intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn tìm hiểu nguyên nhân làm hạn chế công tác quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp trong những năm qua, đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp cho tỉnh Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG PHAN THANH HÙNG – C00200 QUẢN LÝ CHI BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 60340102 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRẦN ĐĂNG KHÂM Hà Nội – Năm 2016 1
  2. I. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn là lĩnh vực được các quốc gia trên thế giới quan tâm. BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội (ASXH), thực hiện chức năng bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm. Mục đích của BHTN là trợ giúp về mặt tài chính cho người thất nghiệp để họ ổn định cuộc sống cá nhân và gia đình trong một chừng mực nhất định từ đó tạo điều kiện cho họ tham gia vào thị trường lao động để có nhiều cơ hội mới về việc làm. BHTN là một phần của Bảo hiểm xã hội (BHXH) do vậy đối tượng của BHTN cũng giống như đối tượng của BHXH. Trong đó việc chi trả chế độ BHTN luôn được coi là nhiệm vụ trung tâm và có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của ngành BHXH nói riêng và trong việc thực hiện chính sách BHXH nói chung. Hoạt động quản lý chi BHTN có tác động trực tiếp tới quyền lợi của người tham gia BHTN, thể hiện đầy đủ bản chất và vai trò của ngành BHXH. Việc quản lý chi BHTN kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ là yêu cầu có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cơ quan BHXH Việt Nam. Ở Việt Nam, chính sách BHTN đã được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, thực hiện đối với người lao động. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) đã xây dựng, trình Chính phủ và Quốc hội Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong đó có Chương V quy định cụ thể chế độ BHTN. Luật 2
  3. BHXH đã được kỳ họp thứ IX Quốc hội khoá XI thông qua ngày 29/06/2006, chế độ BHTN có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009. Việc ban hành chế độ BHTN cùng các chế độ BHXH khác quy định trong luật BHXH không những làm cho hệ thống pháp luật nước ta dần được hoàn thiện và đầy đủ mà ngày càng đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho NLĐ tham gia BHXH. Chính sách đó đã từng bước được bổ sung, sửa đổi và hoàn thịên cho phù hợp với từng giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước. Hải Dương là một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nơi có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Trong những năm gần đây, Hải Dương cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của suy thoái kinh tế, nhiều lao động bị mất việc làm. Quá trình thực hiện chính sách BHTN ở tỉnh Hải Dương trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót, đặc biệt trong công tác quản lý chi BHTN. Do sự bất cập trong việc thụ hưởng trợ cấp của Nhà nước đối với người tham gia đóng BHTN nên không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng việc chi trả đối với NLĐ để trục lợi. Trên thực tế, người đóng BHTN chỉ cần chứng minh mình đang thất nghiệp trong khi đó các Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) của tỉnh và Thành phố không giải quyết được việc làm thì người đó nghiễm nhiên được hưởng TCTN. Nếu trong trường hợp có sự bắt tay hợp lý của các tổ chức, cá nhân đóng BHTN với những nhân viên TTGTVL thì việc rút ruột quỹ BHTN có thể xảy ra. Bên cạnh đó, có trường hợp NLĐ nghỉ làm việc tại đơn vị này đã chuyển sang làm việc ở một đơn vị khác, nhưng khi 3
  4. có quyết định nghỉ việc ở đơn vị cũ họ vẫn đi làm thủ tục để hưởng TCTN, cơ quan BHXH chưa kiểm soát được chặt chẽ đối tượng hưởng chế độ BHTN nói trên. Đây là những khó khăn đối với quản lý chi BHTN trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong những năm qua cần được giải quyết, bảo đảm cho NLĐ tham gia BHTN và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHTN được thuận lợi hơn. Những bất cập trong quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp đang là nỗi trăn trở của các cơ quan quản lý, đặc biệt là cơ quan BHXH Hải Dương. Làm thế nào để tăng cường quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh đang là nhu cầu bức xúc của thực tiễn hiện nay. Đề tài "Quản lý chi Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương” được lựa chọn nghiên cứu nhằm tìm kiếm lời giải đáp cho nhu cầu bức xúc đó. 2. Mục đích nghiên cứu Với mục đích tìm kiếm giải pháp nhằm tăng cường quản lý chi bảo hiểm thất nghiệptrên địa bàn tỉnh Hải Dương, các nhiệm vụ được đặt ra gồm: + Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác quản lý chi BHTN. + Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý chi BHTN đối với đối tượng hưởng BHTN của BHXH tỉnh Hải Dương, qua đó, làm rõ những hạn chế và nguyên nhân làm hạn chế công tác quản lý chi BHTN trong những năm qua từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý chi BHTN trên địa bàn tỉnh Hải Dương. 4
