intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng thí nghiệm và phương tiện trực quan trong dạy học giải quyết vấn đề chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 - trung học phổ thông

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành nghiên cứu và đề xuất quy trình thiết kế tiến trình dạy học có sử dụng thí nghiệm và phương tiện trực quan trongdạy học giải quyết vấn đề chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng thí nghiệm và phương tiện trực quan trong dạy học giải quyết vấn đề chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 - trung học phổ thông

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM –––– CÙ THỊ TUYẾT NHUNG SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM VÀ PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VẬT LÝ 11 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ MÃ SỐ: 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. LÊ VĂN GIÁO HUẾ, NĂM 2014 1
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực, chưa từng công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tác giả C T T N Demo Version - Select.Pdf SDK 2
  3. Lôøi caûm ôn Taùc giaû xin chaân thaønh caûm ôn Ban giaùm hieäu, Phoøng Ñaøo taïo sau ñaïi hoïc, Ban Chuû nhieäm, quyù thaày coâ giaùo khoa Vaät lyù tröôøng Ñaïi hoïc sö phaïm Hueá vaø quyù thaày coâ giaùo tröïc tieáp giaûng daïy, giuùp ñôõ taùc giaû trong suoát quaù trình hoïc taäp. Taùc giaû xin chaân thaønh caûm ôn Ban giaùm hieäu vaø quyù thaày coâ giaùo toå Vaät lyù tröôøng THPT Vónh Cöûu ñaõ nhieät tình giuùp ñôõ, trao ñoåi vaø taïo ñieàu kieän thuaän lôïi cho taùc giaû trong Demo quaù Version trình nghieân cöùu - Select.Pdf vaø thöïc hieän ñeà SDK taøi. Ñaëc bieät, taùc giaû xin baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán thaày PGS.TS.Leâ Vaên Giaùo - ngöôøi ñaõ taän tình giuùp ñôõ, höôùng daãn cho taùc giaû trong suoát thôøi gian nghieân cöùu vaø hoaøn thaønh luaän vaên. Cuoái cuøng, taùc giaû baøy toû loøng bieát ôn ñoái vôùi gia ñình, baïn beø, ñoàng nghieäp ñaõ giuùp ñôõ vaø ñoäng vieân taùc giaû hoaøn thaønh luaän vaên naøy. Hueá, thaùng 4 naêm 2014 Taùc giaû luaän vaên Cuø Thò Tuyeát Nhung 3
  4. MỤC LỤC Trang Trang h bìa ........................................................................................................... i i cam đoan........................................................................................................... ii i cảm n ............................................................................................................. iii MỤC LỤC.............................................................................................................. 1 DANH MỤC CÁC CH VIẾT T T .................................................................... 7 DANH MỤC CÁC BẢNG, ĐỒ THỊ VÀ SƠ ĐỒ .................................................. 8 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 9 1. í do chọn đề tài......................................................................................................................................9 2. ịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................................................. 11 2.1. Trên thế giới....................................................................................................................................... 11 3. M c tiêu của đề tài............................................................................................................................... 12 4. Giả thuyết khoa học............................................................................................................................. 12 5. Nhiệm v nghiên cứu ......................................................................................................................... 13 6. Đối tượng Demonghiên cứu......................................................................................................................... Version - Select.Pdf SDK 13 7. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................................................. 