intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ sở hạ tầng: Nghiên cứu quy hoạch giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông theo hướng phát triển bền vững năm 2030, tầm nhìn 2050

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là nghiên cứu đề xuất giải pháp tổ chức giao thông của Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường hướng tới phát triển bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ sở hạ tầng: Nghiên cứu quy hoạch giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông theo hướng phát triển bền vững năm 2030, tầm nhìn 2050

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------*****-------- LÊ DUY THIỆN KHÓA: 2014 - 2016 NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÀNH PHỐ GIA NGHĨA – TỈNH ĐĂK NÔNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TỚI NĂM 2030, TẦM NHÌN 2050 CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG MÃ SỐ: 60.58.02.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG ĐÔ THỊ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1.TS. PHẠM HỮU ĐỨC HÀ NỘI - 2016
  2. Lời cảm ơn! Lời đầu tiên tác giả xin được bầy tỏ lời cảm ơn chân thành tới gia đình và bạn bè, những người đã luôn ở bên giúp đỡ và ủng hộ tôi trong cuộc sống, học tập và trong công việc. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Đô thị - trường Đại học Kiến trúc Hà Nội – nơi tôi đã theo học suốt 5 năm đại học đã trang bị cho tôi một hành trang quý báu để tôi vững bước vào công tác sản xuất thực tế. Chân thành cảm ơn Tiến sĩ khoa học Phạm Hữu Đức, người đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi có được kiến thức quý báu về các khía cạnh của hệ thống giao thông và phát triển bền vững, đồng thời cũng là người giúp đỡ tôi có những tài liệu trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin cảm ơn Viện Quy hoạch Xây dựng phát triển Nông thôn – Irupd đã giúp đỡ tôi tiếp xúc với những nguồn tài liệu về Thành phố Gia Nghĩa cũng như tiếp xúc với những người tham gia trực tiếp dự án này. Tôi cũng xin cảm ơn Thầy Tiến sĩ khoa học Nguyễn Hồng Tiến – Cục hạ tầng đã giúp đỡ tôi mượn cuốn “ Kỷ yếu phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam” để tôi hiểu rõ hơn về phát triển bền vững, để tôi có thể hoàn thành luận văn này một cách tốt nhất. Một lần nữa tối muốn gửi đến lời cảm ơn đến Tiến sĩ khoa học Phạm Hữu Đức đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Hà Nội, ngày tháng năm 2016. Tác giả Luận văn Lê Duy Thiện
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan Luận văn Thạc sỹ là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Luận văn Lê Duy Thiện
  4. MỤC LỤC Lời cảm ơn! .......................................................................................................................... 1 LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................. 2 DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................. 3 DANH MỤC HÌNH VẼ ....................................................................................................... 1 PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 4 Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 4 Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................... 5 Phạm vi nghiên cứu.......................................................................................................... 5 Nội dung nghiên cứu ........................................................................................................ 5 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 5 Cấu trúc luận văn............................................................................................................. 6 1.1. Một số khái niệm cơ bản........................................................................................ 7 1.1.1. Hệ thống giao thông đô thị .................................................................. 7 1.1.2. Vận tải hành khách công cộng................................................................... 7 1.1.3. Tuyến giao thông ........................................................................................ 8 1.1.4. Phát triển bền vững .................................................................................... 8 1.1.5. Giao thông đô thị phát triển bền vững ..................................................... 10 1.2. Thực trạng giao thông theo hướng phát triển bền vững tại Việt Nam .................. 10 1.3. Khái quát chung về Thành phố Gia Nghĩa – Tỉnh Đăk Nông ............................... 11 1.3.1. Vị trí địa lý [2] .......................................................................................... 11 1.3.2. Điều kiện tự nhiên .................................................................................... 13 1.3.3. Tình phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Gia Nghĩa........................ 17 1.3.4. Tình hình phát triển không gian của Thành phố Gia Nghĩa. ................. 22 1.4. Hiện trạng giao thông Thành phố Gia Nghĩa ........................................................ 27 1.4.1. Giao thông đối ngoại Thành phố Gia Nghĩa ............................................ 29 1.4.2. Giao thông đối nội Thị xã Gia Nghĩa ....................................................... 33
  5. 1.4.3. Tình hình an toàn giao thông: ................................................................. 36 1.4.4. Tổng hợp nhu cầu đi lại, lưu lượng xe trên tuyến: .................................. 36 1.4.5. Giao thông công cộng............................................................................... 38 1.5. Các vấn đề tổ chức giao thông của Thành phố Gia Nghĩa theo hướng phát triển bền vững ......................................................................................................................... 41 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÀNH PHỐ GIA NGHĨA – TỈNH ĐĂK NÔNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ................................................................................................................................. 42 2.1. Các cơ sở lý luận để phát triển hệ thống giao thông – Thành phố Gia Nghĩa theo hướng phát triển bền vững ............................................................................................ 42 2.1.1. Quan điểm về đô thị phát triển bền vững ................................................. 42 2.1.2. Quan điểm về hệ thống giao thông phát triển bền vững trong đô thị....... 44 2.1.3. Mối quan hệ giữa hệ thống giao thông và các yếu tố phát triển đô thị .... 45 2.1.4. Các nguyên tắc phát triển giao thông đô thị bền vững............................. 47 2.1.5. Các điều kiện chủ yếu để phát triển giao thông đô thị bền vững ............. 48 2.2. Cơ sở lựa chọn phương tiện giao thông cho Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông ................................................................................................................................ 48 2.3. Các văn bản pháp quy để chuẩn bị phát triển hệ thống giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông................................................................................................... 49 2.3.1. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông đến năm 2030, và khái quát chung về quy hoạch chung Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông ............................................................................... 49 2.3.2. Các định hướng phát triển hệ thống giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông .................................................................................................... 56 2.4. Kinh nghiệm của các thành phố trên thế giới và một số thành phố trong nước về phát triển hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát triển bền vững ................ 63 2.4.1. Kinh nghiệm các thành phố Châu Âu ...................................................... 63 2.4.2. Kinh nghiệm của các nước Châu Á ......................................................... 65 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC GIAO THÔNG THÀNH PHỐGIA NGHĨA – TỈNH ĐĂK NÔNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂNBỀN VỮNG .. 69 3.1. Đề xuất lựa chọn loại hình hệ thống giao thông cho Thành phố Gia Nghĩa theo hướng phát triển bền vững ............................................................................................ 69
  6. 3.1.1. Lựa chọn Loại hình giao thông theo đặc điểm phương tiện và điều kiện củ thể của Thành phố Gia Nghĩa ....................................................................... 69 3.1.2. Tổ chức các loại hình hệ thống giao thông cho Thành phố Gia Nghĩa hướng tới phát triển bền vững ........................................................................................................ 70 a. Hệ thống quản lý giao thông công cộng ........................................................ 70 b. Cơ sở hạ tầng cho giao thông công cộng ....................................................... 82 c. giao thông xanh (nâng cấp môi trường đi bộ, đường dành cho xe đạp,...) .... 85 3.2. Các tiêu chí quản lý hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát triển bền vững ................................................................................................................................ 88 3.2.1. Các tiêu chí quản lý về kinh tế ................................................................. 88 3.2.2. Các tiêu chí quản lý về xã hội................................................................... 89 3.2.3. Các tiêu chí quản lý về môi trường .......................................................... 90 KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 92 KIẾN NGHỊ ....................................................................................................................... 93
  7. 1 DANH MỤC HÌNH VẼ Số hiệu hình Tên hình Hình 1.1. Khung tiêu chí phát triển bền vững Hình 1.2 Sơ đồ vị trí địa lý Thành Phố Gia Nghĩa – Đăk Nông Hình 1.3 Địa hình khu vực quy hoạch phân tích qua phần mềm GIS Hình 1.4 Dân số trong khu vực quy hoạch Hình 1.5 Sơ đồ diện tích, dân số và mật độ dân số Hình 1.6 Sơ đồ hiện trạng hệ thống nhà ở Hình 1.7 Sơ đồ Hiện trạng hệ thống trường học Hình 1.8 Sơ đồ Hiện trạng Hệ thống giao thông đối ngoại Thành phố Gia Nghĩa và các dự án giao thông vùng có liên quan Hình 1.9 Quốc lộ 28 - đoạn trong đô thị Hình 1.10 Quốc lộ 28 - đoạn ngoài đô thị Hình 1.11 Đường Tôn Đức Thắng chưa được mở rộng Hình 1.12 Sơ đồ Hiện trạng Hệ thống giao thông Thành phố Gia Nghĩa Hình 2.1 Sơ đồ ý tưởng Quy hoạch không gian Hình 2.2 Định hướng cấu trúc không gian Hình 3.1 Bản vẽ minh họa cung cấp thông tin xe buýt Thành phố Gia Nghĩa Hình 3.2 Bản vẽ minh họa lắp đặt thiết bị điều khiển đèn tín hiệu Hình 3.3 Lược đồ VDS Hình 3.4 Lược đồ CCTV
  8. 2 Hình 3.5 Bản vẽ minh họa lắp đặt VDS Thành phố Gia Nghĩa Hình 3.6 Bản vẽ minh họa lắp đặt VMS Thành phố Gia Nghĩa Hình 3.7 Bản vẽ minh họa lắp đặt thiết bị camera Thành phố Gia Nghĩa Hình 3.8 Sơ đồ minh họa xây dựng mạng lưới giao thong công cộng Hình 3.9 Bản vẽ vị trí các điểm trung chuyển giao thông công cộng Thành phố Gia Nghĩa Hình 3.10 Bản vẽ mặt cắt tuyến đường đi xe đạp Hình 3.11 Bản vẽ minh họa tuyến phố xanh Thành phố Gia Nghĩa
  9. 3 DANH MỤC BẢNG BIỂU Số hiệu bảng, Tên bảng, biểu biểu Bảng 1.1 Kết quả tần suất mưa năm các trạm trong khu vực Bảng 1.2 Tổng hợp dân số, diện tích, mật độ theo đơn vị hành chính trong phạm vi quy hoạch năm 2011 Bảng 1.3 Tổng hợp hiện trạng sử dụng đất Bảng 2.1 Giới thiệu các phương tiện giao thông chính của thành phố có quy mô khác nhau Bảng 2.2 Định hướng cấu trúc không gian Bảng 3.1 Tiêu chuẩn lắp đặt đèn giao thông giao thông
  10. 4 PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Ngày 26/11/2003, Quốc hội ban hành Nghị quyết 22/2003/QH11, tách tỉnh Đăk Lăk (cũ) thành hai tỉnh mới là Đăk Nông và Đăk Lăk. Theo đó, tỉnh Đăk Nông được thành lập vào ngày 01/01/2004 trên cơ sở tách ra từ 6 huyện phía Nam Đăk Lăk , với diện tích tự nhiên 651.000 ha, dân số 400.000 người gồm 31 dân tộc. Sau khi thành lập, Đăk Nông trở thành tỉnh mới có vị trí địa lý, kinh tế và quốc phòng quan trọng cho vùng Tây Nguyên, trung tâm tỉnh là Thành phố Gia Nghĩa, nay là Thành phố Gia Nghĩa. Sau một thời gian hình thành và phát triển, Thành phố Gia Nghĩa đã có nhiều thay đổi và đối mặt với nhiều cơ hội cũng như thách thức trên lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển không ngừng của các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch là sự hình thành các điểm tập trung thu hút giao thông trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa. Đây là khu vực thuộc vùng với nhiều tiện ích đô thị như trường học, bệnh viện, các công trình phúc lợi và văn hóa khác được thiết lập dựa trên bối cảnh lịch sử và tính đồng nhất với văn hóa. Với tiềm năng và lợi thế của mình, giao thông của Thành phố Gia Nghĩa đã được quan tâm, đầu tư nhưng để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai thì việc đầu tư một hệ thống giao thông đồng bộ là việc không thể tách rời với việc phát triển đô thị. Kinh nghiệm ở một số nước phát triển cho thấy, để các đô thị phát triển bền vững, giải pháp tối ưu được lựa chọn là phát triển mạng lưới giao thông công cộng với các phương tiện có sức chuyên chở lớn và chống ùn tắc, đảm bảo diện tích cần thiết cho giao thông, áp dụng các loại hình giao thông hiện đại, văn minh để giảm thiểu ô nhiễm trong đô thị. Song song với đó thì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt các đầu mối giao thông ở các đô thị lớn phải được ưu tiên phát triển đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác để
  11. 5 hình thành kết cấu hạ tầng đôthị hợp lý, hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải xã hội, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Xuất phát từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài “ Nghiên cứu quy hoạch giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông theo hướng phát triển bền vững năm 2030, tầm nhìn 2050” – là sự cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển của đô thị. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu đề xuất giải pháp tổ chức giao thông của Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường hướng tới phát triển bền vững. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông. Về thời gian: định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Nội dung nghiên cứu Nghiên cứu về mặt lý luận. Nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài. Đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông công cộng. Nội dung về hướng tới phát triển bền vững. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát điều tra hiện trạng. Phương pháp thu thập. Phương pháp kế thừa. Phương pháp phân tích, so sánh.
  12. 6 Cấu trúc luận văn Chương 1: Thực trạng về giao thông theo xu hướng phát triển bền vững trên thế giới, Việt Nam và Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông. Chương 2: Cơ sở khoa học để phát triển hệ thống giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông theo hướng phát triển bền vững. Chương 3: Đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông theo hướng phát triển bền vững.
  13. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  14. 92 KẾT LUẬN Thành phố Gia Nghĩa là một trong những Khu kinh tế động lực của Vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên. Hệ thống giao thông công cộng cần có những bước đầu tư thích hợp để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên thực trạng giao thông ở Thành phố Gia Nghĩa còn yếu kém, chưa phát triển tương xứng với quy mô của một trung tâm Kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh Đăk Nông. Với xuất phát từ những thực trạng và định hướng phát triển hệ thống giao thông của Thành phố Gia Nghĩa cũng như tham khảo các cơ sở lý luận, tham khảo kinh nghiệm của các đô thị có hệ thống giao thông công cộng phát triển trên thế giới cũng như các đô thị ở Việt Nam thấy rằng để phát triển một hệ thống giao thông công cộng phát triển bền vững thì Thành phố Gia Nghĩa phải phát triển trên nền tảng 3 yếu tố: Kinh tế - Môi trường – Xã hội. Đề tài “Nghiên cứu giải pháp tổ chức hệ thống giao thông Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông theo hướng phát triển bền vững tới năm 2030, tầm nhìn 2050” đã đề xuất quan trọng như: 1. Đề xuất lựa chọn loại hình giao thông cho Thành phố Gia Nghĩa theo hướng phát triển bền vững. 2. Đề xuất hệ thống quản lý giao thông công cộng Thành phố Gia Nghĩa. 3. Đề xuất cơ sở hạ tầng cho giao thông công cộng Thành phố Gia Nghĩa. 4. Đề xuất giải pháp giao thông xanh (nâng cấp môi trường đi bộ, đường danh cho xe đạp) trong Thành phố Gia Nghĩa. 5. Đề xuất giải pháp quản lý hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát triển bền vững.
  15. 93 KIẾN NGHỊ - Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông là một đô thị mới nên tổ chức giao thông phải đảm bào tính hiện đại theo lộ trình nhất định nhưng phải đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững theo từng giai đoạn. - Có một hệ thống quản lý tốt để xây dựng được hệ thống giao thông đáp ứng được các tiêu chí đặt ra cho Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông.
  16. 94 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cuốn “Kỷ yếu phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam – 50 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam” do Bộ Xây Dựng phát hành. 2. Lâm Quang Cường “Giao thông đô thị và quy hoạch đường phố” – NXB Đại học Xây dựng năm 1993. 3. Lâm Quang Cường (2004) Bài giảng về giao thông đô thị cho Cao học ngành Kiến trúc trường Đại học Xây dựng. 4. Lâm Quang Cường chủ trì (2006), hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu và phân loại về GTĐT phục vụ công tác quy hoạch , thiết kế nhằm hiện đại hóa giao thông các đô thị lớn. Mã số RD 29-02, Bộ Xây dựng. 5. Lâm Quang Cường “Đề tài khoa học cấp Bộ Xây dựng: Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu và phân loại về giao thông đô thị phục vụ công tác quy hoạch, thiết kế nhằm hiện đại hóa giao thông các đô thị lớn”. 6. Lâm Quang Cường – Các giải pháp cấp bách giảm ách tắc giao thông hai đô thị lớn Việt Nam: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh – Hội thảo “Phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam”. 7. Lê Hồng Kế : “Thử tìm giải pháp để QHXD thủ đô Hà Nội phát triển bền vững”, Đề tài KX 09, 05, Hội QH PTDDTVN – năm 2005 8. Lưu Đức Hải: “Đề tài nghiên cứu hướng dẫn lập quy hoạch giao thông công cộng trong các đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị”. 9. Nguyễn Xuân Thủy (2006), Giao thông đô thị, NXB GTVT, Hà Nội. 10. Nguyễn Xuân Trục (1997), Quy hoạch giao thông vận tải và thiết kế đường đô thị, NXB Giáo dục Hà Nội. 11. Nguyễn Xuân Vinh “Thiết kế công trình hạ tầng đô thị và giao thông công cộng thành phố” NXB Xây dựng – năm 2009. 12. Nguyễn Thị Mai Hương “Nghiên cứu mối quan hệ giữa các phương thức vận tải hành khách công cộng của Thành phố Cần Thơ” – Luận văn thạc sỹ 2011.
  17. 95 13. Nguyễn Tố Lãng “Vấn đề quy hoạch cải tạo không gian khu ở tại Hà Nội theo khuynh hướng phát triển bền vững” – Luận án tiến sỹ trường ĐH Kiến trúc năm 2000. 14. Nguyễn Khải (2007), Đường và giao thông đô thị, NXB GTVT, Hà Nội. 15. Nguyến Hoàng Hải – luận văn thạc sĩ kỹ thuật hạ tầng đô thị “nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông công cộng khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô tỉnh Thừa Thiên – Huế theo hướng phát triển bền vững. 16. Quy hoạch chung Thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đăk Nông mục tiêu 2030, tầm nhìn 2050 – Viện Quy hoạch Xây dựng phát triển Nông thôn. 17. Trần Mai Chi “Lựa chọn phương tiện phát triển giao thông công cộng phù hợp với phát triển tỉnh Đăk Nông” – Luận văn thạc sỹ 2011. 18. Uông Phương Lan “Lựa chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng nhằm nâng cao hiệu quả giao thông công cộng của thủ đô Hà Nội (giai đoạn 2005- 2020)” – Luận văn thạc sỹ Kỹ thuật hạ tầng đô thị. 19. Vũ Anh “ Nghiên cứu quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Hà Nội theo mục tiêu phát triển bền vững”. 20. Vũ Thị Vinh “Quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị” NXB XD tái bản năm 2010.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2