................................... 23 1.2.8. Kết hợp nhiều loại hình kiểm tra, đánh giá trong dạy học .............................. 24 1.3. Sử dụng mạng xã hội trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh ........ 24 1.3.1. Tổng quan về các mạng xã hội hiện nay ......................................................... 24 1.3.1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 24 1.3.1.2. Đặc trưng ...................................................................................................... 24 1.3.1.3. Cấu trúc chung của một mạng xã hội ........................................................... 25 1.3.2. Giới thiệu về mạng xã hội Facebook .............................................................. 26 1.3.2.1. Cấu trúc của trang mạng xã hội Facebook ................................................... 26 1.3.2.2. Các tính năng và ứng dụng của mạng xã hội Facebook............................... 33 1.3.3. Ứng dụng của Facebook trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh 34 1.3.3.1. Các ứng dụng của Facebook trong dạy học ................................................. 34 1.3.3.2. Ứng dụng Facebook dạy học trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh... 35 Demo Version - Select.Pdf SDK 1.4. Thực trạng về việc sử dụng mạng xã hội và việc tự học của học sinh ở trường THPT ............................................................................................................ 40 1.4.1. Thực trạng về việc sử dụng mạng xã hội và việc tự học của học sinh ở trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................. 40 1.4.1.1. Mục đích điều tra ......................................................................................... 40 1.4.1.2. Đối tượng điều tra ........................................................................................ 40 1.4.1.3. Kết quả điều tra ............................................................................................ 41 1.4.2. Nhận xét về kết quả điều tra ............................................................................ 41 Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 43 CHƢƠNG 2. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MẠNG XÃ HỘI ....................................................................................................... 44 2.1. Phân tích nội dung chương trình ........................................................................ 44 2.1.1. Mục tiêu của chương (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng) ................................... 44 2
- 2.1.1.1. Về kiến thức ................................................................................................. 44 2.1.1.2. Về kỹ năng ................................................................................................... 44 2.1.2. Nội dung kiến thức chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT ................................ 45 2.2. Thiết kế một số tiến trình dạy học chương “Chất khí” với sự hỗ trợ của mạng xã hội .............................................................................................................. 47 2.3. Một số giáo án giảng dạy (học giáp mặt) chương “Chất khí” theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của mạng xã hội ........................ 54 2.3.1. Bài học: “Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí” ........................... 54 2.3.2. Bài học: “Quá trình đẳng tích. Định luật Sác-lơ” ........................................... 56 2.3.3. Bài học: “Phương trình trạng thái của khí lí tưởng” (tiết 1) ........................... 59 2.4. Tổ chức các hoạt động học tập trên mạng xã hội Facebook .............................. 64 Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................... 66 CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .......................................................... 67 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ............................................. 67 3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................... 67 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm............................................................... 67 3.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................................... 67 Demo Version - Select.Pdf SDK 3.2.1. Chọn mẫu thực nghiệm ................................................................................... 67 3.2.2. Các bài kiểm tra .............................................................................................. 68 3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm............................................................................ 68 3.3.1. Kết quả định tính ............................................................................................. 