  5. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý chi BHTN. 3.2. Phạm vi nghiên cứu ❖ Phạm vi nội dung + Nghiên cứu công tác quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương, tập trung vào các nội dung quản lý theo chu trình: công tác lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra và giám sát với đối tượng hưởng BHTN và hoạt động chi BHTN. ❖ Phạm vi về không gian Đề tài được thực hiện tại cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương và những đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương do cơ quan BHXH tỉnh quản lý. ❖ Phạm vi về thời gian Thực trạng hoạt động chi BHTN của cơ quan BHXH Hải Dương được nghiên cứu trong giai đoạn từ 2013 - 2015 4. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm: - Phương pháp thống kê, so sánh, tổng hợp và phân tích: Các dữ liệu về công tác quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương được thống kê, phân tổ, so sánh qua thời gian và so sánh với 5
  6. một số báo khác nhằm xác định xu thế, những bất cập trong công tác quản lý chi của Báo Hải Dương. - Phương pháp chuyên gia được thực hiện qua phỏng vấn các chuyên gia về quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH đang công tác trên địa bàn Hải Dương, bao gồm các chuyên gia tại Sở Tài chính Hải Dương, Sở KH&ĐT Hải Dương, BHXH Hải Dương, Kho bạc Nhà nước Hải Dương, v.v… - Phương pháp nghiên cứu tình huống được thực hiện qua phân tích sâu một số tình huống trong quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương. Số liệu được sử dụng trong đề tài được thu thập từ những tài liệu có liên quan như: - Các báo cáo kết quả thực hiện BHTN từ năm 2013 đến nay của BHXH tỉnh Hải Dương. - Báo cáo về tình hình đăng ký thất nghiệp, số lượng đối tượng có quyết định hưởng TCTN, đào tạo nghề và tư vấn giới thiệu việc làm của Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương từ năm 2013 đến năm 2015. Số liệu và thông tin được thu thập trực tiếp từ các phòng Kế hoạch - tài chính, phòng Chế độ BHXH, phòng Tiếp nhận - quản lý hồ sơ và phòng Kiểm tra của BHXH tỉnh Hải Dương. - Nguồn niên giám thống kê và các tài liệu, số liệu liên quan đến các nội dung nghiên cứu được lấy từ các cơ quan liên quan, sách báo, các báo cáo khoa học, tạp chí ngành BHXH, mạng internet … - Các đề tài nghiên cứu khác có liên quan. 6
  7. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục sơ đồ, bảng biểu, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội Chương 2. Thực trạng quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Chương 3. Giải pháp tăng cường quản lý chi bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 7
  8. II. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHI BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP CỦA CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1. Cơ quan bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp 1.1.1 Khái quát về cơ quan bảo hiểm xã hội 1.1.1.1. Khái niệm, đặc điểm cơ quan bảo hiểm xã hội Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước. Chính sách BHXH đã được thể chế hoá và thực hiện theo Luật. BHXH là sự chia sẻ rủi ro và các nguồn quỹ nhằm bảo vệ người lao động khi họ không còn khả năng làm việc. Đối tượng tham gia BHXH là người lao động và người sử dụng lao động. Tuy vậy, tuỳ theo sự phát triển kinh tế – xã hội cuả mỗi nước mà đối tượng này có thể là tất cả hoặc một bộ phận những người lao động nào đó. Dưới giác độ pháp lý, BHXH là một loại chế độ pháp định bảo vệ người lao động, sử dụng nguồn tiền đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động và sự tài trợ, bảo hộ của Nhà nước, nhằm trợ cấp vật chất cho người được bảo hiểm và gia đình trong trường hợp bị giảm hoặc mất thu nhập bình thường do ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, thất nghiệp, hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật, hoặc chết. - Đặc điểm của BHXH và cơ quan BXHH + Một là, bảo hiểm cho NLĐ trong và sau quá trình lao động + Hai là, các sự kiện bảo hiểm và các rủi ro xã hội của NLĐ trong BHXH liên quan đến thu nhập của họ. 8
