intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ sở hạ tầng: Nguyên cứu phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất một số giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nâng cao chất lượng mạng lưới đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố, hình thành một thành phố sạch, tiện nghi, hiện đại và phát triển bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ sở hạ tầng: Nguyên cứu phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI -------------------------------------------------------------------------- LỖ VĂN TOÁN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG \ HÀ NỘI - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI LỖ VĂN TOÁN KHÓA 2014-2016 NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG MÃ SỐ: 60.58.02.10 LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM HỮU ĐỨC HÀ NỘI – 2016
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI LỖ VĂN TOÁN KHÓA 2014-2016 NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG MÃ SỐ: 60.58.02.10 LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM HỮU ĐỨC XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN HÀ NỘI – 2016
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc tới TS. Phạm Hữu Đức, người thầy trực tiếp tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo đã chỉ bảo, dạy dỗ tác giả trong suốt quá trình học tập. Tác giả xin trân trọng cảm, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Khoa Sau Đại học đã tạo điều kiện và giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cảm ơn. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lỗ Văn Toán
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lỗ Văn Toán
  6. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục hình ảnh A.PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 Lý do chọn đề tài. .................................................................................................. 1 Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 2 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. ............................................................. 4 Cấu trúc luận văn................................................................................................... 4 B.PHẦN NỘI DUNG............................................................................................. 5 CHƯƠNG I: ........................................................................................................... 5 GIỚI THIỆU HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ........................................................ 5 1.1.Tổng quan chung về thành phố Vĩnh Yên ...................................................... 5 1.1.1.Vị trí địa lý ........................................................................................... 5 1.1.2.Điều kiện tự nhiên ................................................................................ 6 1.1.3.Cơ cấu quy hoạch ................................................................................. 8 1.2.Thực trạng hệ thống giao thông thành phố Vĩnh Yên .................................. 10 1.2.1.Phương tiện giao thông công cộng...................................................... 14 1.2.2.Mạng lưới hệ thống giao thông công cộng .......................................... 14 1.2.3.Chất lượng phục vụ hệ thống giao thông công cộng ........................... 16
  7. 1.3. Đánh giá hệ thống giao thông TP Vĩnh Yên định hướng phát triển đô thị bền vững .............................................................................................................. 17 CHƯƠNG II: ........................................................................................................ 21 CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TP VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ............................................................................................ 21 2.1.Cơ sở lý luận để phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên theo định hướng phát triển đô thị bền vững ................................................................ 21 2.1.1.Nguyên tắc quy hoạch hệ thống giao thông công cộng định hướng phát triển đô thị bền vững ................................................................................... 21 2.1.2.Vai trò của hệ thống giao thông công cộng trong định hướng phát triển đô thị bền vững ........................................................................................... 25 2.1.3.Các phương tiện tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng đô thị ................................................................................................................ 26 2.1.4.Tổ chức giao thông công cộng bằng xe buýt trong đô thị.................... 36 2.1.5.Các yếu tố cấu thành hệ thống giao thông công cộng theo định hướng phát triển đô thị bền vững............................................................................ 49 2.2.Cơ sở pháp lý để phát triển hệ thống giao thông công cộng......................... 52 2.2.1.Mục tiêu, chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 ( quyết định số 432/ QD-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2012) .................. 53 2.2.2.Một số tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng hệ thống giao thông công cộng theo định hướng phát triển bền vững .................................................. 55 2.3.Kinh nghiệm thế giới về phát triển giao thông công cộng định hướng phát triển bền vững...................................................................................... 57 ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TP VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HỨNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ BỀN