13 8. Phư ng há nghiên cứu ................................................................................................................... 13 8.3. Phư ng há thực nghiệm sư hạm ............................................................................................ 14 8.4. Phư ng há thống kê toán học.................................................................................................... 14 9. Cấu trúc luận văn ................................................................................................................................. 14 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TH C TI N C A VI C S DỤNG TH NGHI M VÀ PHƯƠNG TI N TR C QUAN TRONG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO HƯỚNG T CH C C HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC C A HỌC SINH ..................................................................................... 15 1.1. C sở lí luận của hoạt động dạy học Vật lý................................................................................. 15 1.1.1. Cơ sở tâm lí .................................................................................................................................... 15 1.1.2. Cơ sở l l ................................................................................................................... 17 1.2.1. C m ơ ............................................................................. 21 4
  5. 1.2.1.1. ấ đề .......................................................................................................................................... 21 1.2.2.1. Ng ê tắ xâ ự g tì ố g ó vấ đề.......................................................................... 22 1.2. . t số xâ ự g tì ố g ó vấ đề ........................................................................... 23 1.2.4. Cấ trú q trì ................................................................................... 24 1.2.5. C mứ đ g q ết vấ đề ..................................................................................... 26 1.3. TN và PTT trong dạy học G VĐ ............................................................................................ 29 1. .1. TN t l ......................................................................................................................................... 29 1. .2. trò TN t l tro g TDH........................................................................................... 29 1. . . K m về PTT ...................................................................................................................... 30 1. .4. trò PTT tro g V t l ..................................................................................... 30 1.3.5. trò TN v PTT tro g DH ............................................................................. 31 1. . . ự t ết g ê ứ s g TN v PTT tro g ...................... 32 1.4. Thực trạng sử d ng TN và PTT trong G VĐ môn Vật lý ở trư ng h thông ..... 33 1.5. Kết luận chư ng 1............................................................................................................................ 34 CHƯƠNG 2. S DỤNG TH NGHI M VÀ PHƯƠNG TI N TR C QUAN Demo Version - Select.Pdf SDK TRONG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐI N TỪ ” VẬT LÝ 11 - THPT ................................................................................... 35 2.1. Nghiên cứu đặc điểm, cấu trúc, nội dung chư ng “Cảm ứng điện từ”, Vật lý 11 trung học h thông.................................................................................................................................................. 35 2.1.1. ặ đ ểm g ươ g...................................................................................................... 35 2.1.2 Phân phố c ương trì h chương "C m ứng đi n từ", t l 11 THPT........... 35 2.1.3. tê ế tứ, ĩ ăg ươ g “C m ứ g đ từ”.............................................. 36 2.2. Sử d ng TN và PTT trong dạy học giải quyết vấn đề.......................................................... 37 2.2.2. g TN v PTT tro g .......................................................................... 38 2.2.2.1. g TN v PTT tro g g đo t o tì ố g ó vấ đề .................................... 38 2.2.2.2. g TN v PTT tro g g đo .................................................................... 39 2.2.2. . g TN v PTT tro g g đo g ốv v g ế t ứ .......................... 40 2.2. . t số ví về tì ố g ó vấ đề tro g ươ g “ m ứ g đ từ” t l 11 THPT ................................................................................................................................................................ 42 5
