intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh qua bài tập tình huống trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn xây dựng hệ thống bài tập tình huống trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và vận dụng vào dạy học để góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh qua bài tập tình huống trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 trung học phổ thông

  1. (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) Demo Version - Select.Pdf SDK
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÔ THỊ TRÚC GIANG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH QUA BÀI TẬP TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG HUẾ, NĂM 2019
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÔ THỊ TRÚC GIANG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH QUA BÀI TẬP TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ MÃ SỐ: 8140111 Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. LÊ VĂN GIÁO HUẾ, NĂM 2019
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, chưa từng công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Họ tên tác giả Ngô Thị Trúc Giang Demo Version - Select.Pdf SDK
  5. LỜI CẢM ƠN in chân thành cảm n sự gi đ của nhi u cá nhân, tậ th đ t o m i đi u kiện tốt nhất đ tôi hoàn thành luận văn của mình. in chân thành cảm n G .T . V GIÁO đ tận tình hư ng n tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đ hoàn thành luận văn. m xin g i đến th y tình cảm k nh tr ng và l ng biết n sâu s c, k nh ch c th y thật nhi u sức kh và h nh h c trong cuộc sống. in chân thành cảm n Ban giám hiệu, hoa ư h m Vật l , h ng sau đ i h c trư ng Đ i h c sư h m Huế, qu th y cô là Giáo sư, h giáo sư, Tiến s của trư ng Đ i h c sư h m Huế đ tận tình ch y, t o m i đi u kiện thuận l i cho tôi trong suốt th i gian h c vừa qua. Trân tr ng cảm n l nh đ o ở Giáo ục và Đào t o Đăk ông, sự cộng tác và gi đ của các đồng ch , đồng nghiệ của trư ng Trung h c hổ thông han Chu Trinh đ quan tâm gi đ , t o m i đi u kiện thuận l i, cung cấ thông tin, tư liệu cho quá trình nghiên cứu luận văn của tôi. Demo Version - Select.Pdf SDK Mặc ù đ c nhi u cố g ng, song luận văn không tránh kh i thiếu s t, k nh mong nhận đư c sự g và gi đ của Hội đồng khoa h c, qu th y cô cùng các đồng nghiệ . Xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 7 năm 2019 Họ tên tác giả Ngô Thị Trúc Giang
  6. MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG – BIỂU ĐỒ - SƠ ĐỒ .......................................... x DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................... xi MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. o ch n đ tài .............................................................................. 1 2. ịch s vấn đ nghiên cứu.............................................................. 3 3. Mục tiêu nghiên cứu đ tài .............................................................. 5 4. Giả thuyết khoa h c ......................................................................... 5 5. hiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 5 6. Đối tư ng nghiên cứu ...................................................................... 6 7. h m vi nghiên cứu: ....................................................................... 6 8. hư ng há nghiên cứu ................................................................. 6 8.1. DemohưVersion ng há -nghiên cứu l SDK Select.Pdf thuyết ........................................... 6 8.2. hư ng há thực ti n .............................................................. 6 8.3. hư ng há thực nghiệm sư h m ......................................... 6 8.4. hư ng há thống kê toán h c................................................ 6 9. hững đ ng g m i của đ tài ...................................................... 6 10. Cấu tr c của luận văn .................................................................... 7 NỘI DUNG ............................................................................................ 8 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH QUA BÀI TẬP TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ........................................ 8 1.1. D y h c th o định hư ng hát tri n năng lực .............................. 8