  8. VỮNG .................................................................................................................. 66 3.1.Đề xuất phương án phát triển giao thông công cộng cho TP Vĩnh Yên ....... 66 3.1.1. Đề xuất về tổ chức mạng lưới xe buýt ............................................... 66 Hình 3.1: Xe buýt thường ở Hà Nội ............................................................ 69 3.1.2. Đề xuất về số lượng xe buýt .............................................................. 69 3.1.3.Cải thiện dịch vụ và cơ sở hạ tầng vận tải công cộng.......................... 73 3.1.4.Phát triển giao thông đi bộ kết hợp với xe đạp trong TP Vĩnh Yên ..... 78 3.2.Đề xuất phương án thiết kế Bãi đỗ xe Buýt trong Thành Phố ...................... 81 Hình 3.13.Mô hình trạm dừng xe buýt (BRT) và xe buýt thông thường............ 82 3.3.Khắc phục những bất cập của những tuyến Buýt đi qua TP Vĩnh Yên ........ 82 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................. 85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 88
  9. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ BQLDA Ban quản lý dự án BXD Bộ xây dựng CĐT Chủ đầu tư DAXD Dự án xây dựng HTGT Hạ tầng giao thông HTKT Hạ tầng kỹ thuật NĐ-CP Nghị định – Chính phủ NXB Nhà xuất bản PTBV Phát triển bền vững PTĐTBV Phát triển đô thị bền vững QĐ Quyết định TP Thành phố TT Thông tư TTg Thủ tướng VTHKCC Vận tải hành khách công cộng
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Số hiệu bảng Tên bảng Trang Bảng 1.1: Mạng lưới xe bus của TP Vĩnh Yên 13 Bảng 2.1: Tỉ lệ chuyến đi bằng xe buýt ở một số thành phố 28-29 Bảng 2.2: Chỉ tiêu so sánh giữa các phương tiện vận tải 34 Bảng 2.3 Giới thiệu các phương tiện giao thông chính của 53 các thành phố có quy mô khác nhau. Bảng 3.1 Bảng So sánh các loại hình phương tiện giao thông 67-68 công cộng Bảng 3.2 Quy hoạch tính toán lưu lượng giờ cao điểm 70 Bảng 3.3 Thống kê số lượng buýt hoạt động trong 1 ngày 71
  11. DANH MỤC HÌNH ẢNH Số hiệu hình Tên hình Trang Hình1.1 Cơ cấu sử dụng đất của TP Vĩnh Yên 9 Hình 1.2: Bản đồ hệ thống giao thông tỉnh Vĩnh Phúc 13 Sơ đồ mạng lưới đường hướng tâm, đường vành Hình 1.3: 18 đai và tuyến Hình 1.4: Sơ đồ bố trí hệ thống đường sắt 19 Hình 2.1: Mô hình phát triển bền vững 21 Hình 2.2: Khung tiêu chí phát triển bền vững 22 Hình 2.3: Khung tiêu chí giao thông đô thị phát trỉên bên vững 24 Hình 2.4: Sơ đồ nội dung công tác tổ chức vận tải hành khách 40 Hình 2.5: Loại hình mini buýt ở Jamaica 42 Hình 2.6: Loại hình xe buýt ở Mỹ 43 Hình 2.7: Xe buýt 2 tầng tại Vương Quốc Anh 44 Hình 2.8: Xe buýt nhanh BRT 44 Hình 2.9: Hình ảnh về Buýt tốc hành 45 Xe điện bảnh hơi ở Hà Nội những năm 80 thế kỷ Hình 2.10: 46 trước Hệ thống xe điện ở Toronto là một trong những hệ Hình 2.11: 47 thống lâu đời nhất mà vẫn còn hoạt động. Hình 2.12: Hệ thống tàu điện ray nhẹ hiện đại 48 Hình 2.13: Tàu 1 ray ở thành phố Inchoen Hàn Quốc 48 Hình 2.14: Những chiếc xe buýt dễ thương ở Tokyo 60 Hình 2.15: Taxi ở Tokyo 60 Hình 2.16: Cầu Rainbow nổi tiếng ở Tokyo 61 Hình 2.17: Quy hoạch đô thị Thủ đô Luân Đôn 62 Hình 2.18: Tỉ lệ các loại hình phương tiện đi lại ở Luân Đôn 64
  12. Hình 3.1: Xe buýt thường ở Hà Nội 69 Hình 3.2. Mô hình trạm gửi xe đạp 73 Mô hình trạm dừng xe buýt (BRT) và xe buýt thông Hình 3.3. 82 thường
  13. 1 A.PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài. Trong những năm gần đây, trên cả nước có hàng loạt các khu đô thị mới được hình thành cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đã tạo nên bước phát triển xây dựng khá nhanh, góp phần hình thành nên bộ mặt đô thị đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện đời sống của người dân, tạo lập một nền tảng phát triển đô thị bền vững. Trong giai đoạn hiện nay, trong xu thế hội nhập với cả nước, tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó có thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên có nhiều cụm điểm công nghiệp của tỉnh. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh trong đó mạng lưới giao thông đóng vai trò quan trọng. Mặc dù công tác quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng vào mạng lưới giao thông, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã được chú ý nhưng vẫn bộc lộ nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều đường phố được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, và tỉnh cũng đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dưng hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố Vĩnh Yên , tuy nhiên là một thành phố trẻ còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc quá lớn, việc đầu tư xây dựng còn thiếu và chưa đồng bộ nên hiệu quả còn hạn chế. Cùng với đó là sự tăng trưởng kinh tế, thành phô Vĩnh Yên với vị trí là trung tâm văn hóa, kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc đang ngày một phát triển, đặc biệt hệ thống giao thông công cộng, điển hình là xe buýt đang trở thành phương tiện giao thông quan trọng cho người dân sử dụng để đi lại trong những năm gần đây,đã đáp ứng được phần nào nhu vầu đi lại của nhân dân trong tỉnh nói chung, và người dân TP Vĩnh Yên nói riêng, nhưng song hành với sự phát triển đó thì rất nhiều tuyến buýt hình thành nhưng chưa thực sự phục vụ thiết thực với người dân, do vẫn còn quá nhiều bất
  14. 2 cập. Kinh nghiệm ở một số nước phát triển cho thấy, để các đô thị phát triển bền vững, giải pháp tối ưu được lựa chọn là phát triển mạng lưới giao thông công cộng với các phương tiện có sức chuyên chở lớn và chống ùn tắc, đảm bảo diện tích cần thiết cho giao thông, áp dụng các loại hình giao thông hiện đại, văn minh để giảm thiểu ô nhiễm trong đô thị. Các kết quả nghiên cứu đạt được sẽ có tác động tích cực đến việc góp phần hoàn thiện hệ thống kỹ thuật hạ tầng cho TP Vĩnh Yên nói riêng và của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, thúc đẩy giao thương, đi lại của người dân trong tỉnh, tạo điều kiện để kết nối giữa các vùng phụ cận với thành phố Vĩnh Yên. Xuất phát từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài " Nguyên cứu phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững " là thực sự cần thiết và mang tính thực tiễn. Mục đích nghiên cứu. - Đánh giá thực trạng hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; - Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất một số giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nâng cao chất lượng mạng lưới đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố, hình thành một thành phố sạch, tiện nghi, hiện đại và phát triển bền vững. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên. - Phạm vi nghiên cứu: Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Phương pháp nghiên cứu.
