intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Đặc điểm và giá trị kiến trúc của That Luông Viêng Chăn

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định đặc điểm kiến trúc của That Luông. Đánh giá giá trị kiến trúc của That Luông. Định hướng phát huy các đặc điểm và giá trị kiến trúc của That Luông. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Đặc điểm và giá trị kiến trúc của That Luông Viêng Chăn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ---------------------------------------- SENGTAVANH DOUANGSITHON ĐẶC ĐIỂM VÀ GIÁ TRỊ KIẾN TRÚC CỦA THAT LUÔNG VIÊNG CHĂN LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC Hà Nội – 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ------------------------------------- SENGTAVANH DOUANGSITHON KHÓA 2014-2016 ĐẶC ĐIỂM VÀ GIÁ TRỊ KIẾN TRÚC CỦA THAT LUÔNG VIÊNG CHĂN Chuyên ngành: Kiến trúc Mã số: 60.58.01.02 LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. KHUẤT TÂN HƯNG Hà Nội – 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường đại học kiến trúc Hà Nội, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Khoa sau đại học, các thầy cô giáo đã tận tình trang bị cho tôi những kiến thức bổ ích về nghề. Đến nay tôi đã hoàn thành luận văn của mình. Tôi xin trân trọng cảm ơn trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, khoa sau đại học và các thầy cô giáo đã giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến TS. Khuất Tân Hưng, người đã trực tiếp hướng dẫn nghiên cứu, chỉ bảo, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong quá trình sưu tầm tài liệu cũng như các ý kiến góp ý cho việc hoàn thành luận văn này. Hà Nội, tháng 6 năm 2016 TÁC GIẢ LUẬN VĂN SENGTAVANH DOUANGSITHON
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN SENGTAVANH DOUANGSITHON
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng, biểu Danh mục các hình vẽ, sơ đồ PHẦN MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 Lý do chọn đề tài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 Mục tiêu nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 Phương pháp nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 PHẦN NỘI DUNG ...........................................4 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THAT LUÔNG VÀ KIẾN TRÚC CHÙA THÁP Ở VIÊNG CHĂN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.1. Bối cảnh tự nhiên và văn hóa xã hội của Viêng Chăn. . . . . . . . . . . . . 4 1.1.1. Điều kiện tự nhiên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.1.2. Điều kiện kinh tế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.1.3. Điều kiện văn hóa – xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 1.2. Khái quát về kiến trúc chùa tháp ở Viêng Chăn. . . . . . . . . . . . . . . . 11 1.2.1. Đặc điểm vị trí. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 1.2.2. Đặc điểm nghệ thuật kiến trúc. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 1.2.3. Vai trò của kiến trúc chùa tháp trong đời sống văn hóa xã hội của Viêng Chăn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
  6. 1.3. Thực trạng và quá trình phát triển That Luông. . . . . . . . . . . . . . . . . 20 1.3.1. Vị trí và mối liên hệ riêng của That Luông. . . . . . . . . . . . . . . 20 1.3.2. Lịch sử ra đời và các giai đoạn phát triển. . . . . . . . . . . . . . . . 22 1.3.3. Hiện trạng That Luông trong thời kỳ đương đại. . . . . . . . . . . 26 1.4. Các nghiên cứu liên quan đến đề tài. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31 CHƯƠNG II: NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KIẾN TRÚC CỦA THAT LUÔNG. . 35 2.1. Đặc điểm tổng thể. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35 2.1.1. Định hướng công trình và cách tiếp cận. . . . . . . . . . . . . . . . . . 35 2.1.2. Quan hệ của That Luông với các công trình tôn giáo lân cận. . 35 2.2. Đặc điểm kiến trúc. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37 2.2.1. Đặc điểm mặt bằng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37 2.2.2. Đặc điểm mặt đứng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 2.2.3. Đặc điểm cấu trúc. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40 2.2.4. Đặc điểm vật liệu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 41 2.3. Đặc điểm của các thành phần kiến trúc khác trong quần thể . . . . . . . 43 2.3.1. Cửa vào chính. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43 2.3.2. Nhà thờ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 44 2.3.3. Tháp bao quanh ngọn tháp lớn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 45 2.3.4. Hệ thống trường lang xung quanh tháp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 46 2.4. Đặc điểm sân vườn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 47 2.5. Đặc điểm hoạt động. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 49 2.5.1. Hoạt động lễ hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 49 2.5.2. Hoạt động tín ngưỡng thường ngày. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 52 2.5.3. Các chức năng mới (bảo tàng, du lịch). . . . . . . . . . . . . . . . . . . 54
  7. CHƯƠNG III: NHỮNG GIÁ TRỊ KIẾN TRÚC VÀ ĐỊNH HƯỚNG BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ CỦA THAT LUÔNG. . . . . . 57 3.1. Các tiêu chí đánh giá giá trị. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 57 3.2. So sánh giá trị That Luông với các tháp tại các địa phương khác. . . . 61 3.2.1. Sự tương đồng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 63 3.2.2. Sự khác biệt. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 64 3.3. Đánh giá giá trị kiến trúc của That Luông. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 68 3.3.1. Giá trị lịch sử. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 69 3.3.2. Giá trị văn hóa – tâm linh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 70 3.3.3. Giá trị kiến trúc. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 70 3.3.4. Giá trị nghệ thuật, tạo hình. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 72 3.3.5. Giá trị sử dụng (tín ngưỡng, tham quan, du lịch). . . . . . . . . . . 75 3.4. Định hướng phát huy giá trị kiến trúc That Luông. . . . . . . . . . . . . . 75 3.4.1. Về quy hoạch tổng thể That Luông. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 75 3.4.2. Về các công năng sử dụng That Luông. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 76 3.4.3. Về các chi tiết cấu tạo và nghệ thuật kiến trúc của That Luông.76 3.5. Định hướng phát huy các giá trị phi vật thể của That Luông. . . . . . . 77 3.5.1. Phát huy giá trị lễ hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 77 3.5.2. Đề xuất chính sách quản lý khu di tích That Luông. . . . . . . . . 77 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 78 Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 78 Kiến nghị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO.
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CHDCND Lào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ASEAN Association of South East Asian Nations ( Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á ) UNESCO United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. ( Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc ) DANH MỤC HÌNH MINH HỌA Số hiệu hình Tên Hình Hình 1.1 Bản đồ thủ đô Viêng Chăn và Bản đồ nước CHDCND Lào Hình 1.2 Quy hoạch phát triển đất đai và mật độ dân cư Viêng Chăn Hình 1.3 Dụng cụ nấu bếp và các món ăn truyên thống của Lào Hình 1.4 Một số trang phục của người dân Lào Hình 1.5 Nấu cơm và Câu cá Hình 1.6 Buộc cổ tay Hình 1.7 Phong tục cưới của Lào Hình 1.8 Tổ chức lễ Ma Chay