  7. 1.1.1. Các xu hư ng tiế cận trong y h c .................................... 8 1.1.2. ăng lực h c sinh .................................................................. 9 1.2. ăng lực giải quyết vấn đ ......................................................... 12 1.2.1. hái niệm năng lực giải quyết vấn đ ................................. 12 1.2.2. Các thành tố của năng lực giải quyết vấn đ ....................... 13 1.2.3. Các kỹ năng và bi u hiện của n trong việc rèn luyện năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh trong y h c vật l ........................... 19 1.3. ụng bài tậ tình huống trong hát tri n năng lực giải quyết vấn đ ........................................................................................................... 21 1.3.1. hái niệm bài tậ vật lí ........................................................ 21 1.3.2. hân lo i bài tậ vật lý ......................................................... 22 1.3.3. Bài tậ tình huống trong hát tri n năng lực giải quyết vấn đ .............................................................................................................. 22 Demo Version - Select.Pdf SDK 1.4. Một số biện há s ụng tình huống trong y h c vật l theo hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ ............................................... 27 1.5. Thực tr ng y h c th o hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh khi s ụng BTTH ở trư ng hổ thông huyện Cư Jut t nh Đak ông.............................................................................................. 28 1.5.1. Mục tiêu đi u tra .................................................................. 28 1.5.2. ội ung và hư ng há đi u tra ...................................... 29 1.5.3. ết quả đi u tra .................................................................... 29 1.5.4. Nguyên nhân ....................................................................... 31 1.6. ết luận chư ng 1 ...................................................................... 32
  8. Chương 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” VẬT LÍ 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................................... 33 2.1. Đặc đi m cấu tr c nội ung chư ng “Động lực h c chất đi m”Vật l 10 .............................................................................................. 33 2.1.1. Cấu tr c chư ng “Động lực h c chất đi m” vật l 10 ......... 33 2.2. Mục tiêu y h c chư ng “Động lực h c chất đi m” vật l 10 .. 37 2.2.1. Mục tiêu v kiến thức .......................................................... 37 2.2.2. Mục tiêu kỹ năng ................................................................. 38 2.2.3. Mục tiêu v thái độ .............................................................. 38 2.3. hai thác, xây ựng hệ thống bài tậ tình huống chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 ........................................................................ 39 2.4.Demo Version Thiết kế - Select.Pdf tiến trình y h c mộtSDK số kiến thức trong chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 TH T th o hư ng hát tri n năng lực GQVĐ qua bài tậ tình huống.................................................................................. 69 2.5. ết luận chư ng 2 ...................................................................... 82 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................... 84 3.1. Mục đ ch và nhiệm vụ của thực nghiệm sư h m...................... 84 3.1.1. Mục đ ch của thực nghiệm sư h m .................................... 84 3.1.2. hiệm vụ của thực nghiệm sư h m ................................... 84 3.2. Đối tư ng và nội ung thực nghiệm sư h m ............................ 85 3.2.1. Đối tư ng thực nghiệm sư h m ......................................... 85 3.2.2. ội ung thực nghiệm sư h m ........................................... 85