68 3.3.2. Phân tích định lượng kết quả thực nghiệm ..................................................... 69 3.3.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ........................................................................ 72 Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 73 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 75 1. Những kết quả đã đạt được ................................................................................... 75 2. Một số đề xuất kiến nghị ....................................................................................... 76 3. Hướng phát triển của luận văn .............................................................................. 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 77 PHỤ LỤC 3
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ gốc Từ viết tắt 1 Công nghệ thông tin và truyền thông CNTT&TT 2 Đối chứng ĐC 3 Giáo viên GV 4 Học sinh HS 5 Hệ thống kỹ năng HTKN 6 Kỹ năng KN 7 Kỹ năng tự học KNTH 8 Mạng xã hội MXH 9 Năng lực tự học NLTH 10 Phương pháp PP 11 Phương pháp dạy học PPDH 12 Quá trình dạy học QTDH Demo Version 13 Sách - Select.Pdf SDK giáo khoa SGK 14 Trung học phổ thông THPT 15 Thực nghiệm TN 16 Thực nghiệm sư phạm TNSP 4
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU, ĐỒ THỊ Hình 2.1. Sơ đồ cấu trúc nội dung chương “Chất khí”. ................................................ 46 Bảng 2.1. Cấu trúc nội dung chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT. ............................... 45 Bảng 3.1. Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra. .............................................. 69 Bảng 3.2. Bảng phân phối tần suất tích lũy. ................................................................. 70 Bảng 3.3. Bảng phân loại theo học lực. ........................................................................ 71 Bảng 3.4. Bảng tổng hợp các tham số ........................................................................... 72 Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân phối điểm của hai nh m. .................................................... 69 Biểu đồ 3.2. Đồ thị phân phối tần suất của hai nh m. .................................................. 70 Biểu đồ 3.3. Đồ thị phân phối tần suất tích lũy của hai nh m. ..................................... 70 Biểu đồ 3.4. Biểu đồ phân loại học sinh. ...................................................................... 71 Demo Version - Select.Pdf SDK 5
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bước sang thế kỉ XXI, bên cạnh sự phát triển của xã hội, sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của khoa học và công nghệ đã làm cho khối lượng tri thức tăng lên rất nhiều. Với việc dạy học trên lớp, nhà trường không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng như những đòi hỏi cao của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học (NLTH) cho học sinh (HS) là một công việc có vị trí cực kì quan trọng. Chỉ có tự học, tự bồi dưỡng tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi HS mới bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức khoa học và đời sống. Ở Việt Nam, trong yêu cầu về phương pháp (PP) giáo dục, Điều 5 Luật Giáo dục năm 2005 đã chỉ ra: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”[24]. Trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 kh a XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; Demo Version - Select.Pdf SDK khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực”[8]. Đến Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011- 2020 ban hành kèm quyết định 711/QĐ – TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học”[2]. Những văn bản chỉ đạo trên cho thấy việc hình thành và bồi dưỡng NLTH cho HS là một nhiệm vụ không thể thiếu của quá trình dạy học (QTDH). Mặt khác, xã hội hiện nay đang chịu tác động hết sức lớn lao của cuộc cách mạng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT). CNTT&TT với tư cách là một công cụ vĩ đại được sáng tạo trong lao động của loài người, sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong nhà trường, trong dạy học và trong quản lí giáo dục. Với các thành tựu của CNTT&TT, người học có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và với bất cứ tài liệu nào mong muốn; người học được tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất 6