  9. Hình 1.9 Vị trí các Chùa, Tháp ở thủ đô Viêng Chăn Hình 1.10 Những ngôi nhà truyền thống của người dân được xây nhiều lớp mái Hình 1.11 Nóc các mái nhà được thiết kế theo nhiều kiểu cách khác nhau Những hoạ tiết được trang trí công phu trên trần nhà của Hình 1.12 một ngôi đền cổ và Màu vàng là màu chủ đạo trong các ngôi chùa của Lào Hình 1.13 Hình tượng Đức Phật trên song cửa sổ Khải Hoàn môn ở Thủ đô Viêng Chăn Hình 1.14 Những hoạt động lễ hội trong các ngôi chùa của Lào Hình 1.15 Lễ cưới tổ chức tại nhà cô dâu Hình 1.16 Mộ đặt trong đất Chùa Hình 1.17 Các hoạt động tổ chức tại That Luông Hình 1.18 Vị trí Khuôn viên That Luông Hình 1.19 Toàn bộ khung cảnh khuôn viên That Luông đã được thay đổi Hình 1.20 Hiện trạng toàn bộ công trình Hình 1.21 Cây xanh trong khu That Luông Hình 1.22 Tháp thờ và khu chùa với kích thước lớn nhỏ khác nhau trong khu That Luông Hình 1.23 Các tượng trang trí màu vàng cùng màu với That Luông
  10. Hình 1.24 Chùa Xiang Thong Hình 1.25 Chùa Wi Sun Na Rat Hình 1.26 Chùa Mai Su Wan Na Phum Aham Khuôn viên That Luông và các công trình quan trọng xung Hình 2.1 quanh Tháp Hình 2.2 Mặt bằng That Luông Hình 2.3 Dãy hoa sen ôm láy chân tháp Hình 2.4 Mặt đứng That Luông Hình 2.5 Mặt đứng That Luông Hình 2.6 Cấu trúc và Các vật liệu Cổng bước một, đặt ở 4 phía của trường lang xung quanh Hình 2.7 tháp Hình 2.8 Cổng bước hai, lên tháp lớn và vị trí cổng của hai bước vào Hình 2.9 Nhà thờ Hình 2.10 Tháp bao quanh ngọn tháp lớn Hình 2.11 Toàn bộ hệ thống các công trình quanh tháp Hình 2.12 Hệ thống bên trong không gian tháp Hình 2.13 Hệ thống sân cỏ xung quanh ngôi tháp
  11. Hình 2.14 Tượng phật được cất giữ trên hành lang bao quanh ngôi tháp Hình 2.15 Sân vườn trong khuôn viên tháp Hình 2.16 Toàn bộ khuôn viên lớn Hình 2.17 Tiểu cảnh từng góc Hình 2.18 Rước kiệu tháp Hình 2.19 Buổi sáng, người dân chuẩn bị thức ăn khất thực cho các nhà sư Hình 2.20 Lễ rước nến và đốt pháo bông giã hội Hình 2.21 Nghệ thuật diễn tại lễ hội Hình 2.22 Môn chơi Tikhy Hình 2.23 Phong phú món ăn Hình 2.24 Các hoạt động thường ngày của các sư thầy Các hoạt động của khách du lịch và người dân sống xung Hình 2.25 quanh tháp Hình 2.26 Đầu tượng Phật cổ Hình 2.27 Tượng Phật bị phá hủy Đỉnh tháp đầu tiên (bị sóng chớp đánh) và Bài thánh ca Hình 2.28 ngôi tháp Hình 2.29 Tượng Phật cũ vẫn còn nguyên vẹn
  12. Các miếng đá ong trưng bày trên hành lang xung quanh Hình 2.30 tháp Hình 3.1 Tháp Inh Hăng Hình 3.2 Các biểu tượng có hình của That Luông Hình 3.3 Bản sao That Luông ở Ấn Độ Hình 3.4 Bản sao That Luông ở Nhật Bản Hình 3.5 Bản sao của That Luông ở Lào DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU Số hiệu Tên bảng, biểu bảng, biểu Sơ đồ 3.1 Giá trị của That Luông Bảng 1.1 Sự thay đổi của That Luông qua các thế kỷ Bảng 1.2 Thống kê tên gọi và ý nghĩa của 30 ngọn tháp nhỏ xung quanh Bảng 2.1 Thống kê các loại vật liệu Bảng 2.2 Thống kê các loại cây xanh Bảng 3.1 Thống kê Sự khác biệt trên tổng thể Bảng 3.2 Thống kê Sự khác biệt trên mặt bằng Bảng 3.3 Thống kê Sự khác biệt trên mặt đứng
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: That Luông (Tháp Luổng) là biểu tượng của Phật giáo và nền chủ quyền của Lào. Đây là công trình kiến trúc đặc biệt và quan trọng nhất ở Lào. Người Lào cho rằng, những người truyền đạo đến từ Ấn Độ lần đầu tiên xây dựng lăng tẩm ở khu vực này vào năm 236 Phật lịch (Trước công nguyên 307 năm). Công trình này được xây dựng để cất giữ xương chậu của Đức Phật. Khi Đức vua Say Ya Xêt Tha Thi Lat dời kinh đô Lan Xang từ Luang Pra Bang đến Lào vào giữa thế kỷ 16, đã ra lệnh xây dựng That Luông. Công việc xây dựng bắt đầu năm 1566. Do được phủ vàng nên That Luông liên tục bị người Miến Điện, người Xiêm và người Hoa cướp bóc. Sự xâm lược của người Xiêm năm 1828 dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của thủ đô và That Luông hoàn toàn bị bỏ bê. Kiến trúc hiện tại được người Pháp xây lại vào những năm 1930 dựa trên những bản vẽ chi tiết từ những năm 1860 của kiến trúc sư, nhà thám hiểm người Pháp Louis Delaporte. That Luông là ngôi chùa cổ, lớn nhất của Lào và được đánh giá như một công trình kiến trúc văn hóa mang tính tôn giáo đặc sắc, là biểu tượng của trí tuệ và sự sáng tạo. Hằng năm cứ vào trăng tròn tháng 11 dương lịch, hội tại That Luông được tổ chức ba ngày ba đêm với các nghi thức long trọng như lễ tắm Phật (xông phạ), lễ Dâng Cơm (tặc bạt), lễ Cầu phúc (khỏ phon)…..Đối với mỗi dân tộc, mỗi quốc gia, di sản văn hóa được xem là báu vật thiêng liêng mà mỗi thế hệ phải có trách nhiệm phát huy và bảo tồn cho các thế hệ tiếp theo. Một xã hội không thể tồn tại và phát triển nếu không dựa trên nền tảng các giá trị văn hoá. Nhiều giá trị văn hóa đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một dân tộc, một quốc gia và có ảnh hưởng toàn cầu, đó là di sản văn hóa thế giới. Phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa là hai mặt của một thể thống nhất, có tác động tương hỗ lẫn nhau trong quá trình phát triển của mỗi
  14. 2 xã hội mà văn hóa được xem là nền tảng. Việc phát huy đặc điểm và các giá trị văn hoá sẽ có tác dụng làm tăng ý thức, trước hết là của mỗi thành viên trong cộng đồng dân tộc và của bè bạn quốc tế đối với trách nhiệm bảo tồn các giá trị văn hóa. Ngược lại việc bảo tồn sẽ là cơ sở và tạo ra cơ hội có được các giá trị văn hóa để tự hào, để giới thiệu với các dân tộc khác, các quốc gia khác trên thế giới. Nhiều giá trị văn hóa chỉ có thể cảm nhận được trong những khung cảnh thực của tự nhiên, của nếp sống truyền thống cộng đồng mà không thể có phim ảnh, diễn xuất nào có thể chuyển tải được. Trong công tác bảo tồn các giá trị văn hoá đòi hỏi có kinh phí cho hoạt động thu thập, nghiên cứu di sản; bảo vệ, tu sửa, tôn tạo, v.v. bên cạnh những yêu cầu về kinh nghiệm, về đội ngũ, về trình độ khoa học công nghệ, v.v. trong lĩnh vực bảo tồn. Nguồn kinh phí dành cho hoạt động bảo tồn di sản văn hóa từ ngân sách nhà nước và hợp tác quốc tế thường rất hạn hẹp so với nhu cầu thực tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác bảo tồn các giá trị trong công trinh. [4,5] Như vậy việc nghiên cứu về những đặc điểm và giá trị kiến trúc của các công trình nói chung và nói riêng với công trình có những các đặc điểm và giá trị kiến trúc nổi tiếng và đã nhập vào danh sách di sản văn hóa thế giới như That Luông của Viêng Chăn là rất đặc biệt và có ý nghĩa cao, gồm cả công tác bảo tồn và phát huy các đặc điểm và các giá trị kiến trúc thiêng riêng của tự công trình hiện có mà trong thâm tâm người Lào, That Luông được xem như ngọn lửa vàng, luôn cháy sáng thắp cho họ sự cuồng nhiệt, lòng tin vào cuộc sống và niềm tự hào lịch sử. Ngày nay, That Luông là nơi người dân Phật Giáo thường đến vào những dịp lễ hội, ngày nghỉ. Còn về phía khách du lịch That Luông là điểm tham quan và là điểm hành hương không thể thiếu trong một chương trình du lịch, giúp phát triển nền kinh tế trong nước và đòi hỏi về mặt quản lý và nghiên cứu cũng như các ngành nghề khác trong tương lai.
  15. 3  MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:  Xác định đặc điểm kiến trúc của That Luông.  Đánh giá giá trị kiến trúc của That Luông.  Định hướng phát huy các đặc điểm và giá trị kiến trúc của That Luông.  ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:  Đối tượng nghiên cứu: Quần thể kiến trúc That Luông ở thủ đô Viêng Chăn, Lào.  Phạm vi nghiên cứu: Đặc điểm và giá trị kiến trúc That Luông ở thủ đô Viêng Chăn, Lào.  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:  Thu thập và tổng hợp các tài liệu liên quan đến đề tài và các đối tượng nghiên cứu.  Điều tra, khảo sát hiện trạng làm cơ sở để tổng hợp, hệ thống hóa để xác định các đặc điểm và giá trị kiến trúc của công trình.  Nghiên cứu và đưa ra những vấn đề tồn tại và các yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm và giá trị kiến trúc.  Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI: Nghiên cứu của luận văn góp phần làm rỏ hơn các đặc điểm và giá trị kiến trúc của That Luông bổ sung vào kho tư liệu kiến trúc chùa tháp của thủ đô Viêng Chăn nói riêng và nước Lào nói chung, từ đó năng cao ý thức giữ gìn và phát huy giá trị thông qua các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và phát triển du lịch. Đây cũng sẽ là một trong những nguồn cung cấp cứ liệu khoa học quan trọng làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về di sản kiến trúc độc đáo này.
  16. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  17. 78 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  Kết luận Giá trị trong di tích lịch sử, là cái vô giá, bảy tỏ sự xuất hiện cái đến trước và sau, trong đó chúng ta có thể nhìn thấy sự thay đổi về cuộc sống, môi trường thiên nhiên qua các công trình vĩ đại ấy. Sự tồn tại của các giá trị trong công trình kiến trúc đưa ra rất nhiều điều đặc biệt, mang tính bản sắc đến cuộc sống văn hóa con người. Ngoài ra, sự thiêng liêng quý giá về Phật giáo còn tạo thêm sự đặc trưng cho con người cũng như công trình. Luận văn có thể thống kê các đặc điểm và giá trị kiến trúc của That Luông như sau:  Xác định được các đặc điểm kiến trúc của That Luông: - Trên tổng thể Tháp Luông, chúng ta có thể nhìn thấy sự thay đổi về phong cảnh và các cảnh quan xung quanh khuôn viên tháp rất nhiều, đó thuộc vào các yếu tố về kinh tế xã hội, nhưng vẫn nhìn thấy những nếp sống, văn hóa truyền thống liên quan đến ngôi tháp và cả khuôn viên Tháp Luông, chính là con đường lớn nhở xung quanh khuôn viên và trong không gian khuôn viên, các hướng vào tháp vẫn được giữ nguyên, cây cỏ và các công trình phất giáo quan trọng được xây dựng để tạo nên một không gian tín ngưỡng. - Đối với mặt đứng ngôi tháp, về quy mô, chiều dai, chiều cao, có thể nói đay là một công trình khổng lồ nhất của đất nước, các chi tiết mang tính giản dị nhưng rất có ý nghĩa từng các bậc tháp, những các chi tiết trang trí, vật liệu và mầu sắc cũng đã kể lại lịch sử của đất nước và các mỗi quan hệ quả người dân về công tác tu bổ và bảo trì bảo dưỡng. - Các không gian trên mặt bằng cũng được bố trí liên quan đến công năng sử dụng, đó chính là các hoạt động về tôn giáo, mỗi không gian được phân chia rõ ràng để tạo ra những không gian công cộng dành cho người dân thường và không gian tín ngưỡng dành cho các nhà sư.
  18. 79  Đánh giá được các giá trị kiến trúc của That Luông: - Giá trị lịch sử: kể lại được những sự liên quan về lối sống con người và các truyền thiết tôn giáo đức phật, sự thay đổi và những ảnh hưởng từ thiên nhiên và các yếu tố cần thiết thực tế qua các thế kỷ, đã thể hiện rất rõ bởi những sự tiếp tục về các hoạt động quen thuộc giưa người dân với ngôi tháp. - Giá trị văn hóa – tâm linh: chúng ta không thể tách ra giữa văn hóa và tâm linh, đến nay người dân vẫn giữ được những thủ tục về ăn mặc truyền thống độc đáo, nó diễn ra trong ngày lễ hội quan trọng, các hoạt động thường ngày để tỏ ra sự tôn trọng cho những các không gian tĩn ngưỡng hoặc không gian đặc biệt. - Giá trị kiến trúc: với mô hình có nguồn gốc từ Ấn Độ, hòa hợp với những hình thức giản dị mang bản sắc kiến trúc Lào cổ xưa, cùng với các giá trị của mỗi chi tiết, đây là một trong những hình thức tiêu nhất đất nước. Các bậc tháp đều được phân chia theo các ý nghĩa của rất có giá trị, như là: dục giới, sắc giới và vô sắc giới, nhằm đạt đến trạng thái vô tướng và siêu thế giới. - Giá trị nghệ thuật, tạo hình: có thể nói đây là một biểu tượng thay mặt cho người dân và đất nước Lào.Đến nay đã có nhiều công trình bắt trước một số chi tiết đặc biệt, như là phần đỉnh tháp, bê chân (cách hoa sen). Hoặc vẽ vào các hình lá cờ của các Bộ hoặc cơ quan để tỏ ra sự tôn trọng cao nhất đối với ngôi tháp. - Giá trị sử dụng (tín ngưỡng, tham quan, du lịch): có thể nói Thap Luông vừa là công trình tiêu biểu, vừa là địa điểm thể hiện khá đầy đủ về văn hóa, phật giáo tiểu thừa và là vị trí để mọi người có thể vào tham quan tìm hiểu tróng những các giá trị của nó. Các hoạt động văn hóa thường ngày liên quan đến con người và các nhà sư vẫn được tiếp tục. các không
  19. 80 gian bên trong được dùng để trưng bày các đồ vật cổ, dành đón tiếp những người du lịch và các nhà nghiên cứu.  Đề xuất được một số Định hướng phát huy giá trị kiến trúc của That Luông: - Về tổng thể: o Bảo tồn cùng với việc duy trì các giá trị lịch sử về không gian cảnh quan, môi trường sinh thái bao quanh. o Thống nhất trong cộng đồng về bản sắc kiến trúc, cụ thể vào từng vị trí cần được bảo vệ các chức năng cũ và mới. o Xác định cụ thể ranh giới hoặc khuôn viên khu đất cần bảo tồn. - Về các công năng sử dụng: o Bảo tồn song song với việc đưa ra các giải pháp quản lý chặt chẽ và hợp lý về hình thức kiến trúc với các không gian của ngôi tháp. o Phân tích rõ các không gian kiêng kị, không gian đặc biệt và không gian công cộng. - Về các chi tiết cấu tạo và nghệ thuật kiến trúc: o Công trình cần được tu bổ thường xuyên. o Cấu tạo nên chú ý vào các chi tiết của nó, nhất là vị trí rễ bị ảnh hưởng. o Nên quan tâm đến việc sửa chữa, không nên tự tay làm. phải ghi lại các chi tiết cần sửa chữa và chọn cách bảo trì bảo dưỡng cho hợp lý. - Về phát huy các giá trị phi vật thể: o giá trị lễ hội: Khuyến khích người dân trên toàn quốc vào tham gia với các hoạt động lễ hội quan trọng và nâng cao ý thức về việc bảo tồn cho cá nhân, nhóm và toàn bộ các lứa tuổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1