  9. 3.3. hư ng há thực nghiệm.......................................................... 85 3.3.1. Ch n m u thực nghiệm ........................................................ 85 3.3.2. Quan sát gi h c .................................................................. 86 3.3.3. i m tra, đánh giá ................................................................ 87 3.4. ết quả thực nghiệm sư h m .................................................... 87 3.4.1. Đánh giá định t nh ................................................................ 87 3.4.2. Đánh giá v năng lực ........................................................... 88 3.4.3. Đánh giá định lư ng ............................................................ 90 3.4.3. Các tham số s ụng ............................................................ 93 3.4.4. i m định giả thuyết thống kê ............................................. 94 3.5. ết luận chư ng 3 ...................................................................... 96 KẾT LUẬN .......................................................................................... 98 1. Demo ết quả Version của đ tài-.......................................................................... Select.Pdf SDK 98 2. Hư ng hát tri n của đ tài ........................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 100
  10. DANH MỤC BẢNG – BIỂU ĐỒ - SƠ ĐỒ Bảng 1. 1 Bảng hư ng d n đánh giá th o tiêu ch Rubric ..............................................14 Bảng 1. 2. Bảng tiêu ch đánh giá năng lực GQVĐ của h c sinh ...................................16 Bảng 3 1. Số liệu h c sinh các nhóm thực nghiệm và đối chứng ...................................85 Bảng 3. 2. Kết quả đánh giá qua bảng đi m quan sát năng lực GQVĐ ..........................88 Bảng 3 3. Bảng thống kê đi m số (Xi) của bài ki m tra .................................................89 Bảng 3 4. Bảng phân phối t n suất ..................................................................................90 Bảng 3 5. Bảng phân phối t n xuất t ch lũy ....................................................................90 Bảng 3 6. Tổng h p các tham số thống kê ......................................................................92 Bi u đồ 3. 1. Thống kê đi m số ......................................................................................90 Demo Version - Select.Pdf SDK Bi u đồ 3. 2. Phân phối t n suất ......................................................................................91 Bi u đồ 3. 3. Phân phối t n suất t ch lũy.........................................................................91
  11. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Các chữ viết tắt Các chữ viết đầy đủ 1 BTVL Bài tậ vật l 2 BTTH Bài tậ tình huống 3 ĐC Đối chứng 4 GQVĐ Giải quyết vấn đ 5 GV Giáo viên 6 HS H c sinh 7 GQVĐ ăng lực giải quyết vấn đ 8 NLHS ăng lực h c sinh 9 NL Demo Version - Select.Pdf SDK ăng lực 10 THPT Trung H c hổ Thông 11 TN Thực nghiệm
  12. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Thế gi i ngày nay đang trải qua những thay đổi l n lao chưa từng c . Cuộc cách m ng Công nghiệ 4.0 đ , đang và sẽ tiế tục t o ra những biến động m nh mẽ, gây ảnh hưởng đến m i mặt của đ i sống x hội trong thế kỷ 21. Cuộc cách m ng này sẽ ảnh hưởng sâu s c đến n n kinh tế, x hội toàn c u, trong đ c n n giáo ục. Th o đ , sự thay đổi v quan niệm, tư uy của quá trình y và h c là một trong những yếu tố th n chốt đ tiến t i đổi m i căn bản và toàn iện n n giáo ục nói chung và đổi m i th o hư ng giáo ục 4.0 n i riêng. ghị quyết Hội nghị Trung ư ng 8 kh a I