intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372 Quân chủng hàng không - Không quân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Hoàn thiện công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372 Quân chủng hàng không - Không quân" có cấu trúc gồm 3 chương trình bày cơ sở lý luận về công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng ở đơn vị dự toán quân đội; thực trạng công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng PK-KQ; một số giải pháp hoàn thiện công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng PK-KQ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372 Quân chủng hàng không - Không quân

  1. 24 1 - Tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn MỞ ĐẦU nghiệp vụ đối với đơn vị cơ sở. 1. Tính cấp thiết của đề tài - Trong tổng kết đánh giá tình hình quản lý và điều hành ngân Trong các đơn vị dự toán quân đội, điều hành và quản lý ngân sách năm cần làm rõ những kết quả đã đạt được và những mặt còn sách là một quá trình bao gồm các khâu: Lập, chấp hành và QTNS yếu kém, nguyên nhân trong lập DTNS để có những phương hướng, quốc phòng. Đây là một nội dung cơ bản, quan trọng nhất của công biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời. tác tài chính ở các đơn vị. Chất lượng công tác lập, chấp hành và - Thực hiện việc thông báo số dự kiến giao ngân sách năm chi tiết QTNS quốc phòng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả tới ngành theo Mục lục Ngân sách để đơn vị cơ sở chủ động trong lập công tác tài chính của đơn vị. DTNS. Tuy nhiên, công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng theo - Tổ chức việc thảo luận, bảo vệ các chỉ tiêu trong DTNS của đơn quy định mới ở Sư đoàn Không quân 372 vẫn còn một số tồn tại và vị cấp dưới trước đơn vị cấp trên trực tiếp nhằm hoàn thiện lập các hạn chế cần được khắc phục. Vì vậy, nghiên cứu hoàn thiện công tác chỉ tiêu trong DTNS. lập, chấp hành và QTNS quốc phòng là một việc làm cần thiết. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các thầy cô giáo. Tên đề tài “Hoàn thiện công tác lập, chấp hành và quyết toán Cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Sư đoàn Không quân 372, ngân sách quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng Quân chủng PK-KQ đã giúp đỡ em hoàn thành bản Luận văn này. Phòng không - Không quân”. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Tìm kiếm cách thức hợp lý cho việc lập, chấp hành và quyết toán ngân sách quốc phòng. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách quốc phòng cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu tại các đơn vị dự toán quân đội. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng ở các đơn vị dự toán quân đội.
  2. 2 23 - Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Công tác lập, chấp hành và 3.3.7. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các ngành QTNS quốc phòng quốc phòng thường xuyên ở Sư đoàn Không quân nghiệp vụ, cơ quan, đơn vị và cá nhân về công tác quản lý tài chính 372, Quân chủng PK-KQ. nói chung và công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng nói 4. Phương pháp nghiên cứu riêng. Luận văn được thực hiện trên cơ sở phân tích, đánh giá đối tượng 3.3.8. Nâng cao năng lực công tác, phát huy tính năng động, sáng nghiên cứu, từ đó bằng phương pháp tiếp cận nguyên nhân và kết quả tạo, tích cực và chủ động trong thực hiện nhiệm vụ của Ban tài tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến những yếu kém, hạn chế của đối chính và ngành tài chính sư đoàn. tượng nghiên cứu và đưa ra giải pháp khắc phục. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ - Đây là cơ sở lý luận để tiến hành công tác tài chính ở các đơn vị 1. Kết luận dự toán quân đội. Muốn hoàn thiện công tác lập, chấp hành và QTNS 2. Một số kiến nghị quốc phòng phải nghiên cứu nắm vững lý thuyết và có phương pháp * Đối với Cục Tài chính Bộ Quốc phòng vận dụng sáng tạo. - Thông báo sớm chỉ tiêu quân số năm kế hoạch làm căn cứ cho - Công tác tài chính nói chung và công tác lập, chấp hành và thanh việc xây dựng DTNS của các đơn vị. quyết toán nói riêng đang trong quá trình hoàn thiện lý luận, các văn bản - Chỉ đạo các ngành nghiệp vụ toàn quân thực hiện phân bổ ngân pháp quy tiếp tục được hoàn thiện vì vậy cần tiếp tục cập nhật để hoàn sách kịp thời, tránh bổ sung nhiều vào cuối năm. thiện nâng cao công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng. * Đối với Quân chủng: - Qua nghiên cứu lý luận công tác lập, chấp hành và QTNS quốc - Chỉ đạo các ngành nghiệp vụ Quân chủng hướng dẫn cho ngành phòng chính là cơ sở để đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công nghiệp vụ cấp dưới các nội dung công việc cụ thể phải làm trong năm tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng tại Sư đoàn Không quân 372 đối với kinh phí bảo đảm ngay từ đầu năm, tránh tình trạng chi sai cũng như các đơn vị dự toán quân đội. nội dung ngân sách. 6. Cấu trúc của luận văn - Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công của Ngoài phần mở đầu và kết luận, gồm 3 chương: Quân chủng để các đơn vị làm căn cứ soạn thảo Quy chế của cấp mình. Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác lập, chấp hành và QTNS * Đối với Phòng Tài chính Quân chủng PK-KQ quốc phòng ở đơn vị dự toán quân đội.