- trong việc tự học, học theo tốc độ, theo khả năng của mình, theo cách học phù hợp; có quyền lựa chọn chương trình, chọn người trợ giúp, lựa chọn bạn học, phương tiện dạy học, các loại nguồn học liệu đa dạng. Nói về sự phát triển của CNTT&TT hiện nay, cần kể đến sự xuất hiện của nhiều loại mạng xã hội (MXH), nó là phương tiện giúp việc giao lưu, hợp tác giữa mọi cá nhân, tổ chức, quốc gia trên khắp thế giới diễn ra một cách nhanh chóng và cực kỳ tiện lợi. MXH đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên trên thế giới. MXH giúp chúng ta tạo ra một môi trường mà ở đ mỗi người có thể thoải mái tìm kiếm thông tin; phát biểu ý kiến của mình; có thể trao đổi thông tin, kinh nghiệm; tải lên và cho xem các loại tài liệu; có thể tổ chức các hoạt động có sự tương tác trực tiếp... MXH tác động sâu sắc đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đ c giáo dục. Trong xu thế hội nhập quốc tế, đồng thời với sự phát triển của công nghệ, xuất hiện các dạng môi trường văn h a xã hội mới như môi trường điện tử, các thế giới ảo, các cộng đồng mạng, các mối quan hệ hợp tác, diễn đàn qua internet,… Các yếu tố văn h a mới xuất hiện đã, đang và sẽ tác động tới toàn bộ xã hội. Đặc biệt, nó tác động mạnh mẽ tới thế hệ trẻ (như văn h a đọc các sản phẩm điện tử, thói quen làm Demo Version - Select.Pdf SDK việc trong thế giới ảo, hợp tác trong học tập, sinh hoạt trong các “cộng đồng ảo”,…). Các yếu tố này cần được xem xét trong giáo dục phổ thông, một mặt nhằm ngăn ngừa những độc hại của “văn h a mạng”; mặt khác, tận dụng các thế mạnh của môi trường “điện tử” để bồi dưỡng các năng lực cần thiết cho HS như năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực tự học. Việc bồi dưỡng NLTH cho HS trong quá trình dạy học là một nhiệm vụ cần thiết, trong đ c dạy học bộ môn Vật lí. Trong chương trình Vật lí 10 THPT, nội dung kiến thức gồm hai phần: Cơ học và Nhiệt học. Phần “Cơ học” nghiên cứu các dạng chuyển động cơ, các định luật cơ bản của chuyển động cơ. Phần “Nhiệt học” nghiên cứu các trạng thái của các vật thể cấu tạo bởi các phân tử, nghiên cứu sự trao đổi năng lượng giữ các vật thể trong quá trình biến đổi. Trong đ , chương “Chất khí” là chương nghiên cứu tính chất của chất khí và các quá trình biến đổi trạng thái của chất khí. Các kiến thức trong chương này c mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo điều kiện thuận lợi để HS tự học và bồi dưỡng NLTH. 7
- Vì vậy, xuất phát từ những lí do trên chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 Trung học phổ thông với sự hỗ trợ của mạng xã hội” để làm đề tài nghiên cứu luận văn. 2. Lịch s nghi n cứu Vấn đề tự học đã được nhiều người thực hiện từ rất sớm và là vấn đề nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu ngay từ khi giáo dục chưa trở thành một ngành khoa học thực sự. Ở thời kì đ , người ta đã biết quan tâm đến việc làm sao cho người học chăm chỉ, tích cực ghi nhớ được những giáo huấn của thầy và hành động theo những điều ghi nhớ đ . Montaigne từng khuyên rằng: “Tốt hơn là ông thầy để cho học trò tự học, tự đi lên phía trước, nhận xét bước đi của họ, đồng thời giảm bớt tốc độ của thầy cho phù hợp với sức học của trò”. Hiện nay, đã c nhiều công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí giáo dục của nhiều tác giả như: Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Lê Công Triêm, Trần Văn Hiếu, Nguyễn Kỳ, Lê Khánh Bằng… đã xây dựng được cơ sở lý luận khá hoàn chỉnh và đề xuất một số biện pháp khác nhau về việc bồi dưỡng rèn luyện kỹ năng tự học (KNTH). Các công trình Version Demo nghiên cứu- về việc sử dụng Select.Pdf các phương thức dạy học như: SDK Đề tài:“Hình thành năng lực tự học vật lí cho học sinh THPT thông qua việc sử dụng SGK” của tác giả Võ Lê Phương Dung đã làm rõ việc hình thành NLTH thông qua sách giáo khoa (SGK) cũng như biện pháp sử dụng SGK khi tự học. “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh qua phiếu học tập trong dạy học phần Quang hình học, vật lý 11 nâng cao trung học phổ thông” của Hà Thế Nhân đã xây dựng được một số bài tập thông qua phiếu học tập và xây dựng được quy trình dạy học bồi dưỡng NLTH qua phiếu học tập. Võ Thị Cẩm Quyên với công trình: “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong chương động học chất điểm vật lý 10 qua khai thác và sử dụng bài tập vật lý” đã làm rõ được các KNTH cần rèn luyện, xây dựng được hệ thống bài tập vật lý bồi dưỡng NLTH. Quách Nguyễn Bảo Nguyên với luận án tiến sĩ: “Xác định và rèn luyện hệ thống kỹ năng học tập cho học sinh trong dạy học phần “điện học”, Vật lí 11” đã xác định rõ hệ thống KNTH, các mức độ đạt được KN của cá nhân khi tự học và làm rõ các biện pháp bồi dưỡng NLTH dựa trên HTKN đã nêu. 8