  9. + Ba là, NLĐ khi tham gia BHXH có quyền được hưởng trợ cấp BHXH + Bốn là, sự đóng góp của các bên tham gia BHXH + Năm là, các hoạt động BHXH được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, các chế độ BHXH cũng do luật định. 1.1.2. Các vấn đề cơ bản về bảo hiểm thất nghiệp 1.1.2.1. Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp ❖ Thất nghiệp Thất nghiệp trong kinh tế học là tình trạng người lao động muốn có việc làm mà không tìm được việc làm. Để phân loại thất nghiệp người ta có thể sử dụng nhiều tiêu chí khác nhau ví dụ như phân loại theo độ tuổi, giới tính, khu vực….Tuy nhiên cách phân loại thường được sử dụng nhất trong kinh tế vĩ mô là phân loại theo nguồn gốc (nguyên nhân) và theo tính chất ( tự nguyện và không tự nguyện) của thất nghiệp: Phân loại theo nguồn gốc thất nghiệp được chia thành những loại sau: - Thất nghiệp tạm thời - Thất nghiệp cơ cấu: - Thất nghiệp chu kỳ hay còn gọi là thất nghiệp do thiếu cầu Phân loại theo tính chất thất nghiệp được chia thành những loại sau: - Thất nghiệp tự nguyện. - Thất nghiệp không tự nguyện. - Tác động của thất nghiệp: 1.2. Quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm. quy trình quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH 9
  10. 1.2.1.1. Khái niệm, đặc điểm quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH Quản lý là sự tác động có tổ chức có hướng đích của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Quản lý chi BHTN được hiểu là sự tác động của các chủ thể quản lý vào đối tượng quản lý trong các hoạt động như: lập, xét duyệt dự toán, tổ chức thực hiện, điều hành và kiểm tra, giám sát hoạt động chi trả các chế độ BHXH nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra theo những nguyên tắc và phương pháp quản lý nhất định. 1.2.1.2. Quy trình quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH BHXH cấp trên có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chi trả và quản lý người hưởng BHTN của cơ quan BHXH cấp dưới, đại diện chi trả xã theo quy định. BHXH tỉnh phối hợp cùng SLĐTB&XH để tổ chức chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách BHTN cho người hưởng BHTN. 1.2.2. Nội dung quản lý chi BHTN ❖ Quản lý mức chi - Quản lý mức trợ cấp - Quản lý chi hỗ trợ tìm việc và học nghề. - Quản lý chi đóng bảo hiểm y tế (BHY - Chi phí quản lý BHTN - Quản lý các khoản chi BHTN - Quản lý đối tượng hưởng, tạm dừng và chấm dứt TCTN 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH Công tác quản lý BHTN có đạt được mục tiêu đề ra hay không phụ thuộc vào nhóm nhân tố khách quan và nhóm nhân tố chủ quan. 10
  11. 1.3.1. Các nhân tố chủ quan Đây là nhóm nhân tố thuộc về cơ quan BHXH tỉnh, nhóm nhân tố này bao gồm: - Trình độ của cán bộ trong ngành BHXH tỉnh: - Cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý: - Sự quan tâm của cán bộ lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh - Công tác tuyên truyền - Phẩm chất đạo đức của các cán bộ, công tác quản lý, giáo dục cán bộ. 1.3.2. Các nhân tố khách quan - Sự phát triển kinh tế - xã hội: - Sự phối, kết hợp của các cơ quan, ban ngành ảnh hưởng tới việc rà soát dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trước khi chi trả tiền TCTN. - Sự điều chỉnh về chính sách BHTN sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến đối tượng quản lý và mức thu – chi của BHTN. - Chính sách tiền lương của Chính phủ. - Nhận thức của NLĐ và NSDLĐ về BHTN. 1.4. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới trong quản lý BHTN * Kinh nghiệm của một số nước phát triển * Kinh nghiệm của một số nước đang phát triển * Bài học kinh nghiệm về quản lý BHTN đối với BHXH tỉnh Hải Dương Thứ nhất, về đối tượng, phạm vi tham gia BHTN. Thứ hai, các chế độ BHTN Thứ ba, về trình tự, thủ tục tham gia BHTN Thứ tư, về trách nhiệm NSDLĐ 11