  3. 22 3 + Kiểm tra việc phân bổ dự toán cho đơn vị cấp dưới có triệt để Chương 2: Thực trạng công tác lập, chấp hành và QTNS quốc không: tỷ lệ ngân sách phân cấp cho cấp dưới, tỷ lệ ngân sách để lại phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng PK-KQ. chi tiêu trên cơ quan có đúng quy định không. Chương 3. Một số giải pháp hoàn thiện công tác lập, chấp hành + Kiểm tra sử dụng kinh phí cần xem xét từng khoản chi phí có và QTNS quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng đúng quy định không: có vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ PK-KQ. quan nhà nước có thẩm quyền quy định, có đúng chứng từ hoá đơn hợp lệ không... nhất là đối với các khoản chi thanh toán cá nhân, chi CHƯƠNG 1 thanh toán dịch vụ công cộng, chi thuê mướn, chi vật tư, văn phòng, CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC LẬP, CHẤP HÀNH VÀ thông tin tuyên truyền, liên lạc, chi công tác phí trong nước, hội nghị. QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG Ở ĐƠN VỊ DỰ + Kiểm tra việc sử dụng kinh phí tiết kiệm, đúng nội dung và mục TOÁN QUÂN ĐỘI đích cho nhiệm vụ của đơn vị. 1.1. Một số khái niệm - Kiểm tra việc quyết toán kinh phí: 1.1.1. Ngân sách Nhà nước + Kiểm tra việc chấp hành thời gian quyết toán, tính pháp lý của hồ sơ Theo Luật NSNN Việt Nam năm 2002, Điều 1 “Ngân sách Nhà quyết toán. nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để + Kiểm tra việc chấp hành chỉ tiêu ngân sách được phân cấp: thừa thiếu bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”. ngân sách. 1.1.2. Ngân sách quốc phòng + Kiểm tra lại số kinh phí tiết kiệm được, việc hạch toán kế toán Ngân sách quốc phòng là một phần trong NSNN được chi tiêu cho và mục lục ngân sách theo quy định. công tác quốc phòng, mà chủ yếu là duy trì và tăng cường sức mạnh + Kiểm tra việc quyết toán ngân sách có đúng biểu mẫu quy định. cho quân đội. + Kiểm tra việc công khai quyết toán ngân sách. 1.1.3. Đơn vị dự toán quân đội 3.3.5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong lập, chấp hành và quyết “Đơn vị dự toán quân đội là những đơn vị chủ yếu làm nhiệm vụ toán ngân sách quốc phòng. huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu… được bảo đảm tài chính 3.3.6 Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chỉ để thực hiện nhiệm vụ từ nguồn ngân sách chi cho quốc phòng là cơ huy đơn vị các cấp trong Sư đoàn về công tác quản lý tài chính nói bản. Nói cách khác, đơn vị dự toán quân đội là đơn vị thụ hưởng chung và công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng nói riêng. ngân sách.”
  4. 4 21 Bộ Quốc phòng là đơn vị dự toán cấp 1, quan hệ trực tiếp với Bộ Tài Để hoàn thiện khâu này cần thực hiện tốt một số giải pháp sau chính. Quân khu, quân đoàn, quân binh chủng, tổng cục và các đơn vị đây: tương đương là đơn vị dự toán cấp 2, quan hệ trực tiếp với đơn vị dự - Đôn đốc hoàn thiện các thủ tục thanh quyết toán kịp thời: toán cấp 1; Sư đoàn và đơn vị tương đương là đơn vị dự toán cấp 3, Nghiệm thu, thanh lý hợp đồng kinh tế. quan hệ trực tiếp với đơn vị dự toán cấp 2. Riêng học viện, nhà - Hoàn thiện hóa đơn chứng từ thanh quyết toán. trường và đơn vị tương đương trực thuộc Bộ là đơn vị dự toán cấp 3, Trên thực tế nhiều nhiệm vụ phát sinh vào cuối năm do cấp trên được trực tiếp quan hệ với đơn vị dự toán cấp 1; Trung đoàn và đơn thông báo chỉ tiêu ngân sách chậm, nhưng cũng có nhiệm vụ do đơn vị tương đương là đơn vị dự toán cấp 4, quan hệ trực tiếp với đơn vị vị triển khai không đồng bộ ảnh hưởng tới công tác quyết toán của cả dự toán cấp 3. Riêng lữ đoàn và trung đoàn độc lập là đơn vị dự toán năm. cấp 4, được quan hệ trực tiếp với đơn vị dự toán cấp 2. 3.3.4 Hoàn thiện qui trình kiểm tra tài chính 1.2. Nội dung lập, chấp hành và quyết toán ngân sách quốc Để đảm bảo các qui định về các mục thu chi ngân sách, cần tiến phòng ở đơn vị dự toán quân đội hành việc kiểm tra qui trình quản lý tài chính tại các đơn vị: 1.2.1. Lập dự toán ngân sách - Kiểm tra việc lập dự toán ngân sách: Kiểm tra căn cứ lập dự toán 1.2.1.1 Yêu cầu đối với lập dự toán ngân sách: theo các văn bản hướng dẫn lập dự toán của Bộ Quốc phòng, của Quân 1.2.1.2. Căn cứ để lập dự toán ngân sách: chủng đối với các đơn vị dự toán cấp III, các hướng dẫn của của Ban Tài Để dự toán ngân sách thực sự phát huy được ý nghĩa, tác dụng thì chính đối với đơn vị dự toán cấp IV. khi lập dự toán phải dựa vào những căn cứ chủ yếu sau đây: Tập trung kiểm tra các nội dung sau: - Thứ nhất: Phương hướng, chủ trương, nhiệm vụ, các chỉ thị và + Những căn cứ để xác định nhu cầu khi lập các chỉ tiêu theo mệnh lệnh và các nhiệm vụ kế hoạch trong năm của đơn vị mình. phương pháp lập dự toán trên cơ sở quá khứ và lập dự toán cấp - Thứ hai: Tổ chức, biên chế và trang bị. không. - Thứ ba: Hệ thống các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức + Tính pháp lý của dự toán ngân sách: đã được cấp có thẩm quyền và giá cả. phê duyệt, hướng dẫn chi tiêu... - Thứ tư: Căn cứ vào số kiểm tra của cơ quan cấp trên để bố trí + Xem xét các định mức, chế độ, tiêu chuẩn hiện hành của cơ các khoản chi phù hợp tương ứng. quan nhà nước làm căn cứ lập dự toán. - Kiểm tra việc thực hiện dự toán:
  5. 20 5 + Biên bản của Hội đồng kiểm tra chất lượng và nghiệm thu hàng - Thứ năm: Huy động giá trị tồn kho vật tư hàng hoá sử dụng vào hoá. ngân sách năm sau. + Lệnh (phiếu nhập kho) có đủ các thành phần ký giao nhận. - Thứ sáu: Căn cứ vào kinh nghiệm lập dự toán ngân sách và tình + Biên bản thanh lý hợp đồng. hình thực hiện dự toán ngân sách năm trước. Bộ hồ sơ không có hợp đồng: 1.2.1.3. Phương pháp lập dự toán ngân sách: + Báo giá đã được phê duyệt của ít nhất 03 cơ sở kinh doanh trở - Lập dự toán thu: lên có ký tên, đóng dấu của chủ cơ sở. Các đơn vị dự toán quân đội là các đơn vị thường trực chiến đấu có + Hoá đơn do Bộ Tài chính quy định (phát hành). nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, thụ hưởng ngân sách theo + Biên bản kiểm tra chất lượng và giao nhận trang bị vật tư có ký nguyên tắc không hoàn trả, chủ yếu là tiếp nhận nguồn NSNN để tổ tên đóng dấu của chủ cơ sở kinh doanh. chức chi tiêu đạt hiệu quả và mục đích quân sự mà cấp trên giao. + Lệnh (phiếu nhập kho) có đủ các thành phần ký giao nhận. - Lập dự toán chi: 3.3.2.2. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và sử dụng tài sản công Phương pháp 1: Tính nhu cầu chi căn cứ vào định mức, tiêu Sư đoàn Không quân 372 hiện nay chưa xây dựng được quy chế chi chuẩn; số lượng và thời gian phải bảo đảm. tiêu nội bộ và quản lý tài sản công thống nhất trong toàn Sư đoàn. Trên Phương pháp 2: Tính nhu cầu chi căn cứ vào chi phí thực hiện cơ sở các tiêu chuẩn chế độ, định mức và một số quy chế quản lý của từng nhiệm vụ, từng công việc cụ thể. các ngành cần xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản Phương pháp 3: Tính nhu cầu chi căn cứ vào số thực hiện (hoặc ước công của Sư đoàn Không quân 372 với những nội dung cụ thể như thực hiện) của năm trước và các yếu tố sẽ thay đổi trong năm kế hoạch. sau: 1.2.1.4. Trình tự, thủ tục lập dự toán ngân sách: - Đối với tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc Bước một: Chuẩn bị, sơ bộ tính toán hướng dẫn lập dự toán ngân - Quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác sách và thông báo số kiểm tra cho các đơn vị cấp dưới. - Việc sử dụng điện Bước hai: Tiến hành lập dự toán ngân sách. Sau khi đã hoàn thành - Về chế độ công tác phí bước 1, dự toán ngân sách được lập từ đơn vị dự toán cấp 4 trở lên. 3.3.3 Hoàn thiện công tác quyết toán ngân sách Bước ba: Thông báo dự toán ngân sách chính thức được duyệt Qua phân tích tại phần thực trạng thì tỷ lệ chi và quyết toán ngân cho các đơn vị cấp dưới.. sách còn dồn nhiều vào quý IV. 1.2.1.5. Điều chỉnh dự toán ngân sách