  15. 3 Luận văn dựa và các phương pháp nghiên cứu sau đây: - Phương pháp điều tra, khảo sát thực địa, thu thập tài liệu, số liệu hiện trạng; - Phương pháp nghiên cứu có chọn lọc các tài liệu và kế thừa kết quả nghiên cứu của các đề tài nghiên cứu khoa học và các dự án khác có liên quan; - Phương pháp chuyên gia + Phương pháp tổng hợp, hệ thống hoá, phân tích, so sánh, để đưa ra các giải pháp phù hợp. Nội dung nghiên cứu: Phân tích , đánh giá thực trạng mạng lưới đường, mạng lưới xe buýt đi qua thành phố Vĩnh Yên. Tìm hiểu cơ sở lý luận thực tiễn về kinh nghiệm của các thành phố khác trong nước ,các thành phố trên thế giới và các quy định pháp lý hiện hành để đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững. Đề xuất một số giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, theo định hướng phát triển triển bền vững. Kết quả nghiên cứu: Đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hơn nữa hệ thống giao thông công cộng, nâng cao khả năng khai thác, vận hành và sử dụng của hệ thống GTCC thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới phát triển theo định hướng bền vững.
  16. 4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. - Ý nghĩa khoa học: Đưa ra các giải pháp trên cơ sở khoa học để phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên theo hướng PTBV. - Ý nghĩa thực tiễn: Hoàn chỉnh các giải pháp để phát triển hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng nhằm xây dựng một đô thị theo hướng đô thị bền vững, là bài học cho các đô thị khác có thể áp dụng theo khi có những điều kiện tương tự như TP Vĩnh Yên. Cấu trúc luận văn. Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn có ba chương gồm : - Chương I: Giới thiệu hệ thống giao thông thành phố Vĩnh Yên theo định hướng phát triển bền vững - Chương II: Cơ sở lý luận và thực tiễn để phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững. - Chương III: Đề xuất giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên theo định hướng phát triển bền vững.
  17. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  18. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ KẾT LUẬN: Trong những năm gần đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc tập trung cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung và đầu tư mạng lưới đường đô thị TP Vĩnh Yên, tập trung khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của TP, với hệ thống giao thông công cộng đã hình thành và đang phát triển và cần có một định hướng cũng như chiến lược đúng đắn và cần thiết để giúp cho hệ thống giao thông công cộng đáp ứng tốt với nhu cầu hiện tai cũng như tương lai, và không làm ảnh hưởng đến môi trường và không gian trong đô thị. Vì vậy việc nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp để phát triển hệ giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng phát triển đô thị bền vững là cần thiết. Cho nên tác giả chọn đề tài: “ Nghiên cứu phát triển hệ giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng phát triển đô thị bền vững” để nghiên cứu. -Xuất phát từ những thực trạng và định hướng phát triển hệ thống giao thông của TP Vĩnh Yên cũng nhu tham khảo các cơ sở lý luận, tham khảo kinh nghiệp của các đô thị có hệ thống giao thông công cộng phát triển trên thể giới cũng như các đô thị ở Việt Nam thấy rằng để phát triển một hệ thông giao thông công cộng phát triển bền vững thì phải phát triển trên nền tảng ba yếu tố: kinh tế - môi trường — xã hội. - Đề tài “ Nghiên cứu phát triển hệ thông giao thông công cộng Thành Phố Vĩnh Yên theo hướng phát triển bền vững” đã đề xuất những vấn đề quan trọng như:
  19. 1. Đề xuất chọn phương tiện giao thông công cộng hướng tới phát triển bền vững 2. Đề xuất lựa chọn tuyến phát triển hệ thống giao thông công cộng 3. Đề xuất cách chọn vị trí bến dừng xe phù hợp với phương tiện xe Buýt 4. Đề xuất giải pháp quản lý hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát triển bền vững.
  20. KIẾN NGHỊ: - Phát triển Giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên phải đảm bảo tỉnh hiện đại theo lộ trình nhất định nhưng phải đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững theo từng giai đoạn. - Có một hệ thống quản lý tốt để xây dựng được hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu hiện tại cũng như là cả trong tương lai. - Phát triển giao thông công cộng. Xây dựng các bãi đỗ xe, điểm dừng trả khách.Cải tiến chất lượng phục phụ hệ thống GTCC.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2