  6. 2.3. Thiết kế tiến trình dạy học............................................................................................................... 46 2. .1. trì t ết ế ........................................................................................................................... 46 2.3.2. T ết ế t ế trì m t số t ể tro g ươ g “C m ứ g đ từ” tl 11 - THPT ........................................................................................................................................................ 47 2.4. Kết luận chư ng 2............................................................................................................................ 63 CHƯƠNG 3. TH C NGHI M SƯ PHẠM ....................................................... 64 3.1. M c đích và nhiệm v của thực nghiệm sư hạm .................................................................... 64 .1.1. đí ......................................................................................................................................... 64 .1.2. N m v ......................................................................................................................................... 64 3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư hạm .................................................................... 64 .2.1. ố tượ g........................................................................................................................................ 64 .2.2. N g t ự g m sư m ......................................................................................... 65 3.3. Phư ng há thực nghiệm sư hạm ............................................................................................ 65 . .1. C mẫ t ự g m ............................................................................................................... 65 . .2. s tg ờ ........................................................................................................................... 66 Demo Version - Select.Pdf SDK 3.3.3. B ểm tr .................................................................................................................................... 66 3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư hạm ...................................................................................... 66 .4.1. g đị tí ........................................................................................................................ 66 .4.2. g đị lượ g .................................................................................................................... 67 3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ................................................................................................... 71 3.5. Kết luận chư ng 3............................................................................................................................ 72 KẾT LUẬN CHUNG........................................................................................... 74 Kiến nghị ................................................................................................................................................... 74 ướng hát triển của luận văn............................................................................................................... 75 TÀI LI U THAM KHẢO ................................................................................... 76 6
  7. DANH MỤC CÁC CH VIẾT T T V Vi DH ạy học ĐC Đối chứng G &ĐT Giáo c và đào tạo G VĐ Giải quyết vấn đề GV Giáo viên HS Học sinh MVT Máy vi tính NXB Nhà xuất bản PPDH Phư ng há dạy học PTDH Phư ng tiện dạy học PTTQ Phư ng tiện trực quan QTDH uá trình dạy học THPT Trung học ph thông TN Demo Version Thí SDK - Select.Pdf nghiệm TNg Thực nghiệm TNSP Thực nghiệm sư hạm SGK Sách giáo khoa 7
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG, ĐỒ THỊ VÀ SƠ ĐỒ Trang BẢNG Bảng 2.1. Bảng hân hối chư ng trình chư ng "Cảm ứng điện từ", Vật lý 11 THPT .................................................................................................. 33 Bảng 3.1. Bảng chọn mẫu thực nghiệm ............................................................... 62 Bảng 3.2. Bảng thống kê các điểm số Xi của bài kiểm tra .................................... 64 Bảng 3.3. Bảng hân hối tần suất ....................................................................... 64 Bảng 3.4. Bảng hân hối tần suất lũy tích .......................................................... 66 Bảng 3.5. Bảng hân loại theo học lực................................................................. 67 Bảng 3.6. Bảng t ng hợ các tham số .................................................................. 68 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. Biểu đồ hân hối tần suất của hai nhóm ......................................... 65 Biểu đồ 3.2. Biểu đồ hân hối tần suất lũy tích của hai nhóm ............................ 67 Demo Version - Select.Pdf SDK Biểu đồ 3.3. Biểu đồ hân loại theo học lực của hai nhóm ................................... 67 ĐỒ THỊ Đồ thị 3.1. Đồ thị hân hối tần suất của hai nhóm .............................................. 66 Đồ thị 3.2. Đồ thị hân hối tần suất lũy tích của hai nhóm ................................. 67 SƠ ĐỒ S đồ 1.1. S đồ mô tả quá trình đồng hóa điều ứng ............................................ 14 S đồ 1.2. S đồ cấu trúc dạy học G VĐ............................................................ 23 S đồ 2.1. Tiến trình dạy học th o hướng G VĐ có sử d ng TN và PTT ......... 34 8
  9. MỞ ĐẦU 1. Lí do c ọ ề à Sự nghiệ công nghiệ hóa và hiện đại hóa đất nước, sự thách thức của quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu đòi hỏi phải có nguồn nhân lực, ngư i lao động có đủ phẩm chất và năng lực đá ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới. o đó, Đảng ta đã xác định: “ o l q ố s gđ ”, đầu tư cho giáo d c là đầu tư cho sự hát triển. Trước tình hình đó, ngành giáo d c cần phải đ i mới một cách mạnh mẽ và đồng bộ về cả m c tiêu, nội dung lẫn hư ng há và hư ng tiện dạy học. Trong đó, việc đ i mới hư ng há và hư ng tiện dạy học có tầm quan trọng đặc biệt. Hội nghị lần thứ hai Ban chấ hành Trung ư ng Đảng khóa VIII (Số 02- N / NTW ngày 24/12/1996) về định hướng hát triển giáo d c đào tạo trong th i kì công nghiệ hóa, hiện đại hóa đất nước đã chỉ rõ: “ ổi mới m nh mẽ ươ g g o c - đ o t o, khắc ph c lối truyền th m t chiề , rè l t ếp tư s gt oc gười h c, từ g ướ g ươ g tê tế v ươ g t n hi đ v oq trì y - h c, b o đ m đ ều ki v thời gian tự Demo Version - Select.Pdf SDK h c, tự g ê ứu cho h s … ” [9]. Điều 28, m c 2 của Luật Giáo d c (2005) quy định: “P ươ g g o c phổ t ô g t tí tí ực, tự g , đ g, s g t o c a h c sinh; ù ợp vớ đặ đ ểm c a từng lớp h , mô c; bồ ưỡ g ươ g tự h c, kh ă g l m v c t eo óm; rè l n kỹ ă g v n d ng kiến thứ v o t ực tiễn, t đ g đế tì m, đem l i niềm vui, hứ g t ú c t p cho h s ”[20]. Tiếp t c khẳng định sự cần thiết và cấ bách cho sự đ i mới, trong kết luận 51-K /TW ngày 29/10/2012 ội nghị lần thứ 6 Ban chấ hành Trung ư ng Đảng khóa XI, chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng chính hủ về chư ng trình hành động của ngành giáo d c thực hiện chiến lược giáo d c Việt Nam 2011-2020 nhấn mạnh: “ ổi mớ ă , to g o v đ o t o, â g o ất lượng nguồ â lự , đ ứ g ê ô g g ó , đ i ó tro g đ ều ki n kinh tế thị trườ g đị ướ g xã i ch g ĩ v i nh p quốc tế”[7]. 9