  6. 6 19 1.2.1.6. Công khai dự toán ngân sách: + Chỉ mua sắm hàng hoá còn niên hạn sử dụng, đồng bộ, đầy đủ 1.2.2. Chấp hành ngân sách lý lịch, tài liệu kỹ thuật, có tiêu chuẩn phù hợp với các quy định của 1.2.2.1. Phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà thiết kế và các nhà máy chế tạo cho từng loại. Sau khi được giao DTNS năm, các đơn vị dự toán cấp trực thuộc + Chỉ mua sắm hàng hoá, vật tư là hàng thương phẩm có đăng ký Bộ trở xuống tiến hành phân bổ và giao dự toán ngân sách năm cho tiêu chuẩn chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng và phiếu bảo hành. các đơn vị trực thuộc. + Phải có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ. 1.2.2.2. Cấp phát, thanh toán kinh phí - Trình tự mua sắm hàng hoá, vật tư a) Điều kiện cấp phát, thanh toán kinh phí + Tìm nguồn hàng: Tại các cơ sở sản xuất, công ty, nhà máy, có b) Nguyên tắc, hình thức cấp phát, thanh toán kinh phí khả năng cung cấp hàng hoá, vật tư theo nhu cầu. c) Kiểm soát trước khi cấp phát, thanh toán kinh phí + Chọn đối tác có đủ tư cách pháp nhân được Nhà nước cho phép, có d) Phương thức cấp phát, thanh toán năng lực về tài chính, có đủ độ tin cậy trong quá trình mua bán. 1.2.3. Quyết toán ngân sách + Xác định nguồn gốc, xuất xứ của trang thiết bị, vật tư. 1.2.3.1. Vai trò của quyết toán ngân sách + Tổ chức khảo sát giá, thẩm định giá, báo giá. 1.2.3.2. Yêu cầu của quyết toán ngân sách + Tổ chức ký hợp đồng kinh tế 1.2.3.3. Nguyên tắc quyết toán ngân sách - Quy định về bộ hồ sơ mua sắm: 1.2.3.4. Nội dung và các loại báo cáo quyết toán Bộ hồ sơ có hợp đồng: + Hợp đồng. CHƯƠNG 2 + Hồ sơ đấu thầu hoặc quyết định chỉ định thầu (nếu có). THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP, CHẤP HÀNH VÀ QUYẾT + Báo giá đã được phê duyệt của ít nhất 03 cơ sở kinh doanh có TOÁN NGÂN SÁCH Ở SƯ ĐOÀN KHÔNG QUÂN 372, QUÂN ký tên, đóng dấu của chủ cơ sở. CHỦNG PK-KQ + Hoá đơn do Bộ Tài chính quy định (phát hành). 2.1. Khái quát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức có liên quan đến + Quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra chất lượng, nghiệm thu công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách của Sư đoàn trang bị. Không quân 372 + Biên bản họp Hội đồng mua sắm. 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy, biên chế + Biên bản thẩm định chất lượng, đơn giá vật tư trang bị. 2.1.2. Nhiệm vụ, tổ chức biên chế của ngành tài chính Sư đoàn
  7. 18 7 Ba là: Hoạt động kiểm soát chi ngân sách phải được trú trọng cả 2.1.3. Cơ chế quản lý tài chính, ngân sách và công tác kế toán trước trong và sau khi cấp phát, thanh toán. 2.1.4. Một số thuận lợi và khó khăn của đơn vị ảnh hưởng đến chất Để thực hiện giải pháp này cần thực hiện đồng bộ các biện pháp lượng công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách sau đây: 2.2. Thực trạng công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách - Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong công quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372 tác quản lý tài chính, theo cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền chỉ huy 2.2.1. Lập dự toán ngân sách quốc phòng điều hành, các cơ quan tài chính làm tham mưu và nòng cốt tổ chức 2.2.1.1. Quy trình lập dự toán ngân sách quốc phòng thực hiện, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện và tham gia. + Giai đoạn 1: Hướng dẫn lập DTNS và thông báo số kiểm tra. - Hoàn thiện các chế độ, quy định quản lý tài chính; coi trọng tuyên a. Lập dự toán chi lương: truyền giáo dục, kiên quyết xử lý các vi phạm nhằm tăng cường kỷ luật Dự toán chi lương, phụ cấp, trợ cấp, tiền ăn được lập trên cơ sở tài chính. quân số dự toán và các tiêu chuẩn chế độ hiện hành của Nhà nước áp - Hoàn thiện hoạt động nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình dụng trong Quân đội. Dự toán chi lương được lập căn cứ vào: quản lý ngân sách. - Quân số dự toán năm. - Giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên tài chính - Căn cứ vào chế độ, chính sách của Nhà nước và Quân đội kế toán có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn đáp ứng b. Lập dự toán chi phụ cấp: Các chỉ tiêu tính toán dự toán phụ cấp yêu cầu nhiệm vụ, có đủ số lượng theo yêu cầu tổ chức biên chế. theo lương như: phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp Quy trình kiểm soát chi ngân sách được thực hiện ở từng khâu cụ khu vực... được tính toán căn cứ vào hai yếu tố: thể như sau: - Danh sách các chức danh được hưởng, quyết định cho từng người - Về kế hoạch mua sắm: Yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch sử được hưởng do cấp có thẩm quyền phê duyệt. dụng, mua sắm và trình Chủ tài khoản đơn vị phê duyệt. Quá trình - Mức được hưởng, thời gian hưởng theo quy định. lập kế hoạch mua sắm vật tư hàng hoá phải căn cứ vào các văn bản c. Lập dự toán chi tiền ăn: hướng dẫn chi tiêu kinh phí của ngành nghiệp vụ cấp trên về nội dung công việc cụ thể, vật tư hàng hoá cần mua sắm. Dự toán tiền ăn của các đối tượng căn cứ vào hai yếu tố: - Về tổ chức mua sắm: - Dự toán quân số phải nuôi dưỡng trong năm. - Căn cứ vào tiêu chuẩn chế độ quy định từng năm. d. Lập DTNS nghiệp vụ hành chính:
  8. 8 17 Ngân sách nghiệp vụ hành chính là các khoản chi khen thưởng, phúc dõi việc sử dụng các nguồn kinh phí đúng mục đích để hoàn thành lợi, an dưỡng tại chức, thanh toán phép, công tác phí; chi hoạt động của nhiệm vụ được giao trên cơ sở minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả. các ngành nghiệp vụ tại đơn vị; chi cho huấn luyện; chi cho công tác chính Để đáp ứng được yêu cầu này, ngoài việc tiếp tục thực hiện quy sách, xã hội... Qua nghiên cứu dự toán năm 2010, hầu hết các chỉ tiêu đều trình kiểm soát chi như đã nêu ở phần thực trang, cần hoàn thiện một dự toán bằng ước thực hiện năm 2009, chỉ có một số chỉ tiêu được lập số vấn đề sau: tăng lên với tỷ lệ không vượt quá số kiểm tra được cơ quan cấp trên thông 3.3.2.1. Xây dựng quy trình kiểm soát chi ngân sách báo (năm 2010 mức tăng không quá 5% so với năm 2009). Xây dựng quy trình kiểm soát chi ngân sách cần xác định rõ nội Đối với các chỉ tiêu như huấn luyện, công tác phí, xăng dầu... phải dung kiểm soát ở cấp sư đoàn, cấp trung đoàn và đơn vị trực thuộc. dựa vào nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động trong năm kế hoạch, phù hợp với - Đối với cấp sư đoàn kiểm soát chi là kiểm tra việc chấp hành dự toán, kiểm tra nội dung chi và việc bảo đảm chế độ, tiêu chuẩn, định điều kiện cụ thể hiện có của đơn vị chứ không chỉ dựa trên kết quả hoạt mức cho đơn vị cấp dưới, chú ý kiểm tra về số lượng, chất lượng, giá động thực tế của năm trước để tính toán, như vậy mới đánh giá được cả trong mua bán và sử dụng hàng hoá, bảo đảm hàng hoá cho đơn vị một cách chi tiết hiệu quả chi phí hoạt động của đơn vị, chấm dứt tình cấp dưới. trạng mất cân đối giữa khối lượng công việc và chi phí thực hiện, đồng - Đối với cấp trung đoàn và đơn vị trực thuộc, là nơi trực tiếp chi thời giúp đơn vị lựa chọn được cách thức tối ưu nhất để đạt được mục ngân sách, cần tập trung kiểm soát chi ở các nội dung như: bảo đảm tiêu đề ra. chế độ, tiêu chuẩn, định mức, kiểm tra tính hợp pháp của chứng từ, Sau khi các đơn vị cấp III lập xong dự toán cấp mình và nộp về Sư hoá đơn, kiểm tra giá cả, số lượng, chất lượng, chủng loại khi mua đoàn, BTC tiến hành kiểm tra, tổng hợp và lập dự toán tổng hợp toàn Sư bán hàng hoá và chú ý kiểm tra việc xuất sử dụng có đúng mục đích đoàn. DTNS được lập theo đúng khoản, mục của Mục lục Ngân sách hay không. Nhà nước, Sư đoàn trưởng ký duyệt, đóng dấu và gửi lên Phòng Tài Để hoạt động kiểm soát chi ngân sách có hiệu quả đòi hỏi phải chính Quân chủng đúng theo thời gian đã quy định. đáp ứng được một số yêu cầu sau: e. Bổ sung ngân sách Một là: Phát hiện đúng, ngăn ngừa và xử lý kịp thời những vi + Giai đoạn 2: Tổng hợp và lập DTNS. phạm pháp luật trong chi tiêu sử dụng ngân sách. + Giai đoạn 3: Phân bổ, giao dự toán và công khai ngân sách Hai là: Hoạt động kiểm soát chi không gây ách tắc quá trình chấp 2.1.1.2. Nhận xét, đánh giá về quy trình lập DTNS tại Sư đoàn Không hành, QTNS của các cơ quan đơn vị. quân 372
  9. 16 9 xác định được lộ trình tăng giá điện, nước của chính phủ và mức độ Điểm yếu trong khâu phân bổ ngân sách cần khắc phục là: lạm phát để tính toán. - Về mẫu biểu: Các phòng, ban lập báo cáo phương án phân bổ - Huấn luyện, điểm danh quân dự bị động viên: Căn cứ vào quân không đúng mẫu biểu quy định, chất lượng báo cáo chưa cao. số tham gia huấn luyện và tiêu chuẩn chế độ để tính toán. - Về tỷ lệ: Nhiều phòng, ban phân cấp chưa triệt để, số để lại chi 3.3.2. Hoàn thiện công tác chấp hành dự toán ngân sách tại cơ quan Sư đoàn còn cao. Thực tế tại Sư đoàn Không quân 372, nguồn thu thường được - Về nội dung: Phân cấp một số khoản ngân sách chưa bám sát hình thành từ các nguồn: hướng dẫn chi tiêu của các ngành nghiệp vụ Quân chủng, thiếu phần - Nguồn kinh phí cấp phát từ ngân sách nhà nước để thực hiện phân bổ chỉ tiêu hiện vật. nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao. Nhận thức về việc lập DTNS năm của cán bộ, nhân viên ngành tài - Nguồn thu từ hoạt động có thu: gồm các khoản thu theo quy chính Sư đoàn chưa đầy đủ, còn cho rằng công tác lập DTNS chỉ định của pháp luật, theo chế độ được phép để lại đơn vị. mang tính thủ tục. DTNS lập ra chưa đáp ứng được đầy đủ những Một yêu cầu căn bản đối với quản lý chi đối với đơn vị là phải có yêu cầu trong lập DTNS. Chức năng giám đốc của tài chính trước khi hiệu quả và tiết kiệm. Nguồn lực luôn có giới hạn nhưng nhu cầu sử chi tiêu còn hạn chế. dụng không có giới hạn. Hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu 2.2.2. Chấp hành dự toán ngân sách quốc phòng diễn ra trên phạm vi rộng, đa dạng và phức tạp dẫn đến nhu cầu chi 2.2.2.1. Cấp phát, thanh toán ngân sách quốc phòng luôn gia tăng với tốc độ nhanh chóng trong khi nguồn thu có hạn nên Căn cứ vào dự toán năm được giao, số kinh phí được Quân chủng tiết kiệm để đạt hiệu quả trong quản lý tài chính là vấn đề vô cùng cấp vào tài khoản tiền gửi đơn vị dự toán mở tại KBNN và tiến độ quan trọng. Do đó việc phải tính toán sao cho với chi phí thấp nhất triển khai công việc, BTC lập giấy rút DTNS thông qua chủ tài khoản nhưng vẫn đạt hiệu quả cao nhất là vấn đề quan tâm hàng đầu của ký duyệt gửi KBNN nơi giao dịch xin rút tiền để chi tiêu hoặc cấp quản lý tài chính. Muốn vậy phải sử dụng đồng thời nhiều biện pháp cho các trung đoàn. khác nhau, trong đó việc tổ chức ánh, ghi nhận kịp thời các khoản chi 2.2.2.2. Kiểm soát chi ngân sách quốc phòng: Kiểm soát chi của theo từng nội dung chi, từng nhóm chi, mục chi và thường xuyên tổ chức phân tích, đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề KBNN; Kiểm soát của đơn vị. ra biện pháp tăng cường quản lý chi. 2.2.2.3. Nhận xét về chấp hành dự toán ngân sách quốc phòng Nguyên tắc hàng đầu là phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các chính Tồn tại khuyết điểm: sách, chế độ do cơ quan có thẩm quyền ban hành, phải có kế hoạch theo
  10. 10 15 - Chưa ban hành được quy chế thống nhất trong chi tiêu, sử dụng Thực tế đối với Sư đoàn Không quân 372, phương pháp lập dự tài sản công như: xăng, dầu, điện, nước... toán trên cơ sở quá khứ vẫn là phương pháp được sử dụng nhiều - Một số ngành, đơn vị chi chưa đúng nội dung của mục lục ngân nhất. Các chỉ tiêu như: Lương, phụ cấp, tiền ăn, chi nghiệp vụ các sách, chưa đúng nhiệm vụ theo hướng dẫn của đơn vị cấp trên. ngành... là những nhiệm vụ chi dựa trên quân số, tiêu chuẩn và định - Chưa triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. mức chi tiêu tương đối ổn định qua các năm nên phương pháp lập dự 2.2.3. Quyết toán ngân sách quốc phòng toán trên cơ sở quá khứ vẫn được áp dụng. 2.2.3.1. Báo cáo quyết toán tháng, quý Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng lập dự toán 2.2.3.2. Báo cáo quyết toán ngân sách năm ngân sách, phải tăng cường nghiên cứu vận dụng phương pháp lập dự 2.2.4. Đánh giá tổng quát về công tác lập, chấp hành và QTNS quốc toán cấp không cho một số chỉ tiêu của đơn vị để đảm bảo dự toán được lập gần sát với việc thực hiện nhiệm vụ. phòng tại Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng PK-KQ Qua nghiên cứu các chỉ tiêu ngân sách tại Sư đoàn Không quân 372, 2.2.4.1. Kết quả đạt được có thể vận dụng phương pháp lập dự toán cấp không đối với các chỉ - Trong lập và thông báo chỉ tiêu ngân sách: tiêu có liên quan đến quân số và nhiệm vụ tương đối cụ thể: + Chất lượng lập và thông báo chỉ tiêu ngân sách ở Sư đoàn ngày - Thưởng thường xuyên: Căn cứ vào các nhiệm vụ chính trị năm càng được nâng lên. kế hoạch xác định trong năm cần thi đua đột kích vào những nhiệm + Mối quan hệ hợp đồng giữa ngành tài chính sư đoàn với các vụ trọng tâm gì, quy mô cả về bề rộng và chiều sâu của những hoạt ngành nghiệp vụ ngày càng được tăng cường. động mang tính phong trào cần nhân rộng những tập thể và cá nhân - Trong chấp hành ngân sách: điển hình tiên tiến để xác định quân số và cơ cấu khen thưởng, làm + Bảo đảm ngân sách đúng, đủ và kịp thời cho các mặt hoạt động cơ sở cho lập dự toán chỉ tiêu này. của Sư đoàn. Các nghiệp vụ trọng tâm, trọng điểm luôn được Sư - Thanh toán công tác phí: Căn cứ vào nhiệm vụ thường xuyên đoàn và các đơn vị ưu tiên bảo đảm. như: huấn luyện, học tập, tiếp nhận vật tư, khí tài, cơ động, dã ngoại... + Quản lý chi tiêu ngân sách chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, nội để tính quân số hưởng chế độ công tác phí. Riêng các nhiệm vụ đột dung, bảo đảm tiết kiệm có hiệu quả, thể hiện trên các mặt. xuất như: cơ động, ứng phó thiên tai, thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt + Công tác quản lý các hoạt động có thu ngày càng tiến bộ. cần dự tính và bổ sung kế hoạch ngân sách kịp thời. + Chấp hành tốt chế độ kế toán thống kê, công tác kế toán thống kê - Thanh toán điện, nước: Đối với chỉ tiêu này việc xác định quân của toàn Sư đoàn đã đi vào nề nếp. số và tiêu chuẩn tương đối chính xác, đối với giá cả để tính toán cần
  11. 14 11 toán đều có những đặc điểm riêng cùng những ưu, nhược điểm và điều - Trong quyết toán ngân sách kiện vận dụng khác nhau. + Sư đoàn đã thực hiện quyết toán tháng, quý có nề nếp, chất Phương pháp lập dự toán trên cơ sở quá khứ là phương pháp xác lượng ngày càng cao, bảo đảm thời gian quy định. định các chỉ tiêu trong dự toán dựa vào kết quả hoạt động thực tế của + Chất lượng báo cáo ngày một nâng cao. kỳ liền trước và điều chỉnh theo tỷ lệ tăng trưởng và tỷ lệ lạm phát dự + Việc tổ chức xét duyệt quyết toán năm theo đúng quy định, đã kiến. Như vậy phương pháp này rất rõ ràng, dễ hiểu và dễ sử dụng, lập kế hoạch, tổ chức hội nghị xét duyệt ngày càng chặt chẽ, bảo đảm tính được xây dựng tương đối ổn định, tạo điều kiện, cơ sở bền vững cho pháp lý cao. nhà quản lý trong đơn vị trong việc điều hành mọi hoạt động. 2.2.4.2. Những khuyết điểm tồn tại và nguyên nhân chủ yếu Phương pháp lập dự toán cấp không là phương pháp xác định các - Trong lập và thông báo chỉ tiêu ngân sách chỉ tiêu trong dự toán dựa vào nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động trong + Quy trình lập DTNS chưa được tuân thủ triệt để; một số chỉ tiêu năm kế hoạch, phù hợp với điều kiện cụ thể hiện có của đơn vị chứ trong DTNS lập chưa sát với khả năng bảo đảm tài chính. không dựa trên kết quả hoạt động thực tế của năm trước. Như vậy, + Tỷ lệ tự chi giữ ở ngành nghiệp vụ cấp trên còn cao hơn quy định đây là phương pháp lập dự toán phức tạp hơn do không dựa trên số của Quân chủng. liệu, kinh nghiệm có sẵn. Tuy nhiên, nếu đơn vị sử dụng phương - Trong chấp hành ngân sách pháp này sẽ đánh giá được một cách chi tiết hiệu quả chi phí hoạt + Chất lượng lập dự toán quý thấp, một số chỉ tiêu chưa sát với động của đơn vị, chấm dứt tình trạng mất cân đối giữa khối lượng nhu cầu chi. Chi tiêu, thanh toán kinh phí nghiệp vụ còn dồn vào cuối công việc và chi phí thực hiện, đồng thời giúp đơn vị lựa chọn được năm. cách thức tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đề ra. + Kiểm tra chứng từ chi tiêu đã được coi trọng và triển khai tích Phương pháp lập dự toán trên cơ sở quá khứ là phương pháp cực. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có hoá đơn chứng từ chưa đầy đủ truyền thống, đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp cho những hoạt động các yếu tố pháp lý. tương đối ổn định của đơn vị. Trong khi đó, phương pháp lập dự toán + Công tác thanh toán sau khi chi tiêu của một số ngành với cơ cấp không phức tạp hơn, đòi hỏi trình độ cao trong đánh giá, phân tích, so sánh giữa nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của đơn vị nên chỉ quan tài chính có lúc còn chậm. thích hợp với những hoạt động không thường xuyên, hạch toán riêng + Một số đơn vị chưa xây dựng được kế hoạch kiểm tra trình cấp có được chi phí và lợi ích. thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ triển khai mà vẫn bị động, khi có vụ việc phát sinh mới triển khai nên đã hạn chế tác dụng của kiểm tra.
  12. 12 13 - Trong quyết toán ngân sách Một là: Thiết lập một quy trình lập, chấp hành và QTNS quốc + Việc chi tiêu và quyết toán kinh phí nghiệp vụ dồn vào cuối năm phòng trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc và trình tự thủ ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát chi và tục đã quy định, bảo đảm việc kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau giữa các hiệu quả chi tiêu. chủ thể tham gia vào quá trình quản lý chi ngân sách. + Công khai tài chính, chủ yếu công khai nội dung phân cấp ngân sách, Hai là: Xây dựng một dự toán chi ngân sách toàn diện, cơ bản, chưa công khai số quyết toán ngân sách, lưu trữ các tài liệu công khai về vững chắc, chi tiết theo mục lục ngân sách hiện hành đáp ứng nhu phân cấp và sử dụng ngân sách chưa thành hệ thống. cầu về tài chính cho các ngành, đơn vị thực hiện nhiệm vụ, phù hợp Những mặt hạn chế trong công tác lập, chấp hành và QTNS có cả với khả năng bảo đảm ngân sách năm kế hoạch. nguyên nhâ chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan Ba là: Thực hiện việc quản lý và điều hành ngân sách theo dự vẫn là chủ yếu. toán và phải coi DTNS là một quân lệnh mà các đơn vị được giao phải có trách nhiệm tuyệt đối tuân thủ. CHƯƠNG 3 Bốn là: Thực hiện việc báo cáo quyết toán và tổng kết ngân sách MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP, CHẤP kịp thời đúng quy định thông qua đánh giá tổng kết tình hình quản lý HÀNH VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG Ở SƯ tài chính ngân sách mà có các biện pháp hữu hiệu trong quản lý và ĐOÀN KHÔNG QUÂN 372, QUÂN CHỦNG PK-KQ điều hành ngân sách cũng như trong quản lý các mặt hoạt động của 3.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác lập, chấp hành và đơn vị. quyết toán ngân sách quốc phòng tại Sư đoàn Không quân 372, 3.3. Một số giải pháp hoàn thiện công tác lập, chấp hành và QTNS Quân chủng PK-KQ quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng PK-KQ Hoàn thiện công tác lập, chấp hành và QTNS quốc phòng ở Sư 3.3.1. Hoàn thiện công tác lập dự toán ngân sách đoàn Không quân 372, Quân chủng PK-KQ nhằm phát huy hơn nữa Lập dự toán ngân sách là quá trình phân tích, đánh giá giữa khả vai trò, tác dụng của nó trong hoạt động tài chính, góp phần thực hiện năng và nhu cầu các nguồn tài chính để xây dựng các chỉ tiêu thu chi thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, quân sự đã được Quân chủng, Bộ ngân sách hàng năm một cách đúng đắn, có căn cứ khoa học và thực Quốc phòng và Nhà nước giao. tiễn. Theo giáo trình nguyên lý kế toán Mỹ thì có hai phương pháp lập 3.2. Mục tiêu, yêu cầu chủ yếu hoàn thiện công tác lập, chấp dự toán thường được sử dụng là phương pháp lập dự toán trên cơ sở hành và QTNS quốc phòng ở Sư đoàn Không quân 372, Quân quá khứ (incremental budgeting method) và phương pháp lập dự toán chủng PK-KQ cấp không (zero basic budgeting method). Mỗi phương pháp lập dự
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0