v đổi m i căn bản, toàn iện giáo ục và đào t o đ xác định mục tiêu: “Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục h p ,g nv i ây dựng h i học t p; ảo ảm các iều iện nâng c o chất ư ng; chu n hó , hiện ại hó , dân ch hó , h i hó và h i nh p uốc tế hệ thống giáo dục và ào tạo; giữ vững ịnh hư ng h i ch nghĩ và ản s c dân t c. Phấn ấu ến năm 2030, nền giáo dục Việt Demo N m ạt Version trình tiên tiến - Select.Pdf SDK trong hu vực”[2]. Định hư ng v giáo ục đ đư c nêu rõ trong uật Giáo ục năm 2015, đi u 28 đ ghi: "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, ch ng, sáng tạo c học sinh; phù h p v i ặc iểm c từng p học, môn học; ồi dưỡng phương pháp tự học, hả năng àm việc theo nhóm; rèn uyện ĩ năng v n dụng iến thức vào thực tiễn, tác ng ến tình cảm, em ại niềm vui, hứng thú học t p cho học sinh" [16]. Chiến lư c hát tri n giáo ục giai đo n 2011- 2020 ban hành kèm th o Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tư ng Ch nh hủ đ ch rõ: "Tiếp tục ổi m i phương pháp dạy học và ánh giá ết uả học t p, rèn uyện theo hư ng phát huy tính tích cực, tự giác, ch ng, sáng tạo và năng ực tự học c người học"; "Đổi m i ỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ỳ thi tuyển sinh ại học, c o ẳng theo hư ng 1
  13. ảm ảo thiết thực, hiệu uả, hách u n và công ằng; ết h p ết uả iểm tr ánh giá trong uá trình giáo dục v i ết uả thi" [1]. Chư ng trình giáo ục hổ thông tổng th đ xác định mục tiêu của Chư ng trình giáo ục trung h c hổ thông là: “Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những ph m chất, năng ực c người o ng, thức và nhân cách công dân; hả năng tự học và thức học t p suốt ời; hả năng ự chọn nghề nghiệp phù h p v i năng ực và sở thích, iều iện và hoàn cảnh c ản thân ể tiếp tục học ên, học nghề hoặc th m gi vào cu c sống o ng; hả năng thích ứng v i những ổi th y trong ối cảnh toàn cầu hó và cách mạng công nghiệp m i” [3]. Đ thực hiện đư c những mục tiêu trên, đ i h i hải đổi m i căn bản, toàn iện n n giáo ục nư c nhà, “từ quan đi m, tư tưởng ch đ o đến mục tiêu, nội ung, hư ng há , c chế, ch nh sách, đi u kiện bảo đảm thực hiện; đổi m i từ sự l nh đ o của Đảng, sự quản l của hà nư c đến ho t động quản trị của các c sở giáo ục và đào t o và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, x hội và bản thân ngư i h c; đổi m i ởVersion Demo tất cả các-bậc h c, ngànhSDK Select.Pdf h c”.Vì vậy, hát tri n chư ng trình giáo ục hổ thông ựa trên tiế cận là một lựa ch n tất yếu khách quan và hù h v i sự hát tri n của x hội. Vật l là môn khoa h c thực nghiệm luôn g n li n v i thực tế đ i sống và sản xuất, h c đi đôi v i hành, nhằm hát tri n cho H năng lực giải quyết vấn đ , nhất là những vấn đ g n v i đ i sống, thực ti n. Trong hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh bài tậ vật l là một trong những hư ng tiện giáo viên thư ng s ụng thông qua việc giải các bài tậ vật l , h c sinh hi u sâu h n kiến thức l thuyết đ đư c h c; vận ụng kiến thức đ giải quyết nhi u vấn đ trong nhi u ngữ cảnh khác nhau; rèn luyện tư uy lôgic, hân t ch, tổng h ; tự đánh giá mức độ hi u và vận ụng kiến thức của mình. goài ra, giải bài tậ vật l c n là một hư ng tiện ki m tra – đánh giá kiến thức, kỹ năng và năng lực h c sinh. Các bài tậ trong sách giáo khoa, sách bài tậ , sách tham khảo đư c giáo viên s ụng hổ biến hiện nay chủ yếu là các bài tậ định lư ng, t những bài tậ thực tế, bài tậ tình huống. 2