  12. Thứ năm, về bộ máy thực hiện BHTN Thứ sáu, chính sách BHTN cần phải gắn chặt với chính sách thị trường lao động như các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm; đào tạo và đào tạo lại nghề cho người lao động. - Tồn tại trong công tác quản lý: Hệ thống quản lý về khai báo tình trạng việc làm còn hạn chế chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp “ảo”, NLĐ có thể đang làm việc nhưng vẫn hưởng TCTN. Hiện nay, đang thiếu hệ thống liên kết quản lý bằng phần mềm giữa BHXH các tỉnh với nhau để trao đổi thông tin. - Giải pháp tăng cường công tác quản lý: Để tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHTN như hiện nay, BHXH Việt Nam cũng đề nghị chia ra 2 mức hưởng khác nhau: một mức như quy định hiện hành áp dụng đối với trường hợp mất việc làm có nguyên nhân từ phía NSDLĐ; một mức bằng một nửa mức hiện hành áp dụng đối với trường hợp mất việc làm có nguyên nhân từ phía NLĐ. 12
  13. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP CỦA CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG 2.1. Khái quát về BHXH tỉnh Hải Dương Cùng với hệ thống BHXH trong cả nước, ngày 12/6/1995 BHXH tỉnh Hải Hưng được thành lập và bắt đầu hoạt động theo Quyết định số 2/QĐ-TCCB của BHXH Việt Nam. Hiện nay BHXH tỉnh Hải Dương có 10 phòng nghiệp vụ và 12 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là BHXH các huyện) trực thuộc BHXH tỉnh, với tổng số cán bộ, công chức, viên chức là 374 người. Ban Lãnh đạo gồm có 04 đồng chí, trong đó có 01 Giám đốc và 03 Phó Giám đốc). 2.2. Thực trạng quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương 2.2.1. Thực trạng thất nghiệp và việc làm trên địa bàn tỉnh Hải Dương Để quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng chế độ, BHXH tỉnh Hải Dương tiến hành đưa các dữ liệu của người hưởng BHTN vào quản lý công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi trong việc theo dõi và là cơ sở kết luận khi thanh - kiểm tra về thực hiện BHTN. Hải Dương với đặc trưng là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nơi tập trung của các doanh nghiệp có quy mô lớn tại Thành phố, huyện Cẩm Giàng, Nam Sách, Kinh Môn …vì vậy đã thu hút được lực lượng 13
  14. lao động lớn ở các tỉnh lân cận. Mặc dù khối doanh nghiệp quốc doanh tham gia đóng BHTN với tổng mức đóng lớn thứ hai nhưng đặc thù khối doanh nghiệp này có tính chất ổn định cao nên số lượng NLĐ mất việc rất thấp, 2.2.2. Công tác quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương Cũng như BHXH của các tỉnh trong cả nước, hiện nay BHXH tỉnh Hải Dương đang tiến hành áp dụng 02 hình thức chi trả BHTN là chi trả TCTN hàng tháng và chi trả TCTN một lần. Tuy nhiên, trước khi được nhận mức TCTN, NLĐ phải đăng ký thất nghiệp tại TTGTVL và được Giám đốc Sở LĐTB&XH ký quyết định hưởng trợ cấp. Sau khi xét duyệt đối tượng hưởng BHTN, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ thực hiện chi trả theo hai hình thức, cụ thể như sau : ❖ Chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng tháng ❖ Chi trả trợ cấp thất nghiệp một lần 2.3. Đánh giá thực trạng công tác quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương Hạn chế và nguyên nhân * Hạn chế - Quá trình thực hiện mang tính cứng * Nguyên nhân a. Nhóm nhân tố chủ quan - Công tác tuyên truyền về BHTN chưa hiệu quả. 14
  15. - Trình độ cán bộ tại BHXH huyện, thị xã, thành phố chưa tốt. - Trình độ của nhân viên bưu điện còn hạn chế. b. Nhóm nhân tố khách quan - Tốc độ tăng trưởng kinh tế - Chính sách tiền lương thay đổi - Trình độ của NLĐ - Nhận thức của người lao động về BHTN 15
  16. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHI BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP CỦA CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG 3.1. Định hướng tăng cường quản lý chi BHTN của cơ quan BHXH 3.1.1. Định hướng phát triển cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương - Hoàn thiện văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của ngành, tạo sự đồng bộ và chuyển biến thực sự trong công tác chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. - Đẩy mạnh công tác hiện đại hoá, tổ chức bộ máy khoa học, áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý BHXH để phục vụ đối tượng và theo sự phát triển của đất nước, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới. - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách sâu rộng, thường xuyên để NLĐ, NSDLĐ hiểu rõ chế độ BHTN, tích cực, tự giác tham gia. - Hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ thu BHXH, BHYT được Chính phủ giao hàng năm. Thực hiện chi đúng, chi đủ, chi kịp thời các chế độ BHXH, BHYT. - Chăm lo thực hiện tốt các chính sách, chế độ đối với người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của nhân dân; 16
  17. tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. - Quỹ BHXH, BHYT được quản lý tập trung, thống nhất, dân chủ, minh bạch, công khai, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. - Phục vụ chi trả chế độ cho mọi người tham gia BHXH, BHYT chính xác, thuận tiện và kịp thời. Đặc biệt, đối với các đối tượng trẻ em, người nghèo, hưu trí và người ở vùng sâu, biên giới, hải đảo. - Thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng rút gọn, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức toàn Ngành. 3.1.2. Quan điểm tăng cường quản lý chi BHTN tại BHXH tỉnh Hải Dương - Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện đúng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động. - Tất cả người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được hưởng bảo hiểm y tế. - Việc ban hành các văn bản hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, kịp thời và đáp ứng được những vấn đề thực tế đặt ra. - Công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách bảo hiểm thất nghiệp được quan tâm đúng mức và thực hiện với nhiều hình thức phong phú, phù hợp góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động. - Việc tổ chức triển khai thực hiện bảo hiểm thất nghiệp đồng 17
  18. bộ, có sự phối hợp tốt giữa các ngành, các cấp. - Thực hiện có hiệu quả các dự án quốc tế về bảo hiểm thất nghiệp: BHXH tỉnh Hải Duơng đã chủ động, tích cục để tiếp nhận những kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm thất nghiệp thông qua các dự án, chuyên gia, hội nghị, hội thảo. 3.3. Một số kiện nghị nhằm tăng cường quản lý chi BHTN tại BHXH tỉnh Hải Dương 3.3.1. Kiến nghị với Chính Phủ - Nghiên cứu và mở rộng đối tượng được tham gia BHTN - Cần tăng mức hưởng BHTN lên. - Quản lý phù hợp đối với nhóm lao động chủ động nghỉ việc. 3.3.2. Kiến nghị đối với chính quyền tỉnh Hải Dương Tỉnh ủy cần quan tâm hơn trong công tác chỉ đạo, định hướng quản lý nhà nước ở địa phương đối với BHXH đặc biệt là BHTN; đây là vấn đề không phải chỉ mang tính chất ngành dọc hay quản lý vĩ mô thuần túy mà về lâu dài trực tiếp ảnh hưởng đến an sinh xã hội ngay tại địa phương. UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BHTN, có quy chế phối hợp giữa các cơ quan (Sở Lao động- Thương binh& Xã hội, Liên đoàn lao động ...) 3.3.3. Kiến nghị đối với BHXH Việt Nam Đề xuất, trình Chính Phủ giao chức năng thanh tra cho ngành BHXH để kịp thời xử lý các vi phạm trong thực hiện Luật BHXH, BHYT 18
  19. - Tăng thời gian kể từ ngày ghi trong phiếu trả kết quả đến khi nhận quyết định hưởng trợ cấp. 3.3.4 Kết luận : Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, BHXH Việt Nam xác định thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với các nội dung chính: - Tham gia nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật BHTN trên cơ sở tổng kết đánh giá việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, Luật BHTN và các văn bản hướng dẫn. - Tổ chức chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ thu - chi BHXH, BHYT, BHTN theo kế hoạch được Chính phủ giao hàng năm trong toàn hệ thống. - Tổ chức tham mưu và thực hiện tốt việc quản lý đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH hàng năm. - Tăng cường công tác kiểm tra: Tăng số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN thu, chi BHXH, BHYT, BHTN chi quản lý bộ máy; nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm từng bước hạn chế, tiến tới khắc phục có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt là tình trạng nợ đọng tiền đóng BHXH của các đơn vị sử dụng lao động. - Có các hình thức và giải pháp quản lý khắc phục việc bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT, ngăn ngừa các hành vi lạm dụng quỹ BHYT, BHTN 19
  20. - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong xã hội về Luật BHXH, BHYT, BHTN trong các đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đổi mới phương thức tuyên truyền để chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến tận người lao động và nhân dân trong cả nước. - Cải cách hành chính về cả tổ chức bộ máy và thủ tục hành chính. Đồng thời xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 000 đối với các quy trình giải quyết công việc tại tất cả các đơn vị trong Ngành. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2