  10. Ngành giáo d c đã có nhiều cố gắng trong việc đ i mới hư ng há dạy học. Nhưng thực tế quá trình đ i mới này trong các nhà trư ng vẫn còn rất chậm, ở nhiều trư ng vẫn còn tiến hành th o lối thông báo, tái hiện, các hư ng há dạy học tích cực vẫn chưa được sử d ng ph biến. Vì vậy, trong kết luận của Bộ Chính trị về việc tiếp t c thực hiện Nghị quyết Trung ư ng (khoá VIII), hư ng hướng hát triển giáo d c và đào tạo đến năm 2020 đã chỉ rõ những yếu kém và nguyên nhân: “C ươ g trì , g o trì , ươ g g o c ch m đổi mới, ch m hi n đ ó ; trườ g ư gắn chặt vớ đời số g xã v l o đ ng nghề nghi , ư ú tr g t tí s g t o, ă g lực thự ah c s ,s vê ;t ò ặng nề, tố ém. P ổ c g o c trung h ơ sở nhiề ơ ư vững chắ ”[8]. Trước sự hát triển nhanh và mạnh của tri thức, ở trư ng ph thông HS không chỉ lĩnh hội hết mọi tri thức mà hải học cách đi tìm tri thức của loài ngư i. G VĐ có thể rèn luyện cho học sinh năng lực nhận thức, tư duy, năng lực G VĐ, đây là một trong những hư ng há đá ứng được yêu cầu đào tạo hiện nay. Theo tác giả Thái uy Tuyên thì G VĐ cần chú ý hai vấn đề c bản là Demo nêu vấn đề và Version giải quyết được -vấn Select.Pdf SDKcứu. Quan trọng là vấn đề phải đề cần nghiên hay, phải lý thú, hấp dẫn, lôi cuốn các m, làm cho các m say sưa học tậ , tìm tòi cái mới [29]. Vật lý là một môn khoa học thực nghiệm, các khái niệm, định luật, thuyết Vật lý đều được xây dựng trên c sở khảo sát, hân tích, quan sát từ nhiều TN, hiện tượng và được kiểm tra bằng TN. Vì vậy, cần phải tăng cư ng sử d ng TN và PTTQ trong quá trình dạy học Vật lý ở trư ng ph thông. Việc sử d ng TN và các PTTQ trong quá trình dạy học Vật lý không chỉ đ n thuần cung cấp cho HS những kiến thức khoa học mà còn trang bị cho HS những kĩ năng, kĩ xảo thực hành cần thiết và kích thích hứng thú, khả năng sáng tạo, tạo dựng được niềm tin khoa học cho HS khi học tậ môn Vật lý. Sử d ng TN trong dạy học có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo d c HS toàn diện th o hư ng châm “h đ đô vớ ” nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo d c. Trong chư ng “Cảm ứng điện từ”, Vật lý 11 THPT có một số nội dung kiến thức được đánh giá là khó đối với HS. Đó cũng là những kiến thức nhiều GV cho 10
  11. là “khó dạy ”. Vì vậy, vấn đề đặt ra là khi dạy các kiến thức đó, làm thế nào để t chức cho HS tự lực chiếm lĩnh kiến thức một cách hiệu quả. Thực tiễn trong quá trình dạy học Vật lý cho thấy: nếu biết phối hợp tốt các thiết bị TN Vật lý và các PTTQ ở trư ng ph thông, đồng th i biết lựa chọn các hư ng há dạy học tích cực, hù hợ thì sẽ đ m lại hiệu quả h n rất nhiều. Với những lý do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Sử dụ í nghiệm và p ươ ện trực quan trong dạy học giải quy t vấ ề c ươ “Cảm ứ ện từ” Vậ lý 11 - Trung học phổ ô ”. 2. L ch sử vấ ề ê cứu 2.1. Trê giới “Nêu vấn đề” trong dạy học không hải là tư tưởng giáo d c mới mà đã xuất hiện từ lâu, xuất hát từ thuật ngữ “Orixtic” hay còn gọi là hư ng há hát kiến, tìm tòi. Phư ng há này đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu như A. Ja Ghecđ , B. E Raicô …. Các nhà khoa học này đã nêu lên hư ng án tìm tòi, hát kiến trong dạy học nhằm hình thành năng lực nhận thức của HS bằng cách đưa HS vào hoạt động tìm kiếm ra tri thức, HS là chủ thể của hoạt động học, là ngư i sáng Demo tạo ra hoạt động học.Version - Select.Pdf Đây có thể SDK c sở lí luận của hư ng há là một trong những dạy học hát hiện và giải quyết vấn đề. Vào những năm 50 của thế kỉ XX, xã hội bắt đầu hát triển mạnh, đôi lúc xuất hiện mâu thuẫn trong giáo d c đó là mâu thuẫn giữa yêu cầu giáo d c ngày càng cao, khả năng sáng tạo của HS ngày càng tăng với t chức dạy học còn lạc hậu. o đó, hư ng há “dạy học nêu vấn đề” hay còn gọi là “ ạy học hát hiện và giải quyết vấn đề” chính thức ra đ i. V.Okon- nhà giáo d c BaLan - đã có những bước tiến lớn về dạy học nêu vấn đề, những quan điểm của ông được thể hiện rõ nhất trong cuốn “ Những c sở của dạy học nêu vấn đề”. Trong tác hẩm này, từ việc đúc kết từ thực nghiệm dạy học nêu vấn đề, ông đã nghiên cứu các điều kiện để xuất hiện các tình huống có vấn đề trong các môn học khác nhau [18]. Trong cuốn “ ạy học nêu vấn đề” của I.Ia. cn đã lý giải và làm sáng tỏ bản chất của dạy học nêu vấn đề, vạch ra c sở, tác d ng và hạm vi á d ng hư ng há dạy học này [17]. 2.2. Ở Việt Nam 11
  12. Một trong những ngư i đầu tiên đưa hư ng há dạy học giải quyết vấn đề vào Việt Nam là dịch giả Phan Tất Đắc “ ạy học nêu vấn đề” ( cn ). Về sau, nhiều nhà tâm lý học, Giáo d c học nghiên cứu về hư ng diện nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu các ứng d ng của hư ng há dạy học này. Tuy nhiên, từ sau cải cách giáo d c (1980), G VĐ được triển khai và ứng d ng rộng rãi trong nhà trư ng. Nguyễn Ngọc Bảo (1994) coi G VĐ là một hư ng tiện tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh và giải thích cách thức tạo nên tình huống có vấn đề, đề xuất quy trình đặt vấn đề và giải quyết vấn đề và đưa ra các mức độ của DH G VĐ [1]. Vũ Văn Tảo (1996) nêu lên đặc trưng c bản của dạy học giải quyết vấn đề là “tình huống có vấn đề, tình huống học tậ ” [22]. Các tác giả: Phạm Hữu Tòng, Thái uy Tuyên, Nguyễn Đức Thâm, Phạm Xuân Quế, Nguyễn Ngọc ưng, Nguyễn Mạnh ùng, Nguyễn Xuân Thành, Nguyễn Thị Hồng Việt... khi nghiên cứu về đ i mới hư ng há dạy học đã đặt G VĐ làm cốt lõi để rèn luyện các kĩ năng và tư duy cho ngư i học nhưng không đi sâu vào việc dùng các hưDemo ng tiệnVersion - Select.Pdf c thể để hỗ trợ G VĐ.SDK Gần đây cũng đã có nhiều luận văn đã nghiên cứu vận d ng G VĐ trong dạy học Vật lý. Nhưng do xuất hát từ các m c đích nghiên cứu khác nhau, trong các nghiên cứu đó thì nghiên cứu về sử d ng TN và PTTQ trong G VĐ chưa có công trình nào c thể. Trong phạm vi của đề tài, tác giả sẽ kế thừa những kết quả của các công trình nghiên cứu trước đây, đồng th i sẽ nghiên cứu sâu h n việc sử d ng TN và PTT trong G VĐ và vận d ng c thể vào chư ng “Cảm ứng điện từ”, Vật lý 11 THPT. 3. Mục ê c a ề à Đề xuất quy trình thiết kế tiến trình dạy học có sử d ng TN và PTT trong DH G VĐ chư ng “Cảm ứng điện từ” Vật lý 11 - THPT. 4. Giả thuy t khoa học Nếu đề xuất được quy trình thiết kế tiến trình dạy học có sử d ng TN và PTTQ trong G VĐ và vận d ng nó một cách hợ lý thì sẽ gó hần tích cực 12
  13. hóa hoạt động nhận thức của HS, qua đó nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trư ng ph thông. 5. Nhiệm vụ ê cứu - Nghiên cứu c sở lý luận và thực tiễn của dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lý; - Nghiên cứu c sở lý luận và thực tiễn của việc sử d ng TN và PTT trong dạy học Vật lý; - Nghiên cứu đặc điểm, nội dung chư ng “Cảm ứng điện từ”Vật lý 11 T PT; - Đề xuất quy trình thiết kế tiến trình dạy học có sử d ng TN và PTT trong t chức G VĐ; - Thiết kế các bài học có sử d ng TN và PTT trong G VĐ chư ng “Cảm ứng điện từ”, Vật lý 11 T PT; - Tiến hành TNSP ở trư ng T PT để đánh giá kết quả và rút ra kết luận. 6. Đố ượ ê cứu Hoạt động dạy học Vật lý ở trư ng ph thông, trong đó đi sâu việc sử d ng TN và PTT trong G VĐ. 7. Phạm v Demo Version - Select.Pdf SDK ê cứu Chư ng “Cảm ứng điện từ” Vật lý 11 - THPT. 8. P ươ p áp ê cứu 8.1. Phư ng há nghiên cứu lý thuyết - Nghiên cứu luật giáo d c, văn kiện của Đảng, tạ chí Giáo d c, các tài liệu về lý luận dạy học, hư ng há dạy học Vật lý…; - Nghiên cứu tài liệu về c sở tâm lý học sư hạm và c sở lý luận DH G VĐ; - Nghiên cứu tài liệu sử d ng TN và PTT trong dạy học Vật lý T PT; - Nghiên cứu nội dung chư ng trình SGK Vật lý 11 T PT chư ng “Cảm ứng điện từ”; - Nghiên cứu sử d ng TN và PTT trong G VĐ chư ng “Cảm ứng điện từ” Vật lý 11 - THPT. 8.2. Phư ng há nghiên cứu thực tiễn 13
  14. Điều tra thông qua đàm thoại và hiếu thăm dò với GV và S để biết thực trạng về việc sử d ng TN và PTT trong G VĐ. 8.3. Phư ng há thực nghiệm sư hạm - Soạn thảo tiến trình dạy học một số bài chư ng “Cảm ứng điện từ” Vật lý 11 - T PT th o ý tưởng sư hạm của đề tài; - Dạy thực nghiệm và đánh giá hiệu quả sử d ng quy trình đã đề xuất. 8.4. Phư ng há thống kê toán học Sử d ng hư ng há thống kê mô tả và thống kê kiểm định để trình bày kết quả thực nghiệm sư hạm và kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết quả học tập của hai nhóm: đối chứng và thực nghiệm. 9. Cấ rúc l ậ vă Mở u Nội dung C ươ 1. C sở lý luận và thực tiễn của việc sử d ng thí nghiệm và hư ng tiện trực quan trong dạy học giải quyết vấn đề th o hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh C ươ Demo 2. Sử Version - Select.Pdf d ng thí nghiệm SDK và hư ng tiện trực quan trong dạy học giải quyết vấn đề chư ng “Cảm ứng điện từ”, Vật lý 11 T PT C ươ 3. Thực nghiệm sư hạm K t luận Tà l ệu tham khảo Phụ lục 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2