- C nhiều công trình nghiên cứu đưa công nghệ thông tin vào dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy của GV và học tập của HS như: Trần Huy Hoàng với luận án: “Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học một số kiến thức cơ học và nhiệt học THPT” đề cập đến việc sử dụng máy vi tính để tạo ra các thí nghiệm ảo hoặc thí nhiệm mô phỏng. Từ đ , thiết kế tiến trình dạy học cho một số bài thuộc phần cơ học và nhiệt học lớp 10. Mai Văn Trinh với luận án: “Nâng cao hiệu quả dạy học vật lý trong nhà trường phổ thông trung học thông qua việc sử dụng máy vi tính và các phương tiện dạy học hiện đại” đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal, Visual Basic, Pakman, Power Point để xây dựng một số phần mềm dạy học vật lý. Vương Đình Thắng với luận văn: “Nghiên cứu sử dụng máy vi tính với Multimedia thông qua việc xây dựng và khai thác Website dạy học môn Vật lý lớp 6 ở trường trung học cơ sở”. Nguyễn Thị Ngọc Phượng với luận văn: “Xây dựng lớp học vật lý trực tuyến nhằm hỗ trợ học sinh tự học chương “động lực học chất điểm” (vật lý lớp Demo Version - Select.Pdf SDK 10 nâng cao)”. Với những công trình nghiên cứu n i trên cho thấy việc bồi dưỡng NLTH cho HS g p phần giải quyết được nhiệm vụ then chốt của quá trình dạy học (QTDH) theo hướng tích cực h a hoạt động nhận thức cho HS. Nhiều công trình ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học g p phần tăng tính tích cực, chủ động của HS trong QTDH. Tuy nhiên, chưa c nhiều đề tài c sự kết hợp chặt chẽ giữa việc bồi dưỡng NLTH cho HS và việc ứng dụng CNTT&TT n i chung, MXH n i riêng. Vì vậy, nghiên cứu việc hỗ trợ của MXH trong việc bồi dưỡng NLTH cho HS là rất cần thiết. 3. Mục ti u của đề tài Đề xuất được một số biện pháp và xây dựng được tiến trình dạy học theo hướng bồi dưỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của MXH trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT. 9
- 4. Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất được các biện pháp, tiến trình dạy học theo hướng bồi dưỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của MXH và vận dụng chúng vào dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 thì sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, học hỏi của HS, từ đ nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học vật lý ở trường phổ thông. 5. Nhi m vụ nghi n cứu Để đạt được mục tiêu đề ra, đề tài cần phải thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây: - Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học vật lý ở trường phổ thông; - Điều tra thực trạng bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học vật lý ở các trường THPT; - Nghiên cứu khả năng hỗ trợ của MXH trong việc hình thành phương pháp tự học cho HS trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT; - Nghiên cứu đặc điểm nội dung, kiến thức chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT; - Xây dựng hệ thống các biện pháp và tiến trình bồi dưỡng NLTH với sự hỗ trợ của MXHDemo Version trong dạy - Select.Pdf học chương “Chất khí”SDK Vật lí 10 THPT; - TNSP để đánh giá hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất, từ đ rút ra kết luận về khả năng bồi dưỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của MXH. 6. Đối tƣợng nghi n cứu Các hoạt động dạy và học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của MXH. 7. Phạm vi nghi n cứu Do thời gian và trình độ còn hạn chế, chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu bồi dưỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của MXH trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT và tiến hành TNSP tại một số trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 8. Phƣơng pháp nghi n cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết + Nghiên cứu những văn kiện của Đảng, Luật Giáo dục của Quốc hội; các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sách, bài báo, tạp chí chuyên ngành về dạy học và đổi mới phương pháp dạy học. 10
- + Nghiên cứu những cơ sở lí luận về vấn đề tự học, về việc bồi dưỡng NLTH cho HS trong QTDH. + Tìm hiểu về mạng xã hội. + Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, nghiên cứu đặc điểm kiến thức chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm + Tiến hành điều tra thực trạng bồi dưỡng NLTH cho HS ở các trường THPT. + Tổ chức bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của MXH, từ đ đánh giá kết quả bồi dưỡng NLTH cho HS. - Phương pháp thống kê toán học Dựa vào số liệu thu thập được, sử dụng phương pháp thống kê để phân tích, xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm. 9. Đ ng g p của đề tài - Xây dựng được cơ sở lý luận của việc rèn luyện các KNTH với sự hỗ trợ của MXH nhằm bồi dưỡng NLTH cho HS. - Xác định được các mức độ đạt được KN thành phần của NLTH với sự hỗ trợ của MXH. Demo Version - Select.Pdf SDK - Xây dựng được hệ thống các biện pháp bồi dưỡng NLTH và sử dụng các biện pháp đ với sự hỗ trợ của MXH trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, phần nội dung gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của mạng xã hội. Chương 2: Thiết kế và tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 Trung học phổ thông với sự hỗ trợ của mạng xã hội. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn