Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển đa tí tuệ cho học sinh trong dạy học chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí lớp 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin
lượt xem 3
download
Luận văn nhằm đề xuất được các biện pháp phát triển đa trí tuệ cho học sinh trong dạy học một số kiến thức chương “từ trường” và chương “cảm ứng điện từ” Vật lí lớp 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển đa tí tuệ cho học sinh trong dạy học chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí lớp 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TẠ QUANG HÙNG “ ” “ ” Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ Mã số: 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM HUẾ, NĂM 2014 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tác giả luận văn Tạ Quang Hùng Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng ào tao Sau đại học, Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí thuộc trường ại học Sư phạm Huế. Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Công Triêm người đã tận tình hướng dẫn trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu trường THPT Nam Hà thành phố Biên Hòa tỉnh ồng Nai đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian Demo Version - Select.Pdf SDK tiến hành thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình, bạn bè và tập thể lớp cao học LL&PPDH môn VL khóa 21 đã luôn động viên, giúp đỡ rất nhiều trong thời gian thực hiện luận văn. Huế, tháng 03 năm 2014 Tạ Quang Hùng iii iii
- MỤC LỤC Trang rang phụ bìa ........................................................................................................... i ời cam đoan........................................................................................................... ii ời cảm ơn .............................................................................................................iii ục lục ................................................................................................................... 1 anh mục các chữ viết tắt........................................................................................ 4 anh mục các bảng, hình......................................................................................... 5 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 6 . ý do chọn đề tài ............................................................................................. 6 2. ịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 9 3. ục tiêu của đề tài ......................................................................................... 11 4. iả thuyết khoa học ....................................................................................... 11 5. ối tượng nghiên cứu .................................................................................... 12 6. hạm vi nghiên cứu........................................................................................ 12 7. hiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 12 8. hương pháp nghiên cứu ................................................................................ 12 PHẦN NỘIDemo DUNG Version - Select.Pdf SDK .............................................................................................. 14 Chương 1. CƠ SƠ LÝ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN ĐA TRÍ TUỆ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ VỚI SỰ HỖ TRỢ CÙA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ........................................................................................... 14 . . Khái niệm đa trí tuệ ..................................................................................... 14 .2. ác dạng trí tuệ ........................................................................................... 15 1.3. a trí tuệ trong dạy học vật lý ..................................................................... 17 .3. . rí tuệ ngôn ngữ ................................................................................... 18 .3.2. rí tuệ lôgic - toán học.......................................................................... 18 .3.3. rí tuệ về âm nhạc ................................................................................ 19 .3.4. rí tuệ về thể chất ................................................................................. 19 .3.5. rí tuệ về không gian ............................................................................ 20 .3.6. rí tuệ về giao tiếp xã hội ..................................................................... 20 .3.7. rí tuệ nội tâm ...................................................................................... 21 .3.8. rí tuệ về tự nhiên ................................................................................ 21 1
- .4. hát triển đa trí tuệ trong dạy học vật lý ...................................................... 22 .4. . rí tuệ ngôn ngữ ................................................................................... 22 .4.2. rí tuệ lôgic - toán học.......................................................................... 23 .4.3. rí tuệ âm nhạc ..................................................................................... 23 .4.4. rí tuệ về thể chất ................................................................................. 24 .4.5. rí tuệ về không gian ............................................................................ 25 .4.6. rí tuệ về giao tiếp xã hội ..................................................................... 25 .4.7. rí tuệ nội tâm ...................................................................................... 26 .4.8. rí tuệ về tự nhiên ................................................................................ 27 .5. ự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong việc dạy học phát triển a trí tuệ .. 30 1.5.1. ai trò của công nghệ thông tin trong dạy học vật lí. ............................ 30 1.5.2. hát triển đa trí tuệ trong dạy học vật lí với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ........................................................................................................ 33 .5.2. . hát triển trí tuệ ngôn ngữ .............................................................. 34 .5.2.2. hát triển trí tuệ logic- oán học ..................................................... 34 .5.2.3. hát triển trí tuệ về âm nhạc ........................................................... 35 .5.2.4. hát triển trí tuệ về thể chất ............................................................ 35 .5.2.5. hát triển Demo trí tuệ-về Version không gian ....................................................... Select.Pdf SDK 35 1.5.2.6. hát triển trí tuệ về giao tiếp ........................................................... 36 .5.2.7. hát triển trí tuệ nội tâm ................................................................. 37 .5.2.8. hát triển trí tuệ về tự nhiên ........................................................... 37 .6. Kết luận chương ....................................................................................... 38 Chương 2. NGHIÊN CỨU VIỆC PHÁT TRIỂN ĐA TRÍ TUỆ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VÀ CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN .......... 41 2. . ăc điểm của chương « ừ trường » và chương « ảm ứng điện từ » ......... 41 2. . . ặc điểm của chương ........................................................................... 41 2. .2. ấu trúc chương « ừ trường » và chương « ảm ứng điện từ » ật lí lớp .................................................................................................. 42 2.2. Quy trình thiết kế bài dạy học phát triển đa trí tuệ có sự hỗ trợ của CNTT vào dạy học chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” ật lí 11 THPT ......... 44 2.2. . Quy trình .............................................................................................. 44 2.2.2. Quy trình thiết kế bài dạy học phát triển đa trí tuệ................................. 45 2
- 2.2.2.1. Xác định mục tiêu bài học hay một đề tài ....................................... 45 2.2.2.2. Xây dựng hệ thống câu hỏi theo hướng phát triển đa trí tuệ ............ 45 2.2.2.3. ính toán các triển vọng ................................................................. 45 2.2.2.4. ựa chọn phương tiện dạy học ....................................................... 45 2.2.2.5. họn các hoạt động dạy học thích hợp theo hướng phát triển đa trí tuệ cho học sinh .......................................................................................... 45 2.2.2.6. ên kế hoạch trình tự dạy học ........................................................ 45 2.2.2.7. hiết kế giáo án và thực hiện lịch dạy ............................................ 46 2.3. hiết kế bài dạy học vật lý theo hướng phát triển đa trí tuệ cho học sinh có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ........................................................................... 46 2.3. . Khả năng hỗ trợ phát triển đa trí tuệ cho học sinh của trong dạy học chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng từ” ........................................ 46 2.3.2. hiết kế tiến trình dạy học một số bài cụ thể ......................................... 49 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 59 3. . ục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................ 59 3.2. hiệm vụ .................................................................................................... 59 3.2. . ối tượng ............................................................................................. 59 3.2.2. Demo ội dung............................................................................................... Version - Select.Pdf SDK 60 3.3. hương pháp ..................................................................................... 60 3.3. . họn mẫu ....................................................................................... 60 3.3.2. Quan sát giờ học ................................................................................... 60 3.3.3. Bài kiểm tra .......................................................................................... 61 3.4. Kết quả ............................................................................................. 61 3.4. . Kết quả định tính .................................................................................. 61 3.4.2. Kết quả định lượng ............................................................................... 65 3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê .............................................................. 69 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 73 PHỤ LỤC 3
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ ối chứng DH ạy học a trí tuệ Q iải quyết vấn đề GV iáo viên HS ọc sinh MVT áy vi tính PP hương pháp PPDH hương pháp dạy học SGK ách giáo khoa TN hực nghiệm VL ật lí Demo Version - Select.Pdf SDK 4
- DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH Trang Bảng Bảng 3.1. Bảng thống kê các điểm số (Xi) của bài kiểm tra ................................... 65 Bảng 3.2. Bảng phân phối tần suất ......................................................................... 65 Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất lũy tích ............................................................ 66 Bảng 3.4. Bảng phân loại theo học lực ................................................................... 67 Bảng 3.5. Bảng tổng hợp các tham số .................................................................... 68 Hình ình 3. . Biểu đồ phân phối tần suất của hai nhóm ............................................... 65 ình 3.2. ồ thị phân phối tần suất của hai nhóm .................................................. 66 ình 3.3. Biểu đồ phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm ................................... 66 ình 3.4. ồ thị phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm ..................................... 67 ình 3.5. Biểu đồ phân loại theo học lực của hai nhóm ......................................... 67 Demo Version - Select.Pdf SDK 5
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ổi mới giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp dạy học ở nói riêng đã và đang là yêu cầu cấp bách của việc giáo dục ở các nước trong đó có nước ta nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học ở tất cả các bậc đào tạo. uyên bố của ội nghị quốc tế về giáo dục năm 999 tại aris do E tổ chức đã chỉ rõ giáo dục cần bảo đảm cho người học: “chiếm lĩnh các kỹ năng, năng lực giao tiếp, óc phân tích sáng tạo và phê phán, suy nghĩ độc lập và biết làm việc trong một nhóm giữa một bối cảnh đa văn hóa “[1] ghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành rung ương ảng khoá chỉ rõ: “ ổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lỗi truyền thụ môt chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. ừng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại trong quá trình dạy học…”[2] hiến lược phát triển giáo dục 200 – 20 0 (Ban hành kèm theo Q số 20 /200 /Q - g ngày 28 tháng 2 năm 200 của hủ tướng hính phủ) ở mục Demo Version - Select.Pdf SDK 5.2 ghi rõ: “ ổi mới và hiện đại hóa phương pháp giáo dục. huyển từ việc truyền thụ tri thức thụ động, thầy giảng, trò ghi sang hướng dẫn người học chủ động tư duy trong quá trình tiếp cận tri thức; dạy cho người học phương pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có việcvà có tư duy phân tích, tổng hợp; phát triển năng lực của mỗi cá nhân; tăng cường tính chủ động tích cực, tính tự chủ của học sinh, sinh viên trong quá trình học tập...”[3] ề vấn đề đổi mới , chiến lược phát triển giáo dục 2009 – 2020, ở mục giải pháp có ghi: “ hực hiện cuộc vận động toàn nghành đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, biến quá trình học tập thành quá trình tự học có hướng dẫn và quản lý của giáo viên”.[4] uật giáo dục (2005) quy định:” hương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận 6
- dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,hứng thú cho người học”. [5] ặt khác, các chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” có những nội dung kiến thức trừu tượng (khái niệm từ trường, khái niệm đường sức từ, nguyên lí chồng chất từ trường), khó (cảm ứng từ, đưa ra biểu thức cảm ứng từ của dòng điện chạy trong các dây dẫn có hình dạng đặc biệt, lực o-ren-xơ, chuyển động của điện tích trong từ trường đều),… à khi tiến hành một số của các chương này (như: về tương tác giữa hai dây dẫn mang dòng điện, về lực từ, về hiện tượng cảm ứng điện từ,…) thì chỉ nhận biết được kết quả , mà rất khó hiểu được bản chất hiện tượng vật lí của . rong trường hợp này với sự hỗ trợ của , với các phần mềm sẽ hiểu được bản chất của hiện tượng vật lí xảy ra trong . hờ đó quá trình học tập sẽ hứng thú hơn, hoạt động nhận thức có hiệu quả hơn và nhờ đó sẽ phát triển được nhiều hình thức tư duy của học sinh góp phần nâng cao chất lượng ở trường . ầm quan trọng của trong giáo dục đã được thể hiện rõ trong hỉ thị 55/2008/ -B & của Bộ trưởng Bộ iáo dục và ào tạo về nhiệm vụ củaDemo toàn ngành trong -năm Version học 2008-2009 Select.Pdf SDK đã nêu: “ ông nghệ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. hát triển nguồn nhân lực và ứng dụng trong giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển của đất nước’’[6]. húng ta đều biết, dạy học là hai mặt của một quá trình luôn tác động qua lại, bổ sung cho nhau, quy định lẫn nhau, thâm nhập vào nhau thông qua hoạt động cộng tác nhằm tạo cho người học khả năng phát triển trí tuệ, tình cảm, góp phần hoàn thiện nhân cách. ự thống nhất giữa dạy và học là quy luật của quá trình dạy học. Bản chất của quá trình dạy học là một hệ tương tác có định hướng(mục tiêu dạy học) [7]. heo oward ardner, trí thông minh đa dạng cho thấy mỗi con người có khả năng biểu đạt tri thức của mình theo 8 cách khác nhau và học theo cách tốt nhất như thế nào. 7
- hiều nhà tâm lý học, nhà giáo dục đã thử ứng dụng huyết a trí tuệ (trí thông minh đa dạng) vào quá trình nghiên cứu của mình. rong số đó, homas rmstrong đã ứng dụng thành công một phần thuyết đa trí tuệ của . ardner vào việc dạy học và giáo dục. ng đã công bố một số cuốn sách nổi tiếng như: 7 loại hình trí thông minh, Bạn thông minh hơn bạn nghĩ, a trí tuệ trong lớp học,… các cuốn sách này chủ yếu viết về các vấn đề giáo dục và hướng dẫn cha mẹ giáo dục con cái, giúp giáo viên cực triển khai gần đây như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy,… sẽ tạo ra môi trường học tập đa trí tuệ rất hiệu quả. ý thuyết chứng minh rằng chỉ khoảng 0-25% bộ não của con người được sử dụng, học thuyết này có ý nghĩa rất lớn trong việc kích thích bộ não hoạt động tối đa. iệc sử dụng các phần khác nhau của não bộ sẽ giúp học sinh sẽ sử dụng não bộ nhiều hơn, khuyến khích và không giới hạn học sinh nhận thức được vấn đề là mỗi con người đều rất thông minh. ọc thuyết cũng nhấn mạnh đến việc học theo cuộc sống thực, không phải là ghi nhớ một cách máy móc hoặc nắm bắt thông tin không cần thiết. hát huy tính tích cực cho học sinh trong dạy học vật lý nói chung và dạy học chương Demo Version “ ừ trường” - Select.Pdf và chương SDKđiện từ” nói riêng là một trong “ ảm ứng những mục tiêu quan trọng của đổi mới vật lý ở trường . hực tiễn dạy học chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” còn bộc lộ nhiều khó khăn như: ột số hiện tượng tự nhiên khó trong nhận thức đối với học sinh phổ thông, một số thí nghiệm cũng không thể tiến hành được, một số kiến thức khi dạy bằng phương pháp truyền thống thì học sinh rất khó tiếp thu bài và không phát huy được năng lực và tính tích cực và khả năng của bản thân hơn nữa húng ta cần biến việc học tập thành hoạt động vui vẻ, cho học sinh cơ hội biết rằng tiềm năng của mỗi con người là vô hạn, cần giúp học sinh phát triển các tiềm năng tới thành công, tự tin, phát triển toàn diện bằng việc học cùng trí thông minh đa dạng. hững khó khăn này có thể giải quyết được nếu chúng ta vận dụng phương pháp dạy học phát triển đa trí tuệ với sự hỗ trợ tích cực của trong dạy học môn vật lý lớp nói chung và chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” nói riêng 8
- ới những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài: Phát triển đa trí tuệ cho học sinh trong dạy học chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng điện từ” Vật lý 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 2.1.Tình hình phát triển và ứng dụng thuyết “Đa trí tuệ“trong các nền giáo dục trên thế giới ăm 983, tiến sĩ oward ardner – một nhà tâm lý học nổi tiếng của ại học arvard- đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề “Frames of ind” (tạm dịch “ ơ cấu của trí tuệ”), trong đó ông công bố các nghiên cứu và lý thuyết của mình về sự đa dạng của trí thông minh ( heory of ultiple ntelligences). hải chăng một cô bé không thể giải một bài toán thầy giáo đưa ra là một cô bé kém thông minh? gày nay nhà trường chúng ta đang đào tạo, đánh giá tất cả học sinh theo một cách thức giống nhau có phải là cách ưu việt nhất? iệu sự thông minh của một người có phải chỉ được đo bằng chỉ số Q mà thôi ? 40 học sinh trong lớp là 40 cá thể có thiên hướng trí tuệ như nhau? rong cuốn sách có tên Các mô hình của Tư duy: Học thuyết Đa trí tuệ, ông Demo đã đưa ra nhiều Version nghiên - Select.Pdf cứu để củng SDK cố lý thuyết của mình rằng trí tuệ của con người đa diện chứ không phải đơn diện. ng trình bày quan điểm của mình về học thuyết a trí tuệ để đối lập với quan điểm cho rằng tiềm năng trí tuệ của một người hoàn toàn có thể được đánh giá đầy đủ thông qua chỉ số .Q. ới học thuyết a trí tuệ, giáo sư oward ardner đã chuyển trọng tâm đối với học sinh của mình từ câu hỏi “Bạn thông minh bao nhiêu?” thành “Bạn thông minh như thế nào?” ự dịch chuyển tinh tế nhưng hết sức quan trọng này thực sự hỗ trợ các giáo viên rất lớn trong việc mở rộng tư duy của mình khi lập kế hoạch bài giảng và hướng dẫn học sinh trên lớp. iến sĩ ardner đề xuất 8 loại hình trí tuệ khác nhau để miêu tả một phạm vi rộng lớn các tiềm năng của cả trẻ em và người lớn. hững loại hình trí tuệ này bao gồm: rí tuệ ngôn ngữ; rí tuệ logic - toán học; rí tuệ về âm nhạc; rí tuệ về thể chất; rí tuệ về không gian; rí tuệ về giao tiếp xã hội; rí tuệ nội tâm; rí tuệ về tự nhiên. 9
- heo oward ardner, trí thông minh đa dạng cho thấy mỗi con người có khả năng biểu đạt tri thức của mình theo 8 cách khác nhau và học theo cách tốt nhất như thế nào. ột trong những tính năng đáng chú ý nhất của lý thuyết đa trí tuệ là cách cung cấp” tám con đường tiềm năng khác nhau “để học tập”. 2.2. Vận dụng trong dạy học iáo viên cần coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh, mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác nhau. hà trường, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh phải là nơi giúp đỡ, khơi gợi tiềm năng, tạo điều kiện học tập theo các hướng khác nhau cho các chủ nhân tương lai của xã hội. 2.3. Về phương pháp dạy học huyết đa trí tuệ giúp giáo viên cách suy ngẫm, chọn lựa phương pháp dạy học sao cho hay nhất và phù hợp nhất với bản thân họ và họ hiểu thấu đáo vì sao phương pháp đó là hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả với này mà không hiệu quả với kia. huyết này cũng giúp áp dụng linh hoạt hơn các và kĩ năng sử dụng các tàiDemo liệu, cácVersion - Select.Pdf thiết bị dạy học đa dạngSDK hơn, phong phú hơn. trong lớp học đa trí tuệ khác với trong lớp học truyền thống ngôn ngữ hoặc logic / toán học. rong lớp học đa trí tuệ, phải linh hoạt thay đổi phương pháp và khéo léo chuyển từ cách dạy ngôn ngữ sang cách dạy không gian rồi cách dạy âm nhạc hay vận động, giao tiếp,… Qua nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy, việc tổ chức dạy học bằng áp dụng linh hoạt, tổng hợp các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực mà Bộ iáo dục và ào tạo đang tích cực triển khai gần đây như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy,… sẽ tạo ra môi trường học tập đa trí tuệ rất hiệu quả. rong đó, phương pháp dạy học bản đồ tư duy huy động nhiều trí thông minh ở , góp phần phát triển toàn diện cho học sinh. 2.4. Về môi trường lớp học đa trí tuệ Cần phải được thiết kế, bố trí, sắp xếp để phù hợp với nhu cầu của nhiều loại trí tuệ khác nhau ở . ng với mỗi loại trí tuệ, cần đặt một số câu hỏi theo gợi ý 10
- sau: ừ ngữ dùng trong lớp học đã phù hợp với chưa? được tiếp xúc với chữ viết như thế nào? ( gôn ngữ); hời gian biểu đã phù hợp với chưa (logic/toán học); Bàn ghế, các thiết bị dạy học trong lớp bố trí hợp lí chưa? ó thuận tiện cho hoạt động thực nghiệm (như sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột, hay học nhóm, vẽ bản đồ tư duy,…) hay chỉ kê bàn ghế theo một kiểu, một dãy bàn thẳng từ trên xuống dưới? rang trí lớp học như thế nào? rần, tường, ánh sáng như thế nào? có được chiêm ngưỡng trang trí đẹp mắt, thân thiện không, có tranh ảnh, hội họa không? ay chỉ là mảng tường trống, phòng học trống không? ận dụng đa trí tuệ trong dạy học, giáo viên cần vận dụng các phương pháp dạy học tích cực một cách linh hoạt, mềm dẻo, đa dạng phù hợp với các loại trí thông minh khác nhau của lớp mình đang dạy học. hực hiện tốt năm nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ iáo dục và ào tạo đang phát động cũng góp phần phát huy đa trí tuệ cho học sinh. hẳng hạn, làm tốt nội dung hoạt động tập tập thể (câu lạc bộ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian) là phát huy trí thông minh âm nhạc, trí thông minh vận động, trí thông minh giao tiếp cho . Demo Thuyết đa trí Version - Select.Pdf tuệ trong dạy SDK học, giúp giáo viên đổi mới cách dạy, cách nhìn nhận, đánh giá , tránh việc dán nhãn mác yếu kém cho những học sinh chưa giỏi toán, giỏi văn, giúp các em tự tin hơn và có cách học phù hợp nhất, hiệu quả nhất với khả năng nổi trội của mình, qua đó hiệu quả giáo dục được nâng cao. ơn nữa thuyết đa trí tuệ cũng giúp cha mẹ tránh áp lực về điểm số, chú ý tới giáo dục toàn diện và khích lệ con em mình trong học tập, rèn luyện và định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với sở trường, khả năng của mỗi em. 3. Mục tiêu của đề tài ề xuất được các biện pháp phát triển đa trí tuệ cho học sinh trong dạy học một số kiến thức chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” ật lí lớp trung học phổ thông với sự hỗ trợ của , nhờ đó mà chất lượng dạy học vật lí được nâng cao. 4. Giả thuyết khoa học ếu đề xuất được các biện pháp phát triển đa trí tuệ cho học sinh trong dạy học vật lí với sự hỗ trợ của và vận dụng linh hoạt các biện pháp đó 11
- vào dạy học một số kiến thức chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” thì sẽ góp phần phát triển tư duy cho học sinh và nhờ đó mà chất lượng dạy học sẽ được nâng cao. 5. Đối tượng nghiên cứu oạt động dạy học chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” theo hướng phát triển đa trí tuệ cho học sinh với sự hỗ trợ của . 6. Phạm vi nghiên cứu ận dụng thuyết phát triển đa trí tuệ khi dạy các chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” ật lí ở một số trường trên địa bàn thành phố Biên òa ỉnh ồng ai. 7. Nhiệm vụ nghiên cứu - ghiên cứu cơ sở lí luận của thuyết đa trí tuệ và vận dụng thuyết đa trí tuệ vào dạy học vật lý; - Khai thác tối đa các khả năng của trong việc dạy học theo hướng phát triển đa trí tuệ; - ìm hiểu thực tế dạy học các chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” ật lí ở một số trường thuộc địa bàn thành phố Biên oà tỉnh ồng ai; Demo Version - Select.Pdf SDK - ề xuất các biện pháp phát triển đa trí tuệ cho học sinh trong dạy học một số kiến thức chương “ ừ trường” và chương “ ảm ứng điện từ” ật lí lớp trung học phổ thông với sự hỗ trợ của ; - iến hành thực nghiệm dạy học theo hương phát triển a trí tuệ với sự hỗ trợ của ở trường Nam à và trường inh iên oàng thành phố Biên oà - ồng ai. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ghiên cứu những văn kiện của ảng, hà nước, các chỉ thị của Bộ iáo dục và ào tạo về và đổi mới để nâng cao chất lượng ở trường . hương pháp nghiên cứu lí thuyết nhằm khái quát hóa cơ sở lí luận của tổ chức hoạt động dạy học theo phương pháp đa trí tuệ. ghiên cứu các sách, bài báo, tạp chí chuyên ngành, các luận án, luận văn có liên quan đến đề tài. 12
- 8.2. Phương pháp điều tra ìm hiểu thực tế dạy học ở trường , trao đổi kinh nghiệm với giáo viên, thăm dò học sinh để tìm hiểu tình hình dạy học vật lí hiện nay. 8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm iến hành thực nghiệm sư phạm có đối chứng để đánh giá hiệu quả sử dụng phương pháp thông báo - tái hiện với phương pháp nêu vấn đề - giải quyết từng phần. 8.4. Phương pháp thống kê toán học hương pháp thống kê toán học để xử lí số liệu thu thập được từ thực nghiệm Demo Version - Select.Pdf SDK 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn