Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý quỹ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 7
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn đánh giá thực trạng quản lý quỹ của BHXH huyện A Lưới, luận văn "Quản lý quỹ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế" xác định các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tăng trưởng quỹ BHXH từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý quỹ BHXH tại huyện A Lưới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý quỹ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ TÀI CHÍNH TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN HOÀNG VĂN HUY QUẢN LÝ QUỸ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN A LƢỚI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Quảng Ngãi - Năm 2021
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN HOÀNG VŨ Phản biện 1: TS. LÊ VĂN KHÂM Phản biện 2: TS. HỒ HỮU TIẾN Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế họp tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán vào ngày 15 tháng 01 năm 2022 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Trường Đại học Tài chính - Kế toán
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với người lao động nhằm từng bước mở rộng và nâng cao đảm bảo vật chất, góp phần ổn định đời sống cho NLĐ khi gặp rủi ro như bị ốm đau, TNLĐ, BNN, sẩy thai, hết tuổi lao động, qua đời. Cùng với sự đổi mới của nền kinh tế đất nước trong thời gian vừa qua, chính sách BHXH cũng được điều chỉnh, thay đổi để phối hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế đất nước, với nguyện vọng của người lao động. Quỹ BHXH là một bộ phận cốt lõi không thể thiếu được và có thể nói nó là vai trò quan trọng nhất trong hoạt động BHXH, quỹ BHXH hiện nay độc lập với NSNN, hoạt động theo cơ chế đóng – hưởng, do đó càng nhiều người tham gia và đóng góp thì quy mô quỹ càng tăng. Việc quản lý sử dụng quỹ BHXH (thu - chi quỹ BHXH) nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn tại và phát triển của quỹ BHXH, ảnh hưởng tới sự ổn định của chính sách BHXH. Vậy vấn đề làm thế nào để có thể nâng cao được hiệu quả quản lý thu - chi quỹ BHXH đây là câu hỏi được đặt ra đối với mỗi nhà kinh tế, những người quan tâm nghiên cứu hoạt động BHXH. BHXH huyện A Lưới là một đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, có chức năng thực hiện thu, chi, giải quyết các CĐCS về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động trên địa bàn huyện. Những năm vừa qua, BHXH huyện A Lưới đã được những thành tựu hết sức quan trọng. Số đơn vị và NLĐ tham gia BHXH ngày một tăng mạnh, nguồn thu BHXH, BHYT liên tục tăng qua các năm. Các CĐCS của NLĐ luôn được thực hiện kịp thời và đầy đủ.
- 2 Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó thì công tác quản lý quỹ BHXH vẫn còn có những hạn chế, cần khắc phục trong thời gian tới. Tình trạng nợ đọng kéo dài ở một số đơn vị SDLĐ vẫn chưa được khắc phục, bên cạnh đó BHXH huyện A Lưới vẫn chưa kiểm soát được hết các đơn vị cũng như số NLĐ phải tham gia BHXH bắt buộc, tình hình gian lận trong việc đăng ký lao động, số doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH vẫn còn khá phổ biến, việc tăng trưởng nguồn thu BHXH còn thấp chưa tương xứng với tiềm năng hiện nay của huyện. Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 của UBND huyện A Lưới, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH trên địa bàn huyện chỉ đạt gần 20,96% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, vẫn còn hơn 79% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH. Việc quản lý chi các chế độ BHXH vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Để khắc phục những hạn chế trên, nhằm mở rộng và tăng trưởng nguồn thu, quản lý và phát triển quỹ BHXH trên địa bàn huyện A Lưới cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới. Xuất phát từ những vấn đề trên, việc lựa chọn nghiên cứu đề tài: “ Quản lý quỹ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện A Lƣới, tỉnh Thừa Thiên Huế” là phù hợp với chuyên ngành đào tạo và phù hợp với thực tiễn. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn đánh giá thực trạng quản lý quỹ của BHXH huyện A Lưới, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tăng trưởng quỹ BHXH từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý quỹ BHXH tại huyện A Lưới.