  14. D y h c vật l c n làm cho h c sinh c thức và biết cách vận ụng các kiến thức khoa h c vào thực tế cuộc sống, từ đ hình thành kỹ năng ho t động thực ti n tìm t i và hát hiện các tình huống c th vận ụng kiến thức khoa h c vào thực tế đ i sống nhằm nâng cao chất lư ng cuộc sống. Do vậy trong y h c vật l ch ng ta c n quan tâm t i việc phát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh qua bài tậ tình huống. D y h c th o hư ng hát tri n năng lực cho h c sinh chưa đư c giáo viên quan tâm đ ng mức. Và đặc biệt là đ hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh, ch ng ta c n c những biện há cụ th trong quá trình y h c. Trong y h c n i chung và y h c vật l n i riêng ch ng ta c nhi u hư ng khác nhau đ phát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh, trong đ s ụng bài tậ tình huống vật l trong y h c cũng là một hư ng. C th n i, việc s ụng các BTTH là một hư ng đi tốt trong quá trình đổi m i PPDH ở trư ng hổ thông, và góp h n nâng cao chất lư ng y và h c bộ môn Vật l , đá ứng những yêu c u của xã hội. Bên c nh đ , việc hát tri n năng lực, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đ đ ng vai tr rất quan tr ng trong quá trình y h c và nhận thức đư c t m quan tr ng và Demo Version - Select.Pdf SDK ngh a của việc đổi m i DH trong giai đo n hiện nay. Trong chư ng trình Vật lý 10 thì h n “Động lực h c chất đi m’’ là một trong những h n c nhi u ứng ụng trong thực ti n và đ i sống. Do vậy, đ y h c h n này c hiệu quả cao, ngoài việc nghiên cứu lý thuyết thì việc s ụng bài tậ tình huống, bài tậ g n li n thực ti n trong y h c... v i các mức độ khác nhau sẽ g h n t ch cực vào việc hát tri n năng lực GQVĐ cho H . V i những l o trên ch ng tôi đ ch n đ tài nghiên cứu: “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh qua bài tập tình huống trong dạy học chương “ Động lực học chất điểm” Vật lí 10 Trung học phổ thông”. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Đ c nhi u tác giả quan tâm nghiên cứu v năng lực h c sinh n i chung và năng lực GQVĐ trong y h c ở ở trư ng hổ thông n i riêng, chẳng h n như: 3
  15. h m Minh H c, âm Quang Thiệ , guy n Huy T , ư ng Việt Thái, guy n Thị an hư ng, guy n Thị Tuyết ga, Bùi Văn Hùng.... ghiêu cứu v hát tri n năng lực của h c sinh trong y h c vật l ở trư ng hổ thông c các tác giả: - uận văn th c s giáo ục h c, ĐH Huế, năm 2017 trong đ tài: “Nâng c o năng ực h p tác cho học sinh u dạy học theo dự án chương " Đ ng ực học chất iểm" V t í 10 THPT”, Tác giả Lê Lâm Duy Thanh[8]. - uận văn th c s giáo ục h c, ĐH Huế, năm 2017, tác giả guy n Minh Đức đ đ “ uất uy trình tổ chức dạy học nhóm v i sự hỗ tr c phiếu học t p theo hư ng phát triển năng ực tự học cho học sinh và v n dụng vào tổ chức dạy học chương “Các ịnh u t ảo toàn”, V t í 10 THPT”. - uận văn Th c s : “ Định hư ng tìm tòi giải uyết vấn ề hi dạy học m t số iến thức chương Các ịnh u t ảo toàn p 10 n cơ ản cho HS dân t c n i trú’’. Tác giả Vũ Huy ỳ (2007) Các nghiên cứu trên bư c đ u đ cậ đến các khái niệm v năng lực và năng Demo Version - Select.Pdf SDK lực GQVĐ cũng như cấu tr c của năng lực và cách đánh giá năng lực. goài ra, đ xây ựng hệ thống bài tậ và hư ng n giải th o định hư ng hát tri n năng lực GQVĐ của một chư ng cụ th trong chư ng trình môn h c. Trong hệ thống bài tậ vật l n i chung, thì bài tậ tình huống khi giải đ i h i h c sinh hải đặt mình vào trong những hoàn cảnh cụ th đ tìm ra l i giải hù h v i yêu c u thực ti n của hoàn cảnh cụ th , hù h v i thực ti n, o đ n rất th ch h cho việc hát tri n năng lực GQVĐ của H . Tuy nhiên chưa c tác giả nào đi sâu nghiên cứu khai thác s ụng bài tậ tình huống trong hát tri n năng lực GQVĐ cho H . Vì thế, việc nghiên cứu xây ựng và s ụng bài tậ tình huống trong y h c vật l n i chung và y h c chư ng “Động lực h c chất đi m’’ Vật l 10 n i riêng nhằm hát tri n các năng lực GQVĐ là thực sự c n thiết. 4
  16. 3. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ây ựng đư c hệ thống bài tậ tình huống và á ụng đư c trong yh c chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 TH T th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. 4. Giả thuyết khoa học ếu xây ựng đư c hệ thống bài tậ tình huống trong y h c chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 TH T th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ và vận ụng vào y h c sẽ g h n hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh, qua đ nâng cao hiệu quả y h c vật l ở trư ng hổ thông. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - ghiên cứu c sở l luận và thực ti n y h c vật l th o định hư ng phát tri n năng lực n i chung và năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh n i riêng. - ghiên cứu vai tr của bài tậ tình huống trong hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. - ghiên Democứu Version các ấu hiệu của bài tậ tình - Select.Pdf SDK huống th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. - ghiên cứu các biện há s ụng bài tậ tình huống trong y h c vật l th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. - ghiên cứu đặc đi m cấu tr c nội ung chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 TH T. - ây ựng hệ thống bài tậ tình huống và hư ng án hư ng n h c sinh giải bài tậ chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 TH T th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. - Thực nghiệm sư h m nhằm đánh giá t nh khả thi và hiệu quả của hệ thống bài tậ đ xây ựng trong y h c chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 trung h c hổ thông. th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. 5
  17. 6. Đối tượng nghiên cứu Ho t động y và h c vật l ở trư ng hổ thông th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh qua BTTH trong y h c chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 THPT. 7. Phạm vi nghiên cứu: Đ tài tậ trung nghiên cứu xây ựng hệ thống bài tậ tình huống chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 th o hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh và tiến hành thực nghiệm sư h m ở các trư ng TH T trên địa bàn huyện Cư Jut T nh Đak ông. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết ghiên cứu các tài liệu, văn bản c liên quan đến vấn đ nghiên cứu. 8.2. Phương pháp thực ti n Đi u tra thông qua đàm tho i và hiếu lấy kiến của giáo viên, h c sinh đ biết thực tr ng vấn đVersion Demo của việc-tổSelect.Pdf chức y h SDK c th o hư ng hát tri n năng lực của h c sinh. 8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tiến hành thực nghiệm sư h m ở các trư ng TH T trên địa bàn huyện Cư Jut đ đánh giá hiệu quả của việc s ụng hệ thống bài tậ tình huống th o hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ trong y h c chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật l 10 TH T. 8.4. Phương pháp thống kê toán học ụng hư ng há thống kê toán h c đ x l kết quả thực nghiệm sư h m nhằm ki m định giả thuyết khoa h c của đ tài. 9. Những đóng góp mới của đề tài - Về í u n: 6
  18. àm hong h thêm c sở l luận và thực ti n của việc xây ựng hệ thống bài tậ tình huống trong y h c vật l th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. Trong đ đ xuất các tiêu ch xây ựng hệ thống bài tậ vật l th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh và các biện há s ụng bài tậ th o định hư ng phát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh trong y h c vật l ở trư ng hổ thông. - Về ứng dụng Xây ựng đư c hệ thống bài tậ tình huống của chư ng “ Động lưc h c chất đi m” Vật l 10 trung h c hổ thông th o định hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh. Thiết kế tiến trình y h c một số kiến thức cụ th trong h n bài tậ tình huống của chư ng “Động lưc h c chất đi m” Vật l 10 th o đinh hư ng hát tri n năng lực GQVĐ, v i hệ thống bài tậ đ xây ựng; Đánh giá đư c thực tr ng v năng lực GQVĐ của H hiện nay trong yh c h n bài tậ tình huống. Demo Version - Select.Pdf SDK 10. Cấu trúc của luận văn goài h n mở đ u, mục lục, kết luận, tài liệu tham khảo, nội ung ch nh của luận văn đư c trình bày trong 3 chư ng: Chương 1: C sở l luận và thực ti n v việc hát tri n năng lực giải quyết vấn đ cho h c sinh qua bài tậ tình huống trong y h c vật l . Chương 2: ây ựng và s ụng hệ thống bài tậ tình huống trong yh c chư ng “Động lực h c chất đi m” Vật lí 10 THPT, theo hư ng hát tri n năng lực giải quyết vấn đ . Chương 3: Thực nghiệm sư h m 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2