- 3 2.2. Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống hoá và phân tích rõ thêm cơ sở lý luận về BHXH, quản lý quỹ BHXH, các nhân tố ảnh hưởng đến nguồn hình thành quỹ BHXH tại huyện A Lưới. - Phân tích thực trạng quản lý quỹ BHXH tại huyện A Lưới; đánh giá những kết quả đạt được, các tồn tại hạn chế trong công tác quản lý quỹ BHXH; Các nhân tố ảnh hưởng đến nguồn hình thành, phát triển quỹ BHXH và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý quỹ BHXH. - Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện, phát triển công tác quản lý quỹ BHXH tại huyện A Lưới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý quỹ BHXH ở huyện A Lưới. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về quản lý quỹ BHXH tại BHXH huyện A Lưới. Do vậy, quản lý quỹ BHXH được nghiên cứu ở đây gồm: quản lý thu bảo hiểm xã hội và quản lý chi bảo hiểm xã hội nhìn nhận và giải quyết vấn đề trên góc độ cơ quan BHXH huyện A Lưới. - Không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu hoạt động quản lý quỹ BHXH trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Thời gian nghiên cứu: Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu quản lý quỹ BHXH huyện A Lưới giai đoạn từ năm 2018 đến 2020 và đề xuất các giải pháp, kiến nghị công tác quản lý quỹ BHXH đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
- 4 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp luận của Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử để làm rõ thêm và hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý quỹ BHXH. Để giải quyết những mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, nội dung cụ thể như sau: - Tác giả tổng hợp và đánh giá các công trình nghiên cứu khoa học trong nước và thế giới có liên quan đến đề tài luận văn để khái quát lại những mặt đã đạt được, những vấn đề còn hạn chế từ đó tìm ra khoảng trống trong nghiên cứu. Đồng thời đưa ra những minh chứng không có sự trùng lắp với các đề tài, công trình nghiên cứu trước đó và khẳng định công trình này là công trình nghiên cứu mới của tác giả. - Luận văn sử dụng phương pháp thu thập số liệu qua nguồn số liệu thứ cấp từ các báo cáo thu, chi hàng tháng, quý và hàng năm của BHXH huyện A Lưới (từ năm 2018 đến 2020) để phục cho công tác nghiên cứu. - Bên cạnh đó, sử dụng nguồn số liệu sơ cấp dựa trên mẫu khảo sát sự hài lòng của NLĐ về mức đóng vào quỹ BHXH, mức hưởng các chế độ từ nguồn quỹ BHXH đối với NLĐ tham gia đóng BHXH trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp và người tham gia đóng BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện A Lưới. Sau khi thu thập được số liệu tiến hành phân tích trên bảng biểu để thống kê, tổng hợp, phân tích, so sánh và đánh giá cho nghiên cứu này.
- 5 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, nghiên cứu này có 3 chương chính với nội dung chính như sau: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về quản lý quỹ BHXH Chương 2: Thực trạng quản lý quỹ BHXH tại huyện A Lưới Chương 3: Những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý quỹ BHXH tại huyện A Lưới. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài: Theo tìm hiểu của tác giả, thời gian qua trong nước đã có nhiều nghiên cứu về việc quản lý quỹ BHXH, các giải pháp nhằm bảo đảm và tăng trưởng quỹ BHXH, cụ thể như: - Theo nghiên cứu của Phạm Minh Việt (2018), tác giả đã đúc kết được BHXH là một bộ phận cấu thành quan trọng nhất của hệ thống ASXH, có vai trò quan trọng trong việc làm cho xã hội công bằng, ổn định và phát triển bền vững. Để đảm bảo cho hệ thống BHXH hoạt động cần phải có nguồn quỹ ổn định, do đó công tác quản lý thu BHXH rất được quan tâm. Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore là những quốc gia châu Á với trình độ phát triển cao, có hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH khá đầy đủ, minh bạch, dễ áp dụng. Đây cũng là những quốc gia có nhiều nét văn hóa tương đồng với Việt Nam, do vậy việc tham khảo mô hình quản lý thu BHXH của các nước này là cần thiết để Việt Nam đúc rút những bài học trong xây dựng chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện thu BHXH nhằm đạt được kết quả tốt nhất. - Trịnh Khánh Chi (2018) đã chỉ ra được bản chất của quỹ BHXH là một quỹ tài chính, vì vậy như mọi quỹ tài chính khác nó cần được bảo toàn giá trị trước những biến động kinh tế. Hơn nữa, quỹ để chi dùng cả ngắn hạn và dài hạn với mục đích góp phần đảm
- 6 bảo đời sống cho NLĐ và thân nhân của NLĐ kể cả trong hiện tại và tương lai. Những đặc thù đó đòi hỏi quỹ BHXH phải được chú trọng đến hoạt động đầu tư tăng trưởng để tránh bị bội chi. Sự quay vòng bảo toàn và tăng trưởng quỹ BHXH là một đặc trưng cơ bản của hoạt động bảo hiểm trong nền kinh tế thị trường và cũng là yêu cầu khách quan đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển và phát huy tác dụng của chính sách BHXH trong việc đảm bảo ASXH và hỗ trợ cho nền kinh tế phát triển bền vững. - Như vậy, Phạm Minh Việt (2019) đã khẳng định công tác thu BHXH bắt buộc ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chi và quá trình thực hiện chính sách BHXH trong tương lai. BHXH cũng như các loại hình bảo hiểm khác đều dựa trên nguyên tắc "có đóng, có hưởng", do vậy công tác thu BHXH bắt buộc đã đặt ra yêu cầu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Thời gian qua, quản lý thu BHXH còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: số đơn vị SDLĐ, số lao động chưa tham gia BHXH còn nhiều, số đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH tăng nhanh gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho NLĐ. Do đó, tác giả đã phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý thu BHXH bắt buộc trong thời gian tới. - Trong nghiên cứu của Nguyễn Trọng Thản (2014), tác giả bài viết đã phân tích, đánh giá những thách thức, biến động khó dự đoán của lãi suất, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tuổi thọ người dân ngày càng tăng, … làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo nguồn chi trả của Quỹ BHXH trong tương lai. Việc sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ BHXH để đầu tư làm tăng quy mô của quỹ BHXH góp phần cải thiện cho các khoản trợ cấp BHXH, đồng thời đảm bảo cho các hoạt động của BHXH được tốt hơn cả trong hiện tại và tương lai.
- 7 - Trịnh Khánh Chi (2019) đã đưa ra những khó khăn, thách thức trong việc triển khai các chính sách BHXH như: Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc hàng năm tuy vẫn tăng, song tốc độ tăng bình quân thấp hơn tốc độ tăng số lượng lao động tham gia vào khu vực làm công ăn lương; Số lượng người tham gia BHXH có tăng lên nhưng tăng không nhiều và không bền vững. Nhiều người đã tham gia BHXH rồi nhưng do một số nguyên nhân nhất định họ phải rút khỏi thị trường lao động và muốn nhận BHXH một lần. Song song với việc tuổi nghỉ hưu theo quy định của Luật BHXH ở Việt Nam vẫn còn bất hợp lý dẫn đến thời gian đóng BHXH ngắn và thời gian hưởng lương hưu lại dài…Những đặc thù đó đòi hỏi phải có một chính sách tài chính BHXH hợp lý để đảm bảo được sự cân đối quỹ BHXH và cũng là yêu cầu khách quan đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển và phát huy tác dụng của BHXH trong các vấn đề ASXH như hỗ trợ cho nền kinh tế phát triển bền vững. Từ đó, tác giả đã nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tài chính BHXH ở Việt Nam. Công tác quản lý quỹ BHXH đặc biệt quan trọng trong hệ thống BHXH, có vai trò quyết định đến sự tồn tại của hệ thống ASXH của đất nước. Các công trình nghiên cứu về quỹ BHXH được đề cập đã có những đóng góp to lớn nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ về các chính sách ASXH của nhà nước và có ý nghĩa tham khảo quan trọng đối với các cơ quan BHXH trong việc quản lý, bảo toàn và tăng trưởng quỹ BHXH, góp phần ổn định cuộc sống cho NLĐ và phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương liên quan đến phạm vi nghiên cứu của các tác giả. Tuy nhiên, thời gian qua chưa có công trình nào nghiên cứu về những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý quỹ BHXH tại BHXH
- 8 huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Do điều kiện kinh tế, trình độ văn hóa, học vấn, tôn giáo, dân tộc và nhận thức của NLĐ ở mỗi địa phương là khác nhau làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng nguồn quỹ BHXH nên việc nghiên cứu đề tài của tác giả sẽ rất cần thiết. Đề tài nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện việc phát triển và quản lý quỹ BHXH trên địa bàn huyện A Lưới, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động, phát triển kinh tế - xã hội của huyện và không trùng lắp về không gian và thời gian so với các công trình nghiên cứu khác.
- 9 CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ QUỸ BHXH 1.1. TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1.1. Khái niệm Bảo hiểm xã hội Luật BHXH (2014) đưa ra định nghĩa về BHXH: “BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội” (Khoản 1 Điều 3). 1.1.2. Bản chất của Bảo hiểm xã hội 1.1.3. Vai trò của Bảo hiểm xã hội 1.2. QUẢN LÝ QUỸ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.2.1. Khái niệm về Quỹ BHXH Quỹ bảo hiểm xã hội là quỹ tài chính độc lập với ngân sách nhà nước, được hình thành từ đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động và có sự hỗ trợ của Nhà nước. Quản lý quỹ Bảo hiểm xã hội bao gồm quản lý Thu bảo hiểm xã hội và quản lý chi Bảo hiểm xã hội. 1.2.2. Nguồn hình thành Quỹ BHXH Quỹ BHXH được hình thành chủ yếu từ các nguồn sau đây: - Người lao động đóng góp - Người sử dụng đóng góp - Nhà nước bù thiếu - Các nguồn thu khác (từ các cá nhân và các tổ chức từ thiện ủng hộ, lãi đầu tư vốn nhàn rỗi). 1.2.3. Sử dụng, quản lý quỹ BHXH 1.2.3.1. Mục đích sử dụng quỹ BHXH
- 10 Quỹ BHXH được sử dụng chủ yếu cho 2 mục đích sau: - Chi trả vào trợ cấp cho các chế độ BHXH. - Chi phí cho sự nghiệp quản lý BHXH ở các cấp, các ngành. 1.2.3.2. Một số nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và quản lý quỹ BHXH 1.2.3.3. Cơ chế quản lý quỹ BHXH ở nước ta Quỹ BHXH được quản lý thống nhất theo chế độ tài chính của Nhà nước, hạch toán độc lập với Ngân sách Nhà nước và được Nhà nước bảo hộ quỹ BHXH được sử dụng để chi cho 5 chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Đồng thời được sử dụng để chi phí cho sự nghiệp quản lý BHXH ở các cấp, các ngành. Phần nhàn rỗi được phép đầu tư để bảo tồn giá trị và tăng trưởng quỹ theo qui định của Chính phủ. 1.2.4. Khái niệm quản lý thu BHXH Quản lý thu BHXH là quá trình tác động của các cơ quan BHXH một cách có hiệu lực, hiệu quả thông qua việc xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật về thu BHXH; tổ chức bộ máy và quy trình thu BHXH; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành thu BHXH nhằm đạt được mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời số tiền đóng BHXH từ các đối tượng tham gia BHXH. - Xây dựng kế hoạch thu BHXH - Tổ chức thực hiện thu BHXH - Tổ chức kiểm tra thu BHXH Cơ sở pháp lý để kiểm tra thu BHXH là: + Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014;
- 11 + Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc; + Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 ngày 14 tháng 11 năm 2008; Luật số 46/2014/QH13 ngày 13 tháng 6 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; + Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về BHXH bắt buộc; + Thông tư số 04/2015/TT-BLĐTBXH ngày 02 tháng 02 năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện chế độ bồi thường, trợ cấp và chi phí y tế của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; + Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. 1.2.5. Khái niệm quản lý chi BHXH “Quản lý chi BHXH là quá trình phân phối, sử dụng quỹ BHXH cho mục đích chi trả các chế độ BHXH nhằm ổn định cuộc sống của người tham gia BHXH và đảm bảo cho các hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam”. - Lập kế hoạch chi bảo hiểm xã hội - Tổ chức quản lý chi BHXH - Kiểm tra thực hiện chi BHXH Cơ sở pháp lý để kiểm tra chi BHXH là:
- 12 - Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc; - Nghị định số 21/2016/NÐ-CP ngày 31-3-2016 quy định việc thực hiện chức năng TTCN về đóng BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan BHXH; - Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về BHXH bắt buộc; - Quyết định số 636/QĐ - BHXH ngày 22/04/2016 ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH; - Quyết định số 166/QĐ - BHXH ngày 31/01/2019 ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN; 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUỸ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.3.1. Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý thu BHXH 1.3.1.1. Các nhân tố khách quan - Yếu tố về chính trị, pháp luật: - Chính sách lao động việc làm tiền lương - Tốc độ tăng trưởng kinh tế - Trình độ nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động 1.3.1.2. Các nhân tố chủ quan - Yếu tố về nguồn lực của cơ quan BHXH - Tổ chức quản lý trong cơ quan BHXH
- 13 1.3.2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác chi BHXH - Nhóm yếu tố về công tác thu - Nhóm các yếu tố sinh học - Nhóm yếu tố về quản lý tài chính BHXH - Nhóm yếu tố về điều kiện kinh tế - xã hội
- 14 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUỸ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI HUYỆN A LƢỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2018 – 2020 2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BHXH HUYỆN A LƢỚI 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2. Về chức năng, nhiệm vụ của BHXH huyện A Lƣới 2.2. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU, CHI BHXH TẠI BHXH HUYỆN A LƢỚI 2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUỸ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BHXH HUYỆN A LƢỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ TỪ NĂM 2018 - 2020 2.3.1. Thực trạng quản lý thu BHXH 2.3.1.1. Xây dựng kế hoạch thu bảo hiểm xã hội 2.3.1.2. Quản lý đối tượng tham gia BHXH
- 15 Bảng 2.1: Đối tượng tham gia BHXH của huyện A Lưới (2018 - 2020) Đơn vị tính: Người CHỈ TIÊU Nội dung 2018 2019 2020 Số đối tượng tham gia BHXH 3.152 3.127 3.030 Trong đó: Khối Doanh nghiệp Nhà nước 44 44 44 Khối Doanh nghiệp có vốn đầu tư Nước ngoài 0 0 0 Khối Doanh nghiệp ngoài quốc doanh 80 87 129 Khối Hành chính sự nghiệp, Đảng, Đoàn thế 2.180 2.183 2.139 Khối ngoài công lập 0 0 0 Khối hợp tác xã 3 3 4 Khối phường xã, thị trấn 474 463 435 Hộ SXKD các thể, tổ hợp tác 0 0 0 Cán bộ xã phường không chuyên trách 371 347 279 Nguồn: Bảo hiểm xã hội huyện A Lưới từ 2018 - 2020 2.3.1.3. Quản lý quỹ lương trích nộp BHXH Bảng 2.2: Tình hình quỹ lương trích nộp BHXH (2018 – 2020) Đơn vị tính: Triệu đồng CHỈ TIÊU Nội dung 2018 2019 2020 Quỹ lương trích nộp BHXH 40.539 44.142 44.340 Trong đó: Khối Doanh nghiệp Nhà nước 862 883 926 Khối DN có vốn đầu tư nước ngoài 0 0 0 Khối DN ngoài quốc doanh 799 914 1.349
- 16 Khối Hành chính sự nghiệp, Đảng, 31.627 34.602 34.806 Đoàn thể Khối hợp tác xã 27 29 39 Khối phường, xã, thị trấn 5.676 6.192 5.910 Hộ SXKD các thể, tổ hợp tác 0 0 0 Cán bộ phường xã không chuyên 1.548 1.522 1.310 Nguồn: BHXH huyện A Lưới 2018 - 2020 2.3.1.4. Quản lý tiền thu nộp BHXH. Bảng 2.3: Kết quả thu nộp BHXH của BHXH huyện A Lưới so với kế hoạch Đơn vị tính: Tỷ đồng Chỉ tiêu Kế hoạch thu Thực hiện thu Tỉ lệ hoàn BHXH BHXH thành kế hoạch Năm (%) 2018 56,875 56,920 100,08 2019 61,045 61,967 101,51 2020 63,312 65,978 104,21 Nguồn: Kế hoạch thu BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế giao từ năm 2018 - 2020; Báo cáo tổng hợp tình hình thu BHXH, BHYT của BHXH huyện A Lưới từ 2018 - 2020. 2.3.1.5. Quản lý trình tự, thủ tục tham gia BHXH 2.3.1.6. Kiểm tra thực hiện quản lý thu BHXH 2.3.2. Thực trạng quản lý chi các chế độ BHXH 2.3.2.1. Lập kế hoạch chi các chế độ BHXH
- 17 2.3.2.2. Tổ chức thực hiện chi các chế độ BHXH Bảng 2.4: Các đối tƣợng hƣởng chế độ BHXH hàng tháng từ nguồn NSNN Đơn vị tính: người TC Tuất Thời điểm HQ HC MSLĐ QĐ Hưu TN Tổng số ĐSCB 613 31/12/2018 38 181 246 70 1 0 536 31/12/2019 37 173 242 73 1 0 526 31/12/2020 36 169 234 77 1 0 517 Bảng 2.5: Các đối tượng hưởng chế độ BHXH hàng tháng từ nguồn quỹ BHXH Đơn vị tính: người Thời điểm HQ HC CBX Tuất Tuất TNLĐ Tổng số ĐSCB ĐSND BNN Hưu TN 31/12/2018 41 449 16 58 2 6 10 582 31/12/2019 48 490 15 61 2 6 12 634 31/12/2020 51 542 15 63 2 7 14 694 Nguồn: Theo báo cáo mẫu M04a-CBH trên phần mềm kế toán về quản lý chi trả hàng tháng của BHXH huyện A Lưới
- 18 Bảng 2.6: Tổng nguồn quỹ chi trả cho các chế độ BHXH hàng tháng qua các năm từ 2018 -2020 Đơn vị tính: Triệu đồng Nguồn quỹ Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 NSNN chi trả 1.546,910 1.602,051 1.563,712 BHXH chi trả 2.382,932 2.816,598 3.115,802 Tổng cộng 3.929,842 4.418,649 4.679,514 Nguồn: Theo báo cáo mẫu M04a-CBH trên phần mềm kế toán về quản lý chi trả hàng tháng của BHXH huyện A Lưới Bảng 2.7: Tình hình chi trả chế độ ốm đau, thai sản và nghỉ dưỡng sức BHXH huyện A Lưới từ năm 2018 – 2020 Đơn vị tính: lượt người, ngày, triệu đồng Quỹ Ốm đau- Thai sản- DSPHSK Ốm đau Thai sản DSPHSK Số Năm Số Số Tổng chi Số Số Số lượt Số lượt lượt Số tiền Số tiền ngày tiền ngày người ngày người người 2018 48 525 76,682 170 21.894 2.990,076 56 298 118,353 3.185,111 2019 55 602 95,537 164 21.856 3.233,624 60 343 147,831 3.476,992 2020 17 155 25,064 141 18.627 2.939,487 60 351 156,897 3.121,448 Nguồn: Báo cáo chi OĐTS mẫu 02A-HSB phần mềm hệ thống quản lý chính sách TCS của BHXH huyện A Lưới 2.3.2.3. Kiểm tra thực hiện chi BHXH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 104 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 204 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn